intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Khai thác giá trị nghệ thuật đền tháp Chămpa vào thiết kế kiến trúc các công trình công cộng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

282
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có mục tiêu nghiên cứu là đề xuất các giải pháp khai thác giá trị nghệ thuật đền tháp Chămpa vào thiết kế một số thể loại công trình công cộng góp phần khẳng định một hướng kiến trúc Đà Nẵng hiện đại và có đặc trưng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Khai thác giá trị nghệ thuật đền tháp Chămpa vào thiết kế kiến trúc các công trình công cộng

1<br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ XÂY D<br /> DỰNG<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ---------<br /> <br /> KIM GIA BẢO TÍN<br /> <br /> KHAI THÁC GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT Đ<br /> T ĐỀN<br /> THÁP CHĂMPA VÀO THIẾT KẾ KIẾN TRÚC<br /> N<br /> CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG<br /> NG<br /> Chuyên ngành: Kiến Trúc<br /> Mã số: 60.58.01.02<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC<br /> N<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA H<br /> N<br /> HỌC:<br /> PGS TS. NGUYỄN QU<br /> N QUỐC THÔNG<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH – 2016<br /> <br /> 2<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Trong tiến trình phát triển của thời đại, các ngành nghề trong<br /> Xã hội như: Y tế, Giáo dục, Kiến trúc - Xây dựng, Dịch vụ đều phát<br /> triển. Vấn đề đặt ra là cơ sở hạ tầng cùng phát triển để phục vụ cho<br /> quá trình đó. Việt Nam đang trên đà hội nhập quốc tế, do đó mức độ<br /> đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh. Các đô thị, công trình kiến trúc<br /> công cộng hình thành ồ ạt và phát triển mạnh mẽ. Nếu không được<br /> định hướng rõ ràng và thiếu ý thức trong thiết kế thì vấn đề văn hóa<br /> truyền thống cũng như đặc điểm nhận diện kiến trúc truyền thống sẽ<br /> bị lãng quên và dần dần bị mai một đi.<br /> Kiến trúc cổ Việt Nam nói chung và Kiến trúc Chămpa truyền<br /> thống nói riêng, mang màu sắc riêng biệt của một nền văn hóa đa tộc<br /> người cùng tồn tại song song với bản sắc Việt. Do đó, việc định hình<br /> và khai thác giá trị văn hóa – Kiến trúc Chămpa truyền thống sẽ góp<br /> phần không nhỏ vào việc phát triển văn hóa Quốc gia Việt Nam trong<br /> tương lai. Đại hội Trung ương Đảng khóa VIII đã ban hành Nghị<br /> quyết số 05 về “...xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm<br /> đà bản sắc dân tộc”. Nên việc duy trì và phát triển văn hóa Chămpa<br /> nói chung và khai thác giá trị nghệ thuật kiến trúc đền tháp Chăm<br /> truyền thống nói riêng phù hợp với định hướng phát triển Việt Nam<br /> là một quốc gia đa dạng về văn hóa.<br /> Ngày nay, hầu hết các di sản kiến trúc đền tháp Chămpa đều<br /> đã khẳng định giá trị của mình trong tổng thể nền di sản kiến trúc<br /> Việt Nam. Trong đó, Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận<br /> <br /> 3<br /> là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999 là Quần thể di tích kiến trúc<br /> Chămpa có giá trị nghệ thuật vô cùng độc đáo đã được bảo tồn, trùng<br /> tu và khai thác. Xu hướng thiết kế các công trình kiến trúc đương đại<br /> xuất phát từ việc khai thác giá trị nghệ thuật, tạo hình kiến trúc Đền<br /> tháp Chămpa bắt đầu được định hình xây dựng và phát triển dọc theo<br /> các Tỉnh duyên hải miền Trung và các địa phương khác trong cả<br /> nước. Nhưng thật sự vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của nó. Hy<br /> vọng với đề tài nghiên cứu của mình, Học viên có thể góp một phần<br /> sức lực nhỏ bé làm sống dậy làn sóng phục hưng nền kiến trúc<br /> Chămpa đã bị ngủ quên trăm năm dưới lớp bụi của thời gian, từ đó có<br /> thể khai thác triệt để những giá trị nghệ thuật tốt đẹp vốn có của nó.<br /> Ngoài ra, tiến trình Quốc tế hóa đã và đang thúc đẩy theo<br /> hướng hội nhập - văn hóa toàn cầu hòa chung dòng chảy cùng văn<br /> hóa quốc gia, vùng miền và từng dân tộc. Xã hội phát triển đòi hỏi<br /> còn người cần quay lại giá trị của quá khứ - nơi khởi nguồn của giá<br /> trị văn hóa vật chất và phi vật chất. Nó là cái nôi vững chắc để xây<br /> dựng và phát triển xã hội theo hướng bền vững. Vấn đề xác định rõ<br /> ràng các yếu tố văn hóa truyền thống bản địa để khẳng định giá trị<br /> hòa nhập nhưng không hòa tan là yêú tố quan trọng khẳng định<br /> thương hiệu cá nhân, bản sắc quốc gia trên trường quốc tế. Di sản<br /> kiến trúc là một phần của di sản văn hóa quốc gia, việc nghiên cứu và<br /> khai thác các giá trị nghệ thuật truyền thống ứng dụng vào thiết kế sẽ<br /> góp phần phát triển nền kiến trúc nước Nhà trong tiến trình hội nhập.<br /> Qua tìm hiểu, bản thân Học viên nhận thấy có rất nhiều công<br /> trình nghiên cứu về Chămpa trước đây của các học giả, Nhà nghiên<br /> <br /> 4<br /> <br /> 21<br /> <br /> cứu tiền bối, như : GS Ts Phan Xuân Biên, PGS Cao Xuân Hổ, PGS<br /> <br /> kiêng cữ, người dân thường không ai được lên viếng thăm trừ khi có<br /> <br /> Ts Phan An, GS Ts Kts Hoàng Đạo Kính cùng một vài học giả khác<br /> <br /> dịp tham gia cúng tế. Tuy nhiên, ngày nay đền tháp Chăm không còn<br /> <br /> mà Học viên không tiện đề cập ở đây... Nhìn chung nội dung nghiên<br /> <br /> là nơi thờ phượng tín ngưỡng, là cơ sở tôn giáo, tế lễ của chính người<br /> <br /> cứu đều chú trọng vào lịch sử, văn hóa, tôn giáo, điều khắc, bảo tồn<br /> <br /> dân Chăm mà biến thành nơi du lịch cho khách thăm quan. Để kinh<br /> <br /> và khảo cổ. Vì vậy việc lựa chọn đề tài nghiên cứu sâu về kiến trúc<br /> <br /> doanh, cơ quan quản lý văn hóa cho xây dựng những công trình mới<br /> <br /> của Học viên là cần thiết với mong muốn khai thác giá trị nghệ thuật<br /> <br /> như cửa hàng, nhà ở để phục vụ du lịch trong khu di tích Tháp. Điều<br /> <br /> đền tháp Chămpa vào thiết kế các công trình công cộng tại Đà Nẵng<br /> <br /> này đã phá vỡ cảnh quan kiến trúc cổ và ảnh hưởng không tốt đến<br /> <br /> – Một hướng phát triển kiến trúc Đà Nẵng hiện đại và có đặc trưng.<br /> <br /> việc thờ cúng tôn giáo của dân tộc Chăm trong khu di tích này. Về<br /> <br /> Với lý do vừa đề cập ở trên, học viên quyết định lựa chọn vấn<br /> <br /> vấn đề này, theo chúng tôi Nhà nước muốn khai thác, kinh doanh thì<br /> <br /> đề: “Khai thác các giá trị nghệ thuật đền tháp Chămpa vào thiết kế<br /> <br /> phải có sự thỏa thuận với chức sắc và người dân Chăm, nhưng phải<br /> <br /> kiến trúc các công trình công cộng” làm đề tài luận văn thạc sĩ Kiến<br /> <br /> ưu tiên bảo đảm cho việc bảo tồn các nghi lễ thờ cúng Tháp. Không<br /> <br /> trúc của mình.<br /> <br /> xâm phạm nơi thờ tự của người Chăm làm cản trở và hạn chế quyền<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người Chăm. Bên cạnh đó, hiện<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu là đề xuất các giải pháp khai thác giá trị<br /> <br /> tượng chảy máu cổ vật ở đền tháp Chăm hiện rất đáng báo động, nhưng<br /> <br /> nghệ thuật đền tháp Chămpa vào thiết kế một số thể loại công trình<br /> <br /> những cơ quan chức năng chưa có biện pháp nào khả dĩ để bảo vệ hiện<br /> <br /> công cộng góp phần khẳng định một hướng kiến trúc Đà Nẵng hiện<br /> <br /> vật còn lại. Một điều đáng lưu ý, di sản văn hóa Chăm, trong đó có đền<br /> <br /> đại và có đặc trưng.<br /> <br /> tháp khi còn trong tay nhân dân quản lý trông coi thì ít bị mất cắp, đến<br /> <br /> Trên cơ sở đó, xác định những nội dung chính của luận văn là:<br /> <br /> lúc Nhà nước quản lý thì tình trạng mất cắp tượng thờ ngày càng gia<br /> <br /> Xác định giá trị nhiều mặt của nghệ thuật kiến trúc đền tháp<br /> <br /> tăng.<br /> <br /> Chămpa, thông qua khảo sát kỹ trường hợp Mỹ Sơn.<br /> <br /> Như vậy, qua những việc trình bày trên, một vấn đề đặt ra cho<br /> <br /> Đánh giá thực trạng khai thác các giá trị nghệ thuật tạo hình<br /> <br /> thấy Nhà nước bảo tồn đền tháp Chăm là vì lợi ích của Nhà Nước<br /> <br /> kiến trúc, quy hoạch, điêu khắc của đền tháp Chămpa vào thiết kế<br /> <br /> hay là vì lợi ích thiết thực, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của<br /> <br /> công trình công cộng tại Đà Nẵng.<br /> <br /> nhân dân Chăm?<br /> <br /> 20<br /> cách nhuần nhuyễn vào thiết kế, xây dựng lên các công trình hiện đại<br /> nhưng vẫn mang bản sắc văn hóa dân tộc.<br /> (3) Vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tộc truyền<br /> thống dân tộc Chăm.<br /> Như chúng ta biết dân tộc Chăm có nền văn hóa phong phú, đa<br /> dạng và độc đáo biểu hiện rõ qua kiến trúc đền, tháp, nghệ thuật điêu<br /> <br /> 5<br /> Xây dựng các cơ sở khoa học về khai thác giá trị nghệ thuật<br /> kiến trúc đền tháp Chămpa vào thiết kế kiến trúc các công trình công<br /> cộng tại Đà Nẵng.<br /> Đề xuất giải pháp thực tiễn ứng dụng trong thiết kế các công<br /> trình công cộng tại Đà Nẵng như Nhà văn hóa, Quảng trường văn<br /> hóa... trên cơ sở khai thác giá trị kiến trúc Chămpa.<br /> <br /> khắc, thơ ca, nhạc, múa, tiếng nói, chữ viết, các lễ hội... Chính sự<br /> <br /> 3. Đóng góp của đề tài<br /> <br /> phong phú, đa dạng của văn hóa Chăm đã góp phần làm phong phú<br /> <br /> Luận văn đã tập hợp hệ thống giá trị kiến trúc đền tháp<br /> <br /> nền văn hóa Việt Nam. Vì vậy, việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền<br /> <br /> Chămpa truyền thống trên cơ sở tìm hiểu văn hóa, lịch sử hình thành<br /> <br /> thống tốt đẹp của người Chăm hiện nay là vô cùng quan trọng. Việc<br /> <br /> và phát triển đền tháp Chămpa qua các công trình nghiên cứu của<br /> <br /> bảo tồn văn hóa ở đây không phải khư khư giữ lấy cái cũ mà cần loại bỏ<br /> <br /> nhiều tác giả đã công bố, đặc biệt là nghiên cứu khảo sát, đánh giá cụ<br /> <br /> dần những yếu tố không hợp lý, không còn phù hợp với đời sống hiện<br /> <br /> thể các di sản đền tháp Chămpa ở Thánh địa Mỹ Sơn do học viên<br /> <br /> nay, đồng thời chủ động tiếp thu cái mới, tất nhiên trên cơ sở bản sắc<br /> <br /> thực hiện. Hệ thống giá trị thể hiện thông qua:<br /> <br /> văn hóa truyền thống của dân tộc. Bảo tồn để phát triển, phát triển nhằm<br /> <br /> Bố cục không gian tổng thể khu đền tháp;<br /> <br /> bảo tồn, đây là hai mặt có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và<br /> <br /> Phong cách kiến trúc;<br /> <br /> bổ sung cho nhau. Có như thế văn hóa truyền thống của dân tộc không<br /> <br /> Vật liệu và phương pháp xây dựng;<br /> <br /> bị mai một mà được bảo tồn và phát triển liên tục từ quá khứ, đến hiện<br /> <br /> Hoa văn trang trí và nghệ thuật điêu khắc đặc trưng.<br /> <br /> tại và tương lai. Đây là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong cộng<br /> <br /> Từ đó, luận văn đã xây dựng cơ sở lý luận về kế thừa và giải<br /> <br /> đồng người Chăm và các ngành, các cấp chính quyền.<br /> Đối với di tích đền tháp Chăm, hay các pho tượng, phù điêu trang<br /> trí thì các ngành, các cấp cần vận động bà con người Chăm nâng cao ý<br /> <br /> pháp khai thác giá trị nghệ thuật kiến trúc đền tháp Chămpa vào thiết<br /> kế kiến trúc các công trình công cộng tại Đà nẵng mang diện mạo<br /> kiến trúc đương đại.<br /> <br /> thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, tôn tạo và bảo quản. Bởi đây là<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo trong<br /> <br /> những tài sản vô giá của dân tộc. Một vấn đề khác của Tháp Chăm<br /> <br /> nghiên cứu kiến trúc truyền thống của các dân tộc khác, cũng như<br /> <br /> cũng cần bàn đến, ngày xưa đền tháp là nơi linh thiêng, nơi ngự trị<br /> <br /> trong công tác tư vấn thiết kế kiến trúc đương đại trên cơ sở kế thừa<br /> <br /> của thánh thần và nơi cúng tế của lớp tu sĩ, cho nên người Chăm phải<br /> <br /> các giá trị kiến trúc truyền thống.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0