Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
lượt xem 63
download
Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng phát triển du lịch biển tại thành phố Đà Nẵng, đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
- 1 2 B GIÁO D C ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG HUỲNH TH M L Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NINH TH THU TH Y PHÁT TRI N DU L CH BI N ĐÀ N NG Ph n bi n 1: TS. Trương Sĩ Quý Ph n bi n 2: TS. Tr n Th Bích H nh Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 07 tháng 06 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012
- 3 4 M Đ U l ch, du l ch bi n, vai trò ho t ñ ng du l ch bi n ñ i v i phát tri n kinh t - xã h i, các nhân t nh hư ng ñ n s phát tri n du l ch bi n, 1. Tính c p thi t c a ñ tài: Trư c yêu c u c a h i nh p kinh t th n i dung và tiêu chí phát tri n du l ch bi n… V m t nghiên c u th c gi i và khu v c, cùng v i s phát tri n c a các ngành kinh t khác, ti n, thông qua vi c phân tích c th ti m năng và th c tr ng phát ngành du l ch có nh ng bư c phát tri n ñáng k và ngày càng t rõ v tri n du l ch bi n Đà N ng giai ño n 2005 - 2011, ñ tài ñã rút ra trí quan tr ng c a mình trong cơ c u kinh t chung. Tuy có nhi u nh ng k t qu ñ t ñư c và nh ng h n ch , t n t i trong quá trình ti m năng và l i th ñ phát tri n du l ch bi n, nhưng trên th c t , du th c hi n, t ñó ñ xu t các gi i pháp cũng như nh ng ki n ngh l ch bi n Đà N ng v n chưa phát huy ñư c l i th ñ “kéo” khách nh m phát tri n du l ch bi n Đà N ng tương x ng v i ti m năng c a du l ch, chưa phát tri n ñúng v i ti m năng c a mình. Vì v y, vi c mình trong th i gian ñ n. làm rõ th c tr ng và g i ý m t s gi i pháp nh m phát tri n du l ch 6. K t c u c a lu n văn: N i dung nghiên c u g m 03 chương: bi n c a thành ph Đà N ng là v n ñ c n thi t hi n nay. Xu t phát Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n du l ch bi n. t tính thi t th c c a v n ñ , tác gi ch n ñ tài “Phát tri n du l ch Chương 2: Th c tr ng phát tri n du l ch bi n t i thành ph bi n Đà N ng”. Đà N ng. 2. M c ñích nghiên c u: Làm rõ m t s cơ s lý lu n và th c tr ng Chương 3: Đ nh hư ng và các gi i pháp ch y u ñ phát phát tri n du l ch bi n t i thành ph Đà N ng, ñ xu t m t s gi i tri n du l ch bi n Đà N ng ñ n năm 2020. pháp nh m phát tri n du l ch bi n c a thành ph Đà N ng. Chương 1: 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N DU L CH BI N 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n v phát tri n du 1.1. T NG QUAN V DU L CH BI N l ch bi n, th c tr ng phát tri n du l ch bi n t i thành ph Đà N ng. 1.1.1. M t s khái ni m cơ b n v du l ch 3.2. Ph m vi nghiên c u: là th c tr ng phát tri n du l ch bi n t i 1.1.1.1. Khái ni m du l ch: Du l ch là t ng h p các m i quan h v thành ph Đà N ng giai ño n 2005-2011 và các gi i pháp, ki n ngh kinh t - k thu t - văn hóa - xã h i, phát sinh do s tác ñ ng h trong ñ tài có ý nghĩa trong th i gian ñ n năm 2020. tương gi a du khách, ñơn v cung ng d ch v , chính quy n và cư 4. Phương pháp nghiên c u: Đ tài s d ng phương pháp th ng kê, dân b n ñ a trong quá trình khai thác các tài nguyên du l ch, t ch c t ng h p và phân tích, ñ i chi u, so sánh, kh o sát kinh nghi m th c kinh doanh ph c v du khách. t … ñ phân tích th c tr ng và qua ñó ñưa ra các gi i pháp hoàn 1.1.1.2. Khái ni m du l ch bi n: Du l ch bi n là lo i hình du l ch g n thi n phù h p. li n v i bi n, thu n l i cho vi c t ch c các ho t ñ ng t m bi n, ngh 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài: V m t lý lu n, ñ tài dư ng, th thao bi n (bóng chuy n bãi bi n, lư t ván...). ñã h th ng hóa và làm sáng t ñư c m t s khái ni m cơ b n v du 1.1.1.3. Đ c ñi m c a du l ch bi n
- 5 6 * Đ c ñi m v s n ph m * Ý nghĩa kinh t c a phát tri n du l ch qu c t ch ñ ng: - S n ph m du l ch v cơ b n là không c th , không t n t i Tác ñ ng tích c c vào vi c làm tăng thu nh p qu c dân thông qua thu dư i d ng v t th . Do v y, vi c ñánh giá ch t lư ng s n ph m du l ch ngo i t , ñóng góp vai trò to l n trong vi c cân b ng cán cân thanh r t khó khăn. toán qu c t . Du l ch là ho t ñ ng xu t kh u có hi u qu cao nh t, - S n ph m du l ch thư ng ñư c t o ra g n li n v i y u t tài khuy n khích và thu hút v n ñ u tư nư c ngoài, góp ph n c ng c và nguyên du l ch. Do v y, s n ph m du l ch không th d ch chuy n phát tri n các m i quan h kinh t qu c t . ñư c. * Ý nghĩa kinh t c a phát tri n du l ch qu c t th ñ ng: Du - Ph n l n quá trình t o ra và tiêu dùng các s n ph m du l ch l ch qu c t th ñ ng là hình th c nh p kh u ñ i v i ñ t nư c g i trùng nhau v không gian và th i gian. Chúng không th c t ñi, t n khách ñi ra nư c ngoài. Bù ñ p vào ñó là hi u qu c a chuy n ñi du kho như các hàng hóa thông thư ng khác. l ch ñ i v i ngư i dân. - Vi c tiêu dùng s n ph m du l ch thư ng không di n ra ñ u * Ngoài ra du l ch còn có nh ng ñóng góp khác cho phát ñ n, mà ch có th t p trung vào nh ng th i gian nh t ñ nh. Vì v y, tri n kinh t : như làm tăng ngu n thu cho ngân sách ñ a phương, góp trên th c t ho t ñ ng kinh doanh du l ch thư ng mang tính mùa v . ph n thúc ñ y các ngành kinh t khác phát tri n theo. * Đ c ñi m v ñi u ki n phát tri n 1.1.2.2. Ý nghĩa xã h i c a phát tri n du l ch: Du l ch góp ph n gi i - Đi u ki n v tài nguyên du l ch bi n: ñư c chia làm hai quy t công ăn vi c làm cho ngư i dân, làm gi m quá trình ñô th hóa nhóm: tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn. các nư c phát tri n, là phương ti n tuyên truy n qu ng cáo có hi u - Đi u ki n v cơ s h t ng: bao g m các ñi u ki n v t qu cho các nư c ch nhà. Du l ch làm tăng thêm t m hi u bi t ch c, các ñi u ki n v k thu t và các ñi u ki n v kinh t . chung v xã h i c a ngư i dân; làm tăng thêm tình ñoàn k t, h u 1.1.2. Ý nghĩa kinh t - xã h i c a phát tri n du l ch ngh , m i quan h hi u bi t. 1.1.2.1. Ý nghĩa kinh t c a phát tri n du l ch 1.2. N I DUNG VÀ TIÊU CHÍ PHÁT TRI N DU L CH BI N * Ý nghĩa kinh t c a phát tri n du l ch n i ñ a: Tham gia 1.2.1. Phát tri n cơ s h t ng du l ch bi n: Cơ s h t ng là m t tích c c vào quá trình t o nên thu nh p qu c dân, làm tăng thêm t ng trong nh ng nhân t quan tr ng ñ i v i quá trình s n xu t kinh s n ph m qu c n i; tham gia quá trình phân ph i l i thu nh p qu c doanh. Nó là y u t ñ m b o v ñi u ki n cho ho t ñ ng s n xu t dân gi a các vùng. Du l ch n i ñ a phát tri n t t s c ng c s c kh e kinh doanh ñư c th c hi n. cho nhân dân lao ñ ng, góp ph n làm tăng năng su t lao ñ ng xã h i. Phát tri n cơ s h t ng du l ch bao g m: phát tri n h th ng Ngoài ra du l ch n i ñ a giúp cho vi c s d ng cơ s v t ch t k thu t cơ s lưu trú; phát tri n h th ng nhà hàng; phát tri n các trung tâm c a du l ch qu c t ñư c h p lý hơn. mua s m, các khu bán hàng lưu ni m, các khu vui chơi, gi i trí; phát tri n các công ty kinh doanh du l ch.
- 7 8 Tiêu chí ph n ánh phát tri n v cơ s h t ng du l ch bi n: s 1.2.3. Phát tri n ngu n nhân l c du l ch bi n: Phát tri n ngu n lư ng cơ s lưu trú, s cơ s lưu trú ñ t tiêu chu n x p h ng cao; s nhân l c du l ch bi n bao g m c phát tri n v s lư ng và nâng cao nhà hàng, s nhà hàng ñ t tiêu chu n ph c v theo chu n qu c gia, ch t lư ng c a ngu n nhân l c du l ch bi n. qu c t ; s trung tâm mua s m, các khu vui chơi gi i trí; s các cơ Nhóm ch tiêu ñánh giá phát tri n ngu n nhân l c du l ch s , doanh nghi p tham gia kinh doanh du l ch; v n ñ u tư phát tri n bi n: gia tăng s lư ng lao ñ ng ngành du l ch bi n; trình ñ ngu n du l ch bi n. nhân l c du l ch bi n và ch t lư ng ph c v ngày càng nâng cao. 1.2.2. Phát tri n s n ph m du l ch bi n 1.2.4. Gia tăng k t qu và ñóng góp c a du l ch bi n: S phát tri n * Phát tri n s lư ng s n ph m du l ch bi n: b ng cách: c a du l ch bi n cu i cùng ñư c th hi n b ng s gia tăng các k t qu - Gia tăng s lư ng các s n ph m riêng r b ng cách t o ra t o ra trong ngành du l ch và gia tăng s ñóng góp c a du l ch bi n s n ph m m i ho c b sung hoàn thi n s n ph m hi n có. vào ngành du l ch nói chung và gia tăng ñóng góp cho s phát tri n - Liên k t nhi u d ch v thành s n ph m tr n gói m i như: kinh t - xã h i c a ñ a phương. Ngh dư ng - t m bi n - th thao - mua s m; Ngh dư ng - t m bi n Nhóm ch tiêu ñánh giá k t qu và ñóng góp c a du l ch bi n: - th thao - h i th o …. gia tăng lư ng khách du l ch bi n và s ngày lưu trú; gia tăng m c - Đa d ng hóa các s n ph m du l ch, bao g m phát tri n c chi tiêu c a du khách; m c gia tăng doanh thu c a du l ch bi n; gia du l ch bi n, du l ch sinh thái ngh dư ng, du l ch văn hóa và du l ch tăng t l ñóng góp c a du l ch bi n vào doanh thu ngành du l ch; gia công v .... t o nên s h p d n níu chân du khách. tăng t l ñóng góp c a du l ch bi n vào giá tr s n xu t/GDP c a ñ a * Nâng cao ch t lư ng s n ph m du l ch bi n: Ch t lư ng phương; gia tăng vi c làm, thu nh p cho ngư i dân ñ a phương; gia s n ph m du l ch ñư c th hi n qua nh ng thu c tính ñ c ñáo, ñ c tăng ñóng góp vào ngân sách. thù, s thân thi n, b u không khí trong lành, s hoang sơ c a thiên 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N DU nhiên… mang l i s hài lòng, thích thú cho khách hàng khi hư ng L CH BI N th nó. Vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m du l ch bi n ñư c th 1.3.1. Đi u ki n t nhiên: Bao g m các y u t v ñ a hình, v trí ñ a hi n thông qua: nâng cao m c ñ hài lòng, th a mãn c a khách du lý, khí h u, nhi t ñ nư c bi n và c tài nguyên nhân văn. l ch, gia tăng kh năng thu hút khách hàng. 1.3.2. Đi u ki n kinh t - xã h i Nhóm ch tiêu ph n ánh phát tri n s n ph m du l ch bi n: 1.3.2.1. Tăng trư ng và chuy n d ch cơ c u kinh t : S phát tri n - Gia tăng s lư ng các d ch v du l ch bi n. c a n n s n xu t xã h i có t m quan tr ng hàng ñ u làm xu t hi n - Gia tăng m c ñ hài lòng c a khách du l ch bi n. nhu c u du l ch và bi n nhu c u c a con ngư i thành hi n th c. S phát tri n c a n n s n xu t xã h i có tác d ng trư c h t làm ra ñ i ho t ñ ng du l ch, r i sau ñó ñ y nó phát tri n v i t c ñ nhanh hơn.
- 9 10 1.3.2.2. Dân cư và lao ñ ng: Dân cư là l c lư ng s n xu t quan 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N DU L CH BI N tr ng c a xã h i. Cùng v i ho t ñ ng lao ñ ng, dân cư còn có nhu 1.4.1. Phát tri n du l ch bi n Nha Trang - Khánh Hòa: Là t nh c u ngh ngơi và du l ch. duyên h i Nam Trung B , Khánh Hòa có b bi n tr i dài 385 km v i 1.3.2.3. Cơ s h t ng xã h i và cơ s v t ch t k thu t du l ch hơn 200 hòn ñ o l n nh , môi trư ng t nhiên khá tr n v n, khí h u * Cơ s h t ng xã h i: ñư c xem là nh ng y u t ñ m b o ôn hòa ñ y n ng gió quanh năm... là ñi u ki n lý tư ng ñ vùng bi n ñi u ki n chung cho vi c phát tri n du l ch. Cơ s h t ng là ti n ñ , xinh ñ p này phát tri n m nh du l ch bi n, ñ o. là ñòn b y c a m i ho t ñ ng kinh t , trong ñó có du l ch. Nh tính chuyên nghi p cao, c ng v i công tác xúc ti n * Cơ s v t ch t k thu t du l ch: ñư c hi u là toàn b các qu ng bá hình nh, Nha Trang ñã tr thành thành ph chuyên t ch c phương ti n v t ch t k thu t do các t ch c du l ch t o ra ñ khai các s ki n. S ra ñ i c a các khu du l ch l n cũng góp ph n tôn vinh thác ti m năng du l ch, t o ra s n ph m d ch v , hàng hóa cung c p hình nh không th thi u trên th trư ng du l ch. Cùng v i ñó, Khánh và th a mãn nhu c u c a du khách. Bao g m h th ng khách s n, nhà Hòa còn xây d ng h th ng công viên cây xanh t o nên nh ng c nh hàng, các khu vui chơi gi i trí, phương ti n v n chuy n,… Trình ñ quan thiên nhiên ñ c ñáo; t p trung phát tri n du l ch thám hi m phát tri n c a cơ s v t ch t k thu t du l ch là ñi u ki n, ñ ng th i bi n, th thao, gi i trí trên bi n, du l ch ngh dư ng và du l ch sinh cũng là s th hi n trình ñ phát tri n du l ch c a m t ñ t nư c. thái bi n. các ñi m du l ch, Nha Trang ñã làm t t công tác d ch v 1.3.3. Tình hình chính tr và các ñi u ki n an toàn ñ i v i du kèm theo cho tài nguyên bi n, công tác v sinh, an toàn trên các bãi khách: Các nhân t chính tr là ñi u ki n ñ c bi t quan tr ng có tác bi n ñư c chú tr ng. Bên c nh ñó, Khánh Hòa ñã và ñang có nh ng d ng ho c thúc ñ y ho c kìm hãm s phát tri n c a du l ch trong ñ nh hư ng l n trong công tác quy ho ch du l ch theo hư ng phát nư c và qu c t . tri n có tr ng tâm, tr ng ñi m, cùng v i vi c nâng cao ch t lư ng và 1.3.4. Chính sách c a Nhà nư c: cũng là nhân t nh hư ng không ña d ng hóa s n ph m ñ t o bư c ñ t phá nh m t o d ng thương nh ñ n s phát tri n c a ngành du l ch th hi n vi c thu hút ñ u tư hi u Du l ch bi n Nha Trang - Khánh Hòa. cũng như t o ñi u ki n thu n l i cho các doanh nghi p kinh doanh du 1.4.2. M t s kinh nghi m t phát tri n du l ch bi n Nha Trang - l ch phát tri n. Khánh Hòa: Trư c h t, ñó là vai trò c a chính quy n t nh Khánh 1.3.5. C ng ñ ng dân cư: có vai trò to l n trong b o t n tài nguyên, Hòa trong công tác quy ho ch và thu hút ñ u tư vào du l ch, nâng cao môi trư ng và văn hóa ñ a phương ñ m b o vi c khai thác có hi u ch t lư ng và ña d ng hóa s n ph m du l ch; công tác b o v môi qu các giá tr tài nguyên du l ch bi n ph c v các m c tiêu phát tri n trư ng, an ninh bãi bi n luôn ñư c quan tâm nh m ñem l i s an toàn lâu dài. cho du khách; công tác xúc ti n qu ng bá du l ch ñư c chú tr ng. Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t làm ñư c, Nha Trang cũng c n xem l i công tác quy ho ch bãi bi n.
- 11 12 Chương 2: nh , nư c êm, nư c trong xanh b n mùa, không b ô nhi m. Đ m n TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH BI N vào kho ng 60%, ñ an toàn cao. M t s nơi có nhi u san hô, ngu n T I THÀNH PH ĐÀ N NG ñ ng th c v t ven b và dư i b bi n phong phú. Đi u ñ c bi t là 2.1. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N DU h u h t các bãi t m ñ u g n trung tâm thành ph , ñư ng sá thu n l i; L CH BI N C A THÀNH PH ĐÀ N NG có th ñi ñ n b ng nhi u lo i phương ti n khác nhau. 2.1.1. Đ c ñi m v ñi u ki n t nhiên 2.1.2. Đ c ñi m kinh t - xã h i 2.1.1.1. V trí ñ a lý, ñ a hình, khí h u 2.1.2.1. Tăng trư ng và chuy n d ch cơ c u kinh t : V i s năng - Đà N ng n m v trí trung ñ c a ñ t nư c, là trung ñi m ñ ng c a n n kinh t , t c ñ tăng trư ng kinh t cao và liên t c trong c a tam giác di s n văn hoá th gi i n i ti ng, là m t trong nh ng nhi u năm, cơ c u kinh t chuy n d ch theo hư ng tích c c, ch s c a ngõ quan tr ng ra bi n, n m trên tr c hành lang kinh t Đông năng l c c nh tranh liên t c ñ ng ñ u c nư c, Đà N ng có th và Tây. V i v trí này ñã t o ñi u ki n ñ Đà N ng có l i th so sánh v l c ñ thu hút ñ u tư vào ngành du l ch. du l ch v i các ñ a phương khác trên c nư c. 2.1.2.2. Dân s , lao ñ ng, vi c làm: Đà N ng v i dân s ñông, l c - Đ a hình thành ph Đà N ng v a có ñ ng b ng v a có núi, lư ng lao ñ ng d i dào, có trình ñ chuyên môn và k thu t cao, có v i c nh quan ven bi n ñ p, ñ c ñáo, các d ng ñ a hình tương ph n ch s phát tri n giáo d c v i h th ng giáo d c khá hoàn ch nh là cơ gây nên s h p d n ñ i v i du khách s là ñi u ki n và cơ h i thu n s ñ cung c p ngu n nhân l c ñ m b o v s lư ng và ch t lư ng l i cho du l ch bi n Đà N ng phát tri n. cho ngành du l ch. - Đà N ng n m trong vùng khí h u nhi t ñ i gió mùa ñi n 2.1.2.3. Cơ s h t ng: Trong nh ng năm qua, Đà N ng ñã có nh ng hình, nhi t ñ cao và ít bi n ñ ng. V i ñi u ki n khí h u này r t thích chuy n bi n m nh m , cơ s h t ng ñư c ñ u tư, nâng c p nh m ñáp h p ñ phát tri n du l ch bi n. ng yêu c u phát tri n c a thành ph . 2.1.1.2. Ti m năng du l ch bi n c a thành ph Đà N ng: B bi n 2.1.3. Tình hình chính tr và các ñi u ki n an toàn ñ i v i du Đà N ng v i nhi u bãi bi n ñ p n m r i rác t phía B c ñ n phía khách: Trong vài năm tr l i ñây, trong b i c nh tình hình th gi i Nam. Bi n Đà N ng ñã ñư c t p chí Forbes bình ch n là m t trong r t ph c t p, Vi t Nam ñư c ñánh giá là ñi m an toàn nh t trong khu sáu bãi bi n ñ p nh t hành tinh, v i nh ng khu du l ch sinh thái, v c Đông Nam Á. Đ i v i Đà N ng, b ng s n l c c a mình, tình nhi u ñ a danh du l ch tâm linh n i ti ng cùng nhi u khu ngh dư ng hình an ninh tr t t c a thành ph ñư c ñ m b o, t o s yên tâm cho r t sang tr ng. Đà N ng n m trung tâm c a tam giác di s n văn hoá du khách. th gi i, h th ng giao thông ñư ng b , ñư ng hàng không, ñư ng 2.1.4. Các chính sách phát tri n du l ch bi n: V i ch trương ñ y th y ngày càng m r ng và hoàn thi n hơn, t o ñi u ki n thu n l i m nh phát tri n du l ch, trong ñó có du l ch bi n, chính quy n thành cho du l ch bi n phát tri n. Bên c nh ñó, bi n Đà N ng có ñ sóng ph Đà N ng ñã th c hi n nhi u chính sách như chính sách xúc ti n
- 13 14 du l ch, chính sách thu hút ñ u tư, chính sách ñào t o, thu hút ngu n Non Nư c, tranh (sơn mài, v , thêu...), v i tơ t m, h i s n khô, nem nhân l c, tuyên truy n ñ i v i ngư i dân… nh m th c hi n m c tiêu tré... Tuy nhiên, các ñi m kinh doanh hàng lưu ni m là r i rác, thi u ñ ra. t p trung, gây khó khăn cho du khách trong vi c tìm ki m, ñ c bi t 2.1.5. C ng ñ ng dân cư: T khi có Đ án xây d ng n p s ng văn ñ i v i khách qu c t . Ngoài ra, giá các m t hàng lưu ni m cũng minh ñô th , Đà N ng ñã có nh ng bư c ti n m i, di n m o thành thư ng có s phân bi t gi a khách qu c t và khách n i ñ a. ph ñ i thay t ng ngày, môi trư ng c nh quan trong lành khang S cơ s kinh doanh d ch v ñ t ch t lư ng chưa nhi u, chưa trang, ngư i dân có ý th c, thân thi n và hi u khách. ñáp ng ñư c nhu c u mua s m, ăn u ng c a khách du l ch. Hi n 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH BI N ĐÀ N NG nay, toàn thành ph có kho ng 35 cơ s ñư c công nh n danh hi u GIAI ĐO N 2005 - 2011 "Đ t tiêu chu n ph c v khách du l ch", trong ñó 22 cơ s ăn u ng và 2.2.1. Th c tr ng phát tri n cơ s h t ng du l ch bi n 13 cơ s mua s m. 2.2.1.1. H th ng cơ s lưu trú: S lư ng khách s n tăng liên t c 2.2.1.3. H th ng các công ty kinh doanh du l ch: T ng s doanh qua các năm v i t c ñ tăng bình quân là 26,14%. S lư ng phòng nghi p kinh doanh du l ch Đà N ng hi n nay là 521 doanh nghi p. cũng tăng lên liên t c và tăng nhanh qua các năm, t 2.348 phòng S lư ng doanh nghi p kinh doanh lĩnh v c du l ch c a thành ph Đà vào năm 2005 lên 7.423 phòng vào năm 2011. Cùng v i s tăng lên N ng tăng khá nhanh (bình quân 19,49%/năm). Kinh doanh lưu trú c a s lư ng khách s n thì các khách s n ch t lư ng cao cũng tăng và nhà hàng Đà N ng có xu hư ng phát tri n hơn so v i kinh lên, tuy nhiên con s này còn khá khiêm t n trong t ng s khách s n doanh l hành. Tính ñ n cu i năm 2011 có 108 ñơn v kinh doanh l toàn thành ph . hành, trong ñó có 31 ñơn v kinh doanh l hành qu c t , 34 ñơn v Ho t ñ ng kinh doanh c a các khách s n gi t c ñ tăng kinh doanh l hành n i ñ a, 24 chi nhánh l hành qu c t và 15 văn trư ng khá n ñ nh v i công su t s d ng phòng bình quân là 75%, phòng ñ i di n. Các công ty du l ch Đà N ng ph n l n làm nhi m các khách s n ven bi n và khách s n 3 - 5 sao có công su t s d ng v n i tour cho các hãng l hành c a Hà N i và thành ph H Chí phòng vào mùa hè có th lên ñ n 90 - 100%. Minh nên b ñ ng v ngu n khách. Kh năng khai thác ngu n khách 2.2.1.2. H th ng nhà hàng, c a hàng bán ñ lưu ni m du l ch qu c t tr c ti p còn th p. Ho t ñ ng kinh doanh l hành t i H th ng nhà hàng có hơn 200 nhà hàng ăn u ng, th c ñơn Đà N ng khá n ñ nh và phát tri n nhanh, các lo i hình tour tuy n m th c ph c v khách khá ña d ng. Tuy nhiên, các nhà hàng, quán khá ña d ng. Tuy nhiên, ho t ñ ng l hành còn có nh ng bi u hi n ăn thư ng ph c v các món nh u, ch y u ph c v cho khách t i ch , c nh tranh không lành m nh, vi c ph i h p, h p tác gi a l hành và ít có nhà hàng ñ l i n tư ng cho du khách. khách s n v n còn h n ch . V d ch v bán hàng lưu ni m, các doanh nghi p m i ch 2.2.1.4. Ho t ñ ng ñ u tư phát tri n du l ch bi n: Trong th i gian kinh doanh m t s lo i s n ph m t trư c ñ n nay là: ñá m ngh qua, v i nhi u chính sách nh m thu hút v n ñ u tư, tình hình ñ u tư
- 15 16 vào du l ch có nh ng bư c ti n ñáng k . Trong th i gian khá ng n, chung c a du khách qu c t sau khi ñ n v i Đà N ng là 3,8 trên thành ph ñã thu hút nhi u d án ñ u tư và hình thành các khu du thang ñi m 4. Đi u này cho th y m c ñ hài lòng c a du khách ñ a l ch có quy mô l n, hi n ñ i, t p trung vào các lĩnh v c khách s n, ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng là khá cao, tuy nhiên du khách hi n nay khu ngh dư ng bi n... Tính ñ n năm 2011, thành ph có 57 d án ñ n Đà N ng v n ch d ng l i nhu c u tham quan là cơ b n. ñ u tư vào du l ch v i t ng s v n 3.148,2 tri u USD, trong ñó có 11 2.2.3. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c du l ch bi n d án ñ u tư nư c ngoài và 46 d án ñ u tư trong nư c. * Ngu n nhân l c còn r t y u và thi u: Trong nh ng năm 2.2.2. Th c tr ng phát tri n s n ph m du l ch bi n qua, s lư ng lao ñ ng trong ngành du l ch không ng ng tăng lên v i 2.2.2.1. S lư ng s n ph m du l ch bi n: Du l ch bi n Đà N ng ñã t c ñ tăng bình quân giai ño n 2005 - 2009 là 8,21%/năm. Cùng v i có g n như ñ y ñ các lo i hình du l ch bi n - g n v i bi n có t m vi c gia tăng v s lư ng, ch t lư ng lao ñ ng cũng có xu hư ng bi n, ngh dư ng, l n bi n, th thao trên bi n (lư t sóng, ñua thuy n, tăng lên, th hi n s lư ng lao ñ ng ñã qua ñào t o tăng lên qua các mô tô nư c…); g n v i ñ i s ng dân cư vùng bi n có các hình th c năm. Tuy v y, s lao ñ ng chưa qua ñào t o v n chi m t l l n tham quan, tìm hi u các ho t ñ ng văn hóa ñ a phương, mua s m s n (32%), ñ c bi t r t thi u nhân l c qu n lý c p chuyên nghi p. Ch t ph m du l ch… Đà N ng còn phát tri n các d ch v ch t lư ng cao lư ng lao ñ ng nhìn chung v n chưa ñáp ng ñư c yêu c u. ph c v m i lo i ñ i tư ng, ñó là các khu mua s m, các resort cao * Ngu n nhân l c trong du l ch chưa ñáp ng ñư c yêu c u c p ven bi n. Tuy nhiên, các s n ph m du l ch v n chưa ña d ng, h p phát tri n du l ch trong giai ño n t i: Tính ñ n năm 2009, s lao d n. Đó là, ñ i v i s n ph m du l ch bi n, ch y u Đà N ng khai thác ñ ng du l ch là 5.822 ngư i. V i t c ñ phát tri n du l ch như hi n d ch v t m bi n, bên c nh ñó thì có thêm các tour l n bi n ng m san nay, d ki n ñ n năm 2015, s lao ñ ng d ch v s c n kho ng hô,… nhưng không có các d ch v h tr ñi kèm như các s n ph m 19.000 ngư i m i có th ñáp ng ñư c hơn 15.500 phòng khách s n. lưu ni m, siêu th mi n thu , các khu vui chơi, gi i trí ph c v du Hi n nay c nư c nói chung và Đà N ng nói riêng ñang thi u khách, ph du l ch, … tr m tr ng nhân l c trong ngành du l ch. Đ i ngũ nhân viên ho t 2.2.2.2. Ch t lư ng s n ph m du l ch bi n: Theo k t qu ñi u tra ñ ng trong ngành du l ch thi u tính chuyên nghi p và ch m t ph n c a Vi n Nghiên c u Phát tri n kinh t - xã h i Đà N ng vào năm nh ñư c ñào t o bài b n t i các cơ s du l ch có uy tín, ñ c bi t là 2010 v m c ñ hài lòng c a khách n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n Đà tình tr ng thi u hư ng d n viên có trình ñ ngo i ng thành th o ñã N ng: M c ñi m trung bình ño lư ng v m c ñ hài lòng chung c a làm nh hư ng l n ñ n ch t lư ng s n ph m du l ch nói riêng và hình du khách sau khi ñ n v i Đà N ng là 4,15 (trên thang ñi m 5) v i ñ nh du l ch Đà N ng, du l ch Vi t Nam nói chung. l ch chu n là 0,738, trong ñó có t i 82,9% ñánh giá trên 4 ñi m. 2.2.4. K t qu và ñóng góp c a du l ch bi n Cũng theo k t qu ñi u tra c a Vi n Nghiên c u Phát tri n kinh t - 2.2.4.1. S lư ng, cơ c u khách du l ch: Có th nói th trư ng khách xã h i Đà N ng, m c ñi m trung bình ño lư ng v m c ñ hài lòng du l ch c a Đà N ng ñã không ng ng m r ng v quy mô. Lư ng
- 17 18 khách du l ch ñ n Đà N ng có xu hư ng tăng v i t c ñ tăng bình công ăn vi c làm, tăng thu nh p cho ngư i dân, thu hút ñ u tư, nâng quân là 21,29%/năm. V cơ c u khách du l ch, khách du l ch n i ñ a cao v th , hình nh c a Đà N ng, ñóng góp tích c c vào GDP, góp luôn chi m th ph n cao v i t tr ng trên 65% trong t ng s lư t ph n chuy n d ch cơ c u kinh t . Tuy v y, nh ng k t qu ñ t ñư c khách du l ch ñ n Đà N ng, t c ñ tăng c a lư ng khách du l ch n i như hi n nay v n chưa cân x ng v i ti m năng và l i th v du l ch ñ a ñ n thành ph luôn cao hơn t c ñ tăng c a lư ng khách du l ch c a thành ph . qu c t (tương ng là 25,04% và 12,01%). Chương 3: 2.2.4.2. Th i gian lưu trú c a khách du l ch: Cùng v i s tăng lên Đ NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP PHÁT TRI N DU L CH BI N c a s lư ng khách thì th i gian lưu trú c a du khách cũng có xu T I THÀNH PH ĐÀ N NG Đ N NĂM 2020 hư ng kéo dài hơn, tuy nhiên th i gian lưu trú bình quân c a du 3.1. M C TIÊU, Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N DU L CH BI N khách t i Đà N ng còn th p, ñ t trung bình t 1,5 ñ n 1,7 ngày, th p ĐÀ N NG Đ N NĂM 2020 hơn m t s ñ a phương trong vùng như Qu ng Nam và Th a Thiên 3.1.1. Nh ng cơ h i, thách th c cơ b n c a phát tri n du l ch Hu . bi n Đà N ng 2.2.4.3. Doanh thu du l ch bi n: Doanh thu chuyên ngành du l ch 3.1.1.1. Cơ h i tăng trư ng bình quân 27,4%/năm, ñ c bi t là trong năm 2010. Trong - Quan ñi m phát tri n và chi n lư c phát tri n kinh t xã h i cơ c u doanh thu, doanh thu t các ho t ñ ng d ch v luôn chi m t c a thành ph ñã nh n m nh t m quan tr ng c a du l ch. tr ng cao hơn so doanh thu t các ho t ñ ng l hành. Trong giai - Toàn c u hóa, h i nh p s tác ñ ng ñ n s phát tri n kinh t ño n này, t tr ng c a doanh thu t d ch v luôn gi m c trên 60% nói chung và du l ch nói riêng c a các qu c gia trên th gi i. trong t ng doanh thu c a ngành du l ch v i t c ñ tăng trư ng bình - Đà N ng là thành viên T ch c xúc ti n du l ch các thành quân năm là 27,65%, trong khi ñó t c ñ tăng trư ng bình quân c a ph khu v c châu Á - Thái Bình Dương (TPO). doanh thu t các ho t ñ ng l hành là 26,53%. - V trí thu n l i, ti m năng l n. 2.2.4.4. Đóng góp c a du l ch bi n vào phát tri n kinh t xã h i c a 3.1.1.2. Thách th c thành ph Đà N ng: Năm 2010, doanh thu du l ch bi n là 452.235 - C nh tranh tri u ñ ng, chi m 36,5% doanh thu c a ngành du l ch và cùng v i - S n ph m du l ch chưa ña d ng, h p d n ngành du l ch ñóng góp ñáng k vào ngân sách cũng như trong GDP - Môi trư ng du l ch chưa t t c a thành ph (t tr ng ñóng góp c a ngành du l ch trong GDP c a 3.1.2. M c tiêu phát tri n thành ph là 5,12%). T nh ng k t qu ñã ñ t ñư c, có th kh ng 3.1.2.1. M c tiêu t ng quát: Theo Quy t ñ nh s 7099/QĐ-UBND ñ nh ngành kinh t du l ch nói chung, du l ch bi n nói riêng có vai trò ngày 17/9/2010 c a UBND thành ph Đà N ng Phê duy t quy ho ch h t s c quan tr ng trong cơ c u kinh t c a thành ph , góp ph n t o t ng th ngành văn hóa, th thao và du l ch thành ph Đà N ng ñ n
- 19 20 năm 2020 nêu rõ: Giá tr tăng thêm c a ngành văn hóa, th thao và - Phát tri n du l ch k t h p ch t ch vi c khai thác h p lý các du l ch giai ño n 2011 - 2020 tăng bình quân 18,8%. Nâng t tr ng ngu n tài nguyên du l ch v i vi c b o v , tôn t o các di tích l ch s , ngành văn hóa, th thao và du l ch trong cơ c u kinh t c a thành ph danh lam, th ng c nh. t 6,56% năm 2010 lên 7,97% vào năm 2015 và 11,12% vào năm 3.1.3.2. Đ nh hư ng phát tri n du l ch bi n: Du l ch bi n là lo i 2020. hình quan tr ng nh t trong phát tri n du l ch Đà N ng, có kh năng 3.1.2.2. M c tiêu c th : S lư t khách ñ n v i Đà N ng ñ n năm thu hút nhi u khách du l ch trong và ngoài nư c lưu trú dài ngày. 2015 ñ t kho ng 3,5 tri u lư t khách và ñ n năm 2020 ñ t 8,1 tri u Hình thành các khu ngh dư ng ven bi n quy mô l n, ch t lư ng cao lư t khách, t c ñ tăng trung bình hàng năm giai ño n 2011 - 2020 có kh năng c nh tranh v i các nư c trong khu v c và th gi i. Xem ñ t 18,37%. Trong ñó, khách qu c t kho ng 700 ngàn lư t khách ñây là hư ng ñ t phá ñ xây d ng du l ch thành ngành kinh t mũi vào năm 2015 và 1,4 tri u lư t khách vào năm 2020. Doanh thu nh n c a thành ph . chuyên ngành du l ch ñ t 3,1 ngàn t ñ ng vào năm 2015 và ñ n năm 3.2. M T S GI I PHÁP PHÁT TRI N DU L CH BI N ĐÀ 2020 tăng lên ñ n 10,1 ngàn t ñ ng. Giá tr tăng thêm lĩnh v c du N NG l ch vào năm 2010 ñ t 1,5 ngàn t ñ ng và ñ n năm 2020 ñ t 13,86 3.2.1. Đ y m nh ñ u tư cơ s h t ng du l ch bi n ngàn t ñ ng, chi m 9,25% GDP c a thành ph v i t c ñ tăng bình - Phát tri n c s lư ng và ch t lư ng cơ s lưu trú nh m ñáp quân giai ño n 2011 - 2020 ñ t 17 - 18%/ năm. Đ n năm 2015 t o ng nhu c u c a ngành du l ch. thêm kho ng 6,7 ngàn vi c làm tr c ti p trong ngành du l ch và hơn - Nâng cao ch t lư ng phương ti n ph c v và ti p ñón hành 9 ngàn vi c làm vào năm 2020. khách; nâng c p và xây d ng thêm các khu vui chơi gi i trí, các 3.1.3. Đ nh hư ng phát tri n resort, các khu mua s m l n, hi n ñ i và ña d ng hóa v ch ng lo i 3.1.3.1. Đ nh hư ng chung hàng hóa, các khu th thao phù h p v i ñi u ki n ñ a hình c a thành - Xem phát tri n du l ch là m t hư ng chi n lư c quan tr ng ph . trong ñư ng l i phát tri n kinh t - xã h i. - Ưu tiên ñ u tư phát tri n h t ng giao thông ph c v cho du - T p trung ñ u tư phát tri n du l ch Đà N ng. l ch, hoàn ch nh h th ng thông tin liên l c, xây d ng và c i t o - Tranh th khai thác m i ngu n l c trong và ngoài nư c, m ng lư i c p ñi n cho các khu ñô th và du l ch. Cung c p ñ y ñ phát huy s c m nh t ng h p c a các thành ph n kinh t , nâng cao nư c s ch ñáp ng yêu c u c a du l ch. M r ng, c i t o h th ng ch t lư ng và ña d ng hóa s n ph m ñ m ng yêu c u phát tri n. thoát nư c. - Phát tri n du l ch trong m i quan h h u cơ v i các ngành 3.2.2. Tăng cư ng thu hút v n ñ u tư cho phát tri n du l ch bi n: kinh t - k thu t c a thành ph . Trư c h t, th c hi n huy ñ ng v n t ngu n n i l c, t c t các doanh nghi p và cá nhân trong thành ph theo phương châm xã h i hóa.
- 21 22 Bên c nh ñó, c n có nh ng bi n pháp ñ thu hút ngu n v n trong và Đ phát tri n du l ch bi n Đà N ng, c n ña d ng hóa các s n ngoài nư c, có nh ng chính sách thông thoáng, ưu ñãi ñ thu hút h ph m du l ch, bao g m phát tri n c du l ch bi n, du l ch sinh thái ñ u tư. Đ i v i ngu n v n ngân sách nên s d ng ñ ñ u tư phát ngh dư ng, du l ch văn hóa và du l ch công v ... tri n cơ s h t ng ph c v vi c phát tri n du l ch bi n. 3.2.4. Đào t o, phát tri n ngu n nhân l c du l ch 3.2.3. Đa d ng hóa s n ph m du l ch bi n và hư ng t i s n ph m - Ki n toàn b máy qu n lý du l ch nh m ñ m b o công tác có giá tr cao: Trư c tiên, ưu tiên phát tri n du l ch bi n và ngh qu n lý, t ch c và ch ñ o. dư ng bi n ch t lư ng cao theo hư ng hình thành các khu ngh - Thu hút chuyên gia có nhi u kinh nghi m chuyên môn, dư ng ven bi n quy mô l n, ch t lư ng cao có kh năng c nh tranh qu n lý. v i các nư c trong khu v c và th gi i. Bên c nh ñó, v i ñ nh hư ng - Chu n hóa ch t lư ng ñ i ngũ cán b hi n có. ñưa bi n tr thành s n ph m du l ch h p d n, Đà N ng c n t p trung - Chú tr ng công tác ñào t o. ñ u tư phát tri n các s n ph m du l ch bi n h p d n du khách như 3.2.5. Tăng cư ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i kinh doanh du l ch thuy n bu m, du thuy n, thám hi m ñ i dương, câu m c v ñêm, bi n trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ng m san hô; phát tri n các lo i hình th thao trên bi n như: dù kéo, - Xây d ng các ñ án v quy ho ch và k ho ch phát tri n du mô-tô nư c, lư t ván, lư t ván bu m, thuy n chu i cùng m t s các l ch bi n trên ñ a bàn, công b r ng rãi quy ho ch phát tri n du l ch d ch v b sung làm tăng thêm s c h p d n cho bi n. T i khu du l ch bi n c a thành ph , ban hành th ng nh t quy ch qu n lý các khu du Nam Th - Sơn Trà, có th ti n hành xây d ng thành trung tâm gi i l ch ñã ñư c quy ho ch. trí bi n, hình thành các tour du ngo n bi n ñ chiêm ngư ng mái nhà - Ph i h p, liên k t ch t ch trong n i b ngành du l ch cũng xanh c a thành ph và khám phá th gi i ñ i dương kỳ thú. Bên c nh như v i các ban, ngành khác ñ th ng nh t trong t ch c qu n lý ñó, ñ t o nh ng s n ph m d ch v ña d ng, phong phú, có th phát ho t ñ ng du l ch. tri n theo hình th c k t h p du l ch bi n - núi t i khu du l ch H i Vân - Ki n toàn b máy qu n lý du l ch ñ m nh, tham mưu có - sông Trư ng Đ nh - v nh Đà N ng. Và m t ñi u không th thi u ñó hi u qu cho UBND thành ph v các v n ñ phát tri n du l ch bi n. là phát tri n các s n ph m vui chơi gi i trí cao c p; c n ñ u tư xây - Tri n khai s p x p l i các doanh nghi p trên ñ a bàn theo d ng b n c ng du l ch, bãi t m du l ch ki u m u; nâng cao ch t hư ng chuyên môn hoá. Thư ng xuyên giám sát, ki m tra ho t ñ ng lư ng các cơ s lưu trú, nhà hàng ven bi n hi n có; hình thành các kinh doanh ñ m b o vi c tuân th pháp lu t và các quy ñ nh c a nhà khu bán hàng lưu ni m, gi i trí, khu m th c vùng bi n và các d ch nư c. T o m i ñi u ki n cho các doanh nghi p ho t ñ ng. v ph c v khách khu v c ven bi n. - Th c hi n các bi n pháp ñ m b o an ninh, an toàn trong du l ch.
- 23 24 3.2.6. Tăng cư ng ph i h p gi a các ngành, m r ng h p tác liên nhau. Ti p t c duy trì và nâng cao ch t lư ng các chương trình ñ k t khu v c và h p tác qu c t qu ng bá du l ch Đà N ng như: Bi n g i, Cu c thi b n pháo hoa qu c * Ph i h p gi a các ngành: Trư c h t, th c hi n ph i h p t … gi a ba lĩnh v c văn hoá - th thao - du l ch. Ngoài ra, c n có s liên 3.2.8. B o v tài nguyên, môi trư ng du l ch bi n: B n ch t c a k t, ph i h p gi a ngành văn hóa, th thao và du l ch v i các ngành gi i pháp này là vi c phát huy vai trò c a c ng ñ ng trong b o t n tài khác ñ c bi t là ngành thương m i d ch v nh m t n d ng t i ña nguyên, môi trư ng và văn hóa ñ a phương ñ m b o vi c khai thác nh ng ti m năng, l i th ñ phát tri n các lĩnh v c trong ngành nh t có hi u qu các giá tr tài nguyên du l ch bi n ph c v các m c tiêu là lĩnh v c du l ch. phát tri n lâu dài. Đ th c hi n m c tiêu này, sau ñây là các gi i pháp * M r ng h p tác liên k t khu v c và h p tác qu c t : Du c th : l ch Đà N ng c n ph i h p v i các t nh lân c n hình thành m t m ng - Tăng cư ng hi u l c qu n lý nhà nư c, s d ng h p lý và lư i không gian du l ch v i các tuy n, ñi m, tour du l ch phong phú, hi u qu các ngu n tài nguyên, môi trư ng du l ch ña d ng. Đ ng th i v i các gi i pháp phát huy n i l c, c n coi tr ng - Đánh giá toàn di n ti m năng, tài nguyên và môi trư ng du vi c m r ng h p tác qu c t ñ phát tri n nhanh hơn n a du l ch Đà l ch bi n; xây d ng h th ng qu n lý tài nguyên và môi trư ng du N ng, g n th trư ng du l ch Đà N ng v i th trư ng du l ch qu c gia, l ch bi n. khu v c và th gi i. Đa d ng hoá, ña phương hoá h p tác du l ch v i - C n có bi n pháp t ch c tr ng cây xanh ven bi n ñ khôi các cá nhân và t ch c qu c t . ph c c nh quan ven bi n, b o v môi trư ng. 3.2.7. Đ y m nh ho t ñ ng xúc ti n du l ch bi n - Tuyên truy n sâu r ng v ý th c b o v môi trư ng bi n Công tác qu ng bá - ti p th c a ngành du l ch Đà N ng trong trong b ph n dân cư và du khách. th i gian qua m c dù ñư c th c hi n nhưng v n chưa mang l i hi u 3.3. M T S KI N NGH qu . Vì v y, vi c làm c p bách hi n nay là du l ch Đà N ng ph i v ch 3.3.1. Ki n ngh v i Chính ph ra chi n lư c tăng cư ng qu ng bá hình nh du l ch bi n Đà N ng - Ti p t c tranh th quan h ngo i giao ñ ñăng cai t ch c ñ n các khu v c th trư ng trong nư c và qu c t . các h i ngh khu v c, các s ki n th thao, các s ki n quan tr ng Tham gia thư ng xuyên các h i ch , tri n lãm, h i ngh , h i khác ñ qu ng bá du l ch Vi t Nam. th o du l ch qu c t nư c ngoài; ñ ng th i t ch c h i ch , tri n - Có chính sách ưu tiên nh m khuy n khích các doanh lãm, h i ngh , h i th o du l ch qu c t ; ph i h p v i các ngành, các nghi p trong và ngoài nư c ñ u tư m các trư ng ñào t o du l ch ñ ñ a phương khác ti n hành các chi n d ch phát ñ ng th trư ng. ñáp ng nhu c u v ngu n nhân l c. Tăng cư ng tuyên truy n qu ng bá trên các phương ti n - T o hành lang pháp lý ch t ch nhưng thông thoáng. truy n thông, phương ti n thông tin ñ i chúng v i các lo i hình khác
- 25 26 - Tăng cư ng ph i h p gi a ngành du l ch v i các ngành K T LU N khác và v i các Đ i s quán. 3.3.2. Ki n ngh v i B Văn hóa - Th thao và Du l ch Trong nh ng năm g n ñây, ngành du l ch ñang d n chi m v - Hư ng d n các ñ a phương xây d ng chi n lư c phát tri n trí quan tr ng trong s phát tri n kinh t - xã h i c a các qu c gia. du l ch c a ñ a phương trên cơ s c th hóa chi n lư c qu c gia. V i nh ng l i th v n có v du l ch bi n c a mình, Đà N ng ñang - T ch c công tác nghiên c u và ch ñ o v khai thác th t ng bư c phát tri n theo hư ng tr thành trung tâm du l ch c a khu trư ng t m vĩ mô. v c mi n Trung và c nư c, là ñi m ñ n h p d n c a du khách trong - Hư ng d n và h tr các ñ a phương và doanh nghi p ñào và ngoài nư c. t o v k năng t ch c thông tin th trư ng và qu n lý ch t lư ng, ñ i Đ tài lu n văn “Phát tri n du l ch bi n Đà N ng” ñã gi i m i công ngh . quy t ñư c m t s n i dung sau: - K p th i ñ xu t các chính sách, cơ ch phù h p và ti n Phân tích, làm rõ m t s lý lu n cơ b n v du l ch và du hành t ng k t th c ti n, nhân r ng mô hình t t các ñ a phương ra l ch bi n. c nư c. Qua phân tích th c tr ng phát tri n du l ch bi n Đà N ng 3.3.3. Ki n ngh v i UBND thành ph Đà N ng giai ño n 2005 - 2011, lu n văn ñã cho th y ñư c nh ng ti m năng, - Có k ho ch t p trung ngu n l c phát tri n du l ch bi n. ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, thách th c cho du l ch bi n Đà N ng; - Tăng cư ng công tác ch ñ o ñi u hành th ng nh t c a lãnh ñ ng th i cũng nêu ra nh ng m t làm ñư c, nh ng m t còn t n t i ñ o UBND thành ph , s ph i h p ch t ch gi a các s , ban ngành. c a ngành du l ch Đà N ng trong quá trình phát tri n. - T p trung ñ y m nh c i cách hành chính, ban hành nhi u Trên cơ s lý lu n, th c tr ng và ñ nh hư ng, m c tiêu chính sách khuy n khích và ưu ñãi ñ u tư. phát tri n du l ch bi n c a chính quy n thành ph Đà N ng, tác gi - Nâng cao hơn n a ch t lư ng ñ i ngũ cán b ngành du l ch. ñã ñ xu t m t s gi i pháp và ki n ngh v i các c p có th m quy n - T o s g n k t gi a cơ quan qu n lý nhà nư c v du l ch nh m phát tri n du l ch bi n Đà N ng tương x ng v i ti m năng c a v i doanh nghi p. T o ñi u ki n thu n l i cho các doanh nghi p c a mình. thành ph liên k t, giao lưu, h c h i trao ñ i kinh nghi m l n nhau M c dù ñã có nhi u c g ng, song lu n văn không th tránh và v i các ñ a phương khác. kh i nh ng khi m khuy t, tác gi r t mong nh n ñư c s ñóng góp - Tăng cư ng công tác ki m tra ho t ñ ng c a các ñơn v c a H i ñ ng và các th y cô ñ lu n văn mang tính kh thi hơn. kinh doanh du l ch. - Liên k t v i các ñ a phương khác trong công tác ñào t o ngu n nhân l c, qu ng bá ho t ñ ng du l ch.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn