B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
PHENGKHAMLA SINGDALA
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
HÀ NI - NĂM 2023
Công trình đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐOÀN NHÂN ĐẠO
Phản biện 1: TS. Trương Quốc Việt
Học viện Hành chính Quốc gia
Phản biện 2: TS. Hà Quang Ngọc
Nguyên GVCC, Học viện Hành chính
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc, Học vin Hành
chính quốc gia.
Địa điểm: Phòng họp 6A, Nhà G, Hội trường bảo vệ luận văn thạc , Học
viện Hành chính quốc gia.
Số: 77 - đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội.
Thời gian: vào hồi 14 giờ ngày 16 tháng 01 năm 2024
th tìm hiu lun văn ti Thư vin Hc vin Hành chính Quc gia hoc
trên trang Web Ban QLĐT Sau đi hc, Hc vin Hành chính Quc gia
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trước làn sóng vô cùng mnh m ca hi nhp kinh tế quc tế, bt c mt
quc gia nào trên thế gii mun tn ti và phát trin vng chc đu phi đy mnh và
coi trng công tác giáo dc - đào to.
Vai trò ca ging viên đào to và bi dưng là rt quan trng và có ý nghĩa ln
trong quá trình phát trin và nâng cao cht lưng giáo dc.
Ging viên đóng vai trò hưng dn và tư vn đ giúp hc viên phát trin và rèn
luyn k năng, gii quyết vn đ và phát trin kh năng sáng to. Ging viên đánh giá
tiến đ hc tp và đưa ra phn hi xây dng đ h tr hc viên ci thin và phát trin.
Hc vin chính tr hành chính quc gia Lào dưi s ch đạo t Văn phòng
trung ương đng tính t đưc thành lp vào ngày 27 tháng 2 năm 1995, Hc vin
chính tr và hành chính quc gia Lào ngày càng khng đnh đưc v thế canh
trong h thng giáo dc quc dân đưc minh chng
Tuy nhiên, cht ng ging viên còn kiêm tn th hin thông qua s ng
công trình nghiên cu khoa hc còn hn chế, kinh nghim trong tư vn chính sách
cho Đng, Chính ph phương pháp nghiên cu, phân tích chính sách hin hành
ca Đng, Chính ph Lao, phương pháp ging dy mi còn hn chế đặc bit phương
pháp ging dy các môn hc trong điu kin mi như phương pháp nghiên cu triết
hc, hành chính, xây dng Đng, kinh tế chính tr, xã hi ch nghĩa.
nguyên nhân chính do đi ngũ ging vin có nhiu bt cp như: s ng
ging viên hu chưa đáp ng cho ging dy, s ng ging viên thnh ging cao,
khó khăn trong h thng s vt cht, trang thiết b ging dy, cht lưng đi ngũ
ging viên trong nghiên cu khoa hc còn hn chế.
Nhm gii quyết các hn chế trên, vic phát trin đi ngũ ging viên là chiu
khóa và mang tính kiên quyết. Xut phát t thc tế đó, tôi đã la chn đ i: Phát
trin đi ngũ ging viên ti Hc vin chính tr và hành chính quc gia Lào làm
đề tài lun văn thc sĩ ca mình
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
2.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu trong nước
Vetpany Sivongxay (2018), đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản
lí tại Đại học Quốc gia Lào” tạp chí Tạp chí Giáo dục, Số 439, tr 62.
Phouvone Sithongthongdam (2023) vi đ tài “Nâng cao cht ng ging dy
ti Hc vin Chính tr Hành chính quc gia Lào”, tp chí đin t lý lun chính tr.
2
2.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ở nước ngoài
Về nội dung pt trin đi ngũ ging viên ti Hc vin chính tr và hành chính
quc gia Lào đã khá nhiều công trình nghiên cứu khác nhau về vấn đề phát triển
đội ngũ giảng viên nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, thể chia các nhóm
đề tài này thành 3 nhóm chính:
Thứ nhất, nhóm đề tài về phát triển đội ngũ giảng viên thông qua việc nâng cao
trình độ năng lực, đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo giảng viên đáp ứng yêu
cầu hội nhập đã một số đề tài tiêu biểu như đề tài: “Nâng cao chất lượng đào tạo
giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và cách mạng công nghiệp 4.0” của Tác
giả Thái Văn Thành Nguyễn Ngọc Hiền, tác giả chỉ ra điều tất yếu trong việc đào
tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như chỉ ra một số khuynh hướng đào tạo
giáo viên trên thế giới từ đó đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại Việt Nam
đưa ra một số giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giảng viên đáp ứng
yêu cầu hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0.
Thứ hai, nhóm đề tài về phát triển đội ngũ giảng viên thông qua rèn luyện kỹ
năng giảng dạy nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng công trình nghiên cứu
khoa học thể kể đến một số đề tài như: “Bốn giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa
học” của Tác giả Đặng Hùng Thắng đã chỉ ra 4 giải pháp bản để thức đẩy nghiên
cứu khoa học trong giảng viên trẻ, đó các giải pháp về tăng cường sự nhận thức
của giảng viên;
Thứ ba, nhóm đề tài về phát triển đội ngũ giảng viên thông qua việc nâng cao
phẩm chất, đạo đức nhà giáo thể kể đến như Tác giả Nguyễn Văn Tỵ với đề tài:
“Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo trong tình hình hiện nay” đã khẳng định
vai trò của đạo đức nghề nghiệp với một người giáo viên đó yếu tố cốt lõi, quan
trọng hàng đầu đối với nhà giáo, tác giả cũng chỉ ra một số những tồn tại hạn chế về
suy thoái phẩm chất đạo đức trong đội ngũ nhà giáo,
Thứ , nhóm nghiên cứu chung về nâng cao chất lượng phát triển đội ngũ
giảng viên, trong đó tiêu biểu một snghiên cứu sau: Luận án tiến sỹ của NCS
Nguyễn Văn Đệ với đề tài: “Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học vùng
đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học”.
Tác giả Barica MarentiË Poæarnik (Trường đại học Ljubljana, 2009) với bài
báo khoa học: “Improving the quality of teaching and learning in higher education
through supporting professional development of teaching staff” đã chỉ ra những phát
triển gần đây của các trường đại học các quốc gia châu Âu, đảm bảo chất lượng
giảng dạy, phát triển chuyên môn cho đội ngũ giảng viên cũng như đổi mới chương
3
trình học tập dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu được khởi xướng bởi NETTLE, mạng
lưới chuyên đề của các nhà giáo dục đại học.
Tác giả George Wilson Kasule, tại Kyambogo University, năm 2014 với bài báo
khoa học Developing Innovation Competence Profile For Teaching Staff In Higher
Education In Uganda”.
Mặc đã nhiều công trình nghiên cứu, nhiều đề tài, luận án, luận văn
nghiên cứu về vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên nâng cao chất lượng đội ngũ
giảng viên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại Học viện chính trị hành chính quốc
gia o chưa có công trình o nghiên cứu về vấn đề này. Như vậy, đtài Phát
trin đi ngũ ging viên ti Hc vin chính tr và hành chính quc gia Lào độc
lập và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục đích nghiên cứu
Lun văn trên s phân tích, đánh giá thc trng phát trin đi ngũ ging viên
Hc vin Chính tr và Hành chính quc gia Lào đ đưa ra quan đim và gii pháp tiếp
tc phát trin đi ngũ ging viên Hc vin Chính tr và Hành chính quc gia Lào đáp
ng yêu cu đi mi giáo dc và đào to trong bi cnh hin nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Th nht, h thng hóa nhng vn đ lý lun cơ bn v phát trin đi ngũ
ging viên trong các trưng đào to, bi dưng cán b, công chc.
Th hai, Vn dng cơ s lý lun vào vic đánh giá thc trng phát trin đội
ngũ ging viên ti Hc vin chính tr và hành chính quc gia Lào.
Th ba, đ xut nhng gii pháp phù hp, hiu qu nhm tiếp tc phát trin
đội ngũ ging viên cho Hc vin chính tr và hành chính quc gia Lào đáp ng yêu
cu đi mi giáo dc và đào to trong bi cnh hin nay.
4.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tưng nghiên cu:
Đối ng nghiên cu ca lun văn là phát trin đi ngũ ging viên ti Hc
vin chính tr và hành chính quc gia Lào.
- Phm vi nghiên cu:
+V không gian: Lun văn tp trung nghiên cu các vn đ v phát trin đi
ngũ ging viên ti Hc vin chính tr và hành chính quc gia Lào.
+V thi gian: thi gian t năm 2020 đến năm 2022; gii pháp đến năm 2025.