MỤC LỤC<br />
Trang<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1. Tổng quan về dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br />
1.1.1. Thẻ ngân hàng thương mại .................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại....................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2. Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not defined.<br />
1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defi<br />
1.2.2. Những chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mạiError! Bookmark<br />
1.3. Các điều kiện để phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookmark not<br />
1.3.1. Các điều kiện chủ quan .......................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.2. Các điều kiện khách quan ...................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ ................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tại một số ngân hàng thương mạiError! Bookmark no<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm về phát triển dịch vụ thẻ đối với các ngân hàng thương<br />
mại……. ........................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG<br />
PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1. Khái quát về ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu LongError! Bookmark not<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br />
sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới chi nhánh .............Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu<br />
Long từ năm 2007 đến năm 2009 .................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng<br />
bằng sông Cửu Long ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Cơ sở pháp lý và các giai đoạn phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát<br />
triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.............................Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br />
sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển<br />
nhà đồng bằng sông Cửu Long .................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Những kết quả đạt được của dịch vụ thẻ Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br />
sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Những hạn chế trong phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng phát triển nhà đồng<br />
bằng sông Cửu Long .....................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG<br />
PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1. Định hƣớng, mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển<br />
nhà đồng bằng sông Cửu Long .................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng<br />
sông Cửu Long ..............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2 Mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông<br />
Cửu Long .......................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng phát triển nhà đồng<br />
bằng sông Cửu Long ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1. Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, mô hình tổ chức và nâng cao năng lực cán<br />
bộ nghiệp vụ thẻ ............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Hiện đại hoá hệ thống công nghệ thẻ .................Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Đầu tư và phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ ...Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.4. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ...............Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.5. Tăng cường các tiện ích của dịch vụ thẻ ............Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.6. Đẩy mạnh quảng bá, phân phối sản phẩm và chăm sóc khách hàngError! Bookmark not d<br />
3.2.7. Hoàn thiện cơ chế quản trị phòng ngừa rủi ro ....Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. Một số kiến nghị ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước.............Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.3. Kiến nghị với Hiệp hội các ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ Việt NamError! Bookm<br />
KẾT LUẬN .............................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
PHỤ LỤC................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Hiện nay, các NHTM ở nước ta đang phát triển nhiều loại hình dịch vụ<br />
mới và hiện đại. Trong đó, phát triển dịch vụ thẻ đang là một dịch vụ tiện ích phổ<br />
biến trong quá trình đa dạng hoá, hiện đại hoá hoạt động NHTM. Để tìm được<br />
hướng đi riêng đưa thương hiệu thẻ của MHB chiếm lĩnh vực thị trường thẻ và<br />
mang lại hiệu quả kinh tế cho MHB, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ<br />
thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long”.<br />
Trong luận văn, tác giả sử dụng phương pháp lịch sử, so sánh, phân tích<br />
và tổng hợp để nghiên cứu những lý luận cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ, thực<br />
trạng phát triển dịch vụ thẻ tại MHB trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2009<br />
và khả năng phát triển dịch vụ thẻ tại MHB đến năm 2020.<br />
Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội<br />
dung chính bao gồm:<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng<br />
thương mại<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển nhà<br />
đồng bằng sông Cửu Long<br />
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng phát triển nhà<br />
đồng bằng sông Cửu Long.<br />
NỘI DUNG CHÍNH<br />
<br />
Chƣơng 1. Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch dịch vụ thẻ của<br />
ngân hàng thƣơng mại.<br />
Tổng quan về dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br />
Tìm hiểu về dịch vụ thẻ của NHTM, tác giả đưa ra khái niệm về thẻ ngân<br />
hàng: "Thẻ ngân hàng là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do<br />
ngân hàng phát hành cho khách hàng sử dụng để rút tiền mặt hoặc thanh toán tiền<br />
hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi số dư của mình ở tài khoản tiền gửi hoặc hạn<br />
mức tín dụng được cấp theo hợp đồng đã ký kết giữa ngân hàng phát hành thẻ và<br />
chủ thẻ".<br />
Phân loại thẻ ngân hàng: Theo công nghệ sản xuất, có 2 loại là thẻ băng<br />
từ và thẻ thông minh; Theo tính chất thanh toán, có 3 loại là thẻ tín dụng, thẻ ghi<br />
<br />
nợ và thẻ trả trước; Theo phạm vi sử dụng, có 2 loại là thẻ nội địa và thẻ quốc tế.<br />
Khái niệm dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại: "Dịch vụ thẻ là một trong<br />
các dịch vụ ngân hàng hiện đại, cung cấp cho khách hàng nhằm hỗ trợ khách<br />
hàng có thể chi tiêu một cách thuận tiện, an toàn, chủ động mà không cần dùng<br />
đến tiền mặt. Đồng thời, dịch vụ thẻ làm đa dạng hóa loại hình dịch vụ, gia tăng<br />
thu nhập cho ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên<br />
thương trường.<br />
Những chủ thể tham gia dịch vụ thẻ gồm có: Ngân hàng phát hành thẻ,<br />
ngân hàng thanh toán thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và chủ thẻ.<br />
Các nghiệp vụ cơ bản của dịch vụ thẻ là: Nghiệp vụ phát hành thẻ ;<br />
nghiệp vụ thanh toán thẻ ; nghiệp vụ quản lý rủi ro ; hoạt động marketing và dịch<br />
vụ khách hàng.<br />
Vai trò của dịch vụ thẻ ngân hàng.<br />
Đối với ngân hàng, dịch vụ thẻ làm tăng doanh thu và lợi nhuận; góp phần<br />
đa dạng hoá dịch vụ, hiện đại hoá ngân hàng và tăng nguồn vốn với chi phí thấp;<br />
tăng cường hợp tác trong kinh doanh ngân hàng.<br />
Đối với người sử dụng thẻ, dịch vụ thẻ mang đến cho khách hàng sự tiện<br />
ích và an toàn trong thanh toán; hỗ trợ khách hàng quản lí chi tiêu.<br />
Đối với nền kinh tế, dịch vụ thẻ tăng thanh toán không dùng tiền mặt, điều<br />
hoà lưu thông tiền tệ và tăng nhanh khối lượng chu chuyển, thanh toán trong nền<br />
kinh tế.<br />
Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br />
Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại là việc sử dụng hiệu quả<br />
các nguồn lực, tổ chức hợp lý hoạt động kinh doanh thẻ nhằm mang lại lợi nhuận<br />
tối đa cho ngân hàng.<br />
<br />
Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại được thể hiện qua các<br />
chỉ tiêu: Sự phát triển của ATM, POS; sự đa dạng về sản phẩm thẻ; sự phát triển<br />
các tiện ích của dịch vụ thẻ; độ an toàn của dịch vụ thẻ; sự phát triển số lượng<br />
thẻ; số lượng và doanh số giao dịch thẻ; số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ của<br />
khách hàng; dư nợ trên tài khoản thẻ tín dụng, thẻ có hạn mức thấu chi; lợi nhuận<br />
từ dịch vụ thẻ; thương hiệu thẻ.<br />
Các điều kiện để phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại<br />
Các điều kiện chủ quan gồm có: Năng lực tài chính và chính sách phát<br />
triển dịch vụ thẻ; quy chế, mô hình tổ chức và nhân lực cho dịch vụ thẻ; công<br />
nghệ và cơ sở hạ tầng.<br />
Các điều kiện khách quan gồm có: Các điều kiện về mặt kinh tế (sự phát<br />
triển, minh bạch, mức độ hội nhập của nền kinh tế); các điều kiện về mặt xã hội<br />
(sự ổn định chính trị xã hội, thói quen giao dịch và nhận thức của người dân về<br />
dịch vụ thẻ, tâm lý, độ tuổi của khách hàng và mật độ dân số); điều kiện về môi<br />
trường pháp lý; điều kiện về khoa học công nghệ.<br />
Bài học kinh nghiệm về dịch vụ thẻ đối với các ngân hàng thương mại<br />
(1) Các ngân hàng rất chú trọng đầu tư vào công nghệ thẻ và áp dụng ngay<br />
từ đầu các ứng dụng tiên tiến nhất để tiết kiệm chi phí, tăng thêm nhiều tính năng<br />
tiện ích và đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ; (2) các sản phẩm thẻ được<br />
thiết kế đa dạng theo nhu cầu của khách hàng; (3) tiện ích của dịch vụ thẻ thường<br />
được hỗ trợ bởi các dịch vụ ngân hàng điện tử đi kèm; (4) các sản phẩm thẻ được<br />
thiết kế hợp với sản phẩm tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm; (5) các<br />
khuyến mại cho khách hàng được thực hiện qua hệ thống điểm thưởng tích luỹ và<br />
tỷ lệ phần trăm giảm giá khi thực hiện các giao dịch thanh toán.<br />
Chƣơng 2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng phát triển<br />
nhà đồng bằng sông Cửu Long<br />
Khái quát về ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long<br />
Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) thành lập vào<br />
ngày 18 tháng 9 năm 1997, dưới hình thức Ngân hàng thương mại nhà nước,<br />
được xếp hạng doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt. Mạng lưới chi nhánh của<br />
<br />