intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

73
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước, luận án đề xuất các quan điểm và giải pháp hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HOÀNG MINH HỘI<br /> <br /> hoµn thiÖn ph¸p luËt vÒ gi¸m s¸t cña nh©n d©n<br /> ®èi víi c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n­íc ë ViÖt Nam<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và lịch sử Nhà nước và pháp luật<br /> Mã số<br /> : 62 38 01 01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Trịnh Đức Thảo<br /> <br /> Phản biện 1:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Phản biện 2:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Phản biện 3:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 2014<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và<br /> Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong bộ máy nhà nước, hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước<br /> (CQHCNN) có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng. Hoạt động của hệ thống cơ<br /> quan này diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, tác động trực tiếp và thường<br /> xuyên đến quyền, lợi ích của tổ chức và cá nhân ở mọi thành phần xã hội. Do vậy,<br /> hoạt động kiểm tra, giám sát đối với cơ quan hành chính là yêu cầu khách quan,<br /> cần thiết và không chỉ đơn thuần từ phía các cơ quan nhà nước mà quan trọng hơn<br /> là cần phải thiết lập cơ chế giám sát bên ngoài, trước hết là cơ chế giám sát thường<br /> xuyên và có hiệu quả từ phía nhân dân đối với cán bộ, công chức, viên chức,<br /> CQHCNN để bảo đảm quyền lực nhà nước thực sự thuộc về nhân dân.<br /> Từ yêu cầu trên, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách và<br /> văn bản pháp luật nhằm không ngừng tăng cường hoạt động giám sát của nhân<br /> dân đối với CQHCNN. Chính vì vậy, hoạt động giám sát của nhân dân đối với<br /> CQHCNN ngày càng được hoàn thiện hơn, mở ra nhiều phương thức, cách thức<br /> để nhân dân thực hiện quyền giám sát, phát huy tính tích cực chính trị, quyền làm<br /> chủ của nhân dân, hướng tới bảo đảm pháp chế và kỷ luật trong quản lý hành<br /> chính, bảo vệ quyền, lợi ích của nhà nước, xã hội, cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên,<br /> nhìn một cách tổng quát, hoạt động giám sát của nhân dân đối với CQHCNN còn<br /> mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Do đó, tình trạng quan liêu, tham nhũng,<br /> lãng phí, vô trách nhiệm, lạm quyền xâm phạm đến quyền, lợi ích của nhân dân<br /> đang diễn ra ở một số cơ quan hành chính và chưa được khắc phục. Có nhiều<br /> nguyên nhân của tình trạng này nhưng cơ bản là pháp luật về giám sát của nhân<br /> dân đối với CQHCNN còn nhiều bất cập, tản mạn trong nhiều văn bản pháp luật,<br /> có những quy định pháp luật dưới dạng quy chế nên giá trị pháp lý thấp, có<br /> những quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc đã lỗi thời và thiếu ổn định; đồng<br /> thời, tồn tại một số quy định chỉ dừng ở những nguyên tắc chính trị - pháp lý<br /> chung, mang tính luật khung, thiếu các quy định cụ thể. Trong khi hậu quả pháp<br /> lý của hoạt động giám sát nhân dân đối với CQHCNN chỉ mang tính kiến nghị,<br /> không có tính bắt buộc cưỡng chế của Nhà nước, pháp luật lại chưa có quy định<br /> về các biện pháp theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị, đề nghị đối với cơ<br /> quan hành chính. Cũng vậy, cơ chế pháp lý về hoạt động giám sát quyền lực nhà<br /> nước chưa có sự phối hợp giữa giám sát nhà nước với giám sát nhân dân. Hoạt<br /> động giám sát trực tiếp của công dân đối với cơ quan hành chính đang thiếu<br /> những văn bản pháp lý quy định về thẩm quyền, thủ tục, trình tự thực hiện bảo<br /> đảm hiệu quả giám sát.<br /> <br /> 2<br /> Trên phương diện nghiên cứu, chủ đề giám sát của nhân dân và pháp luật về<br /> giám sát của nhân dân đối CQHCNN không phải hoàn toàn mới. Tuy nhiên,<br /> những vấn đề lý luận căn bản của pháp luật trong lĩnh vực này đều chưa được nhìn<br /> nhận một cách toàn diện và giải quyết thấu đáo; do đó, một mô hình lý thuyết cho<br /> pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN chưa được nhận diện thật rõ<br /> nét. Trên thực tiễn, lộ trình và các bước đi của hoạt động lập pháp chưa thật sự tích<br /> cực, đồng bộ để có thể hiện thực hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và<br /> Nhà nước tiến đến hoàn thiện cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành<br /> chính, góp phần bảo đảm quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.<br /> Từ những lập luận trên đây và trước yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp<br /> quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) của dân, do dân, vì dân, việc tăng cường, nâng<br /> cấp và hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan nhà nước<br /> nói chung và CQHCNN nói riêng ở Việt Nam lại càng có ý nghĩa hết sức cấp<br /> thiết cả về lý luận và thực tiễn. Góp phần bảo đảm, nâng cao chất lượng hoạt<br /> động giám sát của nhân dân đối với CQHCNN tôi chọn đề tài “Hoàn thiện<br /> pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước ở<br /> Việt Nam” làm luận án tiến sỹ luật học, chuyên ngành Lý luận và lịch sử Nhà<br /> nước và pháp luật.<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 2.1. Mục đích<br /> Từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện pháp luật về giám<br /> sát của nhân dân đối với CQHCNN, luận án đề xuất các quan điểm và giải pháp<br /> hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN ở Việt Nam<br /> hiện nay.<br /> 2.2. Nhiệm vụ<br /> Để thực hiện được mục đích trên đây, luận án thực hiện nhiệm vụ sau đây:<br /> Phân tích và làm sáng tỏ khái niệm, đặc điểm, nội dung điều chỉnh của pháp<br /> luật và xác định các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thiện của pháp luật về giám sát<br /> của nhân dân đối với CQHCNN cũng như vai trò, các yếu tố ảnh hưởng; đồng<br /> thời, nghiên cứu pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành pháp ở<br /> một số nước và chỉ ra những giá trị tham khảo cho Việt Nam.<br /> Nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển và phân tích, đánh giá thực<br /> trạng pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN ở Việt Nam.<br /> Phân tích và đề xuất những quan điểm và giải pháp hoàn thiện pháp luật về<br /> giám sát của nhân dân đối với CQHCNN ở Việt Nam hiện nay.<br /> <br /> 3<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Dưới góc độ lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Luận án nghiên cứu<br /> những vấn đề lý luận và thực tiễn của pháp luật và hoàn thiện pháp luật về giám<br /> sát của nhân dân đối với CQHCNN. Từ đó, luận án luận chứng cơ sở khoa học và<br /> đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân<br /> đối với CQHCNN ở Việt Nam hiện nay.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Về không gian: Luận án chỉ tập trung phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật<br /> về giám sát của nhân dân đối với hoạt động của CQHCNN ở Việt Nam (thông qua<br /> Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận là Công<br /> đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ<br /> (LHPN) Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam;<br /> Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ)<br /> giám sát trực tiếp của cá nhân).<br /> Về thời gian: Luận án nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của<br /> pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN; đặc biệt nghiên cứu, phân<br /> tích, đánh giá thực trạng pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN từ<br /> năm 1992 đến nay.<br /> 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Cơ sở lý luận<br /> Cơ sở lý luận của việc nghiên cứu đề tài luận án dựa trên quan điểm của chủ<br /> nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật, quan điểm<br /> của Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức quyền lực nhà nước, về vai trò của nhân dân<br /> đối với nhà nước; về củng cố kiện toàn hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy nhà<br /> nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật; về giám sát của nhân dân đối với cơ quan cơ<br /> nhà nước nhà nước nói chung và CQHCNN nói riêng đáp ứng yêu cầu xây dựng<br /> và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận án sử dụng phương pháp<br /> phân tích, tổng hợp, hệ thống, phương pháp quy nạp-diễn dịch, thống kê, so<br /> sánh…để nghiên cứu, phân tích, luận giải các khái niệm, phạm trù có tính lý luận<br /> của hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân đối với CQHCNN; phân tích<br /> quá trình hình thành, phát triển và đánh giá thực trạng và nguyên nhân; luận giải<br /> và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện pháp luật về giám sát của nhân dân<br /> đối với CQHCNN ở Việt Nam hiện nay.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2