intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Triết học: Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm cơ sở lý luận về khắc phục tình trạng tha hóa đạo đức và thực trạng việc khắc phục tình trạng này, luận án luận giải một số quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Triết học: Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC  GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ĐẶNG THÁI BÌNH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THA HÓA VỀ ĐẠO ĐỨC CỦA MỘT BỘ PHẬN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Chuyên ngành: Triết học Mã số: 92 29 001 LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS.Trần Phúc Thăng
  2. 2 HÀ NỘI – 20 2
  3. 3 MỞ ĐẦU 1.  Lý do chọn đề tài Hơn 88 năm, từ khi Đảng ra đời cho đến nay chưa có thời kỳ nào lại đề cập  nhiều đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một   bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý như  giai đoạn hiện nay. Tình trạng này nan  rộng  ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Thực chất, đây là tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý. Đề  cập đến vấn đề  này   Đảng liên tục đưa ra các chỉ  thị, nghị quyết nhằm khắc phục tình trạng này, cụ  thể  là: Nghị  quyết Trung  ương 3 (khoá VII) về “Một số  nhiệm vụ  đổi mới và   chỉnh đốn Đảng”; Nghị  quyết Trung  ương 6 (lần 2 ­ khoá VIII) về “Một số vấn   đề  cơ  bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay ”; Kết luận Hội  nghị  Trung  ương 4 (khoá IX) về “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng,   chỉnh  đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ  tham nhũng, lãng phí”; Nghị  quyết  Trung  ương 3 (khoá X): “Tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu   tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Tiếp theo là Nghị quyết Trung ương 4  (Khóa XI) với nội dung cốt lõi là 3 vấn đề  cấp bách và 4 nhóm giải pháp nhằm  hạn chế tối đa tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,   quản lý; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đưa ra 27 biểu hiện suy thoái về  tư  tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự  diễn biến”, “tự  chuyển hóa” của cán  bộ, Đảng viên trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các Nghị quyết trên đều đã   đi vào cuộc sống và có tác dụng không nhỏ. Tuy nhiên, việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức cán bộ  vẫn còn   tồn tại những hạn chế nhất định. Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “ Một số vấn   đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay ” thẳng thắn đánh giá về công tác khắc   phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  chưa đạt yêu cầu  như mong muốn. “Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn   không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài   nhiều nhiệm kỳ  chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối  với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của   Đảng và sự  tồn vong của chế độ... Một bộ  phận không nhỏ  cán bộ, đảng viên,   trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao  cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác   nhau về  sự  phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ  nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ  hội, thực   dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí,  tùy tiện, vô nguyên tắc”[34, tr. 21­22];   Nhận thấy vấn đề  khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ lãnh đạo, quản lý là vấn đề cấp bách cần phải quyết liệt thực hiện,  
  4. 4 tôi chọn vấn đề “Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận   cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay”  làm đề tài luận án tiến sĩ triết  học của mình. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  lý luận về  khắc phục tình trạng tha hóa đạo đức và thực trạng  việc khắc phục tình trạng này, luận án luận giải một số quan điểm và giải pháp   chủ  yếu nhằm nâng cao hiệu quả khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, làm rõ một số vấn đề lý luận tha hóa về đạo đức và khắc phục tình  trạng tha hóa về đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý ở  Việt Nam  hiện nay.   Thứ  hai,  khái quát về  thực trạng, nguyên nhân của thực trạng khắc phục   tình. trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt  Nam trong thời kỳ đổi mới và nêu một số vấn đề đặt ra từ thực trạng này.  Thứ  ba, luận giải một số quan điểm và giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao   hiệu quả khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh   đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,   quản lý ở Việt Nam hiện nay. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức   của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở  Việt Nam trong thời kỳ  đổi mới,   đặc biệt từ những năm 90 của thế kỷ XX đến nay. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án 4.1. Cơ sở lý luận Luận án dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ  Chí  Minh, chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về  đạo đức con người, đạo đức cán bộ, xây dựng đạo đức đội ngũ cán bộ, đảng   viên. Ngoài ra, luận án có tham khảo các kết quả  của những công trình nghiên  cứu đã được công bố có liên quan đến nội dung của luận án.
