intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

98
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. Sau đây là bản tóm tắt của luận án. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TÔ KHÁNH TOÀN ph¸t triÓn dÞch vô ng©n hµng b¸n lÎ t¹i ng©n hµng th¬ng m¹i cæ phÇn c«ng th¬ng viÖt nam Chuyên ngành : Kinh tế phát triển Mã số : 62 31 05 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
  2. HÀ NỘI ­ 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI  HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Phạm Thị Khanh Phản biện 1: .......................................................... .......................................................... Phản biện 2: .......................................................... .......................................................... Phản biện 3: .......................................................... .......................................................... Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học  viện,  họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Vào hồi ...... giờ......., ngày....... tháng........ năm 2014
  4. Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia và  Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
  5. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Để  nâng cao năng lực cạnh tranh trong b ối c ảnh toàn cầu  hóa và HNKTQT, các NHTM phải đảm bảo phát triển mạnh mẽ  năm yếu  tố: Vốn tự  có, công nghệ  tiên tiến, phát triển dịch vụ,  quản trị hệ thống và chiến lượ c phát triển. Trong đó, yếu tố phát   triển  dịch  vụ   và   công  nghệ   tiên   tiến  là  hai   yếu  tố   quan   trọng   nhất góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM.  Để   thực   hiện   nâng   cao   năng   lực   cạnh   tranh   của   NHTM,   đảm   bảo   chủ   động   HNKTQT,   hiện   nay   các   NHTM   đang   chú  trọng   tới   phát   triển   dịch   vụ   ngân   hàng   nói   chung   và   dịch   vụ  NHBL   nói   riêng   trên   nền   tảng   công   nghệ   tiên   tiến   hướng   tới  khách   hàng   mục   tiêu   với   sản   phẩm   đa   dạng,   hoạt   động   phân  phối rộng khắp.  Hoạt   động   của   dịch   vụ   NHBL   là   cung   ứng   sản   phẩm,   DVNH tới từng cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp v ừa và nhỏ  thông qua mạng lưới chi nhánh, khách hàng có thể  tiếp cận trực  tiếp   với   sản   phẩm   dịch   v ụ   truy ền   th ống   ho ặc   thông   qua   các  phương tiện điện tử  viễn thông và CNTT để  sử  dụng các sản  phẩm dịch vụ  hiện đại. Dịch vụ  NHBL có tác dụng đẩy nhanh  quá trình luân chuyển tiền tệ, t ận d ụng ti ềm năng to lớn về  vốn  của các thành phần kinh tế để cho vay cải thiện đời sống dân cư,  hạn chế  thanh toán tiền mặt, góp phần tiết kiệm chi phí và thời  gian cho cả  ngân hàng và khách hàng. Dịch vụ  NHBL gi ữ vai trò  quan   trọng   trong   vi ệc   m ở   r ộng   th ị   tr ường,   nâng   cao   năng   lực 
