intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số vấn đề chọn lọc về dãy số

Chia sẻ: Bautroibinhyen24 Bautroibinhyen24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

61
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nhằm hệ thống lại một số phương pháp hiệu quả để giải quyết bài toán xác định công thức tổng quát và chứng minh sự tồn tại hoặc tìm giới hạn của dãy số. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số vấn đề chọn lọc về dãy số

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THÙY NHI<br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHỌN LỌC VỀ DÃY SỐ<br /> <br /> Chuyên ngành: Phương pháp toán sơ cấp<br /> Mã số: 60. 46. 01. 13<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> Đà Nẵng – Năm 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN DUY THÁI SƠN<br /> <br /> Phản biện 1: TS. PHẠM QUÝ MƯỜI<br /> Phản biện 2: TS. HOÀNG QUANG TUYẾN<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt<br /> nghiệp Thạc sĩ Khoa học họp tại Đại Học Đà Nẵng vào ngày 27<br /> tháng 6 năm 2015.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu Luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dãy số chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong Giải tích<br /> toán học: dãy số không chỉ là một đối tượng để nghiên cứu mà nó<br /> còn đóng vai trò là một công cụ đắc lực trong các mô hình rời rạc<br /> của giải tích, trong lý thuyết vi phân hàm, lý thuyết xấp xỉ, lý thuyết<br /> biểu diễn... Các vấn đề liên quan đến dãy số là rất phong phú. Có thể<br /> kể ra đây một số chủ đề thường gặp: giới hạn dãy số, công thức tìm<br /> số hạng tổng quát, tính đơn điệu và tính bị chặn của dãy số, tính chất<br /> của dãy số nguyên...<br /> Trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic toán học<br /> quốc tế, hay những kì thi giải toán của nhiều tạp chí toán học thì các<br /> bài toán về dãy số xuất hiện khá nhiều và được xem như những dạng<br /> toán loại khó ở bậc Trung học phổ thông. Một trong các nội dung<br /> thường gặp trong các bài toán về dãy số là xác định số hạng tổng<br /> quát và tìm giới hạn của dãy số. Hiện nay đã có nhiều tài liệu đề cập<br /> đến các khía cạnh khác nhau của dãy số. Tuy nhiên, các tài liệu được<br /> hệ thống theo dạng toán cũng như phương pháp giải thì chưa có<br /> nhiều và tôi mong muốn cung cấp cho các em học sinh, đặc biệt là<br /> các em học sinh giỏi hoặc yêu thích toán, thêm một tài liệu tham<br /> khảo về dãy số. Tôi cố gắng hệ thống các phương pháp giải bài toán<br /> tìm số hạng tổng quát và bài toán về giới hạn của dãy số.<br /> Với những lý do trên và qua khả năng tìm hiểu, nghiên cứu, tôi<br /> chọn “Một số vấn đề chọn lọc về dãy số” làm đề tài cho luận văn tốt<br /> nghiệp bậc cao học của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Mục tiêu của đề tài là nhằm hệ thống lại một số phương pháp<br /> hiệu quả để giải quyết bài toán xác định công thức tổng quát và<br /> <br /> 2<br /> chứng minh sự tồn tại hoặc tìm giới hạn của dãy số.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là dãy số.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chủ yếu đề cập đến phương pháp<br /> xác định công thức tổng quát của dãy số và chứng minh sự tồn tại<br /> hoặc tìm giới hạn của dãy số.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Tham khảo các tài liệu viết về dãy số, đặc biệt là các tài liệu<br /> về xác định công thức tổng quát và giới hạn của dãy số, sau đó hệ<br /> thống lại kiến thức.<br /> Trao đổi, tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn để trình<br /> bày nội dung các vấn đề của luận văn một cách phù hợp.<br /> 5. Bố cục đề tài<br /> Chương 1: Kiến thức chuẩn bị<br /> Chương 2: Xác định công thức tổng quát của dãy số<br /> Chương 3: Một số phương pháp chứng minh sự tồn tại hoặc<br /> tìm giới hạn của dãy số<br /> 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br /> Tổng quan các kết quả của các tác giả đã nghiên cứu liên<br /> quan đến Dãy số và ứng dụng thực tế qua các ví dụ, bài tập áp dụng,<br /> nhằm xây dựng một tài liệu tham khảo cho những ai muốn nghiên<br /> cứu về Dãy số.<br /> Đưa ra một số bài toán, cũng như một số ví dụ minh họa<br /> nhằm làm cho người đọc dễ dàng tiếp cận vấn đề được đề cập.<br /> <br /> 3<br /> CHƢƠNG I<br /> KIẾN THỨC CHUẨN BỊ<br /> 1.1. DÃY SỐ<br /> Định nghĩa 1.1.1.[3] Một hàm số u xác định trên tập hợp các<br /> số nguyên dương<br /> <br /> *<br /> <br /> được gọi là một dãy số vô hạn (hay gọi tắt là<br /> <br /> dãy số).<br /> Dãy số với các phần tử un thường được kí hiệu là<br /> <br /> un  , n  1,2,... hoặc  un  .<br /> Giả sử cho  <br /> <br /> và cho hai dãy số:<br /> <br /> (an )  (a1, a2 ,..., an ,...);<br /> (bn )  (b1, b2 ,..., bn ,...);<br /> Định nghĩa 1.1.2.[3]<br /> <br />  cn  :  an  bn    a1  b1 , a2  b2 ,..., an  bn ,... được<br /> gọi là tổng của 2 dãy  an  và  bn  ;<br /> b. Dãy  dn  :  an  bn    a1  b1 , a2  b2 ,..., an  bn ,... được<br /> gọi là hiệu của 2 dãy  an  và  bn  ;<br /> c. Dãy  bn    b1 , b2 ,..., bn ,... được gọi là tích của hằng<br /> số  và dãy  bn  .<br /> a. Dãy<br /> <br /> 1.2. DÃY SỐ BỊ CHẶN<br /> Dãy số  un  được gọi là dãy số bị chặn trên nếu tồn tại một số<br /> M sao cho: n <br /> <br /> *<br /> <br /> , un  M .<br /> <br /> Dãy số  un  được gọi là dãy số bị chặn dưới nếu tồn tại một<br /> số m sao cho: n <br /> <br /> *<br /> <br /> , un  m .<br /> <br /> Dãy số  un  được gọi là dãy số bị chặn nếu vừa bị chặn trên,<br /> vừa bị chặn dưới. Nghĩa là, tồn tại một số M và một số m sao cho:<br /> <br /> n <br /> <br /> *<br /> <br /> ,m  un  M .<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0