  5. 5 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử  dụng các phương pháp “duy vật biện chứng” và phương pháp   duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác –Lênin. Luận án cũng sử  dụng một số  phương pháp cụ  thể, trong đó chủ  yếu là   phương pháp lịch sử  ­ lôgíc, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp,   phương pháp hệ thống, phương pháp so sánh. 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án ­ Góp phần làm rõ quan niệm tha hóa về đạo đức và khắc phục tình trạng tha hóa  về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam. ­  Góp phần làm rõ yêu cầu cấp thiết của việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức  ở  một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý, đồng thời chỉ  ra thực trạng,   nguyên nhân của thực trạng việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam giai đoạn hiện nay. ­ Luận giải một số  quan điểm và giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao hiệu quả  việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,  quản lý ở Việt Nam giai đoạn hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Về lý luận: luận án góp phần làm rõ những biểu hiện của tình trạng tha hóa  đạo đức và quan niệm khắc phục tha hóa đạo đức của một bộ  phận cán bộ   ở  Việt Nam hiện nay.  Về thực tiễn: Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng đội   ngũ cán bộ của Đảng và vấn đề  chống tiêu cực  ở  Việt Nam giai đoạn hiện nay   và cho việc nghiên cứu, giảng dạy môn: Triết học; Đạo đức học và các môn liên   quan đến giáo dục đạo đức cán bộ, đảng viên trong các trường Chính trị, học   viện, trường Đại học và các trường Cao đẳng. 7. Kết cấu luận án Ngoài phần mở  đầu, tổng quan, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và  phụ lục, luận án gồm 3 chương, 7 tiết. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN Trong những năm gần đây xuất hiện nhiều công trình khoa học nghiên cứu  tình trạng tha hóa cả về lý luận và thực tiễn. Các công trình nghiên cứu đặc biệt  tập trung vào vấn đề tha hóa đạo đức. Cụ thể: 1.1. Những công trình liên quan đến vấn đề lý luận về khắc phục tình trạng  tha hóa và tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở  Việt Nam hiện nay
  6. 6 1.1.1. Lý luận về đạo đức Trên cơ  sở  phân tích những công trình Bàn về  giá trị  đạo đức  ở  Việt Nam  trong thời kỳ kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, tác giả Phạm Văn  Đức (2002) có bài viết: “Mối quan hệ  giữa lợi ích cá nhân và đạo đức xã hội   trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay”. Tác giả  Lê Duy Chương (2007)  “Thấm nhuần tư  tưởng cần, kiệm, liêm,   chính, chí công vô tư của Hồ Chí Minh” [13].  Cùng chủ đề  này, tác giả  Đoàn Quốc Thái (2010) có bài viết “Bàn thêm về  khái niệm “giá trị đạo đức”[132].  Viết về lĩnh vực đạo đức, tác giả Mai Xuân Hợi (2014) có bài: “Giá trị đạo   đức và sự biểu hiện của nó trong đời sống xã hội” [55].  Ngô Thành Can (2017): “Đạo đức công chức trong thực thi nhiệm vụ” Nhà  xuất bản Tư pháp 1.1.2. Lý luận về tha hóa Phạm trù “tha hóa” được hình thành từ  rất sớm trong lịch sử  triết học cận  đại. Tuy nhiên, phạm trù “tha hóa” được trình bày một cách hệ thống bắt đầu từ  triết học Đức cuối thế  kỷ  XVIII ­ đầu thế  kỷ  XIX, tha hóa đã trở  thành  một  phạm   trù   nổi   bật   nhất,   trung   tâm   nhất   và   được   các   nhà   triết   học   nổi   tiếng  như Hêghen và Phoiơbắc,   sau   này   là   Mác   sử   dụng.   Có   một   số   công   trình   đã  nghiên cứu về vấn đề này: Tác giả Vũ Quang Tạo (2008) có bài viết: “C. Mác và sự nghiệp giải phóng   con người trong thời đại ngày nay” [131]. Đi sâu bàn về lý luận tha hóa, tác giả Ngô Đình Xây (2010) với bài viết: “G.  V. Ph. Heghen về "tha hóa" qua sự đánh giá của C. Mác” [155 Vận dụng vào thực tiễn  ở  Việt Nam, tác giả  Nguyễn Thị  Thanh Huyền   (2014)  có bài viết: “Tha hóa đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường  ở  Việt   Nam ” . Tạp chí khoa học xã hội Việt Nam số 11. Tóm lại, từ những công trình trên cho thấy, các nhà lý luận bàn về tha hóa ở  nhiều góc độ khác nhau, cách vận dụng khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng, lĩnh   vực vận dụng. Trên cơ sở kế thừa tư tưởng của các nhà khoa học. Tác giả  luận   án vận dụng khái niệm tha hóa vào vấn đề  đạo đức, với mục đích nhằm khắc   phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở  Việt Nam, khi mà tình trạng này đang trở  thành vấn đề  nhức nhối của toàn xã  hội. 1.2. Những công trình liên quan đến  thực trạng, nguyên nhân việc khắc  phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, 
  7. 7 quản lý ở Việt Nam hiện nay  Tác giả Nguyễn Tiến Nghĩa /2013) có bài viết: “Tham nhũng­nguyên nhân  và biện pháp phòng ngừa”.  Đi vào một vấn đề  cụ  thể, tác giả  Vũ Ngọc Lâm (2013) với bài viết:  “Có   hay không “sân sau” của cán bộ”, [64].  Tác giả Vũ Ngọc Hoàng (2015) có bài viết: “Tham vọng quyền lực và sự tha   hóa”[54].  Từ những công trình trên, các tác giả đã chỉ ra tình trạng tha hóa về đạo đức   của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý là hiện tượng có thật diễn ra rất đa  dạng với nhiều hình thức khác nhau, ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực trong đời   sống xã hội. Đó là những chất liệu tốt để tác giả luận án có thể tham khảo để có  những nhận định đúng đắn về  tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận   cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. 