Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
lượt xem 16
download
Mục đích nghiên cứu của luận án là phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. Sau đây là bản tóm tắt của luận án. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TÔ KHÁNH TOÀN ph¸t triÓn dÞch vô ng©n hµng b¸n lÎ t¹i ng©n hµng th¬ng m¹i cæ phÇn c«ng th¬ng viÖt nam Chuyên ngành : Kinh tế phát triển Mã số : 62 31 05 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
- HÀ NỘI 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Phạm Thị Khanh Phản biện 1: .......................................................... .......................................................... Phản biện 2: .......................................................... .......................................................... Phản biện 3: .......................................................... .......................................................... Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học viện, họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Vào hồi ...... giờ......., ngày....... tháng........ năm 2014
- Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong b ối c ảnh toàn cầu hóa và HNKTQT, các NHTM phải đảm bảo phát triển mạnh mẽ năm yếu tố: Vốn tự có, công nghệ tiên tiến, phát triển dịch vụ, quản trị hệ thống và chiến lượ c phát triển. Trong đó, yếu tố phát triển dịch vụ và công nghệ tiên tiến là hai yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM. Để thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM, đảm bảo chủ động HNKTQT, hiện nay các NHTM đang chú trọng tới phát triển dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ NHBL nói riêng trên nền tảng công nghệ tiên tiến hướng tới khách hàng mục tiêu với sản phẩm đa dạng, hoạt động phân phối rộng khắp. Hoạt động của dịch vụ NHBL là cung ứng sản phẩm, DVNH tới từng cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp v ừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm dịch v ụ truy ền th ống ho ặc thông qua các phương tiện điện tử viễn thông và CNTT để sử dụng các sản phẩm dịch vụ hiện đại. Dịch vụ NHBL có tác dụng đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền tệ, t ận d ụng ti ềm năng to lớn về vốn của các thành phần kinh tế để cho vay cải thiện đời sống dân cư, hạn chế thanh toán tiền mặt, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng. Dịch vụ NHBL gi ữ vai trò quan trọng trong vi ệc m ở r ộng th ị tr ường, nâng cao năng lực
- 2 cạnh tranh, tạo ngu ồn v ốn trung và dài hạn chủ đạo cho ngân hàng, góp phần đa dạng hóa hoạt động ngân hàng, đem lại doanh thu chắc chắn, ít rủi ro, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ phi ngân hàng, từ đó gia tăng và phát triển mạng lưới khách hàng hiện tại và tiềm năng của NHTM. Với một đất nướ c có gần 90 triệu dân và mức thu nhập ngày càng tăng, song tỉ lệ ng ười dân sử dụng sản phẩm ngân hàng vẫn còn hạn chế, sự tăng trưở ng thu nhập bình quân đầu người và của các loại hình doanh nghiệp đã tạo ra thị trường đầy tiềm năng của các NHTM, đặc biệt là thị trườ ng dịch vụ NHBL. Vì vậy, phát triển dịch vụ NHBL đang là một xu thế và là yêu cầu tất yếu đối với các NHTM nói chung và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nói riêng nhằm tăng cườ ng sự hiện diện, gia tăng thị phần và đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, góp phần vào việc tăng sức cạnh tranh của ngân hàng. Tạp chí Stephen Timewell đã đưa ra nhận định “Xu hướng ngày nay cho th ấy, ngân hàng nào nắm bắt đượ c cơ hội mở rộng việc cung cấp d ịch v ụ NHBL cho m ột s ố l ượng kh ổng l ồ dân cư đang “đói” các dịch vụ tài chính tại các nướ c có nền kinh tế mới nổi, sẽ trở thành những gã khổng lồ toàn cầu trong tương lai”. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là một trong những NHTM cổ ph ần l ớn do Nhà nướ c nắm cổ phần chi ph ối đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để trở thành một tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam, ho ạt động đa năng cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng với chất lượng cao. Trong nh ững
- 3 năm qua, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã đạt đượ c những kết quả nh ất định trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng về các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng cho các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nướ c. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh c ủa Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam v ẫn còn tập trung chủ yếu vào tín dụng và các sản phẩm dịch vụ truy ền th ống. D ịch v ụ NHBL còn yếu, sản phẩm dịch vụ nghèo nàn, chất lượ ng chưa cao, sức cạnh tranh thấp. Trong khi đó, Việt Nam đã và đang từng bước thực hiện mở cửa thị trường dịch vụ, tài chính theo cam kết WTO, d ịch vụ ngân hàng đượ c dự báo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc li ệt khi "vòng" bảo hộ cho NHTM trong n ước không còn. Sự tham gia của các tổ chức phi tài chính vào lĩnh vực ngân hàng càng ngày càng mạnh mẽ, các NHTM nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam chú trọng phát triển dịch vụ NHBL m ột th ị trường còn bỏ ngỏ ở nước ta. DVNH bán buôn, hướ ng tới các doanh nghiệp l ớn ngày càng bị thu hẹp, ảnh h ưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của các NHTM trong nước. Do đó, không còn sự lựa chọn nào khác, việc phát triển các sản phẩm dịch vụ NHBL nh ằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, phân tán rủi ro, chống đỡ với sự cạnh tranh kh ốc liệt c ủa các NHTM trong và ngoài nướ c của Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam là đòi hỏi cấp thiết có ý nghĩa quan trọng cả v ề lý luận và thực tiễn.
- 4 Xuất phát từ những lý do đó, tôi chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần Công thươ ng Việt Nam” để làm luận án tiến sỹ. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hoá và làm rõ hơn cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ NHBL, bao g ồm: khái niệm, đặc điểm, nội dung, vai trò và nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ NHBL. Tìm hiểu kinh nghi ệm v ề phát triển các dịch vụ NHBL ở một số NHTM trên thế giới; rút ra những bài học kinh nghiệm trong phát triển dịch v ụ NHBL ở Ngân hàng TMCP Công thươ ng Việt Nam. Phân tích, đánh giá đúng thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, k ể c ả những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất những ph ương h ướng và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ NHBL t ại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. 3. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượ ng nghiên cứu
- 5 Luận án nghiên cứu vấn đề phát triển dịch vụ NHBL t ại Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận án nghiên cứu phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, h ướng trọng tâm vào nghiên cứu các dịch vụ bán lẻ truyền thống (sản phẩm tiền gửi, sản ph ẩm cho vay…) và hiện đại (dịch vụ tư vấn tài chính, dịch vụ ngân hàng điện tử…), trong đó đối tượ ng đượ c cung cấp dịch vụ là ngườ i dân và các doanh nghiệp nh ỏ và vừa. Về không gian: Luận án nghiên cứu tình hình phát triển dịch vụ NHBL tại hệ th ống Ngân hàng TMCP công thươ ng Việt Nam. Về thời gian: Luận án nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP công thươ ng Việt Nam v ới chuỗi số liệu phân tích từ năm 2008 đến 2013 và tầm nhìn đến năm 2030. 4. Cơ sở lý luận và phươ ng pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án dựa trên nền tảng của ch ủ nghĩa Mác – Lê Nin, đườ ng lối chủ trương của Đảng, nhà nướ c về phát triển dịch vụ ngân hàng nói chung, dịch v ụ ngân hàng bán lẻ tại các NHTM nói riêng. Luận án coi trọng các lý thuyết kinh tế hiện đại có liên quan trực tiếp đến phát triển DVNH và dịch vụ NHBL trong các NHTM.
- 6 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng tổng h ợp các phươ ng pháp nghiên cứu, chủ yếu là các phương pháp duy vật biện ch ứng và duy vật lịch sử. Chú trọng phương pháp hệ thống, phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê để phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và triển vọng phát triển các dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam. Lu ận án kế thừa những nhân tố hợp lý của các công trình khoa học đã đượ c nghiên cứu, tiến hành phân tích, lựa chọn tri th ức để thực hiện mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án. 5. Những đóng góp mới của luận án Hệ thống hoá và làm rõ hơn cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ NHBL. Đưa ra khái niệm về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ NHBL và phát triển dịch v ụ NHBL. Trong đó, quan điểm về dịch vụ ngân hàng đượ c nghiên cứu theo phạm vi r ộng bao g ồm toàn bộ các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Phát triển dịch vụ NHBL chính là sự gia tăng cả về số lượng và chất lượ ng dịch vụ, nhằm ph ục v ụ t ốt nh ất nhu c ầu c ủa khách hàng là các doanh nghiệp NVV và khách hàng cá nhân, thông qua hệ th ống mạng lưới các điểm giao dịch và hệ thống mạng thông tin, điện tử viễn thông. Trình bày đặc điểm của việc phát triển dịch vụ NHBL trong điều kiện toàn cầu hóa và HNKTQT đang diễn ra mạnh mẽ. Từ đó, luận án chỉ ra vai trò của việc phát triển dịch vụ
- 7 NHBL trong hoạt động kinh doanh của các NHTM và sự phát triển của nền kinh tế. Phân tích bối cảnh tình hình về thực trạng và xu hướ ng vận động của dịch vụ NHBL hi ện nay. T ừ đó nêu lên sự cần thiết khách quan của việc phát triển dịch vụ NHBL của các NHTM Việt Nam trong b ối c ảnh HNKTQT. Xác định rõ nội dung của phát triển dịch vụ NHBL và đưa ra các tiêu chí đánh giá nhằm đo lườ ng mức độ thành công của việc phát triển dịch vụ NHBL t ại các NHTM. Làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ NHBL trong điều kiện toàn cầu hóa và HNKTQT. Trên cơ sở nghiên cứu tình hình phát triển dịch vụ NHBL tại một số nước trên thế giới, luận án rút ra một số bài học kinh nghiệm có giá trị tham kh ảo cho các NHTM nói chung và Vietinbank nói riêng trong quá trình phát triển dịch vụ NHBL. Phân tích, đánh giá thực trạng ho ạt động của Vietinbank nói chung và hoạt động dịch vụ NHBL của Vietinbank nói riêng, bao gồm cả nh ững mặt tích cực cũng như những hạn chế y ếu kém trong quá trình phát triển dịch vụ NHBL và nguyên nhân của những hạn chế yếu kém đó. Trên cơ sở phân tích đánh giá bối cảnh tình hình trong nướ c và quốc tế, luận án chỉ rõ những tác động tích cực, tiêu cực và cơ hội cho sự phát triển dịch vụ NHBL của Vietinbank. Căn cứ vào mục tiêu phát triển dịch vụ NHBL c ủa Vietinbank đến
- 8 năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, luận án đã đưa ra 6 nhóm giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL t ại Vietinbank. Đồng thời, luận án cũng đã đề xuất các kiến nghị với Chính phủ và NHNN nhằm phát triển nhanh và bền vững dịch vụ NHBL c ủa các NHTM nói chung và Vietinbank nói riêng trong th ời gian t ới. 6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án gồm 4 chương, 12 tiết.
- 9 Chươ ng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Trong chương này, tác giả tập trung nghiên cứu các công trình khoa h ọc, các bài viết, bài báo... của các tác giả trong và ngoài nước có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của NHTM nói chung và hoạt động dịch vụ NHBL nói riêng. Đồng thời liên hệ với đề tài nghiên cứu của tác giả để xác định nội dung cần nghiên cứu, bảo đảm nội dung đề tài không bị trùng lắp với các tác giả khác, đồng thời cũng rút ra những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu. Qua nghiên cứu cho thấy, ch ưa có nhiều công trình nghiên cứu về dịch vụ NHBL, đặc biệt là dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong điều kiện toàn cầu hóa và HNKTQT hiện nay. Hệ th ống lý thuyết về dịch vụ NHBL cũng chỉ đượ c đề cập ở các khía cạnh với các góc nhìn khác nhau, đôi khi căn cứ vào thực tiễn phát sinh các nghiệp vụ cụ thể để xây dựng hệ thống lý thuyết chứ chưa có sự nghiên cứu khoa học, bài bản về lĩnh vực dịch vụ NHBL. Đặc biệt, sau khi gia nh ập WTO và thực hiện các cam kết mở cửa th ị tr ường d ịch v ụ tài chính ngân hàng, dịch vụ NHBL đã đượ c áp dụng một cách mạnh mẽ tại các NHTM nước ngoài thì việc nghiên cứu để rút ra các bài học ứng dụng cho hệ th ống NHTM Vi ệt nam cũng còn hạn chế và rất ít ỏi. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải nghiên cứu khung khổ lý thuyết về dịch vụ NHBL, áp dụng nó vào thực tiễn hoạt động của hệ thống Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, phân
- 10 tích những điểm mạnh cũng như điểm yếu trong phát triển loại hình dịch vụ này tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam để có định hướng phát triển trong th ời gian t ới. Chươ ng 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ 2.1. Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu khách quan phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ Ở tiết này tác giả đã tập trung phân tích, luận giải làm rõ các khái niệm cơ bản liên quan đến dịch vụ NHBL nh ư: Khái niệm về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ NHBL và phát triển dịch vụ NHBL. Dịch vụ ngân hàng đượ c luận án tiếp cận theo nghĩa rộng, tức là bao gồm tất cả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng đều đượ c hiểu là dịch vụ ngân hàng. Dịch vụ NHBL là việc cung ứng sản ph ẩm, d ịch v ụ ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp v ừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc là việc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp v ới s ản ph ẩm, d ịch v ụ ngân hàng thông qua các phương tiện công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Phát triển dịch vụ NHBL là sự gia tăng về số lượ ng các dịch vụ cung cấp, mạng l ưới ho ạt động và các tiện ích của sản phẩm, chất lượng của từng lo ại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của các các chủ thể trong xã hội.
- 11 Đ ồ ng th ờ i, lu ậ n án cũng nêu lên nh ữ ng đ ặ c đi ể m căn b ả n c ủ a phát tri ể n d ị ch v ụ NHBL và ch ỉ rõ vi ệ c phát tri ể n d ị ch v ụ NHBL hi ệ n nay là yêu c ầ u mang tính khách quan, s ố ng còn v ớ i s ự phát tri ể n c ủ a các NHTM Vi ệ t Nam trong b ố i c ả nh h ộ i nh ậ p KTQT. 2.2. Nội dung, tiêu chí và các nhân tố chủ yếu ảnh hưở ng đến phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ 2.2.1. Nội dung, tiêu chí của phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ Trong phần này tác giả tập trung phân tích những nhiệm vụ cần thực hiện trong quá trình triển khai phát triển dịch vụ NHBL tại các NHTM, bao g ồm: Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ NHBL; Đa dạng hoá dịch vụ NHBL, v ới cơ c ấu h ợp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và vị thế của ngân hàng trong cạnh tranh; Nâng cao chất lượng dịch vụ NHBL; Phát triển dịch vụ NHBL mới; Triển h ệ th ống CNTT và Phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, luận án cũng xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá nhằm đo lườ ng mức độ thành công của việc phát triển dịch vụ NHBL tại các NHTM, bao g ồm: Tiêu chí phản ánh sự gia tăng của quy mô dịch vụ cung ứng; Tiêu chí phản ánh sự gia tăng thị phần hoạt động; Tiêu chí về sự gia tăng số lượ ng dịch vụ mới, mức độ đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ NHBL; Tiêu chí về mức độ hài lòng của khách hàng; Tiêu chí về thươ ng hiệu uy
- 12 tín của NHTM và Tiêu chí về khả năng cạnh tranh trên thị trường. 2.2.2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ Trong phần này tác giả tập trung phân tích, đánh giá những tác động trực tiếp hay gián tiếp đối với phát triển dịch vụ NHBL từ môi trường xã hội, môi trườ ng kinh tế, môi trườ ng pháp luật, các chính sách kinh tế vĩ mô, mức độ HNKTQT và bản thân môi trường hoạt động trong nội tại NHTM. 2.3. Kinh nghi ệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thươ ng mại một số nước trên thế giới và bài học rút ra đối với các ngân hàng thươ ng mại Việt Nam Qua nghiên cứu kinh nghi ệm phát triển dịch vụ NHBL c ủa các NHTM hàng đầu thế giới nh ư HSBC, ANZ, City Group, Bank of China t ại chính quốc và tại thị trườ ng Vi ệt Nam tác giả rút ra các bài học kinh nghi ệm quý giá đối với NHTM Việt Nam nói chung và Vietinbank nói riêng trong việc phát triển dịch vụ NHBL. Các bài học kinh nghi ệm chính đượ c rút ra là: Đa dạng hóa danh mục d ịch v ụ NHBL d ựa trên nền tảng công nghệ hiện đại; Tập trung khai thác đối tượ ng khách hàng là cá nhân; Xây dựng th ươ ng hi ệu uy tín là mấu chốt trong việc thu hút khách hàng; CNTT là chìa khóa quyết định sự thành công trong phát triển d ịch v ụ NHBL.
- 13 Chươ ng 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠ NG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠ NG VIỆT NAM 3.1. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần Công thươ ng Việt Nam Ở phần này, tác giả đã trình bày lịch sự hình thành, phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam k ể t ừ khi thành lập cho đến nay, mô hình tổ chức họat động cũng như cơ chế quản trị điều hành của Vietinbank t ừ tr ụ s ở chính đến các đơn vị trực thuộc và phụ thuộc, những ảnh hưởng của mô hình tổ chức hiện tại đã tác động thế nào tới hoạt động dịch vụ NHBL. Tổng quan tình hình hoạt động của Vietinbank trong th ời gian qua, nh ững hạn ch ế y ếu kém và những khó khăn thách thức chủ yếu của Vietinbank trong quá trình phát triển và hội nhập KTQT. 3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng Thươ ng mại cổ ph ần công thươ ng Việt Nam giai đoạn 20082013 3.2.1. Thực trạng về xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ Phần này, tác giả đã trình bày những nội dung tr ọng y ếu của Chiến lược phát triển dịch vụ NHBL của Vietinbank t ừ vi ệc
- 14 xây dựng mục tiêu và định hướ ng chiến lược, lộ trình triển khai thực hiện chiến l ược, cũng như phương pháp thực hiện chiến lượ c trong từng th ời kỳ. Nh ằm đạt mục tiêu: Phát triển Vietinbank tr ở thành ngân hàng hàng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ NHBL c ủa Việt Nam và khu vực. 3.2.2. Thực trạng về phát triển các loại hình dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thươ ng mại cổ phần công thươ ng Việt Nam Phần này, tác giả tập trung phân tính, đánh giá tình hình hoạt động của Vietinbank theo t ừng nhóm dịch vụ NHBL chủ yếu như: dịch vụ huy động vốn, dịch vụ cho vay v ốn và đầu tư, dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ và máy cà thẻ, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ ngân hàng điện tử, tập trung vào giai đoạn từ 20082013. Các dịch vụ NHBL mới ch ỉ t ập trung ch ủ y ếu vào các sản phẩm truyền thống, các dịch vụ ngân hàng hiện đại đã có những bướ c phát triển nhất định nhưng sản phẩm còn đơn điệu, chất lượ ng dịch vụ chưa cao. T ừ đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Vietinbank trong phát triển dịch vụ NHBL thời gian tới. 3.3. Đánh giá chung về sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động của Vietinbank nói chung, hoạt động bán lẻ của Vietinbank nói riêng.
- 15 Trong tiết này, tác giả đưa ra những đánh giá chung về sự phát triển dịch vụ NHBL c ủa Vietinbank trong th ời gian qua, bao g ồm cả những mặt tích cực cũng như những hạn chế yếu kém trong quá trình phát triển dịch vụ NHBL. M ặt khác, tác giả cũng đã chỉ rõ nguyên nhân của những hạn ch ế y ếu kém đó làm cơ sở cho việc đề xuất hệ thống giải pháp phát triển dịch vụ NHBL của Vietinbank ở ch ương 4. Chươ ng 4 PHƯƠ NG HƯỚ NG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠ NG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠ NG VIỆT NAM 4.1. Phương hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần Công thươ ng Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 4.1.1. Bối cảnh trong n ước và quốc tế ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần công thươ ng Việt Nam Phần này, tác giả phân tính, đánh giá bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế hiện nay, nh ững tác động tích cực và tiêu cực, đồng thời cũng chỉ ra những cơ h ội cho s ự phát triển phát triển dịch vụ NHBL của Vietinbank.
- 16 4.1.2. Định hướ ng mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần công thươ ng Việt Nam 4.1.2.1. Mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thươ ng mại cổ phần công thương Việt Nam * Mục tiêu tổng quát: Xây dựng Vietinbank tr ở thành tập đoàn tài chính mạnh, hiện đại, phát triển bền vững và giữ vị trí hàng đầu Việt Nam; hoạt động kinh doanh đa năng với chất lượng dịch vụ cao; năng lực tài chính lành mạnh; trình độ công nghệ, nguồn nhân lực và quản trị ngân hàng đạt mức tiên tiến theo các thông lệ chuẩn mực quốc tế; phấn đấu đến năm 2015 đưa Vietinbank trở thành tập đoàn tài chính mạnh trong khu v ực. * Mục tiêu về phát triển dịch vụ NHBL t ại Vietinbank: Nâng cao chất lượng sản ph ẩm d ịch v ụ NHBL, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ NHBL đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ NHBL tự động chứa hàm lượ ng công nghệ cao, tích cực nghiên cứu bán chéo sản phẩm dịch v ụ, triển khai có hiệu quả các sản phẩm dịch v ụ tr ọn gói nhằm phát huy tối đa các giá trị gia tăng của các sản phẩm dịch vụ. Nâng cao tỷ trọng thu nh ập t ừ ho ạt động NHBL, đặc biệt là các dịch vụ NHBL phi tín dụng, xem đây là sản phẩm chủ lực mà Vietinbank h ướng t ới trong trung và dài hạn. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống CNTT làm cơ sở cho việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 306 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 289 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 269 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 182 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn