intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất giải pháp cơ bản phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Gi ới thi ệu khái quát về  luận án   “Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên   đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”  là một công  trình khoa học độc lập, được nghiên cứu công phu, không có sự  trùng lặp với các công trình khoa học đã được công bố.   Công trình đi sâu phân tích, luận giải một cách khoa học về thực  chất và một số vấn đề  có tính quy luật phát triển năng lực giáo dục  chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam;   đồng thời đánh giá đúng thực trạng và làm rõ một số vấn đề  đặt ra  trong phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội.   Trên cơ sở đó, đề  xuất những giải pháp cơ bản, đồng bộ  và có tính   khả thi nhằm phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên   đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Những nội  dung nghiên cứu cơ  bản nêu trên đã cung cấp  thêm cơ  sở  khoa học phục vụ trực tiếp cho quá trình đào tạo, bồi  dưỡng nhằm phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Công tác giáo dục chính trị tại đơn vị là một hình thức cơ bản của  công tác tư tưởng, văn hoá, một nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn   luyện bộ đội. “Công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trực tiếp góp phần  xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, giữ vững trận địa tư tưởng  của Đảng trong quân đội, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh   chiến đấu; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức   quần chúng vững mạnh xuất sắc, làm cho quân đội luôn là lực lượng  chính trị, đội quân chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng,  Nhà nước và nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Hiện nay, tình hình chính trị  ­ an ninh thế  giới thay đổi nhanh  chóng, diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong nước, bốn nguy cơ mà  Đảng ta đã chỉ ra tiếp tục tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về  kinh tế, nguy cơ “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch nhằm chống  
  2. 2 phá cách mạng nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong  một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tệ quan liêu,   tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp; đạo đức xã hội có mặt xuống  cấp đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân  vào Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, các thế  lực thù địch tiếp tục  tăng  cường các hoạt động nhằm “phi chính trị  hoá” quân đội và “vô hiệu  hoá” lực lượng vũ trang. Sự  chống phá đó đã, đang tác động mạnh  mẽ  đến tư tưở ng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội,  nhất là đối tượ ng sĩ quan trẻ, hạ  sĩ quan và binh sĩ. Đây là lực   lượ ng   đông   đảo   và   phần   lớn   đượ c   biên   chế   ở   cấp   đại   đội.  Chính vì vậy, để  ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu chống phá của các  thế lực thù địch và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng quân đội   vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến   đấu, một trong những vấn đề cơ bản, cấp bách nhất hiện nay là phải  nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị  tại đơn vị, đặc biệt ở  cấp đại đội ­ nơi trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện hạ sĩ quan , binh  sĩ.  Chính trị  viên đại đội là cán bộ  chính trị, về  cơ  bản đều có   tuổi đời và tuổi quân còn rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong  hoạt động thực tiễn. Mặc dù vậy, theo chức trách, nhiệm vụ được  phân công, họ là người chủ  trì về  chính trị  đồng thời là bí thư  chi  bộ, có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính  trị, qua đó góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng,   chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong công tác giáo dục chính  trị ở đơn vị, chính trị viên đại đội là người chịu trách nhiệm và trực tiếp  tiến hành. Chất lượng công tác giáo dục chính trị ở đại đội phụ thuộc   vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết và chủ yếu phụ thuộc vào năng lực   giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị  “Về  tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một  người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong 
  3. 3 Quân đội nhân dân Việt Nam”, nhìn chung đội ngũ chính trị viên đại đội  đã có sự trưởng thành về mọi mặt, góp  phần quan trọng xây dựng đơn  vị cơ sở vững mạnh về chính trị. Bên cạnh  đó, vẫn còn không ít chính  trị viên đại đội hạn chế về phẩm chất và năng lực, đặc biệt là năng lực  giáo dục chính trị. Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng: trình độ, kiến  thức, năng lực thực hiện chức trách, nhất là năng lực sư phạm còn   hạn chế; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong nhà trường vào  quản lý, giáo dục bộ đội ở  đơn vị  còn lúng túng; một số đồng chí   năng lực yếu . Thực tế trên đã được các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo, tìm biện pháp từng bước khắc phục. Tuy nhiên, vấn đề  phát   triển  năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội chưa  được quan tâm nghiên cứu, luận giải một cách đầy đủ. Chính vì  vậy, tác giả lựa chọn vấn đề: “Phát triển năng lực giáo dục chính   trị  của chính trị  viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam   hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của luận án. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  * Mục đích nghiên cứu:  Làm rõ một số  vấn đề  lý luận, thực   tiễn và đề xuất giải pháp cơ bản phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.  * Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Tổng quan các công trình khoa học tiêu biểu có liên quan trực   tiếp đến đề  tài luận án. Trên cơ sở đó, khái quát kết quả nghiên cứu   của các công trình và xác định những nội dung luận án cần tiếp tục giải   quyết. ­ Làm rõ thực chất và tính quy luật phát triển năng lực giáo dục   chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam. ­ Đánh giá thực trạng, làm rõ một số  vấn đề  đặt ra  đối với  phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội  trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.
