Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 5
lượt xem 41
download
Tham khảo tài liệu 'tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 5', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 5
- - V i m i lo i kh ñư ng, kh gi i h n ti p giáp ki n trúc l i quy ñ nh riêng trên ñư ng th ng trên khu gian và ñư ng chính trong ga, ñư ng trong ga, trên c u và trong h m. Các kh gi i h n này ñư c quy ñ nh c th trong QPKTKTðS c a m i nư c; - Khi ñi vào ñư ng cong tr c d c c a toa xe b l ch so v i tim ñư ng gây nên hi n tư ng xê d ch trong và ngoài, vì v y kh gi i h n ti p giáp ki n trúc trên ñư ng cong ñư c n i r ng v c 2 phía v i ñ l n như sau: ð n i r ng v phía b ng ñư ng cong xác ñ nh theo công th c: . ð i v i kh ñư ng 1000mm: 24500 a = ----------- + 4.h [mm]; (5.1) R . ð i v i kh ñư ng 1435mm: 40500 H.h a = ----------- + --------- [mm]; (5.2) R 1500 ð n i r ng v phía lưng ñư ng cong xác ñ nh theo công th c: . ð i v i kh ñư ng 1000mm: 25500 b = ----------- [mm]; (5.3) R . ð i v i kh ñư ng 1435mm: 44000 b = ----------- [mm]; (5.4) R Trong ñó: . R: bán kính ñư ng cong ñang tính toán (m); . h: siêu cao ray lưng ñư ng cong (mm); . H: chi u cao t ñi m tính toán ñ n m t ñ nh ray (mm). 94
- Kh gi i h n ti p giáp ki n trúc trên ñư ng th ng và b ng trong khu gian và ñư ng chính trong ga Hình H.5.1: v i kh ñư ng 1000 mm Hình H.5.2: v i kh ñư ng 1435 mm V.1.2.2. Kh gi i h n ñ u máy-toa xe: 1. Khái ni m: kh gi i h n ðM-TX là khuôn kh c a m t c t ngang vuông góc v i tim ñư ng trong ñó khi ñ u máy toa xe ñ ng trên ñư ng th ng và b ng không ñư c có b ph n nào vư t ra ngoài khuôn kh ñó không k là toa xe có hàng hay không có hàng, toa xe m i ñóng hay toa xe có ñ hao mòn l n nh t cho phép. 2. ð c ñi m kh gi i h n ñ u máy toa xe: Cũng như kh gi i h n ti p giáp ki n trúc, kh gi i h n ðM-TX quy ñ nh c th v hình d ng, kích thư c cho các lo i kh ñư ng khác nhau, v i ñư ng l ng, kh gi i h n ñ u máy-toa xe cũng căn c theo kh ray l n nh t. Kh gi i h n ñ u máy-toa xe Hình H.5.3: v i kh ñư ng 1000 mm Hình H.5.4: v i kh ñư ng 1435 mm V.1.3. Khái ni m và phân lo i hàng quá kh gi i h n (hàng quá kh ): So sánh kích thư c c a 2 kh gi i h n trên nh n th y, v i cùng m t kh ñư ng, gi a kh gi i h n ti p giáp ki n trúc và kh gi i h n ðM-TX t n t i 1 kho ng không gian. Kho ng không gian này tuy vi ph m kh gi i h n ðM-TX nhưng chưa vi ph m kh gi i h n ti p giáp ki n trúc, nghĩa là n u th c hi n t t nh ng bi n pháp an toàn thì v n ñ m b o an toàn ch y t u, vì v y có th cho phép chuyên ch hàng hóa vi ph m vào kho ng không gian ñó v i nh ng bi n pháp ñ c bi t, ñó g i là hàng quá kh gi i h n hay g i t t là hàng quá kh . V1.3.1. Khái ni m hàng quá kh gi i h n: Hàng quá kh gi i h n, hay còn g i là hàng quá kh là nh ng hàng hóa không th tháo r i ñư c, khi x p lên toa xe không mui (thư ng dùng toa xe m t b ng MM ho c m t võng MVT) có b ph n nào ñó vư t quá kh gi i h n ðM-TX nhưng chưa vi ph m kh gi i h n ti p giáp ki n trúc. Khái ni m này áp d ng chung cho c nh ng vi ph m khi toa xe và hàng hoá ñang ñ ng yên hay di chuy n, dù ñang ch y trên ñư ng th ng và b ng hay ñư ng cong. 95
- V.1.3.2. Phân lo i hàng quá kh gi i h n: 1. Căn c vào tính ch t vi ph m: hàng quá kh gi i h n ñư c phân thành: a. Hàng quá kh gi i h n v 1 phía: là nh ng hàng hóa ch vi ph m kh gi i h n duy nh t 1 phía dù trên ñư ng th ng hay lúc ñi vào ñư ng cong, lo i này bao g m: - Hàng quá kh ph n nóc: là hàng hóa khi x p lên toa xe có chi u cao so v i m t ñ nh ray vư t quá kh gi i h n ðM-TX nhưng chưa vi ph m chi u cao kh gi i h n ti p giáp ki n trúc. ðây là vi ph m có tính ch t nghiêm tr ng vì di n ra trong su t quá trình v n chuy n và có th gây ra nh ng h u qu nghiêm tr ng như l t hàng hóa, l t c hàng hóa và toa xe...; - Hàng quá kh ph n ñáy: b ph n vi ph m n m trong ph m vi t m t ñ nh ray ñ n ñ cao 1000mm so v i m t ñ nh ray; - Hàng quá kh ph n sư n: b ph n vi ph m n m hai bên sư n c a kh gi i h n, trong ph m vi t ñ cao 1000 mm so v i m t ñ nh ray lên ñ n chi u cao c a kh gi i h n. b. Hàng quá kh gi i h n nhi u phía: b ph n vi ph m n m nhi u phía c a kh gi i h n cùng m t lúc. Tính ch t nguy hi m c a hàng quá kh lo i này cao hơn so v i hàng quá kh gi i h n v 1 phía. 2. Căn c vào m c ñ vi ph m: a. Hàng quá kh gi i h n c p 1: ñư c quy ñ nh như sau: - ð i v i hàng quá kh ph n nóc: + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3550mm là 1500mm; + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3600mm là 1480mm; + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3700mm là 1400mm. - ð i v i hàng quá kh ph n sư n: có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên trong ph m vi chi u cao t 2000mm ñ n 3550mm là 1500mm. b. Hàng quá kh gi i h n c p 2: ñư c quy ñ nh như sau: - ð i v i nh ng hàng quá kh ph n nóc: + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3550mm là 1550mm; + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3600mm là 1505mm; + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3700mm là 1425mm; + Có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên ñ cao 3850mm là 1265mm. - ð i v i hàng quá kh ph n sư n: có ñ r ng tính t m t ph ng tim ñư ng ra 2 bên trong ph m vi chi u cao t 2000mm ñ n 3550mm là 1550mm. c. Hàng quá kh gi i h n c p 3: là nh ng hàng quá kh gi i h n ph n nóc ho c ph n sư n vư t quá m c ñ quá gi i h n c p 2. ðSVN có nh ng quy ñ nh ñ c bi t riêng ñ v n chuy n hàng quá kh c p 3. ð i v i hàng quá gi i h n nhi u phía, c p quá kh ñư c tính cho b ph n có m c ñ vi ph m l n nh t. 96