1.3. Những công trình liên quan  đến quan  điểm, giải pháp nâng cao  hiệu quả việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức ở một bộ phận cán  bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam Ban chỉ  đạo Trung  ương 6 (2) Viện khoa học xã hội Việt Nam với đề  tài  “Tệ  nạn quan liêu, lãng phí và một số  giải pháp phòng chống”  (2006) NXB  Chính trị quốc gia Hà Nội. Khiếu Linh (2015) cũng có bài: “Giải pháp nhằm phát huy vai trò báo chí   trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta hiện nay”. Tác giả Nguyễn Huy Hiệu (2016) “Ngăn chặn, đẩy lùi sự  suy thoái về  tư   tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển   hóa".  Nhị  Lê (2016) có bài viết: “Sự  suy thoái về  tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối   sống trong Đảng: Bình tĩnh phòng ngừa, chủ động ngăn chặn và kiên quyết tẩy trừ”  [65]. Tóm lại, Từ các công trình nghiên cứu trên, công trình nào cũng đề cập đến  lý luận, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp. Việc phân chia vấn đề lý luận, thực   trạng, nguyên nhân, giải pháp trong các công trình kể  trên chỉ  mang tính tương  đối, bởi trong các vấn đề lý luận đã có thực trạng, nguyên nhân, giải pháp. Những công trình kể  trên là những nguồn tài liệu có giá trị  cả  về  mặt lý  luận và thực tiễn để tác giả luận án kế thừa triển khai đề tài luận án tiến sĩ của   mình. 1.4. Những vấn đề đặt ra trong tổng quan tình hình nghiên cứu luận án Trên cơ  sở  nhận thức những quan điểm của các nhà triết học, tiếp thu tư  tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, tác  
  8. 8 giả luận án tập trung vào một số nhiệm vụ chính sau đây: Thứ  nhất, hệ  thống hóa các quan điểm trước Mác, quan điểm Chủ  nghĩa   Mác – Lênin về  tha hóa, luận án làm rõ thêm việc vận dụng phạm trù này vào  trong đời sống xã hội. Đồng thời luận án cũng hệ  thống hóa các quan điểm của  Hồ  Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo đức cách mạng. Từ  đó,   luận án tập trung làm rõ những vấn đề  lý luận liên quan đến tình trạng tha hóa   về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. Thứ  hai, Luận án làm khái niệm khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức  của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay và nội dung của  khái niệm này Thứ ba, Luận án phân tích thực trạng việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở  Việt Nam hiện nay và   những vấn đề đặt ra.  Thứ  tư, luận án luận giải một số  quan điểm và giải pháp có tính khả  thi  nhằm khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.
  9. 9 Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THA HÓA  VỀ ĐẠO ĐỨC CỦA MỘT BỘ PHẬN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ  1.1. Quan niệm tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo,   quản lý ở Việt Nam hiện nay 1.1.1. Một số  điểm đặc thù của đạo đức người cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở   nước ta hiện nay 1.1.1.1. Khái niệm đạo đức Luận án phân tích một số  thuật ngữ  đạo đức và khái niệm đạo đức  ở  các   góc độ tiếp cận khác nhau, đồng thời chỉ ra mối quan hệ của đạo đức, tính chất  của đạo đức. Từ cách phân tích, tác giả luận án khái quát khái niệm của đạo đức.  “Đạo đức là một trong những hình thái sớm nhất của ý thức xã hội bao gồm   những chuẩn mực xã hội, điều chỉnh hành vi của con người trong quan hệ  với   người khác, với cộng đồng (gia đình, làng xóm, giai cấp, dân tộc hoặc toàn thể xã  hội). Căn cứ  vào những chuẩn mực  ấy người ta đánh giá hành vi của mỗi người  theo các quan niệm về thiện, ác về cái không được làm (vô đạo đức) và về nghĩa   vụ phải làm”. [146, tr. 738]. 1.1.1.2. Đạo đức người cán bộ  lãnh đạo, quản lý và chuẩn mực đạo đức của   người cán bộ lãnh đạo, quản lý Thứ nhất, luận án đi sâu phân tích khái niệm cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản   lý: Phân biệt cán bộ  lãnh đạo, quản lý với cán bộ  công chức. Từ  phân tích trên  luận án chỉ ra khái niệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.  Thứ  hai, luận án phân tích chuẩn mực đạo đức người cán bộ  lãnh đạo,   quản lý trên cơ  cơ sở đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản   Việt Nam. Từ phân tích trên rút ra khái niệm. 1.1.2. Những biểu hiện tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh   đạo, quản lý ở  Việt Nam hiện nay 1.1.2.1. Khái niệm tha hóa. Luận án làm rõ quan điểm của các nhà kinh điển trước Mác về  “tha hóa”  như  Hêghen, Rút Xô, Phoiơbắc…Đặc biệt luận án đi sâu phân tích quan điểm  của Mác về  “lao động bị  tha hóa”| đồng thời rút ra một số  kết luận  về  phương  thức, nguồn gốc, tác hại của   tha hóa trong lĩnh vực xã hội. Từ  phân tích quan  điểm về “tha hóa của các nhà kinh điển, luận án khái quát một số quan điểm của   các nhà nghiên cứu ở Việt Nam về lĩnh vực này.  Từ  phân tích trên luận án chỉ  ra “ tha hóa” là sự  biến đổi căn bản về   chất của các sự  vật, hiện tượng. Sự  biến đổi về  chất của các sự  vật, hiện  
  10. 10 tượng  theo hướng tiêu cực hoặc tích cực cũng tùy thuộc vào cách thức, đối   tượng và hoàn cảnh vận dụng. Như vậy, với cách giải thích và tiếp cận trên thì  hoàn toàn có thể vận dụng phạm trù tha hóa trong triết học vào làm rõ tình trạng  tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện  nay. 1.1.2.2. Phân biệt khái niệm tha hóa với chuyển hóa, suy thoái, thoái hóa. Luận án làm rõ sự giống và khác nhau giữa khái niệm tha hóa và chuyển hóa:  tha hóa và suy thoái: tha hóa và thoái hóa. Từ  những phân tích trên cho thây: khái  niệm tha hóa trong triết học được vận dụng rất đa dạng như: tha hóa tôn giáo, tha  hóa lao động, tha hóa quyền lực, tha hóa đạo đức…Từ khái niệm tha hóa về đạo   đức có thể  chỉ  ra vấn đề  tha hóa về  đạo đức  ở  một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo,   quản lý. 1.1.2.3. Tha hóa về  đạo đức, tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh   đạo, quản lý và những biểu hiện của nó Mục này, luận án làm rõ khái niệm tha hóa về  đạo đức; tha hóa đạo đức   của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý Từ  khái niệm trên luận án chỉ  ra những biểu hiện tha hóa về đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở  Việt Nam được khái quát trên 3 phương   diện kinh tế, chính trị, lối sống. 1.2. Vấn đề khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán  bộ lãnh đạo, quản lý 1.2.1. Khái niệm khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận   cán bộ lãnh đạo, quản lý 1.2.1.1. Khái niệm “khắc phục” Phần này, luận án phân tích một số quan điểm về khắc phục, từ những phân   luận án đưa ra khái niệm khắc phục: khắc phục là một khái niệm dùng để  chỉ   các biện pháp của các chủ  thể  nhất định để  ngăn cản, phòng tránh, hạn chế   nhằm loại bỏ những tác động tiêu cực trong quá trình phát triển, làm cho sự phát   triển diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp 1.2.1.2. Khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận lãnh đạo   quản lý Trên sở  lý luận về  khắc phục, luận án làm rõ khái niệm  Khắc phục tình   trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý.  1.2.2. Chủ  thể, phương thức khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của   cán bộ lãnh đạo, quản lý 1.2.2.1. Chủ thể khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán   bộ lãnh đạo, quản lý. Chủ thể của khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán  
  11. 11 bộ  lãnh đạo, quản lý là Đảng, Nhà nước, các tổ  chức chính trị  xã hội, quần   chúng nhân dân và các cá nhân tham gia vào quá trình ngăn cản, phòng tránh,   hạn chế nhằm loại bỏ tình trạng này. 1.2.2.2. Phương thức và nội dung khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. *.Phương thức khắc phục  Để khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ  lãnh  đạo, quản lý cần phải sử dụng tổng hợp các lực lượng với nhiều cách thức khác   nhau. Thứ nhất, Sử dụng tổng hợp các lực lượng Thứ hai, Sử dụng nhiều biện pháp: * Nội dung khắc phục tập trung vào các lĩnh vực sau: Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,   quản lý trên lĩnh vực kinh tế. Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,   quản lý trên lĩnh vực chính trị. Khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo,   quản lý trên lĩnh vực lối sống 1.2.3. Những nhân tố tác động đến việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo   đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. Tác động đến việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay có rất nhiều nhân tố. Trong đó  có thể  phân thành hai loại là những nhân tố  khách quan và những nhân tố  chủ  quan.  1.2.3.1. Điều kiện khách quan Luận án làm rõ các điều kiện khách quan tác động đến việc khắc phục như:   Điều kiện kinh tế  ­ xã hội; Điều kiện chính trị  ­ xã hội; Trình độ  văn hóa ­ xã   hội; Tình hình quốc tế.   1.2.3.2. Những nhân tố chủ quan Trong việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ  phận cán   bộ  lãnh đạo, quản lý, nhân tố  chủ  quan giữ  vai trò cực kỳ  to lớn. Nhân tố  chủ  quan  ở  đây chính là trình độ, trí tuệ của chủ thể; ý chí, nghị  lực, quyết tâm của   chủ  thể và năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ  của các chủ  thể. Chúng ta  có thể  nói đến vai trò của nhân tố  chủ  quan thể  hiện  ở  các chủ  thể  khắc phục  tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở  Việt  Nam như: Đảng Cộng sản Việt Nam; Nhà nước nước Việt Nam; Vai trò của các   tổ  chức chính trị xã hội; Vai trò của quần chúng nhân dân; Vai trò của cơ quan,   đơn vị công tác; Vai trò cua mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý.  Như vậy, khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của các cán bộ lãnh đạo 
  12. 12 quản lý là một quá trình. Quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó vai   trò của nhân tố  chủ  quan là nhân tố  hết sức quan trọng. Chủ  quan không thể  quyết  định khách quan nhưng chủ  quan lại quyết  định sự  thành bại của con  người trong việc cải tạo tự nhiên hoặc cải tạo xã hội. Vì vậy, trong trường hợp   này chính nhân tố chủ quan quyết định kết quả của việc khắc phục tình trạng tha  hóa về  đạo đức của các cán bộ  lãnh đạo, quản lý. Chúng ta hoàn toàn thấy rõ  điều đó khi nhìn lại các giai đoạn phát triển lịch sử  của nhân loại và của chính   Việt Nam.  Tiểu kết chương 1 Bằng những lý luận ngắn gọn luận án đã quyết tâm làm rõ những vấn đề sau: Thứ nhất, làm rõ khái niệm đạo đức, chuẩn mực đạo đức của người cán bộ  lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. Thứ  hai, làm rõ quan điểm tha hóa trong triết học và vận dụng làm rõ vấn   đề  tha hóa về  đạo đức là tha hóa trong đời sống tinh thần và được thể  hiện ra   trong các mối quan hệ xã hội và trong các hành vi đạo đức.  Thứ ba, làm rõ vấn đề lý luận tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay.  Thứ tư, Làm rõ lý luận về khắc phục, khắc phục tình trạng tha hóa về đạo  đức cùa một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam. Đặc biệt chỉ ra khái  niệm khắc phục; khái niệm khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ  phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ngoài việc làm rõ khái niệm còn làm rõ chủ thể,  phương thức, những nhân tố tác động đến việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. Trên nền tảng của lý luận, đây cũng là cơ  sở  để  luận án khảo sát thực  trạng, chỉ  ra những nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế, những mâu   thuẫn ảnh hưởng đến việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ  phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay. Chương 2 THỰC TRẠNG VIỆC KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THA HÓA VỀ ĐẠO  ĐỨC CỦA MỘT BỘ PHẬN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ  Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 2.1. Tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý  ở Việt Nam hiện nay đã đến mức báo động, yêu cầu cấp thiết cần phải khắc  phục. Vấn đề  khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ phận cán bộ 
  13. 13 lãnh đạo, quản lý là vấn đề  cấp bách phải làm và không thể  không làm. Vì tình  trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý đã diễn ra   cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, mức độ ảnh hưởng của nó là không lường trước   được. Nếu không khắc phục kịp thời, nó không chỉ làm mất lòng tin của nhân dân  đối với Đảng mà nó còn ảnh hưởng đến sự  tồn vong của thể chế chính trị  hiện   nay và đẩy lùi sự phát triển của đất nước. 2.1.1. Tình trạng tha hóa về  đạo đức của bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý,   đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế­ xã hội hiện nay Tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý   hiện nay không còn là hiện tượng cá biệt mà nó diễn ra hầu hết  ở  các lĩnh vực  kinh tế, chính trị, xã hội. 2.1.1.1. Tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý   trong lĩnh vực kinh tế đang là mối đe dọa cho toàn xã hội Tệ nạn tham nhũng đã lan rộng ở các cấp, các ngành, mà chủ yếu tập trung ở   một số lĩnh vực sau: Tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai ; tham nhũng trong   lĩnh vực quản lý tài chính; tham nhũng trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng; tham  nhũng trong việc cấp phép, đầu tư xây dựng cơ bản các dự án;  tham nhũng trong   lĩnh vực tư pháp, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; tham nhũng chính sách:  Thứ hai, tình trạng hối lộ để chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy  bằng   cấp  chạy tội, chạy dự án, … đang diễn ra ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Thứ  ba, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý kinh tế  gây hậu quả   nghiêm trọng:  Từ phân tích trên có thể thấy, tha hóa về đạo đức trong lĩnh vực kinh tế của  một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý khá phổ  biến, là tình trạng có thật, đang   diễn ở các lĩnh vực, các cấp, các ngành, các địa phương trong hệ thống chính trị.  Đây là một quốc nạn, nếu không khắc phục kịp thời tất yếu sẽ dẫn đến mất vai   trò lãnh đạo của Đảng, đe dọa sự tồn vong của chế độ. 2.1.1.2. Tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý trong lĩnh   vực tư tưởng chính trị Đây là hiện tượng sự  phản bội Tổ  quốc, phản bội Đảng, phản bội chính   quyền của nhân dân (bất trung với nước, bất hiếu với dân) ở những mức độ khác  nhau.  Thứ  nhất, tham vọng quyền lực, lạm quyền, lộng quyền, gia trưởng, hống   hách, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, quan liêu xa rời quần chúng. Thứ  hai, trong lĩnh vực tổ  chức bộ  máy cán bộ, tìm cách đưa  con, cháu,  người thân vào các cương vị lãnh đạo, quản lý. Thứ  ba, dao động về  chính trị, mất niềm tin, xuyên tạc các chủ  trương,  
  14. 14 đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thứ tư, cơ hội chính trị.  Như vậy, tha hóa đạo đức trong lĩnh vực chính trị  của một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý đang diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp. Những “chiêu trò”  tham vọng quyền lực đang làm xói mòn nhân cách của họ. Nếu không khắc phục  tình trạng này kịp thời thì nguy cơ dẫn đến rối loạn chính trị là khó tránh khỏi. 2.1.1.3. Tha hóa về  đạo đức của cán bộ  lãnh đạo, quản lý trong sinh hoạt, lối   sống Trước tác động của mặt trái của cơ  chế  thị  trường, một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý không tự  giác rèn luyện, tu dưỡng, không “cần, kiệm, liêm,  chính” mà đã có những hành vi phạm pháp, không giữ  được đạo đức, đang diễn   ra cở các cấp, các ngành, các địa phương với những biểu hiện như sau. Thứ nhất, đề cao đồng tiền, thực dụng chủ nghĩa:  Thứ hai, vô cảm trước dân:  Thứ ba, sống buông thả, hưởng lạc, cờ bạc, rượu chè, mại dâm...  Tóm lại, tình trạng tha hóa về đạo đức trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, lối  sống của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý dang diễn ra trên diện rộng  ở  các cấp, các ngành, nó  như  những chấm đen trên bức tranh của hệ thống chính   trị, mà Đảng, nhà nước và nhân dân cần quyết tâm tìm cách khắc phục. 2.1.2. Tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý   ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân, Đảng, Nhà nước  Tha hóa về   đạo đức của một bộ  phận cán booj lãnh đạo, quản lý  ảnh   hưởng nghiêm trọng tới các lĩnh vực sau: * Tha hóa về đạo đức ở một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý làm méo mó   quá trình hoạch định và lựa chọn chính sách của Đảng và Nhà nước  * Làm nhiễu loạn hệ thống chính trị:  * Tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ảnh   hưởng lớn đến đời sống xã hội, đe dọa tự do, bình đẳng, công lý và nhân phẩm,   đe dọa nguyện vọng chung của nhân dân về một cuộc sống tốt hơn, về dân chủ,   pháp quyền, đe dọa ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội.  * Tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý có thể   dẫn tới sụp đổ chế độ:  Từ phân tích trên cho thấy, tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận  cán bộ  lãnh đạo, quản lý là rất nghiêm trọng nó không chỉ  làm méo mó các chủ  trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước mà nó còn làm  đảo lộn hệ tư tưởng chính trị và những giá trị  đạo đức truyền thống, nguy hiểm   hơn nó còn làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế  độ. 
  15. 15 Tác hại của tình trạng này vô cùng to lớn. Nếu không có các biện pháp khắc   phục kịp thời, sẽ dẫn đến mất chế độ, mất nước. 2.2. Những thành tựu và hạn chế của việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức ở một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay Để bảo vệ và phát triển những thành tựu của sự nghiệp cách mạng. Đảng ta  nhận   định,   đây   là   một   việc   làm   phức   tạp   và   đầy   khó   khăn.   Việc   khắc   phục   này, bước đầu đã đạt được những thành tựu quan trọng  nhưng cũng không tránh  khỏi những hạn chế nhất định. Có thể nhận thấy điều này trên một số mặt sau: 2.2.1. Thành tựu của việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một   bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay và nguyên nhân 2.2.1.1. Những thành tựu trong việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay   * Các chủ  trương, đường lối của Đảng nhằm khắc phục những tiêu cực   trong cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có những chuyển biến tích cực. * Những chính sách pháp luật và các biện pháp của nhà nước đối với việc   khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức ở một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản   lý được triển khai ngày càng quyết liệt hơn. * Các tổ  chức chính trị  xã hội và nhân dân thể  hiện quyết tâm đấu tranh   chống tình trạng tha hóa đạo đức ở một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý * Sự  quyết tâm của các cơ  quan, đơn vị, của nhân dân đối với việc khắc   phục tình trạng tha hóa đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý   được thể hiện mạnh mẽ * Sự tham gia của quần chúng nhân dân đối với việc khắc phục tình trạng   tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo quản lý ngày càng thể   hiện rõ:   Có thể khẳng định rằng, việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của  một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý đang diễn ra rất mạnh mẽ với quyết tâm   chính trị  cao nhất. Đảng, nhà nước, các tổ  chức chính trị  xã hội, nhân dân đang  cùng nhau “đưa củi vào lò” nhóm lên ngọn lửa lớn để thiêu đốt những thành phần   cán bộ lãnh đạo, quản lý tha hóa, biến chất. quyết tâm làm trong sạch Đảng, xây   đựng bằng được một Chính phủ “liêm chính”. 2.2.1.2. Nguyên nhân của những thành tựu đối với việc khắc phục tình trạng tha   hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở  Việt Nam   hiện nay Đạt được những thành tựu trong việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo  đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý như  hiện nay có nhiều nguyên   nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan, sau:
  16. 16 * Nguyên nhân khách quan  của những thành tựu tác  động đến việc khắc   phục tình trạng tha hóa  về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý Thứ nhất, tác động của sự phát triển kinh tế thế giới.  Thứ  hai,  sức  ép cúa dư  luận xã hội  đến việc khắc phục tình trạng tha   hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thứ  ba, phong trào chống tham nhũng của các nước trên thế  giới và khu   vực phát triển mạnh mẽ:  * Nguyên nhân chủ quan Thứ  nhất, quyết tâm chính trị của Đảng và nhà nước trong việc khắc phục   tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thứ hai, nhà nước cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để khắc phục tình   trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý:  Thứ  ba, quyết tâm của các tổ chức chính trị xã hội đối với việc khắc phục   tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý Thứ tư, tinh thần đấu tranh của nhân dân ngày càng cao. Thứ năm, tinh thần cách mạng của những đảng viên trung kiên. Từ phân tích trên cho thấy, những thành tựu đạt được là do nguyên nhân chủ  quan đóng vai trò quyết định. Nếu không có sự  quyết tâm của toàn Đảng, toàn  dân thì việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  không thể đạt được thành quả như ngày hôm nay. 2.2.2.  Một số  hạn chế trong việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức   của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở  Việt Nam hiện nay và   nguyên nhân 2.2.2.1. Một số hạn chế trong việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay * Các nghị quyết của Đảng liên quan đến việc khắc phục tình trạng tha hóa   về đạo đức ở cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa được triển khai kịp thời và có hiệu   quả. * Cơ chế khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ   lãnh đạo, quản lý của Nhà nước còn nhiều bất cập Cơ chế kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng ngừa và đấu tranh chống   tham nhũng ở một số nơi chưa chặt chẽ, sâu sát, thường xuyên.  Xử lý pháp luật đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý tha hóa về đạo đức còn mang   tính chủ quan, thiếu kiên quyết:  * Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị, quần chúng   nhân dân đối với việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận   cán bộ lãnh đạo, quản lý còn  nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa thật sự  