  4. 4 ­ Đề  xuất giải pháp cơ  bản  phát triển năng lực giáo dục  chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt  Nam hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Phát triển năng lực giáo dục chính  trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam.  * Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu một số vấn đề  lý luận và  thực tiễn phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại  đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam  hiện nay. Tập trung khảo sát  thực tiễn liên quan đến  phát triển năng lực giáo dục chính trị  của  chính trị viên đại đội ở một số đơn vị chủ lực thuộc Quân khu 1, Quân  khu 2, Quân khu 3, Quân đoàn 1, Quân đoàn 2 và công tác đào tạo cán  bộ chính trị cấp phân đội của Trường Sĩ quan Chính trị trong khoảng  thời gian từ năm 2009 đến nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ  sở  lý luận:  Luận án dựa trên cơ  sở  lý luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng  Cộng   sản   Việt   Nam   về   vấn   đề   phẩm   chất,   năng   lực   của   con   người nói chung và của người cán bộ, đảng viên nói riêng; các chỉ  thị, nghị  quyết của Quân  ủy Trung  ương, Tổng cục Chính trị  về  xây dựng đội ngũ cán bộ trong quân đội và kết quả nghiên cứu của   các công trình khoa học đã công bố có liên quan trực tiếp đến đề tài  luận án. * Cơ sở thực tiễn: Luận án dựa vào tình hình giáo dục chính trị  ở  đơn vị  cơ  sở, chủ  yếu thông qua  nhận định, đánh giá trong nghị  quyết; báo cáo tổng kết của các đơn vị và kết quả điều tra, khảo sát  trực tiếp của tác giả về thực trạng phát triển năng lực giáo dục chính   trị của chính trị viên đại đội ở một số đơn vị trong quân đội. * Phương pháp nghiên cứu:  Trên cơ  sở  phương pháp luận  của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, luận án vận   dụng tổng hợp các phương pháp nhận thức khoa học như: phân 
  5. 5 tích và tổng hợp, quy nạp và diễn dịch, hệ  thống và cấu trúc, lịch  sử và lôgíc, khái quát hoá và trừu tượng hoá, điều tra xã hội học, so  sánh, thống kê, phương pháp chuyên gia, v.v.. 6. Những đóng góp mới của luận án  ­ Xây dựng quan niệm về  năng lực giáo dục chính trị  của  chính trị  viên đại đội  trong Quân đội nhân dân Việt Nam  và  phát  triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội trong   Quân đội nhân dân Việt Nam. ­ Phát hi ện, l àm rõ những  vấ n đề   đặt ra đối với  phát triển  năng   l ực   giáo   dục   chính   tr ị   c ủa   chính   trị   viên   đạ i   độ i   trong  Quân đội nhân dân Vi ệt Nam  hi ện nay . ­ Đề  xuất giải pháp cơ  bản phát triển năng lực giáo dục  chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt  Nam hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án * Ý nghĩa lý luận:  Luận án góp phần bổ  sung, làm rõ một số  vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.  * Ý nghĩa thực tiễn:  Luận án có thể  dùng làm tài liệu tham  khảo trong nghiên cứu, giảng dạy ở các trường có đào tạo chính trị  viên đại đội và công tác bồi dưỡng cán bộ ở đơn vị trong quân đội   về những nội dung có liên quan. 8. Kết cấu của luận án Luận án có kết cấu gồm  phần mở đầu, tổng quan tình hình  nghiên cứu liên quan đến đề  tài luận án, 3 chương (7 tiết) ,  kết  luận, danh mục các công trình  của tác giả  đã  công bố  liên quan  đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo  và phụ lục.  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
  6. 6 1.  Những  công trình khoa học  tiểu biểu  liên quan đến  quan niệm về  năng lực, năng lực giáo dục chính trị  của chính  trị viên đại đội trong Quân đội nhân Việt Nam Công trình  “Nâng cao năng lực giáo dục chính trị  của đội ngũ   cán bộ  chính trị   ở  đơn vị  cơ  sở  Quân đội nhân dân  Việt Nam”  của  Nguyễn Văn Hữu, Nxb Quân đội nhân dân, Hà nội, 2007;  “Nâng cao   năng lực thực tiễn của người chính trị viên trong Quân đội nhân dân   Việt Nam hiện nay”, Luận án tiến sĩ Triết học của Nguyễn Văn Huy,  Hà Nội, 2013; “Bản lĩnh chính trị với năng lực của cán bộ lãnh đạo,   quản lý trong hệ thống chính trị nước ta hiện nay” của tập thể tác giả:  Hoàng Hải Bằng, Nguyễn Ngọc Long, Nguyễn Văn Huyên, Trần Phúc  Thăng, Trần Thành, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006;  “Nâng cao   năng lực đấu tranh tư tưởng ­ lý luận của giảng viên khoa học xã hội   nhân văn  ở các nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”,  Luận án tiến sĩ Triết học của  Phạm Văn Thuần, Hà Nội, 2003; “Kết   hợp nâng cao năng lực tư duy lý luận với năng lực thực tiễn của chính   trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay” , Luận án tiến sĩ  Triết học của  Trần Hậu Tân,  Hà Nội, 2014;  “Biện chứng của quá   trình phát triển nhân cách người sĩ quan chính trị cấp phân đội Quân   đội nhân dân Việt Nam hiện nay”,  Luận án tiến sĩ Quân sự của Đào  Huy Tín, Hà Nội, 1998; “Nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán  bộ một đòi hỏi cấp bách hiện nay”, bài viết của Vũ Quang Tạo, Tạp  chí Giáo dục lý luận, số  1+2/2012;  “Bồi dưỡng năng lực công tác   đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị  viên ở các đơn vị huấn   luyện sẵn sàng chiến đấu trong quân đội ta hiện nay”, sách do Tô Xuân  Sinh chủ biên, Nxb Quân đội nhân dân, Hà nội, 2006. Những công trình trên, mặc dù với những hướng tiếp cận khác  nhau nhưng nhìn chung đều cho rằng, năng lực là tổng hợp những  thuộc tính tạo thành khả năng nhận thức và hành động của con người.   Năng lực của người sĩ quan chính trị cấp phân đội là tổng hợp những 
  7. 7 thuộc tính cá nhân, bảo đảm cho họ tiến hành công tác đảng, công tác   chính trị theo chức trách và nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Đặc biệt tác giả  Nguyễn Văn Hữu đã  đi sâu luận giải nội dung của từng yếu tố cấu  thành năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị  cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là những nội dung có ý nghĩa  lý luận trực tiếp mà nghiên cứu sinh có thể kế thừa để nghiên cứu các   yếu tố cơ bản cấu thành năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên   đại đội trong quân đội.  2.  Những  công  trình   khoa  học  tiêu   biểu  liên  quan   đến  phát triển năng lực  giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại   đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam “Biện chứng của quá trình phát triển nhân cách người sĩ quan   chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”, Luận  án tiến sĩ Quân sự của Đào Huy Tín, Hà Nội, 1998; “Nâng cao năng  lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở  Quân  đội nhân dân Việt Nam”  của Nguyễn Văn Hữu, Nxb  Quân đội nhân  dân, Hà nội, 2007; “Nâng cao năng lực thực tiễn của người chính trị   viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”,  Luận án tiến sĩ  Triết học của Nguyễn Văn Huy, Hà Nội, 2013; “Liên hệ lý luận với  thực tiễn trong dạy và học”, bài viết của Lê Xuân Lựu, Tạp chí Giáo   dục lý luận chính trị  quân sự, số  1/2007; “Bồi dưỡng năng lực thực   hành công tác đảng, công tác chính trị  của học viên đào tạo cán bộ   chính trị  cấp phân đội ở  Học viện Chính trị  quân sự  trong giai đoạn   hiện nay”, Luận án tiến sĩ khoa học Chính trị của Nguyễn Chính Lý,   Hà Nội, 2006; “Bồi dưỡng năng lực công tác đảng, công tác chính trị   cho sĩ quan chỉ huy cấp phân đội” , sách của Nguyễn Thanh Hùng, Nxb  Quân đội nhân dân, Hà nội, 2010; “Nâng cao phẩm chất, năng lực của   đội ngũ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện   nay”, sách do Nguyễn Tiến Quốc chủ biên, Nxb Quân đội nhân dân, Hà  nội, 2011; Bài viết của Đặng Thế Vinh, Nguyễn Văn Phúc, trong cuốn  sách “Đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội với sự nghiệp xây dựng  
  8. 8 Quân đội hiện nay”, Nxb  Quân đội nhân dân, Hà nội, 2010; Bài viết  của  Phan Công Thủy,  Nguyễn Quang Minh,  trong cuốn sách  “Nâng  cao chất lượng đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội trong tình hình   mới”, Nxb Quân đội nhân dân, Hà nội, 2011; ...  Các công trình trên đã đưa ra quan niệm về nâng cao năng lực giáo  dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở; nâng cao năng   lực thực tiễn của người chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam;   làm rõ những nhân tố quy định, những vấn đề có tính quy luật nâng cao   năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở,  nâng cao năng lực thực tiễn của người chính trị viên trong Quân đội nhân  dân Việt Nam; đánh giá thực trạng năng lực công tác đảng, công tác chính  trị, năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở  và thực trạng công tác bồi dưỡng năng lực năng lực công tác đảng, công   tác chính trị, năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở  đơn vị cơ sở. Trên cơ sở đó, đề xuất nhiều giải pháp nâng cao năng lực   giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở, nâng cao   năng lực thực tiễn của người chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt  Nam. “Đề  án đổi mới công tác giáo dục chính trị  tại đơn vị  trong   giai  đoạn  mới”  của  Bộ  Quốc  phòng,số   2677/QĐ­BQP,  Hà   Nội,  2013, đã đề  cập đến nhiều vấn đề  về  công tác giáo dục chính trị  tại đơn vị trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Đề án đã chỉ ra thực trạng  công tác giáo dục chính trị tại đơn vị và nhấn mạnh: phải đổi mới  công tác đào tạo tại các học viện, nhà trường quân đội gắn với bồi   dưỡng thường xuyên tại đơn vị. “Đổi mới môn học giáo dục chính trị trong đào tạo cán bộ chính   trị  cấp phân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới” , Kỷ yếu  hội thảo khoa học của Trường Sĩ quan Chính trị, 2015, trong một số bài  viết  tiêu biểu của Trần Hoài Trung, Nguyễn Xuân Trường,  Lê Văn  Làm, Vũ Văn Dũng, Bùi Kim Bân, Vương Văn Thanh, ... đã đề cập khá  sâu sắc, toàn diện về vị trí, vai trò, tính cấp thiết và những giải pháp đổi  
  9. 9 mới chương trình, nội dung môn học Giáo dục chính trị trong đào tạo   cán bộ chính trị cấp phân đội hiện nay.  3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học  đã công bố và những vấn đề luận án tập trung giải quyết * Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học   đã công bố có liên quan đến đề tài luận án Thứ nhất, các công trình khoa học đã đưa ra quan niệm tương   đối hoàn chỉnh về: năng lực; năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ  cán bộ chính trị đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam và nâng cao  năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở  Quân đội nhân dân Việt Nam; năng lực thực tiễn của người chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam  và  nâng cao năng lực thực   tiễn của người chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.  Thứ hai,các công trình khoa học đã chỉ ra được những nhân tố  cơ  bản quy định sự  phát triển nhân cách nói chung và những năng  lực cụ  thể  của  người  cán bộ  chính trị trong quân  đội, đó là:  chất  lượng giáo dục và đào tạo  ở nhà trường; chất lượng bồi dưỡng  ở  đơn vị; môi trường đơn vị cơ sở; nhân tố chủ quan của họ. Thứ  ba,  các công trình khoa học  đã chỉ  ra những  ưu điểm,  hạn chế cơ bản của đội ngũ cán bộ chính trị khi tiến hành công tác  giáo dục chính trị tại đơn vị; những  ưu điểm, hạn chế  trong công  tác đào tạo tại nhà trường và bồi dưỡng ở đơn vị. Đồng thời làm rõ  những nguyên nhân cơ bản của những ưu điểm và hạn chế đó.  Thứ  tư, các công trình khoa học đã đề  xuất hệ  thống giải  pháp   cơ   bản,   có   tính   khả   thi   cao   nhằm   phát   triển   nhân   cách  ngườ i   sĩ  quan chính trị  cấp phân đội  Quân đội  nhân dân Việt   Nam, nâng cao năng lực giáo dục chính trị  của đội ngũ cán bộ  chính trị ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam.  * Những vấn đề luận án tập trung giải quyết  Thứ  nhất,  bổ  sung nội hàm   và làm rõ khái niệm   năng lực  giáo dục chính trị của chính trị  viên đại đội  trong Quân đội nhân 
  10. 10 dân Việt Nam ; xây dựng phạm trù trung tâm phát triển năng lực  giáo dục chính trị của chính trị  viên đại đội  trong Quân đội nhân  dân   Việt   Nam,   làm   công   cụ   để   nhận   thức   và   giải   quyết   các  nhiệm  vụ  nghiên cứu của  đề  tài   luận án.  Trong  đó, tập trung  nghiên cứu làm rõ thực chất, nội dung, ph ương th ức và chủ  thể  phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội   trong Quân đội nhân dân Việt Nam .  Thứ  hai,   dướ i  góc độ  tri ết  h ọc,   đi  sâu nghiên cứu, khái  quát  và làm rõ những vấn đề  có tính quy luật phát triể n năng   l ực giáo dục chính tr ị   của chính tr ị viên đại đội trong Quân đội  nhân   dân   Vi ệt   Nam ,   làm   c ơ   s ở   nghiên   cứu   th ực   tr ạng   và   đề  xuất gi ải pháp phát triển năng l ực giáo dục chính tr ị   của chính  tr ị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Vi ệt Nam .  Thứ   ba,  trên cơ   sở  những   v ấn   đề   có   tính   quy   lu ật ,  tậ p  trung  khảo sát,  đánh giá thực trạng  phát triển năng lực giáo dục  chính trị  của chính trị  viên đại đội   trong Quân đội nhân dân Việt  Nam.   Trong   nghiên   cứu   thực   trạng,   tập  trung  làm   rõ   những   ưu   điểm, hạn chế và chỉ  ra những nguyên nhân cơ bản của những ưu  điểm, hạn chế đó; mặt khác cần phải  phát hiện và làm rõ  những  vấn đề  đặt ra  đối với  phát triển năng lực giáo dục chính trị  của   chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Th ứ   t ư ,   xác đ ị nh  h ệ   th ố ng  gi ải  pháp   c ơ   bả n,   đ ồ ng  b ộ,  phù h ợ p và có tính đ ộ t phá  nhằ m  phát tri ể n năng l ực giáo d ụ c   chính  tr ị  c ủa  chính tr ị  viên đ ạ i  đ ộ i   trong  Quân  đ ộ i  nhân  dân  Vi ệ t Nam hi ệ n nay.   Chương 1 THỰC CHẤT VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÓ TÍNH QUY LUẬT PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CỦA CHÍNH TRỊ VIÊN ĐẠI ĐỘI TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 1.1. Thực chất phát triển năng lực giáo dục chính trị của   chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam
  11. 11 1.1.1. Quan ni ệm v ề  năng l ực giáo d ụ c chính trị   của   chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam Năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội trong   Quân đội nhân dân Việt Nam là tổng hợp những yếu tố tri thức, kỹ  năng, kỹ  xảo và phương pháp giáo dục chính trị, tạo thành khả   năng tổ  chức và tiến hành giáo dục chính trị  đạt hiệu quả  cao,   được biểu hiện tập trung  ở  việc thực hiện nhiệm vụ  giáo dục   chính trị theo cương vị, chức trách được giao.  Năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội  được  cấu thành bởi các yếu tố  cơ  bản như tri thức, kỹ năng, kỹ  xảo và  phương pháp giáo dục chính trị.  Tổng hợp những yếu tố  cơ  bản trên  tạo thành khả  năng  tổ  chức và tiến hành  hoạt động  giáo dục chính trị  của chính trị  viên  đại đội. Các yếu tố trên tuy có vị  trí, vai trò không ngang bằng nhau,   nhưng luôn tác động qua lại, thâm nhập vào nhau tạo thành năng   lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội.  Năng lực giáo dục chính trị  của chính trị viên đại đội được  biểu hiện tập trung  ở  việc thực hiện nhiệm vụ  giáo dục chính trị  theo cương vị, chức trách được giao. 1.1.2. Quan niệm về phát triển năng lực giáo dục chính trị   của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại   đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam là quá trình biến đổi từ   thấp đến cao, từ  chưa hoàn thiện đến hoàn thiện   các yếu tố  tri   thức, kỹ năng, kỹ xảo và phương pháp giáo dục chính trị của chính   trị viên đại đội thông qua hoạt động tích cực, tự giác, sáng tạo  của   các chủ  thể, nhằm  đáp  ứng  ngày càng tốt  yêu cầu công tác giáo   dục chính trị tại đơn vị trong từng giai đoạn lịch sử nhất định.  Thứ  nhất, thực chất phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam là  quá trình biến đổi  tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và phươ ng pháp  giáo  dục chính trị   theo chiều hướng   từ  thấp đến cao, từ  chưa hoàn  thiện đến hoàn thiện. 
  12. 12 Thứ  hai,  nội dung phát  triển năng lực  giáo dục  chính trị  của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam  bao  gồm tri thức, kỹ  năng, kỹ  xảo và phươ ng pháp giáo dục chính  trị.  Thứ  ba, phương thức phát triển năng lực giáo dục chính trị  của   chính   trị   viên   đại   đội  trong   Quân   đội   nhân   dân   Việt   Nam  thông qua hoạt động tích cực, tự giác, sáng tạo của các chủ thể.  Thứ  tư,  chủ  thể  phát triển năng lực giáo dục chính trị  của  chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam bao gồm  nhiều tổ  chức, lực lượng cả  trong và ngoài quân đội.  Trong đó,  các tổ chức, lực lượng trực tiếp tham gia quá trình đào tạo cán bộ  chính  trị  cấp  phân   đội  ở   các   học   viện,   trường   sĩ   quan;   các   tổ  chức, lực lượng tham gia quá trình quản lý, giáo dục, rèn luyện,  bồi dưỡng chính trị viên đại đội ở đơn vị cơ sở và bản thân chính  trị viên đại đội là những chủ thể cơ bản, quan trọng nhất.   1.2. Một số vấn đề có tính quy luật phát triển năng lực giáo  dục chính trị của chính trị  viên đại đội trong Quân đội nhân dân  Việt Nam 1.2.1. Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị   viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam phụ  thuộc vào   chất lượng đào tạo ở nhà trường và bồi dưỡng ở đơn vị cơ sở Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại   đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam tất yếu phụ thuộc vào chất  lượng   công  tác  đào  tạo  cán   bộ   chính   trị   cấp   phân   đội  của  nhà  trường. Sự  phụ  thuộc đó  được biểu hiện trên những vấn đề  cơ  bản sau: ­ Phát tri ển năng l ực giáo dục chính tr ị  c ủa chính trị  viên   đại đội phụ thu ộc vào công tác tuyển  chọn đầ u vào.  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội   phụ thuộc vào chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo.  ­ Phát tri ển năng l ực giáo dục chính tr ị  c ủa chính trị  viên   đại đội phụ thu ộc  vào chấ t l ượ ng đội ngũ giảng viên và cán bộ  quả n lý học viên.  Quá trình phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại đội không những phụ  thuộc vào chất lượng công tác đào 
  13. 13 tạo  cán bộ  chính trị  cấp phân đội của   nhà trường, mà còn phụ  thuộc rất lớn vào chất lượng công tác bồi dưỡng năng lực giáo dục  chính trị  cho chính trị viên đại đội của  đơn vị cơ sở. Sự phụ thuộc  đó được biểu hiện trên những vấn đề cơ bản sau:  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội phụ  thuộc vào nhận thức, sự lãnh đạo và chỉ  đạo của cấp uỷ,  chỉ  huy các cấp  ở  đơn vị  cơ  sở  về  công tác bồi dưỡng năng lực   giáo dục chính trị cho chính trị viên đại đội.  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội  phụ  thuộc vào  nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng  năng lực giáo dục chính trị.  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội phụ  thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ  chính trị  tiểu đoàn,  trung đoàn và lữ đoàn.  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội  phụ  thuộc vào cơ  sở  vật chất phục vụ  công tác   bồi dưỡng  năng lực giáo dục chính trị.  1.2.2. Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị   viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam phụ  thuộc vào   môi trường ở đơn vị cơ sở, trong đó có môi trường chính trị Phát triển phẩm chất và năng lực của con người luôn chịu sự  chi phối của môi trường. Tuy nhiên, ở mỗi lĩnh vực hoạt động, mỗi   loại hình năng lực cụ  thể  của con người lại chịu sự chi phối trực   tiếp và chủ  yếu của điều kiện môi trường  ở  lĩnh vực đó. Do vậy,  phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội trong  Quân đội nhân dân Việt Nam tất yếu phụ thuộc vào môi trường ở  đơn vị cơ sở, trực tiếp và chủ yếu là môi trường chính trị.  Môi trường chính trị ở đơn vị cơ sở là một chỉnh thể thống nhất   bao gồm các yếu tố  như  ý thức chính trị, tổ  chức chính trị, quan hệ  chính trị, hoạt động chính trị và mối quan hệ biện chứng giữa các yếu  tố  đó hợp thành hoàn cảnh hiện thực thường xuyên chi phối đến tri  thức, tình cảm, ý chí, niềm tin, động cơ phấn đấu và mọi hoạt động  của chính trị viên đại đội, trong đó có hoạt động giáo dục chính trị và  hoạt động tự học tập, tự rèn luyện nhằm phát triển năng lực giáo dục   chính trị. 
  14. 14 Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội   trong Quân đội nhân dân Việt Nam phụ thuộc vào môi trường chính trị  ở đơn vị cơ sở, được biểu hiện trên những nội dung cơ bản sau: ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội phụ  thuộc vào ý thức chính trị  của cán bộ, chiến sĩ trong đơn   vị. ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại   đội phụ thuộc chất lượng các tổ chức ở đơn vị cơ sở.  ­  Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên  đại đội phụ  thuộc vào mối quan hệ  giữa các tổ  chức, các lực   lượ ng ở đơn vị cơ sở.  ­ Phát triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội  phụ thuộc vào hoạt động công tác đảng, công tác chính tr ị  ở đơn vị cơ  sở.  1.2.3. Phát tri ển năng l ực giáo dục chính trị  c ủa chính   trị   viên   đại   đội   trong   Quân   đội   nhân   dân   Vi ệt   Nam   ph ụ   thuộc vào nhân t ố chủ quan c ủa h ọ  Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại   đội chịu sự chi phối bởi điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan   của chính trị viên đại đội. Trong đó, nhân tố chủ quan của chính trị  viên đại đội có vai trò quan trọng, là cái quyết định sự  phát triển  năng lực giáo dục chính trị của bản thân họ.  Nhân tố chủ quan được đề cập ở đây, là tất cả những gì thuộc  về chủ quan của chính trị viên đại đội, bao gồm cả thể  chất và tinh   thần, cả tư tưởng và hành động. Nó bao gồm những nội dung cơ bản   như: nhận thức của chính trị viên đại đội về nhiệm vụ giáo dục chính  trị tại đơn vị và vai trò, trách nhiệm của họ đối với nhiệm vụ đó; tình  cảm của  chính trị  viên đại đội  đối với chức trách, nhiệm vụ  được  giao, nhất là nhiệm vụ  giáo dục chính trị  ở  đơn vị; tính tích cực, tự  giác, sáng tạo, sự nỗ lực tự học tập, rèn luyện nhằm phát triển năng  lực giáo dục  chính trị  của chính trị  viên đại đội; ... Trong đó, nhận  thức của chính trị viên đại đội về nhiệm vụ giáo dục chính trị tại đơn   vị và vai trò, trách nhiệm của họ đối với nhiệm vụ là nội dung quan  trọng nhất.
  15. 15 Kết luận chương 1 Thực chất phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính   trị  viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam là quá trình   biến đổi tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và phương pháp  giáo dục chính  trị của chính trị viên đại đội theo chiều hướng từ thấp đến cao, từ  chưa hoàn thiện đến hoàn thiện.  Phát triển năng lực giáo dục chính trị  của chính trị  viên đại  đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam là quá trình tất yếu khách  quan. Quá trình đó phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, cả  khách quan và  chủ quan, nhưng trước hết và chủ  yếu phụ thuộc vào: chất lượng  đào tạo, bồi dưỡng chính trị  viên đại đội; môi trường chính trị   ở  đơn vị cơ sở và nhân tố chủ quan của chính trị viên đại đội.  Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CỦA CHÍNH TRỊ VIÊN ĐẠI ĐỘI TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY 2.1. Thực trạng phát triển năng lực giáo dục chính trị  của  chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 2.1.1. Ưu điểm và nguyên nhân * Ưu điểm  Trong đào tạo cán bộ  chính trị  cấp phân đội đã có những đổi   mới thiết thực nhằm phát triển năng lực giáo dục chính trị  của học   viên.  Về  cơ  bản, công tác bồi dưỡng năng lực giáo dục chính trị  cho chính trị viên đại đội được tổ chức tiến hành tương đối có nền   nếp, chất lượng khá tốt.  Môi trường chính trị ở đơn vị cơ sở khá thuận lợi cho sự phát  triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội.  Phần lớn chính trị  viên đại đội đều tích cực, tự  giác trong  tự  học tập, rèn luyện nhằm phát triển năng lực giáo dục chính  trị. 
  16. 16 Sự hiểu biết của chính trị viên đại đội về  chính trị, đặc biệt  là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến nội dung giáo dục chính   trị cho bộ đội ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Kỹ  năng, kỹ xảo giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội ngày càng  tốt hơn. Phương pháp giáo dục chính trị của chính trị  viên đại đội  ngày càng có sự chuyển biến tích cực.  * Nguyên nhân Thứ   nhất,  Quân   ủy   Trung   ương,   tr ực   ti ếp   là   Tổng   cục   Chính trị  đã quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo đổi mới nâng , cao chất  lượ ng công tác giáo dục chính trị tại đơn vị.  Thứ   hai,  trong   đào   tạo   cán   bộ   chính   trị   cấp   phân   đội,  Trườ ng Sĩ quan Chính trị luôn quan tâm kiện toàn, xây dựng đội  ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên.  Thứ  ba, đại đa số cấp  ủy và chỉ  huy  các cấp ở đơn vị cơ sở  có nhận thức đúng đắn về  công tác giáo dục chính trị  và sự  phát  triển năng lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội.  Thứ  tư, đội ngũ cán bộ  chính trị tiểu đoàn, trung đoàn và lữ  đoàn về cơ bản đều có phẩm chất và năng lực tốt.  Thứ năm, đa số chính trị viên đại đội có nhận thức đúng đắn   về vai trò của tự học tập, tự rèn luyện đối với sự  phát triển năng   lực giáo dục chính trị.  2.1.2. Hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế Trong quá trình đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, việc   nghiên cứu và tiến hành các biện pháp phát triển năng lực giáo   dục chính trị  của học viên chưa đượ c quan tâm đúng mức, còn  thiếu đồng bộ. Khi tốt nghi ệp ra tr ường v ề đơn vị  công tác, t rên  cươ ng vị chính trị viên đại đội, phần lớn trong thời gian đầ u còn   có biểu hiện lúng túng, thiếu tự  tin khi tiến hành công tác giáo  dục chính trị tại đơn vị, nhất là tiến hành giảng bài chính trị. 
