intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - thông tin: Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Đại học Giao thông Vận tải

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

58
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin- thư viện tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Đại học Giao thông Vận tải nhằm tìm ra những ưu điểm và hạn chế cần khắc phục. Từ đó đưa ra những giải pháp kiến nghị giúp Trung tâm nâng cao chất lượng những sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu tin của bạn đọc trong Trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - thông tin: Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Đại học Giao thông Vận tải

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> NGUYỄN THỊ HƯƠNG LIÊN<br /> <br /> SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN THƯ VIỆN TẠI<br /> TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN<br /> ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn : Ths. Phạm Phương Liên<br /> <br /> HÀ NỘI- 2013<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Đầu tiên em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sỹ Phạm Phương<br /> Liên người đã hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình viết<br /> khóa luận tốt nghiệp này<br /> Tiếp đó em xin chân thành cảm ơn các anh chị trong Trung tâm Thông<br /> tin Thư viện Đại học Giao thông Vận tải đặc biệt là Thạc sỹ Hồ Sỹ DiệpGiám đốc Trung tâm đã nhiệt tình giúp đỡ, sẵn sàng cung cấp cho em tư liệu<br /> để viết khóa luận, luôn sẵn lòng chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm của mình<br /> Do thời gian có hạn và kinh nghiệm còn hạn chế nên chắc chắn rằng<br /> khóa luận không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được những ý<br /> kiến đóng góp quý báu của thầy cô giáo, của bạn bè để khóa luận của em<br /> được hoàn chỉnh hơn.<br /> Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: huonglientv41a@gmail.com<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Nguyễn Thị Hương Liên<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................2<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................5<br /> Chương 1: TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN ĐẠI HỌC<br /> GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ..............8<br /> 1.1.<br /> <br /> Khái quát chung về Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao<br /> <br /> thông Vận tải ......................................................................................................... 8<br /> 1.1.1.<br /> <br /> Quá trình hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ................ 8<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực ....................................................... 11<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Nguồn lực thông tin ........................................................................... 12<br /> <br /> 1.1.4.<br /> <br /> Đặc điểm người dùng tin và nhu cầu tin .......................................... 14<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Ý nghĩa của sản phẩm và dịch vụ thông tin trong hoạt động của Trung<br /> <br /> tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao thông Vận tải ...................................... 17<br /> 1.2.1.<br /> <br /> Khái niệm, đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ thông tin ................ 17<br /> <br /> 1.2.1.1.<br /> <br /> Sản phẩm thông tin ....................................................................17<br /> <br /> 1.2.1.2.<br /> <br /> Dịch vụ thông tin thư viện .........................................................18<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> Các yếu tố tác động đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin<br /> <br /> thư viện ............................................................................................................. 23<br /> 1.2.3.<br /> <br /> Vai trò của các sản phẩm thông tin đối với sự phát triển của Trung<br /> <br /> tâm thông tin thư viện Đại học Giao thông Vận tải ....................................... 26<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN THƯ<br /> VIỆN TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN ĐẠI HỌC GIAO<br /> THÔNG VẬN TẢI ..................................................................................................30<br /> 2.1.<br /> <br /> Sản phẩm thông tin thư viện ................................................................... 30<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Cơ sở dữ liệu ...................................................................................... 30<br /> <br /> 2.1.2.<br /> <br /> Mục lục điện tử .................................................................................. 32<br /> <br /> 2.1.3.<br /> <br /> Thư mục thông báo sách mới ............................................................ 36<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Dịch vụ thông tin thư viện ....................................................................... 37<br /> <br /> 2.2.1.<br /> <br /> Dịch vụ lưu thông tài liệu .................................................................. 37<br /> <br /> 2.2.2.<br /> <br /> Dịch vụ đào tạo người dùng tin......................................................... 42<br /> <br /> 2.2.3.<br /> <br /> Dịch vụ hỏi đáp thông tin: ................................................................. 46<br /> <br /> 2.2.4.<br /> <br /> Dịch vụ tra cứu thông tin .................................................................. 47<br /> <br /> 2.2.5.<br /> <br /> Các dịch vụ khác: ............................................................................... 53<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Nhận xét về sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................................... 55<br /> <br /> Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ............................................66<br /> 3.1.<br /> <br /> Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực ................................... 66<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm và dịch vụ thông tin ...... 68<br /> <br /> 3.3.<br /> <br /> Xây dựng chiến lược giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ<br /> <br /> thông tin thư viện ................................................................................................ 71<br /> 3.4.<br /> <br /> Nâng cao chất lượng đào tạo người dùng tin và nghiên cứu<br /> <br /> nhu cầu tin ........................................................................................................... 74<br /> 3.5.<br /> <br /> Một số các giải pháp bổ trợ khác ............................................................ 76<br /> <br /> KẾT LUẬN ..............................................................................................................79<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................81<br /> PHỤ LỤC KHÓA LUẬN .......................................................................................82<br /> <br /> 5<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ra đời vào năm 1986, đến nay thuật ngữ “bùng nổ thông tin” của Derek<br /> de la Solla Price đã trở nên quen thuộc và phổ biến trên toàn thế giới. Bùng nổ<br /> thông tin là thuật ngữ đặc trưng cho sự gia tăng mạnh mẽ, nhanh chóng của<br /> các sản phẩm thông tin tư liệu trên thế giới. Bên cạnh việc đem lại cho con<br /> người cơ hội tiếp cận với một nguồn tri thức vô cùng rộng lớn bùng nổ thông<br /> tin lại đặt ra yêu cầu đối với con người phải có khả năng tìm kiếm, đánh giá<br /> và lựa chọn thông tin giữa một “rừng” thông tin vô tận.<br /> Ngay từ thời xa xưa thư viện đã được hình thành với vai trò là một thiết<br /> chế văn hóa –xã hội nhằm mục đích lưu trữ và phổ biến tài liệu, thư viện ngày<br /> nay còn là nơi lưu trữ thông tin. Khi thông tin trở thành một loại hàng hóa,<br /> một loại tài nguyên có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi quốc<br /> gia thì thư viện cũng không còn là người “canh giữ” những tài liệu vượt thời<br /> gian mà đã trở thành nơi thu thập thông tin và đưa những thông tin đó ra phục<br /> vụ cộng đồng, phục vụ nhu cầu của con người. Các sản phẩm và dịch vụ<br /> thông tin trong thư viện cũng xuất hiện nhằm đáp ứng với sự thay đổi đó và<br /> làm tăng giá trị của thư viện. Đó còn là công cụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu<br /> của người dùng tin, là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của<br /> các cơ quan thông tin thư viện. Một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động<br /> của thư viện chính là khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin hấp<br /> dẫn, tiện ích và được nhiều người sử dụng.<br /> Được quốc tế đánh giá là loại hình thư viện hàn lâm( Academic<br /> Library), thư viện trường đại học là nơi phục vụ cho việc học tập và nghiên<br /> cứu của sinh viên cũng như cán bộ giảng dạy các trường đại học. Đứng trước<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0