TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Đề tài: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại trung tâm điều độ hệ thống điện<br />
miền Bắc<br />
Tác giả luận văn: Trần Thị Hương, khóa 2010B<br />
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a. Lý do chọn đề tài<br />
. Trong những năm trở lại đây cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế thì tốc độ<br />
phát triển của phụ tải điện cũng tăng cao từ 15-17%/ năm. Để đáp ứng được nhu cầu<br />
đó ngành điện nói chung và trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc nói riêng đã nỗ<br />
lực phấn đấu để đảm bảo điện năng cho người sử dụng. Việc nâng cao nguồn chất<br />
lượng nguồn nhân lực cũng là một trong những mục tiêu để thực hiện tốt nhiệm vụ đó.<br />
Với đề tài “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại trung tâm điều độ hệ thống<br />
điện miền Bắc” tác giả hy vọng sẽ tổng quan được những nội dung cơ bản về đào tạo<br />
và phát triển nguồn nhân lực tại trung tâm.<br />
b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br />
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết các chủ trương, chính sách,<br />
văn bản hướng dẫn của tập đoàn điện lực, trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia,<br />
trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc về vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân<br />
lực. Từ các số liệu, thông tin thu thập được, nghiên cứu sẽ tập trung phân tích và đánh<br />
ưu điểm và hạn chế trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo các nội dung cơ bản<br />
sau:<br />
(1) Đánh giá thực trạng nguồn nhân lực tại trung tâm điều độ hệ thống điện miền<br />
Bắc.<br />
(2) Đưa ra các ưu điểm và hạn chế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực của<br />
trung tâm.<br />
(3) Đề xuất các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo và<br />
phát triển nguồn nhân lực trong hoàn cảnh hiện nay.<br />
c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
Trên cơ sở nghiên cứu của đề tài tác giả đã hệ thống hoá những lý luận cơ bản<br />
về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Đánh giá được thực trạng<br />
của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của trung tâm điều độ hệ thống điện<br />
miền Bắc cụ thể: việc xác định nhu cầu đào tạo và đối tượng đào tạo được trung tâm<br />
quan tâm rất đúng mức tạo ra một bước khởi đầu tốt cho công tác đào tạo nguồn nhân<br />
<br />
lực. Đồng thời các chương trình đào tạo được các chuyên gia biên soạn và giảng dạy<br />
cũng giúp đội ngũ lao động nâng cao khả năng chuyên môn. Các khoá học có thời gian<br />
linh hoạt, được hỗ trợ kinh phí từ trung tâm đảm bảo cho người lao động tham gia đầy<br />
đủ và tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn những điểm hạn chế như mục tiêu đào tạo còn chung<br />
chung, chưa chú trọng đến phát triển khả năng lãnh đạo của đội ngũ quản lý, chưa có<br />
quỹ riêng cho đào tạo, chưa có chính sách cụ thể về sử dụng người sau đào tạo. Đưa<br />
ra được phương hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách đào tạo và phát triển nguồn<br />
nhân lực tại trung tâm điều độ hệ thông điện miền Bắc. Hoàn thiện công tác xác định<br />
nhu cầu đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo, xây dựng quỹ đào tạo, tăng<br />
cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc đào tạo đồng thời mở rộng thêm các mối quan<br />
hệ với các trường đại học, các trung tâm đào tạo trong và ngoài nước để nâng cao chất<br />
lượng nguồn nhân lực của trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc.<br />
d. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu áp dụng phương pháp phân tích tổng hợp<br />
số liệu, bảng biểu, thống kê, khảo sát nhằm đánh giá hiệu quả đào tạo và nguyên nhân<br />
dẫn đến tồn tại trong công tác đào tạo của trung tâm.<br />
e. Kết luận<br />
Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong<br />
trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc là một nhu cầu hết sức cần thiết để đảm bảo<br />
nguồn lực vận hành hệ thống điện được an toàn, hiệu quả và kinh tế nhất. Đề tài đã phân<br />
tích những điểm mạnh điểm yếu và đưa ra những giải pháp thực tế để góp phần nâng<br />
cao chất lượng đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại trung tâm.<br />
Với những hạn chế nhất định của mình về lý luận cũng như thực tiễn, luận văn<br />
này không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những<br />
ý kiến đóng góp, nhận xét của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các bạn.<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền<br />
<br />