  17. 17 Cụ  thể: sự  hiểu về  những vấn đề  có liên quan trực tiếp đến  nội dung giáo dục chính trị ở đại đội còn hạn chế; thiếu tự tin về về  kỹ năng, kỹ xảo giáo dục chính trị của bản thân; khả năng vận dụng  hệ thống phương pháp giáo dục chính trị vào thực tiễn giáo dục chính  trị ở đơn vị của đại đa số chính trị viên đại đội còn hạn chế.  Một số đơn vị tổ chức tiến hành công tác bồi dưỡng năng lực  giáo dục chính trị  cho chính trị  viên đại đội  còn thiếu  phong phú,  sinh động, chưa thường xuyên, chất lượng thấp, chưa thực sự  đáp  ứng được những yêu cầu cơ  bản về  phát triển năng lực giáo dục  chính trị của chính trị viên đại đội.  Môi trườ ng chính trị ở một số đơn vị cơ sở còn những mặt   chưa thuận l ợi  cho phát  triển năng lực giáo dục  chính trị  của   chính trị viên đại đội.  Một số  chính trị  viên đại đội chưa tích cực,  tự  giác  trong  tự   học   tập,   tự  rèn   luyện   nhằm   phát   triển   năng   lực   giáo   dục  chính trị của bản thân.  * Nguyên nhân Thứ  nhất, những hạn chế, bất cập trong công tác tuyển sinh  chưa được nghiên cứu khắc phục kịp thời.  Thứ  hai, chưa có sự thống nhất cao giữa trang bị tri thức với   rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo và phương pháp giáo dục chính trị trong   quá trình đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội.  Thứ ba, một số cấp ủy, chỉ huy đơn vị và chính trị viên đạ i  đội chưa nhận thức đầy đủ  về vị trí, vai trò, tầ m quan trọng của   công tác giáo dục chính trị  tại đơn vị  và sự  phát triển năng lực   giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội.  Thứ  tư,  sự  phối kết hợp giữa  đơn vị  và nhà trường trong  công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực giáo dục chính trị  cho chính  trị viên đại đội chưa được quan tâm đúng mức. 
  18. 18 Thứ  năm,  chưa phát huy tốt vai trò nhân tố  chủ  quan của   chính trị  viên đại đội trong phát triển năng lực giáo dục chính trị  của họ.  Thứ  sáu,  công   tác  bảo  đảm   kinh   phí,   cơ   sở   vật   chất   còn  nhiều khó khăn, bất cập, chưa tương xứng với tầm quan trọng và  yêu cầu nhiệm vụ giáo dục chính trị tại đơn vị.  2.2. Một số vấn đề đặt ra đối với phát triển năng lực giáo  dục chính trị của chính trị viên đại đội trong Quân đội nhân dân  Việt Nam hiện nay 2.2.1. Vấn đề thực hành, thực tập trong đào tạo chính trị viên đại   đội  Trong quá trình đào tạo  chính trị  viên đại đội,  vấn đề  thực  hành, thực tập chưa được coi trọng đúng mức, còn những bất cập  chưa được quan tâm nghiên cứu và khắc phục kịp thời. Nhậ n th ức  c ủa  các  chủ   thể   về   hình  thức  dạ y học   th ực  hành còn thi ếu toàn diện. C hươ ng trình, kế  hoạch th ực hành,  thực   tập   ch ưa   h ợp   lý   cả   về   thời   gian ,  thời   điểm,   địa   điể m.  Thời gian  học  thực hành  và  thực t ập   t ại tr ườ ng  còn ít.  Trong  quá trình t ự h ọc, h ọc viên  thườ ng có bi ểu hiện thiên l ệch v ề t ự  học lý luậ n (lý thuyết), ch ưa coi tr ọng đúng mức đố i với  hình  thức t ự  h ọc  thực hành các ho ạt động cụ  thể  về  công tác đả ng,  công tác chính tr ị theo ch ức trách, nhi ệm v ụ c ủa ng ườ i chính trị  viên đạ i đội . Đánh giá kết quả  th ực hành, thực tập c ủa   ngườ i  học chưa chặt ch ẽ, thi ếu khách quan.   2.2.2. Vấn đề  nhận thức của  cấp  ủy, chỉ  huy  các  cấp  ở   đơn vị cơ sở về công tác giáo dục chính trị và sự phát triển năng   lực giáo dục chính trị của chính trị viên đại đội  Một s ố   cấ p  ủy, ch ỉ  huy   ở  đơn vị  c ơ  s ở   nhậ n th ức ch ưa  đầ y đủ về công tác giáo dục chính tr ị và sự phát triển năng l ực  giáo dục chính tr ị  c ủa  chính tr ị  viên đại đội . Do đó, trong quá 
