intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen26 Bautroibinhyen26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

55
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa các vấn đề lý luận về phát triển nguồn nhân lực; phân tích thực trạng nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong thời gian qua; đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

i<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> VÕ HỒNG GIANG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br /> HÀNH CHÍNH CẤP XÃ, THỊ TRẤN<br /> TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẢNG NINH,<br /> TỈNH QUẢNG BÌNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Kinh tế phát triển<br /> Mã số:<br /> <br /> 60.31.05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Đà Nẵng - Năm 2014<br /> <br /> ii<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Đoàn Hồng Lê<br /> <br /> Phản biện 1: PGS.TS. Đào Hữu Hoà<br /> <br /> Phản biện 2: TS. Nguyễn Hữu Dũng<br /> <br /> Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp<br /> Thạc sĩ Kinh tế họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 22 tháng 02<br /> năm 2014.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng.<br /> - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ở nước ta, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn là nơi trực<br /> tiếp thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp<br /> luật của Nhà nước. Vì vậy, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn<br /> đóng vai trò hết sức quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của<br /> quốc gia. Song, trên thực tế vấn đề xây dựng và phát triển nguồn<br /> nhân lực hành chính cấp xã, phường, thị trấn đã và đang đặt ra nhiều<br /> vấn đề mới cần tiếp tục nghiên cứu.<br /> Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp<br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, việc nâng cao<br /> chất lượng nguồn nhân lực nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức cấp<br /> xã, thị trấn nói riêng, đủ phẩm chất và năng lực đảm đương nhiệm<br /> vụ, khắc phục những hạn chế, yếu kém ở các xã, thị trấn của huyện<br /> Quảng Ninh là vấn đề vô cùng cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực<br /> tiễn cấp bách. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài: “Phát triển nguồn nhân<br /> lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh,<br /> tỉnh Quảng Bình” làm luận văn Thạc sĩ Kinh tế.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về phát triển nguồn nhân lực.<br /> - Phân tích thực trạng nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị<br /> trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong thời gian qua.<br /> - Đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực hành<br /> chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong thời gian<br /> đến.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu là cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn<br /> tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về nội dung: Nghiên cứu một số nội dung liên quan đến<br /> <br /> 2<br /> <br /> phát triển nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn tại huyện<br /> Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.<br /> + Về không gian: Nghiên cứu thực trạng phát triển nguồn<br /> nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh<br /> giai đoạn 2008 - 2012.<br /> + Về thời gian: Các giải pháp đề xuất trong luận văn có ý<br /> nghĩa trong những năm tới.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> - Phân tích thực chứng, phân tích chuẩn tắc;<br /> - Điều tra khảo sát, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá;<br /> - Và một số phương pháp khác như thống kê, chuyên gia… để<br /> đánh giá kết luận những vấn đề nghiên cứu chính xác và khách quan.<br /> 5. Bố cục của đề tài<br /> Chƣơng 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển nguồn<br /> nhân lực trong các tổ chức.<br /> Chƣơng 2: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực hành chính<br /> cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.<br /> Chƣơng 3: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực hành chính<br /> cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.<br /> 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br /> Tài liệu thu thập từ các văn bản, sách, báo, luận văn của một<br /> số tác giả là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ chuyên nghiên cứu về đào tạo<br /> nguồn nhân lực. Trên cơ sở đó, bằng các phương pháp thống kê, điều<br /> tra, khảo sát, so sánh để phân tích đánh giá thực trạng phát triển<br /> nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng<br /> Ninh, tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua và đề xuất giải pháp phát<br /> triển nguồn nhân lực hành chính cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện<br /> Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong thời gian đến.<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ<br /> PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC TỔ CHỨC<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br /> 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản<br /> a. Nhân lực<br /> Nhân lực là nguồn lực bao gồm thể lực, trí lực và nhân cách<br /> của mỗi người, nó phản ánh sự tham gia và đóng góp của con người<br /> vào hoạt động sản xuất nhằm sản xuất ra giá trị sử dụng cho con<br /> người.<br /> b. Nguồn nhân lực<br /> Nguồn nhân lực là tổng thể số lượng và chất lượng con người<br /> với tổng hoà các tiêu chí về trí lực, thể lực và những phẩm chất đạo<br /> đức, tinh thần tạo nên năng lực mà bản thân con người và xã hội đã,<br /> đang và sẽ huy động vào quá trình lao động sáng tạo vì sự phát triển<br /> và tiến bộ xã hội.<br /> Nguồn nhân lực trong bộ máy hành hành chính Việt Nam bao<br /> gồm toàn bộ tiềm năng lao động của các con người (gọi là cán bộ,<br /> công chức) được Chính phủ sử dụng để thực thi chức năng hành<br /> pháp của Nhà nước.<br /> c. Phát triển nguồn nhân lực<br /> Phát triển nguồn nhân lực là quá trình thúc đẩy việc học tập có<br /> tính tổ chức nhằm nâng cao kết quả thực hiện công việc và tạo ra thay<br /> đổi thông qua việc thực hiện các giải pháp đào tạo, phát triển, các<br /> sáng kiến và các biện pháp quản lý với mục đích phát triển tổ chức<br /> và phát triển cá nhân.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1