  17. 17 được trú trọng:  Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở chưa được trú trọng:  Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả chưa cao:  Từ phân tích trên cho thấy vấn đề khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức   của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý bước đầu đã có những tiến triển   thuận lợi, đã tạo được sự  đồng thuận thống nhất giữa Đảng, Nhà Nước, nhân  dân, đặc biệt từng bước lấy lại được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính  quyền. Tuy nhiên, việc khắc phục hiện tượng trên đến nay vẫn gặp không ít  những khó khăn, bởi tính chất của lợi ích nhóm đã lan rộng ở các cấp, các ngành,  chúng ẩn náu rất tinh vi và có những diễn biến khó lường. Việc phát hiện, chỉ tên   một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý tha hóa về đạo đức là việc làm khó khăn,   phức tạp. Đây cũng là thực trạng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đang trăn trở tìm  cách khắc phục. 2.2.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế trong việc khắc phục tình trạng tha hóa   về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay * Nguyên nhân khách quan Thứ  nhất, Liên Xô và các nước xã hội chủ  nghĩa ở  Đông Âu sụp đổ  tuy đã  hơn 30 năm trôi qua nhưng dư  âm của nó vẫn còn tác động không nhỏ  đến tư  tưởng của cán bộ đảng viên. Thứ hai, tác động của mặt trái kinh tế thị trường:  Mặt trái của cơ chế thị trường cũng làm sai lệch các chuẩn mực đạo đức xã   hội ở một bộ phận cán bộ:  Cơ  chế  thị  trường làm  ảnh hưởng đến việc ban hành chính sách quản lý   của nhà nước:  Thứ ba,sự tác động của mặt trái toàn cầu hóa:  Thứ tư, ảnh hưởng của tâm lý sản xuất nhỏ, phong kiến Tư tưởng một người làm quan cả họ được nhờ Tư tưởng cục bộ địa phương:  Tư tưởng nể nang:  Bệnh kinh nghiệm,  Thói “ghen ăn tức ở Bệnh "sĩ diện", tự mãn:  Thứ năm, sự chống phá của các thế lực thù địch * Nguyên nhân chủ quan Từ  những nguyên nhân khác quan dẫn đến một số  nguyên nhân chủ  quan  ảnh hưởng đến việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận   cán bộ lãnh đạo, quản lý như sau: ­ Cơ chế lãnh đạo của Đảng còn bộc lộ một số hạn chế
  18. 18 Thứ nhất, cơ chế bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý còn nhiều bất cập:  Thứ hai, kỷ luật của Đảng chưa nghiêm:  Thứ ba, chưa làm tốt công tác tư tưởng của Đảng:  Thứ tư, công tác sinh hoạt Đảng ở một số nơi chưa thực sự nghiêm túc ­ Quản lý nhà nước đối với việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức   của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý còn nhiều bất cập. Thứ  nhất, hệ  thống pháp luật còn nhiều hạn chế,  các văn bản pháp luật   vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu chặt chẽ: Thứ hai, cơ chế, chính sách về quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, xã hội   một số nơi còn bị buông lỏng:  Thứ ba, cải cách hành chính vẫn còn chậm:  Thứ  tư, công tác kiểm tra, thanh tra   có lúc còn buông lỏng,  chưa  kịp thời   phát hiện các hành vi tiêu cực:  ­ Công tác thi đua khen thưởng trong các cơ  quan của Đảng và Nhà nước   còn nhiều vấn đề bất cập Công tác thi đua ở một số nơi còn hình thức, thiếu công bằng, chưa gắn kết  thi đua với những công việc thường xuyên, hàng ngày;  Công tác thi đua, khen thưởng còn thiếu chặt chẽ:  Tiêu cực trong công tác thi đua, khen thưởng còn diễn ra  ở  một số  cấp,   ngành:  ­ Hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội đối với việc khắc phục tình trạng   tha hóa về đạo đức của của một bộ phận cán bộ quản lý vẫn còn bộc lộ những hạn   chế: Việc đóng góp ý kiến cho cán bộ  lãnh đạo, quản lý trong các cơ  quan của   Đảng và Nhà nước khi tham gia các tổ chức chính trị xã hội còn nhiều bất cập:  Vai trò giám sát của các tổ chức chính trị xã hội chỉ mới dừng ở quy định có   tính nguyên tắc về quyền lực giám sát, chưa có quy định cụ thể và đầy đủ về cơ   chế, chính sách, về quyền và trách nhiệm của chủ thể bị giám sát:  ­ Tính tự giác rèn luyện đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý   còn nhiều yếu kém Lười học tập, nghiên cứu lý luận: Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý kém   trình độ, thiếu tầm nhìn nhưng vẫn tham vọng quyền lực. Một số  cán bộ  biết  bản thân mình kém trình độ  chuyên môn, yếu về năng lực điều hành những vẫn   tìm đủ mọi cách để có quyền lực. Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa coi việc giáo dục và tự giáo dục   đạo đức là việc làm thường xuyên, suốt đời của bản thân;  Tình trạng thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh của một bộ  
  19. 19 phận cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức đảng vẫn còn tồn tại.  Việc chấp hành nghị  quyết của  Đảng và pháp luật của nhà nước chưa   nghiêm:  Tóm lại: những hạn chế trong khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của  một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  đều có nguyên nhân khách quan và chủ  quan của nó, trong đó nguyên nhân chủ quan đóng vai trò quyết định. Bởi vì, việc   khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo ,quản  lý là vấn đề  chủ  quan của con người do con người quyết định. Vì vậy, thành  công hay thất bại không nên đổ thừa cho nguyên nhân khách quan mà chủ yếu là  do nguyên nhân chủ quan, trong đó Đảng, nhà nước, các tổ chức chính trị  xã hội,   cho đến từng cán bộ lãnh đạo, quản lý đều phải chịu trách nhiệm ở những mức   độ cụ thể. 2.3. Một số vấn đề đặt ra đối với việc khắc phục tình trạng tha hóa về đạo  đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay Quá trình khắc phục tình trạng tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  ở  Việt Nam hiện đang đặt ra một số  vấn đề  cần được giải   quyết, có thể khái quát thành một số mâu thuẫn sau: 2.3.1. Yêu cầu nhận thức rõ tính cấp thiết của việc khắc phục tình trạng tha   hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý cùng với việc   thực hiện những yêu cầu này một cách kiên quyết vẫn còn nhiều hạn chế,  Nghị  quyết Trung  ương 4 (khóa XII) yêu cầu các cấp  ủy đảng, chính  quyền “Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhân diện đúng những biểu hiện và đề  ra các giải pháp phù hợp để  đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả  tình   trạng suy thoái về  chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự  diễn   biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” [38, tr. 34].  Đảng ta đã nhiều lần nhấn mạnh khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo  đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý là vấn đề cấp bách trong công  tác xây dựng Đảng hiện nay…Tuy nhiên, khắc phục vấn đề  này của một bộ  phận không nhỏ cán bộ các cấp, các ngành còn rất hạn chế.   Vẫn còn tình trạng, bao che, nể nang, né tránh  Tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý tham nhũng, hối lộ, vô trách nhiệm gây   hậu quả nghiêm trọng.  Từ phân tích trên cho thấy, việc nhận thức và việc thực hiện khắc phục tình   trạng tha hóa về đạo đức ở một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý vẫn là vấn đề  nan giải. 2.3.2. Yêu cầu xử  lý nghiêm minh cán bộ  lãnh đạo, quản lý  tha hóa về  đạo  
  20. 20 đức với hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện. Đảng ta coi tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý  là một tệ  nạn, trong đó, tham nhũng được coi là "quốc nạn", là "giặc nội xâm"  yêu cầu cần phải “xử  lý nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi tham nhũng,   lãng phí”[37, tr.307]. Tuy nhiên hệ thống pháp luật về vấn đề này còn nhiều bất  cập: Thứ nhất, các văn bản pháp luật xử lý cán bộ lãnh đạo, quản lý vi phạm còn   thiếu thống nhất.  Thứ hai, một số văn bản pháp luật về kỷ luật cán bộ lãnh đạo, quản lý tham   nhũng chưa định lượng cụ thể Thứ ba, việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn chưa đạt hiệu quả:  Từ phân tích trên cho thấy, một số văn bản pháp luật đang có một số vấn đề  mâu thuẫn. Điều này, có  ảnh hướng rất lớn đối với việc khắc phục tình trạng  tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. Vậy, muốn khắc   phục được tình trạng trên thì phải hoàn thiện được hệ thống pháp luật. 2.3.3. Yêu cầu nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ  lãnh   đạo, quản lý với việc giáo dục bồi dưỡng, quản lý và sử  dụng cán bộ  còn   nhiều bất cập Yêu cầu của Đảng đối các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ngoài việc   nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thì phải kết  hợp với việc nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân làm cho chuẩn  mực đạo đức cách mạng trở thành yếu tố định hướng đối với sự phát triển của đất   nước.  Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vấn đề này còn bộc lộ nhiều bất cập: Thứ  nhất, việc giáo dục đạo đức cho cán bộ  còn nhiều hạn chế: Công tác  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa gắn với thực tiễn:  Thứ hai, sử dụng cán bộ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan   của Đảng và Nhà nước còn gặp nhiều vướng mắc:  Tình trạng vi phạm quy trình, “lách quy trình” trong công tác quản lý cán bộ  chưa được khắc phục triệt để.  Tình trạng bè phái, cục bộ trong công tác cán bộ vẫn chưa được khắc phục triệt   để.  Chưa có cơ chế giám sát quyền lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý một cách hữu   hiệu:  Tóm lại, những vấn đề đặt ra đối với việc khắc phục tình trạng tha hóa về  đạo đức của một bộ  phận cán bộ  lãnh đạo, quản lý là những cặp mâu thuẫn.  Những mâu thuẫn này làm cho dư luận không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi. Làm  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0