  19. 19 trình   lãnh   đạ o,   chỉ   huy  đơn   vị   thực   hi ện  nhi ệm   v ụ,   h ọ   ch ưa   thực  s ự   quan  tâm   đế n   công  tác  giáo  dục   chính  tr ị  và   sự   phát  tri ển năng l ực giáo dục chính tr ị c ủa chính tr ị viên đại đội. Đây  là vấ n đề  phức t ạp, là nguyên nhân sâu xa c ủa nh ững h ạn ch ế,  bất cậ p trong công tác giáo dục chính tr ị  tại đơ n vị  nói chung  và s ự  phát tri ển năng l ực giáo dục chính tr ị  c ủa chính trị  viên  đại đội trong   quân đội nói riêng.  Chính vì vậ y, v ấn đề  đặt ra là phải nâng cao nhậ n th ức   của các chủ  th ể, đặ c bi ệ t là của cấ p  ủy và chỉ  huy các cấ p  ở  đơn  vị  c ơ   s ở  v ề   công  tác  giáo  dục  chính  trị   và  sự  phát   triể n   năng   l ực   giáo   dục   chính   tr ị   c ủa   chính   trị   viên   đạ i   độ i   trong  Quân đội nhân dân Vi ệt Nam hi ện nay.  2.2.3. Vấn đề  phối kết hợp giữa nhà trường và đơn vị cơ sở   trong đào tạo, bồi dưỡng chính trị viên đại đội    Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở đơn vị cơ sở  nhận thức chưa đầy đủ  về  sự  phối kết hợp giữa đơn vị  và  nhà  trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ  nói chung, chính trị viên đại đội nói riêng.  Xuất phát từ  nhận thức đó, lãnh đạo, chỉ  huy một số  đơn  vị  chưa thực sự  cởi m ở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà  trườ ng khi tiến hành khảo sát, nghiên cứu các nội dung có liện  quan đến những vấn đề nhạy cảm.  Quá trình t ổ  ch ứ c ti ế n hành các ho ạ t đ ộ ng, trong đó có  ho ạ t  đ ộ ng  b ồ i  d ưỡ ng  năng l ự c giáo  d ụ c  chính  tr ị   cho chính  tr ị  viên đ ạ i đ ộ i, nhìn chung v ề  phía lãnh đ ạ o, ch ỉ  huy các c ấ p   ở  đ ơ n v ị  c ơ  s ở  ch ư a quan tâm đúng m ứ c đ ế n ho ạ t đ ộ ng ph ố i   k ế t h ợ p v ớ i nhà tr ườ ng. Chính vì v ậ y, nhi ề u th ế  m ạ nh c ủa   nhà   tr ườ ng   ch ư a   đ ượ c   khai   thác,   ch ư a   đ ượ c   phát   huy   trong  công tác b ồ i d ưỡ ng năng l ự c giáo d ụ c chính tr ị  cho chính tr ị  viên đ ạ i đ ộ i  ở  đ ơ n v ị  c ơ  s ở . 
  20. 20 2.2.4. Vấn đề  bảo đảm kinh phí, cơ  sở  vật chất cho công   tác giáo dục chính trị tại đơn vị Việc bảo đảm kinh phí, cơ  sở  vật chất   cho công tác giáo  dục chính trị tại đơn vị  hiện nay  còn nhiều bất cập , chưa tươ ng  xứng với vị  trí, tầm quan trọng và  những yêu cầu của nhiệm vụ  giáo dục chính trị tại đơn vị. Nó chưa đượ c lãnh đạo, chỉ huy các  cấp, đặc biệt là cấp cơ sở  quan tâm và coi trọng đúng mức.  Bởi  vậy,   phần  lớn  các  đơn  vị   phân  đội   chưa   có   phòng  học;   thiếu  kinh phí tập huấn, bồi dưỡng cán bộ  giảng dạy chính trị. Chính  trị  viên đại đội phải tự   bảo đảm kinh phí để  trang bị  máy tính,  lắp đặt internet phục vụ cho học t ập và công tác ....  2.2.5. Vấn đề phát huy vai trò nhân tố chủ quan của chính trị   viên đại đội trong phát triển năng lực giáo dục chính trị của họ Một s ố  cấp  ủy và chỉ  huy đơ n vị  chưa nhậ n th ức đầ y đủ  về  vài trò nhân t ố  chủ  quan c ủa chính tr ị  viên trong phát tri ể n  năng l ực giáo dục chính tr ị  c ủa h ọ. Do đó, trong quá trình lãnh  đạ o, ch ỉ  huy đơn vị  thực hi ện nhi ệm v ụ, m ột s ố c ấp  ủy và chỉ  huy ch ưa th ực s ự  quan tâm đế n việ c   phát huy vai trò nhân tố  chủ  quan c ủa chính tr ị  viên đạ i đội trong phát tri ể n năng lực  giáo dục chính tr ị. Đặ c bi ệt v ề  ph ương th ức phát huy còn đơ n   đi ệu, thiếu đồng bộ, chủ  y ếu b ằng độ ng viên, khích lệ  về  tinh   thầ n   thuần   túy   thông   qua   giáo   ban,   h ội   ý,   tuyên   truy ền,   giáo  dục   có   tính   chất   hô   hào   một   cách   hình   thức,   chung   chung.   Chính vì vậ y,  trong quá trình công tác vẫ n còn không ít chính tr ị  viên đạ i đội chưa tích cực, ch ủ  độ ng tự  học t ập, t ự  rèn luyệ n  nhằm nâng cao tri th ức, k ỹ  năng, kỹ  xảo và phươ ng pháp giáo  dục chính tr ị.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1