Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội
lượt xem 3
download
Mục đích của luận văn là nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TUYẾN CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60.34.04.03 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HOÀNG MAI HÀ NỘI – NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hoàng Mai Phản biện 1: PGS.TS. Vũ Duy Yên (Học viện Hành chính Quốc gia) Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Thanh Sơn (Ban Tổ chức Trung ương) Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 402, Nhà: A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi: 8giờ 00 ngày 30 tháng 10 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi bàn về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt cán bộ trong sự tổng hòa các mối quan hệ. Trước hết, Người coi "cán bộ là cái gốc của mọi công việc". Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cây thì phải có gốc, không có gốc thì cây héo, sông thì phải có nguồn, không có nguồn thì sông cạn. Vì vậy trong mọi việc mà không có cán bộ thì không thể hoàn thành. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu chung của công tác cán bộ là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể gắn bó với nhân dân, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý”. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội đã kề vai sát cánh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an khác vượt qua muôn vàn thử thách, khó khăn, đoàn kết, tích cực phấn đấu và lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội còn có những mặt hạn chế nhất định: Năng lực trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, tin học, ngoại ngữ, khoa học công nghệ còn có những tồn tại nhất định. Cán bộ làm công tác KTHS ở cấp quận, huyện, thị xã còn mỏng, thiếu, trình độ không đồng đều, số cán bộ được đào tạo chuyên khoa KTHS ít. Khả năng thu lượm, bảo quản dấu vết gửi giám định của các tổ KTHS yếu. Hầu hết các tổ KTHS tại Công an các quận, huyện, thị xã chưa đáp ứng được công tác giám định sơ bộ về dấu vết đường vân, tài liệu và công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm. Chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ KTHS còn thấp, chưa thực sự động viên nên nhiều cán bộ có tư tưởng chuyển sang lĩnh vực công tác khác như: kinh tế, quản lý hành chính, giao thông… Điều đó càng bộc lộ rõ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, chương trình cải cách hành chính quốc gia, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Công an thành phố Hà Nội là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Thủ đô. Tình hình các loại tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi đó tội phạm gây án ngày chuyên nghiệp, luôn cố ý xóa dấu vết, hoặc tạo hiện trường giả gây khó khăn cho công tác điều tra. Trong khí đó lực lượng KTHS có nhiệm vụ điều tra tại hiện trường, thu giữ dấu vết, vật chứng, tài liệu và các thông tin khác tại hiện trường. Do đó việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội là yêu cầu cấp bách hiện nay. Bên cạnh đó trong thời kỳ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, nhất là cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng
- cao chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS là yêu cầu cấp thiết. Từ thực tiễn đó và nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kỹ thuật hình sự, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ công an nói chung và đội ngũ cán bộ KTHS nói riêng đã được một số nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Nhiều công trình khoa học, sách chuyên khảo và các Hội thảo được tổ chức để nghiên cứu về vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS. Có thể liệt kê một số công trình có liên quan như sau: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước KHXH 05-03 “Luận chứng khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (GS.TS. Nguyễn Phú Trọng làm chủ nhiệm đề tài) đã đúc kết và đưa ra những quan điểm, định hướng trong việc sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế xã hội. Nghiên cứu “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước’’ (2001) của tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm là công trình nghiên cứu lớn, xác định rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những yêu cầu, đòi hỏi cụ thể về tiêu chuẩn cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp. Theo các tác giả, việc xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ phải xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và thế giới; phải căn cứ vào đường lối cán bộ của Đảng được kiểm nghiệm trong cuộc sống; khai thác những nhân tố hợp lý về tiêu chuẩn quan chức trong các vương triều phong kiến và chú ý đến đặc trưng của cơn người Việt Nam truyền thống, đồng thời tham khảo kinh nghiệm và thành tựu khoa học quản lý của các nước. Đề tài khoa học cấp Bộ Công an: “Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTHS Công an cấp huyện’’ của tác giả Thượng tá,TS. Trần Văn Luyện, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an là công trình nghiên cứu đánh giá thực trạng tình hình công tác KTHS và chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS cấp huyện. Tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS cấp huyện. Luận văn tiến sỹ: “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân Việt Nam hiện nay về chính trị theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Trung Kiên là công trình nghiên cứu số vấn đề lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng CAND về chính trị. Luận án khảo sát, đánh giá công tác xây dựng lực lượng CAND hiện nay về chính trị tiếp cận từ tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn một số bài viết đăng trên các tạp chí khoa học như: Tạp chí CAND, tạp chí Cảnh sát nhân dân, Thông tin KTHS và nhiều công trình, luận án, luận văn khác có đề cập ít nhiều đến vấn đề này. Tại CATP, có một số đề tài nghiên cứu thuộc một số lĩnh vực: Đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý nhà nước về an ninh trật tự… Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu toàn diện về vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ lực lượng KTHS cũng như tiếp cận từ góc độ khoa
- học về quản trị nhân lực. Do vậy, cần có một đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng cán bộ lực lượng KTHS. Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu việc nâng cao chất lượng cán bộ lực lượng KTHS, hứa hẹn khả năng áp dụng cụ thể, hiệu quả cho CATP trong việc nâng cao chất lượng cán bộ lực lượng KTHS. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài - Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội. - Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự thuộc Công an thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu + Không gian: Chất lượng cán bộ làm công tác kỹ thuật hình sự thuộc Công an thành phố Hà Nội. + Thời gian nghiên cứu thực trạng chất lượng cán bộ KTHS: Từ năm 2013 đến năm 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng lực lượng Công an nhân dân, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hệ thống các văn bản của nhà nước có liên quan đến lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng KTHS nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp thống kê - phân tích - tổng hợp. + Nghiên cứu hồ sơ tài liệu, so sánh, quan sát và đánh giá. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Luận văn đã góp phần vào hệ thống hóa lý luận về nâng cao chất lượng cán bộ lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội; hệ thống hóa và xây dựng các tiêu chí đánh giá; làm rõ những căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS. - Về thực tiễn: Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu về chất lượng cán bộ KTHS; đồng thời là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý trong việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, kết cấu luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự
- Chương 2: Thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ 1.1. Cán bộ kỹ thuật hình sự 1.1.1. Khái niệm Cán bộ kỹ thuật hình sự là những cán bộ thuộc lực lượng Công an nhân dân có nhiệm vụ tiến hành ứng dụng, sử dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ vào hoạt động khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật hình sự, pháp y và kỹ thuật phòng chống tội phạm theo quy định của pháp luật để phát hiện, thu thập, bảo quản, nghiên cứu giám định dấu vết hình sự, xác lập chứng cứ, xác định nguyên nhân, điều kiện xảy ra vụ việc, phục vụ công tác điều tra, xét xử và phòng ngừa tội phạm. 1.1.2. Phân loại cán bộ kỹ thuật hình sự Cán bộ KTHS ở Bộ Công an công tác tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Cán bộ KTHS ở Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức 02 cấp, gồm cán bộ cấp thành phố (công tác tại Phòng KTHS) và cán bộ cấp huyện (công tác tại Đội KTHS hoặc Tổ KTHS thuộc Đội điều tra tổng hợp). - Đối với cấp phòng, theo vị trí công tác được phân công, cán bộ có các chức danh tương ứng như sau: chuyên viên, giám định viên, trợ lý giám định, kỹ thuật viên, trợ lý. - Đối với cấp huyện theo vị trí công tác có các chức danh sau: điều tra viên, kỹ thuật viên, cán bộ. 1.1.3. Vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật hình sự 1.1.3.1. Vị trí
- 1.1.3.2. Vai trò 1.1.3.3. Chức trách 1.1.3.4. Nhiệm vụ 1.2. Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 1.2.1. Khái niệm Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự là tổng hợp thống nhất những phẩm chất, giá trị những thuộc tính đặc trưng, bản chất của từng cán bộ được thể hiện qua trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, thể lực, khả năng hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng kỹ thuật hình sự. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 1.2.2.1. Trình độ - Trình độ văn hoá - Trình độ chuyên môn - Trình độ lý luận chính trị - Trình độ tin học, ngoại ngữ 1.2.2.2. Kỹ năng nghề nghiệp 1.2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật 1.2.2.4. Thể lực 1.2.2.5. Kết quả công tác 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 1.2.3.1. Yếu tố khách quan - Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kỹ thuật hình sự - Chế độ, chính sách đối cán bộ kỹ thuật hình sự - Môi trường làm việc của lực lượng kỹ thuật hình sự 1.2.3.2. Yếu tố chủ quan 1.3. Kinh nghiệm một số địa phương về nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự
- 1.3.1. Công an tỉnh Vĩnh Phúc 1.3.2. Công an tỉnh Quảng Ninh 1.3.3. Bài học kinh nghiệm đối với Công an thành phố Hà Nội CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên – kinh tế - xã hội và lực lượng kỹ thuật hình sự CATP thành phố Hà Nội 2.1.1. Điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội là trung tâm văn hóa – kinh tế - chính trị của cả nước, sau khi được mở rộng có diện tích tự nhiên 3.329km2, dân số hơn 7 triệu người; gồm 30 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã, 577 xã, phường, thị trấn. Hà Nội luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong suốt hơn 20 năm qua: tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Hà Nội giai đoạn 1991-2000 đạt 11,6%/năm; giai đoạn 2001 - 2010 là 10,98%/năm; Cơ cấu kinh tế của Hà Nội được chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng của các ngành dịch vụ và công nghiệp. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ. Đời sống nhân dân được cải thiện về mọi mặt, bình quân thu nhập đầu người khoảng 3.600 USD. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2015 giảm xuống còn 1,71%. 2.1.2. Lực lượng kỹ thuật hình sự CATP Hà Nội 2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngày 10/7/1981, Phòng KTHS CATP được thành lập, là dấu mốc quan trọng của lực lượng KTHS Công an Hà Nội. Đến nay, CATP Hà Nội đã có đội ngũ cán
- bộ, chiến sĩ lực lượng KTHS phát triển cả về số lượng và chất lượng được nâng lên, được bố trí từ CATP đến Công an các quận, huyện, thị xã (gồm Phòng PC54 với 07 đội công tác; 02 Đội KTHS độc lập, 28 Tổ KTHS thuộc Công an các quận, huyện, thị xã), bước đầu hình thành hệ thống lực lượng KTHS đến địa bàn cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các mặt công tác chuyên sâu có hiệu quả. 2.1.2.2. Hệ thống tổ chức của lực lượng kỹ thuật hình sự CATP Hà Nội - Cấp thành phố có Phòng KTHS (phiên hiệu là PC54), với 07 đội nghiệp vụ. - Cấp quận, huyện, thị xã có: Đội KTHS Công an quận Đống Đa, Đông Anh và 28 Tổ KTHS trực thuộc Đội Điều tra Tổng hợp. 2.1.2.3. Về số lượng - Phòng Kỹ thuật hình sự: 98 đồng chí - Các đội, tổ kỹ thuật hình sự Công an các quận, huyện, thị xã: 140 đồng chí. 2.1.2.4. Cơ cấu giới tính và độ tuổi - Nam giới: 211 đồng chí (tỉ lệ 79,60%) - Nữ giới: 27 đồng chí (20,40%) 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội 2.2.1. Về trình độ 2.2.1.1. Trình độ văn hóa Tốt nghiệp THPT 238 đồng chí (100%) 2.2.1.2. Trình độ chuyên môn - Tiến sỹ: 01 đồng chí (0,42%) - Thạc sỹ: 09 đồng chí (3,88%) - Trình độ đại học, cao đẳng: 122 đồng chí (51,26%) - Trình độ trung cấp: 105 đồng chí (41,11%) - Sơ cấp: 01 đồng chí (0,42%) 2.2.1.3. Trình độ lý luận chính trị - Cử nhân: 01 đồng chí (0,42%) - Cao cấp: 03 đồng chí (1,26%) - Trung cấp: 106 đồng chí (44,53%) - Sơ cấp: 127 đồng chí (53,36%) 2.2.1.4. Trình độ tin học, ngoại ngữ - Có chứng chỉ: 237 đồng chí (99,57%) - Chưa có chứng chỉ: 01 đồng chí (0,43%) 2.2.2. Kỹ năng nghề nghiệp
- Qua kết quả đánh giá năm 2017, hầu hết các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ KTHS đều đạt từ mức trung bình trở lên, trong đó có một số kỹ năng đạt cao như kỹ năng tin học (65% mức tốt), kỹ năng soạn thảo văn bản (55% mức tốt); kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường (21% mức tốt; 36% mức khá); kỹ năng giám định KTHS (51% mức khá); kỹ năng tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác (33% mức tốt; 49 % mức khá); kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ với các đơn vị khác 20% mức tốt; 45 % mức khá). 2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật 2.2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức 2.2.3.2. Tinh thần, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ 2.2.3.3. Ý thức tổ chức kỷ luật 2.2.4. Về thể lực 2.2.4.1. Về thể chất 2.2.4.2. Kết quả rèn luyện thể lực của cán bộ KTHS 2.2.4.3. Sức khỏe của cán bộ kỹ thuật hình sự CATP Hà Nội Sức khỏe của cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội tương đối tốt. Đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp nâng cao hiệu quả làm việc vì chỉ khi có sức khỏe, trí tuệ mới có thể phát huy được sức sáng tạo và làm việc tốt. 2.2.5. Kết quả công tác * Kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 24 đồng chí (10,08%) - Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 164 đồng chí (68,90%) - Hoàn thành nhiệm vụ: 63 đồng chí (26,47%) - Không hoàn thành nhiệm vụ: 1 đồng chí (1,43%) - Không đánh giá: 4 đồng chí (1,68%) * Kết quả bình xét thi đua: - Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND: Không - Chiến sỹ thi đua cơ sở: 24 đồng chí (0,42%) - Chiến sỹ tiên tiến: 164 đồng chí (68,90%) - Hoàn thành nhiệm vụ: 63 đồng chí (26,47%) - Không hoàn thành nhiệm vụ: 01 đồng chí (0,42%) - Không bình xét: 04 đồng chí (1,68%)
- 2.3. Đánh giá chung về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội 2.3.1. Ưu điểm Thứ nhất, Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ KTHS ngày càng được hoàn thiện, cán bộ KTHS được bố trí theo đúng chuyên ngành đào tạo và trong những năm gần đây đã có sự thay đổi theo hướng tích cực: tăng dần tỷ lệ cán bộ KTHS có trình độ chuyên môn thạc sỹ năm 2013 là 01 đồng chí, đến năm 2017 đã tăng lên 9 đồng chí. Trình độ nghiệp vụ cao đẳng, đại học (Năm 2013, tỷ lệ cán bộ KTHS có trình độ cao đẳng và đại học lần lượt là 111 đồng chí, chiếm 51,155% đến năm 2017 tăng lên 122 đồng chí, chiếm 51,26%, từ đó góp phần đáp ứng tốt các yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ KTHS ngày càng được nâng cao. Trong những năm qua, tỷ lệ cán bộ KTHS được đào tạo lý luận chính trị trình độ trung cấp, cao cấp và cử nhân ngày càng tăng (Năm 2013 tỷ lệ cán bộ KTHS có trình độ lý luận chính trị trung cấp, cao cấp, cử nhân lần lượt là 27.18%, 1,84%, 0%; Năm 2017 tỷ lệ này lần lượt là 44.53%, 1.26%, 0.42%), đồng thời tỷ lệ cán bộ KTHS có trình độ sơ cấp lý luận chính trị và chưa qua đào tạo lý luận chính trị có xu hướng giảm xuống (Năm 2013 tỷ lệ cán bộ KTHS có trình độ sơ cấp lý luận chính trị là 70.50%, năm 2017, là 53.36%). Thứ hai, về kỹ năng nghề nghiệp: Hầu hết cán bộ KTHS có các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết trong thực thi nhiệm vụ như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng khám nghiệm hiện trường, giám định KTHS, kỹ năng triển khai các quyết định quản lý, kỹ năng thu thập, tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin… Trong đó nhiều cán bộ có kỹ năng chuyên sâu ở các lĩnh vực công tác như: khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định dấu vết đường vân, giám định chữ viết, chữ ký... Thứ ba, về phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật: Đặc thù môi trường làm việc của lực lượng KTHS rất thầm lặng, tính chất công việc rất vất vả, độc hại và nguy hiểm khi phải ứng trực 24/24h, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại (công tác giám định ma túy, giám định sinh học), trực tiếp tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nguy cơ phơi nhiễm bệnh cao… Đứng trước các tác động tiêu cực nảy sinh hàng ngày, từ những mặt trái của cơ chế thị trường, đa số cán bộ lực lượng KTHS vẫn luôn giữ được phẩm chất đạo đức, tư cách và lối sống lành mạnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn về môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ còn chưa tương xứng... để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Thứ tư, về thể lực: nhìn chung cán bộ KTHS có thể lực và sức khỏe tốt. Căn cứ theo các tiêu chuẩn của Bộ Công an, cán bộ KTHS đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thứ năm, kết quả công tác: Cán bộ KTHS đã hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Theo kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ của lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội về mức độ hoàn thành công việc, năm 2017 có 68,90% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 26,47% cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thứ sáu, về cơ cấu tổ chức, cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội tương đối ổn định và hợp lý. Số lượng cán bộ KTHS được bố trí tại Phòng Kỹ thuật hình sự và 30 Công an quận, huyện, thị xã đủ để đáp ứng yêu cầu của Bộ Công an và các quy định về số lượng cán bộ, KTHS. Tỷ lệ nữ cán bộ tuy có cao hơn tỉ lệ chung do Bộ Công an quy định nhưng đối với tính chất, nhiệm vụ của lực lượng KTHS khá phù hợp (giám định tài liệu, giám định hóa học, giám định sinh học) . Thứ bẩy, các công tác như tuyển dụng; đào tạo bồi dưỡng; quy hoạch, sử dụng cán bộ đều được thực hiện tương đối đầy đủ và đảm bảo đúng theo yêu cầu và phù hợp với tình hình thực tế tại Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an các quận, huyện, thị xã. 2.3.2. Hạn chế Thứ nhất, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Tỉ lệ cán bộ KTHS có trình độ đại học ở cấp phòng khá cao (64,28%), tuy nhiên ở cấp huyện có tỉ lệ thấp (chiếm 37,86%). Cán bộ KTHS cấp huyện chủ yếu có trình độ trung cấp (62,14%) và ở độ tuổi dưới 30. Số cán bộ này có sự năng động, nhiệt tình, được đào tạo chuyên ngành KTHS (trình độ Đại học, trung cấp, cao đẳng) nhưng trong công tác thực tiễn còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, một số cán bộ có tinh thần học hỏi chưa cao nên trong công tác nghiệp vụ còn nhiều thiếu sót, quá trình thực hiện tham gia giải quyết các vụ án phức tạp còn lúng túng, bị động. Thứ hai, về kỹ năng nghề nghiệp: Số cán bộ trẻ mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ chưa thành thạo, tham gia giải quyết công tác còn lúng túng, bị động. Số cán bộ KTHS trên 50 tuổi có nhiều kinh nghiệm trong công tác, tuy nhiên đội ngũ này lại có một sức ỳ khá lớn, thiếu sáng tạo, khả năng khai thác các phần mềm công nghệ thông tin, việc ứng dụng công nghệ tin học trong công việc còn những tồn tại, bất cập. Việc phát triển các kỹ năng mềm trong công tác của cán bộ KTHS còn hạn chế, nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Thứ ba, về phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ
- chức kỷ luật: Vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ yếu kém về phẩm chất, đạo đức thiếu gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối Đảng và pháp luật của Nhà nước. Một bộ phận cán bộ KTHS khi triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao còn chậm, ỷ lại, chọn việc dễ, bỏ việc khó, ngại khó khăn vất vả, trung bình chủ nghĩa, chưa chủ động trong việc thực thi nhiệm vụ, chưa làm tròn trách nhiệm của người cán bộ CAND, ỷ lại vào cấp trên. Nhiều cán bộ chưa tâm huyết với nghề nghiệp, chưa yên tâm công tác. Một số cán bộ còn vi phạm kỷ luật công tác của lực lượng CAND. Thứ tư, về thể lực: Nhìn chung cán bộ KTHS có thể lực và sức khỏe tốt, tuy nhiên do môi trường làm việc vất vả, nguy hiểm, độc hại và dễ lây các bệnh truyền nhiễm nên cần phải được thăm khám định kỳ. Thứ năm, về công tác đào tạo, chuyên môn, nghiệp vụ: Việc đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ mặc dù được chú trọng, tuy nhiên nội dung đào tạo chưa thực sự phong phú, mang nặng tính lý thuyết, thời gian thực hành còn ít. Công tác đánh giá kết quả đào tạo chưa đầy đủ và khách quan, mang tính hình thức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng còn mang nặng về bằng cấp, mang tính thủ tục, hoàn thiện hồ sơ, hình thức đào tạo vừa làm, vừa học…còn nhiều, ít mang lại hiệu quả trong công việc. Số lượng cán bộ KTHS có bằng cấp về ngoại ngữ và trình độ công nghệ thông tin ngày càng tăng cao và tăng cả về chủng loại bằng, chứng chỉ nhưng thực tế việc sử dụng vào công việc thực tế còn rất hạn chế, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ. Thứ sáu, về kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ: Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hằng năm được tiến hành vào dịp kết thúc năm công tác. Tuy nhiên việc đánh giá chưa đảm bảo thực chất, chủ yếu phiên từ danh hiệu thi đua cuối năm sang. Vẫn còn tình trạng nể nang, xuê xoa trong đánh giá, hoặc cán bộ lớn tuổi “nhường” cho cán bộ trẻ để phấn đấu đi học, kết nạp đảng... Thứ bẩy, về cơ cấu, số lượng cán bộ: Về số lượng, giám định viên KTHS còn thiếu, năng lực chuyên môn, kỹ năng giám định của một giám định viên chưa cao, một số lĩnh vực giám định chưa có đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Nhiều giám định viên mới được bổ nhiệm thiếu kinh nghiệm, kiến thức còn hạn chế, chưa đủ khả năng độc lập trong nghiên cứu, tiến hành giám định những vụ việc khó, phức tạp. 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan - Quy định của pháp luật về lực lượng KTHS còn chưa hoàn chỉnh. - Không có cơ quan cấp Bộ kiểm tra, hướng dẫn.
- - Áp lực công việc hiện nay rất lớn. - Công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay còn nhiều bất cập. - Phương tiện nghiệp vụ hiện nay chưa đầy đủ. - Môi trường làm việc vất vả, nguy hiểm nhưng chế độ bảo đảm an toàn thấp. - Chế độ chính sách chưa mang tính chất động viên, khuyến khích. 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan - Nhận thức của một số cán bộ chỉ huy về công tác KTHS còn chưa đúng và đầy đủ. - Kinh nghiệm công tác chưa nhiều, kỹ năng nghề nghiệp còn hạn chế. - Công tác bố trí, sử dụng, nhận xét đánh giá cán bộ còn một số tồn tại. - Công tác quy hoạch cán bộ chưa được quan tâm đúng mức. - Công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ chưa được thực hiện tốt. CHƯƠNG III QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Xu hướng phát triển của kỹ thuật hình sự và những vấn đề đặt ra cho công tác nâng cao chất lượng cán bộ 3.2. Quan điểm, mục tiêu 3.2.1. Quan điểm 3.2.2. Mục tiêu 3.2.2.1. Mục tiêu chung Xây dựng cán bộ KTHS có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu tham nhũng, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo; có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tin học, ngoại ngữ và năng lực hoạt động thực tiễn; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao. Xây dựng cán bộ KTHS đảm bảo đủ về số lượng và sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo để có nguồn cán bộ kịp thời. 3.2.2.2. Mục tiêu cụ thể Phấn đấu đến năm 2025, lực lượng KTHS đạt 75% có trình độ chuyên môn đại học trở lên, 100% được bồi dưỡng nghiệp vụ KTHS hằng năm, trong đó có 3- 5% là chuyên gia trong các lĩnh vực khám nghiệm hiện trường, giám định KTHS và
- pháp y, tin học, ngoại ngữ. 100% cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. 3.3. Các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội 3.3.1. Giải pháp chung Thứ nhất, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự. - Cùng với việc chăm lo quán triệt các Nghị quyết của Đảng và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy Đảng trong CATP Hà Nội phải chú trọng xây dựng các phương án, biện pháp đảm bảo nói chung, công tác tổ chức cán bộ nói riêng, để các cấp ủy các đơn vị trực thuộc vận dụng vào việc xác định nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác của mình. - Cần tổng kết đánh giá về cán bộ và công tác cán bộ một cách thường xuyên. Thông qua đó phát hiện những nhân tố mới, những cách làm mới trong công tác cán bộ. Đánh giá thực chất cán bộ và công tác cán bộ, một mặt vừa tìm ra nguyên nhân, khâu quan trọng của vướng mắc, khó khăn trong công tác cán bộ của từng cấp để có giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, phát huy những thành quả đạt được. Thứ hai, quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ KTHS. Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc; mở rộng các hình thức tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ kỹ thuật hình sự, trong đó chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc, truyền thống của lực lượng CAND; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn. Thứ ba, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị trong việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS như: công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, nhận xét đánh giá cán bộ. 3.3.2. Giải pháp cụ thể 3.3.2.1. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng cán bộ kỹ thuật hình sự 3.3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ kỹ thuật hình sự Đáp ứng đủ số lượng hiện tại và số lượng cần tuyển dụng để bổ sungcho giai
- đoạn kế tiếp, số cán bộ KTHS phải thay thế do không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, số nghỉ hưu, hoặc do tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức, bộ máy… Cơ cấu cán bộ KTHS cần đảm bảo về độ tuổi, giới tính... 3.3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ kỹ thuật hình sự Mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ KTHS về kỹ năng khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu lượm bảo quản dấu vết, vật chứng, kỹ năng chụp ảnh nghiệp vụ, quay camera, tin học nghiệp vụ, tin học văn phòng, sử dụng khai thác các phương tiện giám định, các phần mềm nghiệp vụ… 3.3.2.4. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ kỹ thuật hình sự Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. 3.3.2.5. Hoàn thiện công tác khen thưởng, kỷ luật cán bộ 3.3.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ đối với cán bộ kỹ thuật hình sự Thứ nhất, cần có quy định cụ thể hơn về kiểm tra đối với cán bộ KTHS. Thứ hai, ban hành quy định rõ về thẩm quyền và cơ chế bảo đảm thực thi thẩm quyền kiểm tra nghiệp vụ của lực lượng KTHS cấp trên đối với lực lượng KTHS cấp dưới. 3.3.2.7. Xây dựng, ban hành và thực hiện chế độ chính sách phù hợp đối với cán bộ kỹ thuật hình sự Thứ nhất, xây dựng, ban hành và thực hiện chế độ, chính sách phù hợp đối với cán bộ kỹ thuật hình sự. Thứ hai, đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện hiện đại cho lực lượng kỹ thuật hình sự. 3.3.2.8. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện hiện đại cho lực lượng kỹ thuật hình sự 3.3.2.9. Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác kỹ thuật hình sự 3.4. Kiến nghị
- 3.4.1. Đối với Bộ Công an - Sửa đổi, bổ sung thông tư quy định về công tác nhận xét, đánh giá cán bộ theo hướng quy định cụ thể cho từng lực lượng để đảm bảo khách quan, hiệu quả trong đánh giá cán bộ hằng năm. - Bộ Công an tập trung xây dựng Học viện Cảnh sát nhân dân thành trường trọng điểm quốc gia trong thời gian tới. Học viện cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo nguồn nhân lực KTHS cho lực lượng CAND. - Đề nghị Bộ Công an bổ nhiệm chức danh giám định viên tư pháp cao cấp và cho phép kéo dài tuổi nghỉ hưu: Nam 58 tuổi; Nữ 55 tuổi là phù hợp. 3.4.2. Đối với Viện khoa học hình sự Bộ Công an - Thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ khám nghiệm hiện trường và giám định KTHS. - Thành lập phòng Khám nghiệm hiện trường tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. 3.4.3. Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giám định KTHS và phương tiện phục vụ cho công tác KTHS. 3.4.4. Đối với Công an thành phố - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và có giải pháp động viên CBCS yên tâm công tác. Làm tốt công tác quản lý cán bộ, chủ động sớm phát hiện và phòng ngừa sai phạm. - Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ KTHS. - Làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có năng lực công tác tốt. - Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và phương tiện hiện đại cho lực lượng KTHS. - Tiếp tục thành lập các Đội KTHS ở CA các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố xảy ra trên 100 vụ việc/năm. KẾT LUẬN Trong suốt các thời kỳ phát triển của lực lượng CAND, chúng ta thấyrằng cán bộ CAND luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH. Nâng cao chất lượng cán bộ KTHS sẽ góp phần giúp lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài luận văn cao học: “Chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội”. Với kết cấu 3 chương, luận văn đã đưa ra được khung lý thuyết về chất lượng cán bộ KTHS, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cán
- bộ KTHS, nội dung nâng cao chất lượng cán bộ KTHS, các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ. Trên cơ sở đó, tác giả đã đi vào phân tích thực trạng cán bộ KTHS và thực trạng nâng cao chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội, đồng thời đã chỉ ra được những kết quả đã đạt được cũng như những mặt còn hạn chế về chất lượng của cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội, nguyên nhân của những hạn chế đó. Từ đó, tác giả đã đưa ra được nhóm giải pháp chung và một số giải pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội. Đây là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên về chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội với những giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô. Trong quá trình hoàn thiện, Luận văn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, tác giả rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy, cô giáo trong Hội đồng để Luận văn được hoàn chỉnh hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn