1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Hiu biết tri thc của con người đều bt ngun t quá trình
tri nghim cuc sống thông qua quan sát, lắng nghe, thực hành, trải
nghim thc tin. Qtrình này là tiền đề cho s khái quát hóa những kinh
nghiệm riêng lẻ thành hệ thng thuyết tương ng. Đối vi mỗi nhân,
s tri nghiệm giúp h tích lũy những kinh nghim mới mà kinh nghim li
là nguồn gc ca hc tập và phát triển. Do vy, trong dy hc cn coi trng
tính chủ th kinh nghiệm của người hc thông qua vic t chc cho
người hc tri nghim trong nhng bi cnh thc tin, nhằm tích lũy những
kinh nghiệm và phát triển năng lực cá nhân.
1.2. Dy hc theo tiếp cn tri nghiệm là chiếnc dy hc ly hot
động tri nghim của người học làm trung tâm. g trị n luyện phát
trin năng lực nh động cho ni hc. Vì vy, chiến lược dy học này hin
nay đang được các nhà tng Việt Nam và tn thế giới quan tâm.
1.3. Việt Nam đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục, trong đó đã đt ra những yêu cầu v đổi mi nội dung và phương pháp
giáo dục. Trong các nhà trường, dạy cái gì và dạy như thế nào để người hc
thể vn dụng được nhng hiu biết kinh nghiệm của mình vào giải
quyết nhng vấn đề ca thc tin cuc sống là một trong những yêu cầu hết
sc cp thiết.
1.4. Các trường ĐHSP Vit Nam đang thực hiện đổi mới đào tạo
theo chuẩn đầu ra, cn phải đổi mi PPDH môn học theo hướng phát triển
năng lực ngh nghip cho SV. Phương thức hu hiu cho việc đổi mới này
tăng cường t chc cho SV tri nghiệm các vấn đề ca thc tin ngh
nghip trong dy học các môn học dựa trên hiểu biết kinh nghiệm ca
h, coi hoạt động tri nghim ca SV trung tâm của vic dy học. Như
vy dy hc theo tiếp cn tri nghim cần được vn dụng vào trong dy hc
các trường ĐHSP hin nay mới thể phát triển được năng lực ngh
nghip cho SV và đáp ứng được chun đầu ra.
1.5. Giáo dục học môn nghip v trong các trường phạm.
Môn học này chứa đựng những khái niệm, phạm trù rất gần gũi với thc
tiễn giáo dục nhưng lại không dễ vn dụng chúng vào giải quyết các vấn đề
thc tin. Nên sau khi học xong môn học này, SV ĐHSP hin nay mi ch
được h thng nhng tri thc v dy học giáo dục, chưa phát triển
2
được những năng lực ngh nghip cn thiết. Do vy, nếu GV tăng cường t
chc cho SV nghiên cứu các vấn đề ca thc tiễn giáo dục s giúp họ khai
thác, vận dng nhng kinh nghim ca bản thân để phát hiện giải quyết
vấn đề, t đó SV s tích lũy đưc nhng kinh nghim mới phát triển
được năng lực của người giáo viên. Như vậy, đổi mi dy học môn GDH
theo tiếp cn tri nghiệm là hết sc cn thiết trong các trường ĐHSP.
T nhng phân ch trên, đề i nghn cứu ca lun án được chn
“Dy hc n Giáo dc học cho sinh viên ĐHSP theo tiếp cn tri nghim”
2. Mục đích nghiên cứu: Xây dựng quy trình tổ chc dy học môn GDH
theo tiếp cn tri nghim nhằm nâng cao kết qu hc tập, đồng thời phát
triển năng lực ngh nghiệp cho sinh viên ĐHSP.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dy hc môn GDH ĐHSP.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: S tương quan giữa quy trình tổ chc dy hc
môn GDH theo tiếp cn tri nghim trường ĐHSP với kết qu hc tp
của sinh viên
4. Gi thuyết khoa hc: Dy học môn GDH Đại học phạm chưa chú
trng t chc các hoạt đng tri nghim ngh nghiệp cho SV thông qua
hình thức dy học trên lớp, nên năng lực phạm của đa số SV còn hạn
chế. Nếu GV tăng cường t chức, định hướng, h tr, tạo cơ hội và khuyến
khích SV được tri nghip k năng ngh nghiệp theo đúng quy trình thì s
nâng cao được kết qu hc tập môn GDH, đồng thời phát triển được các
năng lực ngh nghiệp cho SV sư phạm.
5. Phạm vi nghiên cứu
5.1. V ni dung: Luận án dựa vào chu trình học tp tri nghim ca David
A.Kolb đ tp trung thiết kế tổ chc dy học môn GDH cho SV ngành
phạm (không chuyên Tâm - Giáo dục) các trường đại hc. Luận án
tập trung vào việc t chc hoạt động dy học môn GDH của GV, đm bo
trong hoạt động dy học đó, mọi SV đều được định hướng, to cơ hội, điều
kin hc tp, tiếp nhn kiến thức, năng, giá trị ngh nghiệp thông qua
tri nghim.
5.2. V địa bàn: Khảo sát ở 5 trường đại học đào tạo SV sư phạm: Trường
ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, Đại hc Hải Phòng, Đại hc Vinh, Đại hc
Tân Trào. Đối ng khảo sát là GV ging dy môn GDH và SV năm thứ 3
ngành sư phạm các khoa bản (không thuộc chuyên ngành Tâm -
3
Giáo dc). Tiến hành thực nghim đánh giá kết qu thc nghim vic
vn dụng quy trình t chc dy hc GDH theo tiếp cn tri nghim vào dạy
học tình huống trên khách th SV năm thứ 2 trường ĐHSP Hà Nội 2.
6. Nhim v nghiên cứu
6.1. Nghiên cứu cơ sở lun ca vic DH GDH theo tiếp cn tri nghim
ĐHSP;
6.2. Khảo sát thc trng dy hc môn GDH theo tiếp cn tri nghim
ĐHSP;
6.3. Đề xut quy trình tổ chc DH GDH theo tiếp cn tri nghim ĐHSP;
6.4. Tiến hành thực nghiệm quy trình tổ chc dy học môn GDH theo tiếp
cn tri nghim ĐHSP mà đề tài đề xut.
7. Quan đim tiếp cn trong nghiên cứu đ i và phƣơng pháp nghn cu
7.1. Quan điểm tiếp cận trong nghiên cu đ tài
- Tiếp cn tri nghim; Tiếp cận năng lực; Tiếp cn h thng
7.2. Phƣơng pháp nghiên cu
7.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lí lun
7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thc tin: 1) Quan sát phạm; 2)
Đàm thoại; 3) S dng phiếu hi; 4) Phương pháp chuyên gia; 5) Nghiên
cu sn phm hoạt động giáo dục; 6) Thc nghiệm sư phạm
7.2.3. Phương pháp thống toán học: S dng phn mềm SPSS và
Microsoft Excel 2010 để x số liệu thu được t điều tra thực nghim
sư phạm.
8. Nhng luận điểm cn bo v
- Dy hc GDH cho SV sư phạm các trường đại hc hin nay tuy
đã có sự đổi mới phương pháp, nhưng vẫn chưa chú trọng t chức các hoạt
động tri nghim ngh nghiệp thông qua nh thức dy học trên lớp để
hướng tới phát triển các năng lực chung năng lực ngh nghip cho SV.
Do đó kết qu hc tập môn học chưa được như mong muốn, chưa đáp ng
được mục tiêu đề ra.
- Dy học môn GDH theo tiếp cn tri nghim cn thiết phi da
trên những hiu biết kinh nghiệm sẵn của sinh viên coi hoạt động
tri nghim của sinh viên là trung tâm của vic dy hc.
- Dy hc môn GDH theo tiếp cn tri nghim s giúp phát triển
năng lực lực chung và năng lực ngh nghiệp cho sinh viên.
4
- Dy học môn GDH theo tiếp cn tri nghim ĐHSP chỉ đạt
hiu qu khi: 1) Bài tập tri nghim phi gn vi thc tin ngh nghiệp
phc v thc tin; 2) GV tuân thủ đúng quy trình tổ chc dy hc theo tiếp
cn tri nghim trong dy học; 3) sự quan tâm, hỗ tr của Ban Giám
hiệu nhà trường; 4) GV nm vng nội dung môn GDH, luôn ch động dy
hc theo tiếp cn tri nghiệm; 5) Có tài liệu tham kho v dy hc theo tiếp
cn tri nghim.
9. Những đóng góp mới ca Luận án
9.1. Xác định phạm trù khái niệm dy hc theo tiếp cn tri nghiệm
khung lý lun v dy hc GDH theo tiếp cn tri nghim ĐHSP, là sở
luận cho các GV giảng dy GDH ĐHSP thể dy học môn học này
theo tiếp cn tri nghim
9.2. Nhn din thc trng dy học môn GDH theo tiếp cn tri nghim
mt s trường ĐHSP, sở thc tin quan trọng cho các GV ging dy
GDH nâng cao chất lượng dy học nói chung nâng cao chất lượng dy
hc GDH theo tiếp cn tri nghiệm nói riêng ở các trường ĐHSP.
9.3. Đưa ra được quy trình t chc dy học môn GDH cho SV ĐHSP theo
tiếp cn tri nghiệm, giúp cho các GV thể vn dụng vào dạy học môn
GDH đã bước đầu được thc nghiệm khẳng định tính hiệu qu, kh
thi của quy trình đó.
10. Cấu trúc của Luận án:
Ngoài phần m đầu, kết luận và khuyến ngh, luận án được chia làm
4 chương:
Chương 1: Cơ sở luận ca vic dy học môn Giáo dục hc cho
sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cn tri nghim.
Chương 2: Thực trng dy học môn GDH cho SV ĐHSP theo tiếp
cn tri nghim.
Chương 3: T chc dy học môn Giáo dục học cho sinh viên Đi
học Sư phạm theo tiếp cn tri nghim
Chương 4: Thực nghiệm sư phạm
5
Chƣơng 1. CƠ SỞ LUN CA VIC DY HỌC MÔN GIÁO DỤC
HC CHO SINH VIÊN ĐHSP THEO TIP CN TRI NGHIM
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đ tài
1.1.1. Những nghiên cứu v hc tp qua tri nghim
Lí thuyết hc tp qua tri nghiệm được xây dựng t những năm
đầu thế k XX, John Dewey, Jean Piaget, Kurt Lewin những người đại
din ln của thuyết này. Bên cạnh đó, William James, Carl Jung, Paulo
Freire, Carl Rogers, D.A. Kolb,... những người những đóng góp đáng
k cho việc phát triển thuyết hc tp qua tri nghim. Khi phát triển
ng dng thuyết hc tp qua tri nghim, đa s tác giả đều đề cao kinh
nghim ch quan và cảm xúc cá nhân trong học tp. Do vy, cần kích thích
s tri nghim một cách tích cực thông qua t chc s tương tác giữa người
hc với môi trường, tạo không khí học tp ci mở, lành mạnh nhằm giúp
người học huy động kinh nghim sẵn có để gii quyết tt nhim v hc tp.
Cùng những nghiên cứu v bn cht ca hc tp qua tri
nghiệm,có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu v các phương pháp tổ chc
hoạt động tri nghim, tiêu biểu là: Mellor; Sprau and Keig; Hickox;
Roger Greenaway, Garry Shirts, Lorraine Ukens, Terrence L Gargiulo,
Brian Remer trong công trình nghiên cứu ca Melvin L. Silberman; Kurt
Lewin; Osland, Kolb, Rubin, Turner; Schoel, Prouty and Radcliffe; Kolb,
Rubin, and McIntyre:
1.1.2. Những nghiên cứu v dy hc theo tiếp cn tri nghim
nhiều tác giả nghiên cứu v dy hc theo tiếp cn tri nghim
nhưng lại đi sâu vào những góc độ khác nhau như:
1) V vai trò ca dy hc theo tiếp cn tri nghim
2) V thiết kế ging dy theo tiếp cn tri nghim
3) Những nghiên cu v dy hc theo tiếp cn tri nghiệm trong chương
trình giáo dc ph thông và giáo dục đại hc nước ta
4) Những nghiên cứu v dy hc GDH theo tiếp cn tri nghim ĐHSP
Như vy, vấn đề hc tp qua tri nghiệm đã được nhiều tác giả
quan tâm nghiên cứu, đã đưa ra quan niệm v hc tp qua tri nghiệm, đã
khẳng định đưc ưu điểm ln nht ca hc tp tri nghiệm là góp phần thay
đổi duy giáo dc t ch đặt người dạy vào vị trí trung tâm sang lấy hot
động hc của người học làm trung tâm nhằm hướng ti s phát triển năng
lc nhân, đảm bo cho mt cuc sống mục tiêu, định hướng. Do