intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

42
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính bao gồm: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long

MỤC LỤC<br /> Trang<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.1. Tổng quan về dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br /> 1.1.1. Thẻ ngân hàng thương mại .................................Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.2. Dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại....................Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.2. Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br /> 1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defi<br /> 1.2.2. Những chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mạiError! Bookmark<br /> 1.3. Các điều kiện để phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not<br /> 1.3.1. Các điều kiện chủ quan .......................................Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.3.2. Các điều kiện khách quan ...................................Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ ................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tại một số ngân hàng thương mạiError! Bookmark no<br /> 1.4.2. Bài học kinh nghiệm về phát triển dịch vụ thẻ đối với các ngân hàng thương<br /> mại……. ........................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG<br /> PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.1. Khái quát về ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu LongError! Bookmark not<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br /> sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới chi nhánh .............Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.3. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu<br /> Long từ năm 2007 đến năm 2009 .................................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng<br /> bằng sông Cửu Long ................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.1. Cơ sở pháp lý và các giai đoạn phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát<br /> triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.............................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br /> sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển<br /> nhà đồng bằng sông Cửu Long .................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.1. Những kết quả đạt được của dịch vụ thẻ Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br /> sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2. Những hạn chế trong phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng phát triển nhà đồng<br /> bằng sông Cửu Long .....................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG<br /> PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.1. Định hƣớng, mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển<br /> nhà đồng bằng sông Cửu Long .................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.1 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br /> sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.2 Mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông<br /> Cửu Long .......................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng phát triển nhà đồng<br /> bằng sông Cửu Long ................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.1. Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, mô hình tổ chức và nâng cao năng lực cán<br /> bộ nghiệp vụ thẻ ............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Hiện đại hoá hệ thống công nghệ thẻ .................Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3. Đầu tư và phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ ...Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.4. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ...............Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2.5. Tăng cường các tiện ích của dịch vụ thẻ ............Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.6. Đẩy mạnh quảng bá, phân phối sản phẩm và chăm sóc khách hàngError! Bookmark not d<br /> 3.2.7. Hoàn thiện cơ chế quản trị phòng ngừa rủi ro ....Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3. Một số kiến nghị ................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước................................Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước.............Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.3. Kiến nghị với Hiệp hội các ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ Việt NamError! Bookm<br /> KẾT LUẬN .............................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> PHỤ LỤC................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Hiện nay, các NHTM ở nước ta đang phát triển nhiều loại hình dịch vụ<br /> mới và hiện đại. Trong đó, phát triển dịch vụ thẻ đang là một dịch vụ tiện ích phổ<br /> biến trong quá trình đa dạng hoá, hiện đại hoá hoạt động NHTM. Để tìm được<br /> hướng đi riêng đưa thương hiệu thẻ của MHB chiếm lĩnh vực thị trường thẻ và<br /> mang lại hiệu quả kinh tế cho MHB, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ<br /> thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long”.<br /> Trong luận văn, tác giả sử dụng phương pháp lịch sử, so sánh, phân tích<br /> và tổng hợp để nghiên cứu những lý luận cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ, thực<br /> trạng phát triển dịch vụ thẻ tại MHB trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2009<br /> và khả năng phát triển dịch vụ thẻ tại MHB đến năm 2020.<br /> Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội<br /> dung chính bao gồm:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng<br /> thương mại<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà<br /> đồng bằng sông Cửu Long<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà<br /> đồng bằng sông Cửu Long.<br /> NỘI DUNG CHÍNH<br /> <br /> Chƣơng 1. Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch dịch vụ thẻ của<br /> ngân hàng thƣơng mại.<br /> Tổng quan về dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br /> Tìm hiểu về dịch vụ thẻ của NHTM, tác giả đưa ra khái niệm về thẻ ngân<br /> hàng: "Thẻ ngân hàng là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do<br /> ngân hàng phát hành cho khách hàng sử dụng để rút tiền mặt hoặc thanh toán tiền<br /> hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi số dư của mình ở tài khoản tiền gửi hoặc hạn<br /> mức tín dụng được cấp theo hợp đồng đã ký kết giữa ngân hàng phát hành thẻ và<br /> chủ thẻ".<br /> Phân loại thẻ ngân hàng: Theo công nghệ sản xuất, có 2 loại là thẻ băng<br /> từ và thẻ thông minh; Theo tính chất thanh toán, có 3 loại là thẻ tín dụng, thẻ ghi<br /> <br /> nợ và thẻ trả trước; Theo phạm vi sử dụng, có 2 loại là thẻ nội địa và thẻ quốc tế.<br /> Khái niệm dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại: "Dịch vụ thẻ là một trong<br /> các dịch vụ ngân hàng hiện đại, cung cấp cho khách hàng nhằm hỗ trợ khách<br /> hàng có thể chi tiêu một cách thuận tiện, an toàn, chủ động mà không cần dùng<br /> đến tiền mặt. Đồng thời, dịch vụ thẻ làm đa dạng hóa loại hình dịch vụ, gia tăng<br /> thu nhập cho ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên<br /> thương trường.<br /> Những chủ thể tham gia dịch vụ thẻ gồm có: Ngân hàng phát hành thẻ,<br /> ngân hàng thanh toán thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và chủ thẻ.<br /> Các nghiệp vụ cơ bản của dịch vụ thẻ là: Nghiệp vụ phát hành thẻ ;<br /> nghiệp vụ thanh toán thẻ ; nghiệp vụ quản lý rủi ro ; hoạt động marketing và dịch<br /> vụ khách hàng.<br /> Vai trò của dịch vụ thẻ ngân hàng.<br /> Đối với ngân hàng, dịch vụ thẻ làm tăng doanh thu và lợi nhuận; góp phần<br /> đa dạng hoá dịch vụ, hiện đại hoá ngân hàng và tăng nguồn vốn với chi phí thấp;<br /> tăng cường hợp tác trong kinh doanh ngân hàng.<br /> Đối với người sử dụng thẻ, dịch vụ thẻ mang đến cho khách hàng sự tiện<br /> ích và an toàn trong thanh toán; hỗ trợ khách hàng quản lí chi tiêu.<br /> Đối với nền kinh tế, dịch vụ thẻ tăng thanh toán không dùng tiền mặt, điều<br /> hoà lưu thông tiền tệ và tăng nhanh khối lượng chu chuyển, thanh toán trong nền<br /> kinh tế.<br /> Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br /> Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại là việc sử dụng hiệu quả<br /> các nguồn lực, tổ chức hợp lý hoạt động kinh doanh thẻ nhằm mang lại lợi nhuận<br /> tối đa cho ngân hàng.<br /> <br /> Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại được thể hiện qua các<br /> chỉ tiêu: Sự phát triển của ATM, POS; sự đa dạng về sản phẩm thẻ; sự phát triển<br /> các tiện ích của dịch vụ thẻ; độ an toàn của dịch vụ thẻ; sự phát triển số lượng<br /> thẻ; số lượng và doanh số giao dịch thẻ; số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ của<br /> khách hàng; dư nợ trên tài khoản thẻ tín dụng, thẻ có hạn mức thấu chi; lợi nhuận<br /> từ dịch vụ thẻ; thương hiệu thẻ.<br /> Các điều kiện để phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br /> Các điều kiện chủ quan gồm có: Năng lực tài chính và chính sách phát<br /> triển dịch vụ thẻ; quy chế, mô hình tổ chức và nhân lực cho dịch vụ thẻ; công<br /> nghệ và cơ sở hạ tầng.<br /> Các điều kiện khách quan gồm có: Các điều kiện về mặt kinh tế (sự phát<br /> triển, minh bạch, mức độ hội nhập của nền kinh tế); các điều kiện về mặt xã hội<br /> (sự ổn định chính trị xã hội, thói quen giao dịch và nhận thức của người dân về<br /> dịch vụ thẻ, tâm lý, độ tuổi của khách hàng và mật độ dân số); điều kiện về môi<br /> trường pháp lý; điều kiện về khoa học công nghệ.<br /> Bài học kinh nghiệm về dịch vụ thẻ đối với các ngân hàng thương mại<br /> (1) Các ngân hàng rất chú trọng đầu tư vào công nghệ thẻ và áp dụng ngay<br /> từ đầu các ứng dụng tiên tiến nhất để tiết kiệm chi phí, tăng thêm nhiều tính năng<br /> tiện ích và đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ; (2) các sản phẩm thẻ được<br /> thiết kế đa dạng theo nhu cầu của khách hàng; (3) tiện ích của dịch vụ thẻ thường<br /> được hỗ trợ bởi các dịch vụ ngân hàng điện tử đi kèm; (4) các sản phẩm thẻ được<br /> thiết kế hợp với sản phẩm tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm; (5) các<br /> khuyến mại cho khách hàng được thực hiện qua hệ thống điểm thưởng tích luỹ và<br /> tỷ lệ phần trăm giảm giá khi thực hiện các giao dịch thanh toán.<br /> Chƣơng 2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển<br /> nhà đồng bằng sông Cửu Long<br /> Khái quát về ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long<br /> Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) thành lập vào<br /> ngày 18 tháng 9 năm 1997, dưới hình thức Ngân hàng thương mại nhà nước,<br /> được xếp hạng doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt. Mạng lưới chi nhánh của<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2