  6. 2 cạnh tranh, tạo ngu ồn v ốn trung và dài hạn chủ  đạo cho ngân  hàng, góp phần đa dạng hóa hoạt động ngân hàng, đem lại doanh  thu chắc chắn, ít rủi ro, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ  phi ngân hàng, từ đó gia tăng và phát triển mạng lưới khách hàng  hiện tại và tiềm năng của NHTM. Với   một   đất   nướ c   có   gần  90  triệu  dân  và   mức   thu  nhập  ngày   càng   tăng,   song   tỉ   lệ   ng ười   dân   sử   dụng  sản   phẩm  ngân  hàng vẫn còn hạn chế, sự  tăng trưở ng thu nhập bình quân đầu  người và của các loại hình doanh nghiệp đã tạo ra thị trường đầy  tiềm năng của các NHTM, đặc biệt là thị  trườ ng dịch vụ  NHBL.  Vì vậy, phát triển dịch vụ  NHBL đang là một xu thế  và là yêu   cầu tất yếu đối với các NHTM nói chung và Ngân hàng TMCP  Công thương Việt Nam nói riêng nhằm tăng cườ ng sự hiện diện,  gia tăng thị phần và đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ  của ngân hàng, góp phần vào việc tăng sức cạnh tranh của ngân  hàng.  Tạp chí Stephen Timewell đã đưa ra nhận định “Xu hướng   ngày nay cho th ấy, ngân hàng nào nắm bắt đượ c cơ hội mở rộng   việc cung cấp d ịch v ụ NHBL cho m ột s ố l ượng kh ổng l ồ dân cư  đang “đói” các dịch vụ tài chính tại các nướ c có nền kinh tế mới  nổi, sẽ trở thành những gã khổng lồ toàn cầu trong tương lai”. Ngân   hàng   TMCP   Công   thương   Việt   Nam   là   một   trong  những NHTM cổ  ph ần l ớn do Nhà nướ c nắm cổ  phần chi ph ối   đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ  để  trở  thành một tập   đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam, ho ạt động đa năng cung cấp   các dịch vụ tài chính ngân hàng với chất lượng cao. Trong nh ững  
  7. 3 năm qua, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã đạt đượ c  những kết quả  nh ất định trong hoạt động kinh doanh, đáp  ứng  tốt nhu cầu đa dạng về các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng  cho các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư, góp phần thúc đẩy   quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nướ c. Tuy   nhiên,   hoạt   động   kinh   doanh   c ủa   Ngân   hàng   TMCP  công thương Việt Nam v ẫn còn tập trung chủ  yếu vào tín dụng   và các sản phẩm dịch vụ  truy ền th ống. D ịch v ụ NHBL còn yếu,  sản   phẩm   dịch   vụ   nghèo   nàn,   chất   lượ ng   chưa   cao,   sức   cạnh   tranh thấp.  Trong khi đó, Việt Nam đã và đang từng bước thực hiện mở  cửa   thị   trường   dịch   vụ,   tài   chính   theo   cam   kết   WTO,   d ịch   vụ  ngân hàng đượ c dự  báo sẽ  là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc li ệt   khi "vòng" bảo hộ  cho NHTM trong n ước không còn. Sự  tham  gia của các  tổ  chức  phi tài chính vào lĩnh vực ngân hàng càng  ngày   càng   mạnh   mẽ,   các   NHTM   nước   ngoài   tham   gia   vào   thị  trường Việt Nam chú trọng phát triển dịch vụ  NHBL ­ m ột th ị  trường còn bỏ  ngỏ   ở  nước ta. DVNH bán buôn, hướ ng tới các  doanh nghiệp l ớn ngày càng bị  thu hẹp,  ảnh h ưởng không nhỏ  đến sức cạnh tranh của các NHTM trong nước. Do đó, không còn sự  lựa chọn nào khác, việc phát triển các  sản phẩm dịch vụ NHBL nh ằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đa  dạng hóa các hoạt động kinh doanh, phân tán rủi ro, chống đỡ  với sự  cạnh tranh kh ốc liệt c ủa các NHTM trong và ngoài nướ c  của Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam là đòi hỏi cấp thiết  có ý nghĩa quan trọng cả v ề lý luận và thực tiễn. 
