intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng; tập trung làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../…….. ……../…….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÀNH THẢO BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 1: TS. Trần Trọng Đức Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp P.208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 15 giờ 30, ngày 24 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia Hoặc trên Website Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Với vai trò then chốt và nhiệm vụ rất nặng nề như trên, bên cạnh việc đào tạo theo đúng trình độ yêu cầu, đội ngũ công chức cấp xã cần phải được bồi dưỡng bài bản, chất lượng để đáp ứng yêu cầu công việc, thể hiện được vai trò, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: năng lực bồi dưỡng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã còn hạn chế; chưa phát huy tốt tinh thần tự học và chủ động, sáng tạo của công chức tham gia lớp bồi dưỡng; chưa thực hiện chặt chẽ công tác quản lý công chức tham gia lớp bồi dưỡng; chưa quan tâm đúng mức đối với việc kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã sau khi hoàn thành các khóa bồi dưỡng;... Xuất phát từ những nguyên nhân trên và thực trạng trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay, tác giả lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” để làm luận văn tốt nghiệp cao học ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến nay, có nhiều tài liệu chuyên khảo, bài báo nghiên cứu về công tác bồi dưỡng công chức nói chung, bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng như: - Ngô Thành Can (2014), Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb. Lao động, Hà Nội. 1
  4. - Ngô Thành Can (2013), “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức Nhà nước, www.tcnn.vn, ngày 18/9/2013. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), Quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công và vận dụng vào thực tiễn Việt Nam, Nxb. Lao động, Hà Nội. - Đặng Xuân Hoan (2019), “Đổi mới nội dung, chương trình và phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số tháng 1/2019. Đồng thời cũng có nhiều công trình, đề tài khoa học của các tác giả đã được công bố về công tác bồi dưỡng công chức như: - Lê Thị Thúy An (2017), Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Bùi Đức Kháng (2009), Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu hội nhập, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. - Y – Mơ Mlô (2017), Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Nguyễn Thị Ngọc (2017), Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Cho đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách toàn diện về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài này là rất cần 2
  5. thiết vừa có tính lý luận và thực tiễn tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, vừa góp phần giúp cho chính quyền địa phương, chính quyền cấp trên thấy được tầm quan trọng của việc có được một đội ngũ công chức chất lượng cao của chính quyền cấp xã. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Hệ thống những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng; tập trung làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã; Khảo sát thực tế, điều tra xã hội học về tình hình bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. + Phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi nghiên cứu: + Về thời gian: Nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức cấp xã từ năm 2014 đến năm 2018 và tầm nhìn đến năm 2025. + Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 3
  6. + Về nội dung: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn - Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mac – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp. + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Trên cơ sở hệ thống hóa về lý luận và cơ sở pháp lý, luận văn sẽ làm rõ được nội hàm của các khái niệm cơ bản về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Luận văn có thể là tài liệu tham khảo có ích cho việc nghiên cứu, học tập hoặc cho những ai quan tâm đến lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã. - Về thực tiễn: Các kết luận cũng như các giải pháp được đề xuất trong luận văn là căn cứ khoa học có thể có ích cho các nhà quản lý để hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã hiện nay không chỉ ở địa bàn thị xã Thuận An mà còn có thể áp dụng ở những địa phương tương đồng trong cả nước. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã Chương 2. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Chương 3. Giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4
  7. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về công chức 1.1.1. Khái niệm về công chức “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. 1.1.2. Khái niệm về công chức cấp xã “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.2. Bồi dƣỡng công chức 1.2.1. Bồi dưỡng “Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc” 5
  8. 1.2.2. Bồi dưỡng công chức 1.2.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức Bồi dưỡng công chức là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch nhằm bổ sung, cập nhật hóa và mở rộng kiến thức, kỹ năng cần thiết sau khi đã được đào tạo cơ bản, do các cơ sở bồi dưỡng công chức tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm không ngừng hoàn thiện năng lực và phẩm chất cho đội ngũ công chức đáp ứng chất lượng, hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ được phân công. 1.2.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức Đối với công chức, bồi dưỡng không chỉ góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, quan trọng hơn nó còn có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đối với tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức, chứng tỏ rằng tổ chức sử dụng có hiệu quả tối đa sức lao động và có chiến lược tái đầu tư cho sức lao động. Đối với Nhà nước, bồi dưỡng công chức góp phần mang đến một nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ các đối tượng như các tổ chức, doanh nghiệp, người dân được tốt hơn, đồng thời mang đến niềm tin của người dân chính là tiêu chí phục vụ của nền hành chính. 1.2.2.3. Nguyên tắc của bồi dưỡng công chức Một là, phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức; gắn với công tác sử dụng, quản lý công chức, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. 6
  9. Hai là, thực hiện phân công, phân cấp trong tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức; kết hợp phân công và cạnh tranh trong tổ chức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Ba là, đề cao ý thức tự học và việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm của công chức. Bốn là, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. 1.3. Bồi dƣỡng công chức cấp xã 1.3.1. Mục tiêu, hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.1.1. Mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, bồi dưỡng công chức nhằm mục đích nâng cao tay nghề và kỹ năng của đội ngũ công chức đối với công việc hiện hành hay trước mắt. Thứ hai, công tác bồi dưỡng công chức là nhằm xây dựng được đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn, có phẩm chất và đạo đức cách mạng trong sáng, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả. Thứ ba, bồi dưỡng chính là bù đắp, bổ sung những thiếu hụt về kiến thức, trình độ chuyên môn hay cung cấp hoàn toàn những kiến thức, kỹ năng mới cho công chức. Thứ tư, đáp ứng việc kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền nói chung và chính quyền cấp xã nói riêng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 1.3.1.2 Hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã - Tự bồi dưỡng. - Bồi dưỡng thông qua các lớp ngắn hạn do Nhà nước tổ chức. - Bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn. 7
  10. 1.3.2. Nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã - Bồi dưỡng về lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho công chức cấp xã. - Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn cụ thể từng chức danh công chức cấp xã. - Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp quản lý chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; kiến thức hội nhập quốc tế. - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho công chức cấp xã theo quy định. 1.3.3. Quản lý bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.3.1. Phân công tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã * Phân công tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã Công tác quản lý và tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã được phân công cho Học viện Hành chính Quốc gia; Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ. * Trách nhiệm các cơ quan trong bồi dưỡng công chức cấp xã - Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. - Trường Chính trị tỉnh. - Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. * Quy trình công tác bồi dưỡng công chức cấp xã - Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã. - Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã. - Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã. - Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã. 8
  11. 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.4.1. Yếu tố khách quan * Khung năng lực của vị trí việc làm * Hội nhập và toàn cầu hóa * Ngân sách cho hoạt động bồi dưỡng 1.3.4.2. Yếu tố chủ quan * Chính sách về bồi dưỡng * Nguồn và chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức * Hệ thống các cơ sở bồi dưỡng * Trình độ, kỹ năng đội ngũ giảng viên 1.4. Kinh nghiệm trong bồi dƣỡng công chức cấp xã một số địa phƣơng ở Việt Nam và bài học kinh nghiệm 1.4.1. Kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức cấp xã một số địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm của Huyện Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang Mặc dù đã rất quan tâm đến đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã và đã đạt được một kết quả nhất định, nhưng vẫn còn những hạn chế xuất phát từ 08 nguyên nhân cơ bản. 1.4.1.2. Kinh nghiệm của tỉnh Gia Lai Công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt được một số kết quả nhưng cũng còn 3 hạn chế xuất phát từ 3 nguyên nhân cơ bản. 1.4.2. Bài học kinh nghiệm Một là, cần nhận thức rõ tầm quan trọng của nội dung chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã và chú trọng đầu tư nhân lực, vật lực để nghiên cứu nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng công chức. 9
  12. Hai là, nội dung các chương trình bồi dưỡng cần thiết kế theo hướng tích hợp, liên thông để tạo điều kiện tối đa cho công chức tham gia học tập suốt đời. Ba là, giao quyền cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý và sử dụng công chức trong hoạt động bồi dưỡng để bảo đảm tính chủ động, tính kịp thời, khả năng thích ứng của công chức trước những thay đổi của nền công vụ. Bốn là, từng địa phương phải chú trọng việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức từng giai đoạn cụ thể, bám sát chủ trương chỉ đạo chung từ Trung ương để đảm bảo nguồn công chức thay thế các vị trí việc làm khi có nhu cầu. Năm là, chú trọng thực hiện chặt chẽ việc xác định tiêu chuẩn, đối tượng cụ thể cho từng khóa bồi dưỡng công chức, gắn công tác bồi dưỡng công chức với quy hoạch công chức tại địa phương. Sáu là, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đứng lớp cả về trình độ chuyên môn, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Bảy là, quan tâm xây dựng chế độ, chính sách khuyến khích công chức tham gia bồi dưỡng theo quy định, vận dụng chế độ, chính sách trở thành một trong những động lực phát huy tính chủ động, tích cực của công chức trong công tác bồi dưỡng. Tám là, phối hợp các ngành có liên quan và thực hiện quản lý chặt chẽ đội ngũ công chức trong công tác bồi dưỡng hàng năm, tránh tình trạng trùng lắp hoặc thiếu sót trong quá trình bồi dưỡng công chức. Chín là, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động đánh giá các khóa bồi dưỡng công chức bằng các hình thức khác nhau nhằm cung cấp dữ liệu phục vụ việc điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình. 10
  13. Tiểu kết Chƣơng 1 Trong Chương 1 luận văn đã tập trung vào trình bày khái quát và hệ thống hóa các kiến thức cơ bản về bồi dưỡng công chức nói chung, bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng; các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã. Đây là cơ sở lý luận quan trọng trong việc xác định phương hướng, mục tiêu cho công tác bồi dưỡng công chức của từng địa phương. Đồng thời, qua phân tích kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức ở một số địa phương trong nước và một số nước trên thế giới, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức cấp xã nói chung ở Việt Nam trong thời gian tới. Khung lý thuyết chung của Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương trong Chương 2. 11
  14. Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 2.1. Giới thiệu chung về thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 2.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành, kinh tế - xã hội Hiện nay, thị xã Thuận An là một trong chín đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bình Dương với diện tích tự nhiên 84,26 km2, nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Dương. Phía Đông giáp thị xã Dĩ An, phía Bắc giáp thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên, phía Tây giáp quận 12, phía Nam giáp quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Thị xã Thuận An hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã (09 phường, 01 xã), dân số thị xã Thuận An hiện nay khoảng 520.140 người, mật độ dân số 6.173 người/km2. Trong những năm qua, thị xã Thuận An luôn là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, GDP bình quân tăng khoảng 18,5%/năm. Toàn thị xã Thuận An hiện có 03 khu công nghiệp, 02 cụm công nghiệp tập trung, thu hút 2.368 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó số doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp và cụm công nghiệp là 400 doanh nghiệp. Các hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực theo định hướng, hài hòa với phát triển kinh tế. 2.1.3. Ảnh hưởng của các yếu tố địa lý, tự nhiện, kinh tế - xã hội đến bồi dưỡng công chức cấp xã Kinh tế phát triển nhanh, thu ngân sách lớn cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện đầy đủ các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của địa phương. Công chức dễ dàng 12
  15. tiếp cận và đăng ký tham gia các khóa bồi dưỡng theo nhu cầu của bản thân. Trước áp lực của nền kinh tế thị trường, cán bộ công chức nói chung và công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An nói riêng chưa thể dành nhiều tâm sức để tham gia các khóa bồi dưỡng được tổ chức. Áp lực công việc của một địa phương đông dân nhập cư cũng là một trong những yếu tố hạn chế chất lượng tham gia bồi dưỡng của công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 2.2.1. Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Thị xã Thuận An hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã (09 phường, 01 xã). Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ủy ban nhân dân tại các phường, xã trên địa bàn thị xã Thuận An thực hiện theo Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015. 2.2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương 2.2.2.1. Về số lượng, cơ cấu * Số lượng: Tổng số cán bộ, công chức trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay là 645 người, trong đó, công chức thuộc Ủy ban nhân dân tại các xã, phường có 119 người. Bảng 2.1. Bảng thống kê số lƣợng công chức Đối tƣợng Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Cán bộ, công chức thị xã 645 100% Công chức cấp xã của thị xã 119 18,5% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) 13
  16. Trong 119 công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An thì có 50 công chức là nữ (chiếm 42% tổng số công chức cấp xã). Bảng 2.2. Bảng thống kê giới tính Giới tính Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Nam 69 58% Nữ 50 42% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) * Độ tuổi: Bảng 2.3. Bảng thống kê độ tuổi Độ tuổi Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) 45 tuổi 08 6,7% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Cơ cấu độ tuổi công chức cấp xã của thị xã Thuận An tương đối trẻ, khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh, đây là kết quả của quá trình thực hiện trẻ hóa đội ngũ công chức và tinh giản biên chế của thị xã Thuận An trong thời gian qua. 2.2.2.2. Về trình độ * Trình độ chuyên môn: Bảng 2.4. Bảng thống kê trình độ chuyên môn Trình độ chuyên môn Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Cao học 02 1,7% Đại học 112 94,1% Cao đẳng, trung cấp 01 0,8% Trung học phổ thông 04 3,4% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) 14
  17. * Trình độ lý luận chính trị: Bảng 2.5. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị Trình độ lý luận chính trị Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Cao cấp 0 0% Trung cấp 49 41,2% Sơ cấp, lớp bồi dưỡng 70 58,8% Chưa qua bồi dưỡng 0 0% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) * Trình độ ngoại ngữ, tin học Bảng 2.6. Bảng thống kê trình độ ngoại ngữ Trình độ ngoại ngữ Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Đại học, cao đẳng 01 0,8% Chứng chỉ 113 95% Chưa qua bồi dưỡng 05 4,2% (Nguồn Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Bảng 2.7. Bảng thống kê trình độ tin học Trình độ tin học Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Đại học, cao đẳng 0 0% Chứng chỉ 119 100% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Nhìn chung, đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay có số lượng và cơ cấu phù hợp theo quy định, trình độ chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học đều đáp ứng tiêu chuẩn công chức cấp xã. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, năng lực thực tế hoạt động công vụ của một bộ phận công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An vẫn chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn của hoạt động công vụ tại địa phương. 15
  18. 2.3. Thực trạng công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng giai đoạn 2014 – 2018 2.3.1. Việc thực hiện quy trình công tác bồi dưỡng 2.3.1.1. Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về việc xác định nhu cầu, mục tiêu bồi dưỡng được đánh giá ở mức khá. 2.3.1.2. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về hình thức bồi dưỡng được đánh giá ở mức tốt, chỉ báo về chương trình bồi dưỡng được đánh giá ở mức khá. 2.3.1.3. Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về cơ sở vật chất và trang thiết bị được đánh giá ở mức tốt, chỉ báo về giảng viên được đánh giá ở mức khá, chỉ báo về học viên và các hoạt động hỗ trợ học viên được đánh giá ở mức trung bình. 2.3.1.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về hoạt động kiểm tra, đánh giá được đánh giá ở mức khá, chỉ báo về công tác tổ chức thực hiện được đánh giá ở mức tốt. 2.3.2. Kết quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An giai đoạn 2014-2018 Với sự nổ lực và quyết tâm chỉ đạo, thực hiện trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới. 2.3.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An 16
  19. 2.3.3.1. Ưu điểm Một là, thực hiện tốt công tác xây dựng và ban hành các hệ thống văn bản triển khai các quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã. Hai là, thực hiện đúng các quy định, quy trình trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được chú trọng thực hiện. Ba là, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng được trang bị khá hoàn chỉnh. Bốn là, triển khai thực hiện tốt về chế độ, chính sách đối với công chức được cử đi tham gia các khóa bồi dưỡng. 2.3.3.2. Hạn chế, tồn tại Thứ nhất, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của hoạt động công vụ tại địa phương. Thứ hai, chưa thực hiện chặt chẽ công tác quản lý công chức tham gia lớp bồi dưỡng. Thứ ba, chưa thực hiện tốt việc bồi dưỡng các kiến thức bổ trợ cho công chức như: ngoại ngữ, tin học,… Thứ tư, công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. 2.3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại Một là, tình hình hội nhập và toàn cầu hóa, đòi hỏi cao hơn về năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao của đội ngũ công chức, việc lựa chọn, giới thiệu công chức tham gia các lớp bồi dưỡng cũng hạn chế do phải ưu tiên xử lý công việc được phân công, công chức chưa tập trung hoàn toàn cho công tác bồi dưỡng. 17
  20. Hai là, khung năng lực vị trí việc làm của công chức chưa hoàn chỉnh nên chưa thể kiểm soát chất lượng đầu vào của công chức, việc đánh giá hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong thời gian qua chưa được cơ quan quản lý công chức và cơ sở bồi dưỡng chú trọng, việc đánh giá chỉ mới tập trung vào việc hoàn thành khóa bồi dưỡng theo quy định mà chưa quan tâm đến hiệu quả công việc sau khi được bồi dưỡng. Ba là, cơ quan quản lý và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chưa nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm của đơn vị mình trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã, việc quản lý chưa chặt chẽ, bồi dưỡng không đúng đối tượng, nội dung chưa phù hợp. Bốn là, chưa quy định cụ thể về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về tin học, ngoại ngữ định kỳ đối với công chức cấp xã, chủ yếu vẫn thực hiện tự đào tạo. Tiểu kết Chƣơng 2 Trong chương 2, luận văn đã giới thiệu tổng quát về vị trí địa lý, lịch sử hình thành, tình hình kinh tế - xã hội tổng quát của thị xã Thuận An. Việc phân tích, đánh giá tình hình về số lượng và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã cũng được thể hiện khá đầy đủ làm cơ sở để đánh giá thực chất hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã. Thực trạng việc tiến hành quy trình và kết quả công tác bồi dưỡng công chức được tác giả đánh giá cụ thể thông qua việc phân tích số liệu thống kê, các báo cáo kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm của Ủy ban nhân dân thị xã và từ khảo sát ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về chất lượng các lớp bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An trong thời gian qua. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2