intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu sử dụng b–Learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề xuất tiến trình dạy học theo B–learning và áp dụng tiến trình đó vào dạy học phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 cấp THCS góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu sử dụng b–Learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ––––––––––––––––––––––––––– NGUYỄN KIM ĐÀO NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B–LEARNING TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Huế – 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ––––––––––––––––––––––––––– NGUYỄN KIM ĐÀO NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B–LEARNING TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS Ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 9140111 Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: Hƣớng dẫn 1: PGS. TS. Trần Huy Hoàng Hƣớng dẫn 2: PGS. TS. Hà Văn Hùng Huế – 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: − Luận án “Nghiên cứu sử dụng B–learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS. TS. Trần Huy Hoàng và PGS.TS. Hà Văn Hùng. − Các số liệu trong luận án là trung thực, đƣợc sự cho phép của các đồng tác giả. − Kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận án chƣa từng đƣợc công bố tại bất kì công trình nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình. Huế, tháng 12 năm 2020 Nguyễn Kim Đào Demo Version - Select.Pdf SDK
  4. LỜI CẢM ƠN Luận án “Nghiên cứu sử dụng B–learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS” đƣợc thực hiện tại trƣờng Đại học Sƣ phạm, Đại học Huế và quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh. Xin bày tỏ: – Lòng biết ơn sâu sắc gửi đến PGS.TS. Trần Huy Hoàng và PGS. TS. Hà Văn Hùng – những ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và động viên giúp tôi hoàn thành luận án. – Lời cảm ơn chân thành gửi đến Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí, Thầy Cô giảng viên bộ môn Lí luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí trƣờng Đại học Sƣ phạm Huế cùng các bạn đồng môn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi có môi trƣờng học tập, rèn luyện để hoàn thành luận án. – Lời tri ân gửi đến các đồng nghiệp, bạn bè tại trƣờng THCS Trần Quốc Toản, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh cùng các giảng viên, học viên tại Khoa Công nghệ Demo Version - Select.Pdf SDK thông tin trƣờng Đại học Sài Gòn đã tƣ vấn, hỗ trợ chuyên môn. – Lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp quý báu của các nhà khoa học để giúp luận án ngày càng hoàn thiện. Cuối cùng và là vô cùng, đó là lòng biết ơn – không thể bày tỏ hết – dành cho gia đình, là chỗ dựa vững chắc để tôi có thêm động lực hoàn thành đƣợc giai đoạn học tập quan trọng này. Trân trọng./. Nguyễn Kim Đào
  5. MỤC LỤC MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC SƠ ĐỒ DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................2 3. Giả thuyết khoa học ............................................................................................2 4. Đối tƣợng nghiên cứu .........................................................................................3 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................................3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................3 8. Đóng góp mới của Demo luận án-.................................................................................. Version Select.Pdf SDK 4 9. Cấu trúc của luận án............................................................................................5 Chƣơng 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..............................................6 1.1. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRÊN THẾ GIỚI ...................7 1.1.1. Xu hƣớng triển khai dạy học E–learning và dạy học B–learning.................7 1.1.2. Nghiên cứu về B–learning ..........................................................................11 1.2. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRONG NƢỚC ....................18 1.3. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B–LEARNING TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ (DHVL) ................................................................................................................24 1.4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ MÀ LUẬN ÁN SẼ TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT ..................28 Chƣơng 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO B–LEARNING ..............................................30 2.1. CÁC LOẠI HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC ............................................30 2.1.1. Khái niệm hình thức tổ chức.......................................................................30 2.1.2. Hình thức tổ chức dạy học giáp mặt (F2F) .................................................32
  6. 2.1.3. Hình thức tổ chức dạy học trực tuyến E–learning ......................................39 2.2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC B–LEARNING......................................44 2.2.1. Khái niệm hình thức tổ chức dạy học B–learning ......................................44 2.2.2. Phân loại các hình thức dạy học B–learning ..............................................45 2.2.3. Quy trình tổ chức dạy học B–learning ........................................................50 2.2.4. Quy trình thiết kế bài học B–learning.........................................................52 2.3. SO SÁNH HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC B–LEARNING VỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC GIÁP MẶT TRUYỀN THỐNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN E–LEARNING .................. 63 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG INTERNET TRONG TRƢỜNG PHỔ THÔNG ...........................................................................69 2.5. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2...................................................................................72 Chƣơng 3. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B–LEARNING PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS .............................................................................74 3.1. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ BÀI HỌC .....................................................................74 3.2. XÂY DỰNG DemoHỆVersion THỐNG -HỖ TRỢ DẠYSDK Select.Pdf HỌC B–LEARNING ....................76 3.2.1. Thiết kế website làm nền tảng việc triển khai các khoá học trực tuyến .....76 3.2.2 Thiết kế các khoá học trực tuyến .................................................................80 3.2.3. Xây dựng nguồn học liệu số .......................................................................80 3.3. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B–LEARNING CHO CÁC CHỦ ĐỀ PHẦN ĐIỆN HỌC, VẬT LÍ 9............................................................................82 3.4. KẾT LUẬN CHƢƠNG 3.................................................................................120 Chƣơng 4. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................122 4.1. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM (TNSP) ....122 4.1.1. Mục tiêu ....................................................................................................122 4.1.2. Nhiệm vụ..................................................................................................122 4.2. ĐỐI TƢỢNG VÀ NỘI DUNG TNSP .............................................................123 4.2.1. Đối tƣợng TNSP .......................................................................................123 4.2.2. Nội dung TNSP .........................................................................................123 4.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM..............................................124
  7. 4.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm .............................................................................124 4.3.2. Phƣơng pháp quan sát giờ học thực nghiệm .............................................124 4.3.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ...............................................................124 4.4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TNSP .......................................................................127 4.4.1. Phân tích diễn biến của quá trình thực nghiệm sƣ phạm ..........................127 4.4.2. Kết quả kiểm tra đánh giá .........................................................................129 4.5. KẾT LUẬN CHƢƠNG 4.................................................................................149 KẾT LUẬN ............................................................................................................150 CÔNG TRÌNH KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ...........................153 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................154 PHỤ LỤC 1 .............................................................................................................. P1 PHỤ LỤC 2 .............................................................................................................. P9 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................ P14 PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................ P22 PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................ P23 PHỤ LỤC 6Demo ............................................................................................................ Version - Select.Pdf SDK P24 PHỤ LỤC 7 ............................................................................................................ P25 PHỤ LỤC 8 ............................................................................................................ P31 PHỤ LỤC 9 ............................................................................................................ P40 PHỤ LỤC 10 .......................................................................................................... P51 PHỤ LỤC 11 .......................................................................................................... P59 PHỤ LỤC 12 .......................................................................................................... P63 PHỤ LỤC 13 .......................................................................................................... P73
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN CHỮ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ CNTT Công nghệ thông tin DH Dạy học ĐC Đối chứng EL E–learning F2F Face to face hay dạy học giáp mặt GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GQVĐ Giải quyết vấn đề GV Giáo viên HTTCDH Hình thức tổ chức dạy học HĐDH Hoạt động dạy học HS HS KQHT Kết quả học tập KTĐG Demo Version - Select.Pdf SDK Kiểm tra đánh giá PPDH Phƣơng pháp dạy học PPDHTT Phƣơng pháp dạy học truyền thống PPGD Phƣơng pháp giáo dục QTDH Quá trình dạy học TN Thực nghiệm THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. So sánh hoạt động của GV và HS trong học toàn lớp ........................ 33 Bảng 2.2. Tiến trình dạy học chủ đề ................................................................. 54 Bảng 2.3. So sánh các hình thức tổ chức dạy học.............................................. 64 Bảng 2.4. So sánh các hình thức tổ chức dạy học theo mức độ nhận thức ........ 68 Bảng 2.5. Thời gian truy cập internet trên ngày của HS THCS ......................... 70 Bảng 2.6. Những trở ngại của HS khi sử dụng môi trƣờng trực tuyến trong học tập ........................................................................................... 70 Bảng 2.7. Thời gian sử dụng mạng internet trên ngày trong DH của GV .......... 71 Bảng 2.8. Những trở ngại của GV tìm kiếm nội dung DH trên môi trƣờng trực tuyến ....................................................................................... 71 Bảng 3.1. Nội dung 6 chủ đề phần “Điện học, Vật lí 9” .................................... 74 Bảng 3.2. Vai trò của ngƣời dùng với các chức năng của website ..................... 76 Bảng 3.3. Nguồn học liệu trong website ........................................................... 81 Bảng 4.1. Bảng Demokết quả điều tra Version sau TN .......................................................... - Select.Pdf SDK 128 Bảng 4.2. Các lớp không thử nghiệm dạy học theo hình thức B–learning ....... 130 Bảng 4.3. Các lớp thử nghiệm dạy học theo hình thức dạy học B–learning ..... 132 Bảng 4.4. Lớp 8/1 lên 9/1 thử nghiệm dạy B–learning .................................... 134 Bảng 4.5. Lớp 8/2 lên 9/2 thử nghiệm dạy theo hình thức B–learning ............ 136 Bảng 4.6. Một số thống kê đối với các lớp không thử nghiệm hình thức dạy học B–learning ............................................................................. 139 Bảng 4.7. Bảng thống kê các điểm số xi của bài kiểm tra ............................... 145 Bảng 4.8. Bảng phân phối tần suất .................................................................. 145 Bảng 4.9. Bảng phân phối tần suất tích lũy ..................................................... 146 Bảng 4.10. Bảng phân phối tần suất tích lũy theo phần trăm ........................... 147 Bảng 4.11. Bảng các tham số thống kê ........................................................... 147
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình tổ chức dạy học nhóm ...................................................... 34 Sơ đồ 2.2. Quy trình tổ chức dạy học theo F2F ................................................. 35 Sơ đồ 2.3. Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến E–learning ............................. 40 Sơ đồ 2.4. Quy trình tổ chức dạy học theo b-Learning ...................................... 50 Sơ đồ 2.5. Quy trình thiết kế bài học B–learning .............................................. 52 Sơ đồ 3.1. Các chủ đề ứng với khoá học trực tuyến trong website .................... 80 Demo Version - Select.Pdf SDK
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1. Minh họa miền chấp nhận và miền bác bỏ .........................................126 Biểu đồ 4.2. Phân bố điểm của khối 8 năm học 2015 – 2016 mà không có lớp đƣợc dạy học theo hình thức B–learning..........................................130 Biểu đồ 4.3. Phân bố điểm của khối 9 năm học 2016 – 2017 mà không có lớp đƣợc dạy theo hình thức B–learning ................................................131 Biểu đồ 4.4. Phân bố các lớp không đƣợc dạy theo hình thức B–learning .............131 Biểu đồ 4.5. Phân bố điểm của lớp 8/1 và lớp 8/2 năm học 2015 – 2016 đƣợc dạy theo hình thức B–learning .........................................................132 Biểu đồ 4.6. Phân bố điểm của lớp 9/1 và lớp 9/2 năm học 2016 – 2017 đƣợc dạy theo hình thức dạy học B–learning ............................................133 Biểu đồ 4.7. Phân bố các lớp đƣợc dạy theo hình thức dạy học B–learning ..........133 Biểu đồ 4.8. Phân bố điểm của lớp 8/1 năm học 2015 – 2016 đƣợc dạy B– learning .............................................................................................134 Biểu đồ 4.9.Demo Phân Version bố điểm của lớp 9/1 năm - Select.Pdf học 2016 – 2017 đƣợc dạy SDK B–learning ........................................................................................135 Biểu đồ 4.10. Phân bố lớp 8/1 lên 9/1 đƣợc dạy B–learning ..................................135 Biểu đồ 4.11. Phân bố điểm của lớp 8/2 năm học 2015 – 2016 chƣa đƣợc dạy theo hình thức B–learning ................................................................136 Biểu đồ 4.12. Phân bố điểm của lớp 9/1 năm học 2016 – 2017 đƣợc dạy theo hình thức B–learning ........................................................................137 Biểu đồ 4.13. Phân bố lớp 8/2 lên 9/2 đƣợc dạy theo hình thức B–learning ..........137 Biểu đồ 4.14. Đồ thị phân bố điểm của hai nhóm ...................................................145 Biểu đồ 4.15. Phân phối tần suất .............................................................................146 Biểu đồ 4.16. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy .....................................................146 Biểu đồ 4.17. Phân phối tần suất tích lũy theo phần trăm.......................................147
  12. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Giáo dục luôn khai thác các thành tựu phát triển của công nghệ để góp phần tăng cƣờng hiệu quả đào tạo nhằm thích ứng với các yêu cầu đa dạng của xã hội về việc dạy và học. Trong đó, yêu cầu xã hội về việc học tập bao gồm mục tiêu học tập, thời gian học tập, không gian học tập, hình thức học tập ... phù hợp với bối cảnh. Hình thức dạy học trực tuyến E–learning đã là hình thức dạy học đƣợc triển khai khá phổ biến trên nền tảng ƣu việt của công nghệ thông tin. Tuy nhiên hạn chế đán kể của hình thức này là sự tƣơng tác giữa GV–HS là không nhiều so với khi dạy học trực tiếp, giáp mặt. Để phát huy điểm mạnh của cả hai hình thức dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp, hình thức dạy học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp hay hình thức dạy học B–learning đã ra đời. Với hình thức dạy học này thì quan điểm ―Học mọi nơi, học mọi lúc, học mọi thứ, học mềm dẻo, học một cách mở và học Demo Version - Select.Pdf SDK suốt đời‖ của nhân loại trở thành hiện thực và là một xu hƣớng tất yếu cho sự thay đổi lớn trong tổ chức dạy học. Hình thức dạy học này đã, đang đƣợc nghiên cứu và triển khai ở nhiều nơi. Nó đƣợc triển khai trong dạy học một môn học, một học phần hoặc một số chủ đề của môn học cụ thể. Kiến thức và kĩ năng HS có đƣợc từ học tập môn Vật lí luôn có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, yêu cầu của việc dạy học Vật lí phải gắn với thực tiễn, khơi gợi hứng thú học tập cho HS, giúp HS tự tìm lấy đƣợc kiến thức cho mình. Để làm đƣợc điều đó, ngoài việc điều chỉnh và phát triển chƣơng trình dạy học, đổi mới phƣơng pháp dạy học (PPDH) còn phải đa dạng hoá các hình thức dạy học. Qua đó, có thể giúp việc dạy học trên lớp gắn với thực tế nhiều hơn, HS có thể rèn luyện kĩ năng thông qua giải quyết các vấn đề liên quan, thông qua việc ứng dụng kiến thức Vật lí vào thực tiễn… Nhƣ vậy, trong lớp học truyền thống với hình thức dạy học giáp mặt, GV và HS khó đạt hết những mục tiêu trên. 1
  13. Với hình thức dạy học B–learning, giờ học lí thuyết và thực hành trở nên sinh động hơn nhờ các hiệu ứng hình ảnh, đồ hoạ, đoạn video, các file hiệu ứng hình ảnh… hỗ trợ tối đa cho bài giảng và biến nó thành một phần của tiến trình dạy học. Hình thức này không những giúp tăng tính thực tiễn cho chủ đề mà điều quan trọng là nó tăng tính tƣơng tác trong lớp học vì HS có thể trực tiếp thực hành, làm bài thi, trao đổi, thảo luận… thông qua hệ thống hỗ trợ học tập trực tuyến. Kết quả học tập phản ánh ngay qua từng bài kiểm tra và bài thực hành của HS, không phải chờ đến bài thi học kì ... Phần “ Điện học” Vật lí 9 với: i) Các nội dung có thể cấu trúc đƣợc thành các chủ đề dạy học; ii) Mỗi chủ đề kết nối đƣợc với nhiều vấn đề, tình huống thực tiễn; iii) Trong mỗi chủ đề có những nội dung mà HS có thể tự khám phá trên cơ sở khai thác học liệu điện tử. Từ đó cho thấy, phần “Điện học” Vật lí 9 có thể đƣợc tổ chức dạy học thông qua hình thức dạy học B–learning. Tại Việt Nam, các nghiên cứu và sử dụng hình thức dạy học B–learning đã hình thành và từng bƣớc phát triển từ đầu thế kỉ 21 đến nay. Tuy nhiên, do các điều kiện vềDemo Version chính sách, nguồn-lực Select.Pdf SDK chính phủ và địa phƣơng, cơ hội của GV tiếp cận hình thức dạy học B–learning còn hạn chế ... nên việc sử dụng hình thức dạy học này chƣa phổ biến. Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu sử dụng hình thức dạy học B–learning trong môn Vật lí cấp THCS cũng chƣa nhiều. Với những lí do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu sử dụng B–Learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 THCS” 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất đƣợc tiến trình dạy học theo B–learning và áp dụng tiến trình đó vào dạy học phần “ Điện học”, Vật lí lớp 9 cấp THCS góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. 3. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất đƣợc tiến trình dạy học theo B–learning và áp dụng tiến trình đó vào dạy học phần “ Điện học”, Vật lí lớp 9 cấp THCS thì sẽ đổi mới hình thức 2
  14. dạy học và góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí nói chung, dạy học phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 nói riêng. 4. Đối tƣợng nghiên cứu − Lí thuyết về dạy học B–learning − Tiến trình dạy học B–learning phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 5. Phạm vi nghiên cứu Tổ chức các hoạt động dạy và học theo hình thức B–learning trong dạy học phần “Điện học”, Vật lí 9 cấp THCS 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về hình thức dạy học B–learning nói chung nhằm vận dụng trong đổi mới hình thức dạy học Vật lí, nói riêng 6.2. Nghiên cứu và đề xuất tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề Vật lí 6.3. Xây dựng tiến trình dạy học B–learning các chủ đề thuộc phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 6.4. Xây dựng hệ thống Demo hỗ trợ dạy Version học trực tuyếnSDK - Select.Pdf 6.5. Xây dựng các khoá học trực tuyến trong tiến trình dạy học B–learning các chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 trên hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến 6.6. Triển khai thực nghiệm kế hoạch bài dạy theo tiến trình dạy học B–learning thông qua sự kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến các chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 6.7. Đánh giá các kết quả nghiên cứu và thực nghiệm; kết luận và đề xuất 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết Dùng phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu, nghiên cứu lí luận để tìm hiểu về hình thức dạy học B–learning trong dạy học Vật lí 7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn – Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi: Phƣơng pháp này sử dụng bộ câu hỏi để phát hiện thực trạng của việc dạy học trực tuyến ở trƣờng THCS 3
  15. – Phƣơng pháp quan sát: Sử dụng phƣơng pháp quan sát để phát hiện, ghi nhận các thông tin về các vấn đề nghiên cứu qua hành vi, thái độ, cử chỉ, cách ứng xử của HS – Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm: Sử dụng thực nghiệm sƣ phạm để đánh giá tác động, phát hiện sự thay đổi của HS sau khi học 7.3. Nhóm phƣơng pháp xử lí, phân tích số liệu bằng thống kê toán học: Sử dụng thống kê toán học để xử lí, phân tích, đánh giá các kết quả thu đƣợc với sự trợ giúp của máy tính và phần mềm chuyên dụng (SPSS). Trong quá trình phân tích thông tin, luận án sử dụng các công thức thống kê toán học để tính toán và kiểm định số liệu. 8. Đóng góp mới của luận án 8.1. Về mặt lí luận – Góp phần hệ thống hóa và hoàn thiện thêm cơ sở lí luận của hình thức dạy học B–learning – Đề Demo xuất đƣợc quy trình Version thiết kế bàiSDK - Select.Pdf học theo hình thức dạy học B– learning – Đề xuất đƣợc tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề Vật lí cấp THCS 8.2. Về mặt thực tiễn – Đánh giá đƣợc thực trạng dạy học Vật lí theo hình thức dạy học B–learning ở một số trƣờng THCS – Xây dựng đƣợc tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 THCS – Xây dựng đƣợc hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến đáp ứng tiến trình dạy học theo hình thức dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 THCS – Triển khai thực nghiệm các tiến trình dạy học B–learning trong dạy học các chủ đề phần “Điện học”, Vật lí lớp 9 THCS nhằm đổi mới hình thức dạy học và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học. 4
  16. 9. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, các công trình đã công bố liên quan đến luận án, tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung chính của luận án gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Chƣơng 2. Cơ sở lí luận và thực trạng của việc tổ chức hoạt động dạy học theo B–learning Chƣơng 3. Xây dựng tiến trình dạy học B–learning phần “Điện học”, Vật lí 9 THCS Chƣơng 4. Thực nghiệm sƣ phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0