  8. 4 Xuất phát từ  những lý do đó, tôi chọn đề  tài:   “Phát triển   dịch   vụ   ngân   hàng   bán   lẻ   tại   Ngân   hàng   Thươ ng   mại   cổ   phần Công thươ ng Việt Nam”  để làm luận án tiến sỹ.   2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh  phát triển dịch vụ  NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt  Nam. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Hệ  thống hoá và làm rõ hơn cơ  sở  lý luận về  phát triển  dịch vụ  NHBL, bao g ồm: khái niệm, đặc điểm, nội dung, vai trò  và nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ NHBL. ­ Tìm hiểu kinh nghi ệm v ề  phát triển các dịch vụ  NHBL  ở  một số  NHTM trên thế  giới; rút ra những bài học kinh nghiệm   trong phát triển dịch v ụ NHBL  ở Ngân hàng TMCP Công thươ ng  Việt Nam. ­   Phân   tích,   đánh   giá   đúng   thực   trạng   phát   triển   dịch   vụ  NHBL   tại   Ngân   hàng   TMCP   Công   thương   Việt   Nam,   k ể   c ả  những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân. ­   Đề   xuất   những   ph ương   h ướng   và   giải   pháp   chủ   yếu  nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ  NHBL t ại Ngân hàng TMCP   Công thương Việt Nam. 3. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượ ng nghiên cứu
  9. 5 Luận án nghiên cứu vấn đề  phát triển dịch vụ  NHBL t ại  Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu ­   Về   nội   dung:   Luận   án   nghiên   cứu   phát   triển   dịch   vụ  NHBL   tại   Ngân   hàng   TMCP   Công   thương   Việt   Nam,   h ướng   trọng tâm vào nghiên cứu các dịch vụ  bán lẻ  truyền thống (sản   phẩm tiền gửi, sản ph ẩm cho vay…) và hiện đại (dịch vụ tư vấn   tài chính, dịch vụ ngân hàng điện tử…), trong đó đối tượ ng đượ c  cung cấp dịch vụ là ngườ i dân và các doanh nghiệp nh ỏ và vừa.   ­ Về  không gian:  Luận án nghiên cứu tình hình phát triển  dịch vụ  NHBL tại hệ th ống Ngân hàng TMCP công thươ ng Việt  Nam. ­ Về  thời gian:    Luận án nghiên cứu thực trạng phát triển  dịch vụ  NHBL tại Ngân hàng TMCP công thươ ng Việt Nam v ới   chuỗi số  liệu phân tích từ  năm 2008 đến 2013 và tầm nhìn đến  năm 2030. 4. Cơ sở lý luận và phươ ng pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận  Luận án dựa trên nền tảng của ch ủ  nghĩa Mác – Lê Nin,  đườ ng lối chủ trương của Đảng, nhà nướ c về  phát triển dịch vụ  ngân hàng nói chung, dịch v ụ ngân hàng bán lẻ tại các NHTM nói  riêng. Luận án coi trọng các lý thuyết kinh tế  hiện  đại có liên  quan trực tiếp đến phát triển DVNH và dịch vụ  NHBL trong các  NHTM.
  10. 6 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử  dụng tổng h ợp các phươ ng pháp nghiên cứu, chủ  yếu là các phương pháp duy vật biện ch ứng và duy vật lịch sử.   Chú trọng phương pháp hệ  thống, phân tích, tổng hợp, so sánh,  thống kê để  phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và triển  vọng phát triển các  dịch vụ  NHBL tại Ngân hàng TMCP  công  thương Việt Nam. Lu ận án kế  thừa những nhân tố  hợp lý của  các công trình khoa học đã đượ c nghiên cứu, tiến hành phân tích,  lựa chọn tri th ức để thực hiện mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  của luận án.     5. Những đóng góp mới của luận án ­ Hệ  thống hoá và làm rõ hơn cơ  sở  lý luận về  phát triển  dịch vụ  NHBL. Đưa ra khái niệm về  dịch vụ  ngân hàng, dịch vụ  NHBL và phát triển dịch v ụ NHBL. Trong đó, quan điểm về dịch  vụ  ngân hàng đượ c nghiên cứu theo phạm vi r ộng bao g ồm toàn   bộ các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Phát triển  dịch vụ NHBL chính là sự gia tăng cả về số lượng và chất lượ ng  dịch vụ, nhằm ph ục v ụ  t ốt nh ất nhu c ầu c ủa khách hàng là các  doanh nghiệp NVV và khách hàng cá nhân, thông qua hệ  th ống  mạng lưới các điểm giao dịch và hệ  thống mạng thông tin, điện  tử viễn thông. ­   Trình   bày   đặc   điểm  của  việc  phát   triển   dịch   vụ   NHBL  trong  điều kiện toàn cầu hóa và HNKTQT  đang  diễn ra  mạnh  mẽ.   Từ   đó,  luận   án  chỉ   ra  vai   trò   của  việc  phát  triển   dịch   vụ 
