intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phương tại một số tỉnh ven biển miền Trung

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

84
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài nhằm hệ thống háo lý luận quản lý chi ngân sách nhà nước, quản lý chi ngân sách địa phương, các nhân tố ảnh hưởng. Phân tích thực trạng quản lý chi ngân sách địa phương tại một số tỉnh ven biển miền Trung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phương tại một số tỉnh ven biển miền Trung

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG H QU C KHÁNH HOÀN THI N QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG T I M T S T NH VEN BI N MI N TRUNG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS LÊ HUY TR NG Ph n bi n 1: TS. VÕ TH THÚY ANH Ph n bi n 2: TS. H KỲ MINH Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 05 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngân sách nhà nư c là k ho ch tài chính t p trung c a Nhà nư c, nhưng vi c th c hi n ñư c di n ra t i các cơ s kinh t , các ñ a phương c p t nh, c p huy n và xã. Ngân sách nhà nư c ñã tr thành công c tài chính r t quan tr ng, góp ph n to l n trong vi c thúc ñ y kinh t xã h i phát tri n. Đi u ñó cho th y, ñ ñ m b o th c hi n t t k ho ch ngân sách nhà nư c, qu n lý NSNN và qu n lý NSĐP m i c p m i vùng là r t c n thi t. Tuy nhiên, qu n lý chi NSĐP trên ñ a bàn t i m t s t nh, thành ph ven bi n Mi n Trung v n còn có nh ng h n ch nh t ñ nh, vi c nghiên c u v lý lu n và th c ti n nh m qu n lý t t hơn chi NSĐP m t s t nh ven bi n Mi n Trung là r t c n thi t. T nh ng lý do trên, tác gi ñã ch n v n ñ : “Hoàn thi n qu n lý chi ngân sách ñ a phương t i m t s t nh ven bi n Mi n Trung” làm ñ tài nghiên c u. 2. M c ñích nghiên c u H th ng hoá nh ng v n ñ lý lu n qu n lý chi ngân sách nhà nư c, qu n lý chi ngân sách ñ a phương, các nhân t nh hư ng. Phân tích th c tr ng qu n lý chi NSĐP t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B , ñánh giá nh ng k t qu ñã ñ t ñư c, h n ch và nguyên nhân c a h n ch . Đ xu t các gi i pháp nh m ñ i m i qu n lý chi ngân sách ñ a phương t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B trong th i gian ñ n t nay ñ n 2020. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u qu n lý chi NS ñ a phương.
  4. 2 Ph m vi nghiên c u: Trong quá trình nghiên c u và phân tích, tác gi t p trung nghiên c u qu n lý chi ngân sách ñ a phương t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B . Th i gian nghiên c u t p trung vào giai ño n 5 năm t năm 2006 ñ n năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi áp d ng phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng; duy v t l ch s , phương pháp th ng kê, t ng h p, phân tích, phương pháp phân kỳ so sánh nh m xác ñ nh nh ng v n ñ có tính quy lu t, nh ng nét ñ c thù ph c v cho quá trình nghiên c u Lu n văn. 5. K t c u c a Lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c ch vi t t t, danh m c b ng bi u sơ ñ , danh m c tài li u tham kh o, k t c u Lu n văn g m 3 Chương: Chương 1: Nh ng v n ñ cơ b n v qu n lý chi ngân sách ñ a phương. Chương 2: Th c tr ng qu n lý chi ngân sách ñ a phương t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B . Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n qu n lý chi ngân sách ñ a phương t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B .
  5. 3 Chương 1 NH NG V N Đ CƠ B N V QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG 1.1. T NG QUAN V NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.1.1. Khái ni m và ñ c ñi m ngân sách nhà nư c Ngân sách nhà nư c là m t ph m trù kinh t , l ch s g n li n v i s hình thành và phát tri n c a Nhà nư c và c a hàng hóa, ti n t . T i Vi t Nam, "Ngân sách nhà nư c là toàn b các kho n thu chi c a Nhà nư c ñã ñư c cơ quan nhà nư c có th m quy n quy t ñ nh và ñư c th c hi n trong m t năm ñ ñ m b o th c hi n các ch c năng nhi m v c a Nhà nư c". 1.1.2. Vai trò c a ngân sách nhà nư c - Ngân sách nhà nư c có vai trò huy ñ ng ngu n tài chính ñ ñ m b o các chi tiêu c a Nhà nư c. - NSNN gi vai trò ñi u ch nh n n kinh t phát tri n cân ñ i gi a các ngành, các vùng, lãnh th , h n ch nh ng khuy t t t c a cơ ch th trư ng - NSNN có vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n bình n giá c , chính vi c s d ng ngu n qu tài chính, nh ng chính sách chi tiêu tài chính 1.1.3. T ch c ngân sách nhà nư c Ngân sách c p t nh và thành ph tr c thu c Trung ương (g i chung là ngân sách t nh). Ngân sách c p huy n, qu n, th xã, thành ph thu c t nh (g i chung là ngân sách huy n). Ngân sách c p xã, phư ng, th tr n (g i chung là ngân sách xã).
  6. 4 1.2. NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG 1.2.1. Khái ni m và ñ c ñi m ngân sách ñ a phương Chi NSĐP là quá trình phân b s d ng qu NSĐP nh m duy trì các ho t ñ ng c a chính quy n ñ a phương, góp ph n phát tri n kinh t xã h i c a ñ a phương. Chi thư ng xuyên t ngân sách ñ a phương là kho n chi không t o ra c a c i v t ch t tr c ti p nhưng di n ra thư ng xuyên 1.2.2. T ch c ngân sách ñ a phương Theo mô hình chung, ngân sách ñ a phương thư ng bao g m ngân sách t nh; ngân sách huy n; ngân sách xã. 1.2.3. M c tiêu qu n lý chi ngân sách ñ a phương - Đư c qu n lý b ng pháp lu t và theo d toán chi ti t t ng h ng m c chi. - S d ng t ng h p các bi n pháp, nhưng bi n pháp quan tr ng nh t là bi n pháp t ch c hành chính. 1.2.4. Nguyên t c qu n lý chi ngân sách - Nguyên t c t p trung th ng nh t. - Đ y ñ , toàn v n và tính k lu t ch t ch . - Có th d báo ñư c. - Đ m b o tính trung th c. - Thông tin, công khai, minh b ch và trách nhi m gi i trình. - Đ m b o cân ñ i, n ñ nh tài chính, ngân sách. - Đ m b o tính ch ñ ng.
  7. 5 1.2.5. N i dung qu n lý chi ngân sách a. Chu n b và l p ngân sách b. Th c hi n (ch p hành) ngân sách c. Ki m tra, ñánh giá, giám sát, ki m toán và quy t toán chi ngân sách 1.2.6. M t s h n ch trong qu n lý chi ngân sách ñ a phương - Thi u s g n k t gi a ngu n l c v i các ch tiêu kinh t xã h i. - Các c p chính quy n ñ a phương không ch ñ ng trong qu n lý, phân b , s d ng ngân sách. - Th i gian l p ngân sách quá ng n. - Chưa th c s giúp chính quy n ñ a phương có t m nhìn mang tính chi n lư c, trung h n. - Ngu n ngân sách chưa ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n KT- XH, còn mang tính hình th c, ch phù h p v i ñ a phương có ngu n thu l n, n ñ nh. 1.2.7. M c tiêu hoàn thi n phương th c qu n lý chi ngân sách ñ a phương - Có cái nhìn t ng th và trung h n v các ngu n l c c a ñ a phương; Nâng cao tính ch ñ ng, minh b ch trong qu n lý KT-XH và tài chính - ngân sách. - Có cơ s khoa h c ch c ch n khi xây d ng k ho ch phát tri n, các ch tiêu kinh t - xã h i. - Ti p c n ñư c phương pháp qu n lý ñi u hành ngân sách tiên ti n, hi n ñ i, có hi u qu và thu n l i nh t, góp ph n t o nên n n tài chính lành m nh cho t nh. - M ra ñư c t m nhìn cho các cơ quan qu n lý nhà nư c.
  8. 6 - C i thi n ñư c tình tr ng thi u th i gian trong l p và th c hi n ngân sách. - Góp ph n nâng cao năng l c qu n lý c a các nhà lãnh ñ o. - Các ngu n l c ñư c s d ng có hi u qu cao nh t. - G n k t gi a công tác tài chính v i công tác k ho ch. - Đ i m i ñư c công tác qu n lý v k ho ch. - Nâng cao năng l c cán b ñ a phương c v lý lu n, phương pháp lu n và th c ti n. Chương 2 TH C TR NG QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B 2.1. HI N TR NG PHÂN VÙNG KINH T VI T NAM * M c tiêu cơ b n c a vi c phân vùng - T o ñi u ki n cho các vùng có ñi u ki n phát huy truy n th ng, ti p xúc nhanh nh y, sinh ñ ng m i thành t u văn minh, văn hoá c a nhân lo i theo các ñ c ñi m riêng có, t o ñi u ki n c ng c , hoà bình h u ngh gi a các dân t c. - Xây d ng các gi i pháp c th h tr các vùng khai thác có hi u qu l i th - Góp ph n ñ i m i cơ c u kinh t , t vi c phân vùng qu n lý theo m c tiêu, ch th qu n lý căn c ñ c ñi m kinh t c a t ng vùng, nh ng y u ñi m và l i th v kinh t - Xây d ng các gi i pháp c th h tr các vùng gi i quy t các khó khăn, thi u h t v ñi u ki n phát tri n kinh t - Th ng nh t hành ñ ng khi cùng ph c v m t c ng ñ ng dân
  9. 7 cư theo lãnh th sao cho chính sách kinh t , chính sách xã h i * Phương th c qu n lý kinh t thư ng áp d ng chung và cho t ng vùng. + Phương th c kích thích, dùng l i ích làm ñ ng l c ñ qu n lý ñ i tư ng. + Phương th c thuy t ph c, t o ra s giác ng trong ñ i tư ng qu n lý, ñ h t thân v n ñ ng theo s qu n lý. + Phương th c cư ng ch , th c ch t c a phương th c này dùng s thi t h i v t ch t và kinh t làm áp l c ñ bu c ñ i tư ng ph i tuân theo s qu n lý c a nhà nư c. * Hi n tr ng phân vùng Vi t Nam Nhà nư c ñã chia lãnh th qu c gia thành 7 vùng: + Trung du và Mi n núi phía B c (g m 14 t nh); + Đ ng b ng Sông H ng (g m 12 t nh); + B c Trung B (g m 06 t nh); + Ven bi n Nam Trung B (g m 08 t nh); + Tây Nguyên (g m 05 t nh); + Đông Nam B (g m 06 t nh); + Đ ng b ng Sông C u Long (g m 13 t nh). M i vùng này ñ u có nh ng th m nh và ti m năng khác nhau và t ñó ngoài cơ ch chung, Nhà nư c cũng có nh ng cơ ch qu n lý ñ c thù thích ng nh m phát huy truy n th ng, b n s c văn hoá dân t c, khai thác có hi u qu nh t các th m nh và ti m năng. V n ñ u tư toàn xã h i vùng ven bi n Nam Trung B luôn chi m t tr ng khá trong t ng v n ñ u tư toàn qu c.
  10. 8 B ng 2.1: Cơ c u ñ u tư giai ño n 2006 - 2010 V n ñ u tư V n ñ u tư N i dung th c hi n th i kỳ th c hi n th i kỳ 2001 - 2005 2006 – 2010 T ng v n ñ u tư toàn xã h i (nghìn t , giá 1.976 2.796 năm 2006) +Vùng Mi n núi phía B c (% t ng s ) 7,6 8,3 +Vùng Đ ng b ng Sông H ng (% t ng s ) 25,5 24,5 +Vùng B c Trung B (% t ng s ) 7,7 7,7 +Vùng ven bi n Nam Trung B (% t ng s ) 11,6 12,4 +Vùng Tây Nguyên (% t ng s ) 4,8 5,3 +Vùng Đông Nam B (% t ng s ) 28 26,4 +Vùng ĐB Sông C u Long (% t ng s ) 14,8 15,2 (Ngu n s li u công khai ngân sách c a B Tài chính) 2.2. TH C TR NG QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B Sau khi H i ñ ng nhân dân các t nh thông qua d toán ngân sách hàng năm, U ban nhân dân các t nh, thành ph th c hi n phân b và giao d toán ngân sách năm cho các qu n, huy n và các ñơn v tr c thu c. Các ñơn v s d ng ngân sách ñ u l p d toán chi ti t có
  11. 9 chia theo nhóm m c g i cơ quan tài chính và cơ quan kho b c nhà nư c ñ theo dõi, ki m soát thanh toán. B ng 2.2: S li u chi ngân sách và t tr ng các t nh ven bi n Nam Trung B t năm 2006 ñ n năm 2010 Đơn v tính: tri u ñ ng T ng chi cân ñ i NSĐP T tr ng chi cân ñ i ngân sách ñ a STT Ch tiêu Các t nh, Các t nh ven phương các t nh thành ph bi n Nam vùng ven bi n Nam trên c nư c Trung B Trung B so v i các t nh trên c nư c A B 1 2 3=2/1 T ng s 5 năm 1.335.818.445 160.464.225 12,0% T cân ñ i 959.880.872 119.519.642 12,5% NSTW b sung 405.261.998 40.944.583 10,1% T l t cân ñ i 71,9% 74,5% III Năm 2006 172.315.093 20.048.797 11,6% T cân ñ i 114.655.971 13.402.570 11,7% NSTW b sung 57.659.122 6.646.227 11,5% T l t cân ñ i 66,5% 66,8% IV Năm 2007 214.866.403 24.638.014 11,5% T cân ñ i 135.924.696 16.785.080 12,3% NSTW b sung 78.941.707 7.852.934 9,9% T l t cân ñ i 63,3% 68,1%
  12. 10 T ng chi cân ñ i NSĐP T tr ng chi cân ñ i ngân sách ñ a STT Ch tiêu Các t nh, Các t nh ven phương các t nh thành ph bi n Nam vùng ven bi n Nam trên c nư c Trung B Trung B so v i các t nh trên c nư c V Năm 2008 277.859.731 31.910.757 11,5% T cân ñ i 183.000.000 22.614.513 12,4% NSTW b sung 94.859.731 9.296.244 9,8% T l t cân ñ i 65,9% 70,9% IV Năm 2009 312.877.562 41.313.624 13,2% T cân ñ i 233.935.855 33.460.690 14,3% NSTW b sung 78.941.707 7.852.934 9,9% T l t cân ñ i 74,8% 81,0% V Năm 2010 357.899.656 42.553.033 11,9% T cân ñ i 292.364.350 33.256.789 11,4% NSTW b sung 94.859.731 9.296.244 9,8% T l t cân ñ i 81,7% 78,2% (Tính toán c a tác gi d a trên ngu n s li u công khai ngân sách c a B Tài chính) Chi cân ñ i NSĐP các t nh vùng ven bi n Nam Trung B t ng h p 5 năm t 2006-2010: 160.464 t ñ ng chi m 12% s chi cân ñ i NSĐP các t nh trên c nư c. S chi cân ñ i NS có xu hư ng tăng qua các năm: Năm 2006 chi 20.048 t ñ ng; Năm 2007 chi 24.638 t
  13. 11 ñ ng; năm 2008 chi 31.910 t ñ ng; năm 2009 chi 41.313 t ñ ng; năm 2010 42.553 t ñ ng n u so sánh s chi c a năm 2010 v i s chi c a năm 2006 thì s chi c a năm 2010 ñã b ng 2,12 l n năm 2006. * Qua s li u chi ti t chi ngân sách ñ a phương theo m t s lĩnh v c t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B trong giai ño n 2006-2010 cho th y: T ng s chi ñ u tư phát tri n vùng ven bi n Nam Trung B th c hi n trong 5 năm là: 48.390 t ñ ng chi m 30,2% s chi cân ñ i NSĐP. S chi cho ñ u tư phát tri n ñư c th c hi n tăng hàng năm, nhưng t tr ng l i gi m qua các năm. S chi thư ng xuyên có xu hư ng tăng qua các năm ch y u do trong giai ño n 2006-2010 th c hi n c i cách ti n lương theo l trình c a Chính ph và tăng chi các m c tiêu ph c v an sinh xã h i. Vi c ñ s chi chuy n ngu n tăng qua các năm cho th y vi c ñi u hành chi ngân sách chưa th c s hi u qu trong vi c s d ng NSNN, chi chuy n ngu n l n trong ñ u tư XDCB trong ñi u ki n h u h t ngu n v n s d ng là v n vay là m t s lãng phí r t l n. * Phân tích so sánh chi ngân sách v i m t s vùng cho th y: Chi thư ng xuyên c a các vùng ñ u có xu hư ng ti t ki m hơn so v i các năm trư c v s tương ñ i do các bi n pháp qu n lý, ki m soát chi c a nhà nư c d n ñư c hoàn thi n, cơ ch ñi u hành ngân sách ñư c các ñ a phương phân ñ nh rõ ràng hơn và các ñ a phương ñ u t p trung thúc ñ y phát tri n kinh t thông qua chi ñ u tư phát tri n.
  14. 12 2.3. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG QU N LÝ CHI NSĐP CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B 2.3.1. K t qu Qu n lý chi NSĐP các t nh vùng ven bi n Nam Trung B ñã ñ t ñư c m t s k t qu ñáng ghi nh n: D toán ngân sách ñ a phương ñã ñư c HĐND các c p quy t ñ nh cơ b n b o ñ m theo quy ñ nh c a Lu t NSNN (s a ñ i) và các văn b n hư ng d n, phù h p v i ñ nh hư ng phân b ngân sách c a Qu c h i và d toán ngân sách do Th tư ng Chính ph giao. Qua t ng h p các năm 2006 ñ n 2010 cho th y, ch t lư ng phân b và giao d toán ñã t t hơn ñ m b o theo ñ nh m c và các m c tiêu ưu tiên. Vi c c p phát chi ngân sách theo t ng m c, theo d toán năm ñã th c hi n tương ñ i nghiêm túc. Kho b c Nhà nư c các ñ a phương ñã kh ng ñ nh t t vai trò c a mình trong vi c th c hi n ki m soát chi ngân sách và qu n lý qu NSNN, giám sát các ñơn v trong th c hi n và ch p hành d toán ngân sách. Các t nh ñã có m t s văn b n c th v công khai hóa v k ho ch, d toán công khai hoá v th c hi n chi tiêu kinh phí t các ngu n và ngân sách. Vi c tri n khai cơ ch khoán chi hành chính ñ i v i các ñơn v hành chính s nghi p và th c hi n khoán chi ñ i v i các ñơn v s nghi p có thu, m r ng cơ ch t ch ñ i v i các ñơn v công l p ñã làm cho gánh n ng v chi ngân sách c a nhà nư c b y lâu nay ñư c san s .
  15. 13 2.3.2. H n ch và nguyên nhân 2.3.2.1. H n ch Qu n lý NSĐP các t nh vùng ven bi n Nam Trung B chưa ñư c ñ i m i,; phương pháp qu n lý v n mang tính th công, n ng v m nh l nh hành chính, th t c chưa ñư c c i ti n, ki m tra giám sát ngân sách còn thi u ch t ch ; th t thoát và còn lãng phí còn khá l n, hi u qu qu n lý ngân sách chưa cao. Vi c l p d toán chi NSNN các c p chưa ñ m b o ch t lư ng cao, chưa phù h p v i t c ñ tăng trư ng kinh t và tình hình th c hi n k ho ch các năm trư c và cơ ch chính sách. Lĩnh v c ñ u tư xây d ng cơ b n có cơ ch chính sách l i chưa n ñ nh, trình ñ t ch c, năng l c cán b c a Ban qu n lý d án còn h n ch và chưa ñ ng ñ u. Vi c xây d ng d toán chi các ñơn v chưa ñư c coi tr ng do v y còn ph i ñi u ch nh khá nhi u trong năm, chưa t o ñi u ki n cho KBNN trong th c hi n ki m soát chi, cũng như s ch ñ ng ñi u hành ngân sách c a các cơ quan qu n lý. Sau khi th c hi n ñi u ti t các c p NSNN theo quy ñ nh c a chính ph , toàn b các t nh vùng ven bi n Nam Trung B sau khi th c hi n ñi u ti t các c p ngân sách theo quy ñ nh, NSĐP ñ u không ñ ñ ñ m b o nhi m v chi c a ñ a phương, do v y NSTW ph i tr c p cân ñ i. 2.3.2.2. Nguyên nhân a. Nguyên nhân ch quan - Ch t lư ng quy ho ch và qu n lý kinh t chưa bám sát quy ho ch chung c a vùng, thu ngân sách chưa ngang t m và phù h p.
  16. 14 - M t s ñ a phương nh n th c chưa ñúng v t m quan tr ng, trách nhi m qu n lý chi ngân sách ñ a phương. - Vi c th c hi n chu trình qu n lý ngân sách còn nhi u b t c p. - H th ng ki m soát, thanh tra chưa th c s phát huy hi u qu . b. Nguyên nhân khách quan - H th ng pháp lu t và th ch tài chính chưa theo k p v i tình hình phát tri n kinh t xã h i các ñ a phương, chưa t o hành lang pháp lý v ng ch c trong qu n lý kinh t . - Phân công, phân c p qu n lý ngân sách chưa tri t ñ . - M t s chính sách vĩ mô còn thi u, chưa theo k p yêu c u phát tri n. - Công ngh qu n lý gi a các c p các ngành t trung ương ñ n ñ a phương còn l c h u, chưa ñáp ng yêu c u tích h p thông tin và ch ñ o qu n lý. Nh ng k t qu ; h n ch và nguyên nhân c a h n ch t i các t nh vùng ven bi n Nam Trung B ñư c phân tích, nêu trên ñã ñ t ra yêu c u nghiên c u nghiêm túc ñ tìm ra m t s gi i pháp ñ i m i mà tác gi s trình bày chương 3 nh m m c ñích t o ra s tăng trư ng b n v ng c a n n kinh t , ñ i m i các phương th c và bi n pháp ñ th c hi n t t hơn vi c qu n lý ngân sách ñ a phương.
  17. 15 Chương 3 GI I PHÁP HOÀN THI N QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B 3.1. M C TIÊU HOÀN THI N QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG T I CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B - Rà soát l i toàn b h th ng cơ ch , chính sách tài chính trong phân b và s d ng ngu n v n NSĐP. - Hoàn thi n chính sách phân ph i ngu n qu ngân sách nh m thúc ñ y tăng trư ng, chuy n d ch cơ c u kinh t ; tăng m c và t tr ng NSĐP ñ u tư cho con ngư i và xoá ñói gi m nghèo, gi i quy t các v n ñ xã h i, môi trư ng. - Tăng cư ng vai trò c a Kho b c Nhà nư c trong ki m soát chi ngân sách nhà nư c. - Có gi i pháp phù h p trong xây d ng cơ ch và s p x p cơ c u chi nh m ñ y m nh ti n trình xã h i hoá các lĩnh v c giáo d c, khoa h c và công ngh , văn hoá, y t , th d c th thao. - Chú tr ng ñ y m nh phân c p qu n lý ngân sách, thúc ñ y phân c p qu n lý kinh t - xã h i ngày càng hoàn thi n hơn - Ph n ñ u cân ñ i ngân sách m t cách tích c c, ti t ki m và b trí h p lý chi tiêu ngân sách và tiêu dùng dân cư, gia tăng ngu n tích lu cho ñ u tư phát tri n. 3.2. GI I PHÁP HOÀN THI N QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH Đ A PHƯƠNG CÁC T NH VÙNG VEN BI N NAM TRUNG B
  18. 16 3.2.1. Hoàn thi n phương pháp qu n lý chi ngân sách - Hoàn thi n trong phân b , b trí chi NSĐP. - Đ i m i trong ch ñ o, giao trách nhi m cho các ñơn v tham gia qu n lý NSĐP. - Nâng cao ch t lư ng qu n lý, giám sát các kho n chi ngân sách. 3.2.2. Hoàn thi n t ch c b máy qu n lý chi ngân sách ñ a phương. - Nâng cao ch t lư ng cán b + Th c hi n tiêu chu n hoá và chuyên môn hoá ñ i ngũ cán b qu n lý chi NSNN. + Tăng cư ng ñào t o và ñào t o l i ki n th c qu n lý tài chính và ngân sách Nhà nư c cho ñ i ngũ cán b làm công tài chính, k toán t i các ñơn v cơ s nói chung + Ti p t c công tác t p hu n, ñào t o nh ng n i dung quan tr ng ch y u c a Lu t NSNN và các văn b n hư ng d n, có k ho ch chu n b t p hu n, ñào t o ñ i v i ñ i bi u HĐND, m t s thành viên UBND các c p ñư c giao nhi m v liên quan ñ n công tác tài chính - ngân sách nhà nư c. Ti p t c ñ y m nh công tác tuyên truy n sâu r ng hơn trên các phương ti n thông tin ñ i chúng v nh ng quy ñ nh c a Lu t NSNN. + Th c hi n luân phiên, luân chuy n cán b nh m nâng cao tính năng ñ ng, sáng t o, ch ng b o th , trì tr và ngăn ng a các sai ph m c a cán b . + Phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin, xây d ng l c lư ng cán b tin h c chuyên nghi p, ñư c t ch c t t và yên tâm
  19. 17 công tác lâu dài là s c n thi t và là m c tiêu r t quan tr ng c a h th ng qu n lý. 3.2.3. Hoàn thi n h th ng thông tin, phương ti n qu n lý - Hoàn thi n h th ng thông tin. - Hi n ñ i hoá các phương ti n qu n lý. + Xây d ng hoàn thi n các quy ch , quy trình. + Hoàn thi n các tiêu chu n, ñ nh m c chi tiêu NSNN. 3.2.4. Nâng cao ch t lư ng, hi u qu thanh tra, ki m tra và giám sát các c p T ch c th c hi n nghiêm các quy ñ nh hi n hành v công tác thanh tra ki m tra ñ phát huy cao nh t hi u qu c a công tác thanh tra ki m tra. Th c hi n phân c p, phân công công tác thanh tra, ki m tra tài chính theo nguyên t c phù h p v i phân c p qu n lý. Đ i m i công tác ki m toán ñ i v i các cơ quan hành chính, ñơn v s nghi p nh m nâng cao trách nhi m và hi u qu s d ng kinh phí t ngân sách nhà nư c, xoá b tình tr ng nhi u ñ u m i thanh tra, ki m tra, ki m toán ñ i v i các cơ quan hành chính, ñơn v s nghi p. Th c hi n dân ch công khai, minh b ch v tài chính công, t t c các ch tiêu tài chính ñ u ñư c công b công khai nh m phát hi n các ñ i tư ng l i d ng ch c v quy n h n ñ tham ô, tham nhũng, gây lãng phí tài s n, ti n v n ngu n qu NS c a Nhà nư c ñ x lý nghiêm minh theo lu t pháp qui ñ nh. 3.3. KI N NGH 3.3.1. Hoàn thi n h th ng pháp lu t C n t p trung xây d ng và hoàn thi n các th ch , trư c h t là th ch kinh t c a n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã
  20. 18 h i ch nghĩa, th ch v t ch c và ho t ñ ng c a h th ng hành chính nhà nư c; Đ i m i quy trình xây d ng và ban hành văn b n quy ph m pháp lu t; t o ra s tuân th và t ch c th c thi pháp lu t nghiêm minh trong các cơ quan nhà nư c và cán b , công ch c là nh ng nhân t có nh hư ng và tác ñ ng r t l n ñ n hi u qu kinh t , hi u qu xã h i. S m t p trung nghiên c u ñi u ch nh ch c năng, nhi m v c a Chính ph , các B cơ quan ngang B , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n ñ a phương các c p cho phù h p v i yêu c u qu n lý nhà nư c trong tình hình m i. 3.3.2. Hoàn thi n các chính sách vĩ mô - Đ i m i chính sách phân ph i tài chính - ngân sách + C n nghiên c u ñ ñi u ch nh cơ c u và chính sách chi NSNN cho sát th c phù h p v i m c tiêu khai thác và huy ñ ng có hi u qu t i ña m i ngu n l c trong nư c và ngoài nư c, thúc ñ y tăng trư ng, chuy n d ch cơ c u kinh t . Tuy v y không coi nh vi c ñ m b o chi h p lý cho vi c n ñ nh và gi v ng s c m nh c a b máy qu n lý nhà nư c. + Cân ñ i h p lý gi a chi ñ u tư kinh t v i chi ñ u tư xã h i; chi ñ u tư và chi b o dư ng. Th c hi n phân ph i NSNN theo nguyên t c th trư ng, xoá bao bi n, bao c p, xoá cơ ch xin cho. tăng cư ng ki m soát chi NSNN, nâng cao tính công khai, minh b ch, dân ch trong qu n lý tài chính – NSNN. + C n ñi u ch nh theo hư ng gi m t tr ng chi ñ u tư t NSNN ñ ng th i v i vi c huy ñ ng các ngu n l c xã h i cho ñ u tư phát tri n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2