
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trước làn sóng vô cùng mạnh mẽ của hội nhập kinh tế quốc tế, bất cứ một
quốc gia nào trên thế giới muốn tồn tại và phát triển vững chắc đều phải đẩy mạnh và
coi trọng công tác giáo dục - đào tạo.
Vai trò của giảng viên đào tạo và bồi dưỡng là rất quan trọng và có ý nghĩa lớn
trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục.
Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn và tư vấn để giúp học viên phát triển và rèn
luyện kỹ năng, giải quyết vấn đề và phát triển khả năng sáng tạo. Giảng viên đánh giá
tiến độ học tập và đưa ra phản hồi xây dựng để hỗ trợ học viên cải thiện và phát triển.
Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào dưới sự chỉ đạo từ Văn phòng
trung ương đảng tính từ được thành lập vào ngày 27 tháng 2 năm 1995, Học viện
chính trị và hành chính quốc gia Lào ngày càng khẳng định được vị thế của mình
trong hệ thống giáo dục quốc dân được minh chứng
Tuy nhiên, chất lượng giảng viên còn kiêm tốn thể hiện thông qua số lượng
công trình nghiên cứu khoa học còn hạn chế, kinh nghiệm trong tư vấn chính sách
cho Đảng, Chính phủ và phương pháp nghiên cứu, phân tích chính sách hiện hành
của Đảng, Chính phủ Lao, phương pháp giảng dạy mới còn hạn chế đặc biệt phương
pháp giảng dạy các môn học trong điều kiện mới như phương pháp nghiên cứu triết
học, hành chính, xây dựng Đảng, kinh tế chính trị, xã hội chủ nghĩa.
nguyên nhân chính là do đội ngũ giảng viện có nhiều bất cập như: số lượng
giảng viên cơ hữu chưa đáp ứng cho giảng dạy, số lượng giảng viên thỉnh giảng cao,
khó khăn trong hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chất lượng đội ngũ
giảng viên trong nghiên cứu khoa học còn hạn chế.
Nhằm giải quyết các hạn chế trên, việc phát triển đội ngũ giảng viên là chiều
khóa và mang tính kiên quyết. Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã lựa chọn đề tài: “Phát
triển đội ngũ giảng viên tại Học viện chính trị và hành chính quốc gia Lào” làm
đề tài luận văn thạc sĩ của mình
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
2.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu trong nước
Vetpany Sivongxay (2018), đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản
lí tại Đại học Quốc gia Lào” tạp chí Tạp chí Giáo dục, Số 439, tr 62.
Phouvone Sithongthongdam (2023) với đề tài “Nâng cao chất lượng giảng dạy
tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào”, tạp chí điển tử lý luận chính trị.