  11. 7 NHBL   trong   hoạt   động  kinh   doanh   của  các   NHTM   và   sự   phát  triển của nền kinh tế. ­ Phân tích bối cảnh tình hình về  thực trạng và xu hướ ng  vận động của dịch vụ  NHBL hi ện nay. T ừ   đó nêu lên sự  cần  thiết   khách   quan   của   việc   phát   triển   dịch   vụ   NHBL   của   các  NHTM Việt Nam trong b ối c ảnh HNKTQT. ­ Xác định rõ nội dung của phát triển dịch vụ NHBL và đưa  ra các tiêu chí đánh giá nhằm đo lườ ng mức độ  thành công của   việc phát triển dịch vụ NHBL t ại các NHTM. ­   Làm   rõ   các   nhân   tố   ảnh   hưởng   đến   phát   triển   dịch   vụ  NHBL trong điều kiện toàn cầu hóa và HNKTQT. ­ Trên cơ  sở  nghiên cứu tình hình phát triển dịch vụ  NHBL  tại một số nước trên thế  giới, luận án rút ra một số  bài học kinh  nghiệm   có   giá   trị   tham   kh ảo   cho   các   NHTM   nói   chung   và  Vietinbank nói riêng trong quá trình phát triển dịch vụ NHBL. ­ Phân tích, đánh giá thực trạng ho ạt động của Vietinbank  nói chung và hoạt động dịch vụ  NHBL của Vietinbank nói riêng,  bao gồm cả  nh ững mặt tích cực cũng như  những hạn chế  y ếu  kém trong quá trình phát triển dịch vụ NHBL và nguyên nhân của  những hạn chế yếu kém đó. ­   Trên   cơ   sở   phân   tích   đánh   giá   bối   cảnh   tình   hình   trong  nướ c và quốc tế, luận án chỉ rõ những tác động tích cực, tiêu cực  và cơ  hội cho sự  phát triển dịch vụ  NHBL của Vietinbank. Căn  cứ  vào mục tiêu phát triển dịch vụ  NHBL c ủa Vietinbank  đến 
  12. 8 năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, luận  án đã đưa ra 6 nhóm  giải pháp nhằm phát triển dịch vụ  NHBL t ại Vietinbank.  Đồng  thời, luận án cũng đã đề  xuất các kiến nghị  với Chính phủ  và  NHNN nhằm phát triển nhanh và bền vững dịch vụ  NHBL c ủa  các NHTM nói chung và Vietinbank nói riêng trong th ời gian t ới.  6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo   và phụ lục, luận án gồm 4 chương, 12 tiết.
  13. 9 Chươ ng 1  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Trong chương này,  tác  giả  tập trung nghiên cứu các  công  trình khoa h ọc, các bài viết, bài báo... của các tác giả  trong và  ngoài nước có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của  NHTM nói chung và hoạt động dịch vụ  NHBL nói riêng. Đồng  thời liên hệ  với đề  tài nghiên cứu của tác giả  để  xác định nội   dung cần nghiên cứu, bảo đảm nội dung đề  tài không bị  trùng  lắp   với   các   tác   giả   khác,   đồng   thời   cũng   rút   ra   những   kinh  nghiệm trong quá trình nghiên cứu. Qua nghiên cứu cho thấy, ch ưa có nhiều công trình nghiên  cứu về  dịch vụ  NHBL, đặc biệt là dịch vụ  NHBL tại Ngân hàng   TMCP Công thương Việt Nam trong điều kiện toàn cầu hóa và  HNKTQT hiện nay. Hệ  th ống lý thuyết về  dịch vụ  NHBL cũng  chỉ  đượ c đề  cập  ở  các khía cạnh với các góc nhìn khác nhau, đôi  khi căn cứ  vào thực tiễn phát sinh các nghiệp vụ  cụ  thể  để  xây  dựng hệ  thống lý thuyết chứ  chưa có sự  nghiên cứu khoa học,  bài bản về  lĩnh vực dịch vụ  NHBL. Đặc biệt, sau khi gia nh ập  WTO và thực hiện các cam kết mở  cửa th ị  tr ường d ịch v ụ  tài  chính ngân hàng, dịch vụ NHBL  đã đượ c áp dụng một cách mạnh  mẽ  tại các NHTM nước ngoài thì việc nghiên cứu để  rút ra các  bài học  ứng dụng cho hệ  th ống NHTM Vi ệt nam cũng còn hạn   chế và rất ít ỏi. Vấn đề  đặt ra hiện nay là phải nghiên cứu khung khổ  lý  thuyết về  dịch vụ  NHBL, áp dụng nó vào thực tiễn hoạt động  của  hệ   thống  Ngân  hàng  TMCP  Công  thương   Việt  Nam,  phân  
  14. 10 tích những điểm mạnh cũng như  điểm yếu trong phát triển loại   hình dịch vụ  này tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam   để có định hướng phát triển trong th ời gian t ới. Chươ ng 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN  VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ 2.1. Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu khách quan phát  triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ Ở  tiết này tác giả  đã tập trung phân tích, luận giải làm rõ  các khái niệm cơ  bản liên quan  đến dịch vụ  NHBL nh ư: Khái  niệm về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ NHBL và phát triển dịch vụ  NHBL.  Dịch vụ  ngân hàng đượ c luận án tiếp cận theo nghĩa rộng,  tức là bao gồm tất cả các sản phẩm dịch vụ  ngân hàng cung cấp  cho khách hàng đều đượ c hiểu là dịch vụ ngân hàng. Dịch vụ  NHBL là việc cung  ứng sản ph ẩm, d ịch v ụ  ngân  hàng   tới   từng   cá   nhân   riêng   lẻ,   các   doanh   nghiệp   v ừa   và   nhỏ  thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc là việc khách hàng có thể  tiếp cận trực tiếp v ới s ản ph ẩm, d ịch v ụ  ngân hàng thông qua  các phương tiện công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Phát  triển  dịch  vụ   NHBL   là   sự   gia  tăng   về   số   lượ ng   các  dịch vụ  cung cấp, mạng l ưới ho ạt động và các tiện ích của sản  phẩm, chất lượng của từng lo ại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn tốt  nhất nhu cầu của các các chủ thể trong xã hội.
  15. 11 Đ ồ ng   th ờ i,   lu ậ n   án   cũng   nêu   lên   nh ữ ng   đ ặ c   đi ể m   căn  b ả n   c ủ a   phát   tri ể n   d ị ch   v ụ   NHBL   và   ch ỉ   rõ   vi ệ c   phát   tri ể n  d ị ch   v ụ   NHBL   hi ệ n   nay   là   yêu   c ầ u   mang   tính   khách   quan,  s ố ng   còn   v ớ i   s ự   phát   tri ể n   c ủ a   các   NHTM   Vi ệ t   Nam   trong   b ố i c ả nh h ộ i nh ậ p KTQT. 2.2.   Nội   dung,   tiêu   chí   và   các   nhân   tố   chủ   yếu   ảnh  hưở ng đến phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ 2.2.1. Nội dung, tiêu chí của phát triển dịch vụ ngân hàng   bán lẻ Trong phần này tác giả tập trung phân tích những nhiệm vụ  cần thực hiện trong quá trình triển khai phát triển dịch vụ NHBL  tại các NHTM, bao g ồm: Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ  NHBL; Đa dạng hoá dịch vụ NHBL, v ới cơ c ấu h ợp lý, nâng cao   hiệu quả  hoạt động kinh doanh và vị  thế    của ngân hàng trong   cạnh tranh; Nâng cao chất lượng dịch vụ  NHBL; Phát triển dịch  vụ  NHBL mới; Triển h ệ  th ống CNTT và Phát triển nguồn nhân  lực. Bên cạnh đó, luận án cũng xây dựng hệ  thống các tiêu chí  đánh giá nhằm đo lườ ng mức độ  thành công của việc phát triển  dịch vụ NHBL tại các NHTM, bao g ồm: Tiêu chí phản ánh sự gia   tăng của quy mô dịch vụ cung  ứng; Tiêu chí phản ánh sự gia tăng  thị  phần hoạt  động; Tiêu chí về  sự  gia tăng số  lượ ng dịch vụ  mới, mức độ  đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ NHBL; Tiêu chí  về  mức độ  hài lòng của khách hàng; Tiêu chí về  thươ ng hiệu uy  