- C p hàng quá gi i h n càng cao thì m c ñ nguy hi m trong quá trình chuyên ch càng l n, do ñó ñòi h i ph i xác ñ nh chính xác m c ñ và b ph n vi ph m ñ áp d ng nh ng bi n pháp v n chuy n phù h p nh m ñ m b o an toàn cho ngư i, phương ti n và hàng hoá cũng như các công trình ki n trúc xung quanh theo ñúng các quy ñ nh trong “QPKTKTðSVN”, “Quy t c x p, gia c và ñi u ki n k thu t t n d ng tr ng t i toa xe”. V.1.4. Hàng quá dài - quá n ng (hàng siêu trư ng - siêu tr ng): V.1.4.1. Khái ni m và phân lo i hàng quá n ng: M t trong nh ng ưu ñi m n i b t c a phương th c VTðS là kh năng thích ng v i r t nhi u lo i hàng hoá khác nhau, trong ñó có c nh ng hàng hoá mà khi x p lên toa xe vư t quá tiêu chu n tr ng lư ng và kích thư c c a phương ti n chuyên ch . Nh ng hàng hoá ñó ñư c g i chung là hàng quá dài-quá n ng. Khi x p ki n hàng này c n tuân th m t lo t ñi u ki n ñ c bi t nh m ñ m b o an toàn cho hàng hoá, toa xe và môi trư ng v n chuy n. Phương pháp, trình t ti p nh n hàng hoá, x p và gia c hàng hoá trên toa xe... ph thu c vào lo i hàng, k t c u và tr ng lư ng c a nó cũng như m t s thông s c n thi t khác. 1. Khái ni m hàng quá n ng: là nh ng hàng hoá c u t o thành m t kh i c ñ nh không th chia nh , tháo r i và thu c ít nh t m t trong các trư ng h p sau: - Có tr ng lư ng vư t quá tr ng t i k thu t cho phép c a toa xe ñư c ch ñ nh x p hàng; - Hàng hóa có chi u dài ti p xúc trên m t sàn toa nh hơn 2m và có tr ng lư ng l n hơn 16 t n. 2. Phân lo i hàng quá n ng: a. Phân lo i theo m c ñ b i t i: - Hàng quá n ng lo i 1: là hàng hóa có tr ng lư ng vư t quá tr ng t i k thu t cho phép c a toa xe ch ñ nh x p hàng t i 5% ho c có chi u dài ti p xúc trên sàn xe nh hơn 2m v i tr ng lư ng nh hơn ho c b ng 16 t n; - Hàng quá n ng lo i 2: là hàng hóa có tr ng lư ng vư t quá tr ng t i k thu t cho phép c a toa xe ch ñ nh x p hàng trên 5% ho c có chi u dài ti p xúc trên sàn xe nh hơn 2m v i tr ng lư ng l n hơn 16 t n. b. Phân lo i theo tính ch t vi ph m: - Hàng quá n ng có t i tr ng phân b ñ u: là hàng hóa ti p xúc v i sàn toa xe trên m t m t ph ng, và t i tr ng c a hàng hóa ñư c phân b dàn ñ u trên b m t ti p xúc; - Hàng quá n ng có t i tr ng phân b t p trung: là hàng hóa ti p xúc v i b m t toa xe trên các g i t a, t i tr ng c a hàng hóa tác d ng xu ng sàn toa xe t p trung trên nh ng g i t a ñó. Bao g m: + Nhóm hàng có m t ti p xúc ph ng; + Nhóm hàng ti p xúc b ng bánh xe và d ng ng tr ; + Nhóm hàng ti p xúc b ng bánh xích. V.1.4.2. Khái ni m và phân lo i hàng quá dài: 1. Khái ni m hàng quá dài: là hàng hoá không th tháo r i, khi x p lên toa xe trên ñư ng th ng có chi u dài vư t quá chi u dài sàn c a toa xe ñư c ch ñ nh chuyên ch . Như v y kích thư c c a hàng quá dài không ñư c quy ñ nh c th mà căn c vào kích thư c (chi u dài) toa xe ñư c ch ñ nh ñ x p hàng. 2. Phân lo i hàng quá dài: a. Căn c vào m c ñ vi ph m: hàng quá dài ñư c chia thành 2 lo i: 97
- - Hàng quá dài thòi ra m t ñ u sàn toa xe: là nh ng ki n hàng có t i tr ng phân b không ñ u, do ñó ñ ñ m b o ñi u ki n an toàn khi chuyên ch c n x p sao cho tr ng tâm c a hàng hoá trùng v i trung tâm hình h c c a toa xe d n ñ n vi c kích thư c ph n hàng hoá phía nh vư t quá chi u dài phương ti n phía ñó. Nh ng ki n hàng này không b t bu c ph i có chi u dài vư t quá chi u dài toa xe hàng chuyên ch ; - Hàng quá dài thòi ra 2 ñ u sàn toa xe: là nh ng ki n hàng mà b n thân chi u dài c a nó ñã vư t quá chi u dài toa xe chuyên ch . b. Căn c theo tính ch t vi ph m: - Hàng quá dài nhưng chưa vi ph m kh gi i h n: là nh ng hàng hóa chưa vi ph m kh gi i h n c khi toa xe trên ñư ng th ng l n khi ñi vào ñư ng cong; - Hàng quá dài vi ph m kh gi i h n: là hàng hóa khi ñi vào ñư ng cong trên ñư ng v n chuy n có m t ñi m trên ki n hàng vư t kh i kh gi i h n ðM-TX. V.2. NH NG NH HƯ NG NGUY HI M KHI CHUYÊN CH HÀNG QUÁ DÀI - QUÁ N NG: Trong th c t thư ng g p ki n hàng mang t ng h p c 2 y u t trên và ñư c g i chung là hàng quá dài-quá n ng, vì v y trong ph n này ch nghiên c u ñi u ki n chuyên ch ñ i v i hàng quá dài-quá n ng và hàng quá n ng, còn ki n hàng quá dài s ñư c nghiên c u c th trong các bài v ñi u ki n chuyên ch hàng quá gi i h n. V.2.1. Các l c tác ñ ng lên hàng hóa và toa xe trong quá trình v n chuy n: Trong quá trình v n chuy n hàng hóa, do tác ñ ng c a tr ng lư ng b n thân hàng hóa và toa xe, t c ñ chuy n ñ ng, tính ch t ñư ng... nên hàng hóa và toa xe ph i ch u nh hư ng c a các l c tác ñ ng khác nhau. Phân theo tính ch t tác ñ ng c a l c, các l c tác ñ ng g m có: 1. L c quán tính d c: tác ñ ng vào tr ng tâm hàng hóa và toa xe khi ñoàn t u thay ñ i t c ñ và có hư ng cùng hư ng chuy n ñ ng. L c này xác ñ nh theo công th c: 0,00785.Qhh.V2 th ng F qt = -------------------- [T] (5.5); 2.g.l Trong ñó: . Qhh: tr ng lư ng hàng hóa ho c toa xe tính toán (T); . V: t c ñ c a toa xe ch hàng hóa (Km/h); . g: gia t c tr ng trư ng; . l: c ly gia gi m t c ñ (km). 2. L c quán tính ngang: phát sinh khi toa xe ñi vào ñư ng cong, là t ng h p c a các l c ly tâm và hư ng tâm và có ñi m ñ t t i tr ng tâm hàng hóa. L c này xác ñ nh theo công th c: V2 h Fltqt = Qhh . (0,00785.------ - -------) [T] (5.6); R a Trong ñó: . R: bán kính ñư ng cong (m); . a: kho ng cách gi a 2 m t lăn c a c p bánh xe (mm). 3. L c ch n ñ ng: phát sinh khi toa xe ch y qua m i n i ñư ng ray ho c do tính ch t ñàn h i c a ray và c u t o n n ñư ng. Ngoài ra, l c ch n ñ ng còn phát sinh do m t lăn c a bánh xe b mòn ho c giá treo lò xo toa xe b bi n d ng. L c này tác ñ ng vào 98
- tr ng tâm hàng hóa và có phương th ng ñ ng, vuông góc v i sàn toa xe, gây ra do b n thân tr ng lư ng c a hàng hóa. L c ch n ñ ng xác ñ nh theo công th c sau: Fcñ = kñ ng . Qhh [T]; (5.7) Trong ñó: . kñ ng: h s ch n ñ ng, xác ñ nh theo công th c: 0,01 Kñ ng = a + ------ (5.8) ftĩnh V i: . ftĩnh: ñ nén tĩnh c a lò xo toa xe; . a: h s kinh nghi m, thư ng l y b ng 0,05. 4. L c ma sát: phát sinh b m t ti p xúc gi a hàng hóa và sàn toa xe, có khuynh hư ng ngư c v i chi u chuy n ñ ng c a toa xe chuyên ch hàng hóa. L c này xác ñ nh theo công th c: Fms = fms . Ql c [T]; (5.9) Trong ñó: . Ql c: l c tính toán (T), xác ñ nh như sau: - Khi tính l c ma sát d c: Ql c = Qhh; - Khi tính l c ma sát ngang: Ql c = Qhh - Fcñ . fms: h s ma sát, ph thu c vào v t li u, tr ng thái c a b m t ti p xúc và tra theo b ng sau: B ng 5.1: H s ma sát gi a các v t li u ti p xúc TT V t li u b m t ti p Tr ng thái b fms xúc m t ti p xúc B t ñ u chuy n ñ ng ðang chuy n ñ ng 1 Kim lo i và g Khô 0,6 0,4 2 Thép và g s i th d c Ưt 0,65 0,26 3 Thép và g s i th d c Trơn nh n 0,11 0,08 4 Gang và g th d c Khô 0,65 0,49 Ưt 0,65 0,22 5 Thép và g Khô 0,65 0,54 – 0,62 6 ðá và g Khô và ư t 0,46 – 0,6 0,3 – 0,5 7 ðá và kim lo i Khô 0,5 0,3 – 0,45 8 Thép và gang Khô 0,19 0,15 – 0,18 9 Cao su và g , kim lo i Khô 0,8 0 5 – 0,6 10 Thép và thép Khô 0,15 0,15 – 0,18 11 Thép và thép Hơi ư t 0,13 --- 5. L c gió: gây ra b i s c gió th i theo phương nguy hi m ñ i v i hàng hóa và toa xe (cùng chi u v i chuy n ñ ng c a toa xe). ð l n c a gió ph thu c cư ng ñ gió (c p gió), hư ng tác ñ ng c a gió, di n tích, tính ch t b m t h ng gió và ñư c xác ñ nh theo công th c: Fgió = kgió.p.Sgió [T]; (5.10) Trong ñó: . Sgió: Di n tích b m t h ng gió chi u lên m t ph ng th ng góc v i hư ng gió (m2); 99
- . p: cư ng ñ gió (kg/m2), ph thu c vào c p gió và t c ñ gió. T c ñ gió tra theo b ng sau (gi i h n ñ n c p 12): B ng 5.2: T c ñ gió theo c p gió TT C p gió T c ñ gió TT Cp T c ñ gió gió m/s Km/h m/s Km/h 1 C p5 8,0 – 10,7 29 – 38 5 C p9 20,8 – 24,4 75 – 88 2 C p6 10,8 – 13,8 39 - 49 6 Cp 24,5 – 28,4 89 – 102 10 3 C p7 13,9 – 17,1 50 – 61 7 Cp 28,5 – 32,6 103 - 117 11 4 C p8 17,2 – 20,7 62 – 74 8 Cp 32,7 – 36,9 118 - 133 12 . kgió: h s vu t trơn các lo i m t h ng gió, xác ñ nh theo b ng sau: B ng 5.3: H s vu t trơn c a các lo i m t h ng gió TT Hình thù c a m t h ng gió kgió 1 M t ph ng li n 1,4 2 Các lo i t m ghép b ng thép c nh 1,4 3 Các lo i ng tròn có ñư ng kính l n hơn 0,2 m 0,7 4 M t ph ng li n t o v i hư ng gió góc: - 300 0,2 - 600 0,8 5 M t ph ng ñan 1,4. fi/Fgió V i: . fi: t ng di n tích che kín c a m t ph ng ñan (m2). Xét v khía c nh an toàn chuy n ñ ng c a hàng hóa và toa xe trong quá trình v n chuy n, t t c các l c tác ñ ng lên hàng hóa, toa xe ñư c phân thành 2 l c chính là: - L c d c: t ng h p t t c các l c tác ñ ng cùng phương v i chi u chuy n ñ ng và song song v i tr c d c c a toa xe; - L c ngang: t ng h p t t c các l c vuông góc v i chi u chuy n ñ ng và song song v i tr c ngang c a toa xe. V.2.2. Nh ng nh hư ng nguy hi m khi x p hàng quá n ng: Do tính ch t ñ c bi t c a hàng quá n ng nên khi x p hàng lên toa xe có th x y ra nh ng tình hu ng nguy hi m sau: V.2.2.1. Tình hu ng bi n d ng sàn toa xe: các toa xe chuyên ch hàng hóa ñư c thi t k nh m ñ m b o s c ch u t i nh t ñ nh c a sàn xe. Do tr ng lư ng c a ki n hàng quá n ng, k t h p v i chi u dài ti p xúc c a hàng hóa trên toa xe nh nên có th gây ra kh năng làm sàn xe b võng xu ng và khi võng ñ n m t m c ñ nào ñó sàn xe s b bi n d ng th m chí n t, g y. Vì v y, khi x p hàng lên toa xe ph i ki m tra ñi u ki n an toàn ñ sàn toa xe không b bi n d ng. Kh năng bi n d ng c a sàn toa xe có th x y ra theo các k ch b n sau: 1. Trư ng h p 1: ki n hàng có t i tr ng phân b ñ u, th hi n trên hình v 5.5. 100
- Hình H.5.5: Hàng quá n ng có Hình H.5.6: Hàng quá n ng có t i t i tr ng phân b ñ u tr ng phân b t p trung ð ñ m b o cho sàn toa xe không b bi n d ng, chi u dài ti p xúc gi a hàng hóa và toa xe ph i l n hơn 1 tr s , g i là kho ng cách t i thi u cho phép, ñư c xác ñ nh theo công th c: 4.M cf L min = 2(l - ---------) [m]; (5.11) Qhh Trong ñó: . M: mô-men ch ng u n c a sàn xe, ph thu c vào v t li u và ki u cách ch t o toa xe (T.m). ði u ki n an toàn ñ m b o cho sàn toa xe không b bi n d ng là chi u dài ti p xúc c a hàng hóa trên sàn xe ph i th a mãn ñi u ki n sau: Lhh ≥ Lcfmin (5.12) 2. Trư ng h p 2: ki n hàng có t i tr ng phân b t p trung, th hi n trên hình v 5.6. Kho ng cách t i thi u cho phép xác ñ nh theo công th c: 4.M cf L min = l - --------- [m]; (5.13) Qhh ði u ki n an toàn ñ m b o cho sàn toa xe không b bi n d ng áp d ng theo công th c 5.12 V.2.2.2. Tình hu ng b i t i tr c và h bánh xe: toa xe chuyên ch hàng hóa ñư c thi t k ñ ch u t i ñ u nhau gi a các tr c và h bánh, vì v y khi x p hàng n u tr ng tâm hàng hóa c a hàng x p trùng v i trung tâm hình h c c a sàn xe thì các tr c bánh và h bánh s ch u t i ñ u nhau. Tuy nhiên, trong th c t có th g p các trư ng h p mà tr ng tâm hàng hóa c a hàng x p không trùng v i trung tâm hình h c c a sàn xe, khi ñó, c n xác ñ nh ñ xê d ch t i ña cho phép ñ ñ m b o an toàn cho toa xe. 1. Tình hu ng b i t i tr c bánh xe: tình hu ng này gây ra do tr ng tâm hàng hóa n m l ch theo chi u d c so v i trung tâm hình h c c a sàn xe, vì v y m t tr c c a toa xe ch u t i l n hơn so v i tr c còn l i. a. Trư ng h p toa xe x p 1 ki n hàng: xem hình v H.5.7 101
- Hình H.5.7: ð l ch d c tr ng Hình H.5.8: ð l ch ngang tr ng tâm hàng hóa. tâm hàng hóa. ði u ki n an toàn: a ≤ l/8 [m]; (5.14) Trong ñó: . a: ñ xê d ch d c c a tr ng tâm hàng hóa so v i trung tâm hình h c c a sàn xe (m), ñư c xác ñ nh b ng kho ng cách t m t ph ng th ng ñ ng ch a ñư ng tim ngang toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng song song v i m t ph ng ñó mà trong m t ph ng này có ch a tr ng tâm c a hàng hóa. b. Trư ng h p trên toa xe x p nhi u ki n hàng: xem hình H.5.9 Sơ ñ tính toán ñ xê d ch tr ng tâm hàng hóa so v i trung tâm hình h c c a sàn toa xe Hình H.5.9: Sơ ñ tính toán ñ xê Hình H.5.10: Sơ ñ tính toán ñ xê d ch d c d ch ngang ð xê d ch d c xác ñ nh theo công th c: L a = ---- - Ld c [m]; (5.15) 2 Trong ñó: . Ld c: kho ng cách t thành ñ u toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng có ch a tr ng tâm chung c a hàng hóa, xác ñ nh theo công th c: ΣQi.li Ld c = --------------- [m]; (5.16) ΣQi V i: . Qi: tr ng lư ng c a ki n hàng th i (T); . li: kho ng cách t thành ñ u toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng có ch a tr ng tâm c a ki n hàng i (m). ði u ki n ñ m b o an toàn khi x p hàng áp d ng theo theo công th c 5.14 102
- 2. Tình hu ng b i t i h bánh xe: tình hu ng này gây ra do tr ng tâm hàng hóa n m l ch theo chi u ngang so v i trung tâm hình h c c a sàn xe vì v y m t h bánh c a toa xe ch u t i l n hơn so v i h bánh còn l i. a. Trư ng h p toa xe x p 1 ki n hàng: xem hình v H.5.8 ði u ki n an toàn: b ≤ 100 mm; (5.17) Trong ñó: . b: ñ xê d ch ngang c a tr ng tâm hàng hóa so v i trung tâm hình h c c a sàn xe (m), ñư c tính b ng kho ng cách t m t ph ng th ng ñ ng ch a ñư ng tim d c toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng song song v i m t ph ng ñó, mà trong m t ph ng này có ch a tr ng tâm c a hàng hóa. b. Trư ng h p trên toa xe x p nhi u ki n hàng: xem hình H.5.10 ð xê d ch ngang xác ñ nh theo công th c: B b = ---- - bngang [m]; (5.18) 2 Trong ñó: . bngang: kho ng cách t thành bên toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng có ch a tr ng tâm chung c a hàng hóa, tính theo công th c: ΣQi.bi bngang = --------------- [m]; (5.19) ΣQi V i:. bi: kho ng cách t thành bên toa xe ñ n m t ph ng th ng ñ ng có ch a tr ng tâm c a ki n hàng i (m). ði u ki n ñ m b o an toàn áp d ng theo công th c 5.17. V.2.3. Nh ng tình hu ng nguy hi m trong quá trình v n chuy n: V.2.3.1. Tình hu ng hàng hóa b l t trên sàn toa xe: khi ki n hàng quá n ng x p trên toa xe không có gia c ho c gia c không ñ , do tác ñ ng c a các l c d c và ngang lên ki n hàng có th gây ra nh ng tình hu ng nguy hi m sau: 1. Tình hu ng hàng hóa b l t d c trên sàn toa xe: - Kh năng x y ra: khi toa xe x p hàng quá n ng ñang di chuy n va ch m v i c m xe khác ñ ng yên, ví d c m xe trên ñư ng t p k t, làm cho toa xe b d ng l i ñ t ng t, tuy nhiên hàng hóa trên toa xe v n ti p t c xu hư ng chuy n ñ ng do quán tính, k t h p v i l c gió th i xuôi chi u (xem hình H.5.11). - ði u ki n an toàn: Q.ld c K nd c = --------------------------- ≥ 1,25 (5.20); Fd c.hd c + Fgió.hgió Trong ñó: . Fd c: t ng h p l c d c tác ñ ng vào hàng hóa (T); . ld c: kho ng cách t tr ng tâm hàng hóa c a ki n hàng ñ n sàn toa xe (m); . Fgió: ñ l n hình chi u c a l c gió lên m t ph ng sàn xe (T); . hgió: kho ng cách t ñi m ñ t l c gió ñ n sàn toa xe (m). 103
- Hình H.5.11: Hàng hóa l t d c trên sàn xe Hình H.5.12: Hàng hóa l t ngang trên sàn xe 1. Tình hu ng hàng hóa b l t ngang trên sàn toa xe: - Kh năng x y ra: khi toa xe và hàng hóa di chuy n trên ñư ng cong, toa xe b nghiêng v phía b ng ñư ng cong. Dư i tác ñ ng c a t ng h p l c ngang k t h p v i l c gió th i xuôi chi u làm cho hàng hóa trên toa xe có xu hư ng b l t (xem hình H.5.12). - ði u ki n an toàn: Q.bngang K nhh = --------------------------- ≥ 1,25 (5.21); Fngang.hngang + Fgió.hgió Trong ñó: . Fngang: t ng h p l c ngang tác ñ ng vào hàng hóa (T); . bngang: kho ng cách t tr ng tâm hàng hóa c a ki n hàng ñ n sàn toa xe (m). V.2.3.2. Hàng hóa và toa xe b l t ngang: khi toa xe x p hàng quá n ng ñi qua ñư ng cong ho c r vào ñư ng nhánh qua ghi v i t c ñ quy ñ nh, hàng hóa và toa xe ph i ch u s tác ñ ng c a t h p l c ngang có th làm cho hàng hóa và toa xe b l ch v phía b ng ñư ng cong, vì v y nh ng bánh xe phía b ng ñư ng cong ph i ch u l c tăng thêm m t giá tr g i là tr s b i t i và có th d n ñ n l t c toa xe và hàng hóa, xem hình H.5.13. ð b o ñ m an toàn cho toa xe và hàng hóa không b l t ngang, h s n ñ nh ngang c a toa xe x p hàng quá n ng ph i th a mãn ñi u ki n: Plt + Fgió K n ngang = ------------- ≤ 0,5 (5.22) bx Pt Trong ñó: . Plt: t i tr ng ph tác d ng th ng ñ ng lên bánh xe do l c ly tâm gây ra (T); . Fgió: t i tr ng ph tác d ng th ng ñ ng lên bánh xe do l c gió gây ra (T); . Ptbx: tr ng t i tĩnh tác d ng lên 1 bánh xe (T). 104
- Hình H.5.13: ð n ñ nh ngang c a toa xe x p hàng n ng khi ñi vào ñư ng cong 1. Xác ñ nh tr ng t i tĩnh tác d ng lên 1 bánh xe: a. Trư ng h p 1: tr ng tâm c a hàng hóa trùng v i trung tâm hình h c c a sàn xe. Pt + Qhh bx Pt = ---------------- [T]; (5.23) nbx Trong ñó: . nbx: s bánh xe c a toa xe dùng ñ x p hàng. b. Trư ng h p 2: tr ng tâm c a hàng hóa l ch ngang so v i trung tâm hình h c c a sàn xe. 1 b Ptbx = ----- [Pt + Qhh(1 - -----)] [T]; (5.24) nbx s Trong ñó: . s: kho ng cách tính t m t lăn c a 2 bánh xe trong 1 ñôi tr c bánh xe. ð i v i toa xe kh 1435mm thì s = 750mm, v i toa xe kh ñư ng 1000mm thì s=530mm. c. Trư ng h p 3: tr ng tâm c a hàng hóa l ch d c so v i trung tâm hình h c c a sàn xe. 1 Pt Ptbx = ----- (----- + Qgiámin) [T]; (5.25) nxg 2 Trong ñó: . nxg: s bánh xe trong 1 giá chuy n hư ng; . Qgiámin: ph n tr ng t i nh hơn tác d ng lên giá chuy n hư ng (T), xác ñ nh theo công th c sau: a min Qgiá = Qhh.(0,5 - ----) [T]; (5.26) L d. Trư ng h p 4: tr ng tâm c a hàng hóa xê d ch ngang và d c so v i trung tâm hình h c c a sàn xe. 1 Pt b Ptbx = ----- [----- + Qgiámin(1 - ----)] [T]; (5.27) nxg 2 s 105
- 2. Xác ñ nh các tr ng t i ph do l c ly tâm và l c gió tác d ng th ng ñ ng tác d ng lên bánh xe: 0,075.(Pt + Qhh).Htt + Fgióhh.hgióhh + M Plt + Fgió = ------------------------------------------------ [T]; (5.28) s.nbx Trong ñó: . Fgióhh: l c gió tác d ng lên ph n hàng hóa không b thành toa xe che khu t (T); . hgióhh: kho ng cách tính t m t ñ nh ray ñ n ñi m ñ t l c gió (m); . M: mô-men gây ra b i l c gió (T.m), xác ñ nh theo công th c: M = Fgiótx.b [T.m]; (5.29) tx V i: . Fgió : l c gió tác d ng lên thành toa xe và giá chuy n hư ng (T); . Htt: chi u cao tr ng tâm chung c a toa xe và hàng hóa (m) tính t m t ñ nh ray, ñư c xác ñ nh theo công th c: ΣQi.li + Pt .htx Htt = -------------------------- [mm]; (5.30) ΣQi + Pt V i: . htx: chi u cao tính t m t ñ nh ray ñ n tr ng tâm chung toa xe (mm). V.2.3.3. Tình hu ng hàng hóa b xê d ch và bò lăn trên sàn toa xe: 1. Tình hu ng hàng hóa b xê d ch trên sàn toa xe: tác ñ ng c a t h p l c d c và ngang có th làm cho hàng hóa b xê d ch trên sàn toa xe theo chi u d c ho c ngang, xem hình v H.5.14. Hình H.5.14: Sơ ñ tính toán gia c hàng hóa b ng dây ch ng ð gi cho hàng hóa không b xê d ch d c c n ki m tra ñi u ki n an toàn sau: - ð i v i hàng hóa b xê d ch d c: Sch ngd c + Fma sátd c K n = --------------------------- ≥ 1 (5.31) dc Fqt Trong ñó: . Sch ngd c: l c gia c c a dây ch ng chi u lên m t ph ng th ng ñ ng song song v i tr c d c c a toa xe (T); . Fma sátd c: l c ma sát theo chi u d c c a toa xe (T), xác ñ nh theo công th c sau: Fma sátd c = fms . (Qhh + Sch ngñ ng) [T]; (5.32) ch ng V i: . S : phân l c th ng ñ ng c a l c ch ng (T). ñ ng - ð i v i hàng hóa b xê d ch ngang: 106
- Sch ngngang + Fma sátngang K n = -------------------------------- ≥ 1 (5.33) Fqtngang + Fgió Trong ñó: . Sch ngngang: l c gia c c a dây ch ng chi u lên m t ph ng th ng ñ ng vuông góc v i tr c d c c a toa xe (T); . Fma sátngang: l c ma sát theo chi u ngang c a toa xe (T), 2. Tình hu ng hàng hóa b bò lăn trên sàn xe: khi toa xe x p hàng hóa d ng ng tròn ho c có bánh xe thì trong quá trình chuy n ñ ng, dư i tác d ng c a các l c cùng phương di chuy n c a hàng hóa, hàng hóa có th b bò lăn trên sàn toa xe, xem hình v H.5.15. ð gi cho hàng hóa không b bò lăn trên toa xe, c n ñ m b o sao cho t l gi a mô-men n ñ nh và mô-men l t ph i l n hơn ho c b ng h s n ñ nh quy ñ nh, t c là: Sch»ng.b.sinα + Qhh.bngang K n = ----------------------------------------------------- ≥ 1,25 (5.34) Fngang.(R - hchèn) + Fgióngang.(hgióngang - hchèn) Trong ñó: . b: kho ng cách t ñi m ti p xúc c a hàng hóa v i chèn cho ñ n ñi m ti p xúc c a hàng hóa v i dây ch ng (m); . bngang: kho ng cách t chèn ñ n ñư ng kính vuông góc v i sàn xe (m); . hchèn: ñ cao c a chèn (m); . R: bán kính ng tr (m). Hình H.5.15: Sơ ñ tính toán l c gia c hàng hóa hình ng tr b ng dây ch ng V.3. BI N PHÁP GIA C HÀNG HÓA TRÊN TOA XE: V.3.1. Khái ni m và d ng c gia c hàng hóa trên toa xe: V.3.1.1. Khái ni m và ý nghĩa c a vi c gia c hàng hóa trên toa xe: Nh m ñ m b o s n ñ nh c a hàng hóa trong quá trình v n chuy n, hàng hóa x p trên toa xe ph i ñư c ch ng bu c... không b xê d ch, không b l t, không b lăn... Nh ng bi n pháp ñó ñư c g i chung là gia c hàng hóa trên toa xe. V y, gia c hàng hóa có th hi u là vi c s d ng các v t li u, d ng c ñ gi hàng hóa ñúng v trí x p hàng ban ñ u nh m ñ m b o an toàn, nguyên v n cho hàng hóa và toa xe, ch ng l i các l c tác ñ ng gây ra nh ng nh hư ng nguy hi m ñ n hàng hóa và toa xe. Vi c gia c hàng hóa trên toa xe có ý nghĩa: - ð m b o an toàn cho toa xe, hàng hóa và môi trư ng xung quanh trong su t quá trình v n chuy n; 107
- - ð m b o cho hàng hóa ñúng v trí h p lý trên sàn toa xe trong quá trình v n chuy n; - Ch ng l i các l c tác ñ ng nguy hi m lên hàng hóa trong su t quá trình v n chuy n. Gia c hàng hóa ph i ñ m b o các yêu c u sau: - ð m b o an toàn cho hàng hóa và toa xe: bi n pháp gia c , v t li u gia c , l c gia c ph i phù h p v i m c ñích gia c ; - Không ñư c làm hư h ng hàng hóa và toa xe vì lý do gia c hàng hóa; - D ng c gia c d ki m, giá thành gia c r ; - Th i gian gia c không ñư c nh hư ng t i th i gian tác nghi p quy ñ nh chung c a hàng hóa và toa xe; - Có th d dàng b sung, thay th trong quá trình v n chuy n. ð th a mãn ñư c nh ng yêu c u ñó ñòi h i ph i nghiên c u, tính toán ñ y ñ , chính xác hư ng, ñi m ñ t và ñ l n c a l c tác ñ ng lên hàng hóa trong su t quá trình v n chuy n, t ñó l a ch n v t li u và bi n pháp gia c thích h p nh t. V.3.1.2. D ng c gia c hàng hóa s d ng trong ngành ñư ng s t: ð gia c hàng hóa ph i s d ng nh ng d ng c thích h p. Yêu c u chung ñ i v i d ng c gia c hàng hóa là: - Có ñ b n cao ñ ñ m b o tr ng thái làm vi c t t trong su t quá trình v n chuy n; - T tr ng nh , d ki m, giá thành r ; - Thu n ti n cho tác nghi p gia c hàng hóa; - Phù h p v i lo i hàng hóa và toa xe chuyên ch ; - Không vi ph m kh gi i h n trong su t quá trình v n chuy n. Các d ng c gia c ñư c l a ch n tùy theo t ng lo i hàng hóa, l c tác ñ ng và khuynh hư ng xê d ch c a hàng hóa trong quá trình v n chuy n. Nh ng d ng c ph bi n nh t hi n ñang s d ng trong ngành ñư ng s t là: c c, xích, g ñ m, g lót, g chèn, chêm dây thép, dây căng có vít tăng-ñơ... 1. C c gia c : là 1 b ph n c ñ nh g n li n vào toa xe ho c là nh ng c c có th tháo r i. C c c ñ nh g n li n vào toa xe ñư c ch t o b ng kim lo i, có kh năng g p xu ng, ép sát vào thành toa xe. C c tháo r i có th b ng kim lo i ho c g t t, có ñ ñ b n và kích thư c thích ng v i l c m c c ñư c thi t k s n trên toa xe. Yêu c u khi s d ng c c gia c : - Khi c m c c vào l ph i ñ m b o thành c c ép sát thành l , n u có kho ng h thì không ñư c vư t quá 25mm m t bên phía dư i l c m c c và ph i dùng g chêm và ñinh 50-60mm ñóng ch t mi ng g chêm vào c c g ; - C c ph i c m sâu vào l ho c ñai gi 100-150mm tính t m t dư i l c m c c; - C c gia c không ñư c vư t quá kh gi i h n ñ u máy toa xe; - Không ñư c s d ng các lo i g t p, g cũ ñã có hi n tư ng m c ho c m t ñ làm c c ch ng. 2. Xích gia c : dùng ñ gia c hàng hóa theo chi u ngang c a toa xe. Yêu c u ñ i v i xích gia c : - G m nh ng m t có m i n i hàn li n và ñ chi u dài thích h p cho vi c gia c t ng lo i hàng hóa tương ng; - Các m t xích ph i ñư c ch t o ñ u và ñ ng nh t v v t li u, kích thư c; 108
- - C m n i xích v i các lo i dây khác ñ gia c hàng hóa. Khi c n n i các dây xích v i nhau ph i dùng vít tăng-ñơ. 3. G ñ m, g lót: yêu c u ñ i v i lo i d ng c gia c này là: - Làm b ng nh ng lo i g li n và có m t c t ngang không ph i hình tròn; - G lót ph i có chi u dài t i thi u b ng chi u r ng ph n ki n hàng tr c ti p ti p xúc trên m t g . G lót ñ t ngang toa xe và phân ph i ñ u theo chi u dài; - Không ñư c dùng nh ng lo i g t p, g cũ ho c g ñã có hi n tư ng m i, m t, m c ñ làm g ñ m, g lót. 4. Dây thép: dùng ñ ch ng khi gia c hàng hóa, yêu c u ñ i v i dây thép: - Ph i có ñ ñ m m, không có ch g y góc, ch xo n. Dây thép gia c ph i có ñư ng kính t 4 - 6mm; - Chi u dài và ñư ng kính c a t ng dây gia c ñ ng nh t, không ñư c n i nh ng dây thép có ñư ng kính khác nhau ñ làm 1 dây gia c ; - N u vi c gia c ñòi h i dây thép có ñư ng kính 6mm nhưng không có thì có th s d ng bi n pháp thay th như sau: m t ñôi dây thép 6mm thay th b ng 3 s i dây thép ñư ng kính 5mm ho c 5 s i dây thép ñư ng kính 4mm; - Trong m t s trư ng h p ñư c phép dùng ñai thép ñ gia c , nhưng ph i ñ m b o ñ d y c a ñai 3-4mm và r ng 7-11mm; - Khi dùng các dây thép có ñư ng kính nh hơn 4mm thì ph i ch p và xo n s i theo quy ñ nh sau: + N u dùng dây thép 1mm thì ph i ch p và xo n trên 6 s i; + N u dùng dây thép 2mm thì ph i ch p và xo n trên 4 s i; + N u dùng dây thép 3mm thì ph i ch p và xo n trên 2 s i; - Khi dùng l i nh ng dây thép ñã gia c hàng hóa thì ph i n n và vu t l i c n th n ñ ñ m b o th a mãn nh ng quy ñ nh trên; - C m dùng dây thép gai ho c dây thép do nhi u s i ch p l i mà trong ñó có ít nh t 1 s i ñã b ñ t ñ gia c hàng hóa. V.3.2. Bi n pháp gia c hàng hóa trên toa xe: Hàng quá dài-quá n ng ñư c chuyên ch b ng các toa xe không mui và ph i có bi n pháp gia c . M i m t nhóm hàng ñòi h i ph i có bi n pháp gia c phù h p nh m kh c ph c ñư c nh hư ng nguy hi m do chúng gây ra trong quá trình chuyên ch . V.3.2.1. Gia c ch ng khuynh hư ng b xê d ch c a hàng hóa trên toa xe: ð gia c cho hàng hóa không b xê d ch trên toa xe có th áp d ng bi n pháp dùng c c ch ng, nhưng hi u qu nh t là s d ng dây ch ng. ð tính ñư c s s i dây ch ng ho c s c c ch ng c n thi t khi gia c , trư c tiên ph i xác ñ nh ñư c ñ l n c a l c gây ra xê d ch c a hàng hóa. L c gia c c n thi t ñ hàng hóa không b xê d ch xác ñ nh theo công th c: - Theo chi u d c: ∆Fgcdäc= Fd c - Fmsd c [T]; (5.35) - Theo chi u ngang: ∆Fgcngang = Fngang - Fmsngang [T]; (5.36) N u hàng hóa ch ñư c gia c b ng 1 bi n pháp v i 1 lo i d ng c thì toàn b l c gia c ñư c xác ñ nh theo các công th c trên. 1. Bi n pháp dùng c c ch ng: xem hình H.5.16. 109
- Hình H.5.16: Bi n pháp dùng c c ch ng khuynh hư ng xê d ch c a hàng hóa trên toa xe Bi n pháp s d ng c c ch ng thích h p v i hàng hóa có b m t ti p xúc ph ng v i sàn xe, tr ng tâm hàng hóa th p ho c hàng hóa không b t bu c ph i kê lót trên toa xe. S lư ng thanh ch ng xác ñ nh theo công th c: - Theo chi u d c: ∆Fgcdäc ng d c = ----------- [c c]; (5.37) δgç - Theo chi u ngang: ∆Fgcngang ngang ng = ----------- [c c]; (5.38) δgç Trong ñó: . g : cư ng ñ ch u l c c a g làm c c ch ng, ph thu c vào lo i g , tính ch t g và kích thư c m t c t c a g (T/c c). 2. Bi n pháp dùng dây ch ng: xem hình H.5.14. Dây ch ng có m t ñ u bu c vào ki n hàng, ñ u còn l i bu c vào v trí quy ñ nh trên thành toa xe. ð l n c a l c gia c c n thi t xác ñ nh theo công th c: - Theo chi u d c: ∆Fdäc Sch ngd c = ------------------------------------ [T]; (5.39) nch ng.(fms.sinα + cosα.cosβdäc) - Theo chi u ngang: ∆Fngang Sch ngngang = ------------------------------------- [T]; (5.40) nch»ng.(fms.sinα + cosα.cosβngang) Trong ñó: . nch ng: s s i dây ch ng dùng gia c hàng hóa. Sau ñó tra b ng 5.4 ñ xác ñ nh s s i thép trong m i s i dây ch ng. B ng 5.4: Cư ng ñ ch u l c c a c a dây ch ng ph thu c kích thư c và s s i Cư ng ñ ch u l c (kg/cm2) khi ñư ng kính s i là (mm) S si 4 5 6 2 270 430 620 3 400 645 930 4 540 830 1240 110
- 5 670 1075 1550 6 800 1290 1860 7 940 1475 2170 8 1080 1660 2480 V.3.2.2. Gia c ch ng khuynh hư ng l t c a hàng hóa trên toa xe: ð ch ng l i khuynh hư ng hàng hóa b l t trên toa xe, thư ng dùng dây ch ng ñ gia c hàng hóa. 1. ð i v i hàng hóa có b m t ti p xúc ph ng: xem hình H.5.11. Hàng hóa gia c b ng dây ch ng bu c ki n hàng v i ñi m quy ñ nh trên toa xe. ð xác ñ nh l c gia c c n thi t ph i căn c vào ñi u ki n an toàn th hi n trong công th c 5.20 và 5.21. - ð i v i hàng hóa có khuynh hư ng b l t d c, l c gia c c n thi t tính theo công th c: 1,25.Fd c(htt - hchènd c) – Qhh.ld c dc Sch ng = ----------------------------------------- [T]; (5.41) Nch»ngdäc.ldäc.cosγ - ð i v i hàng hóa có khuynh hư ng b l t ngang, l c gia c c n thi t tính theo công th c: 1,25.[Fngang(htt - hchènngang) + Fgió(hgióngang - hchènngang)] – Qhh.ld c ngang Sch ng = ------------------------------------------------------------------------ [T]; (5.42) Nch»ngngang.bngang.cosψ Trong ñó: . ó và : góc gi a dây ch ng và hình chi u c a nó trên m t ph ng th ng ñ ng d c và ngang; . hgióngang: chi u cao tính t ñi m ñ t c a l c gió t i m t ph ng sàn xe (m); . ld c và bngang: kho ng cách ng n nh t t ñư ng l t c a mi ng chèn ñ n hình chi u c a dây ch ng trên m t ph ng th ng ñ ng d c và ngang (m). L c gia c c n thi t ñ ch ng khuynh hư ng l t xác ñ nh t l c có tr s b ng tr s l n nh t gi a 2 l c trên, sau ñó tra b ng 5.4 ñ xác ñ nh ñư c s và ñư ng kính s i thép gia c c n thi t. 2. ð i v i hàng hóa hình d ng ng tr ho c có bánh xe: xem hình H.5.15. ð gia c hàng hóa có th áp d ng các bi n pháp như dùng chèn, dây ch ng, ñai qu n... nhưng phương pháp thông d ng nh t là dùng dây ch ng ho c ñai qu n. L c gia c ñ m b o an toàn cho hàng hóa ñư c xác ñ nh theo công th c: 1,25[Fngang.(Rhh - hchèn) + Fgió.(hgióngang - hchèn)] – Qhh.bngang Sch ng = --------------------------------------------------------------------- [T]; (5.43) Nch»ng.bngang.sinα Trong ñó: . Rhh: bán kính c a hàng hóa ho c bánh xe ñang xét (m). S s i dây thép trong 1 s i dây ch ng và ñư ng kính c n thi t c a nó ñư c tra theo b ng 5.4. V.3.2.3. Gia c ch ng khuynh hư ng b bò lăn c a hàng hóa trên toa xe: Hàng hóa có hình d ng ng tr ñư c gia c b ng cách qu n ñai và vít xu ng sàn toa xe b ng dây ch ng ñ ch ng khuynh hư ng b bò lăn trên sàn xe. L c gia c c n thi t xác ñ nh theo công th c: - Theo chi u d c: 111
- ∆Fdäc Sch ngd c = ------------------ [T]; (5.44) 2.nch»ng.fms.sinα Trong ñó: . nch ng: s s i dây ch ng dùng ñ gia c . - Theo chi u ngang: ∆Fngang Sch ngd c = ------------------ [T]; (5.45) 2.nch»ng.fms.sinα Sau ñó tra b ng 5.4 ñ xác ñ nh s s i thép c n thi t trong dây ch ng. V.4. XÁC ð NH ð QUÁ GI I H N C A HÀNG HOÁ TRONG QUÁ TRÌNH V N CHUY N: M t trong nh ng v n ñ quan tr ng nh t khi v n chuy n hàng quá kh gi i h n là ph i xác ñ nh chính xác m c ñ quá gi i h n c a hàng hoá trong quá trình v n chuy n, trên ñư ng th ng và b ng cũng như khi ñi vào ñư ng cong, ñ t ñó l a ch n phương pháp chuyên ch t i ưu nh t cũng như các bi n pháp an toàn kèm theo nh m h n ch ñ n m c t i ña tác ñ ng nguy hi m c a hàng hoá và toa xe gây ra cho ngư i, phương ti n chuyên ch cũng như môi trư ng xung quanh. Khi tính ñ quá gi i h n c a hàng hoá c n ph i xác ñ nh trong 2 trư ng h p: trên ñư ng th ng, b ng và khi toa xe ch hàng hoá ñi vào ñư ng cong h n ch , t c là ñư ng cong có bán kính nh nh t trên khu ño n chuyên ch . V.4.1. Tính ñ quá gi i h n c a hàng hóa trên ñư ng th ng và b ng: M c ñích c a vi c xác ñ nh ñ quá gi i h n trên ñư ng th ng và b ng nh m ki m tra ñi u ki n x p xe, k p th i phát hi n nh ng sai l ch trong quá trình x p d , ñ m b o an toàn cho quá trình v n chuy n. Công vi c này ti n hành ngay t i ñư ng x p d sau khi ñã hoàn thành tác nghi p x p xe quy ñ nh. ð quá gi i h n trên ñư ng th ng và b ng tính theo công th c: Bgh ftb = Bh - ---------- [mm] (5.46) 2 Trong ñó: . Bh: kho ng cách t ñi m tính toán t i tim ñư ng (mm); . Bgh: chi u r ng kh gi i h n ñ u máy-toa xe c a tuy n ñư ng chuyên ch (mm). Hi n nay trên ñư ng s t ñang áp d ng 2 phương pháp xác ñ nh ñ quá gi i h n c a hàng hóa trên ñư ng th ng và b ng là ño tr c ti p và ki m tra b ng khung gi i h n. Phương pháp ño tr c ti p có n i dung như sau: sau khi ñã x p hàng xong, ngư i ki m tra xác ñ nh chính xác nh ng ñi m có nhi u kh năng vi ph m kh gi i h n nh t, sau ñó dùng thư c ñ xác ñ nh kho ng cách t nh ng ñi m này t i tim ñư ng. Ưu ñi m cơ b n c a phương pháp ño tr c ti p là d ng c và n i dung ti n hành ñơn gi n, do ñó có th áp d ng trong m i hoá trư ng v i m i ñi u ki n. ð chính xác c a tính toán ph thu c vào ch quan c a ngư i ti n hành, ñôi khi khó áp d ng ñ i v i nh ng ki n hàng có hình d ng ph c t p, kho ng cách t ñi m ño t i tim ñư ng không ph i là ñư ng th ng. ð nâng cao m c ñ chính xác khi ño, có th tính kho ng cách Bh theo công th c sau: B Bh = B1 − tx [mm] (5.47) 2 112
- Trong ñó:.B1: kho ng cách t ñi m ño t i c nh bên kia c a toa xe ch hàng (mm); . Btx: chi u r ng c a toa xe chuyên ch (mm). T i nh ng hoá trư ng có kh i lư ng tác nghi p hàng quá kh l n thư ng l p ñ t thi t b chuyên d ng ñ ki m tra ñ quá gi i h n c a hàng hoá x p trên toa xe, g i là khung gi i h n. Khung gi i h n làm t g , chôn ngang và cân ñ i qua ñư ng x p d . ð ñ phòng x y ra tai n n khi ki m tra do hàng hoá va vào khi ki m tra, các c t c a khung ch ñư c chôn t m xu ng ñ t. Khung gi i h n có hình d ng và kích thư c bên ngoài phù h p v i kh gi i h n ti p giáp ki n trúc, trên ñó treo các thanh g (ho c kim lo i m ng) g n v i khung b ng các b n l xoay hai chi u, mà hình d ng và kích thư c bên trong ñư c t o thành b i các thanh này tương ng v i v i kh gi i h n ñ u máy-toa xe (xem hình v H.5.17). Hình v H.5.17: Khung ki m tra gi i h n trên ñư ng s t Hàng hoá sau khi ñã x p lên toa xe ñư c kéo t t qua khung gi i h n, các thanh m ng chuy n ñ ng s ch chính xác b ph n và m c ñ vi ph m kh gi i h n. Phương pháp này có ưu ñi m n i b t là r t chính xác và cho phép xác ñ nh ñư c m t cách t ng quát v phương pháp x p hàng ñã ti n hành. Vi c th nghi m có th di n ra liên t c b ng cách kéo qua l i ho c kéo qua các khung ñ t liên ti p, do ñó cho phép ch nh lý nh m tìm ñư c cách x p hàng t t nh t. Tuy nhiên phương pháp này ch áp d ng ñư c nh ng nơi có ñ t khung gi i h n. V.4.2. Xác ñ nh ñ quá gi i h n khi toa xe và hàng hoá ñi vào ñư ng cong: Các phương pháp nêu trên không cho phép rút ra ñư c k t lu n ñ y ñ và chính xác v m c ñ vi ph m kh gi i h n b i vì r t nhi u trư ng h p hàng hoá khi x p trên toa xe ñư ng th ng và b ng không gây ra vi ph m nhưng khi ñi vào ñư ng cong l i tr thành hàng quá kh . Nguyên nhân c a tình tr ng ñó là do s không trùng kh p gi a tr c toa xe và tim ñư ng gây ra hi n tư ng xê d ch c a mép hàng hoá cũng như c a toa xe so v i tim ñư ng. M t khác do gi a các b ph n c u t o c a toa xe khi thi t k có ñ dơ nên khi chuy n ñ ng do nh hư ng c a các l c ch n ñ ng, ñ c bi t là l c quán tính ly tâm khi 113
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN BẰNG CONTAINER
14 p | 621 | 286
-
TỔ CHỨC KHAI THÁC ĐỘI TÀU - CHUYÊN MÔN HÓA ĐỘI TÀU
10 p | 986 | 162
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 1
25 p | 373 | 91
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 3
25 p | 176 | 55
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 2
25 p | 193 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 6
25 p | 149 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 8
25 p | 157 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 7
25 p | 133 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 4
25 p | 150 | 49
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 9
25 p | 127 | 48
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 10
17 p | 124 | 48
-
Bài giảng Chương 4: Chuyên chở hàng hóa ngoại thương bằng đường hàng không
58 p | 194 | 25
-
Bài giảng Chứng chỉ xuất khẩu - Bài 2: Tổ chức và kỹ thuật giao nhận hàng hóa
33 p | 177 | 22
-
Giáo trình Tổ chức vận tải hàng hóa (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
60 p | 51 | 18
-
Giáo trình Tổ chức xếp dỡ (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
52 p | 58 | 12
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp vận tải ô tô (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 54 | 11
-
Nghiên cứu lý luận về hàng nguy hiểm trong vận chuyển bằng đường thủy nội địa tại Việt Nam
10 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn