Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 9
lượt xem 48
download
Tham khảo tài liệu 'tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 9', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 9
- ð th c hi n ñư c nh ng yêu c u ñó ph i l a ch n sơ ñ b trí bãi container và s p x p container trong bãi. VIII.3.3.1. B trí bãi container ñư ng s t: Hi n nay có 2 sơ ñ b trí bãi container ñư ng s t ch y u: - Bãi container có các d y container song song v i ñư ng s t. Sơ ñ này có ưu ñi m là thu n ti n cho tác nghi p x p d container t bãi lên toa xe và ngư c l i, ôtô v n chuy n container ra vào bãi thu n chi u, s d y container nh , chi u dài m i d y l n. Như c ñi m c a sơ ñ là phương ti n x p d ph i có kh u ñ tương ñ i l n, do ñó ch thích h p khi s d ng c n c u c ng; - Bãi container có các d y container vuông góc v i ñư ng s t. Như c ñi m c a sơ ñ là công tác x p d container t bãi lên toa xe và ngư c l i khó khăn, s d y container nhi u, chi u dài m i d y nh , ñư ng di chuy n c a ô tô giao c t v i ñư ng s t, không thích h p khi s d ng c n c u c ng, c n c u c u, ch phù h p v i phương ti n x p d là xe nâng. Vì v y, sơ ñ này ch áp d ng cho các bãi container có kh i lư ng tác nghi p nh , di n tích ñ t b h n ch . Các mô hình ch y u c a bãi container ñư ng s t bao g m: - Bãi container hình ch nh t: (xem hình v H.8.12, H.8.13 và H.8.14) Mô hình này có ưu ñi m là phù h p v i ñ a hình có hình d ng ch nh t, d chuyên môn hóa bãi container, có kh năng phát tri n khi kh i lư ng tác nghi p tăng, giao thông n i b bãi thu n ti n, quá trình tác nghi p di n ra thu n chi u. Như c ñi m c a mô hình là có s giao c t gi a tác nghi p x p d và ñưa l y toa xe, di n tích chi m ñ t l n. - Bãi container ki u ch U, ch L: (xem hình v H.8.15 và H.8.16) Bãi ki u này phù h p v i bãi có chi u dài 2 c nh g n b ng nhau, giao thông n i b ti n l i, không có giao c t gi a ñư ng s t và ñư ng b , di n tích chi m ñ t nh hơn bãi ki u ch nh t. Tuy nhiên v n có giao c t gi a các lu ng phương ti n v n chuy n container ñư ng ng n và khó có ñi u ki n m r ng bãi khi kh i lư ng tăng. VIII.3.3.2. S p x p container trong bãi: Các d y container ph i ñư c s p x p ñ m b o kh gi i h n ñư ng s t, ñư ng b (tùy theo lo i phương ti n v n t i ng n ñư ng ho t ñ ng trên bãi) và kh gi i h n c a phương ti n x p d . Bãi container ñư c b trí thành các hàng d c sát v i ñư ng s t ho c ñư ng b ñ ti n cho công tác ñưa l y. Trong m i hàng có các d y v i chi u dài phù h p v i t m ho t ñ ng c a phương ti n x p d và quy ñ nh b o qu n trên bãi. Container trong d y x p sát và ch ng lên nhau nh m t n d ng s c ch a c a bãi. S container x p ch ng ph thu c vào lo i container, ñ c ng ph n trên c a bãi và phương ti n x p d tác nghi p trên bãi. N u x p ch ng cao (trên 3 l p) c n b trí các kho ng tr ng c n thi t ñ ti n cho công tác s p x p các container l p trên khi ñ nh l y container l p dư i. 190
- Hình v H.8.12: Bãi container hình ch nh t Hình v H.8.13: Bãi container hình ch nh t 191
- Hình v H.8.14: Bãi container hình ch nh t Hình v H.8.15: Bãi container ki u ch U Hình v H.8.16: Bãi container ki u ch L Kho ng tr ng c n thi t dành cho ñi l i và ho t ñ ng bình thư ng c a bãi ph thu c vào phương ti n v n chuy n ñư ng ng n và phương ti n x p d . Gi a các d y container ñ khe h t 0,6 ñ n 0,7m ph c v cho vi c ki m tra, s a ch a container. Các container trong cùng m t d y x p cách nhau 0,1m và quay c a ra phía khe h ñ ti n ki m tra, m c a khi c n. D y container ngoài cùng cách ñư ng ô tô không nh hơn 0,5m. Các container b o qu n trên bãi trong t ng khu v c riêng theo hư ng ñi, hư ng ñ n ho c theo tác nghi p g i ñi, ñ n và trung chuy n nh m tăng tác nghi p song trùng, thu n ti n cho công tác ki m tra, s p x p. Vi c chuyên môn hóa bãi b o qu n container c n th c hi n sao cho tác nghi p v n chuy n ñư c thu n chi u, h n ch giao c t gi a ñư ng b và ñư ng s t. Khu v c container g i ñi nên b trí g n ñư ng s t x p d , container ñ n b trí g n ñư ng ô tô và container trung chuy n b trí thu n ti n cho tác nghi p song trùng, h n ch vi c ph i d container xu ng bãi. 192
- Container g i ñi b o qu n trên bãi theo hư ng ñi, container ñ n t t nh t là b o qu n theo khu v c ph c v c a ô tô ho c theo hư ng nh n. S c ch a và di n tích c a t ng khu v c ph thu c vào kh i lư ng, lo i container c n b o qu n, công su t c a phương ti n x p d ho t ñ ng trên bãi. N u di n tích bãi container h n ch thì có th b o qu n linh ñ ng các c m container, t c là có th thay th khu v c b o qu n tùy theo k ho ch l p t u. Phương pháp b o qu n t m th i container trung chuy n ph thu c vào phương pháp trung chuy n áp d ng trên bãi. N u áp d ng phương pháp d xu ng ke thì ph i ñ di n tích và s c ch a c n thi t, ñ ng th i ph i phân khu v c b o qu n theo hư ng ñ n nh m t o thu n l i cho vi c l p c m toa xe theo hư ng ñi m i. Các khu v c b o qu n container trên bãi phân thành khu container n ng, r ng ñ ti n cho công tác qu n lý, t ch c. N u bãi có nhi m v b o qu n, s a ch a container h ng c n chuyên môn hóa riêng m t khu ñ ph c v công tác này. Các container trong khu s a ch a b trí theo c m: container ñã s a xong ch l y ñi, container ñưa ñ n ch s a ch a, khu s a ch a container. N u ñi u ki n cho phép có th tách riêng theo lo i và m c ñ hư h ng c a container, ngày tháng ñưa vào s a ch a... VIII.4. TÁC NGHI P HÀNG HÓA - THƯƠNG V ð I V I CONTAINER: VIII.4.1. Tác nghi p nh n ch container: ðSVN quy ñ nh vi c t ch c ti p nh n, x p d container ñ chuyên ch ch ñư c ti n hành t i các ga hàng hóa, ñư ng nhánh c a ñư ng s t ho c ch hàng ñ ñi u ki n kho bãi, ñư ng x p d , phương ti n x p d (th công ho c cơ gi i). 1. Lo i container ñư c nh n ch b ng ñư ng s t: ðSVN ch nh n ch các container lo i l n, 20 và 40 feet, phù h p v i quy cách, kích thư c tiêu chu n c a container lo i 1C, 1CC, 1A và 1AA theo tiêu chu n Qu c t ISO 668 và Vi t nam TCVN 6273:1997, c th là: B ng 8.3: Các thông s cơ b n c a container theo TCVN 6273:1997 TT Lo i container Chi u cao Chi u r ng Chi u dài Tr ng t i s d ng (mm) (mm) (mm) l n nh t (kg) 1 1A (40 feet) 2438 2438 12192 30480 2 1AA (40 feet) 2591 2438 12192 30480 3 1C (20 feet) 2438 2438 6058 20320 (24000) 4 1CC (20 feet) 2591 2438 6058 20320 (24000) Ghi chú: s li u trong (...) là tiêu chu n Qu c t ISO 668 Nh ng container lo i khác trư c khi ñưa vào khai thác trên ðSVN ph i có văn b n quy ñ nh riêng ñ phù h p v i Công l nh t i tr ng và Công l nh v bi n pháp chuyên ch hàng quá kh gi i h n. 2. Quy ñ nh v nhãn mác container ñư c phép chuyên ch b ng ñư ng s t: Các container ñư c nh n ch trên ðSVN ph i có các nhãn mác theo quy ñ nh sau: - Nhãn mác ch ng nh n an toàn c a container, d u c a cơ quan ñăng ki m qu c gia s n xu t container làm b ng kim lo i g n trên ñ u mút c a thùng container; 193
- - Ký hi u c a ñơn v qu n lý ho c s h u container; - S hi u container; - Tr ng t i s d ng l n nh t và t tr ng c a container; - Dung tích ch a hàng c a container (tính b ng m3); - Nhãn công ư c h i quan; - Th i gian ki m tra b o dư ng ñ nh kỳ; - Mã thông l Qu c t . Các nhãn hi u, ký hi u trên container ñư ng s t ph i phù h p v i quy ñ nh c a ngành ban hành, v i container c a ch hàng ph i phù h p v i tiêu chu n TCVN 6273: 1997 “Quy ph m ch t o và ch ng nh n container v n chuy n b ng ñư ng bi n”, ho c phù h p v i các tiêu chu n, công ư c Qu c t v v n chuy n container mà Vi t nam ñang áp d ng. Các thông s này ph i rõ ràng, không ñư c d p l i, vi t l i khác v i các s li u ban ñ u do cơ quan ñăng ki m c a qu c gia s h u container c p. 3. Tiêu chu n k thu t c a container ñư c phép chuyên ch b ng ñư ng s t: T t c các container s d ng, khai thác trên ðSVN, bao g m c container n ng, r ng, thu c s h u c a ñư ng s t và ch hàng do các ñơn v trong, ngoài ngành ñư ng s t qu n lý, ñ u ph i có tr ng thái k thu t t t, không gây nguy hi m ñ n an toàn nguyên v n hàng hóa bên trong, an toàn ch y t u và an toàn tác nghi p container. Tr ng thái k thu t t t c a container ñư c th hi n qua nh ng bi u hi n sau: - Các vách ngoài c a container không có v t n t, nóc, thành, ñáy container không có d u hi u g , th ng, d t...; - C a container ho t ñ ng trơn chu, khi ñóng ph i kín, khít, ñ các chi ti t khóa và bu c c a tr ng thái t t; - Các ch t góc container t t, ñúng tiêu chu n quy ñ nh; - K t c u container v ng ch c, d ng c c ñ nh hàng bên trong container (n u có) t t và ñ y ñ . Container do ðSVN qu n lý s d ng ñư c s a ch a ñ nh kỳ theo quy ñ nh, n u hư h ng ph i s a ch a l i. ðơn v s a ch a container do cơ quan ñăng ki m Vi t nam c p phép (ñó chính là nh ng ñơn v ñóng m i container). Quá trình s a ch a và ñánh d u th i h n s a ch a lên container tuân th quy ñ nh trong Quy ph m s a ch a container. VIII.4.2. Tác nghi p x p d container và hàng hóa: 1. Quy ñ nh x p hàng vào container: Trư c khi x p hàng vào container, ngư i x p hàng ph i ki m tra k tình tr ng k thu t thương v c bên trong và ngoài container, n u xét th y không ñ m b o ngư i thuê v n t i có quy n t ch i không x p và yêu c u ñư ng s t c p container khác. ðư ng s t ch u trách nhi m v m i thi t h i do s ch m tr ho c cung c p container không ñ t tiêu chu n gây ra. Khi ki m tra bên trong container lưu ý xem container có s ch s không, còn vương l i các mùi c a hàng hóa v n chuy n trư c không, còn sót l i các m u, ñinh... có kh năng làm rách bao gói hàng hóa không?. Lưu ý xóa b ho c g b nh ng nhãn hi u cũ dán bên ngoài không còn phù h p v i quá trình chuyên ch s p t i, lo i b nh ng tác nhân có th làm h ng hàng hóa ho c bao gói bên trong container như các m u, ñinh... T ng tr ng lư ng hàng hóa x p trong container không ñư c vư t quá tr ng t i x p hàng l n nh t c a container. Khi s d ng container ñ x p chung nhi u lo i hàng thì nh ng hàng này ph i th a mãn ñi u ki n ñư c phép x p chung lên 1 toa xe, không x p các lo i hàng có kh năng làm h ng container. Hàng hóa x p trong container ph i ñ m b o yêu c u k thu t, hàng n ng x p xu ng dư i, hàng nh x p lên trên và dàn ñ u ñ 194
- tr ng tâm hàng hóa cân ñ i, không ñư c l ch quá m c ñ cho phép so v i trung tâm hình h c c a sàn container. Hàng x p trong container ph i ñư c kê chèn ch c ch n ñ m b o không b xê d ch trong su t quá trình v n chuy n. Khi x p hàng bao ki n thì bao gói ph i ch c ch n, ñ ñ c ng ñ x p ch ng t i ñ cao x p hàng cho phép trong container. N u container ch a hàng hóa ñòi h i bi n pháp b o qu n, x p d và chuyên ch ñ c bi t c n ghi rõ ký hi u tương ng bên ngoài container. Quá trình x p hàng ti n hành nh nhàng, tránh va ñ p m nh làm hư h ng container. L p hàng ngoài cùng sát c a container ph i ñư c ghim bu c ch c ch n ñ không b xô, ñ ra phía ngoài khi m c a và x p cách c a 10cm ñ thao tác ñóng m c a ñư c d dàng. Sau khi x p hàng xong, ngư i x p hàng có trách nhi m l p danh m c hàng hóa ch a trong container và ñóng c a, niêm phong toa xe. Ngư i thuê v n t i t x p hàng vào container ph i ch u trách nhi m v s ñúng ñ n c a hàng hóa và phương pháp x p hàng hóa bên trong container. T i nh ng nơi có ñi u ki n, sau khi x p xong hàng hóa vào container, có th th c hi n thao tác ki m tra ñ b n c a container b ng cách nâng, h và nghiêng container 450. 2. Quy ñ nh x p container trên toa xe: Trư c khi x p container lên toa xe, các ga ph i ki m tra ch t lư ng, quy cách c a container và toa xe theo các quy ñ nh trên, n u không ñ t ga ñư c quy n t ch i v n chuy n. Khi ki m tra toa xe, ñ c bi t lưu ý các b gá chuyên dùng gi container, n u phát hi n th y tr c ren b h ng, vô-lăng tr c vít không có tác d ng, ñ hãm b bong m i hàn ph i l p t c báo s a ch a. Toa xe chuyên ch container ñư c trang b các b gá gi container n ñ nh trên toa xe trong su t quá trình v n chuy n. Nh ng b gá này có kích thư c và ki u dáng phù h p v i tiêu chu n qu c t , gi a 2 b gá gi 2 container k ti p t n t i khe h 78mm t o ñi u ki n thu n l i cho máy x p d tác nghi p. B gá ki u lò xo khi tr ng thái không làm vi c ñư c h xu ng dư i, khi gi container ñư c nâng lên và c p vào ch t góc dư i container. B gá c ñ nh c a toa xe th hi n trên hình v H.8.17 C u t o c a b gá bao g m 7 chi ti t: 1- Tr c ren; 2- ð hãm hàn c ñ nh v i b xe; 3- Vòng ñ m; 4- Vô-lăng; 5- ðai c vô-lăng; 6- ðai c hãm; 7- Tôn hàn ch ng m t c p. V m t tr ng lư ng, t ng tr ng t i c a c container và hàng hóa x p trong container không ñư c vư t quá tr ng t i thành ho c tr ng t i k thu t cho phép (n u tuy n ñư ng có quy ñ nh tr ng t i k thu t cho phép) c a toa xe ch ñ nh chuyên ch . T ng tr ng toa xe dùng ñ chuyên ch và container không ñư c vư t quá tr ng t i h n ch c u ñư ng theo quy ñ nh trong Công l nh s c kéo áp d ng cho tuy n ñư ng ñó. Khi x p 2 container lo i 20 feet lên m t toa xe ph i ñ m b o t ng tr ng lư ng c a các container ñó b ng nhau ñ tr ng tâm hàng hóa không b l ch so v i trung tâm hình h c toa xe. 195
- V trí m V trí ñóng Hình v H.8.17: C u t o và ho t ñ ng c a b gá container trên toa xe Nh ng ñi m c n chú ý khi s d ng b gá chuyên dùng: - Trư c khi x p container lên toa xe ph i thao tác ñ ñ u tr c ren ch ng khít lên m t ñ hãm. Khi x p, container ñ t lên toa xe ñúng v trí quy ñ nh, t c là 4 ch t góc l t vào 4 v trí c ñ nh c a b gá và tr c ren ép sát ch t góc container; - Không dùng toa xe có l p b gá chuyên dùng ñ chuyên ch hàng hóa khác không n m trong container; - Không dùng b gá v i m c ñích thay cho c c ch ng, ch ng dây gia c . 3. Quy ñ nh d hàng hóa và container: Khi toa xe ch container hàng ñ n ga ñ n, ga báo tin cho ngư i nh n hàng và ñôn ñ c ngư i nh n hàng nhanh chóng d container gi i phóng toa xe. Không cho phép th c hi n tác nghi p d hàng ra kh i container trong khi container v n n m trên toa xe. Trư c khi d hàng (n u ñư ng s t t d ), nh n container (n u ngư i nh n hàng d ) các bên ph i ki m tra tr ng thái niêm phong k p chì và thương v c a container. N u phát hi n th y có nh ng sai l ch so v i hóa ñơn g i hàng ho c tr ng thái thương v không t t ph i l p biên b n theo quy ñ nh. ð i v i nh ng container do ñư ng s t t d , sau khi ñã ñưa container vào bãi, ñôn ñ c x p d ph i nghiên c u danh m c hàng hóa x p trong container, ñ xu t phương án d h p lý nh t, ph bi n và ch ñ o ñ i x p d th c hi n. Khi d ti n hành tháo ch ng bu c c a l p hàng ngoài cùng và d t ngoài vào trong. Sau khi d xong ti n hành v sinh s ch s , ñóng c a container trư c khi bàn giao. Trong quá trình d , n u phát hi n th y hàng hóa b m t mát, hư h ng ph i l p biên b n thương v theo ñúng quy ñ nh c a ngành ñư ng s t. VIII.4.3. Tác nghi p ñăng ký s sách gi y t chuyên ch và ñi u container r ng: 196
- ð i v i hàng hóa chuyên ch b ng ñư ng s t trong container, trong hóa ñơn g i hàng, s hàng ñi và s hàng ñ n, s lưu hành thành ph n ñoàn t u, nh t ký ñoàn t u, s th ng kê th i gian ñ ñ ng toa xe, ngoài vi c ghi chép như quy ñ nh hi n hành, t i m c tên hàng, các ch c danh liên quan trên t u, dư i ga, ñi u ñ ph i ghi rõ ký hi u, s hi u c a container. Ch hàng có nhu c u ñi u container r ng v ga g i, dù container c a ñư ng s t hay c a ch hàng, ph i ghi rõ yêu c u vào hóa ñơn g i hàng ngay t i ga ñi. Vi c thu cư c tr container r ng có th th c hi n ngay t i ga ñi ho c sau khi d hàng t i ga ñ n. Khi có l nh ñi u container r ng thu c s h u c a ñư ng s t, ga ñư c ch ñ nh ñi u container dùng “gi y g i xe r ng”. Trong gi y ghi rõ s hi u toa xe, tên ga ñi, ga ñ n, ký hi u và s hi u container ñ làm căn c ñi u container r ng. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG VIII: 1. Ý nghĩa và ñi u ki n chuyên ch hàng hóa b ng container? 2. Khái ni m, phân lo i và c u t o container? 3. Ch c năng nhi m v và phân lo i bãi container? 4. Yêu c u k thu t ñ i v i bãi container? 5. B trí bãi container? 6. Tác nghi p hàng hóa-thương v ñ i v i container? 197
- Chương IX: T CH C CÔNG TÁC LU NG HÀNG Lu ng hàng là khái ni m ch m t kh i lư ng hàng hóa v n chuy n có hư ng trong th i kỳ nh t ñ nh. Lu ng hàng ñư c ñ c trưng b i các y u t sau: - ð l n: kh i lư ng hàng hóa v n chuy n, xác ñ nh b ng t n (T); - Hư ng ñi: xác ñ nh b i ga ñ u và ga cu i tuy n v n chuy n trên m ng ñư ng s t qu c gia; - Th i kỳ phát sinh lu ng hàng: th i kỳ nghiên c u. Lu ng hàng g m 2 lo i: theo m t hàng v n chuy n c th (ví d lu ng hàng than, xi-măng, g o...) và lu ng hàng chung cho t t c các m t hàng trên tuy n. Lu ng hàng ñư c th hi n trên m t sơ ñ v i tr c hoành bi u hi n hư ng v n chuy n, tr c tung bi u hi n ñ l n lu ng hàng, c th như sau: - ði m ñ u và cu i lu ng hàng: ñi m ñ u và cu i tr c hoành c a sơ ñ ; - Chi u lu ng hàng: n m bên trái hư ng ñi c a sơ ñ ; - ð l n lu ng hàng: theo t l ñ cao quy ư c c a tr c tung; - Lo i hàng: th hi n b ng m u s c ho c ký hi u quy ư c trên sơ ñ . Ví d , lu ng hàng trên tuy n ñư ng s t A – B trong năm nghiên c u th hi n như hình v H.9.1. Hình v H. 9.1: Lu ng hàng trên tuy n ñư ng s t A – B năm nghiên c u. Ghi chú: . T l ñ cao: 1 cm ng v i 1000 T; . Các ký hi u: : hàng than; : hàng xi-măng; : hàng s t thép; 196
- : hàng khác. Lu ng hàng hình thành t quy lu t cung – c u c a th trư ng, do s chênh l ch v giá gi a các vùng, các khu v c và giao lưu hàng hóa gi a các qu c gia. Các y u t tác ñ ng và nh hư ng ñ n lu ng hàng r t ña d ng nhưng có th ñưa v nh ng nguyên nhân ch y u sau: - Trình ñ phát tri n l c lư ng s n xu t và m c ñ tăng trư ng kinh t chung c a n n KTQD; - Phân b l c lư ng s n xu t – tiêu th , các ñi m dân cư t p trung và m c ñ chuyên môn hóa c a các khu công nghi p; - Chênh l ch v giá c hàng hóa gi a các vùng, các khu v c trong lãnh th ; - M c ñ tăng trư ng giao lưu hàng hóa gi a các qu c gia trong vùng; - H th ng cung ng k thu t v t tư và tiêu th s n ph m; - Năng l c c nh tranh c a các phương ti n v n t i khác, th hi n thông qua s phân b , trình ñ phát tri n h t ng cơ s , phương ti n v n t i và các chính sách v giá cư c, phát tri n d ch v ... Lu t ñư ng s t quy ñ nh, m t trong nh ng nguyên t c cơ b n là ho t ñ ng ñư ng s t ph i có tính k ho ch. K ho ch c a ngành ñư ng s t cũng như c a các ngành KTQD khác, căn c theo ñ dài th i gian th c hi n chia thành 3 lo i: 1. K ho ch dài h n có th i gian th c hi n là 5 năm ho c lâu hơn. N i dung c a k ho ch này quy ñ nh nh ng nhi m v l n, nh ng phương hư ng cơ b n, các m c tiêu quan tr ng và ch y u trong m t th i kỳ phát tri n lâu dài c a ngành, ñ ra bi n pháp th c hi n ñ hoàn thành m c tiêu ñó. Nh ng ch tiêu c th ñư c xác ñ nh trong k ho ch dài h n ngành ñư ng s t là: kh i lư ng, lư ng luân chuy n hàng hóa và hành khách, quy mô, nh ng thay ñ i lu ng hàng, quy mô trang thi t b k thu t v n chuy n, phân chia t l v n cơ b n cho các kh i chuyên môn trong ngành ñư ng s t..., nh ng ch tiêu này phân chia cho t ng năm trong th i kỳ k ho ch; 2. K ho ch năm: c th hóa k ho ch dài h n theo t ng năm th c hi n nh m ñ m b o hoàn thành và hoàn thành vư t m c k ho ch dài h n. Khi l p k ho ch năm ph i căn c vào các ch tiêu ñã ñ ra trong k ho ch dài h n, tình hình và kh năng th c hi n c th c a năm k ho ch ñ xác ñ nh m c tiêu và bi n pháp th c hi n. Nhi m v quan tr ng c a k ho ch năm là gi i quy t, th c hi n nh ng nhi m v phát sinh do yêu c u c a n n KTQD và ñ i s ng xã h i. Ch tiêu trong k ho ch năm ñư c phân b cho các quý, tháng c a năm k ho ch và bao quát toàn b các lĩnh v c ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a ngành ñư ng s t; 3. K ho ch tác nghi p g m k ho ch quý, tháng, k ho ch ngày và giai ño n. K ho ch tác nghi p ñư c l p ra do nh ng bi n ñ ng thư ng xuyên c a môi trư ng s n xu t kinh doanh c a ngành mà k ho ch năm và dài h n không th lư ng h t ñư c, nh m m c ñích hoàn thành và hoàn thành vư t m c các ch tiêu ñã xác ñ nh trong k ho ch năm. K ho ch quý, tháng là cơ s ñ xác ñ nh ñ nh m c công tác khai thác hàng tháng, trong ñó quy ñ nh ngành ñư ng s t ph i cung c p ñ y ñ và khai thác có hi u qu trang thi t b k thu t c a ngành, ñ c bi t là toa xe hàng. Các lo i k ho ch trên có quan h m t thi t v i nhau, là ti n ñ và b xung cho nhau. K ho ch dài h n là căn c và cơ s ñ l p k ho ch năm, ñ n lư t mình, k ho ch năm l i là cơ s ñ xây d ng các k ho ch tác nghi p phù h p. Ngư c l i, làm t t nhi m v l p và th c hi n k ho ch tác nghi p là y u t quy t ñ nh cho vi c hoàn thành và hoàn 197
- thành vư t m c k ho ch năm, t o ñi u ki n hoàn thành và hoàn thành vư t m c k ho ch dài h n. Lu ng hàng có ý nghĩa r t quan tr ng trong công tác l p k ho ch v n t i hàng hóa ñư ng s t. Nó là s li u c n thi t ban ñ u ph c v cho công tác k ho ch. Xác ñ nh chính xác lu ng hàng kỳ k ho ch là ñi u ki n tiên quy t ñ m b o tính chính xác c a k ho ch. ð th c hi n yêu c u này, c n ph i ti n hành nghiên c u t ch c công tác lu ng hàng và k ho ch v n chuy n hàng hóa ngành ñư ng s t. IX.1. N I DUNG CÔNG TÁC T CH C LU NG HÀNG VÀ K HO CH V N CHUY N HÀNG HÓA: Nhi m v quan tr ng c a ngành VTðS là ph i th a mãn ñ n m c cao nh t nhu c u v n chuy n hàng hóa c a n n KTQD và trong ñ i s ng xã h i. Tuy nhiên, Lu t ñư ng s t quy ñ nh Doanh nghi p ñư ng s t không có trách nhi m ph i th a mãn m i yêu c u có kh năng x y ra mà ñư c quy n ưu tiên gi i quy t nh ng yêu c u ñã l p k ho ch, t c là nh ng yêu c u ñã ñư c xem xét trư c. K ho ch v n chuy n hàng hóa ngành ñư ng s t vì v y ph i ñáp ng yêu c u t ch c v n t i h p lý, gi m chi phí v n chuy n cho n n KTQD. IX.1.1. Nhi m v , yêu c u c a công tác t ch c lu ng hàng và k ho ch v n chuy n hàng hóa: Do lu ng hàng có ý nghĩa ñ c bi t quan tr ng ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a ngành ñư ng s t, vì v y, khi t ch c công tác lu ng hàng ph i th a mãn các yêu c u sau: 1. Quán tri t m t cách ñúng ñ n các ch trương, chính sách c a ð ng và Nhà nư c trong t ng giai ño n phát tri n c a n n KTQD; 2. Phân ph i h p lý s lư ng toa xe cho các ch hàng nh m hoàn thành và hoàn thành vư t m c k ho ch v n chuy n hàng hóa theo yêu c u c a n n KTQD và ñ i s ng xã h i; 3. S d ng h p lý năng l c chuyên ch c a toa xe hàng và năng l c tác nghi p hàng hóa c a các ga, qua ñó khai thác h p lý NLTQ, năng l c chuyên ch hi n có c a m ng lư i ñư ng s t; 4. Ph i h p ch t ch v i các ngành v n t i khác, t n d ng kh năng ti m tàng c a toàn b h th ng v n t i; 5. ðáp ng nhu c u giao lưu hàng hóa LVðSQT. Ch t lư ng công tác t ch c k ho ch v n chuy n hàng hóa ngành ðSVN ñư c ph n ánh thông qua các tiêu chu n sau: 1. ðúng hư ng: ph n ánh trình ñ quán tri t ñư ng l i ch trương c a ð ng và Nhà nư c trong khâu l p k ho ch; 2. Chính xác: các căn c ñ th c hi n và s li u ban ñ u ñ l p k ho ch ph i có ngu n g c tin c y, k t qu thu ñư c ñ m b o ñ chính xác cao nh áp d ng các phương pháp x lý tiên ti n, khoa h c; 3. Cân ñ i: kh i lư ng tác nghi p gi a các b ph n trong ngành, gi a các giai ño n trong kỳ k ho ch tương ñ i hài hòa, gi m s m t cân ñ i theo hư ng và th i gian; 4. H p lý: hoàn thành các ch tiêu k ho ch v i chi phí v n t i hàng hóa th p nh t, lo i tr các hình th c v n t i b t h p lý trong khâu l p k ho ch. 198
- IX.1.2. N i dung công tác t ch c lu ng hàng: T ch c lu ng hàng là bi n pháp quan tr ng ñ k ho ch hóa v n chuy n hàng hóa trong ngành ñư ng s t. N i dung c a công tác này r t r ng l n và ñư c nghiên c u trong nhi u môn h c khác nhau c a chuyên ngành VTðS. Nh ng n i dung cơ b n c a công tác lu ng hàng bao g m: 1. ði u tra lu ng hàng; 2. Cân ñ i k ho ch; 3. Lo i tr v n t i b t h p lý; 4. T ch c v n t i su t. Công tác l p k ho ch th c ch t là m t quá trình nh n th c quy lu t khách quan và v n d ng nó vào trong công tác ch ñ o s n xu t. ð ñ m b o k ho ch l p ra là chính xác, có cơ s khoa h c, mang tính kh thi cao, m t m t ph i n m v ng các quy lu t khách quan nhưng ñ ng th i cũng ph i ti n hành ñi u tra phân tích các y u t tác ñ ng ñ ph c v cho công tác d báo lu ng hàng kỳ k ho ch. Công tác ñi u tra lu ng hàng và thu th p s li u làm cơ s cho vi c l p k ho ch là công vi c ñ u tiên và r t quan tr ng m i khi ti n hành l p k ho ch v n chuy n hàng hóa b ng ñư ng s t. Khi ti n hành ñi u tra, ngư i làm công tác ñi u tra ph i n m v ng nh ng nguyên