intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại sở giao dịch I BIDV

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận án chia làm 3 chương: Chương 1 - Nghiên cứu các vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương mại, chương 2 - Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Sở giao dịch 1 BIDV và chương 3 - Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Sở giao dịch 1 BIDV. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại sở giao dịch I BIDV

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và đề án cổ phần hoá các doanh<br /> nghiệp Nhà nước của Chính phủ, đã tạo ra sức ép cạnh tranh cũng như yêu<br /> cầu phải không ngừng phát triển hoạt động kinh doanh đối với các NHTM<br /> quốc doanh. Là đơn vị dẫn đầu của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br /> - một trong các NHTM quốc doanh lớn của Việt Nam, Sở giao dịch 1 BIDV<br /> phải nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị thế của<br /> mình trên thị trường và giữ vững vai trò định hướng cho toàn hệ thống BIDV.<br /> Tuy nhiên sự phát triển dịch vụ đặc biệt là dịch vụ phi tín dụng của Sở giao<br /> dịch 1 BIDV hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng<br /> của mình. Xuất phát từ thực tế đó, luận văn đã đề cập đến vấn đề phát triển<br /> dịch vụ phi tín dụng tại Sở giao dịch 1 BIDV hiện nay.<br /> Kết cấu luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Nghiên cứu các vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ phi tín<br /> dụng tại ngân hàng thương mại.<br /> 1.1 Dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại<br /> Sản phẩm dịch vụ phi tín dụng là các sản phẩm mà NHTM cung ứng cho<br /> khách hàng để nhận phí, hoa hồng như dịch vụ thanh toán và các sản phẩm khác<br /> theo yêu cầu, uỷ nhiệm của khách hàng.<br /> Đặc trưng của dịch vụ phi tín dụng là: độ rủi ro cao, hoàn toàn phụ<br /> thuộc vào khách hàng, mức độ cạnh tranh quyết liệt giữa các NHTM khi cung<br /> cấp các sản phẩm dịch vụ, phụ thuộc nhiều vào môi trường kinh doanh và<br /> công nghệ.<br /> Các loại dịch vụ phi tín dụng của NHTM:<br /> <br /> ii<br /> <br /> - Nghiệp vụ bảo lãnh: bao gồm bảo lãnh vay vốn, bảo lãnh thanh toán,<br /> bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh đảm bảo chất lượng<br /> sản phẩm và các sản phẩm dịch vụ bảo lãnh khác<br /> - Dịch vụ thanh toán và chuyển tiền:<br /> + Thanh toán và chuyển tiền trong nước: thanh toán bằng thẻ ngân hàng,<br /> thanh toán séc, thanh toán bằng lệnh chi hoặc uỷ nhiệm chi, thanh toán bằng<br /> nhờ thu hoặc uỷ nhiệm thu và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác<br /> + Thanh toán và chuyển tiền quốc tế: thanh toán tín dụng chứng từ, thanh<br /> toán nhờ thu, thanh toán chuyển tiền.<br /> - Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ: giao dịch giao ngay (Spot Transaction),<br /> giao dịch kỳ hạn (Forward Transaction), giao dịch hoán đổi (Swap Transaction),<br /> giao dịch quyền chọn (Options Transaction)<br /> - Nhóm sản phẩm dịch vụ khác: kinh doanh vàng bạc, đá quý, kinh<br /> doanh chứng khoán, dịch vụ thông tin, tư vấn, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ bảo<br /> quản vật có giá.<br /> 1.2 Phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương<br /> Phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng có thể được hiểu một<br /> cách đơn giản là việc gia tăng các loại hình dịch vụ phi tín dụng đồng thời mở<br /> rộng thị phần, đối tượng khách hàng kết hợp nâng cao chất lượng các loại<br /> hình dịch vụ phi tín dụng của NHTM để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách<br /> hàng.<br /> Các chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng<br /> thương mại:<br /> - Nhóm các chỉ tiêu định tính: chất lượng dịch vụ phi tín dụng của<br /> ngân hàng thương mại, sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ phi<br /> tín dụng của ngân hàng thương mại, những phàn nàn, khiếu nại của khách<br /> <br /> iii<br /> <br /> hàng về dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại, mức độ rủi ro hay an<br /> toàn đối với tài sản của khách hàng và ngân hàng thương mại,<br /> - Nhóm chỉ tiêu định lượng: quy mô và thị phần dịch vụ phi tín dụng<br /> của ngân hàng thương mại; tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận do sản<br /> phẩm dịch vụ phi tín dụng mang lại, tỷ trọng thu dịch vụ phi tín dụng trong<br /> tổng thu nhập; tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng<br /> thương mại; số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ phi tín dụng và quy mô<br /> giao dịch của một khách hàng.<br /> 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân<br /> hàng thương mại<br /> - Nhân tố chủ quan: năng lực tài chính; cơ sở vật chất và công nghệ<br /> ngân hàng, nguồn nhân lực; hoạt động marketing; mục tiêu, chiến lược hoạt<br /> động của ngân hàng thương mại; uy tín của ngân hàng thương mại; giá (hay<br /> phí) sản phẩm dịch vụ phi tín dụng.<br /> - Nhân tố khách quan: môi trường kinh tế chính trị xã hội, môi<br /> trường pháp lý, tiến bộ khoa học công nghệ, các nhân tố khác.<br /> Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Sở<br /> giao dịch 1 BIDV<br /> 2.1 Tổng quan về Sở giao dịch 1 BIDV<br /> Thành lập vào năm 1991, trải qua hơn 18 năm xây dựng và trưởng<br /> thành, Sở Giao dịch 1 BIDV đã vươn lên trở thành là lá cờ đầu của hệ thống<br /> BIDV, liên tục trong nhiều năm hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh trên<br /> các chỉ tiêu chính như tổng tài sản, huy động vốn, tín dụng, dịch vụ, lợi<br /> nhuận…và nhận được nhiều Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ<br /> tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Năm 2007 được Chủ tịch<br /> nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động”.<br /> <br /> iv<br /> <br /> 2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Sở giao dịch 1 BIDV<br /> Trên cơ sở phân tích thực trạng các dịch vụ phi tín dụng giai đoạn<br /> 2005 -2008 cho ta thấy được trong quá trình hoạt động, Sở giao dịch 1 BIDV<br /> không ngừng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phi tín dụng, cải tiến nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ phi tín dụng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Qua đó góp<br /> phần lớn cho sự phát triển của hoạt động dịch vụ phi tín dụng nói riêng và<br /> hoạt động kinh doanh nói chung tại Sở giao dịch 1 BIDV. Cụ thể là chỉ trong<br /> vòng 4 năm thu dịch vụ phi tín dụng đã tăng lên gần gấp 2 lần, từ 32,8 tỷ<br /> đồng năm 2005 lên đến gần 60 tỷ đồng năm 2008, và luôn chiếm khoảng 30%<br /> trong tổng thu của Sở giao dịch 1 BIDV.<br /> 2.3 Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Sở giao dịch 1<br /> BIDV<br /> - Kết quả đạt được:<br /> + Sản phẩm dịch vụ phi tín dụng có xu hướng đa dạng hơn<br /> + Chất lượng của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng ngày càng ổn định<br /> và nâng cao<br /> + Độ an toàn, chính xác của sản phẩm dịch vụ phi tín dụng ngày<br /> càng cao<br /> + Doanh số và lợi nhuận có tốc độ tăng trưởng khá qua các năm<br /> + Quy mô và thị phần dịch vụ phi tín dụng ngày càng được mở rộng<br /> - Những mặt hạn chế:<br /> + Thị phần sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của Sở giao dịch 1 BIDV<br /> trên thị trường còn ở mức thấp<br /> + Tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ còn chưa cao so với các ngân<br /> hàng cùng địa bàn<br /> <br /> v<br /> <br /> + Chất lượng của dịch vụ phi tín dụng chưa thoả mãn được yêu cẩu<br /> của quá trình hội nhập<br /> + Tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận vẫn còn thấp so với<br /> tiềm năng<br /> - Nguyên nhân<br /> + Thiếu một chiến lược phát triển dịch vụ trung và dài hạn<br /> + Chưa được chủ động về năng lực tài chính, chất lượng cơ sở vật<br /> chất chưa cao<br /> + Nguồn nhân lực chưa được chuyên nghiệp, tinh nhuệ<br /> + Chưa chú trọng đến công tác Marketing cũng như chưa nhận thức<br /> được vai trò của công tác Marketing<br /> + Mô hình tổ chức chưa thuận tiện cho công tác phục vụ khách hàng<br /> + Giá và phí sản phẩm dịch vụ phi tín dụng còn thiếu tính cạnh tranh<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Sở giao dịch<br /> 1 BIDV<br /> 3.1 Định hướng phát triển dịch vụ của Sở giao dịch 1 BIDV<br /> Sở giao dịch 1 BIDV phân chia đối tượng khách hàng thành hai khối:<br /> khối doanh nghiệp là các công ty, các tổng công ty lớn để phát triển các dịch<br /> vụ ngân hàng bán buôn và khối khách hàng là các doanh nghiệp tư nhân vừa<br /> và nhỏ, cá nhân để phát triển dịch vụ bán lẻ.<br /> Với định hướng khách hàng như trên, Sở giao dịch 1 BIDV xác<br /> định để thỏa mãn các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng phải cung cấp<br /> một hệ thống dịch vụ đa dạng, chất lượng và hiện đại. Bằng cách này Sở giao<br /> dịch 1 BIDV sẽ “chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công” cùng khách hàng, và<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2