intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu luận văn từ việc khái quát những nhận thức chung về tôn giáo, về quản lý nhà nước đối với tôn giáo và khảo sát thực trạng nghiên cứu cơ sở khoa học Quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo, vận dụng trong quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động Phật giáo trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN THỊ BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, năm 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS – TS. HOÀNG VĂN CHỨC Phản biện 1: ................................................................................. ..................................................................................................... Phản biện 2: ................................................................................. ..................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia (Phân viện khu vực Tây Nguyên) Địa điểm: ……………………………………………………………. - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Khu vực Tây Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia - Số 51 Phạm Văn Đồng - TP Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng … năm 201… Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam là một đất nước đa dân tộc, tín ngưỡng và đa tôn giáo, việc nâng cao công tác quản lý cũng như giải quyết đúng đắn các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, chỉ ra thực trạng, giải pháp và cách thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo là một vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Bối cảnh quốc tế và trong nước hiện nay, vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo đang có những diễn biến hết sức phức tạp, vừa mang tính toàn cầu, vừa mang tính đặc thù riêng của từng quốc gia. Dân tộc, sắc tộc, tôn giáo...luôn là những vấn đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch dùng mọi cách chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Phật giáo, một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới. Sự ra đời và phát triển của Phật giáo luôn gắn bó chặt chẽ với số phận lịch sử của các dân tộc ở nhiều nước phương Đông. Ngày nay, ở nhiều nước phương Đông, Phật giáo vẫn tiếp tục thực hiện chức năng xã hội quan trọng, vẫn gắn kết với hoạt động kinh tế, tư tưởng với văn hoá và lối sống Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có thái độ trân trọng với các tôn giáo của người Việt Nam, riêng với Phật giáo Người dành nhiều tình cảm thân thiện, đề cao và nghiền ngẫm triết lý của Phật giáo như Từ- Bi- Hỷ- Xả, vô ngã vị tha, dĩ đức báo oán. Theo Hồ Chí Minh, tôn chỉ và mục đích của đức Phật là xây dựng cuộc đời thuần mỹ, chí thiện, bình đẳng, yên vui và no ấm, đức Phật là đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn. Ở Việt Nam hiện nay: trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Đảng ta nhận thấy giá trị đạo đức của Phật giáo đang góp phần cùng luật pháp và đạo đức mới của xã hội chống lại những biểu hiện tiêu 1
  4. cực, phi nhân tính trong xã hội, cũng như đang góp phần phát huy những nét đẹp trong quan hệ giữa con người với con người của truyền thống trong xã hội mới. Các lễ hội Phật giáo góp phần tạo dựng những nếp sinh hoạt văn hoá cộng đồng lành mạnh thay thế dần những hủ tục lạc hậu. Nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật cần được tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị nghệ thuật của Phật giáo để làm phong phú thêm đời sống văn hoá nghệ thuật dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đạo Phật được du nhập vào Đăk Lăk từ rất sớm, có nhiều cơ sở thờ tự nổi tiếng cả về lịch sử và văn hoá, với hơn 100 tăng ni, 130 ngôi Chùa,Tịnh Xá, Tịnh Thất, Niệm Phật Đường và trên 130.000 phật tử đã quy y Tam Bảo. Phật giáo ở Đăk Lăk hiện nay trong các hoạt động truyền đạo, hành đạo và quản đạo, đã đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường phục hồi, tổ chức các lễ hội với quy mô lớn hơn; tích cực sửa chữa, xây mới, mở rộng khuôn viên cơ sở thờ tự. Nhìn chung mọi hoạt động của tăng ni, phật tử trong tỉnh là ổn định, đoàn kết. Phật giáo đã hòa mình gắn bó với nhân dân trong toàn tỉnh, đáp ứng tín ngưỡng tâm linh và là chỗ dựa tinh thần của nhân dân địa phương. Công tác quản lý nhà nước đối với Phật giáo ở Đăk Lăk đã được các cấp, các ngành quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là: một số cán bộ đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn chưa nhận thức được công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Sở Nội vụ; cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo vừa thiếu lại vừa yếu; sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong quản lý nhà nước về các hoạt động của Phật giáo chưa đồng bộ, nhất là ở cơ sở. Tại một số cơ sở thờ tự của Phật giáo, việc đăng ký chương trình hoạt động hàng năm chưa thực hiện đầy đủ; hiện tượng sửa chữa, xây mới chùa chiền có nơi không làm thủ tục cấp phép; có tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ chức sắc và chức sắc với phật tử, cũng như tình trạng xuống cấp về đạo hạnh của các tăng ni... Tất cả đã và đang đặt ra những vấn đề cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Với các lý do trên và là một công dân của tỉnh Đăk Lăk, học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước về Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk” làm luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý nhà nước. 2. Tình hình nghiên cứu Tôn giáo, tín ngưỡng là một đề tài rộng về nội dung, phạm vi...và là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, từ trước tới nay có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo như:
  5. Nguyễn Hữu Khiển: “Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trong điều kiện xây dựng Nhà nước dân chủ, pháp quyền Việt Nam hiện nay”, Nxb Công an nhân dân 2001; Trần Minh Thư: "Hoàn thiện pháp luật về hoạt động tôn giáo ở Việt Nam hiện nay", Luận án tiến sĩ năm 2004; Trần Minh Thư: “Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là một yêu cầu khách quan”,Tạp chí Công tác tôn giáo số 3- 2005, Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ 1981 đến nay, luận án Tiến sĩ Triết học; Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh (2010), báo cáo tổng hợp đề tài khoa học cấp Bộ năm 2009: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với lối sống của người Việt Nam hiện nay; Trần Thị Minh Nga (2009), Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công... Nhìn chung mỗi đề tài đều có đề cập tới những vấn đề khác nhau trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo. Ở tỉnh Đắk Lắk có rất ít các công trình khoa học nghiên cứu về tôn giáo, một số công trình nghiên cứu về tôn giáo như: Quản lý nhà nước đối với hoạt dộng tôn gióa trên địa bàn huyện Krông Buk, Đắk Lắk của học viên Nguyễn Thị Tươi – đề tài bảo vệ luận văn tốt nghiệp cao học Quản lý công – Học Viện Hành Chính Quốc gia; Đề tài nghiên cứu bảo vệ luận văn: quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk của thạc sĩ Tạ Thị Thu Trang; các báo cáo của cấp uỷ và chính quyền về vấn đề tôn giáo cũng như công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các nghị định, quyết định có liên quan. Không có công trình nghiên cứu chuyên biệt nào về lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chuyên ngành Quản lý công. Vì vậy, luận văn là công trình nghiên cứu mang tính độc lập trong lĩnh vực quản lý công. Các nhận định cũng như đánh giá của các đề tài nêu trên dưới sự chọn lọc và kế thừa làm nguồn tài liệu tham khảo cho đề tài này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Luận văn từ việc khái quát những nhận thức chung về tôn giáo, về quản lý nhà nước đối với tôn giáo và khảo sát thực trạng nghiên cứu cơ sở khoa học Quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo, vận dụng trong quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Nhiệm vụ nghiên cứu:
  6. - Tổng quan cơ sở khoa học Quản lý nhà nước đối với Đạo Phật. - Phân tích chủ trương Quản lý nhà nước đối với Phật giáo. - Phân tích phương hướng và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý nhà nước đối với Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý nhà nước về Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo quy định của pháp luật hiện hành, từ năm 2003 (từ khi có Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo) cho đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được hình thành trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, định hướng của Đảng Cộng Sản, nhà nước Việt Nam về tôn giáo và quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo trong thời kỳ đổi mới. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thống kê thu thập. - Phương pháp tổng hợp. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp phân tích để có đủ các tài liệu, số liệu. 6. Ý nghĩa luận văn: 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn: Luận văn tổng quan làm rõ cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo; vận dụng trong quản lý nhà nước về Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: - Phân tích làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đối với quản lý nhà nước đối với Phật Giáo trên địa bàn tỉnh. - Nghiên cứu thực trạng hoạt động của Phật Giáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. - Phân tích đánh giá hiện trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lăk.
  7. - Phân tích phương hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo ở Đắk Lắk. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy, học tập và cho nhà quản lý trong lĩnh vực tôn giáo. 7. Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo. Chương 2. Thực trạng quản lý của nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật Giáo trên địa bàn tỉnh Đắk lắk. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Tín ngưỡng và hoạt động tín ngưỡng: Tín ngưỡng là niềm tin về những điều linh thiêng, những sức mạnh huyền bí, vĩ đại mà con người chỉ cảm nhận được mà khó có thể nhận thức được. Theo Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo thì hoạt động tín ngưỡng “là hoạt động thể hiện sự tôn thờ tổ tiên; tưởng niệm và tôn vinh những người có công với nước, với cộng đồng; thờ cúng thần, thánh, biểu tượng có tính truyền thống và các hoạt động tín ngưỡng dân gian khác tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp về lịch sử, văn hoá, đạo đức xã hội”. 1.1.2. Tôn giáo: Tôn giáo: (Tiếng Latinh- Religio) đồng nghĩa với sự sùng đạo, mộ đạo, đối tượng được sùng bái. Tôn giáo là sự sùng bái và thờ phụng của con người đối với thần linh hoặc các mối quan hệ của con người đối với thần linh. 1.1.3. Hoạt động tôn giáo: Theo Điều 3, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo thì “hoạt động tôn giáo là việc truyền bá, thực hành giáo lý, giáo luật, quản lý tổ chức của tôn giáo”.
  8. 1.1.4. Phật giáo: Phật giáo là một tôn giáo bao gồm một loạt các truyền thống, tín ngưỡng và phương pháp tu tập dựa trên lời dạy của một nhân vật lịch sử là Tất đạt đa Cồ đàm hay gọi là đức Phật, có nghĩa là “người tỉnh thức”, “người giác ngộ”. Theo sách vở Phật giáo cũng như các tài liệu khảo cổ đã chứng minh, Tất Đạt Đa Cồ Đàm đã sống và giảng đạo ở vùng đông Ấn Độ từ khoảng thế kỉ thứ 6 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 4 trước công nguyên. 1.1.5. Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật giáo: Là quá trình dùng quyền lực nhà nước của các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật để tác động, điều chỉnh, hướng các hoạt động của đạo Phật và hành vi hoạt động đạo Phật của tổ chức, cá nhân có liên quan diễn ra phù hợp với pháp luật và đạt được mục tiêu cụ thể của chủ thể quản lý. 1.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật giáo 1.2.1. Thực hiện vai trò quản lý của nhà nước đối với ngành, lĩnh vực: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là công việc bình thường của mọi nhà nước. Thực tế cho thấy, ở bất cứ quốc gia nào, nhà nước nào, ở đâu có hoạt động tôn giáo, thì ở đó có sự quản lý của nhà nước. Song sự điều chỉnh ở mỗi quốc gia là khác nhau. Vì trật tự an toàn xã hội, vì lợi ích của quốc gia dân tộc nên việc quản lý, điều chỉnh của nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là cần thiết. 1.2.2. Vai trò của Phật giáo trong xã hội: Khác với một tư duy lỳ cùng cực, giáo pháp của đức Phật còn dạy và hướng dẫn con người long từ bi, thương đồng loại vô bờ. Đây mới là đặc tính chủ yếu nhất của đạo Phật. Nói cách khác, con người ta không chỉ tin tưởng mà còn có thể thực hành long thương đó một cách thực tế, vô điều kiện. Chính phẩm tính từ bi đã làm nên đạo Phật, làm nên những đặc tính dân tộc như “bầu ơi thương lấy cùng…”, hay “lá lành đùm lá rách”, hay “chính bỏ làm mười”, hay “ một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hay “ thương người như thể thương thân”, v.v… và nhiều đặc tính khác. Cho nên, chúng tội nghĩ rằng dân tộc nào cũng đã biết dùng đạo Phật làm lẽ sống, nhất định dân tộc đó có lòng từ bi, nhất định dân tộc đó có tương lai xán lạn. Và dân tộc ta là một dân tộc như thế.
  9. 1.2.3. Đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo cho công dân có đạo: Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của con người đã xuất hiện từ xa xưa trong lịch sử hình thành và phát triển của xã hội loài người. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người đã được Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hợp quốc ghi nhận. Đảng và Nhà nước ta cũng luôn khẳng định và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, coi đó là một trong những quyền cơ bản của công dân. 1.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt dộng của Phật giáo 1.3.1. Chủ thể và đối tượng quản lý: * Chủ thể Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bao gồm các cơ quan nhà nước thuộc hệ thống hành pháp gồm: + Chính phủ. “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. + UBND các cấp. Theo khoản 2 Điều 113 Hiến pháp 2013 quy định: Ủy ban nhân dân tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao. + Các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân được Nhà nước trao quyền quản lý như Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường... * Khách thể Quản lý nhà nước đối với tôn giáo là hoạt động tôn giáo của các: - Tổ chức tôn giáo. Ở Việt Nam, tổ chức tôn giáo được coi là tổ chức xã hội - Tín đồ, chức sắc, nhà tu hành. Là công dân Việt Nam, tín đồ, chức sắc tôn giáo, nhà tu hành vừa mang những đặc điểm chung của người Việt Nam, nhưng cũng mang những nét đặc trưng riêng của người có đạo. - Khách thể Quản lý nhà nước về tôn giáo còn có cả cơ sở vật chất phục vụ các sinh hoạt tôn giáo như: đình, chùa, nhà thờ, văn miếu, văn thánh ... 1.3.2. Nội dung quản lý:
  10. Nội dung quản lý của nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật cũng bao gồm các nội dung cụ thể như quản lý nhà nước đối với các tôn giáo khác, đó là các nội dung: + Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách; + Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với tín đồ, chức sắc tôn giáo; + Tổ chức bộ máy; cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo; + Phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào có đạo; + Quản lý tín đồ, chức sắc; + Thanh tra, kiểm tra QLNN đối với các hoạt động tôn giáo; + Chống lợi dụng tôn giáo… 1.4. Kinh nghiệm QLNN về Phật giáo của một số địa phương 1.4.1. Kinh nghiệm của một số tỉnh: * Tỉnh Gia Lai: Tỉnh Gia Lai hiện có 75 chùa, tịnh thất, tịnh xá và niệm Phật đường ( trong đó có 40 chùa và tịnh xá được tái thiết, trùng tu và xây dựng mới), gần 334 vị chức sắc, tăng ni và khoảng hơn 100.000 Phật tử. Các chùa, tịnh thất, tịnh xá trên địa bàn tỉnh đã giúp cho Phật tử tại địa phương xây dựng môi trường khu dân cư văn hóa, đem những giá trị đạo đức vào văn hóa của Phật giáo áp dụng vào đời sống gia đình, giáo dục thanh thiếu niên rèn luyện về đạo đức, hướng đến cải thiện và làm việc thiện theo tinh thần từ bi của đạo Phật… *Tỉnh Bình Phước: Toàn tỉnh có 130 ngôi chùa và 56.500 tín đồ Phật tử tu học thường xuyên tại các cơ sở tu viện. Qua 20 năm đã trùng tu, kiến tạo được 80 cơ sở tự viện của Phật giáo, 2 tự viện được công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Đóng góp tích cực về nhiều mặt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Giáo hội Phật giáo tỉnh nói riêng trong thời gian qua. Giáo hội Phật giáo tỉnh kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục truyền bá trí tuệ, đạo đức tốt đẹp của đạo Phật, tinh thần yêu nước đến Phật tử, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo * Tỉnh Đà Nẵng: Phật giáo Đà Nẵng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa tâm linh trên địa bàn thành phố, Với 103 cơ sở thờ tự của 03 hệ phái: Bắc tông, Nam tông và Khất sĩ, chiếm 55,4% trong tổng số cơ sở thờ tự; khoảng 120.000 tín đồ, chiếm 67% trong tổng số người có niềm tin tôn giáo;
  11. có 699 chức sắc, chiếm 61.3% tổng số chức sắc các tôn giáo. Các hoạt động lễ, hội được duy trì thường xuyên, lễ hội chính như Quán Thế Âm, Đại lễ Phật đản, Lễ Vu Lan… Lễ hội Quán Thế Âm có quy mô tương đối lớn, làm nên nét riêng tại Đà Nẵng, các hoạt động hội như đua thuyền trên sông Cổ Cò, đánh cờ người, viết thư pháp, cho chữ, triển lãm nghệ thuật đá Non Nước... còn có các sinh hoạt của Đạo Tràng và Gia đình Phật tử. 1.4.2. Bài học cho tỉnh Đắk Lắk: Một số bài học kinh nghiệm cho công tác QLNN đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như sau: Một là, phải có sự nhận thức đúng đắn, thống nhất về đường lối, chính sách đối với tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới, nhất là hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh. Hai là, tuyên truyền phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, nhất là đối với các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ đạo Phật. Ba là, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đặc biệt ở vùng có đông đồng bào theo đạo. Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật,đưa hoạt động của đạo Phật tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Năm là, phải thực hiện sự phân công trách nhiệm QLNN đối với hoạt động tôn giáo một cách cụ thể, rõ ràng, khoa học cho các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh để phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả công việc tránh tình trạng đùn đẩy, chồng chéo. Sáu là, tôn trọng, đảm bảo và quan tâm giải quyết hợp lý nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng, đồng thời chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo. Bảy là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo nhiệt tình, trách nhiệm cao, có đạo đức tốt. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
  12. 2.1. Đặc điểm văn hóa, xã hội của tỉnh Đắk Lắk có ảnh hưởng đến hoạt động của Phật Giáo 2.1.1. Đặc điểm về vị trí và điều kiện tự nhiên: Tỉnh Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, đầu nguồn của hệ thống song Sê rê pôk và là một phần của sông Ba. Phía đông của Đắk Lắk giáp Phú Yên và Khánh Hòa, phía nam giáp Lâm Đồng và Đắk Nông, phía tây giáp Campuchia, phía Bắc giáp Gia Lai. Đắk Lắk có địa hình có hướng thấp dần từ đông nam sang tây bắc. Khí hậu toàn tỉnh được chia thành hai tiểu vùng. Vùng khí hậu nắng nóng, khô hạn về mùa khô, vùng phía nam có khí hậu mát mẻ, ôn hòa. Thời tiết chia làm 2 mùa khá rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Đặc điểm về kinh tế: Kinh tế chủ đạo của Đắk Lắk chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu nông sản, lâm sản. Tỉnh có tiềm năng về du lịch sinh thái. Là một trong những tỉnh thành có diện tích Cà Phê lớn nhất cả nước, tỉnh cũng là nơi trồng bông, ca cao, cao su, điều lớn nhất Việt Nam. Đồng thời phát triển các cây ăn trái khác như Bơ, Sầu Riêng, Xoài… 2.1.2. Đặc điểm về xã hội: Toàn tỉnh có 13 Tôn giáo khác nhau. Trong đó số người theo đạo Công giáo nhiều nhất, thứ hai là đạo Tin Lành, thứ Ba là Phật giáo thứ tư là đạo Cao Đài cùng với các tôn giáo khác như Hòa Hảo, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, Minh Sư Đạo, Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa… Toàn tỉnh có 47 dân tộc cùng người nước ngoài sinh sống. Đắk Lắk có bản sắc văn hóa đa dạng như các trường ca truyền miệng lâu đời, các loại đàn đàn đá, đàn T’rưng… Đắk Lắk được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. 2.2. Khái quát hoạt động tôn giáo và Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk 2.2.1. Khái quát hoạt động tôn giáo: Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ngành liên quan, công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 2.2.2. Khái quát hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk:
  13. Toàn tỉnh có 206 cơ sở thờ tự trong đó, tổng số tăng ni, tiểu điệu: 763 vị, trong đó: Tăng ni 572; tiểu điệu: 191 tham gia sinh hoạt động với Ban Trị Sự. Tổng số Phật tử: trên 190 ngàn người. Quyết định công nhận chính thức các đơn vị cơ sở gồm 10 đơn vị. Ban hành quyết định bổ nhiệm hành quyết định bổ nhiệm trụ trì các tự viện. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk 2.3.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật, chính sách của Nhà nước đối với Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk : Quán triệt các văn bản quản lý nhà nước về công tác tôn giáo của Trung ương và các cấp các ngành có liên quan như : - Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội khoá XI thông qua ngày 18/06/2004 (Chủ tịch nước công bố ngày 29/06/2004) gồm 06 chương, 41 điều. - Nghị định số 22/2005/NĐ-CP, ngày 01/03/2005 của Chính Phủ, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. - Nghị định số 92/2012/NĐ-CP (08/11/2012) bổ sung Nghị định số 22/2005/NĐ-CP (2005) quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. - Chỉ thị 1940/CT-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về nhà đất có liên quan đến tôn giáo. - Thông tư số 01/2013/TT-BNV ngày 25/3/2013 của Bộ Nội vụ ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu về thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. - Công văn số 3371/BNV-TH, ngày 16/10/2009 của Bộ Nội vụ về thực hiện Chỉ thị số 1940/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhà, đất có liên quan đến tôn giáo. - Hiến pháp 2013 sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, ngày 28/11/2013 thể hiện sự tiến bộ về tự do tôn giáo. 2.3.2. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với tín đồ, chức sắc : Thông qua thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, công tác vận động đồng bào có đạo đã được cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể thành viên của Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm, nâng cao một bước trình độ nhận thức và trách nhiệm đối với công tác tôn giáo từ đó đã góp
  14. phần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào có đạo tổ chức sinh hoạt tôn giáo bình thường đúng theo quy định của pháp luật. 2.3.3. Kiện toàn tổ chức và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm nhiệm vụ Quản lý nhà nước về Tôn giáo : Nhìn chung, bộ máy làm công tác QLNN về tôn giáo hiện nay đã có những đổi mới, cải cách, song quá trình thực hiện mô hình ở cấp huyện và cấp xã vẫn thiếu sự ổn định. Công tác tổ chức cán bộ làm công tác tôn giáo chưa được các cấp thực sự quan tâm; hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm nhất là cấp xã, không được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về tôn giáo và thường xuyên bị thay đổi nên việc nghiên cứu chủ trương, đường lối chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước chưa sâu sắc dẫn đến lúng túng trong công tác tham mưu khi giải quyết công việc 2.3.4. Quản lý nội dung thuộc hành chính đạo : Mỗi tôn giáo khi được Nhà nước công nhận bao giờ cũng có chương trình và đường hướng hành đạo với những nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Đối với Phật giáo ở cơ sở, theo quy định tại Điều 12, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo các vị sư trụ trì chùa (Ban Hộ tự) phải đăng ký chương trình hoạt động Phật giáo tại chùa với UBND cấp xã, thông tin về những hoạt động cụ thể trong các ngày lễ lớn để chính quyền địa phương biết qua đó có sự giúp đỡ đảm bảo an toàn, an ninh cho sinh hoạt tôn giáo trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thông qua chương trình và nội dung sinh hoạt Phật sự hàng năm hoặc đột xuất được sư trụ trì đăng ký và báo cáo với chính quyền, công tác quản lý được thực hiện thông qua việc giám sát nội dung hoạt động có đúng với đăng ký, có đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay không. Trong trường hợp các hoạt động khác với đăng ký. Trong trường hợp các hoạt động khác với đăng ký ban đầu, người quản lý sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Theo kinh nghiệm các hoạt động Phật giáo ở cơ sở diễn ra tốt đẹp thường có có sự gắn bó và hiểu biết giữa các chức sắc và cán bộ trên tinh thần cộng tác, vì lợi ích chung của nhân dân theo phương châm tốt đời đẹp đạo. Quản lý về nhân sự của tổ chức Phật giáo: Trên địa bàn Đắk Lắk ở cấp tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh là tổ chức trực thuộc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tuy nhiên ở cấp huyện chưa hình thành Ban Đại diện Phật
  15. giáo cấp huyện, thành phố, thị xã. Các tổ chức Phật giáo cơ sở là Ban Hộ tự tại các chùa chịu sự hướng dẫn quản lý trực tiếp của Ban Trị sự. Quản lý nhân sự của tổ chức Phật giáo cơ sở trên địa bàn chính là quản lý các chức sắc, chức việc, tín đồ Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Đối với tu sĩ Phật giáo: Cán bộ làm công tác tôn giáo cấp cơ sở đã lập hồ sơ, lý lịch của tu sĩ kể từ khi vị đó nhập tu tại chùa. Đối với các vị sư chuyển từ nơi khác đến tu ở chùa trên địa phương cần nắm rõ, lưu hồ sơ và nhận xét của chính quyền địa phương nơi đi để có thể kế thừa, nhìn nhận, đánh giá một vị sư trong cả một quá trình hoạt động được khách quan, chính xác. Hồ sơ tu sĩ tại cấp cơ sở được bổ sung hàng năm kèm theo nhận xét về quá trình sinh sống và hoạt động tôn giáo tại địa phương nếu có điều kiện nên ghi lại những đặc điểm nhân thân (tu theo môn phái nào, xuất gia với vị sư nào, y chỉ theo ai, huynh đệ gồm những vị nào, ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với vị sư đó, trình độ học vấn cả về đạo và đời, năng khiếu, khả năng bản thân, tầm ảnh hưởng đối với tín đồ, Phật tử …) Để giúp cho công tác quản lý được hiệu quả, đồng thời giúp cho tu sĩ có thể phát huy sở trường giúp cho xã hội trong trường hợp cần có sự tác động cho phù hợp với Đạo và Đời thì sẽ có căn cứ và cơ sở để tham mưu với chính quyền giải quyết hợp tình, hợp lý trên nguyên tắc: việc đạo dùng đạo để giải quyết. Một số đặc điểm của Phật giáo cần lưu ý trong quan hệ giữa cán bộ, công chức nhà nước với chức sắc Phật giáo ở Đắk Lắk: + Trong quan hệ với các vị cần có sự trân trọng, xử sự hài hòa để làm sao vừa thể hiện được vai trò và vị thế của một cán bộ, công chức nhà nước đi làm việc, đồng thời tỏ rõ sự kính trọng đối với một vị chức sắc. Có như vậy người làm công tác Phật giáo mới có thể tiếp cận, trao đổi công việc và tạo được sự đồng thuận giữa Nhà nước với Phật giáo để giải quyết các công việc. + Đối với các vị Tăng, Ni trẻ, đặc biệt là đối với các vị có vị trí trong Giáo hội phật giáo Việt Nam hoặc Phật giáo địa phương: trong quan hệ với các vị cần tỏ rõ vị thế của Nhà nước, vừa tu học theo đúng chính pháp của Đức Phật và pháp luật của Nhà nước. Vì thế, chính quyền và cán bộ làm công tác tôn giáo cần phải lưu tâm, nên làm công tác tư tưởng và vận động quần chúng giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa để tránh gây nên tâm lý ức chế, thậm chí có lúc, có nơi đã tạo
  16. ra sự phản ứng không đáng có từ cả hai phía: các vị chức sắc, tín đồ Phật giáo và một số ít quần chúng nhân dân. 2.3.5. Quản lý các cơ sở thờ tự của đạo Phật trên địa bàn tỉnh : Trong thực tế ở Đắk Lắk có rất nhiều quần thể đình, đền, chùa...trong đó hầu hết đã xác định được diện tích và đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất . Chùa không chỉ là di tích lịch sử văn hoá của dân tộc mà còn là tài sản của nhân dân để lại. Vì vậy, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, đạo đức nhân văn trong thời kỳ phát triển kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là hết sức quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề đó, tỉnh Đắk lắk đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các Ban Hộ tự ở các chùa chú trọng tới công tác bảo quản, trùng tu tôn tạo di tích các tự viện đang bị xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Một số chùa được trùng tu tôn tạo. 2.3.6. Quản lý hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk: Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, phát huy tinh thần từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha của Phật giáo, trong thời gian qua, hoạt động từ thiện xã hội đã được các tăng, ni phật tử Đắk lắk hưởng ứng như các phong trào: đưa cơm từ thiện cho bệnh viện, ủng hộ quỷ nuôi trẻ mò côi ở nhiều chùa như chùa Bửu Thắng, chùa Khải Đoan… 2.3.7. Chống lợi dụng hoạt động của đạo Phật trên địa bàn Tỉnh : Hiện nay ở tỉnh đã và đang xuất hiện, tồn tại một số hiện tượng tôn giáo lạ có nguồn gốc từ Phật giáo như: Hiện tượng Thanh Hải Vô Thượng Sư và hiện tượng tôn giáo mới có nguồn gốc từ tín ngưỡng dân gian như “Tâm linh chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhìn chung các hiện tượng tôn giáo này đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, làm đảo lộn cuộc sống lao động, sinh hoạt bình thường của người dân, gây tốn kém về tiền của, ảnh hưởng xấu đến phong tục tập quán và nếp sống văn hoá của nhân dân; gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm phương hại đến hoạt động đối ngoại, gây khó khăn cho công tác tôn giáo. 2.3.8. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động của đạo Phật : Việc xử lý các khiếu tố, khiếu nại liên quan đến tôn giáo và vi phạm chính sách tôn giáo căn cứ theo Luật Khiếu nại Tố cáo số
  17. 02/2011/QH13 và các chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước để giải quyết ngay từ cơ sở và đúng thẩm quyền pháp lý của từng cấp quản lý. 2.4. Đánh giá thực trạng QLNN đối với hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 2.4.1. Những kết quả đạt được: Trong triển khai thi hành Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành việc thực hiện các quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật về tôn giáo có liên quan trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi Tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn. Cán bộ, công chức được chọn là những người có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, khả năng tập hợp, vận động quần chúng và có trình độ am hiểu về tôn giáo nhất định. Thời gian qua, bộ máy tổ chức làm công tác tôn giáo ở tỉnh có nhiều cố gắng trong việc quản lý, giải quyết các vấn đề về tôn giáo đa số là chuyển từ các lĩnh vực khác sang nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, nhạy cảm với tình hình chính trị cùng với sự không ngừng học hỏi và bồi dưỡng kiến thức góp phần không nhỏ vào các thành tựu trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn, được đông đảo các chức sắc các tín đồ tin tưởng, hoạt động tôn giáo dần đi vào nề nếp, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. 2.4.2. Những tồn tại hạn chế: Nhận thức về pháp luật nói chung, pháp luật về tôn giáo nói riêng trong đồng bào tín đồ các tôn giáo vẫn còn một số hạn chế như thiếu hiểu biết pháp luật nên dẫn đến những vi phạm pháp luật trong đồng bào có tín ngưỡng. Trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa có văn bản cụ thể mang tính chế tài để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tôn giáo. Công tác thống kê trong quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan đến hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh có lúc chưa kịp thời 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế: Về thực trạng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh hiện nay không mang tính chuyên trách, chế độ đãi ngộ hầu như không có gì. Một số quy định trong Pháp lệnh và Nghị định chưa phù hợp với thực tiễn, không có tính khả thi hoặc đến nay không còn phù hợp với thực tiễn.
  18. Do điều kiện kinh tế khó khăn, khả năng vật chất có hạn, vì vậy đầu tư cho hệ thống quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh nói chung chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐĂK LĂK 3.1. Quan điểm, mục tiêu/định hướng QLNN đối với tôn giáo 3.1.1. Quan điểm của Đảng: Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn coi công tác tôn giáo là vấn đề có ý nghĩa chiến lược. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Thông báo.... về tôn giáo và công tác tôn giáo. Cụ thể: Ngày 16/10/1990, Bộ Chính trị ra Nghị Quyết số 24/NQ-TW "về tăng cường công tác tôn giáo trong tình hình mới". Nghị quyết này được xem như dấu mốc thể hiện quan điểm mới của Đảng ta về tôn giáo và công tác tôn giáo với ba luận điểm quan trọng: - Tôn giáo là vấn đề còn tồn tại lâu dài. - Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn giáo có nhiều điểm phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới. - Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng. Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 02/7/1998 “về tăng cường công tác tôn giáo trong thời kỳ mới” và đặc biệt Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 12/3/2003, Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX “ về công tác tôn giáo” được xem như quá trình tiếp tục đổi mới tư duy của Đảng trên lĩnh vực tôn giáo. 3.1.2. Mục tiêu/định hướng QLNN đối với hoạt động tôn giáo và Phật giáo của tỉnh Đăk Lăk: QLNN đối với hoạt động của đạo Phật ở tỉnh trong giai đoạn hiện tại và lâu dài phải góp phần tích cực vào việc vừa bảo tồn được bản sắc văn hóa dân tộc (Đắk Lắk là tỉnh đa tôn giáo và đa dân tộc), vừa đón nhận và tiếp thu có chọn lọc các trào lưu tư tưởng văn hóa tiến bộ từ bên ngoài thông qua quản lý và điều chỉnh các hoạt động phù hợp với yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội, sự tiến bộ xã hội,
  19. khuyến khích các hoạt động của đạo Phật tích cực góp phần xây dựng xã hội theo phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, “ Phật pháp Xã hội chủ nghĩa đồng hành cùng dân tộc”. 3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk 3.2.1. Tổ chức thực hiện và bổ sung văn bản pháp luật, chính sách tôn giáo trên địa bàn Tỉnh: Tỉnh đã tổ chức thường xuyên hàng năm và các lớp tập huấn bổ sung kiến thức Pháp luật về tôn giáo đối với chức sắc trong tỉnh và các cán bộ địa phương có liên quan. 3.2.2. Hoàn thiện bộ máy và cán bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý hoạt động tôn giáo trên địa bàn Tỉnh: Thực trạng công tác cán bộ QLNN về tôn giáo trên địa bàn cho thấy cán bộ QLNN về tôn giáo ở cấp xã còn yếu và còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên hiệu quả công tác chưa cao… 3.2.3. Tuyên truyền vận động tín đồ, chức sắc tôn giáo thực hiện pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn Tỉnh: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục Pháp luật về tôn giáo cho quần chúng nhân dân còn chưa được chú trọng đúng mức dẫn đến tình trạng hiểu biết của nhân dân hầu như không có gì về pháp luật Tín ngưỡng tôn giáo. 3.2.4. Đầu tư các nguồn lực để phát kinh tế-xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của tín đồ trên địa bàn Tỉnh: Tỉnh coi việc đầu tư các nguồn lực để phát kinh tế-xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của tín đồ là trách nhiệm nặng nề của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, làm sao để có thể làm thay đổi cơ bản về kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế cho tín đồ Phật giáo ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, làm cho bộ mặt nông thôn ở các vùng này khởi sắc, ổn định, vững chắc, góp phần quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh. 3.2.5. Xây dựng cơ chế phối hợp quản lý giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị trong quản lý các hoạt động của Phật giáo trên địa bàn Tỉnh: trong thực tiễn sự phối hợp diễn ra còn rất hạn chế, thậm chí chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chưa thường xuyên, thông tin về tình hình tôn giáo, giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương còn rất chậm, có cơ quan tổ chức, địa phương chưa thực sự quan tâm thực hiện thông tin
  20. báo cáo theo định kỳ, có những vụ việc đã xảy ra nhưng địa phương không báo cáo hoặc có thông tin rất chậm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác xử lý các vấn đề nảy sinh từ tôn giáo. Vẫn còn có những cơ quan, ban ngành trong hệ thống chính trị xem nhẹ công tác tôn giáo và coi đó là nhiệm vụ của cơ quan QLNN về tôn giáo và công an các cấp. Nghị quyết số 25- NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về "Công tác tôn giáo”. 3.2.6. Phân cấp quản lý tốt các nội dung liên quan đến hành chính đạo: Công tác này cũng còn một số bất cập, đó là việc tranh thủ chức sắc chưa được quy định cụ thể cho mỗi ngành, vì vậy ngành nào cũng có thể tham gia vào công tác này, tạo sự không thống nhất trong các cơ quan nhà nước. Mặt khác khi thực hiện công việc thiếu tế nhị làm ảnh hưởng đến uy tín của chức sắc trước tín đồ Phật tử. 3.2.7. Thanh tra, kiểm tra trong quản lý các hoạt động của Phạt giáo trên địa bàn Tỉnh: Để thực hiện giải pháp này đòi hỏi trước tiên là phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra các hoạt động của hệ thống cơ quan làm công tác tôn giáo, nhằm phát hiện ra những sai sót, lệch lạc để kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm, đảm bảo cho hoạt động QLNN đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh đi đúng định hướng. Việc kiểm tra, thanh tra có thể được tiến hành bằng nhiều cách thức: một là kiểm tra, thanh tra một cách toàn diện các hoạt động trên các mặt của công tác QLNN; hai là kiểm tra, thanh tra theo từng chuyên đề, đối với từng lĩnh vực công tác; ba là kiểm tra, thanh tra theo từng cấp. 3.3. Một số kiến nghị 3.3.1. Đối với các cơ quan trung ương: - Ban hành chính sách, tiêu chuẩn, chế độ đối với cán bộ làm công tác tôn giáo để quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng đạt hiệu quả cao. - Điều chỉnh, bổ sung kịp thời một số nội dung trong Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh cho phù hợp với thực tiễn. - Cần có những chính sách riêng trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hoạt động của đạo Phật. - Xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư phát triển kinh tế, xã hội ở những vùng có đồng bào các tôn giáo còn gặp nhiều khó khăn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2