intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài luận văn nhằm làm rõ cơ sở khoa học về quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã; phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội; góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐINH THỊ MINH TUYẾT Phản biện 1:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cán bộ, công chức là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước, của chế độ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém", “Có cán bộ tốt việc gì cũng xong” [36]. Nếu như cán bộ là cái gốc của mọi việc thì huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng; huấn luyện cán bộ là khâu có ý nghĩa quyết định đến trình độ và chất lượng cán bộ. Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ.Vì vậy, đòi hỏi phải có định hướng, kế hoạch QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã để xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất, năng lực để giải quyết các yêu cầu của nhân dân. Mê Linh là huyện ven đô, được sát nhập vào Hà Nội (2008). Trong những năm gần đây, công tác QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện đã và đang được chú trọng, đạt được nhiều thành tựu đáng kể cả về số lượng và chất lượng, góp phần vào việc nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức và cho sự phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, đội ngũ công chức cấp xã của huyện Mê Linh hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, phải đối mặt với không ít khó khăn, trở ngại. Do vây, yêu cầu đặt ra là phải quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ thực tế trên, tác giả đã chọn và nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội”, làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Bồi dưỡng công chức là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, đồng thời đây cũng là chủ đề nghiên cứu của khá nhiều đề tài của cơ quan trung ương như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, học viện hành chính từ nhiều năm nay. 1
  4. Các công trình này góp phần vào việc làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực trạng về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức. Tuy nhiên, đến nay ở huyện Mê Linh chưa có công trình nào nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cấp xã. Do vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc sĩ. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích: Mục đích nghiên cứu đề tài luận văn góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, làm rõ cơ sở khoa học về quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã. Thứ hai, phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội Thứ ba, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 . Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. - Địa bàn nghiên cứu: Huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội - Thời gian: Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nứớc về bồi dưỡng công chức cấp xã từ năm 2012 đến năm 2017, đề xuất giải pháp cho thời gian tới. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu đề tài luận văn được dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về bồi dưỡng công chức cấp xã. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 2
  5. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết; phương pháp nghiên cứu thực tiễn; phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn; phương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Hệ thống hóa những cơ sở lý luận quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Nghiên cứu thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. - Phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, thực trạng quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. - Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. - Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý ở địa phương về quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, danh mục các chữ viết tắt, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 3
  6. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Công chức và công chức cấp xã Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 4 của Luật cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” [15, tr.8]. Căn cứ khoản 3, Điều 4 của Luật cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008 thì công chức cấp xã được quy định như sau: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước” [15, tr.2]. - Đặc điểm của công chức cấp xã Một là, công chức cấp xã là những người gần dân, sát dân, biết dân, trực tiếp triển khai đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào dân. Hai là, công chức cấp xã có tính chuyên môn hóa thấp, kiêm nghiệm nhiều. 4
  7. Ba là, số lượng công chức xã thường rất đông. - Vị trí, vai trò của công chức cấp xã Thứ nhất, công chức cấp xã trong mối quan hệ với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, Công chức cấp xã trong mối quan hệ với bộ máy nhà nước. Thứ ba, công chức cấp xã trong mối quan hệ với hoạt động thực thi công vụ ở địa phương. Thứ tư, công chức cấp xã là người am hiểu phong tục tập quán, truyền thống dân tộc của địa phương, họ là người tập hợp được khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở, là người phát huy tính tự quản của cộng đồng dân cư. - Nhiệm vụ công chức xã Thông tư số 06/ 2012 TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn đã quy định nhiệm vụ cụ thể của các chức danh công chức xã. - Những quy định về tiêu chuẩn công chức cấp xã Công chức cấp xã phải đáp ứng những tiêu chuẩn chung quy định tại điều 3 Nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, thị trấn. 1.1.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã Tại Điều 5, Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010 của Chính phủ thì cụm từ “bồi dưỡng” được hiểu:“Đó là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc” [17; tr.8]. - Mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã Mục tiêu của bồi dưỡng công chức cấp xã được xác định cụ thể theo từng thời kỳ phát triển của xã hội nhằm xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có chất lượng tốt nhất. Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/3/2010 của chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quy đinh mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng công chức là: “Trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại” [16, tr.1]. 5
  8. - Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cấp xã Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 quy định nguyên tắc về đào tạo, bồi dưỡng công chức. Cụ thể như sau: Một là, ĐT, BD phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Hai là, bảo đảm tính tự chủ của cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng công chức trong hoạt động ĐT, BD. Ba là, kết hợp cơ chế phân cấp và cơ chế cạnh tranh trong tổ chức ĐT, BD. Bốn là, đề cao vai trò tự học và quyền của công chức trong tổ chức ĐT, BD theo vị trí việc làm. Năm là, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. - Nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã Theo quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025, hiện nay bồi dưỡng công chức cấp xã trên những nội dung sau. + Bồi dưỡng lý luận chính trị: + Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: + Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo các chương trình quy định cho cán bộ, công chức, viên chức. + Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế. + Bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định; tiếng anh dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng có đồng bào có dân tộc thiểu số sinh sống. - Vai trò của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã Một là, bồi dưỡng nâng cao chất lượng công chức cấp xã, tăng cường hiệu quả thực thi công vụ. Hai là, bồi dưỡng giúp công chức cấp xã hoàn thiện đạo đức công vụ. Ba là, bồi dưỡng công chức cấp xã để đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính Bốn là, bồi dưỡng công chức cấp xã phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 6
  9. Năm là, bồi dưỡng công chức cấp xã giúp cho việc quy hoạch, phát triển đội ngũ công chức. 1.1.3 Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã - Khái niệm “Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, xuất hiện cùng với sự xuất hiện của nhà nước, mang tính quyền lực nhà nước, mang tính cưỡng chế đơn phương và sử dụng pháp luật đề làm công cụ điều chỉnh hành vi, hoạt động của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực vủa đời sống xã hội” [37]. “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã là sự tác động có mục đích, có tổ chức của các cơ quan nhà nhà nước có thẩm quyền lên các đối tượng quản lý phát sinh trong lĩnh vực bồi dưỡng công chức, để nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức”. - Đặc điểm quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức: Thứ nhất, chủ thể QLNN về bồi dưỡng công chức là các cơ quan QLNN có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật Thứ hai, QLNN về bồi dưỡng công chức là hoạt động tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành. Thứ ba, QLNN về bồi dưỡng công chức phù hợp với quy hoạch chung của toàn hệ thống bộ máy hành chính nhà nước nhưng phải dựa trên nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị vì mỗi cơ quan, đơn vị có những nhu cầu về số lượng, nội dung, phương thức bồi dưỡng khác nhau. Thứ tư, QLNN về bồi dưỡng công chức là nội dung quản lý đặc biệt, tuân theo các phương pháp quản lý chung để đạt các mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, đạo đức công vụ. - Vai trò quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức: Vai trò của QLNN về bồi dưỡng công chức trước hết xuất phát từ vai trò vô cùng quan trọng của bồi dưỡng công chức, yếu tố nòng cốt quyết định chất lượng CBCC. - Chủ thể quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã bao gồm: 7
  10. Nghị định18/2010/NĐ-CP ban hành ngày 5/3/2010 quy định “Bộ Nội vụ là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã thống nhất trên phạm vi toàn quốc” [16]. 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã 1.2.1. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã Công tác xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ, một chức năng cơ bản của hoạt động QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã. Quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã trên nguyên tắc là tạo tiền đề cho các sự kiện có thể xẩy ra trong tương lai. Đây là một quá trình xác định các mục tiêu và nguồn lực để thực hiện việc bồi dưỡng nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” đảm bảo cả trước mắt và lâu dài về số lượng, chất lượng, cơ cấu cán bộ cho chính quyền cơ sở, đáp ứng yêu cầu chính trị của từng thời kỳ. Quy hoạch là việc xác định cơ cấu, bố trí nguồn lực để đảm bảo cho hệ thống và được xác định trong từng giai đoạn nhất định với chiến lược đã đề ra. Kế hoạch là một chương trình hành động cụ thể để đạt đến các mục tiêu định trước trong những khoảng thời gian nhất định (5 năm, hàng năm). 1.2.2. Tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về bồi dưỡng công chức cấp xã Chấp hành và áp dụng các qui phạm pháp luật về bồi dưỡng của các cơ quan hành chính nhà nước có quan hệ hữu cơ với nhau. Việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật lấy chấp hành làm tiền đề, nhưng cũng có khi việc chấp hành phải được biểu hiện cụ thể bằng việc áp dụng các quy phạm pháp luật về bồi dưỡng. Văn bản quy phạm pháp luật là phương tiện quản lý công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Để quản lý công tác bồi dưỡng có nhiều phương tiện, biện pháp nhưng văn bản quy phạm pháp luật là phương tiện quan trọng và không thể thiếu 1.2.3. Tổ chức thực hiện các chính sách bồi dưỡng công chức cấp xã Hệ thống chính sách của nhà nước tạo thành hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi khuyến khích hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã. Hệ thống quy định pháp luật đã ban hành để xây dựng hệ thống chinh sách về hoạt động bồi dưỡng công 8
  11. chức cấp xã cũng được quan tâm thực hiện, phục vụ cho công tác QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã được chặt chẽ hơn. Chính sách là công cụ định hướng, hỗ trợ, là sách lược và kế hoạch cụ thể của Đảng, Nhà nước dựa vào chính trị chung và tình hình kinh tế - xã hội mà đề ra nhằm đạt một mục đích nhất định 1.2.4. Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức cấp xã Trong hoạt động QLNN, tổ chức bộ máy là một bộ phận giúp cho hệ thống quản lý được hoàn thiện. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước bồi dưỡng công chức cấp xã là hệ thống quản lý hoàn chỉnh về cơ cấu tổ chức, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của từng cơ quan trong hệ thống, đội ngũ chuyên gia và nhân viên đang hoạt động trong hệ thống nhằm đạt được mục tiêu của hệ thống đã đề ra. 1.2.5. Hỗ trợ và huy động các nguồn lực tài chính và vật chất đảm bảo hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã Để hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã có hiệu quả và đảm bảo chất lượng, việc nhà nước có cơ chế để hỗ trợ và huy động các nguồn lực đầu tư cho bồi dưỡng công chức cấp xã là rất quan trọng. Việc huy động các nguồn lực thông qua nhiều phương thức khác nhau như: các nguồn lực đầu tư cho bộ máy và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, xây dựng và triển khai các chương trình, dự án và huy động các nguồn lực thông qua xã hội hóa. 1.2.6. Thanh tra, kiểm tra, tổng kết và đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã Thanh tra, kiểm tra, tổng kết và đánh giá là một hoạt động không thể thiếu trong quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã, là phương thức đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa, tăng cường kỷ luật và nâng cao hiệu quả QLNN. Nhà nước thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra trong bồi dưỡng công chức cấp xã nhằm theo dõi, giám sát, tìm ra sai sót hạn chế của công tác quản lý nhà nước, tìm biện pháp khắc phục và xử lý kịp thời các sai phạm vào công tác phòng chống tham những, lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. 1.3. Vai trò quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã 1.3.1. Định hướng và điều chỉnh mục tiêu và nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã 9
  12. 1.3.2. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã 1.4.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bồi dưỡng công chức có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sự quan tâm đó được thể hiện thông qua các chương trình hành động, nghị quyết, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát. Từ đó tác động đến công chức buộc họ phải suy nghĩ, học tập, phấn đấu tốt hơn. 1.4.2. Năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên Là chủ thể xây dựng, ban hành đồng thời cũng chính là chủ thể tổ chức thực hiện thể chế QLNN trong thực tiễn năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN về bồi dưỡng sẽ quyết định tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã. 1.4.3. Nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dậy Đây là những công cụ cơ bản có ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng. Cơ sở vật chất tốt là điều kiện thuận lợi cho bồi dưỡng và ngược lại nếu trường, lớp không tốt, hoặc không có thì hạn chế rất lớn đối với hoạt động bồi dưỡng. 1.4.4. Yếu tố thuộc về người học Nhận thức của công chức cấp xã đối với hoạt động bồi dưỡng Chất lượng bồi dưỡng phụ thuộc phần lớn vào nhận thức của đội ngũ công chức cấp xã, với trình độ nhận thức, động cơ, nhu cầu học tập đúng đắn sẽ nâng cao chất lượng thực sự cho các khóa bồi dưỡng công chức. Đặc điểm của đội ngũ công chức cấp xã Đặc điểm của đội ngũ công chức về số lượng, trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, độ tuổi công tác đều có ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng. 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã ở một số địa phƣơng và bài học cho huyện Mê Linh 1.5.1. Huyện Ba Vì 1.5.2. Huyện Thạch Thất 1.5.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện 10
  13. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát về điều kiện phát triển của huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội Cũng như các địa phương khác, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Mê Linh ngoài chịu ảnh hưởng, tác động của những yếu tố mang tính chung như chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước; cơ chế, chính sách quản lý nhà nước; nội dung chương trình;… thì còn chịu tác động của những yếu tố đặc thù, xuất phát từ đặc điểm điều kiện tự nhiên, điều kiện KT- XH của huyện. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội 2.2.1. Quy mô, cơ cấu công chức cấp xã Huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội với 16 xã, 02 thị trấn thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Theo báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Mê Linh, tính đến ngày 31/12/2017 thì hiện nay huyện Mê Linh có 212 công chức cấp xã. Trong đó: Cơ cấu theo giới tính: Công chức nữ: 100 người, chiếm 48%; công chức nam: 112 người. chiếm 52 % Cơ cấu công chức theo độ tuổi: Dưới 30 tuổi: 30 người, chiếm tỷ lệ: 7,1%; từ 30 đến 50 tuổi: 71 người, chiếm tỷ lệ: 50,5%; từ 50 tuổi: 75 người, chiếm tỷ lệ: 35,4 % 2.2.2. Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ công chức cấp xã . Theo thống kê số liệu đến năm 2017, có 2/212 công chức cấp xã có trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở, chiếm 0,9%; 210/212 công chức cấp xã có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học, chiếm 99,1%. 2.2.2.1. Trình độ đào tạo chuyên môn của công chức cấp xã Tính đến ngày 31/12/2017 có 155/212 người có trình độ đại học (73,1%), số công chức cấp xã có trình độ sau đại học là 17 người (8%). 11
  14. 2.2.2.2. Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã Đến năm 2017, có 92% số công chức cấp xã đã qua các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, trong đó có tới 67,5% số công chức có trình độ trung cấp. Số công chức chưa qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đã giảm xuống còn 17 người (8%). 2.2.2.3. Trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã Trong tổng 212 công chức thì có 50/212 (23,6%) người chưa qua bồi dưỡng chương trình chuyên viên, số lượng công chức có trình độ bồi dưỡng chuyên viên tăng lên 162/212 người (76,4%). 2.2.2.4. Trình độ tin học của công chức cấp xã Đến năm 2017, số công chức cấp xã có trình độ tin học là 201/212 người, chiếm 94,8%. 2.2.2.5. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã Theo số liệu thống kê cho thấy, trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã, huyện Mê Linh có chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C khá nhiều và tăng lên theo từng năm. Đến năm 2017 số công chức cấp xã có chứng chỉ tiếng anh là 198/212 người (tương đương 93,4%). 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội 2.3.1. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là việc xác định đối với nhu cầu bồi dưỡng của công chức thì họ phải tham gia vào các khóa bồi dưỡng nào phù hợp để bảo đảm rằng sau khóa học họ thực hiện công việc tốt hơn. Cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức trên cơ sở chiến lược và quy hoạch tổng thể xây dựng đội ngũ công chức. Trên cơ sở tiêu chuẩn hóa và quy hoạch cán bộ cấp cơ sở phải xây dựng kế hoạch với yêu cầu bồi dưỡng dài hạn và từng năm đối với từng chức danh của địa phương. Trong kế hoạch bồi dưỡng cần làm rõ số công chức cần bồi dưỡng, số công chức phải đưa đi bồi dưỡng, phù hợp với từng công chức. Công tác hướng dẫn thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng là khâu cuối cùng trong công tác bồi dưỡng, song có ý nghĩa quan trọng đến kết quả của công tác bồi 12
  15. dưỡng mang lại cũng như đến việc điều chỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của những năm tiếp theo. 2.3.2. Tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về bồi dưỡng công chức cấp xã Văn bản quản lý cấp Trung ương Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng luôn được quan tâm chú trọng. Chính phủ và Bộ Nội vụ đã ban hành nhiều văn bản nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức. Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đã tổ chức thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã Văn bản quản lý về bồi dưỡng công chức của thành phố Hà Nội và UBND huyện Mê Linh Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã có sự chủ động, tích cực đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các văn bản Luật và quy phạm pháp luật của Trung ương và các Nghị quyết của Thành ủy, Quyết định của UBND thành phố trong công tác quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. Trên cơ sở các văn bản QPPL của Thành phố về công tác ĐTBD, Huyện ủy, UBND huyện đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời xây dựng cụ thể hóa thành hệ thống văn bản thực hiện phù hợp với điều kiện của huyện Mê Linh 2.3.3. Tổ chức thực hiện các chính sách bồi dưỡng công chức cấp xã Song song với các chương trình, kế hoạch bồi dưỡng thì trong từng giai đoạn cụ thể, quy định về chế độ trợ cấp và đối tượng, loại hình hỗ trợ trong các chính sách cũng được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình địa phương. Cùng với các chính sách của Trung ương, thành phố, huyện Mê Linh đã ban hành các chính sách về hỗ trợ, khuyến khích công chức cấp xã tham gia các chương trình bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hỗ trợ về thời gian Hỗ trợ về tài chính Sử dụng sau khi bồi dưỡng 2.3.4. Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức cấp xã Hoạt động quản lý nhà nước có đạt được hiệu quả quản lý hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chủ thể quản lý, khách thể, mục tiêu, phương pháp và công cụ 13
  16. quản lý. Ở nước ta, chủ thể quản lý trong hoạt động quản lý nhà nước được hiểu là hệ thống bộ máy quản lý hành chính nhà nước được hình thành và thống nhất quản lý từ trung ương tới địa phương, từ trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã do 3 cấp chính quyền trực tiếp phụ trách từ trung ương xuống địa phương, cụ thể là cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã. Đội ngũ giảng viên bao giờ cũng đóng vai trò quyết định chất lượng của các khóa bồi dưỡng. Giảng viên giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế cũng như giảng dạy, có phương pháp tốt thì khóa học sẽ đạt được mục tiêu đề ra. 2.3.5. Hỗ trợ và huy động các nguồn lực tài chính và vật chất đảm bảo hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã Bên cạnh việc tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch bồi dưỡng công chức theo định hướng chỉ đạo của Trung ương, huyện còn quan tâm đến việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách, chế độ hỗ trợ đối với công chức của huyện được cử tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác, phục vụ tại địa phương nhằm chuẩn hóa, xây dựng đội ngũ công chức ngày càng phát triển không chỉ về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ mà còn tập trung vào các loại kỹ năng cần thiết trong thực thi công vụ. Kinh phí đối với bồi dưỡng công chức xã được sử dụng từ nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương, đồng thời ngân sách địa phương còn kết hợp với các nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án, dự án có liên quan bảo đảm thực hiện quy hoạch tạo nguồn công chức cấp xã hàng năm. 2.3.6. Thanh tra, kiểm tra, tổng kết và đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã Công tác thanh tra, kiểm tra, tổng kế và đánh giá có ý nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ thường xuyên của công tác quản lý. Hiện nay, công tác thanh tra, kiểm tra do Bộ giáo dục và đào tạo cùng các bộ có các cơ sở đào tạo thuộc thẩm quyền thực hiện. Quản lý nhà nước bằng kiểm tra, thanh tra là để đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng công chức tôn trọng pháp luật và quy định của nhà nước và tránh xa các hiện tượng tiêu cực trong quản lý như: Sử dụng ngân sách nhà nước không đúng đối tượng, không đúng mục đích. Cần phải tăng cuờng việc thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết và đánh giá để làm cho công tác QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã đạt được hiệu quả cao 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã 2.4.1. Kết quả quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã 14
  17. Huyện đã xây dựng, ban hành các văn bản quy định tương đối đồng bộ, nhằm thực hiện pháp luật về bồi dưỡng công chức cấp xã của các cấp quản lý. - Thứ nhất, nội dung, chương trình bồi dưỡng đã từng bước được đổi mới theo hướng tập trung bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa tiêu chuẩn và trang bị cho đội ngũ công chức xã các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực phục vụ hoạt động công vụ. Thứ hai, đội ngũ giảng viên được quan tâm bổ sung về số lương, tạo điều kiện nâng cao trình độ. - Thứ ba, kinh phí dành cho bồi dưỡng công chức xã ngày càng tăng lên hàng năm và qua từng giai đoạn. - Thứ tư ,hệ thống cơ sở vật chất để đảm bảo cho nhu cầu học tập của công chức tại trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và các cơ sở đào tạo trên địa bàn huyện cũng được huyện quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp đảm bảo phục vụ việc dạy và học. - Thứ năm, huyện Mê Linh đã quan tâm đến công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã hàng năm. 2.4.2. Hạn chế trong quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, công tác quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng bồi dưỡng chưa được chú trọng, kế hoạch chưa xuất phát từ nhu cầu của đơn vị. Thứ hai, hệ thống văn bản QLNN về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện vẫn chưa cụ thể, chưa có các quy định, chính sách cụ thể, phù hợp với đối tượng công chức xã tham gia bồi dưỡng. Thứ ba, chưa có sự phân công, phân cấp quản lý về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã, hiện vẫn còn chồng chéo, rườm rà và không xác định được vai trò của UBND cấp huyện. Thứ tư, nội dung, chương trình bồi dưỡng còn có phần chồng chéo, trùng lặp, nặng lý thuyết, ít thực hành và kỹ năng làm việc thực tế, tính ứng dụng không cao, chưa chú trọng đặc thù riêng biệt của từng vị trí việc làm của công chức. Thứ năm, phương pháp bồi dưỡng công chức cấp xã chậm cải tiến, hiện đại hóa các trang thiết bị dạy - học chưa được tăng cường cho phù hợp với yêu cầu hiện đại hóa. 15
  18. Thứ sáu, đội ngũ giảng viên của một số cơ sở bồi dưỡng còn yếu và thiếu, chưa được chú trọng, bồi dưỡng phát triển về chuyên môn cũng như về nghiệp vụ. Thứ bảy, việc đầu tư cơ sở vật chất trang bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập tuy được quan tâm nâng cấp song chưa được tương xứng với yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu của nhà trường với các học viên. Thứ tám, việc sử dụng kinh phí bồi dưỡng chưa hợp lý và chưa có hiệu quả. 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế trong quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mê Linh về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn chưa thật sâu sắc, còn mang nặng tính hình thức; Thứ hai, công tác hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức hàng năm chưa sát thực tế, chưa thực sự khoa học và chỉ mới chú trọng đến các đối tượng là cán bộ chưa thực sự chú trọng đến công chức trẻ công chức làm công tác chuyên môn. Thứ ba, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định, điều chỉnh hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã còn thiếu và chưa được hoàn thiện. Thứ tư, hệ thống văn bản QLNN về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện chưa được cụ thể, chưa có quy định, chính sách cụ thể, phù hợp với đối tượng công chức xã tham gia bồi dưỡng. Thứ năm, nội dung tài liệu bồi dưỡng chưa được đổi mới, cập nhật, bổ sung, chất lượng dưỡng chưa cao; chương trình, tài liệu bồi dưỡng chưa thực sự phù hợp với từng đối tượng công chức. Thứ sáu, ý thức tự học, tự bồi dưỡng của công chức cấp chưa cao, sớm thỏa mãn với cái đã có, thiếu tự giác trong việc đào tạo, bồi dưỡng để vươn lên làm chủ kiến thức và công việc của mình. Thứ bảy, do ngân sách còn hạn chế nền nguồn kinh phí hàng năm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện. 16
  19. Thứ tám, công tác đánh giá chất lượng công chức sau bồi dưỡng vẫn đang bị bỏ ngỏ chưa tạo ra phản hồi tích cực để nâng cao chất lượng thực sự của các khóa bồi dưỡng. Thứ chín, công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, chế độ, chính sách bồi dưỡng công chức cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, chưa có cơ chế giám sát hiệu quả thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. 17
  20. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức cấp xã 3.1.1. Quan điểm của Đảng về bồi dưỡng công chức cấp xã Trong mọi thời kỳ của sự nghiệp cách mạng Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy định để bồi dưỡng công chức cấp xã nhằm phát triển đội ngũ công chức này tiến bộ về mọi mặt, trên tất cả các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 3.1.2. Định hướng của thành phố Hà Nội về bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã Trong những năm qua, hoạt động QLNN về bồi dưỡng công chức cấp xã của thành phố Hà Nội nói chung và huyện Mê Linh nói riêng đều dựa trên các quan điểm chung về QLNN đối với lĩnh vực và phải phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương. 3.1.3. Mục tiêu của huyện Mê Linh về phát triển đội ngũ công chức cấp xã - Mục tiêu chung: Xây dựng đội ngũ công chức cấp xã trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa, tận tụy với công vụ, chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ; có đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh; có đủ năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền. - Mục tiêu cụ thể: + Đến năm 2020, 100% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên; 100% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm. + Hàng năm, ít nhất 60% công chức cấp xã được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2