  16. 12 tín   của   NHTM   và   Tiêu   chí   về   khả   năng   cạnh   tranh   trên   thị  trường. 2.2.2.   Các   nhân   tố   chủ   yếu   ảnh   hưởng   tới   phát   triển   dịch vụ ngân hàng bán lẻ Trong phần này tác giả  tập trung phân tích, đánh giá những  tác động trực tiếp hay gián tiếp đối với phát triển dịch vụ NHBL   từ  môi trường xã hội, môi trườ ng kinh tế, môi trườ ng pháp luật,  các chính sách kinh tế  vĩ mô, mức độ  HNKTQT và bản thân môi  trường hoạt động trong nội tại NHTM. 2.3. Kinh nghi ệm phát triển dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  của ngân hàng thươ ng mại một số nước trên thế  giới và bài  học rút ra đối với các ngân hàng thươ ng mại Việt Nam Qua nghiên cứu kinh nghi ệm phát triển dịch vụ  NHBL c ủa   các   NHTM   hàng   đầu   thế   giới   nh ư   HSBC,   ANZ,   City   Group,   Bank of China t ại chính quốc và tại thị trườ ng Vi ệt Nam tác giả  rút ra các bài học kinh nghi ệm quý giá đối với NHTM Việt Nam   nói chung và Vietinbank nói riêng trong việc phát triển dịch vụ  NHBL. Các bài học kinh nghi ệm chính đượ c rút ra là: Đa dạng   hóa danh mục d ịch v ụ NHBL d ựa trên nền tảng công nghệ  hiện   đại; Tập trung khai thác đối tượ ng khách hàng là cá nhân; Xây  dựng th ươ ng hi ệu uy tín là mấu chốt trong việc thu hút khách   hàng;  CNTT  là   chìa   khóa   quyết  định  sự  thành  công  trong   phát  triển d ịch v ụ NHBL.
  17. 13 Chươ ng 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠ NG MẠI  CỔ PHẦN CÔNG THƯƠ NG VIỆT NAM 3.1. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân  hàng Thươ ng mại cổ phần Công thươ ng Việt Nam Ở   phần  này,  tác  giả   đã  trình  bày  lịch  sự   hình thành,  phát  triển của Ngân hàng TMCP  Công  thương  Việt Nam k ể  t ừ  khi   thành lập cho đến nay, mô hình tổ  chức họat động cũng như  cơ  chế  quản trị  điều hành của Vietinbank t ừ  tr ụ  s ở  chính đến các  đơn vị  trực thuộc và phụ  thuộc, những  ảnh hưởng của mô hình  tổ   chức   hiện   tại   đã   tác   động   thế   nào   tới   hoạt   động   dịch   vụ  NHBL. Tổng quan tình hình hoạt động của Vietinbank trong th ời   gian qua, nh ững hạn ch ế y ếu kém và những khó khăn thách thức   chủ  yếu của Vietinbank trong quá trình phát triển và hội nhập   KTQT. 3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của  Ngân hàng Thươ ng mại cổ  ph ần công thươ ng Việt Nam giai   đoạn 2008­2013 3.2.1. Thực trạng về xây dựng chiến lược phát triển dịch   vụ ngân hàng bán lẻ Phần này, tác giả   đã trình bày những  nội  dung tr ọng y ếu  của Chiến lược phát triển dịch vụ NHBL của Vietinbank t ừ vi ệc  
  18. 14 xây dựng mục tiêu và định hướ ng chiến lược, lộ  trình triển khai  thực hiện chiến l ược, cũng như  phương pháp thực hiện chiến  lượ c   trong   từng   th ời   kỳ.   Nh ằm   đạt   mục   tiêu:   Phát   triển   Vietinbank tr ở thành ngân hàng hàng đầu trong việc cung cấp các  sản phẩm dịch vụ NHBL c ủa Việt Nam và khu vực. 3.2.2.   Thực   trạng   về   phát   triển   các   loại   hình   dịch   vụ   ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hàng thươ ng mại cổ  phần công   thươ ng Việt Nam Phần   này,   tác   giả   tập   trung   phân   tính,   đánh   giá   tình   hình  hoạt   động  của   Vietinbank  theo  t ừng  nhóm  dịch  vụ   NHBL  chủ  yếu như: dịch vụ  huy động vốn, dịch vụ  cho vay v ốn và đầu tư,   dịch vụ  thanh toán, dịch vụ  thẻ  và máy cà thẻ, dịch vụ  bảo lãnh,  dịch vụ ngân hàng điện tử, tập trung vào giai đoạn từ  2008­2013.  Các dịch vụ  NHBL mới ch ỉ t ập trung ch ủ y ếu vào các sản phẩm  truyền thống, các dịch vụ  ngân hàng hiện đại đã có những bướ c   phát triển nhất định nhưng sản phẩm còn đơn điệu, chất lượ ng  dịch vụ  chưa cao. T ừ  đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ  hội,  thách  thức  của Vietinbank trong phát triển dịch vụ  NHBL   thời gian tới. 3.3. Đánh giá chung về  sự  phát triển dịch vụ  ngân hàng  bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt  Nam Trên  cơ   sở   phân   tích,   đánh  giá   thực  trạng  hoạt  động  của  Vietinbank nói chung, hoạt động bán lẻ  của Vietinbank nói riêng. 
  19. 15 Trong tiết này, tác giả  đưa ra những đánh giá chung về  sự  phát   triển dịch vụ NHBL c ủa Vietinbank trong th ời gian qua, bao g ồm   cả  những mặt tích cực cũng như  những hạn chế  yếu kém trong  quá trình phát triển dịch vụ NHBL. M ặt khác, tác giả cũng đã chỉ  rõ nguyên nhân của những hạn ch ế  y ếu kém đó làm cơ  sở  cho   việc đề  xuất hệ  thống giải pháp phát triển dịch vụ  NHBL của   Vietinbank  ở ch ương 4. Chươ ng 4 PHƯƠ NG HƯỚ NG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠ NG MẠI  CỔ PHẦN CÔNG THƯƠ NG VIỆT NAM 4.1. Phương hướng phát triển dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hàng Thươ ng mại cổ  phần Công thươ ng Việt Nam  đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 4.1.1. Bối cảnh trong n ước và quốc tế   ảnh hưởng đến   phát triển dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hàng Thươ ng   mại cổ phần công thươ ng Việt Nam Phần   này,   tác   giả   phân   tính,   đánh   giá   bối   cảnh   tình   hình  trong nước và quốc tế  hiện nay, nh ững tác động tích cực và tiêu  cực, đồng thời cũng chỉ  ra những cơ  h ội cho s ự  phát triển phát   triển dịch vụ NHBL của Vietinbank.
  20. 16 4.1.2.   Định   hướ ng   mục   tiêu   phát   triển   của   Ngân   hàng   Thươ ng mại cổ phần công thươ ng Việt Nam 4.1.2.1. Mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thươ ng mại cổ   phần công thương Việt Nam * Mục tiêu tổng quát:  Xây   dựng   Vietinbank   tr ở   thành   tập   đoàn   tài   chính   mạnh,  hiện đại, phát triển bền vững và giữ  vị  trí hàng đầu Việt Nam;  hoạt động kinh doanh đa năng với chất lượng dịch vụ  cao; năng  lực tài chính lành mạnh; trình độ  công nghệ, nguồn nhân lực và  quản  trị   ngân  hàng   đạt  mức   tiên  tiến   theo  các  thông  lệ   chuẩn  mực quốc tế; phấn đấu đến năm 2015 đưa Vietinbank trở  thành  tập đoàn tài chính mạnh trong khu v ực.  * Mục tiêu về phát triển dịch vụ NHBL t ại Vietinbank: ­ Nâng cao chất lượng sản ph ẩm d ịch v ụ  NHBL,  đa dạng   hóa các sản phẩm dịch vụ  NHBL đặc biệt là các sản phẩm dịch   vụ   NHBL   tự   động   chứa   hàm   lượ ng   công   nghệ   cao,   tích   cực  nghiên cứu bán chéo sản phẩm dịch v ụ, triển khai có hiệu quả  các sản phẩm dịch v ụ  tr ọn gói nhằm phát huy tối đa các giá trị  gia tăng của các sản phẩm dịch vụ. ­ Nâng cao tỷ  trọng thu nh ập t ừ ho ạt động NHBL, đặc biệt  là các dịch vụ  NHBL phi tín dụng, xem đây là sản phẩm chủ  lực  mà Vietinbank h ướng t ới trong trung và dài hạn.  ­ Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư  phát triển hệ  thống CNTT làm  cơ  sở  cho việc phát triển các sản phẩm dịch vụ  ngân hàng hiện 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2