TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
I. Tính cấp thiết của đề tài<br />
“Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin”và sự cải thiện không<br />
ngừng của chất lượng cuộc sống,“dịch vụ ngân hàng điện tử”đã ra đời và ngày càng trở<br />
nên phổ biến. Nhờ có dịch vụ này mà“khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian”và chi<br />
phí, đảm bảo an toàn và bảo mật. Đối với ngân hàng, dịch vụ này đã tạo ra một kênh phân<br />
phối sản phẩm mới, thu hút thêm khách hàng, mở rộng phạm vi hoạt động và góp phần<br />
gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Ở phạm vi quản lý của Nhà nước, việc phát triển dịch vụ<br />
NHĐT sẽ khuyến khích phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo sự minh bạch<br />
trong các khoản chi tiêu và giao dịch của Chính phủ, các đơn vị kinh doanh và cá nhân,<br />
giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền<br />
vững.<br />
Hiện nay, tỷ lệ người sử dụng internet và tỷ lệ thuê bao có kết nối mạng di động tại<br />
Việt Nam khá cao. Trong khi đó phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc<br />
giao hàng nhận tiền và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế, các phương thức thanh toán điện<br />
tử còn chưa phổ biến. Đây vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho các ngân<br />
hàng thương mại trong việc phát triển thị trường NHĐT và thu hút khách hàng.<br />
Trong những năm gần đây, ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam đã không ngừng đầu<br />
tư xây dựng hạ tầng công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, triển khai nhiều<br />
chương trình quảng bá sản phẩm NHĐT… Đặc biệt, VIB còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn về<br />
mặt nhân sự và công nghệ từ cổ đông chiến lược là NH Commonwealth Bank of Australia.<br />
Tuy nhiên, hoạt động cung ứng dịch vụ NHĐT của NH vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt,<br />
hiện nay, trên Thế giới và ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều loại hình tội phạm công nghệ cao,<br />
thông qua việc sử dụng thủ thuật tinh vi, phức tạp để trộm cắp tiền trong tài khoản của KH.<br />
Do đó, đòi hỏi các NHTM nói chung và VIB nói riêng cần phải không ngừng đầu tư và đổi<br />
mới công nghệ, thực hiện tốt công tác kiểm soát rủi ro trong công nghệ.<br />
<br />
Từ những phân tích ở trên, với mong muốn tìm ra các giải pháp hữu hiệu, có tính<br />
thực tiễn nhằm gia tăng thị phần và khẳng định thương hiệu của VIB trong hoạt động<br />
cung ứng dịch vụ NHĐT, tác giả đã chọn vấn đề “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại<br />
ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ của mình.<br />
II. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về dịch vụ NHĐT và phát triển dịch vụ NHĐT<br />
của NHTM để xác định cơ sở lý thuyết phân tích thực trạng.<br />
Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHĐT của VIB nhằm tạo ra cơ<br />
sở thực tiễn.<br />
Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHĐT của VIB.<br />
III. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Phát triển dịch vụ NHĐT của NHTM.<br />
Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, tập trung vào<br />
các loại dịch vụ: ATM Banking, Internet Banking, Mobile Banking.<br />
Thời gian nghiên cứu thực trạng: Từ năm 2013 đến năm 2015.<br />
IV. Phương pháp nghiên cứu<br />
Cách thức tiếp cận<br />
Luận văn sẽ phân tích các nhân tố tác động đến sự phát triển dịch vụ NHĐT tại<br />
VIB, trên cơ sở kết hợp với việc phân tích kết quả của khảo sát ý kiến KH VIB để tìm ra<br />
những vấn đề còn tồn tại và mong muốn cũng như kỳ vọng của KH về dịch vụ. Từ đó, đi<br />
tìm hiểu nguyên nhân của những điểm hạn chế và đề xuất các giải pháp để phát triển dịch<br />
vụ NHĐT tại VIB.<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
Đề tài sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định lượng và phương pháp nghiên cứu<br />
định tính.<br />
+ Nghiên cứu định lượng: Đề tài sử dụng các về số liệu thống kê và điều tra về<br />
lĩnh vực cung ứng dịch vụ NHĐT của VIB để phân tích và đánh giá thực trạng phát triển<br />
dịch vụ NHĐT tại VIB. Ngoài ra, đề tài còn sử dụng kết quả của cuộc khảo sát "Đánh giá<br />
<br />
chất lượng dịch vụ Internet Banking/ứng dụng NH di động MyVIB của Ngân hàng<br />
TMCP Quốc Tế (VIB) năm 2016" do Khối công nghệ NH số (VIB) thực hiện, với sự<br />
tham gia của 388 KH đang sử dụng sản phẩm NHĐT của VIB để phân tích mối liên hệ<br />
giữa nhu cầu của KH và khả năng đáp ứng của NH.<br />
+ Nghiên cứu định tính: Đề tài đã điều tra và tổng hợp các sản phẩm NHĐT và<br />
tính năng của các sản phẩm này, chính sách lãi phí… của một số NH khác, từ đó lập bảng<br />
so sánh và đánh giá giữa VIB với các NH đối thủ.<br />
Nguồn số liệu: Đề tài sử dụng các số liệu thứ cấp như sau: Được thu thập từ các số<br />
liệu công bố về dịch vụ NHĐT của Ngân hàng Nhà nước, báo cáo dịch vụ NHĐT hàng<br />
tháng của VIB, báo cáo thường niên của VIB, kết quả của cuộc điều tra khảo sát 388 KH<br />
đang sử dụng sản phẩm NHĐT của VIB do Khối công nghệ NH số (VIB) thực hiện, khảo<br />
sát của McKinsey & Company... Ngoài ra, tác giả còn trực tiếp thu thập các thông tin về<br />
các sản phẩm và tính năng của sản phẩm, chính sách phí của VIB và một số NH khác.<br />
Phương pháp phân tích và xử lý số liệu: Tác giả sử dụng phương pháp lập bảng<br />
biểu để xử lý các dữ liệu đã thu thập.<br />
V. Dự kiến các đóng góp của luận văn<br />
Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển NHĐT.<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm từ việc nghiên cứu sự phát triển dịch vụ NHĐT tại<br />
Malaysia, Singapore và NH Wells Fargo (Mỹ).<br />
Đánh giá các mặt mạnh, mặt yếu của VIB trong phát triển NHĐT từ hai góc độ:<br />
đánh giá của KH sử dụng dịch vụ và đánh giá năng lực nội tại của VIB.<br />
Kết hợp giữ khung lý thuyết với phân tích thực trạng để đề xuất hệ thống các giải<br />
pháp và kiến nghị với các cấp lãnh đạo của NH, góp phần phát triển dịch vụ và gia tăng thị<br />
phần của VIB trong hoạt động cung ứng dịch vụ NHĐT.<br />
VI. Kết cấu luận văn<br />
Ngoài Lời“mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo”và Phụ lục, luận văn<br />
gồm 3 chương sau:<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân<br />
hàng thương mại<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP<br />
Quốc tế Việt Nam<br />
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP<br />
Quốc tế Việt Nam<br />
VII. Nội dung bài viết<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân<br />
hàng thương mại<br />
Dựa trên việc nghiên cứu các khái niệm về dịch vụ NHĐT trên Thế giới và tại Việt<br />
Nam, tác giả đã tổng kết và rút ra khái niệm chung về dịch vụ NHĐT như sau: “Dịch vụ<br />
NHĐT là dịch vụ NH được cung cấp thông qua phương thức điện tử”. Trong đó, phương<br />
thức điện tử dùng để chỉ toàn bộ quy trình và hệ thống phương tiện giao dịch điện tử như<br />
máy tính cá nhân, ATM, PDA, điện thoại…; hệ thống quản lý và xử lý dữ liệu – giao<br />
dịch tại các NH, hệ thống giao tiếp và xử lý giao dịch liên NH. Dịch vụ NH bao gồm cả<br />
các loại hình dịch vụ NH truyền thống và hiện đại. Tương tự như dịch vụ NH truyền<br />
thống, các tiện ích mà dịch vụ NHĐT cung cấp cũng được xây dựng dựa trên hệ thống<br />
NH lõi của NH và cũng bao gồm những tiện ích thông tin, tiện ích thanh toán, tiện ích tín<br />
dụng, thương mại và tài chính. Khác với dịch vụ NH truyền thống, dịch vụ NHĐT được<br />
cung cấp thông qua các kênh điện tử.<br />
Dịch vụ NHĐT là dịch vụ tài chính do NH cung cấp nên cũng mang đầy đủ các<br />
đặc điểm của dịch vụ NH: Tính vô hình, Tính không thể tách rời, Tính không ổn định và<br />
khó xác định. Ngoài ra, dịch vụ NHĐT còn mang các đặc trưng cơ bản khác như mang<br />
yếu tố công nghệ cao, có tính tập trung hóa cao, có thể cung cấp dịch vụ trọn gói.<br />
Chương 1 cũng đã“đưa ra một bức tranh tổng quan về sự phát triển của”NHĐT<br />
trên Thế giới và tầm quan trọng của dịch vụ NHĐT đối với nền kinh tế - xã hội, với các<br />
NHTM và với KH. Với“những tiện ích, ưu điểm của các sản phẩm”NHĐT cho thấy<br />
việc“phát triển dịch vụ này tại các NHTM Việt Nam”trong xu thế hội nhập hiện nay là tất<br />
yếu.<br />
<br />
Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, phát triển dịch vụ NHĐT được hiểu như<br />
sau: “Phát triển dịch vụ NHĐT được hiểu là sự gia tăng về về quy mô và chất lượng dịch<br />
vụ NHĐT. Trong đó, sự gia tăng về quy mô được thể hiện thông qua sự gia tăng về loại<br />
hình dịch vụ, về tiện ích cung cấp, về số lượng KH, về số lượng và giá trị giao dịch, về<br />
doanh thu phí dịch vụ. Sự gia tăng về chất lượng được thể hiện qua sự thỏa mãn của KH,<br />
sự an toàn bảo mật của dịch vụ, mức độ cạnh tranh về phí dịch vụ…”. Để phản ánh sự<br />
phát triển dịch vụ NHĐT, có rất nhiều chỉ tiêu đánh giá như sau: chỉ tiêu về số lượng<br />
(Danh mục sản phẩm dịch vụ; Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ NHĐT; Số lượng và<br />
giá trị giao dịch; Lợi nhuận thu được từ dịch vụ), chỉ tiêu về chất lượng (Sự thỏa mãn của<br />
khách hàng; Vấn đề bảo mật, an toàn; Mức độ cạnh tranh về phí dịch vụ), chỉ tiêu về tỷ lệ<br />
tăng trưởng (Tỷ lệ“số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ”NHĐT/Tổng“số khách hàng<br />
của”ngân hàng; Tần suất giao dịch thông qua dịch vụ NHĐT; Tổng phí thu từ dịch vụ<br />
NHĐT/Tổng phí thu của ngân hàng).<br />
Các“nhân tố ảnh hưởng đến”sự“phát triển dịch vụ”NHĐT được chia thành nhóm<br />
nhân tố chủ quan và nhóm nhân tố khách quan. Các nhân tố chủ quan bao gồm: vốn đầu<br />
tư, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất. Các nhân tố khách quan bao gồm: nhân tố thuộc môi<br />
trường vĩ mô (môi trường kinh tế, môi trường khoa học – kỹ thuật công nghệ, môi trường<br />
pháp lý) và nhân tố thuộc môi trường ngành (nhu cầu và sự hiểu biết của khách hàng, đối<br />
thủ cạnh tranh, các đơn vị hỗ trợ kinh doanh/đối tác).<br />
Nghiên cứu thực tế phát triển dịch vụ NHĐT tại Malaysia, Singapore và NH Wells<br />
Fargo (Mỹ), chúng ta có thể rút ra được một số bài học để phát triển dịch vụ NH hiện đại<br />
này tại các NHTM Việt Nam đó là cần có sự hiểu biết và chấp nhận của KH, sự cam kết<br />
hỗ trợ từ phía các nhà quản lý cấp cao, sự đầu tư nghiên cứu sản phẩm và nâng cao chất<br />
lượng dịch vụ NHĐT đồng thời vấn đề về pháp lý và công nghệ cũng góp phần không<br />
kém trong việc triển khai thành công dịch vụ NHĐT.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng<br />
TMCP Quốc tế Việt Nam<br />
“Chương 2 đã khắc họa bức tranh toàn cảnh về hoạt động cung ứng dịch vụ”NHĐT<br />
tại Việt Nam nói chung và VIB nói riêng. Hiện tại, VIB cung cấp 6 dịch vụ NHĐT, đó là:<br />
<br />