BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN XUÂN LÂM
CHIẾN LƢỢC MARKETING DỊCH VỤ BƢU CHÍNH
CHUYỂN PHÁT TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH DAKLAK
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Đà Nẵng - Năm 2014
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 1: TS. Nguyễn Thanh Liêm
Phản biện 2: PGS.TS. Thế Giới
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 02 tháng
11 năm 2014
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xây dựng chiến lược Marketing là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi
doanh nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả nhất ba mục tiêu lợi nhuận, vị thế
và an toàn.
Bưu điện Tỉnh DakLak là một trong những đơn vị trực thuộc Tổng Công
ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) trực tiếp khai thác, kinh doanh các dịch vụ
Bưu chính, trong đó dịch vụ Bưu chính chuyển phát trên địa bàn DakLak.
Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực bưu chính với sự cạnh tranh khốc liệt của
các nhà cung cấp khác trên địa bàn thì để tồn tại và phát triển được thì dịch vụ
Bưu chính chuyển phát của Bưu điện DakLak phải có những thay đổi chiến
lược nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới và phát huy thế mạnh của mình.
Nhiều hoạt động Marketing được thực hiện đem lại hiệu quả kinh
doanh cao, góp phần vào việc tăng doanh thu lợi nhuận. Tuy nhiên, việc
triển khai các hoạt động Marketing còn thiếu đồng bộ, không khoa học, nhiều
khi mang tính chủ quan, chính điều này là một trong những nguyên nhân làm
giảm sút hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Đơn vị.
Xuất phát từ những do trên, tôi đã chọn đề tài “Chiến lược Marketing
dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện DakLak” làm đề tài luận văn tốt
nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài nhm nghiên cứu, hthống phân tích, đánh giá việc sử dụng
các lợi thế cạnh tranh trong chiến lược Marketing cho dịch vụ Bưu chính
Chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak. Từ đó đưa ra các định hướng, đề xuất
khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh nhằm gia tăng số lượng khách hàng sử
dụng cũng như nâng cao doanh thu dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu
điện Tỉnh DakLak.
2
3. Tổng quan tài liệu về chiến lƣợc Marketing
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thực tiễn liên quan đến đề
tài chiến lược Marketing dịch vụ bưu chính, hiện nay cũng rất nhiều đề tài
nghiên cứu lĩnh vực này và những đề tài nghiên cứu tương tự như:
- Chiến lược Marketing giúp Phát triển kinh doanh Dịch vụ Bưu
chính Chuyển phát của Bưu Điện Hà Nội ( Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành
Quản trị kinh doanh Học Viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông năm
2011) Nguyễn Thị Hải Hà. Trong phần nghiên cứu của mình, tác giả đã
các đánh giá, phân tích, nhận định “Dịch vụ Bưu chính chuyển phát là dịch vụ
tiềm năng phát triển và đóng góp tỷ trọng doanh thu đáng kể cho Bưu điện
Nội. Tuy nhiên, trên thị trường cung cấp dịch vụ chuyển phát hiện nay,
với sự đa dạng cạnh tranh gay gắt của nhiều nhà cung cấp trên địa bàn
thủ đô thì việc khai thác kinh doanh dịch vụ Bưu chính chuyển phát của
Bưu điện Hà Nội còn nhiều hạn chế và bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, vấn đề tác
giả lựa chọn nghiên cứu nếu đạt được mục tiêu nghiên cứu đã nêu thì kết quả
của luận văn sẽ có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn “
- Lập kế hoạch Marketing cho dịch vụ chuyển tiền trong c Bưu
Điện Thành Phố Cần Thơ giai đoạn tháng 04/2006 03/2007 ( Chuyên
ngành Quản trị kinh doanh Tờng Đại học Cần Thơ năm 2006 ) Nguyn Chí
Công. Trong phần nghiên cứu của mình, tác giả đã đánh g phân tích nội
dung như sau : Phát triển các dịch vụ tài chính u chính mục tiêu lớn của
VNPT GROUP trong giai đoạn 2006 - 2010 đó ng mục tiêu nhiệm
vụ của các đơn vị thành viên. Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tài chính trong
bối cảnh hiện nay sẽ vấp phải cạnh tranh khóc liệt không chỉ trong ớc
cả quốc tế. Hiện nay, dịch vchuyn tiền trong nước là một mảng lớn trong các
dịch vụ tài chính mà VNPT GROUP cung cấp đang được chuyển đổi để hiện
đại hoá nhanh chóng nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu cạnh tranh.
Với sự xuất hiện nhanh nhiều của các ngân hàng trên địa bàn Thành
3
Phố Cần Thơ làm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính trên địa bàn
thành phố Cần Thơ ngày càng khốc liệt, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển tiền.
Trong bối cảnh đó đòi hỏi phải những giải pháp kịp thời để thể
đáp ứng yêu cầu cạnh tranh một cách hiệu quả.
- Hoạch định chiến lược Marketing dịch vụ Internet cáp quang của
Công ty FPT Telecom Cần Thơ ( Chuyên ngành Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Cần Thơ năm 2008 ) Nguyễn Phen. Qua nghiên cứu, đề
tài đánh giá được thực trạng hoạt động Marketing của Công ty FPT Tlelecom
Cần Thơ, đưa ra những ưu điểm cũng như những mặt còn tồn đọng trong
công tác Marketing. Trên sở đó, đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn
thiện hoạt động Marketing của đơn vị.. Đề tài hy vọng đóng góp một phần
giúp Công ty FPT Telecom Cần Thơ hoàn thiện trong công tác hoạch định
chiến lược Marketing, bên cạnh còn giúp các Doanh nghiệp hoạt đông trong
lĩnh vực Viễn thông có cái nhìn tổng thể về môi trường Marketing ở Cần Thơ
để có thể ứng dụng thực tế.
Qua tham khảo mt số đề tài đã giúp tác giả hiểu hơn về các công tác
xây dựng chiến lược marketing dịch vụ bưu chính trong bối cảnh hiện nay.
Hiện tại chưa một công trình nghiên cứu nào khảo sát, đánh g
làm thực trạng công tác xây dựng chiến lược marketing dịch vụ bưu chính
tại Bưu điện tỉnh Daklak. Chính vì vậy đề tài “Chiến lược Marketing dịch vụ
Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Daklak” tác giả lựa chọn
không trùng với bất kỳ một công trình nghiên cứu nào trước đây.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.
Bằng các phương pháp tiếp cận logic, phương pháp thống toán hc
tiếp cận nghiên cứu chuyên ngành marketing. Đề tài sẽ tiến hành chọn
mẫu, thiết kế công cụ (bản câu hỏi) điều tra mang tính tổng quát nhm phân
tích định lượng các giá trị của các sản phm trong chiến lược marketing dch
v u chính chuyn pt tại Bưu điện Tỉnh DakLak. Từ đó đưa ra các đánh