t c cơ b n sau: 1. ð m b o bí m t qu c gia và bí m t c a ngành ñ i v i các s li u, tài li u theo quy ñ nh; 2. ði u tra có tr ng tâm, tr ng ñi m nhưng ñ ng th i cũng ph i bao quát ñư c toàn b vùng nh hư ng; 3. ð m b o tính khoa h c, có k ho ch c th trong quá trình ñi u tra ñ hoàn thành công tác ñi u tra v i chi phí nh nh t và ñúng ti n ñ th i gian quy ñ nh. Công tác ñi u tra ngu n hàng do lãnh ñ o ga ph trách, th i gian ti n hành ph thu c vào m c ñích ñi u tra ñ ph c v cho vi c l p k ho ch nào ñ quy t ñ nh. N i dung ñi u tra ch hàng là ph i thu th p tình hình và s li u ch y u sau: - K ho ch s n xu t, cung c p và phân ph i s n ph m t ng tháng, quý và c năm c a cơ quan ch hàng; - Tính th i v và nh ng y u t có kh năng nh hư ng ñ n tình hình s n xu t, tiêu th c a ch hàng; - Năng l c d tr nguyên v t li u và s n ph m c a ch hàng; - Năng l c x p d (th công và cơ gi i) c a ch hàng; - Kh i lư ng hàng hóa t n kho trong nh ng ngày ñ u tháng, quý, năm; - Kh năng v n chuy n hàng hóa b ng các phương ti n c nh tranh khác. Phương pháp ñi u tra ñư c ti n hành theo 2 hình th c: - Tr c ti p ñi u tra t i cơ quan ch hàng thông qua phát phi u ñi u tra. Phương pháp này có ưu ñi m là chính xác nhưng th i gian ti n hành lâu, chi phí nhân l c ñi u tra l n; - Thông qua các cơ quan có trách nhi m ñ tìm hi u s li u và tình hình c n ñi u tra. Phương pháp này có ñ chính xác không cao b ng phương pháp ñi u tra tr c ti p, không lư ng h t ñư c nh ng y u t thay ñ i trong kỳ k ho ch, tuy nhiên chi phí nhân l c và th i gian cho công tác ñi u tra th p hơn. IX.2. V N T I B T H P LÝ VÀ M T CÂN ð I TRONG V N T I: 199
- Lu ng hàng phát sinh trên cơ s nhu c u v n t i c a ch hàng hình thành t nhiên do quy lu t cung c u. Chính vì v y, khi ngành ñư ng s t th c hi n các quá trình v n t i hàng hóa nh m th a mãn nhu c u v n t i có th n y sinh nh ng hành trình không h p lý, gây lãng phí cho xã h i. M t khác, hi n tư ng m t cân ñ i trong v n t i t n t i khách quan, nh hư ng tiêu c c ñ n ho t ñ ng c a ngành, do ñó khi l p k ho ch v n t i hàng hóa c n nghiên c u h n ch t i ña s m t cân ñ i và lo i b các quá trình v n t i b t h p lý. IX.2.1. V n t i b t h p lý: IX.2.1.1. Khái ni m và các hình th c v n t i b t h p lý: 1. Khái ni m: v n t i b t h p lý là các hình th c v n t i làm phát sinh nhu c u s d ng NLTQ, phương ti n chuyên ch và chi phí v n t i không c n thi t cho n n KTQD. Như v y có th th y r ng, ñ ng trên góc ñ c a c n n KTQD, v n t i b t h p lý làm tăng chi phí v n t i hàng hóa, gây lãng phí cho xã h i. Vì v y m c dù ngành v n t i thu ñư c ti n cư c t v n chuy n hàng hóa nhưng t ng th chung toàn xã h i l i b thi t thòi. Chính vì v y, nhi m v quan tr ng khi l p k ho ch v n chuy n hàng hóa là ph i lo i tr các hình th c v n t i b t h p lý. 2. Các hình th c v n t i b t h p lý: - V n t i ngư c chi u: là hình th c v n chuy n 1 lo i hàng (ho c nh ng lo i hàng có th thay th , s d ng l n cho nhau) ngư c chi u nhau trên cùng m t ño n ñư ng ho c trên 2 tuy n ñư ng song song. ðây là lo i v n t i b t h p lý khá ph bi n và y u t b t h p lý th hi n ch làm phát sinh nhu c u v n chuy n hàng hóa th a trong gi i h n ño n ñư ng ñó. Nguyên nhân ch y u c a hi n tư ng này là do trình ñ l p k ho ch chưa cao. - V n t i trùng l p: là quá trình v n t i hàng hóa t nơi g i ñ n nơi nh n, trong ñó ph i ti n hành s l n tác nghi p ñ u cu i nhi u hơn c n thi t. Nh ng trư ng h p ph i chuy n t i sang toa ho c x p d hàng hóa ph c v công tác ki m tra theo yêu c u c a cơ quan có th m quy n không thu c lo i v n t i b t h p lý này. V n t i trùng l p làm phát sinh thêm chi phí x p d , gi m ch t lư ng b o qu n hàng hóa v n chuy n. R t nhi u trư ng h p v n t i trùng l p ñi kèm v i v n t i ngư c chi u. Khi ñó, ngoài vi c tăng thêm chi phí x p d còn gây lãng phí chi phí v n chuy n hàng hóa chi u ngư c. Nguyên nhân c a hi n tư ng v n t i trùng l p là do trình ñ l p k ho ch không cao, năng l c b o qu n hàng hóa b h n ch , m ng lư i kho bãi phân b không h p lý. - V n t i quá g n: là hình th c v n t i hàng hóa trong ph m vi quãng ñư ng t i thi u mà n u dùng phương ti n ô tô thì có l i hơn. C ly t i thi u này do ngành ñư ng s t quy ñ nh phù h p v i ñi u ki n th c t c a ngành trên cơ s so sánh hi u qu kinh t chung. V n t i quá g n gây thi t h i cho n n KTQD do ph i tr ti n cư c v n chuy n hàng hóa cao hơn c n thi t. - V n t i quá xa: là hình th c v n t i hàng hóa vư t quá kho ng cách h p lý trong phương án v n t i ho c ñưa hàng hóa ñ n m t ñ a ñi m nh n nào ñó mà trong th i kỳ này hàng hóa có th ñư c ñưa ñ n t m t ñ a ñi m g n hơn. Nguyên nhân c a hi n tư ng v n t i b t h p lý này là do b trí l c lư ng s n xu t không h p lý, trình ñ l p k ho ch chưa cao. IX.2.1.2. Bi n pháp kh c ph c v n t i b t h p lý: 200
- Rõ ràng, v n t i b t h p lý gây lãng phí cho xã h i trong lĩnh v c v n chuy n hàng hóa, vì v y, nhi m v quan tr ng c a công tác l p k ho ch là ph i lo i tr ñư c các hình th c v n t i này nh m ti t ki m chi phí cho xã h i, gi m giá thành v n chuy n. Lo i tr v n t i b t h p lý ñòi h i ph i ti n hành thư ng xuyên và mang tính lâu dài, liên quan ñ n nhi u lĩnh v c vì v y ph i có s c ng tác ch t ch gi a ngành ñư ng s t v i các ngành kinh t khác. ð th c hi n ñư c nhi m v ñó c n áp d ng ñ ng b các bi n pháp sau: 1. Các bi n pháp liên quan ñ n ñ u tư m r ng m ng lư i v n t i, quy ho ch b trí l i cơ s s n xu t và tiêu th , c i ti n ch ñ cung c p v t tư thương m i, m r ng ch ñ phân ph i th ng t i nơi tiêu th , h n ch v n t i trùng l p (tr nh ng trư ng h p ph i ñưa hàng hóa vào kho d tr qu c gia ho c tái ch bi n s n ph m); 2. Nâng cao trình ñ và c i ti n công tác l p k ho ch, kiên quy t không nh n ch hàng hóa n u th y b t h p lý. S a ñ i t p quán s d ng nguyên v t li u, quy cách s n ph m; 3. Th c hi n các bi n pháp hành chính, kinh t nh m m c ñích ngăn ng a v n t i b t h p lý như c m ch ho c dùng bi n pháp nâng giá cư c ñ h n ch chuyên ch ; 4. Ti n hành phân công kh i lư ng v n t i h p lý gi a các ngành v n t i trên cơ s so sánh tính toán hi u qu kinh t chung. IX.2.2. M t cân ñ i trong v n t i: M t cân ñ i trong v n t i là y u t b t l i ñ i v i ngành v n t i, gây ra s lãng phí NLTQ, năng l c chuyên ch và nhân l c c a ngành. M t khác, hi n tư ng m t cân ñ i cũng là nguyên nhân t o ra căng th ng trong th i kỳ cao ñi m ho c trên chi u v n t i n ng. M t cân ñ i là hi n tư ng khách quan trong ho t ñ ng c a ngành VTðS. Chính vì v y, khi l p k ho ch v n chuy n hàng hóa ph i ti n hành công tác cân ñ i k ho ch nh m h n ch hi n tư ng này. IX.2.2.1. Khái ni m m t cân ñ i trong v n t i hàng hóa: M t cân ñ i là s không cân b ng v kh i lư ng v n chuy n gi a 2 chi u c a m t tuy n ñư ng trong kỳ nghiên c u ho c trên cùng m t tuy n ñư ng gi a các giai ño n trong kỳ nghiên c u. M t cân ñ i trong v n t i ñư c ñ c trưng b i h s m t cân ñ i và h s này luôn luôn l n hơn 1. IX.2.2.2. Phân lo i m t cân ñ i: có th th y, theo khái ni m v m t cân ñ i trong v n t i thì hi n tư ng m t cân ñ i g m 2 lo i: 1. M t cân ñ i theo chi u: là s chênh l ch gi a kh i lư ng gi a chi u n ng và chi u r ng c a 1 tuy n ñư ng s t trong cùng kỳ nghiên c u. H s m t cân ñ i theo chi u xác ñ nh theo công th c sau: Qn chi u Kmcñ = --------- (9.1) Qr Trong ñó: . Qn và Qr: kh i lư ng hàng hóa v n chuy n trên chi u n ng và chi u r ng c a tuy n ñư ng trong cùng kỳ nghiên c u (T). M t cân ñ i theo chi u làm gi m hi u qu khai thác phương ti n trên chi u r ng, tăng h s ch y r ng và t o nên tình tr ng khan hi m v phương ti n v n chuy n chi u n ng. Nguyên nhân c a hi n tư ng này là do: - Phân b l c lư ng s n xu t không ñ ng ñ u gi a các vùng; 201
- - Trình ñ phát tri n kinh t xã h i không ñ ng ñ u gi a các vùng, các ñ a phương trên lãnh th ; - S hình thành, phát tri n các khu công nghi p, ñ a ñi m s n xu t và tiêu th s n ph m không ñ u nhau trong 1 qu c gia. 2. M t cân ñ i theo th i gian: là s chênh l ch kh i lư ng v n chuy n trên cùng m t tuy n ñư ng gi a các giai ño n th i gian khác nhau trong kỳ nghiên c u (thư ng tính theo quý ho c tháng), xác ñ nh b ng công th c sau: Qmax tg Kmcñ = ----------- (9.2) Qbq Trong ñó: . Qmax: kh i lư ng c a giai ño n có kh i lư ng v n chuy n l n nh t trong kỳ nghiên c u (T). S li u này ñư c rút ra t tài li u th ng kê; . Qbq: kh i lư ng v n chuy n bình quân c a các giai ño n th i gian trong kỳ nghiên c u (T), xác ñ nh theo công th c: Qv n chuy n Qbq = ------------ [T]; (9.3) n V i: . Qv n chuy n: kh i lư ng v n chuy n hàng hóa trong kỳ nghiên c u (T), l y theo tài li u th ng kê; . n: s giai ño n th i gian trong kỳ nghiên c u. M t cân ñ i theo th i gian gây nên hi n tư ng căng th ng gi t o vào th i kỳ cao ñi m, tăng yêu c u d tr NLTQ, năng l c chuyên ch và nhân l c, gây lãng phí cho ngành v n t i và tăng giá thành v n t i hàng hóa. Nguyên nhân c a hi n tư ng này là do: - ð c ñi m c a quá trình s n xu t và tiêu th hàng hóa. Theo ñ c ñi m này, hàng hóa ñư c chia thành 3 lo i: + Hàng hóa có tính th i v trong c lĩnh v c s n xu t và tiêu th ; + Hàng hóa tiêu th theo th i v nhưng s n xu t quanh năm, ví d phân bón, v t li u xây d ng... Th i v tiêu th s n ph m ph thu c vào ñ c tính và nhu c u s d ng c a ngư i tiêu dùng; + Hàng hóa tiêu th quanh năm nhưng s n xu t theo th i v , ví d như lương th c, th c ph m... Nh ng hàng hóa này ñòi h i ph i v n chuy n ngay sau khi thu ho ch ñ n nơi d tr và tiêu th , ñ c bi t khi h th ng kho tàng không ñáp ng ñư c thì nhu c u v n chuy n s tăng r t cao. - ð c ñi m c a y u t th i ti t, khí h u trong năm tác ñ ng ñ n nhu c u v n chuy n hàng hóa; - Do tính ch t ho t ñ ng c a m t s ngành v n t i khác (ñư ng th y, ñư ng ô tô...) b h n ch chuyên ch trong m t s th i kỳ c a năm, vì v y kh i lư ng chuyên ch d n sang ñư ng s t gây nên m t cân ñ i; - Quy ch ho t ñ ng trên lĩnh v c xu t - nh p kh u hàng hóa và ñ c tính v n t i hàng hóa trong liên v n qu c t d n ñ n lu ng hàng LVðSQT b m t cân ñ i theo th i gian. IX.2.2.3. Bi n pháp h n ch m t cân ñ i trong công tác k ho ch: Như trên ñã trình b y, hi n tư ng m t cân ñ i trong v n chuy n hàng hóa do các nguyên nhân khách quan gây nên, không th lo i tr ñư c h t trong ho t ñ ng c a ngành ñư ng s t. Tuy nhiên, khi l p k ho ch có th áp d ng các bi n pháp nh m h n ch nó, bao g m: 202
- 1. Tăng cư ng x p d vào ban ñêm. Th c t công tác ngành ðSVN cho th y, nhi u hóa trư ng ñư ng s t không ñ ñi u ki n tác nghi p vào ban ñêm gây nên tình tr ng m t cân ñ i theo th i gian. Vì v y, ñư ng s t c n ch ñ ng xây d ng k ho ch và tăng cư ng cơ s v t ch t k thu t ñ nâng t l hàng hóa x p d vào ban ñêm; 2. V n d ng toa xe linh ho t. Hàng hóa khác nhau ñòi h i phương ti n v n chuy n khác nhau, ñôi khi do không cân ñ i v lu ng hàng d n ñ n tình tr ng làm tăng lu ng xe ch y r ng. Vì v y, ñ gi m lu ng xe r ng c n nghiên c u phương án s d ng toa xe linh ho t, ví d dùng xe HH ph b t thay th xe GG, s d ng toa xe khách trên tuy n ch m t s m t hàng chi u r ng...; 3. Áp d ng các bi n pháp thu hút hàng hóa chuyên ch trên chi u r ng thông qua chính sách giá cư c linh ho t, ch ñ ưu ñãi chuyên ch ...; 4. Quy ho ch m ng lư i kho bãi ñư ng s t và ñ xu t quy ho ch m ng lư i kho bãi c a ch hàng trên cơ s so sánh hi u qu kinh t chung; 5. Ti n hành công tác cân ñ i k ho ch. Công tác này bao g m 2 n i dung: a. Cân ñ i gi a năng l c và kh i lư ng nh n ch : - Cân ñ i theo năng l c chuyên ch c a các toa xe hàng: năng l c c a các toa xe hàng hi n có th hi n b ng s l n x p hàng ho c s t n hàng có th chuyên ch ñư c trong tháng, xác ñ nh theo công th c sau: Nvd.Ttháng Ux p = -------------- [xe]; (9.4) θxe Nvd.Pt. Ttháng Ho c: Qtháng = ---------------- [T]; (9.5) θxe Trong ñó: . Nvd: s toa xe hàng v n d ng trong tháng k ho ch (xe); . Ttháng: s ngày theo l ch c a tháng k ho ch (ngày); . θxe: th i gian quay vòng bình quân c a 1 toa xe hàng (ngày). ð ñ m b o cân ñ i gi a năng l c và lư ng hàng hóa nh n ch ho c s toa xe c p x p, ph i kh ng ch kh i lư ng nh n ch không vư t quá năng l c hi n có trong tháng. - Cân ñ i theo năng l c tác nghi p t i các ga hàng hóa: các ga hàng hóa và ga làm tác nghi p hàng hóa ñ u có m t năng l c gi i h n v kho bãi, máy x p d , ñư ng x p d ... Vì v y khi l p k ho ch ph i ñ m b o kh i lư ng tác nghi p th c t không vư t quá năng l c hi n có c a ga. Trong th c t s n xu t, khi g p trư ng h p phát sinh nhu c u vư t quá kh i lư ng tác nghi p, c n nghiên c u áp d ng các bi n pháp tăng cư ng năng l c ñ không b m t ngu n hàng. Các bi n pháp này bao g m: - Tăng cư ng s toa xe hàng v n d ng, s d ng toa xe linh ho t; - Rút ng n th i gian quay vòng, nâng cao tr ng t i tĩnh toa xe hàng; - Nâng cao s c ch a c a h th ng kho, bãi; - Tăng cư ng chuy n t i tr c ti p hàng hóa t toa xe sang phương ti n v n chuy n khác và ngư c l i. b. Cân ñ i kh i lư ng v n chuy n gi a các giai ño n trong kỳ k ho ch: Lu ng hàng v n chuy n b ng ñư ng s t có th ñư c phân thành 3 lo i: - Lu ng hàng c ñ nh: là nh ng hàng hóa ph i ch ñ nh x p vào nh ng th i kỳ quy ñ nh trong kỳ k ho ch, ví d hàng nguy hi m, hàng mau h ng d th i nát...; 203
- - Lu ng hàng cân ñ i: có kh i lư ng r i ñ u gi a các giai ño n trong kỳ k ho ch, thư ng là hàng hóa c a nh ng ch hàng l n, truy n th ng c a ngành ñư ng s t như: xi- măng, Apatít...; - Lu ng hàng cơ ñ ng: là nh ng hàng hóa có kh năng ñi u ch nh th i gian x p xe nhưng không nh hư ng ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh bình thư ng c a ch hàng, ví d như hàng d tr chi n lư c, hàng hóa mang tính th i v nhưng ch hàng ho c ñư ng s t có năng l c b o qu n l n... Trình t khi th c hi n nhi m v cân ñ i k ho ch ti n hành theo các bư c sau: - Trư c h t b trí lu ng hàng c ñ nh vào các ngày ch ñ nh trong tháng k ho ch; - Ti p theo b trí lu ng hàng cân ñ i r i ñ u các ngày, tu n trong tháng k ho ch; - Cu i cùng b trí lu ng hàng cơ ñ ng vào nh ng ngày, tu n c a tháng k ho ch sao cho có s cân ñ i tương ñ i gi a các ngày, tu n v kh i lư ng hàng hóa nh n ch ho c s toa xe x p. IX.3. T CH C T U SU T T NƠI X P HÀNG: M t nhi m v quan tr ng c a công tác lu ng hàng là trong quá trình l p k ho ch v n chuy n hàng hóa, c n ñ c bi t chú ý nh ng lu ng hàng có th l p thành t u su t t nơi x p hàng ñ tách riêng l p thành các ñoàn t u su t. IX.3.1. Khái ni m, phân lo i và hi u qu c a vi c t ch c t u su t t nơi x p hàng: IX.3.1.1. Khái ni m: t u su t t nơi x p hàng là nh ng ñoàn t u hàng ñư c l p t i 1 ho c m t vài ga g n nhau ñ chuyên ch hàng hóa ñ n d t i 1 ho c m t vài ga lân c n mà trong hành trình v n chuy n ph i thông qua ít nh t 1 ga k thu t không ph i gi i th l p l i. IX.3.1.2. Phân lo i t u su t t nơi x p hàng: Căn c vào s ga x p và d hàng, t u su t t nơi x p hàng ñư c phân thành các lo i sau: 1. T u su t x p t i 1 ga và d 1 ga: Có th nói, ñây là lo i hình hoàn ch nh nh t c a t u su t t nơi x p hàng. ðoàn t u này ñư c l p ch t i 1 ga x p hàng và ch th ng ñ n d 1 ga mà trong hành trình thông qua ít nh t 1 ga k thu t không ph i ti n hành gi i th l p l i. Hàng hóa chuyên ch b ng ñoàn t u này có ñ c ñi m là: thư ng cùng m t lo i xu t phát t nơi s n xu t t p trung, có kh i lư ng l n, cùng ngư i thuê v n t i và ngư i nh n hàng. Ví d các ñoàn t u ch than cám Na dương, Apatít... 2. T u su t b c thang: là nh ng ñoàn t u x p ho c d t i m t vài ga g n nhau trên tuy n ñư ng s t, bao g m các lo i sau: - T u su t b c thang hoàn ch nh: là ñoàn t u c x p và d ñ u ti n hành t i m t vài ga lân c n, trong hành trình v n chuy n thông qua ít nh t 1 ga k thu t không ph i gi i th l p l i; - T u su t b c thang thu n: x p t i m t ga và d t i m t vài ga lân c n, trong hành trình v n chuy n thông qua ít nh t 1 ga k thu t không ph i gi i th l p l i; - T u su t b c thang ngh ch: x p t i m t vài ga lân c n và d t i m t ga, trong hành trình v n chuy n thông qua ít nh t 1 ga k thu t không ph i gi i th l p l i. Trong ñi u ki n lu ng hàng có m c ñ t p trung không cao thì l p các ñoàn t u su t b c thang là bi n pháp t ch c lu ng hàng tương ñ i có hi u qu . IX.3.1.3. Hi u qu c a vi c t ch c t u su t t nơi x p hàng: 204
- T ch c t u su t t nơi x p hàng là n i dung quan tr ng c a công tác t ch c lu ng hàng vì mang l i hi u qu rõ r t, th hi n c th trên các m t sau: 1. Ti t ki m th i gian ch y c a toa xe trong quá trình v n chuy n hàng hóa: ðây là ưu ñi m n i b t và quan tr ng nh t c a bi n pháp t ch c t u su t t nơi x p hàng. Ti t ki m th i gian ch y c a toa xe hàng ñư c xác ñ nh trên cơ s so sánh v i phương án v n chuy n hàng hóa b ng các ñoàn t u c t móc t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên và t ga k thu t cu i cùng trong hành trình chuyên ch ñ n ga d , c u thành t các y u t sau: - Ti t ki m th i gian ch y c a toa xe t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên trong hành trình, xác ñ nh theo công th c: ∆ttk1 = t’cm – t’s [gi ]; (9.6) Trong ñó: . t’cm: th i gian ch y c a t u c t móc t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên (gi ), tính b ng công th c: L’ t'cm = -------- [gi ]; (9.7) V’l . t’s: th i gian ch y c a t u su t t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên (gi ), tính theo công th c: L’ t'cm = -------- [gi ]; (9.8) V’k V i: . L’: kho ng cách t ga x p, v i t u su t b c thang là t ga x p cu i cùng, ñ n ga k thu t ñ u tiên trong hành trình (km); . V’l và V’k : t c ñ l hành và t c ñ k thu t trên ño n ñư ng ñó (km/h). - Ti t ki m th i gian ñ ñ ng trên các ga k thu t trong hành trình, xác ñ nh theo công th c: ∆ttk2 = Kk . (ttcgl – ttctq) [gi ]; (9.9) Trong ñó: . Kk : s ga k thu t trong hành trình; . ttcgl: bình quân th i gian trung chuy n có c i biên 1 ga k thu t (gi ); . ttctq: bình quân th i gian trung chuy n thông qua 1 ga k thu t (gi ). - Ti t ki m th i gian ch y t ga k thu t cu i cùng trong hành trình ñ n ga d , xác ñ nh theo công th c: ∆ttk3 = t”cm – t”s [gi ]; (9.10) Trong ñó: . t”cm: th i gian ch y c a t u c t móc t ga k thu t cu i cùng ñ n ga d (gi ), tính b ng công th c: L” t"cm = -------- [gi ]; (9.11) V”l . t”s: th i gian ch y c a t u su t t ga k thu t cu i cùng ñ n ga d (gi ), tính theo công th c: L” t"cm = -------- [gi ]; (9.12) V”k V i: . L”: kho ng cách t ga k thu t cu i cùng trong hành trình ñ n ga d , v i t u su t b c thang thì tính ñ n ga d ñ u tiên (km); 205
- . V”l và V”k : t c ñ l hành và t c ñ k thu t trên ño n ñư ng ñó (km/h). - Th i gian ñ ñ ng phát sinh thêm t i ga x p và d hàng hóa c a các ñoàn t u su t, xác ñ nh theo công th c: ∆tps = (txs – txcm) + (tds – tdcm) [gi ]; (9.13) Trong ñó: . txs và txcm: th i gian x p bình quân 1 toa xe trong ñoàn t u su t và c t móc (gi ); . tds và tdcm: th i gian d bình quân 1 toa xe trong ñoàn t u su t và c t móc (gi ). T ng th i gian ti t ki m tính bình quân cho 1 toa xe hàng trong hành trình t u su t so v i t u c t móc tính theo công th c: ∆ttk = ∆ttk1 + ∆ttk2 + ∆ttk3 - ∆tps [giê]; (9.14) 2. Gi m kh i lư ng tác nghi p các ga k thu t trong hành trình: Do các ñoàn t u su t không ph i ti n hành gi i th l p l i t i các ga k thu t trong hành trình nên ngoài vi c rút ng n th i gian ñ ñ ng toa xe t i các ga này còn gi m ñư c kh i lư ng tác nghi p t i ga nh gi m th i gian t p k t toa xe, gi m kh i lư ng công tác d n. Thông qua ñó, t ch c t u su t t nơi x p hàng còn mang l i l i ích do gi m ñư c chi phí ñ u tư thi t b d n xe t i các ga k thu t mà nó thông qua. 3. Tăng nhanh t c ñ ñưa hàng, gi m chi phí hàng hóa n m trên ñư ng. Cùng v i vi c gi m th i gian ch y c a toa xe trong quá trình v n chuy n, hàng hóa chuyên ch b ng hình th c t u su t cũng ñư c rút ng n th i gian ñưa hàng t ngư i thuê v n t i t i ngư i nh n hàng, thông qua ñó gi m chi phí hàng hóa n m trên ñư ng, gi m v n lưu ñ ng cho n n KTQD. 4. Các hi u qu khác như rút ng n th i gian quay vòng ñ u máy, nâng cao ch t lư ng b o qu n hàng hóa, s d ng h p lý và t o ñi u ki n cơ gi i hóa công tác x p d t i các ga x p và d , nâng cao năng l c c nh tranh c a ngành ñư ng s t trong lĩnh v c v n t i hàng hóa. IX.3.2. ði u ki n t ch c t u su t t nơi x p hàng: Như ñã trình b y, l p các ñoàn t u su t t nơi x p hàng mang l i l i ích to l n cho ngành ñư ng s t nhưng ñ ng th i cũng làm phát sinh thêm m t s chi phí, ñ c bi t là gi - xe ñ ñ ng t i các ga x p và d . Vì v y trong công tác t ch c lu ng hàng, khi nghiên c u tách lu ng hàng nào ñó ra ñ t ch c t u su t ph i d a trên cơ s so sánh hi u qu kinh t mà hình th c ñó mang l i. ði u ki n ñ m b o bi n pháp t ch c t u su t t nơi x p có hi u qu là: 1. Có ñ lu ng hàng t p trung. Khi l p k ho ch tháng, ch nghiên c u so sánh phương án t ch c t u su t t nơi x p hàng v i lu ng hàng nào có kh i lư ng l p ñư c ít nh t là 1 ñoàn t u theo ñúng t n s quy ñ nh t i Công l nh s c kéo, t c là ph i th a mãn ñi u ki n: Qtháng ≥ Qiñt [T]; (9.15) Trong ñó: .Qtháng: kh i lư ng v n chuy n yêu c u trong tháng k ho ch c a lu ng hàng nghiên c u (T); . Qiñt: tr ng lư ng ñoàn t u hàng trên hư ng nghiên c u i quy ñ nh trong Công l nh s c kéo áp d ng cho hư ng ñó (T). 2. Các ga x p và d c a ñoàn t u su t ph i có ñ năng l c x p d hàng hóa cho c ñoàn t u trong th i gian quy ñ nh. Khi t ch c t u su t t nơi x p hàng ga x p và ga d ph i hoàn thành kh i lư ng x p d hàng hóa t p trung vì ña s ga x p và d hàng không ph i là ga k thu t. Do ñó t i các ga này ph i có ñ năng l c tác nghi p (năng l c 206
- x p d , năng l c kho bãi, chi u dài ñư ng x p d , máy d n...) ñ ñ m b o th i gian t u ñ quy ñ nh ga. 3. Ph i có hi u qu kinh t . Hi u qu kinh t c a vi c t ch c t u su t t nơi x p hàng có ñư c là do ti t ki m chi phí gi xe khi so sánh v i phương án không l p t u su t xác ñ nh theo công th c 9.14 và phương án ch có l i khi th a mãn ñi u ki n: ∆ttk ≥ 0 (9.16) Trong trư ng h p ga x p và d ph i ñ u tư thêm thi t b hóa v n ñ ñ m b o năng l c tác nghi p trong th i gian quy ñ nh, c n ti n hành so sánh hi u qu kinh t gi a vi c ñ u tư thi t b v i ti t ki m gi -xe ñ ñ ng, tính cho c lu ng xe t ch c ch y t u su t t nơi x p hàng, mang l i. Phương án ch có l i khi chi phí ti t ki m l n hơn chi phí phát sinh. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG IX: 1. Khái ni m và nguyên nhân hình thành lu ng hàng? 2. Các lo i k ho ch trong ngành ñư ng s t? 3. Nhi m v , yêu c u và n i dung c a công tác t ch c lu ng hàng trong ngành ñư ng s t? 4. Các hình th c v n t i b t h p lý: khái ni m, phân lo i và bi n pháp kh c ph c? 5. M t cân ñ i trong v n t i hàng hóa: phân lo i, nguyên nhân và bi n pháp cân ñ i k ho ch? 6. T ch c t u su t t nơi x p hàng? 207
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN BẰNG CONTAINER
14 p | 621 | 286
-
TỔ CHỨC KHAI THÁC ĐỘI TÀU - CHUYÊN MÔN HÓA ĐỘI TÀU
10 p | 986 | 162
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 1
25 p | 373 | 91
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 3
25 p | 176 | 55
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 2
25 p | 193 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 6
25 p | 149 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 8
25 p | 157 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 7
25 p | 133 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 4
25 p | 150 | 49
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 10
17 p | 124 | 48
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 5
25 p | 139 | 41
-
Bài giảng Chương 4: Chuyên chở hàng hóa ngoại thương bằng đường hàng không
58 p | 194 | 25
-
Bài giảng Chứng chỉ xuất khẩu - Bài 2: Tổ chức và kỹ thuật giao nhận hàng hóa
33 p | 177 | 22
-
Giáo trình Tổ chức vận tải hàng hóa (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
60 p | 51 | 18
-
Giáo trình Tổ chức xếp dỡ (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
52 p | 58 | 12
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp vận tải ô tô (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 54 | 11
-
Nghiên cứu lý luận về hàng nguy hiểm trong vận chuyển bằng đường thủy nội địa tại Việt Nam
10 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn