intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ tại công ty du lịch dịch vụ Hội An

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

79
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính như: lý luận về dịch vụ phát triển dịch vụ các công ty, thực trạng phát triển dịch vụ tại công ty du lịch dịch vụ Hội An, một số giải pháp nhằm hoàn thiện dịch vụ tại công ty du lịch dịch vụ Hội An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ tại công ty du lịch dịch vụ Hội An

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ NG NAM PHƯƠNG PHÁT TRI N D CH V DU L CH T I CÔNG TY DU L CH D CH V H I AN Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: TS. TRƯƠNG S QUÝ Ph n bi n 2: TS. LÂM MINH CHÂU Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Trong th trư ng c nh tranh gay g t như ngày nay nhi u công ty du l ch làm ăn có lãi, bên c nh ñó có không ít công ty du l ch b phá s n vì s n ph m không th c nh tranh ñư c trên th trư ng. Trong c nh tranh các công ty du l ch có nhi u cách, m t trong nhi u cách là các công ty ph i phát tri n các d ch v du l ch c a mình . Phát tri n d ch v du l ch là m t khuynh hư ng ngày càng ph bi n c a các doanh nghi p du l ch và là m t trong nh ng y u t giúp cho công ty du l ch thích ng v i nh ng bi n ñ ng khó lư ng c a nhà doanh nghi p v i môi trư ng kinh doanh ngày càng ph c t p. Nh n th c ñư c v n ñ ñó Công ty du l ch d ch v H i An trong th i gian qua luôn tìm cách ñ phát tri n d ch v c a mình mà b n thân công ty có nhi u l i th và ñã ñ t ñư c k t qu , tuy nhiên vi c phát tri n các d ch v du l ch c a công ty du l ch d ch v H i An ñã hi u qu chưa, phát huy ñư c th m nh c a mình chưa và ñáp ng ñư c các yêu c u c a khách hàng chưa ? Do v y vi c tìm cách, nghiên c u phát tri n d ch v du l ch t i công ty d ch v du l ch H i An là yêu c u b c thi t. V i lý do ñó em ch n ñ tài “Phát tri n d ch v du l ch t i Công ty du l ch d ch v H i An.” 2. M c ñích nghiên c u - Làm rõ các v n ñ lý lu n có liên quan ñ n v n ñ phát tri n d ch v trong các doanh nghi p, các Công ty du l ch. - Phân tích th c tr ng phát tri n các lo i hình d ch v du l ch t i Công ty du l ch d ch v H i An trong th i gian qua. - Đ xu t các gi i pháp nh m phát tri n D ch v du l ch t i
  4. 2 Công ty du l ch d ch v H i An trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u a. Đ i tư ng nghiên c u: - Là các các v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c phát tri n d ch v du l ch t i mà Công ty du l ch d ch v H i An. b. Ph m vi nghiên c u: - N i dung: Đ tài ch t p trung nghiên c u các lo i D ch v du l ch. - Không gian nghiên c u: Đ tài nghiên c u các n i dung trên t i Công ty du l ch d ch v H i An. - Th i gian nghiên c u: Các gi i pháp ñ xu t có ý nghĩa trong th i gian t nay ñ n 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u, ñ tài s d ng các phương pháp sau : - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp chu n t c, - Phương pháp ñi u tra, chuyên gia, kh o sát, - Phương pháp so sánh, t ng h p, - Các phương pháp khác... 5. B c c ñ tài Ngoài m ñ u, k t lu n, lu n văn g m có 3 chương như sau: - Chương 1: M t s lý lu n v d ch v và phát tri n d ch v trong các công ty - Chương 2: Th c tr ng phát tri n d ch v du l ch t i Công ty du l ch d ch v H i An trong th i gian qua - Chương 3: M t s gi i pháp nh m phát tri n d ch v du l ch t i Công ty du l ch d ch v H i An trong th i gian t i
  5. 3 Chương 1 M T S V N Đ LÝ LU N V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V TRONG CÁC CÔNG TY 1.1. T NG QUÁT V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V 1.1.1. Khái ni m Phát tri n d ch v là h th ng các bi n pháp, phương pháp nh m gia tăng không ch s lư ng, ch t lư ng d ch v và lo i hình d ch v ñ cung ng t t hơn các d ch v cho du khách và ñem l i l i ích ngày càng cao cho doanh nghi p và nh ng ngư i lao ñ ng trong các doanh nghi p ñó. 1.1.2. Đ c ñi m kinh doanh du l ch và nh hư ng c a nó ñ n vi c phát tri n d ch v du l ch - Ho t ñ ng kinh doanh công ty du l ch là r t ña d ng, g m các tác nghi p như: Cho thuê phòng ngh , t ch c các h i ngh , ñ t ti c cư i, ñưa ñón và hư ng d n khách tham quan...Kh năng thành công c a các doanh nghi p ph th c vào nhi u y u t do v y t t c các công ty kinh doanh du l ch ñ u ph i chú ý nghiên c u, d ñoán th trư ng, công tác qu n lý khách. - Ho t ñ ng kinh doanh công ty du l ch ch u nh hư ng vào tài nguyên du l ch ñi m ñ n du l ch. - Ho t ñ ng kinh doanh công ty du l ch ñòi h i v n ñ u tư ban ñ u và ñ u tư cơ b n tương ñ i cao. - Ho t ñ ng kinh doanh công ty du l ch ñòi h i dung lư ng ñ i ngũ nhân viên lao ñ ng tr c ti p tương ñ i cao. - Ho t ñ ng kinh doanh công ty du l ch mang tính chu kì. - Ho t ñ ng c a công ty du l ch ch u tác ñ ng c a m t s quy
  6. 4 lu t: như khí h u, tính th i v ; quy lu t sinh lý c a con ngư i. 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c phát tri n d ch v du l ch trong các công ty du l ch - Gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ñ ng, kích thích phát tri n các ngành kinh t khác nh m tăng thu nh p cho xã h i và mang l i ngu n thu ngo i t l n cho Qu c gia. - Góp ph n quan tr ng trong vi c m r ng quan h kinh t qu c t . - S thu hút khách ñ n m t vùng ñ t nư c, góp ph n m r ng giao lưu ñ n các mi n khác nhau c a ñ t nư c, các qu c gia ñ ng th i th hi n v trí c a ngành du l ch Vi t nam trên th trư ng qu c t . - Góp ph n thúc ñ y xây d ng ñ i s ng văn hoá tinh th n, khai thác, b o t n các di s n văn hoá dân t c, b o t n và phát huy nh ng nét văn hoá ñ c ñáo c a dân t c. 1.2. N I DUNG C A VI C PHÁT TRI N D CH V TRONG CÁC CÔNG TY DU L CH 1.2.1. Tăng quy mô cung ng d ch v Tăng quy mô cung ng d ch v là quá trình làm tăng năng l c cung ng d ch v c a doanh nghi p, là tiêu chí ph n ánh s k t h p m t cách có hi u qu các y u t ngu n l c. Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t , nhu c u s d ng các d ch v c a ngư i ñi du l ch không ng ng gia tăng c v t n su t cũng như ch ng lo i d ch v du l ch. Nhu c u ñó không nh ng ch gi i h n các d ch v du l ch hi n t i, mà còn gia tăng nhu c u s d ng nhi u lo i hình d ch v m i. Vì v y doanh nghi p không ng ng m r ng các quy mô cung ng d ch v c a mình, ñ ñáp ng nhu c u
  7. 5 c a du khách và mang l i hi u qu cho doanh nghi p, ñ ng th i gi v ng v th cho doanh nghi p. 1.2.2. Tăng ch t lư ng d ch v Ch t lư ng d ch v chính là s tho mãn khách hàng ñư c xác ñ nh b i vi c so sánh gi a d ch v c m nh n và d ch v trông ñ i. Đ ñánh giá ch t lư ng d ch v Berry và brasuraman ñã ñưa 5 tiêu chí sau : + S tin c y: là kh năng cung c p d ch v như ñã h a m t cách tin c y và chính xác, nó còn bao g m s nh t quán mà ngay t l n ñ u tiên cung ng d ch v công ty ph i th c hi n. Đ m b o d ch v tin c y là m t trong nh ng trông ñ i cơ b n c a khách hàng. + Tinh th n trách nhi m: Là s s n sàng giúp ñ khách hàng m t cách tích c c và cung c p d ch v m t cách hăng hái. Trong trư ng h p d ch v sai h ng, kh năng khôi ph c nhanh chóng có th t o ra c m nh n tích c c v ch t lư ng. + S ñ m b o: Là vi c th c hi n d ch v m t cách l ch s và kính tr ng khách hàng, giao ti p có k t qu v i khách hàng, th c s quan tâm và gi bí m t cho h . + S ñ ng c m: Th hi n vi c chăm sóc chu ñáo, chú ý t i cá nhân khách hàng. S ñ ng c m bao g m kh năng ti p c n và n l c tìm hi u nhu c u c a khách hàng. + Tính h u hình: Là hi n di n c a ñi u ki n làm vi c, trang thi t b , con ngư i và các phương ti n thông tin. 1.2.3. Phát tri n d ch v m i Phát tri n d ch v m i là ti n hành cung c p nhi u d ng d ch v m i nh m tho mãn nhu c u, th hi u muôn màu, muôn v c a th trư ng, ñ c bi t là d ch v có ch t lư ng cao. Đó chính là phương
  8. 6 th c kinh doanh có hi u qu và cũng tho mãn nhu c u c a khách hàng. Nói chung m i doanh nghi p thư ng có m t s d ch v nh t ñ nh nh t ñ nh t o thành danh m c d ch v c a doanh nghi p. Trong quá trình phát tri n công ty, danh m c d ch v thư ng không c ñ nh mà có s thay ñ i thích ng v i s thay ñ i c a môi trư ng, nhu c u c a th trư ng và ñi u ki n kinh doanh. S bi n ñ i danh m c d ch v c a doanh nghi p g n li n v i s phát d ch v theo nhi u hư ng khác nhau: + Hoàn thi n các d ch v hi n có + Phát tri n d ch v m i tương ñ i + Phát tri n d ch v m i tuy t ñ i và lo i b d ch v không sinh l i Phát tri n danh m c d ch v theo chi u sâu và theo chi u r ng là hư ng phát tri n khá ph bi n. S phát tri n d ch v theo chi u sâu nh m ñáp ng th hi u ña d ng các nhóm khách hàng khác nhau. S phát tri n d ch v theo chi u r ng th hi n vi c có thêm m t s lo i d ch v nh m ñáp ng ñ ng b m t lo i nhu c u c a khách hàng. 1.2.4. M r ng lư i cung ng d ch M r ng th trư ng cung c p d ch v c a doanh nghi p chính là m r ng ph m vi cung c p d ch v cho các khách hàng có nhu c u s d ng d ch v và kh năng thanh toán. Doanh nghi p cung c p d ch v có th s d ng các ch tiêu th ph n và m c ñ nh n bi t thương hi u ñ ñánh giá m c ñ m r ng th trư ng cung c p d ch v .
  9. 7 Đ i v i công tác kinh doanh, th trư ng chính là khách hàng, ñ m t khách hàng chính là ñ m t th trư ng, nâng cao t l chi m lĩnh trên th trư ng hay nâng cao th ph n chính là m r ng th trư ng. Bên c nh th ph n, m c ñ nh n bi t thương hi u ñóng vai trò quan tr ng ñ i v i s phát tri n c a doanh nghi p. M c ñ nh n bi t thương hi u cho bi t v trí c a doanh nghi p như th nào trong tâm trí khách hàng s d ng các d ch v . M c ñ nh n bi t càng cao, hình nh c a doanh nghi p càng ñ m nét. Vi c m r ng th trư ng cung c p d ch v ch có th thành công khi d ch v cung ng có ch t lư ng cao v i hình th c ña d ng, giá c h p lý. Bên c nh ñó, c n tăng cư ng ti p th , qu ng cáo, m r ng m ng lư i cung ng d ch v ñ khách hàng có th ti p c n d dàng v i chi phí th p nh t. 1.3. CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N VI C CUNG NG D CH V DU L CH 1.3.1. Các y u t trong doanh nghi p - Cơ s v t ch t k thu t - Đ i ngũ lao ñ ng - V n kinh doanh - Trình ñ t ch c và qu n lý 1.3.2. Các y u t ngoài doanh nghi p - Ch ñ và chính sách lu t pháp - Ngu n khách - Giá c hàng hoá và d ch v - Tính th i v c a du l ch - Nh ng y u t khác
  10. 8 Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V T I CÔNG TY DU L CH D CH V H I AN 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N D CH V - DU L CH 2.1.1. Gi i thi u v công ty Công ty du l ch d ch v H i An ñư c thành l p vào ngày 09/4/1990, có v trí n m t i trung tâm Ph c . Công ty có ch c năng kinh doanh lưu trú, ăn u ng, l hành và d ch v du l ch khác. 2.1.2. Đ c ñi m v t ch c c a Công ty Cơ c u b b b máy qu n lý c a công ty ñư c t ch c theo mô hình công ty c ph n. 2.1.3. Đ c ñi m v ngu n l c c a công ty a. Ngu n nhân l c Hi n nay, Công ty có 450 cán b , cơ c u lao ñ ng trong công ty ñư c th hi n trong b ng sau: B ng 2.1 Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ ( Đơn v : Ngư i) Stt Trình ñ S lư ng T l (%) 1 Đ ih c và trên ñ i h c 65 14.44 2 Cao ñ ng và trung c p 12 2.67 3 Lao ñ ng có tay ngh 276 61.33 4 Lao ñ ng ph thông 97 21.56 T ng c ng 450 100 (Ngu n : Phòng t ch c- Hành chính) Trong nh ng năm qua, ch t lư ng ngu n nhân l c c a Công ty ñã không ng ng ñư c nâng lên song v n chưa hoàn toàn ñáp ng ñư c nh ng ñòi h i t th c t .
  11. 9 b. Ngu n l c v tài chính Ngu n l c tài chính c a Công ty ñư c ñóng góp t các c ñông, b ng cách phát hành trái phi u. Theo báo cáo th ng kê tài chính ki m toán năm 2009, t ng s c phi u Công ty ñang lưu hành có giá tr tính ñ n th i ñi m 30/9/2010 là 8.000.000 c phi u v i giá tr là 144.800 Tri u ñ ng, như v y Công ty có ñ ñi u ki n ñ ñ u tư cơ s v t ch t nh m lư ng nâng cao ch t lư ng ph c v cho khách hàng ñ n v i Công ty. c. Ngu n l c v cơ s v t ch t Cơ s v t ch t c a Công ty không ng ng ñư c ñ u tư tăng cư ng ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a du khách, th hi n qua b ng sau : B ng 2.2 Tình hình cơ s v t ch t năm (2008 – 2010) ( Đơn v tính: Tri u ñ ng) Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 T ng Tài s n 135.490 147.772 157.323 Tài s n ng n h n 24.832 28.295 32.576 Tài s n dài h n 110.658 19.477 124.747 (Ngu n : Phòng tài chính - k toán) T ng tài s n c a Công ty có giá tr hàng trăm t trong ñó tài s n dài h n h ng năm ñ u tăng, ñi u ñó ch ng t Công ty luôn có k ho ch ñ u tư dài h n vào tài s n c ñ nh, nh m không nâng cao ch t lư ng ngu n l c, m r ng quy mô doanh nghi p. Tài s n ng n h n cũng chi m m t t tr ng l n, ch ng t Công ty còn có ñ v n, ñ t ch c các ho t ñ ng s n xu t,kinh doanh. Hi n nay công ty g m có 02 cơ s lưu trú: 268 phòng ñ t chu n qu c t 4 sao; H th ng d ch v h tr ch t lư ng cao như:
  12. 10 H i trư ng l n 400 ch , d ch v nhà hàng, phương ti n v n chuy n ñư c nâng c p thư ng xuyên, b o dư ng b o trì t t, ch ng trình tr ng xu ng c p. 2.2. TH C TR NG C A VI C PHÁT TRI N D CH V T I CÔNG TY DU L CH D CH V H I AN 2.2.1. Đ c ñi m ngu n khách c a Công ty du l ch d ch v H i An - Khách du l ch qu c t : chi m t tr ng trên 88% ; Khách du l ch n i ñ a chi m t tr ng dư i 12%.Trong ñó có ñ n 95% là khách du l ch thu n tuý, khách ngh dư ng; 5% còn l i là nhóm khách công v , h i ngh , h i th o... Lư ng khách ñ n Công ty trong các năm qua có xu hư ng gi m t p trung ch y u là khách Qu c t , ñi u này th hi n rõ qua b ng b ng sau: B ng 2.3 Cơ c u ngu n khách ñ n lưu trú t i công ty trong th i gian 2006 - 2010 (Đơn v tính: lư t khách) Năm Năm Năm Năm Năm Ngu n khách 2006 2007 2008 2009 2010 Tây Âu và B c Âu 21.254 22.278 21.934 17.974 19.226 Đông Âu 5.585 6.906 6.740 5.273 6.617 Châu Đ i Dương 9.144 9.190 8.292 7.379 8.454 B cM 4.844 6.517 5.992 5.158 6.417 Đông b c Á 3.559 4.067 3.424 3.406 3.515 ASEAN 1.780 2.562 2.675 2.980 3.210 Trung Qu c 890 1.058 1.284 1.703 1.825 Các nư c khác 2.372 1.112 3.157 3.427 3.518 T ng khách qu c t 49.428 55.695 53.498 47.300 52.782 N iña 7.057 6.517 4.527 9.640 7.114 T ng c ng 56.482 62.512 58.025 56.940 59.896 (Ngu n: Phòng Th trư ng)
  13. 11 Qua b ng 2.3. Cho th y nguyên nhân lư ng du khách ñ n Công ty gi m là do ngu n khách ñ n v i Công ty ch y u là khách châu âu, nơi ch u nhi u nh hư ng c a kh ng ho ng kinh t th gi i. Ngu n khách c a Công ty không ch th hi n rõ nét v s lư ng khách ñ n v i Công ty mà còn th hi n s lư t khách lưu trú t i Công ty. B ng 2.4 S ngày khách lưu trú t i công ty qua các năm (Đơn v tính : Ngày khách) Năm 2006 2007 2008 2009 2010 Ngày khách: 114.642 130.002 122.413 116.836 127.077 - Qu c t 101.758 118.650 113.667 100.452 110.657 -N iña 12.884 11.352 8.746 16.384 16.420 (Ngu n: Phòng Th trư ng) S li u trên cho th y s lư ng khách c a Công ty bi n ñ ng gi m nhưng s ngày khách lưu trú Công ty n ñ nh. Đ i v i ho t ñ ng du l ch thì ñây là con s h t s c có ý nghĩa b i nó không ch th hi n t c ñ tăng trư ng v doanh s thu n tuý, mà vi c tăng s ngày khách lưu trú t i Công ty là s th hi n s c thu hút c a Công ty nhi u m t : Môi trư ng, c nh quan, d ch v ... 2.2.2. Th c tr ng v quy mô cung ng d ch v a. Quy mô cung ng d ch v du l ch Công ty có quy mô cung ng d ch v ña d ng, v i trang thi t b hi n ñ i, sang tr ng: Kinh doanh phòng cho thuê; d ch v ăn u ng v i 2 nhà hàng chính v i hơn 800 ch ng i ñư c thi t k sang tr ng; Cà phê sân vư n v i hơn 500 gh , thi t k hài hoà v i không gian thơ m ng; 02 qu y bar 02 khách s n cung c p th c ăn nh , cocktails, bia; Lĩnh v c l hành; Lĩnh v c d ch v vui chơi, gi i trí trên bi n; Lĩnh v c kinh doanh Spa; Kinh doanh d ch v b sung.
  14. 12 b. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh du l ch c a công ty trong nh ng năm qua Luôn có chi u hư ng phát tri n, ñi u ñó ñư c minh ho qua b ng: B ng 2.5 M t s ch tiêu ho t ñ ng kinh doanh t năm 2008 ñ n năm 2010 (Đơn v tính : Tri u ñ ng) Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 T ng tài s n 77.874 104.366 114.384 Doanh thu thu n 76.965 92.133 106.094 L i nhu n t kinh doanh 23.007 33.120 35392 L i nhu n trư c thu 23.370 33.379 35.845 L i nhu n sau thu 23.371 29.123 32.845 (Ngu n: Phòng Tài chính - K toán) Qua b ng trên ta th y trong 3 năm g n ñây, ho t ñ ng kinh doanh c a công ty có s n ñ nh tương ñ i, giá tr tài s n c a Công ty ñ u tăng h ng năm, Công ty không ng ng ñ u tư nâng c p và hi n ñ i hoá các trang thi t b . Ch t lư ng cơ s v t ch t ñ t tiêu chu n 4 sao. Đ phân tích hi u qu ho ñ ng c a d ch v , ta xem b ng sau: B ng 2.6 K t qu ho t ñ ng kinh doanh qua 3 năm (2008-2010) Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Doanh T l Doanh T l Doanh T l thu (%) thu (%) thu (%) (tri u (tri u (tri u ñ ng) ñ ng) ñ ng) T ng c ng 76.965 100 92.113 100 106.094 100 DV lưu trú 46.757 60,65 54.600 59,28 58.576 55,21 DV ăn u ng 16.248 21,1 20.833 22,6 25.334 23,9 DV l hành 8.500 11,0 10.796 11,7 15.334 14,5 DV b sung 5.460 7,1 5.904 6,4 6.516 6,2 (Ngu n: Phòng Th ng kê)
  15. 13 - D ch v lưu trú : Đây là ho t ñ ng mang l i ngu n doanh thu ch y u cho khách s n. B ng s li u cho th y nhìn chung doanh thu t lưu trú v n chi m t tr ng cao nh t trong t ng doanh thu - D ch v ăn u ng : B ng 2.6. cho th y, khâu kinh doanh ăn u ng chi m m t t tr ng v a ph i trên toàn b t ng doanh thu c a Công ty, trung bình kho ng 22 %. thì doanh thu c a b ph n này chưa ph i là l n, ch ng t khách s n v n chưa t n d ng h t công su t phòng ăn và kh năng ph c v c a nhân viên, tình tr ng ñó d n ñ n lãng phí nhi u. - D ch v l hành : T tr ng gi a doanh thu t kinh doanh l hành và t ng doanh thu 3 năm qua tăng trư ng n ñ nh, t p trung t i các m ng bán tour In - Outbound và v n chuy n, th hi n kh năng c nh tranh và phát tri n trong kinh doanh d ch v l hành. Nhìn vào b ng 2.6, th y r ng ho t ñ ng du l ch l hành c a công ty hàng năm chi m m t t l nh dư i 12%, ñóng góp vào t ng doanh thu c a công ty m t kho ng l i nhu n nh t ñ nh so v i chi phí ñ u tư ban ñ u và s nhân l c mà công ty b ra. Trong th i gian t i, ñ t os n ñ nh cho m ng ho t ñ ng này c n ph i có s n l c hơn n a ñ ñưa kinh doanh l hành tr thành th m nh c a công ty. - D ch v b sung: Doanh thu t m ng kinh doanh d ch v b sung chi m m t t tr ng r t nh chi m kho ng 6,5% t ng doanh thu. Nh ng năm g n ñây doanh thu t ho t ñ ng này có xu hư ng tăng d n nhưng t c ñ tăng r t ch m.Trong th i gian t i c n có s quan tâm ñ u tư hơn vì ñây là ho t ñ ng kinh doanh mang l i hi u qu thi t th c cho Công ty. 2.2.3. Th c tr ng v ch t lư ng d ch v du l ch t i Công ty Công ty ñang áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001 - 2000 và 9001 - 2008 trên cơ s ñã ñư c công ty ch ng nh n
  16. 14 qu c t DNV (DET NORSKE VERITAS Vi t Nam) ñánh giá và c p gi y ch ng nh n t 2006 ñ n nay. Song song v i công tác ñào t o nghi p v qu n lý công ty cũng ñã thư ng xuyên quan tâm ñào t o chuyên môn cho ngư i lao ñ ng. Công ty ñã h p tác v i t ch c VTCB (H i ñ ng c p ch ng ch nghi p v Du l ch) c a T ng c c Du l ch ti n hành ñào t o và th m ñ nh ngh theo tiêu chu n EU cho lao ñ ng. Đ n nay, công ty có 75% lao ñ ng ñư c VTCB c p ch ng ch ngh du l ch Vi t Nam. 2.2.4. Th c tr ng v phát tri n d ch v m i V i m c ñích phát tri n quy mô kinh doanh, ña d ng s n ph m và ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a du khách v s lư ng cũng như ch t lư ng, công ty lên k ho ch mua ho c thuê ñ khai thác thêm m t s khách s n 3 - 4 sao, tăng s lư ng phòng ngh thêm t 100 -150 phòng. Phát huy thêm d ch v nhà hàng như ti c cư i, ti c ch ñ , t ch c thêm nhi u ñi m ph c v ăn u ng trong khách s n..., tăng cư ng khai thác các d ch v vui chơi gi i trí, chăm sóc s c kho , chăm sóc s c kho , phát huy d ch v dã ngo i, c m tr i ngoài tr i trên bi n, t ch c trò chơi dân gian, ph c v nh ng món ăn bình dân,... d ch v này hi n ñang r t ñư c khách nư c ngoài ưa chu ng. 2.2.5. M ng lư i cung ng d ch v c a Công ty V i ñ c thù ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c lưu trú, l hành và d ch v b sung, Công ty ñã ch ñ ng thi t l p h th ng phân ph i cung c p s n ph m d ch v c a mình thông qua: - Kênh phân ph i gián ti p: hơn 300 công ty l hành qu c t trong và ngoài nư c là ñ i tác chính ký k t h p ñ ng ñưa khách du l ch ñ n công ty. Chi m trên 82% lư ng du khách ñ n v i H i An.
  17. 15 - Kênh phân ph i tr c ti p bao g m: Khách l (FIT): ch y u tìm hi u t các website, sách hư ng d n du l ch, các t p chí du l ch, truy n hình…; Khách t ñ n (Walking guest); Khách khai thác tr c ti p qua m ng. - Khách du l ch qu c t : Chi m t l 88%, ngu n khách này ch y u do các hãng l hành trong nư c ñưa khách ñi du l ch theo nhóm là chính, ngoài ra cũng có khách l , khách t ñ n và khai thác tr c ti p trên website. - Khách du l ch n i ñ a: Chi m t l dư i 12%, lư ng khách này ña ph n ñ n t phía b c (Hà N i và các vùng lân c n), khách công v , khách h i ngh , h i th o, khách theo các công ty trong nư c t ch c... thông qua các ñ i lý du l ch, khách t ñ n, m t ph n qua website. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A CÁC H N CH KHI CUNG NG CÁC D CH V DU L CH NÊU TRÊN 2.3.1. Ch t lư ng ngu n l c c a công ty còn h n ch Ch t lư ng ngu n nhân l c còn y u tính chuyên nghi p chưa cao. N i ngo i th t chưa ñ ng b , chưa n tư ng; Thương hi u chưa m nh so v i các ñ i th c nh tranh ; kênh phân ph i còn h n ch , m ng lư i ho t ñ ng ti p th còn quá m ng; Chưa s d ng hi u qu m t s khu v c (h i trư ng khu Du l ch Bi n, khu spa, sân vư n...). Môi trư ng làm vi c chưa c i ti n; M ng lư i liên k t gi a các doanh nghi p còn thưa và chưa ch t ch , s c c nh tranh còn y u. 2.3.2. H n ch trong vi c tri n khai chính sách Marketinh du l ch Trong vi c th c hi n chính sách d ch v Công ty chưa có gi i pháp hi u qu nh m khai thác ti m năng c a ñơn v , ña d ng hoá các lo i hình, d ch v du l ch. Chính vì v y các d ch v ít ñư c ñ i m i,
  18. 16 còn tương ñ i ñơn ñi u, không có kh năng gi khác l i lâu ho c quay tr l i l n th hai. Đ có th t o n tư ng t t v i du khách, kính thích du khách s d ng các d ch v d ch v du l ch, bên c nh vi c b o ñ m ph c v t t nh ng yêu c u cơ b n c a du khách như: Ăn u ng, ngh ngơi, ñi l i, Công ty c n ph i t o ra ñư c nh ng d ch v mang tính ch t ñ c ñáo và có tính c nh tranh riêng. 2.3.3. Tính liên k t trong quá trình phát tri n còn y u S c nh tranh không lành m nh v i nhau ñ dành khách gi a các khách s n, các ñơn v l hành trong th i gian qua là do các doanh nghi p chưa liên k t v i nhau ñ phát tri n. Qu ng cáo các d ch v du l ch còn r i r c, chưa có s ph i h p gi a các ñơn v kinh doanh l hành và ñơn v kinh doanh lưu trú ñ cùng qu ng bá d ch v du l ch trong cùng m t m u qu ng cáo. Chương 3 M T S GI I PHÁP Đ PHÁT TRI N D CH V DU L CH T I CÔNG TY DU L CH D CH V H I AN TRONG TH I GIAN T I 3.1. CĂN C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1. D báo v môi trư ng kinh doanh H i An là là thành ph c , có nhi u di tích l ch s , văn hoá dân t c thu n l i cho phát tri n du l ch, hi n t i H i An hi n có 100 khách s n c p h ng khác nhau thu c 75 doanh nghi p ho t ñ ng kinh doanh lưu trú và l hành, m c ñ c nh tranh gi a các doanh nghi p là khá cao S thu n l i hơn, do tình hình kinh t th gi i ñang d n h i ph c. Tình hình chính tr , an ninh, tr t t xã h i Vi t nam nói
  19. 17 chung và H i an nói riêng luôn n ñ nh. H i an ñang ñ y m nh l trình xây d ng thành ph sinh thái - văn hoá - du l ch. Ti p t c chuy n d ch m nh cơ c u kinh t v i nhóm, ngành du l ch - d ch v - thương m i gi vai trò ch ñ o; l y sinh thái, văn hoá là n n t ng; phát tri n du l ch ñáp ng nhu c u hi n ñ i nhưng v n gi nét riêng có c a ngư i H i An. Phát huy và b o t n nguyên tr ng, tránh thương m i hoá Ph c . Không ñ ô nhi m dòng sông , bãi bi n môi trư ng...H i An s tr thành ñi m ñ n h p d n c a nhi u du khách trong nư c và Qu c t . 3.1.2. D báo v ngu n khách D ki n, lư ng khách ñ n v i Công ty s ti p t c tăng trư ng kho ng 4,9% vào năm 2011 và duy trì m c ñ tăng trư ng kho ng 6% vào nh ng năm k ti p. C th ñư c nêu b ng dư i ñây: B ng 3.1 D báo ngu n khách t năm 2011 ñ n năm 2015 (Đơn v tính : Lư t khách) Ch tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2011 2012 2013 2014 2015 Khách Qu c t 54.720 57.942 62.123 65.497 69.800 Khách N i ñ a 8.109 8.657 8.471 8.931 9.518 T ng c ng 62.830 66.599 70.594 74.428 79.318 (Ngu n: S li u phòng th ng kê) Trên cơ s ñ m b o m c tiêu lâu dài là nâng c p c hai khách s n ñ t tiêu chu n 4 sao qu c t trong năm 2012, nâng giá phòng bình quân lên cao và chuy n ñ i các cơ c u d ch v b sung. 3.1.3. Chi n lư c phát tri n c a Công ty Đ n năm 2020, s t p trung các ñ nh hư ng phát tri n du l ch b n v ng và b t ñ ng s n du l ch t i khu v c và m t s d án ñã ñư c ñ nh hư ng; Đưa Công ty ñ n năm 2020 tr thành m t trong 5
  20. 18 Công ty du l ch có quy mô, hi u qu cao, chi m th ph n l n t i khu v c Qu ng Nam và Đà N ng. 3.1.4. M t s quan ñi m phát tri n d ch v du l ch t i Công ty Ch t lư ng d ch v : Ti p t c ñ u tư, c i t o h th ng các khách s n, t ng bư c ñưa khách s n H i An, khu Du l ch Bi n H i An ñ t ñúng tiêu chu n qu c t 4 sao vào năm 2011-2012 c v cơ s v t ch t l n ch t lư ng ph c v . L hành: Tăng cư ng phương ti n v n chuy n, m r ng tour ñư ng b qua hành lang kinh t Đông - Tây, ti p t c m r ng các ñ i lý bán máy bay ñ khai khai thác lư ng du khách. Các d ch v : Gia tăng phương ti n tàu cao t c cho d ch v vui chơi, gi i trí trên bi n, ñ u tư Wellness t i khu du l ch bi n… 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. Tăng quy mô cung ng d ch v Trong th i gian t i, công ty nên: T p trung nâng c p 2 cơ s lưu trú ñ t tiêu chu n 4 sao trong năm 2011, bao g m khách s n H i An v i s lư ng 150 phòng n m trung tâm ph c , khách s n du l ch bi n 121 phòng bên dòng sông Đ V ng và Bãi t m C a Đ i V i nh ng khu bi t th sang tr ng mang dáng d p làng quê truy n th ng. V du l ch l hành luôn duy trì b o dư ng xe và mua m i 2 xe khách lo i 60 ch , 3 xe lo i 30 ch và 5 chi c 12 ch , ñ ng th i th c hi n liên k t v i công ty v n t i khác, k c du l ch sông nư c và du l ch tham quan ñ o Cù Lao Chàm vùng sinh quy n Qu c gia.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2