intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

133
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến việc nâng cao động lực thúc đẩy người lao động. Đánh giá thức và để xuất một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n TR N TH NG C QUYÊN Ph n bi n 1: TS. Nguy n Th Bích Thu NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Ph n bi n 2: TS. H Kỳ Minh Đ NG T I CÔNG TY C PH N DU L CH VI T NAM VITOURS Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh nghi p th c sĩ Qu n Tr Kinh Doanh h p t i Đ i h c Đà Mã s : 60.34.05 N ng vào ngày 14 tháng 08 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours. 1. Tính c p thi t c a ñ tài b. Ph m vi nghiên c u Vitours là m t công ty m nh ñ ng ñ u khu v c mi n Trung – Tây V n i dung: Nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c Nguyên. Đ góp ph n vào thành tích c a công ty thì có nhi u y u t , nhưng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng quan tr ng nh t là ngu n nhân l c c a công ty, ñ c bi t là ñ i ngũ tr năng V không gian: Lu n văn ch t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i ñ ng, nhi t huy t và tri th c m i, cùng v i nh ng kinh nghi m c a th h ñàn pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du anh ñã t o ra m t kh i ñ y s c m nh c a Vitours. l ch Vi t Nam Vitours. Tuy ñ t ñư c nhi u thành tích trong kinh doanh nhưng nhìn V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh n m t cách nghiêm túc thì ñ i ngũ nhân viên c a công ty v n còn nh ng năm trư c m t. nhi u h n ch , vi c s d ng ngu n nhân l c c a công ty v n còn b c 4. Phương pháp nghiên c u l nhi u b t c p, chưa khai thác h t kh năng c a ngư i lao ñ ng, n u Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u, lu n văn s d ng các phương pháp: không k p th i kh c ph c có th nh hư ng ñ n k t qu kinh doanh - Phương pháp phân tích th c ch ng cũng như thương hi u và uy tín c a công ty. - Phương pháp phân tích chu n t c Nhìn nh n ñư c v n ñ trên và v i mong mu n t o và nâng cao ñ ng - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, chuyên gia l c thúc ñ y nhân viên làm vi c m t cách có hi u qu hơn, tôi ch n ñ tài - Phương pháp phân tích, t ng h p, khái quát hóa “Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du - Các phương pháp khác… l ch Vi t Nam Vitours”. 5. B c c c a lu n văn 2. M c tiêu nghiên c u Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n văn - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng ñư c chuy n t i thành 3 chương chính như sau: l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i - Đánh giá th c tr ng c a vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao lao ñ ng ñ ng c a công ty trong th i gian qua. Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i - Đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao lao ñ ng t i Công ty C ph n du l ch Vi t Nam Vitours ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours trong th i gian ñ n. Chương 3: M t s gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u ñ ng t i Công ty C ph n du l ch Vi t Nam Vitours. a. Đ i tư ng nghiên c u
  3. 5 6 Chương 1 ñã chia nhu c u thành 5 c p b c: Nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u NH NG V N Đ LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C quan h xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng, nhu c u t hoàn thi n. THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Theo h c thuy t c a Maslow thì nh ng nhu c u cơ b n nh t c n ph i ñư c th a mãn trư c nh ng nhu c u b c cao hơn. M t ñi u n a là khi mà 1.1. T NG QUAN V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I m t nhu c u ñã ñư c th a mãn thì nó s tr nên ít quan tr ng hơn và ngư i ta LAO Đ NG l i hư ng ñ n nhu c u b c cao hơn. 1.1.1. M t s khái ni m * Thuy t ERG a. Nhu c u: Nhu c u ñư c hi u là t t c nh ng ñòi h i và Đây là h c thuy t c a Clayton Aldefer, thuy t xác ñ nh 3 nhóm nhu mong mu n c a con ngư i v v t ch t và tinh th n c n ñư c ñáp ng c u căn b n c a con ngư i như sau: và th a mãn. - Nhu c u v s sinh t n (Existence needs) b. Đ ng cơ: Đ ng cơ là cái có tác d ng chi ph i, thúc ñ y ngư i - Nhu c u v quan h giao ti p (Related needs) ta suy nghĩ và hành ñ ng. Đ ng cơ ám ch nh ng n l c c bên trong - Nhu c u v s phát tri n (Growth needs) l n bên ngoài c a m t con ngư i có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và Thuy t ERG ñã gi m s c p b c nhu c u còn có 3 c p và cho s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. r ng càng d ch chuy n lên nhu c u c p b c cao hơn thì càng ph c t p c. Đ ng l c: Đ ng l c là cái thúc ñ y, kích thích ngư i lao ñ ng hơn, và m t s th t b i trong vi c ñáp ng nhu c u c p cao s t o ra s làm vi c và c ng hi n. s t gi m nhu c u c p th p ñã ñư c th a mãn. Nâng cao ñ ng l c ñư c hi u là t ng th các chính sách, bi n pháp, * Thuy t 2 y u t công c tác ñ ng lên ngư i lao ñ ng làm cho h có nhi u ph n kh i, hăng Frederick Herzberg ñã phát tri n m t lý thuy t ph bi n n a v say, t nguy n trong công vi c ñ th c hi n m c tiêu c a t ch c. thúc ñ y con ngư i ñư c g i là thuy t hai y u t : Y u t duy trì và y u 1.1.2. Các y u t t o ñ ng l c thúc ñ y t thúc ñ y - th hi n s khác nhau ñ i v i ñ ng l c thúc ñ y c a nhân - Các y u t thu c v doanh nghi p viên. - Các y u t thu c v con ngư i T ñó, Herzberg khuyên các nhà qu n tr r ng h nên lưu ý hai - Các y u t thu c v b n ch t công vi c m c ñ khác nhau nh hư ng ñ n thái ñ làm vi c c a nhân viên. Vai 1.1.3. M t s h c thuy t liên quan trò c a nhà qu n tr là lo i b nh ng y u t làm nhân viên không th a * Thuy t phân c p nhu c u mãn b ng cách cung c p ñ y ñ nh ng y u t duy trì ñ ñáp ng nhu Theo Abraham Maslow, con ngư i ñư c thúc ñ y b i nhi u nhu c u cơ b n, sau ñó s d ng các y u t t o ñ ng l c ñ ñáp ng nh ng c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p theo th b c. Maslow nhu c u b c cao hơn và ñưa ngư i nhân viên ñ n s thành ñ t và th a mãn hơn.
  4. 7 8 * Lý thuy t thúc ñ y theo nhu c u 1.2. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y H c thuy t này ñư c phát tri n b i David Mc Clelland. H c NGƯ I LAO Đ NG TRONG DOANH NGHI P thuy t cho r ng có m t s nhu c u nh t ñ nh c n ph i có trong ñ i 1.2.1. B ng công tác ti n lương s ng cá nhân: Nhu c u ñ t ñư c s thành công, Nhu c u h i nh p, Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t ti n Nhu c u v quy n l c. lương chính là s d ng ti n lương làm ñòn b y v t ch t ñ nâng cao Nh ng ngư i có nhu c u thành ñ t cao thích làm nh ng ñi u t t tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. ñ p hơn so v i ñ i th và ch p nh n m o hi m trong kinh doanh. S d ng ti n lương làm y u t v t ch t ñ thúc ñ y ñ ng l c làm Nh ng ngư i có nhu c u h i nh p cao s t o nên m i quan h làm vi c vi c c a ngư i lao ñ ng bao g m các n i dung: t t ñ p v i ngư i khác và ñòi h i c n ph i có k năng h i nh p tuy t - Chính sách ti n lương h p lý v i. Nh ng ngư i có nhu c u cao v quy n l c thư ng g n li n v i - Căn c tr lương h p lý con ñư ng thăng ti n và vi c ñ t ñư c thành công l n các c p b c - S công b ng, minh b ch trong ti n lương trong t ch c. - Các hình th c tr lương. * Thuy t công b ng 1.2.2. Công tác thi ñua khen thư ng và các hình th c khuy n H c thuy t ñư c phát tri n b i J. Stacy Adams, cho r ng con khích tinh th n khác ngư i ñư c khuy n khích tìm ki m s công b ng xã h i trong các Nâng cao ñ ng l c b ng các hình th c khuy n khích tinh th n ph n thư ng mà h kì v ng ñ i v i thành tích. t c là dùng các l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c, kh năng Nh ng phương pháp chung nh t ñ gi m s không công b ng: làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Ph n thư ng tinh th n có th ñư c bi u - Thay ñ i nh ng ñóng góp trong công vi c (ñ u vào). hi n b ng nhi u hình th c khác nhau, tùy theo mong mu n c a nhân - Thay k t qu nh n ñư c (ñ u ra). viên: khen thư ng, bi u dương, b nhi m lên v trí cao hơn,… - Thay ñ i c m nh n. Mu n nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t - R i b công vi c. tinh th n, c n ph i: * Thuy t kỳ v ng - Tìm hi u nh ng y u t nào làm nh hư ng ñ n tinh th n làm H c thuy t ñư c phát tri n b i Victor Vroom. H c thuy t cho vi c c a ngư i lao ñ ng, làm kìm hãm lòng nhi t tình s hăng say c a r ng ñ ng cơ thúc ñ y ph thu c vào s mong ñ i c a các nhân v kh ngư i lao ñ ng. năng th c hi n nhi m v c a h và v vi c nh n ñư c các ph n thư ng - Xây d ng m i quan h thân thi n, hòa ñ ng, vui v , tinh th n giúp mong mu n. H c thuy t không ch quan tâm ñ n vi c xác ñ nh lo i ñ l n nhau gi a lãnh ñ o v i nhân viên, gi a các nhân viên v i nhau. nhu c u mà còn quan tâm ñ n quá trình ñ các cá nhân nh n ñư c ph n thư ng.
  5. 9 10 - Xây d ng các chính sách, các phong trào thi ñua như: chính k ho ch ñào t o. sách h tr các nhân viên có hoàn c nh gia ñình khó khăn, phong trào - L a ch n các phương pháp ñào t o thích h p và ti n hành ñào t o. thi ñua lao ñ ng gi i ñ t năng su t cao, phong trào th d c th thao … - Th c hi n ñánh giá các chương trình ñào t o. 1.2.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c 1.2.5. B ng s thăng ti n C i thi n ñi u ki n làm vi c là vi c làm th nào t o ñư c môi Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b i s thăng ti n nghĩa trư ng làm vi c lành m nh, tho i mái ñ ngư i lao ñ ng có th phát là s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích, thúc ñ y ngư i lao ñ ng. huy h t kh năng và hoàn thành công vi c c a mình m t cách t t nh t. N m b t ñư c nhu c u này, ngư i s d ng lao ñ ng nên v ch ra T o ñ ng l c làm vi c b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c ñư c nh ng n c thang, v trí ti p theo cho h ph n ñ u. Đi kèm v i nh ng v th c hi n b ng các bi n pháp: trí này, ngư i s d ng lao ñ ng c n ph i ñưa ra nh ng tiêu chu n, tiêu - Đ m b o môi trư ng làm vi c v sinh, s ch s , ñ m b o s c chí ñ ngư i lao ñ ng bi t và c g ng ñ ñ t ñư c. kh e và an toàn cho ngư i lao ñ ng yên tâm và có kh năng ti p t c 1.3. Ý NGHĨA C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y làm vi c t i doanh nghi p. NGƯ I LAO Đ NG - Nghiên c u c i ti n công c lao ñ ng, ñ i m i công ngh , - Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c là m t trang b ñ y ñ các thi t b c n thi t cho quá trình lao ñ ng. trong nh ng cách th c phát huy t t nh t ngu n nhân l c v trí tu , s c - Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng, ñ u tư máy móc sáng t o, tinh th n hăng say lao ñ ng, nhi t huy t c ng hi n c a h . thi t b chuyên dùng ñ nâng cao năng su t và c i thi n môi trư ng xung - Giúp doanh nghi p thu hút và gi chân ñư c ñ i ngũ lao ñ ng quanh ngư i lao ñ ng. gi i, t o ra s g n bó c a ngư i lao ñ ng ñ i v i t ch c, góp ph n n 1.2.4. B ng công tác ñào t o ñ nh ngu n nhân l c lâu dài. Đào t o là quá trình h c t p c a ngư i lao ñ ng bao g m các - Giúp cho ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng v i công vi c hi n ho t ñ ng nh m m c ñích nâng cao tay ngh hay k năng c a m t cá t i c a chính mình. nhân v i m t công vi c mà hi n t i h ñang làm. Thông qua ñào t o - Giúp doanh nghi p gi m b t ñư c các r i ro, tai n n trong giúp cho ngư i lao ñ ng th c hi n công vi c t t hơn, ñáp ng ñư c công vi c, gi m b t ñư c s giám sát. nhu c u h c t p c a ngư i lao ñ ng. M t khác, nó còn giúp cho ngư i - Là ñi u ki n và là nhân t quy t ñ nh ñ n hành vi và hi u qu lao ñ ng ñ nh hư ng ñư c công vi c m i, phát huy ñư c năng l c c công vi c c a ngư i lao ñ ng. th c a t ng ngư i trong t ng lĩnh v c công vi c. T ñó ñáp ng t t 1.4. M T S KINH NGHI M TRONG VI C NÂNG CAO Đ NG hơn yêu c u công vi c c a t ch c. L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Công tác ñào t o ñư c th c hi n như sau: - Đánh giá nhu c u ñào t o, t ñó xây d ng các m c tiêu và
  6. 11 12 Chương 2 2. Gi i tính - Nam 117 51 106 49 139 54 TH C TR NG HO T Đ NG NÂNG CAO Đ NG L C -N 114 49 112 51 118 46 THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N 3. Phân theo ñ tu i DU L CH VI T NAM VITOURS - Dư i 35 128 55 115 53 149 58 - T 35 – 45 75 32 75 34 78 30 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY C PH N DU L CH VI T - Trên 45 28 12 28 13 30 12 4. Trình ñ lao ñ ng NAM VITOURS - Đ i h c & SĐH 115 50 115 53 132 51 2.1.1. Tình hình t ch c c a công ty - Cao ñ ng & TC 54 23 54 25 63 25 a. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty - Sơ c p 62 27 49 22 62 24 5. Lo i hình lao ñ ng Ti n thân c a công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours là - LĐ tr c ti p 206 89 193 89 232 90 Công ty Du l ch Vi t Nam t i Đà N ng ñư c thành l p năm 1975. T - LĐ gián ti p 25 11 25 11 25 10 tháng 30/11/2007, công ty chính th c chuy n ñ i sang hình th c c 6. Chuyên ngành ñào t o ph n v i tên g i Công ty C ph n Du L ch Vi t Nam Vitours. - Du l ch 23 10 25 11 29 11 b. Ch c năng, nhi m v c a công ty - Kinh t 95 41 91 42 105 41 Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours tr c thu c T ng c c - Ngo i ng 88 38 89 41 99 39 - Ngành khác 25 11 13 6 24 9 Du l ch Vi t Nam, là m t ñơn v chuyên kinh doanh v d ch v : l (Ngu n: Phòng t ch c - hành chính) hành, lưu trú, v n chuy n, ăn u ng,… t ch c ph c v cho khách Trong t ng s lao ñ ng c a Vitours, lo i hình kinh doanh có lao trong và ngoài nư c. ñ ng ñông nh t là d ch v , chi m 62% trong t ng s lao ñ ng. Đ i ngũ 2.1.2 Đ c ñi m các ngu n l c c a công ty lao ñ ng tr , có trình ñ chuyên môn cao có xu hư ng ngày càng tăng. a. Ngu n l c lao ñ ng T tr ng nhân viên ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành du l ch tuy Tình hình lao ñ ng trong th i gian qua c a công ty ñư c th có tăng qua các năm nhưng v n chi m t tr ng th p. hi n qua b ng sau: B ng 2.1. Cơ c u lao ñ ng c a Công ty Vitours b. Ngu n l c tài chính Tình hình tài chính c a công ty tương ñ i t t, t ng tài s n tăng Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Ch tiêu S TT S TT S TT ñ u qua các năm. V n hi n có c a Công ty ch y u là v n c ñ nh. V lư ng (%) lư ng (%) lư ng (%) cơ c u n thì n dài h n chi m t tr ng l n trong cơ c u n , ñi u này T ng s lao ñ ng 231 100 218 100 257 100 là do công ty ñ u tư xây d ng tài s n c ñ nh: mua s m phương ti n 1. Lo i hình KD - D ch v 143 62 125 57 159 62 v n chuy n, ñ u tư nâng c p khách s n,… - L hành 88 38 93 43 98 38
  7. 13 14 c. Cơ s v t ch t, k thu t 2.2. TH C TR NG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Tr s chính c a công ty ñ t t i 83 Nguy n Th Minh Khai, Đ Y NGƯ I LAO Đ NG CÔNG TY C PH N DU L CH VI T Đà N ng, ngoài ra còn có các b ph n kinh doanh tr c thu c g m NAM VITOURS h th ng khách s n, nhà hàng, trung tâm l hành và khu du l ch. 2.2.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Ngư i lao ñ ng trong công ty ñư c làm vi c trong m t môi Vi t Nam Vitours trư ng chuyên nghi p v i ñ y ñ trang thi t b hi n ñ i nh m ñáp Đ tìm hi u nhu c u c a ngư i lao ñ ng, tác gi ñã ti n hành ñi u ng t t nh t nhu c u làm vi c cho nhân viên. tra nghiên c u các ñ i tư ng lao ñ ng t i công ty thông qua b ng câu h i. 2.1.3. Tình hình kinh doanh c a công ty Vi c kh o sát nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n v i B ng 2.4. Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh các tiêu chí: ĐVT: tri u ñ ng - Ti n lương T c ñ tăng - Các ho t ñ ng gi i trí Năm Năm Năm trư ng (%) Ch tiêu - S công nh n thành tích 2009 2010 2011 10/09 11/10 - Công vi c phù h p chuyên môn Doanh thu 102.276 133.475 160.688 30,54 20,39 - Văn hóa doanh nghi p Chi phí 62.941 73.638 83.323 16,70 12,15 - Đi u ki n làm vi c L i nhu n 39.335 59.837 77.365 42,12 29,30 - Công tác ñào t o Doanh thu/ Chi phí 1,62 1,81 1,93 - Cơ h i thăng ti n Doanh thu/L i nhu n 2,60 2,23 2,07 Qua kh o sát, ph n l n ngư i lao ñ ng ñ u ñ u ñánh giá cao (Ngu n: Phòng Tài chính – K toán) m cñ nh hư ng c a y u t ti n lương ñ n ñ ng l c làm vi c. Tình hình kinh doanh c a công ty tương ñ i t t. Doanh thu và Các lao ñ ng các ñ i tư ng và ñ tu i khác nhau có nh ng l i nhu n không ng ng tăng m nh qua các năm. S dĩ có ñư c ñi u ñánh giá khác nhau v ho t ñ ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng này là do công ty ñã có các chính sách s n ph m phong phú, ña thông qua y u t tinh th n là khác nhau: Các lao ñ ng trong ñ tu i d ng, ñ c ñáo ph c v ngày càng t t hơn yêu c u c a khách. dư i 45 ñánh giá cao s công nh n thành tích và s phù h p v i công M c dù doanh thu có v n tăng qua các năm nhưng có xu vi c và gi m ñ tu i sau 45. Các nhà qu n lý và nhân viên ñánh giá hư ng tăng gi m d n, ñi u này là do ngày càng có nhi u công ty l cao s công nh n thành tích trong khi lao ñ ng ph thông ñánh giá s hành trong và ngoài nư c c nh tranh v i Vitours. phù h p v i công vi c chuyên môn cao hơn. V ñi u ki n làm vi c, ph n l n ngư i lao ñ ng ñánh giá m c ñ quan tr ng. V ñào t o và thăng ti n, có th th y m c ñ r t quan
  8. 15 16 tr ng t p trung các lao ñ ng tr , ch ng t nhu c u v s thăng ti n M t s h n ch trong công tác tr lương có th k ñ n: có tác d ng r t l n ñ n ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng tr . - Vi c duy trì 2 b c lương, tương ng v i 2 h s lương cũng 2.2.2. Công tác ti n lương t i công ty th i gian qua còn nhi u b t c p, t o s b t bình trong nhân viên, ñi u này s làm cho a. Chính sách ti n lương công ty khó có th gi chân nh ng nhân viên gi i, trung thành v i Kích thích ngư i lao ñ ng thông qua chính sách ti n lương hi n công ty. nay công ty ñư c th c hi n b ng nhi u cách: -Vi c xây d ng ñơn giá ti n lương cũng chưa phù h p v i th c - Th c hi n chi tr ñ y ñ các kho n ti n ph c p hàng tháng. t , vi c tr lương theo quy ñ nh c a Nhà nư c là d a vào ng ch lương Các kho n ph c p hi n ñang áp d ng t i công ty bao g m: Ti n ăn và h s lương tuy ñ m b o ñư c m c thu nh p n ñ nh cho ngư i lao gi a ca, ph c p ñi n tho i, ph c p làm thêm, ph c p trách nhi m,... ñ ng nhưng không có tác d ng làm ñòn b y kinh t kích thích ngư i Nhìn chung, vi c th c hi n chi tr ñ y ñ các kho n ti n ph c p lao ñ ng hăng say làm vi c, phát huy h t kh năng c a mình. hàng tháng ñã mang l i l i ích thi t th c cho ngư i lao ñ ng. Tuy c. S minh b ch trong ti n lương nhiên các kho n ph c p còn th p, chưa ñáp ng ñư c mong mu n c a Ti n lương c a ngư i lao ñ ng trong công ty ñư c tính căn c ngư i lao ñ ng nên v n chưa có tác d ng ñ ng viên, khuy n khích trên công tác ñ m nh n ghi trong h p ñ ng lao ñ ng. Nhân viên khi ký ngư i lao ñ ng. h p ñ ng s xác ñ nh ñư c m c lương mà mình ñư c hư ng căn c - Áp d ng các hình th c thư ng: Thư ng cu i năm, thư ng theo h s theo ng ch b c chuyên môn nghi p v (Ngh ñ nh 205/NĐ- thâm niên, thư ng l 30/4 & 1/5, Ngày qu c khánh, T t Dương l ch,… CP) ho c theo tính ch t công vi c và ñư c tr lương theo qui ch Các chính sách khen thư ng còn mang tính hình th c, m c lương c a công ty. thư ng chưa cao và còn mang tính bình quân gi a các lao ñ ng trong H ng năm, theo quy ñ nh c a Nhà nư c và c a ngành du l ch, cùng ñơn v kinh doanh nên v n chưa th c s t o ñư c ñ ng l c thúc ngư i lao ñ ng ñư c xét nâng lương và thi tay ngh nâng b c lương ñ y cho ngư i ngư i lao ñ ng. theo ñúng quy ñ nh. - Th c hi n ñ y ñ các chính sách và ch ñ phúc l i ñ i v i Qua ñi u tra kh o sát, trong t ng s 103 ngư i ñư c ñi u tra thì ngư i lao ñ ng, bao g m phúc l i b t bu c và phúc l i t nguy n. có ñ n 36,9% ý ki n cho r ng công tác tr lương v n chưa công b ng, b. Căn c tr lương minh b ch. Ph n l n ngư i lao ñ ng chưa thư ng xuyên n m b t ñư c Trong quy ch tr lương c a công ty, h th ng thang b ng lương di n bi n ti n lương, lao ñ ng t ng ñơn v thành viên. áp d ng ñ i v i ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n căn c theo các quy Vi c áp d ng các hình th c thi ñua khen thư ng tuy nhiên các ñ nh hi n hành v ch ñ công tác ti n lương và căn c Quy t ñ nh s tiêu chí ñánh giá còn chưa rõ ràng và không công khai, vi c ñánh giá 277/QĐ-DLVN ngày 01/10/2011 c a Công ty C ph n Du l ch Vi t ch y u d a vào c m tính. Nam v vi c ban hành quy ch tr lương.
  9. 17 18 d. Các hình th c tr lương - T ch c khám s c kh e ñ nh kỳ, ñ m b o cho ngư i lao ñ ng Hi n nay, công ty áp d ng hình th c tr lương theo phương pháp có ñ y ñ s c kh e ñ an tâm công tác. h n h p. Đây là phương pháp k t h p gi a hình th c tr lương theo - Th c hi n ch ñ th i gian làm vi c linh ho t, thu n l i th i gian và hình th c tr lương theo s n ph m. Theo ñó, ti n lương cho ngư i lao ñ ng. mà m i ngư i nh n ñư c trong tháng g m 2 ph n: lương cơ b n d a Nhìn chung, công tác c i thi n ñi u ki n làm vi c t i công ty trên ch c v và c p b c c a ngư i lao ñ ng theo h s lương Nhà ñư c th c hi n tương ñ i t t. Tuy nhiên, v n t n t i m t s h n ch nư c quy ñ nh và ti n lương khoán theo doanh thu c a công ty. như: nhân viên v n chưa có nơi ñ ngh ngơi, gi i trí gi a các gi làm, 2.2.3. Công tác thi ñua khen thư ng và các hình th c khuy n v n còn t n t i tình tr ng làm thêm ngoài gi , …. khích tinh th n khác 2.2.5. Th c tr ng công tác ñào t o t i công ty Bên c nh vi c quan tâm ñ n các y u t v t ch t ñ nâng cao - Nhu c u c n ñư c ñào t o l i t i công ty là khá l n. Các ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, công ty cũng luôn quan tâm chương trình ñào t o thư ng do Công ty t thi t k và do cán b có ñ n các v n ñ liên quan ñ n tinh th n ngư i lao ñ ng: thâm niên công tác c a công ty gi ng d y. Chương trình gi ng d y ch - Th c hi n t t công tác bi u dương, khen thư ng y u d a vào tài li u hư ng d n c a T ng c c du l ch, chưa có giáo - Duy trì các ho t ñ ng t ch c, ñoàn th trình c th và logic cho t ng ngành h c. - Xây d ng môi trư ng làm vi c thân thi n, ñoàn k t - H ng năm, công ty trích 3% trên t ng qu lương ñ làm qu ñào - Xây d ng văn hóa công s t o. M c kinh phí chi cho ñào t o năm 2011 là 2.440.000 ñ ng/ngư i, Nhìn chung, công ty cũng ñã thành công trong vi c t o ñư c b u chi m hơn 9% trên t ng ngân sách ñ u tư cho cơ s v t ch t. không khí văn hoá c i m , thân thi n gi a ngư i lao ñ ng. Tuy nhiên, - Các hình th c ñào t o hi n nay t i công ty bao g m: ñào t o t i vi c t ch c các phong trào trong Công ty còn chưa ñư c thư ng nơi làm vi c như kèm c p, hư ng d n t i ch , luân phiên thay ñ i công xuyên, các ho t ñ ng di n ra chưa ñư c r ng kh p ñ n t ng b ph n, vi c cho ngư i lao ñ ng, ñào t o ngoài nơi làm vi c. có nhi u ho t ñ ng ñem l i b ích cho tinh th n ngư i lao ñ ng nhưng - Vi c ñánh giá k t qu ñào t o thư ng ñư c căn c vào ch ng ngư i lao ñ ng l i không có cơ h i tham gia,… ch , b ng c p c a các nhân viên sau khi h ñã tham gia khóa h c hay 2.2.4. Đi u ki n làm vi c t i công ty l y ý ki n tr c ti p t nh ng ngư i hư ng d n, qu n lý tr c ti p nhân - Th c hi n t t các chính sách môi trư ng nh m b o ñ m cho viên ñó. ngư i lao ñ ng ñư c làm vi c trong m t môi trư ng thông thoáng, an Nhìn chung trong nh ng năm qua, công ty cũng ñã quan tâm và toàn, s ch s . ñ u tư nhi u hơn cho công tác ñào t o. Tuy nhiên, vi c ñào t o ch m i - Khu v c làm vi c ñư c trang b máy móc thi t b hi n ñ i. mang tính ch t ñáp ng yêu c u công vi c. Bên c nh ñó, công tác ñào t o v n chưa có k ho ch rõ ràng, c th , do ñó vi c v ch k ho ch
  10. 19 20 ñào t o hàng năm thư ng b ñ ng, không ñánh giá chính xác v i Chương 3 nhu c u th c c a công ty. M TS GI I PHÁP Đ NÂNG CAO Đ NG L C 2.2.6. Th c tr ng v công tác thăng ti n t i công ty THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N Trong th i gian qua công tác ñ b t, thăng ch c, b nhi m DU L CH VI T NAM VITOURS cán b công ty ñư c th c hi n ñ m b o ñúng quy trình b nhi m cán b theo quy ñ nh hi n hành. 3.1. CÁC CĂN C Đ XU T GI I PHÁP M t s h n ch khi n cho cơ h i thăng ti n chưa th c s là 3.1.1. M c tiêu và phương hư ng phát tri n ngành Du l ch thành ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c có th k ñ n như sau: ph Đà N ng - Vi c ñ b t cán b còn mang ý ki n ch quan c a ngư i 3.1.2. M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n c a Công ty C ph n Du qu n lý, cơ h i thăng ti n t i công ty còn chưa th t s rõ ràng, các l ch Vi t Nam Vitours tiêu chí thăng ti n chưa ñư c c th hóa, v n còn d a vào thâm 3.1.3. S thay ñ i c a y u t môi trư ng niên công tác ñ ñ b t nên không có tác d ng kích thích lao ñ ng - Cu c kh ng ho ng tài chính ti n t t các n n kinh t l n trên tr ph n ñ u làm vi c, h c t p nâng cao trình ñ . th gi i ñã và ñang nh hư ng ñ n n n kinh t c a Vi t Nam. Do ñó, - B máy lãnh ñ o c a công ty ñã tương ñ i ñ y ñ , các ch c ñ t n t i và phát tri n trong giai ño n hi n nay bu c doanh nghi p danh, v trí công vi c h u như ñã ñư c b trí tương ñ i ñ y ñ , vì v y ph i nghiên c u ñ nâng cao kh năng c nh tranh c a mình b ng cách gi i pháp thăng ti n ch áp d ng cho m t s ít ngư i th t s n i b t. ñưa ra nh ng giái pháp kh thi ñ nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao Nhìn chung, các y u t t o ñ ng l c c a công ty ñã ñư c hình ñ ng, ti t ki m chi phí nhưng v n ñ m b o kinh doanh hi u qu . thành nhưng chưa có s quan tâm, ñ u tư ñúng m c vì v y k t qu - Xã h i ngày càng phát tri n, ch t lư ng cu c s ng c a ngư i dân mang l i không như mong mu n. Ph n l n ngư i lao ñ ng v n chưa ngày càng nâng cao, do ñó nhu c u c a ngư i lao ñ ng v ch t lư ng tìm th y ñ ng l c làm vi c, chưa có ñi u ki n ñ phát huy năng l c công vi c cũng thay ñ i. Ngoài nhu c u v ti n lương, h còn c n có m t c a b n thân, do ñó h s d dàng r i b t ch c khi tìm ñư c công công vi c an toàn v i b n thân, không bu n chán, có cơ h i ñ th hi n vi c khác t t hơn. năng l c c a b n thân,... N u ñáp ng ñư c nh ng ñi u này thì ngư i lao Chính vì v y, trong th i gian ñ n, công ty c n ph i có nh ng ñ ng s có ñ ng l c ñ th c hi n công vi c t t hơn. chính sách h p d n hơn c v v t ch t và tinh th n ñ có th gi - Hi n nay các công ty du l ch trên ñ a bàn Đà N ng nói riêng và chân ñư c ngư i lao ñ ng, nh t là các lao ñ ng gi i, có trình ñ Vi t Nam nói chung xu t hi n r t nhi u, do ñó vi c thu hút và gi chân cao, có năng l c. lao ñ ng gi i ñang là m t thách th c ñ i v i doanh nghi p. 3.1.4. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t gi i pháp - Các gi i pháp ñưa ra ph i ñ m b o phù h p v i chi n lư c phát
  11. 21 22 tri n c a công ty, là công c ñ b o ñ m cho các m c tiêu chi n lư c ñôi v i ph t ñ i v i các hành vi vi ph m làm nh hư ng ñ n l i ích này ñư c th c hi n. c a công ty. - Các gi i pháp ñưa ra ph i mang tính kh thi và ph i phù h p - S d ng qu khen thư ng m t cách hi u qu , h p lý. C n tránh v i ñi u ki n th c t c a công ty trư ng h p khi thì nhân viên ñư c thư ng quá ít so v i công s c h b - Các gi i pháp ñư c ñ ra còn ph i d a trên khía c nh hi u qu ra, khi thì l i thư ng quá nhi u. kinh t c a doanh nghi p, hi u qu ñ t ñư c ph i tương x ng v i nh ng - Đa d ng hơn n a các hình th c khen thư ng nh m phát huy s gì ñã ñ u tư. nhi t tình c a ngư i lao ñ ng hơn: Bi u dương, Trao thư ng cho nhân - Các gi i pháp ñưa ra ph i mang tính th ng nh t, ñ ng b c v n i viên b ng vi c chia c ph n, Thăng ti n,… dung, cách th c th c hi n cũng như v m t không gian và th i gian. * Áp d ng m t s hình th c phúc l i t nguy n: 3.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y - Xây d ng các câu l c b th d c th thao, NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY VITOURS TRONG TH I - Duy trì các ch ñ tham quan, ngh dư ng, GIAN T I - Xây d ng qu phúc l i,… 3.2.1. B ng công tác ti n lương b. Hoàn thi n cơ ch tr lương a, Hoàn thi n chính sách ti n lương - Xây d ng chính sách ti n lương công b ng, h p lý. H s * Hoàn thi n vi c chi tr ph c p lương ph i ñ m b o ñánh giá ñúng m c ñ công vi c c a ngư i - Tăng các kho n ph c p cho nhân viên: M c dù hi n nay công lao ñ ng. ty ñã có các ch ñ ph c p nhưng các m c chi ph c p này còn r t - Ti n lương ph i khuy n khích ngư i lao ñ ng ph n ñ u làm vi c. th p, chưa có tác d ng khuy n khích ngư i lao ñ ng. Do ñó công ty c n - Ti n lương ph i tho ñáng và ñư c ngư i lao ñ ng ch p nh n. ph i nghiên c u ñi u ch nh và s a ñ i các m c ph c p cho phù h p v i Hàng năm, công ty nên t ch c trưng c u ý ki n c a ngư i lao ñ ng ñ tình hình th c t . có th bi t ñư c các ưu, như c ñi m c a cơ ch tr lương hi n t i và - Áp d ng ch ñ ph c p ti n xăng, ph c p lưu ñ ng: Các kho n nh ng v n ñ c n kh c ph c. Đi u này s giúp công ty tránh ñư c ph c p này ñư c trích t qu lương c a ñơn v , căn c vào m c ñ nh ng sai l m mang tính ch quan, áp ñ t. thư ng xuyên ra ngoài phát tri n th trư ng c a nhân viên và tùy vào c. Hoàn thi n các hình th c tr lương hi u qu kinh doanh c a m i ñơn v . Vi c th c hi n các ch ñ ph c p - V i b ph n không tr c ti p kinh doanh: m i này s giúp cho ngư i lao ñ ng c m th y ñư c s quan tâm c a Bên c nh vi c nên áp d ng hình th c tr lương theo h s ng ch công ty, t ñó s ph n kh i làm vi c. b c do nhà nư c quy ñ nh, công ty c n thêm h s hoàn thành công vi c. * Xây d ng chính sách khen thư ng phù h p V i vi c xây d ng phương pháp tr lương này thì ti n lương c a ngư i - Vi c khen thư ng ph i ñúng lúc, ñúng ngư i, thư ng ph i ñi
  12. 23 24 lao ñ ng nh n ñư c không nh ng g n v i k t qu s n xu t kinh doanh c. Tăng cư ng s quan tâm, ñ ng viên gi a lãnh ñ o v i mà còn g n v i k t qu lao ñ ng c a t ng ngư i. nhân viên - V i b ph n tr c ti p kinh doanh: Trong quá trình qu n lý, nhà lãnh ñ o ph i l ng nghe ý ki n c a Công ty áp d ng hình th c tr lương theo nhóm. V i phương ngư i lao ñ ng, khuy n khích ngư i lao ñ ng tham gia ñóng góp ý pháp này thì ngư i lao ñ ng có th khuy n khích ñư c nhân viên trong ki n, trao ñ i các v n ñ liên quan ñ n công vi c, ñ n ñ i s ng tâm tư t , nhóm nâng cao trách nhi m trư c t p th , quan tâm ñ n k t qu nguy n v ng c a ngư i lao ñ ng. Đi u này giúp nhân viên c m th y cu i cùng c a nhóm, t o ra ñ ng l c m nh m vì nó g n li n v i thù h ñư c tôn tr ng, t ñó h s làm vi c năng su t hơn, trung thành t n lao mà h nh n ñư c. t y hơn v i t ch c. 3.2.2. Quan tâm ñ n các l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng 3.2.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c a. Th c hi n t t công tác thi ñua, khen thư ng - B trí công vi c h p lý ñ gi m tình tr ng tăng ca, làm ngoài - Khuy n khích và t o ñi u ki n cho nhân viên ph n ñ u ñ t thành gi , làm thêm vào các d p l t t, ñ ng th i có s phân công nhi m v tích, g n thi ñua v i nh ng l i ích v v t ch t, tinh th n như: tăng lương rõ ràng cho ngư i lao ñ ng. trư c th i h n, tăng ti n thư ng, ñ b t, t o ñi u ki n cho các cá nhân có - Thư ng xuyên nâng c p nh t h th ng máy vi tính, b trí các thành tích t t ñư c ngh ngơi, tham quan du l ch ng n ngày,… trang thi t b m t cách khoa h c ñ ñ t hi u qu công vi c cao hơn. - Vi c ñánh giá thi ñua khen thư ng ph i ñư c th c hi n m t Bên c nh ñó, c n ph i t o m t môi trư ng làm vi c yên tĩnh, tho i cách công b ng, khách quan. xây d ng m c tiêu, nhi m v rõ ràng cho mái, b trí các trang thi t b m t cách khoa h c ñ ñ t hi u qu công t ng ñ i tư ng lao ñ ng c th , ñ ng th i ph i công khai các tiêu chí vi c cao hơn. ñánh giá, phân lo i lao ñ ng ñ khuy n khích ngư i lao ñ ng tích c c - Ti p t c duy trì và ñ m b o ñ nh kỳ theo dõi, ki m tra s c làm vi c. kh e c a cán b công nhân viên, th c hi n t t các chính sách an toàn - Khen thư ng ph i ñi ñôi v i các hình th c k lu t. Vi c k lao ñ ng. lu t, phê bình nhân viên ph i ñư c th c hi n m t cách t nh ñ nhân 3.2.4. Tăng cư ng ñào t o cho ngư i lao ñ ng viên nh n ra cái sai c a mình mà không c m th y t ái ho c e s trư c - Các ho t ñ ng ñào t o c a công ty ph i ti n hành thư ng s nghiêm kh c thái quá c a nhà qu n lý. xuyên, liên t c, ñ m b o ch t lư ng. b. Xây d ng môi trư ng làm vi c thân thi n, vui tươi, lành m nh - Đ i v i lao ñ ng m i tuy n d ng, công ty c n có các k ho ch Đ làm ñư c ñi u này, công ty c n tăng cư ng hơn n a các ho t ñào t o ngay khi ti p nh n ngư i lao ñ ng. ñ ng t p th , gi i trí ,.. nh m tăng tính ñoàn k t trong t ch c. Khi t o - Đ i v i các lao ñ ng hi n t i c a công ty, công ty nên tăng các ho t ñ ng phong trào c n nghiên c u xem nhân viên th c s thích gì cư ng ñào t o k năng chuyên môn theo t ng b ph n c th . Bên ñ t o các ho t ñ ng khi n h yêu thích và mu n tham gia c nh ñó, ngoài vi c ñào t o v trình ñ chuyên môn, công ty cũng nên
  13. 25 26 chú ý ñ n vi c ñào t o các k năng m m cho nhân viên như k năng 3.3 M T S KI N NGH giao ti p, k năng làm vi c v i khách hàng, k năng s p x p công - Đ th c hi n t t các gi i pháp nêu ra trong bài vi t, c n có s vi c, k năng gi i quy t tình hu ng,… ng h và h tr ñ ng lo t c a ban giám ñ c, qu n lý các phòng ban - T o ñi u ki n cho các nhân viên có năng l c, có kh năng và cùng toàn th nhân viên trong toàn công ty, tùy thu c vào t ng tình có nhu c u ñào t o dài h n, ñào t o chuyên sâu như h c th c sĩ, h c hình th c t c a công ty ñ l a ch n nh ng gi i pháp thích h p. nư c ngoài ñư c ñi h c, không nên ch gi i h n ch ñư c tham gia các - Ngoài ra, công ty c n ph i có ñ i ngũ lãnh ñ o giàu kinh l p ng n h n ho c trong nư c. nghi m, có t m nhìn và b n lĩnh trong qu n lý. B i vì s d ng các - H ng năm, d a trên ñánh giá năng l c và s lư ng lao ñ ng công c t o ñ ng l c không ch ñòi h i nhà qu n lý ph i hi u và thông hi n có c a mình, công ty ti n hành xây d ng k ho ch ñào t o, h c th o các v n ñ v tâm lý mà còn ph i hi u v tâm lý ngư i lao ñ ng, t p, hu n luy n chuyên môn c th . ñ c bi t là ph i có ph m ch t ñ o ñ c v ng vàng. - Th c hi n luân phiên thay ñ i công vi c cho nhân viên nh m - Vi c ti n hành các công c t o ñ ng l c ph i ñư c ti n hành m t giúp cho nhân viên tích lũy ñư c nhi u kinh nghi m m i, t ñó ph i cách nghiêm minh và khách quan v i toàn b nhân viên, ñi u này nh m h p công vi c m t cách linh ho t, nh p nhàng hơn. g n k t trách nhi m c a t ng nhân viên ñ i v i công vi c c a h , góp Vi c luân chuy n nhân s ph i ñư c di n ra theo t ng bư c, sao ph n th c hi n m c tiêu công ty m t cách nhanh chóng và ñúng hư ng. cho công vi c hi n t i c a ngư i lao ñ ng không b nh hư ng tiêu c c K T LU N khi ngư i này chuy n sang công vi c m i. Ngày nay, c nh tranh ngày càng tr nên gay g t không ch trong 3.2.5. Minh b ch con ñư ng thăng ti n cho m i ngư i lĩnh v c kinh t mà trong t t c các lĩnh v c. Trong t t c các y u t - Đ b t ch c v cho nh ng nhân viên có thành tích, có tinh th n c nh tranh thì y u t ngu n nhân l c là y u t then ch t trong chi n trách nhi m, có trình ñ tay ngh cao, và thâm niên công tác. lư c lâu dài c a m i doanh nghi p. S thành công hay th t b i c a - Thư ng xuyên có cơ ch giám sát, theo dõi hi u qu làm vi c công ty là ch công ty có s d ng t t các công c lao ñ ng ñ kích c a các v trí qu n lý, n u ngư i qu n lý nào y u kém, không ñ kh thích phát huy h t kh năng c a ngư i lao ñ ng nh m nâng cao năng năng th c hi n t t vai trò c a mình, công ty ph i có h ng x lý ñ b su t, nâng cao hi u qu kinh doanh hay không. Chính vì v y, nâng cao trí v trí này cho nh ng cá nhân có năng l c. ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng là m t ñòi h i c p thi t ñ i v i các - T ch c các kì thi ch c danh m t cách công khai, minh b ch, nhà qu n tr , có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n s phát tri n c a công ty. ñưa cơ h i thăng ti n ñ n g n hơn v i ngư i lao ñ ng. Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u ho t ñ ng lao ñ ng t i Công - Xác ñ nh s lư ng cán b ngu n ñ t ñó xây d ng k ho ch ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours, tôi ñã m nh d n ñ xu t m t s ñào t o, b i dư ng, xem xét ñánh giá, l a ch n ñư c cá nhân xu t gi i pháp nh m t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, t ñó nâng cao hi u s c nh t, ñáp ng ñư c yêu c u công vi c. qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1