B N HA, TH THAO V DU LCH B GIÁO DC V ĐO TẠO
TRƯNG ĐI HC VĂN HA H NI
ĐINH THÚY QUỲNH
BIÊN MỤC TẬP TRUNG TRONG HỆ THỐNG
THƯ VIỆN CÔNG CNG VIỆT NAM
Chuyên ngành: Khoa học Thông tin - Thư viện
Mã số: 62320203
TM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ THÔNG TIN - THƯ VIỆN
Hà Nội, 2023
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯNG ĐI HC VĂN HA H NI
B VĂN HA, THỂ THAO V DU LỊCH
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Trần Thị Minh Nguyệt
Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Hữu Hùng
Viện Chiến lược và Chính sách KHCN
Phản biện 2: PGS. TS. Trương Đại Lượng
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Phản biện 3: TS. Chu Ngọc Lâm
Thư viện Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Trường
Tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Số 418, đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội
Vào hồi …giờ… ngày tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Trong hoạt động thông tin thư viện, biên mc luôn gi mt vai trò hết
sc quan trng, không ch giúp các thư viện quan thông tin tổ chc
khoa hc ngun lc thông tin ca mình còn to ra nhiều điểm truy cp
hu hiệu giúp người dùng tin tiếp cn, khai thác thông tin mt cách nhanh
chóng, đầy đủ và chính xác.
S phát trin ca khoa hc công ngh, s đa dạng trong nhu cu tin
của người dùng quá trình toàn cầu hóa đã tác động không nh ti hot
động thông tin thư viện nói chung và hoạt động biên mc nói riêng.
Tình trng bùng n thông tin hiện nay đã làm số ng tài liệu gia tăng
nhanh chóng trong các tviện đòi hỏi công tác biên mc cn s kim
soát thư mục cht ch để đảm bo tính chính xác và thng nht.
Nếu như trước đây, hoạt động biên mc tại các thư viện được trin khai
mt ch th ng mang tính đơn lẻ thì t na sau thế k 20 đến nay, cng
đồng thư viện thế giới đã chng kiến mt s phát triển đột biến trong lĩnh
vc biên mc. Nhiu chun biên mc quc tế đã được áp dng, nhiu công
c h tr t động hóa biên mục đã được triển khai, đặc bit s liên kết, chia
s d liu, tài nguyên thông tin giữa các thư viện đang là xu thế phát trin tt
yếu.
H thống thư viên công cng Vit Nam h thng trin khai biên
mc tp trung sm nhất nhưng cho đến nay vẫn chưa phát huy được hiu qu.
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước đang rt quan tâm ti vic
tăng cường ng dng công ngh thông tin, đẩy mnh liên thông, liên kết,
khuyến khích xây dựng các sở d liệu dùng chung,… từng bước tiến
hành chuyển đổi s.
T nhng vn đề nêu trên, tác gi đã lựa chn nghiên cứu đề tài Biên
mc tp trung trong H thống thư viện công cng Vit Nam vi mong mun
vn dnglun và thc tin ca biên mc tp trung, tìm ra các nguyên nhân
ch yếu ca hn chế đề xut các gii pháp nâng cao hiu qu biên mc tp
trung trong H thống thư viện công cng Vit Nam, góp phn chun hóa
hoạt động biên mục, tăng cường chia s, hi nhp và phát trin cùng với thư
viện các nước trong khu vc và trên thế gii.
2. Mc đích, đối tượng và phm vi nghiên cu
2.1. Mc đích
Lun án nghiên cu đề xut các gii pháp nâng cao hiu qu biên mc
tp trung cho H thống thư viện công cng Vit Nam.
2.2. Đối tượng nghiên cu
Biên mục tập trung trong Hệ thống thư viện công cộng
2
2.3. Phm vi nghiên cu
Luận án khảo cứu hoạt động biên mục tập trung tại Thư viện Quốc gia
Việt Nam và Hệ thống thư viện công cộng ở Việt Nam (không bao gồm thư
viện cấp xã).
3. Gi thuyết khoa hc và câu hi nghiên cu
3.1 Câu hi nghiên cu
- Biên mục tập trung trong Hệ thống thư viện công cộng ở Việt Nam
được thực hiện như thế nào ? Hiệu quả biên mục tập trung ở mức nào ?
- Mô hình biên mục tập trung nào được áp dụng trong Hệ thống thư
viện công cộng ở Việt Nam ? Mô hình đó có phù hợp với điều kiện hiện tại
không ?
- Để nâng cao hiệu quả biên mục tập trung trong Hệ thống thư viện
công cộng ở Việt Nam cần phải thực hiện các giải pháp nào ?
3.2 Giả thuyết nghiên cứu
- Biên mc tp trung trong H thống thư viện công cng Vit Nam
đã được áp dụng tuy nhiên chưa đạt hiu qu cao do hành lang pháp lý chưa
đầy đủ hoàn thin, hoạt động biên mc trong h thống chưa được chun
hoá và các ngun lc biên mc tập trung chưa được đảm bo.
- Biên mc tp trung trong H thống thư viện công cng Vit Nam
đã được trin khai theo hình biên mc tp trung thuần tuý nhưng chưa
hoàn thiện và chưa phù hợp với điều kin thc tin. Mt s ng không nh
thư viện công cng vn biên mục mang tính đơn l, t thân, khép kín, thiếu
s liên thông, liên kết giữa các thư vin. Chất lượng, hiu qu cũng như khả
năng trao đổi, chia s d liu biên mc giữa các thư viện trong và ngoài nước
chưa cao.
- Để nâng cao hiu qu biên mc tp trung, bt nhp vi xu thế phát
trin hi nhp và chia s của các thư viện trên thế gii hin nay, cn phi thc
thi mt h thng các giải pháp đồng b bao gm vic chuyển đổi t mô hình
biên mc tp trung thun tuý sang mô hình biên mc tp trung - hp tác, hoàn
thin h thống văn bản pháp quy và cơ chế qun lý, chun hóa hoạt động biên
mc, nâng cao chất lượng ngun nhân lực đồng thời tăng cường các ngun
lc h tr cho hoạt đng biên mc tp trung.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa làm phong phú hơn sở luận về biên mục tập
trung
- Tìm hiểu một số mô hình biên mục tập trung trên thế giới
- Khảo sát, phân ch đánh giá thực trạng biên mục tập trung trong
Hệ thống thư viện công cộng ở Việt Nam, nhận dạng mô hình đang áp dụng,
những điểm mạnh, hạn chế và các nguyên nhân.
3
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả biên mục tập trung trong Hệ
thống thư viện công cộng ở Việt Nam.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cu
5.1 Phương pháp luận
Lun án s dng phương pháp lun duy vt bin chng và duy vt lch s ca
ch nghĩa c - Lênin, kết hp vi nhng quan đim, đưng li, chính sách mi ca
Đng và Nhà nưc ta.
5.2 Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau:
- Phương pháp phân tích, tổng hợp thông tin
- Phương pháp tiếp cận hệ thống
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp điều tra xã hội học
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp hình hóa
6. Ý nghĩa khoa hc và thc tin
6.1 Ý nghĩa khoa học
Lun án góp phn h thống hóa và làm phong phú hơn cơ sở lý lun v
biên mc tp trung trong H thống thư viện công cng.
6.2 Ý nghĩa thực tin
- Luận án đi sâu nghiên cứu các vấn đề thc tin v biên mc tp trung
và đề xut các gii pháp nâng cao hiu qu biên mc tp trung
- Các kết qu nghiên cu ca lun án s giúp cho cơ quan quản lý Nhà
nước, các cán b lãnh đạo quản lý trong ngành thư viện và các ngành khác
- Lun án có th làm tài liu tham kho hữu ích cho các nhân viên thư
vin trong c nước, các cơ sở đào tạo ngành thông tin thư viện và các nhà
nghiên cu.
7. Cu trúc ca lun án
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu, sở lun thc tin v biên
mc tp trung trong H thng thư viện công cng
Chương 2: Thực trng biên mc tp trung trong H thống thư viện công
cng Vit Nam
Chương 3: Các giải pháp nâng cao hiu qu biên mc tp trung trong
H thống thư viện công cng Vit Nam