intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ chứng khoán của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Tổng quan về công ty chứng khoán và dịch vụ chứng khoán; Chương 2 - Thực trạng hoạt động dịch vụ chứng khoán tại Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ chứng khoán tại Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ chứng khoán của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Hơn mười năm đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều<br /> cung bậc thử thách và thăng trầm. Với đà phát triển thị trường chứng khoán trong thời<br /> gian vừa qua, quy mô của thị trường được mở rộng lên một tầm cao mới với tốc độ nhanh<br /> hơn, mạnh mẽ hơn đã làm xuất hiện hàng loạt các công ty chứng khoán. Các công ty<br /> chứng khoán đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của hai Trung tâm giao dịch chứng<br /> khoán nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Hiện nay với sự ra đời<br /> và đi vào hoạt động của 105 công ty chứng khoán đã mang lại cho thị trường những bước<br /> phát triển mới, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển của thị trường nhưng đồng thời<br /> cũng tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các công ty chứng khoán.<br /> Để tăng tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh chứng khoán của Công ty TNHH<br /> Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam (VCBS), tôi đã chọn đề tài Phát<br /> triển dịch vụ chứng khoán của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP<br /> Ngoại thƣơng Việt Nam làm luận văn thạc sỹ<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận<br /> văn gồm 3 chương:<br /> Chƣơng 1: Tổng quan về công ty chứng khoán và dịch vụ chứng khoán<br /> Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động dịch vụ chứng khoán tại Công ty TNHH Chứng<br /> khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam.<br /> Chƣơng 3: Giải pháp phát triển dịch vụ chứng khoán tại Công ty TNHH Chứng<br /> khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam<br /> <br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VÀ DỊCH VỤ<br /> CHỨNG KHOÁN<br /> 1.1.<br /> <br /> Tổng quan<br /> <br /> CTCK là một tổ chức tài chính hoạt động trên TTCK, đóng vai trò trung gian giữa<br /> người mua và người bán, giúp thị trường hoạt động an toàn, minh bạch và ổn định.<br /> CTCK là tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của thị<br /> trường chứng khoán nói riêng. Nhờ các CTCK mà chứng khoán được lưu thông từ nhà<br /> phát hành tới người đầu tư và có tính thanh khoản, qua đó huy động nguồn vốn từ nơi<br /> nhàn rỗi để phân bổ vào những nơi sử dụng có hiệu quả.<br /> CTCK có những chức năng cơ bản sau: tạo ra cơ chế huy động vốn linh hoạt giữa<br /> người có tiền nhàn rỗi đến người sử dụng vốn (thông qua cơ chế phát hành và bảo lãnh<br /> phát hành). Cung cấp cơ chế giá cả cho giao dịch (thông qua hệ thống khớp giá hoặc<br /> khớp lệnh). Tạo ra tính thanh khoản cho chứng khoán (hoán chuyển từ chứng khoán ra<br /> tiền mặt và ngược lại từ tiền mặt ra chứng khoán một cách dễ dàng). Góp phần điều tiết<br /> và bình ổn thị trường (thông qua hoạt động tự doanh hoặc vai trò nhà tạo lập thị trường)..<br /> 1.2.<br /> <br /> Các dịch vụ chứng khoán mà CTCK cung cấp cho khách hàng bao gồm:<br /> <br /> Môi giới chứng khoán là hoạt động trung gian mua bán chứng khoán cho khách hàng,<br /> CTCK làm dịch vụ nhận lệnh mua, bán chứng khoán của khách hàng, chuyển các lệnh<br /> mua bán đó vào Sở giao dịch chứng khoán hay thị trường OTC và hưởng hoa hồng môi<br /> giới.<br /> Bảo lãnh phát hành là việc tổ chức bảo lãnh giúp tổ chức phát hành thực hiện các thủ<br /> tục trước khi chào bán chứng khoán, nhận mua chứng khoán của tổ chức phát hành để<br /> bán lại, hoặc mua số chứng khoán còn lại chưa được phân phối hết.<br /> Tư vấn tài chính doanh nghiệp là việc CTCK tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc<br /> xác định giá trị doanh nghiệp, tái cơ cấu tài chính, phát hành chứng khoán, niêm yết<br /> chứng khoán, chia tách, sát nhập, hợp nhất doanh nghiệp, cổ phần hóa, chuyển đổi mô<br /> <br /> hình hoạt động, thẩm định dự án, tìm kiếm đối tác chiến lược và đàm phán ký kết hợp<br /> đồng...<br /> Tư vấn đầu tư chứng khoán là việc CTCK thông qua hoạt động phân tích để đưa ra<br /> các lời khuyên, phân tích các tình huống và có thể thực hiện một số công việc dịch vụ<br /> khác liên quan đến phát hành, đầu tư và cơ cấu tài chính cho khách hàng.<br /> Các dịch vụ khác:<br />  Lưu ký là việc gửi chứng chỉ chứng khoán tờ cổ phiếu, trái phiếu, hoặc các loại<br /> giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu chứng khoán vào hệ thống lưu ký chứng<br /> khoán. Lưu ký chứng khoán là bắt buộc trước khi muốn chứng khoán được giao dịch<br /> qua sàn giao dịch của Trung tâm giao dịch chứng khoán.<br /> <br /> <br /> Dịch vụ quản lý thu nhập chứng khoán (Quản lý cổ tức): Xuất phát từ việc lưu ký<br /> <br /> chứng khoán cho khách hàng, CTCK sẽ theo dõi tình hình thu lãi, cổ tức của chứng<br /> khoán và đứng ra làm dịch vụ thu nhận và chi trả cổ tức cho khách hàng thông qua tài<br /> khoản của khách hàng.<br /> <br /> <br /> Dịch vụ tín dụng : CTCK triển khai các hoạt động cho vay chứng khoán để khách<br /> <br /> hàng thực hiện giao dịch bán khống hoặc cho khách hàng vay tiền để khách hàng thực<br /> hiện nghiệp vụ mua ký quỹ<br /> 1.3.<br /> <br /> Đánh giá sự phát triển dịch vụ chứng khoán, chúng ta có các chỉ tiêu sau:<br /> <br /> Chỉ tiêu định lượng: Số lượng các nhà đầu tư mở tài khoản, số lượng các hợp đồng<br /> bảo lãnh phát hành, quy mô của đợt bảo lãnh, số lượng các hợp đồng tư vấn, doanh số<br /> giao dịch, doanh thu môi giới, doanh thu từ các hợp đồng bảo lãnh và tư vấn….<br /> Chỉ tiêu định tính: độ tin cậy của khách hàng, chất lượng dịch vụ cung cấp, khả năng<br /> thu thập phân tích và cung cấp thông tin cho khách hàng của nhân viên ….<br /> 1.4.<br /> <br /> Hoạt động kinh doanh của CTCK chịu ảnh hƣởng các yếu tố<br /> <br /> Môi trường pháp lý, môi trường công nghệ, môi trường kinh tế, sự phát triển của thị<br /> trường tài chính, tiềm lực tài chính, uy tín hoạt động, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân<br /> lực<br /> CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN CỦA<br /> CÔNG TY TNHH CHỨNG KHOÁN NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG<br /> VIỆT NAM<br /> Chương 2 tập trung phân tích thực trạng các dịch vụ chứng khoán tại Công ty Chứng<br /> khoán NHNT Việt Nam. Những mặt đã đạt được và hạn chế của các dịch vụ chứng khoán<br /> của VCBS cụ thể như sau:<br /> 2.1.<br /> <br /> Thực trạng dịch vụ chứng khoán của VCBS:<br /> <br /> Dịch vụ môi giới: Số lượng tài khoản mở tại công ty tính đến 31/12/2009 là hơn<br /> 53.000 tài khoản, chiếm 6.5% toàn thị trường trong đó có khoảng 50% số tài khoản có<br /> giao dịch. Tuy nhiên, vị thế và thị phần môi giới trái phiếu và cổ phiếu của VCBS đã bị<br /> suy giảm trong 3 năm qua (2007-2009). Cụ thể: thị phần trái phiếu giảm từ 56.1% năm<br /> 2007 xuống còn 28.58% năm 2009 và thị phần cổ phiếu giảm từ 6.48% năm 2007 xuống<br /> còn 2.94% năm 2009. Nguyên nhân suy giảm có nhiều nguyên nhân song có thể kể đến<br /> công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; có ít các sản phẩm tài chính (cầm<br /> cố, cho vay chứng khoán, giao dịch ký quỹ); các sản phẩm phân tích còn hạn chế; mức<br /> phí giao dịch còn cao; bị mất nhiều khách hàng VIP và không thu hút được khách hàng<br /> VIP mới;<br /> Dịch vụ bảo lãnh và đại lý phát hành: Thị phần bảo lãnh và đấu thầu trái phiếu chính<br /> phủ giảm đáng kể từ 31% năm 2007 xuống còn 10% năm 2009 nguyên nhân là do một số<br /> khách hàng lớn như HSBC, Deutsche Bank, Standard Chartered Bank, ANZ… đã trở<br /> thành thành viên bảo lãnh và đấu thầu TPCP nên không cần phải thông qua trung gian là<br /> CTCK; lãi suất trái phiếu biến động khá mạnh nên kênh đầu tư trái phiếu không còn hấp<br /> dẫn như những năm trước, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ra với khối lượng lớn<br /> <br /> trên thị trường thứ cấp khiến cho hoạt động bảo lãnh và đấu thầu trên thị trường sơ cấp<br /> giảm mạnh.<br /> Dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn đầu tư chứng khoán:<br />  Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp: thương hiệu và uy tín VCBS cho hoạt động tư<br /> vấn tài chính doanh nghiệp chưa cao, số lượng hợp đồng tư vấn còn ít và doanh thu<br /> đem lại từ dịch vụ này không đáng kể. Thị phần của VCBS hiện nay chỉ chiếm 2%<br /> trong khi SSI chiếm 39% và BVSC chiếm 28%. Nguyên nhân là do tình hình khó<br /> khăn chung của nền kinh tế; mức chào phí dịch vụ cao và chưa có cơ chế linh hoạt<br /> đáp ứng những yêu cầu về chi phí ngoài hợp đồng cho doanh nghiệp; khả năng cạnh<br /> tranh giành hợp đồng của VCBS còn thấp; chưa phát huy cơ sở khách hàng và quan<br /> hệ với VCB, quan hệ với các Bộ, ngành, Tổng công ty còn lỏng lẻo.<br />  Dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán: VCBS mới chỉ cung cấp miễn phí cho các khách<br /> hàng các tập tài liệu dưới hình thức phân tích kết quả hàng năm của các công ty đang<br /> niêm yết.<br /> Các dịch vụ khác<br />  Dịch vụ lưu ký chứng khoán: Phòng Lưu ký của công ty đã thu hút được số lượng lớn<br /> khách hàng có nhu cầu lưu ký chứng khoán.<br />  Dịch vụ quản lý sổ cổ đông : cung cấp dịch vụ này cho hơn 30 công ty trong đó có rất<br /> nhiều công ty đã niêm yết trên sàn giao dịch.<br />  Dịch vụ ứng trước tiền bán : dịch vụ này tăng mạnh do đáp ứng được nhu cầu nhanh<br /> và ngay của khách hàng. Giá trị ứng trước và phí thu được tăng cao.<br />  Dịch vụ cho vay cầm cố : dịch vụ này ở VCBS còn hạn chế chưa áp dụng đại trà cho<br /> tất cả các khách hàng mà mới chỉ áp dụng cho các khách hàng thường xuyên giao<br /> dịch với khối lượng lớn (khách hàng VIP)<br /> 2.2.<br /> <br /> Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của VCBS<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1