Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì - thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin cấp huyện, đưa ra một số định hướng và giải pháp cơ bản hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về Văn hóa – Thông tin trên địa bàn huyện, góp phần bảo tồn văn hóa đặc trưng của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì - thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHÙNG MINH HẢI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VĂN HÓA - THÔNG TIN TẠI HUYỆN BA VÌ THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. LÊ THANH HUYỀN Phản biện 1: PGS. TS Nguyễn Thị Thu Vân Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS Đào Xuân Tiến Ban tuyên giáo Trung ƣơng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Nhà A, Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 17h ngày 17 tháng 7 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Văn hóa luôn giữ một vị trí rất quan trọng trong đời sống xã hội tác động đến việc hình thành nhân cách, đạo đức, phẩm chất, tình cảm, năng lực, thẩm mỹ… của mỗi cá nhân và cộng đồng. Sự tác động của văn hóa đối với phát triển kinh tế và xã hội được thực hiện thông qua việc thiết lập và ứng dụng những khuôn mẫu, giá trị đạo đức, giá trị tinh thần được xã hội thừa nhận, từ dó định hướng cho kinh tế - xã hội phát triển theo cái đúng, cái tốt, cái đẹp. Công tác quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên và có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa đã bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập, cơ chế, chính sách về văn hóa – xã hội còn chậm đổi mới. Ba Vì là một huyện có vị trí địa lý chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thủ đô Hà Nội. Trong những năm qua công tác quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn huyện Ba Vì được chú trọng, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên trên địa bàn huyện Ba Vì công tác quản lý nhà nước về văn hóa vẫn còn nhiều bất cập đặt ra so với nhu cầu thực tiễn, đòi hỏi công tác quản lý cần có sự đổi mới. Những hạn chế trong công tác quản lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến môi trường văn hóa bị ô nhiễm bởi các sản phẩm, dịch vụ văn hóa độc hại, thấp kém lai căng phần nào làm giảm sút, hạ thấp các chức năng văn hóa. Với mong muốn làm rõ thực trạng công tác quản lý nhà nước về văn hóa thông tin ở huyện Ba vì, đồng thời đưa ra một số giải pháp cả thiện và nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, chúng tôi chọn đề tài : “Quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì - thành phố Hà Nội ” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến nay đã có một số nghiên cứu về phương diện lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề này, cụ thể như sau: - Phan Văn Tú (1994), Cơ sở lý luận của quản lý văn hóa ( tập bài giảng), Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Nội dung nêu lên những cơ sở lý luận cơ bản trong công tác quản lý văn hóa hiện nay. 1
- - Phan Văn Tú, Nguyễn Văn Hy, Hoàng Sơn Cường, Lê Thị Hiền, Trần Thị Diên (1998), Quản lý hoạt động văn hóa, Nxb Văn hóa – Thông tin, Hà Nội. - Trường cán bộ quản lý thông tin: Tập bài giảng bồi dưỡng kiến thức quản lý ngành Văn hóa - Thông tin, 1999. - Nguyễn Văn Tình (2009), chính sách văn hóa trên thế giới và việc hoàn thiện chính sách văn hóa ở Việt Nam, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.. Một số tài liệu nghiên cứu liên quan trực tiếp tới hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa như: - Vũ Thị Phương Hậu (2008): Quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tác giả đã đề cập đến những vấn đề về lý luận mà thực tiễn đặt ra, đồng thời cũng chỉ ra những mặt yếu kém trong công tác quản lý nhà nước và đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước. - Trần Thị An (2012), Quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn huyện Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ Quản lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội; Bùi Quốc Chiều (2011),. Với mong muốn liên kết các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa thông tin đặc biệt trên phương diện quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, đề tài tiếp thu và kế thừa những nghiên cứu của các tác giả và tiếp tục khảo cứu để luận giải những tồn tại, nguyên nhân và khuyến nghị các nhóm giải pháp để cải thiện và tăng cường chất lượng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa thông tin tại Huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin cấp huyện, đưa ra một số định hướng và giải pháp cơ bản hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về Văn hóa – Thông tin trên địa bàn huyện, góp phần bảo tồn văn hóa đặc trưng của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn quản lý nhà nước về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. - Phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về Văn hóa – Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì. - Đề xuất một số định hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về Văn hóa – Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 2
- 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Địa bàn huyện Ba Vì thành phố Hà Nội - Thời gian nghiên cứu: Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về Văn hóa - Thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì từ năm 2012 đến hết năm 2017. Định hướng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì đến năm 2020. - Nội dung nghiên cứu: + Về đối tượng quản lý: Hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa thông tin tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. + Về chủ thể quản lý: Nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý văn hóa thông tin tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để giải quyết một cách toàn diện vấn đề nghiên cứu, luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, đồng thời quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác văn hóa - thông tin trong quá trình nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập thông tin: - Phương pháp xử lý thông tin: Sử dụng phần mềm SPSS 6. Những đóng góp của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn nghiên cứu và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về VHTT cấp huyện; vận dụng lý thuyết và thực tiễn trong quản lý nhà nước về VHTT trên địa bàn huyện Ba Vì. 6.2. Về thực tiễn - Luận văn khảo cứu những hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa – thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì. - Luận văn đề xuất hệ thống giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại và nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa - thông tin tại địa bàn huyện Ba Vì; đồng thời đây cũng là tài liệu tham khảo cho các địa phương sử dụng trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa; trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập về quản lý văn hóa của các nhà trường. 3
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị và các phụ lục, nội dung chính của Luận văn được kết cấu thành 03 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước về văn hóa - thông tin Chương 2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về văn hóa - thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì thành phố Hà Nội Chương 3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về văn hóa - thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì thành phố Hà Nội 4
- CHƢƠNG 1 CƠ CỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VĂN HÓA THÔNG TIN 1.1 Cơ sở lý luận về văn hóa-thông tin 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1 Văn hóa Văn hóa là một khái niệm đa nghĩa, thuật ngữ văn hóa được mọi người trên thế giới sử dụng rất phổ biến, nhưng để đi đến giải thích về văn hóa lại là một việc rất phức tạp. Các dân tộc đều có những quan niệm ít nhiều gần với nhau để hiểu về thuật ngữ văn hóa, chủ yếu là những điều được phản ánh qua nếp sống của họ. Văn hóa không phải là một lĩnh vực riêng biệt, văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra, văn hóa là chìa khóa của sự phát triển. 1.1.1.2 Thông tin Theo từ điển Tiếng Việt, “Thông tin (inform)” có nghĩa là thông báo tin tức. Tin tức chính là tất cả những gì mang lại hiểu biết cho con người. Con người luôn có nhu cầu thu thập tin tức bằng nhiều cách khác nhau: đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, giao tiếp với người khác… Thông tin giúp làm tăng hiểu biết của con người, là nguồn gốc của nhận thức và là cơ sở của quyết định. 1.1.1.3 Quản lý Quản lý là một khái niệm có nội hàm rất rộng. Từ những góc độ nghiên cứu khác nhau, ở mỗi lĩnh vực hoạt động người ta có thể đưa ra những khái niệm khác nhau về quản lý. 1.1.1.4 Quản lý nhà nước về văn hóa thông tin Có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng thực chất của quản lý nhà nước về văn hóa chính là sự định hướng, tạo điều kiện, tổ chức điều hành của nhà nước, mục đích làm cho văn hóa phát triển theo hướng vì sự phát triển bền vững của con người và xã hội. Vậy có thể hiể ề . 1.1.2. Quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin 1.1.2.1 Sự cần thiết của quản lý nhà nước về VHTT trên địa bàn huyện Quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong những năm qua khẳng định tính đúng đắn và tầm quan trọng của nghị quyết. 5
- 1.1.2.2 Mục đích, yêu cầu về quản lý nhà nước về VHTT trên địa bàn huyện Hiện nay, hệ thống văn bản pháp quy trong lĩnh vực văn hóa và quản lý văn hóa ở Việt Nam đang dần hoàn thiện, đây là cơ sở cho công tác quản lý nhà nước của chính quyền từ Trung ương tới địa phương, tạo thuận lợi, hành lang pháp lý cho hoạt động văn hóa của các tổ chức, cá nhân. 1.1.3 Vai trò của văn hóa thông tin trong phát triển kinh tế xã hội Quán triệt các quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước về vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp pháp triển kinh tế - xã hội, để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý văn hóa trên địa bàn huyện. 1.1.4 Nội dung quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin trên địa bàn huyện 1.1.4.1 Tổ chức bộ máy nhà nước về văn hóa thông tin cấp huyện ớc về văn hóa thông tin cầ Chính phủ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bộ Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội Sở Văn hóa, Sở Du lịch Sở Thông tin và UBND quận, huyện, thị Thể thao Hà Nội Hà Nội Truyền thông Hà Nội xã Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Phòng Văn hóa Thông tin quận, huyện, thị xã Ban Văn hóa – Xã hội cấp cơ sở 6
- 1.1.4.2 Pháp chế về hoạt động văn hóa - thông tin và tổ chức thực hiện 1.1.4.3 Triển khai xây dựng, quy hoạch, kế hoạch phát triển văn hóa thông tin trên địa bàn huyện 1.1.4.4 Tạo lập sự gắn kết VHTT giữa các địa phương, các đơn vị trên địa bàn trong công tác quản lý nhà nước về VHTT 1.1.4.5 Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động VHTT 1.1.4.6 Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động văn hóa - thông tin và xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa - thông tin. 1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý nhà nƣớc về Văn hóa – thông tin 1.2.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về văn hóa - thông tin tại địa bàn huyện Tam Nông- tỉnh Phú Thọ 1.2.1.1 Hoạt động Thông tin, tuyên truyền, cổ động 1.2.1.2 Quản lý di tích lịch sử - văn hóa và lễ hội truyền thống 1.2.1.3 Quản lý hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở 1.2.1.4 Quản lý thiết chế văn hóa 1.2.1.5 Hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa 1.2.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về văn hóa - thông tin tại địa bàn huyện - tỉnh Lào Cai 1.2.2.1. Lĩnh vực văn hóa, 1.2.2.2. Lĩnh vực thể thao 1.2.2.3. Lĩnh vực du lịch 1.2.2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra 1.2.2.5. Công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng 1.2.2.6 Công tác thông tin đối ngoại 1.2.3 Tổng quan về Ba Vì 7
- Tiểu kết Quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về văn hóa mang tính lý luận và thực tiễn hết sức phong phú, đa dạng, nhiều mặt, bao gồm nhiều nội dung như: Kế hoạch, xây dựng thể chế, chính sách văn hóa, hướng dẫn việc triển khai kế hoạch và các hoạt động văn hóa, xây dựng nguồn lực, nguồn kinh phí cho các hoạt động văn hóa, xây dựng kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa. Trong hệ thống quản lý nhà nước về văn hóa thông tin ở nước ta hiện nay, quản lý văn hóa cấp huyện có vai trò quan trọng trong việc thực hiện đường lối, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước. Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý nhà nước đối với văn hóa cấp huyện, trước hết cần phải nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn, đặc biệt là phải có sự khảo sát, đánh giá thực trạng văn hóa cơ sở. Trong bối cảnh đổi mới, hội nhập và phát triển hiện nay, huyện Ba Vì cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hóa của cả hệ thống chính trị trong việc vận hành thể chế, cũng như các thiết chế văn hóa, nhằm nâng cao hiệu lực, chất lượng quản lý văn hóa trên địa bàn huyện Ba Vì. Kết quả nghiên cứu về phương diện lý luận ở chương 1 là tiền đề quan trọng để khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý văn hóa trên địa bàn huyện Ba Vì thời gian qua, làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì những năm tiếp theo. 8
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VĂN HÓA THÔNG TIN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BA VÌ 2.1 Thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện 2.1.1 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin 2.1.2 Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện 2.1.3 Xây dựng, quy hoạch, kế hoạch phát triển văn hóa – thông tin trên địa bàn huyện 2.1.4 Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện 2.1.5 Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý hoạt động văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Qua thu thập thông tin theo nguồn tài liệu của phòng Văn hóa thông tin huyện Ba Vì, thực trạng các lớp học bồi dưỡng nguồn nhân lực ở các lĩnh vực như sau: Bảng 1: Lĩnh vực Thông tin tuyên truyền: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 02 01 02 Số lƣợng 31 31 62 31 62 ngƣời Số ngƣời đi 20(64,5%) 22(71%) 48(77,4%) 25(80,6%) 55(88,7%) học 70 60 Số lớp 50 40 Số người đi học 30 20 10 Số người được triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 1: Lĩnh vực thông tin tuyên truyền 9
- Bảng 2: Lĩnh vực Văn hóa: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 02 01 02 Số lƣợng 31 31 62 31 62 ngƣời Số ngƣời đi 18(58,1%) 21(67,7%) 45(72,6%) 26(83,9%) 53(85,5%) học 70 60 Số lớp 50 40 Số người đi học 30 20 10 Số người được triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 2: Lĩnh vực văn hóa Bảng 3: Lĩnh vực Bảo tồn, bảo tàng: 2013 2014 2015 2016 2017 Lớp tập huấn 01 01 01 01 01 Số lƣợng 31 31 31 31 31 ngƣời Số ngƣời đi 18(58,1%) 21(67,7%) 23(74,2%) 25(80,6%) 26(83,9%) học 40 Số lớp 30 20 Số người đi học 10 Số người được triệu 0 tập 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 3: Lĩnh vực bảo tàng, bảo tồn 10
- Bảng 4: Lĩnh vực Gia đình văn hóa, Làng văn hóa: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 01 01 02 Số lƣợng 31 31 31 31 62 ngƣời Số ngƣời đi 16(51,6%) 18(58,1%) 19(61,3%) 25(80,6%) 52(83,9%) học 70 60 Số lớp 50 40 Số người đi học 30 20 Số người được 10 triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 4: Lĩnh vực gia đình văn hóa, làng văn hóa Bảng 5: Lĩnh vực Hoạt động du lịch: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 01 02 02 Số lƣợng 31 31 31 62 62 ngƣời Số ngƣời đi 19(61,3%) 21(67,7%) 22(71%) 46(74,2%) 54(87,1%) học 70 60 Số lớp 50 40 Số người đi học 30 20 10 Số người được triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 5: Lĩnh vực hoạt động du lịch 11
- Bảng 6: Lĩnh vực Công nghệ thông tin: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 01 01 01 Số lƣợng 31 31 31 31 31 ngƣời Số ngƣời đi 20(64,5%) 23(74,2%) 24(77,4%) 26(83,9%) 28(90,3%) học 35 30 Số lớp 25 20 Số người đi học 15 10 5 Số người được triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 6: Lĩnh vực công nghệ thông tin Bảng 7: Lĩnh vực Thể dục thể thao: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 02 02 01 Số lƣợng 31 31 62 62 31 ngƣời Số ngƣời đi 21(67,7%) 23(74,2%) 48(77,4%) 56(90,3%) 30(96,8%) học 80 60 Series 1 40 Series 2 20 Series 3 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 7: Lĩnh vực thể dục thể thao 12
- Bảng 8: Lĩnh vực Đào tạo nhân lực: Năm 2013 2014 2015 2016 2017 Số lƣợng Lớp tập huấn 01 01 01 02 01 Số lƣợng 31 31 31 62 31 ngƣời Số ngƣời đi 20(64,5%) 21(67,7%) 26(83,9%) 54(87,1%) 28(90,3%) học 70 60 Số lớp 50 40 Số người đi học 30 20 Số người được 10 triệu tập 0 2013 2014 2015 2016 2017 Hình 8: Lĩnh vực đào tạo nhân lực 2.1.6 Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa thông tin và xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa thông tin 2.2 Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì 2.2.1 Ưu điểm, nguyên nhân 2.2.1.1 Ưu điểm Một là, đã ban hành kịp thời, có hiệu quả các Nghị quyết, Kế hoạch…để thực hiện công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, có cơ chế khuyến khích đầu tư, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh về giao lưu văn hóa và văn hóa truyền thống của Ba Vì. Hai là, công tác thực hiện quy hoạch được quan tâm và triển khai. Ba là, đã tạo được sự gắn kết giữa các cụm di tích trên địa bàn huyện, và triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến phát triển du lịch tâm linh thường xuyên, có hiệu quả. Bốn là, công tác đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng về quản lý văn hóa thông tin được triển khai thường xuyên hàng năm và có hiệu quả. 13
- Năm là, công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, qua đó tạo nên ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan tới hoạt động văn hóa thông tin, giữ gìn kỷ cương pháp luật trong hoạt động văn hóa thông tin tại địa phương… 2.2.1.2. Nguyên nhân Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố, Huyện được tiến hành thường xuyên, liên tục thông qua các Nghị quyết, Kế hoạch chuyên đề về bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống trên địa bàn Thành phố nói chung và của huyện Ba Vì nói riêng. Nâng cấp một số tuyến đường giao thông đến các khu di tích, làng bản văn hóa; đầu tư hệ thống thông tin liên lạc đáp ứng được nhu cầu nhân dân… Các cấp chính quyền cùng các đơn vị quản lý văn hóa thông tin trên địa bàn không ngừng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể, hợp tác, xúc tiến đầu tư và phát triển bằng nhiều hình thức. 2.2.2. Hạn chế, nguyên nhân 2.2.2.1. Hạn chế Về nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, một số cấp ủy, chính quyền, đặc biệt ở các cơ sở về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển của xã hội chưa đầy đủ, do vậy chưa quan tâm đúng mức đầu tư nguồn lực cho văn hóa. Cơ chế phối hợp, chỉ đạo giữa các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa ở các cấp với các tổ chức chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị còn chưa chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ văn hóa, nhất là văn hóa ở cơ sở còn thiếu số lượng, chất lượng, trình độ chuyện môn chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Chế độ đãi ngộ cán bộ làm công tác văn hóa ở cơ sở còn thấp. Cơ sở vật chất đầu tư cho phát triển văn hóa còn hạn chế, việc sử dụng ngân sách chi cho văn hóa còn chưa cao và chưa được quan tâm thỏa đáng, chưa đáp ứng và theo kịp sự phát triển của văn hóa. Công tác kiểm tra chưa được duy trì thực hiện thường xuyên, việc kiểm tra vẫn chủ yếu tập trung vào các dịp cao điểm trong năm; sự phối kết hợp giữa các ngành, các đơn vị chưa tốt. 2.2.2.2. Nguyên nhân hạn chế - Nguyên nhân khách quan 14
- Ba Vì là huyện miền núi, mặt bằng dân trí thấp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ khoa học công nghệ còn rất hạn chế. QLNN về văn hóa thông tin liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, sự phối hợp giữa các ngành chưa được chặt chẽ. Cơ chế, chính sách phát triển du lịch chưa đồng bộ, có mặt chậm sửa đổi cho phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, việc ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn về văn hóa thông tin còn chậm, chưa kịp thời nên gây khó khăn trong quá trình QLNN về văn hóa thông tin. - Nguyên nhân chủ quan Công tác quy hoạch trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập, do công tác quy hoạch hàng năm chưa được coi trọng đúng mức, dẫn đến tình trạng quy hoạch thiếu tập trung, dàn trải. Nhân sự trong quản lý văn hóa thông tin quá mỏng, kinh nghiệm quản lý còn thiếu và còn phải kiêm nhiệm nhiều việc nên chưa sâu sát trong công tác quản lý. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao không chú ý đến phát triển văn hóa bền vững. Công tác tạo lập, gắn kết, hợp tác giữa các điểm di tích và văn hóa dân tộc truyền thống trong và ngoài huyện chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức. Công tác thanh kiểm tra chưa hiệu quả, phương thức, trình tự thanh kiểm tra còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa tạo được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý có liên quan. Tiểu kết Quản lý văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của xây dựng nền văn hóa phù hợp với sự phát triển chung của đất nước. Quản lý nhà nước về văn hóa không phải chỉ là cấp giấy phép, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, mà nhiệm vụ chính của công tác quản lý nhà nước là tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa phát triển, khuyến khích các hoạt động văn hóa nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, bên cạnh đó tác động, điều chỉnh bằng pháp luật đối với mọi hoạt động văn hóa trong đời sống xã hội, thúc đẩy sự nghiệp văn hóa của nhân dân không ngừng lớn mạnh, môi trường văn hóa phát triển phù hợp với định hướng của Đảng, pháp luật của Nhà nước và góp phần vào xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Làm cho văn hóa thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. 15
- CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VĂN HÓA – THÔNG TIN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BA VÌ 3.1 Quan điểm của các cấp lãnh đạo về quản lý hoạt động văn hóa thông tin trên địa bàn huyện 3.1.1. Vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước về văn hóa 3.1.2. Phương hướng 3.1.3. Nhiệm vụ 3.2 Định hƣớng phát triển hoạt động văn hóa – thông tin của huyện Ba Vì đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 3.2.1 Tập trung các nguồn lực để phát triển văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì 3.2.2 Đầu tư có trọng điểm để xây dựng và phát triển lĩnh vực văn hóa thông tin huyện Ba Vì 3.3 Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về văn hóa thông tin trên địa bàn huyện Ba Vì 3.3.1 Nâng cao nhận thức về vai trò của Văn hóa - thông tin và quản lý nhà nước về văn hóa thông tin Trong chiến lược phát triển toàn diện đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định nhiều lần vai trò to lớn của văn hóa, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, cùng với việc xây dựng văn hóa – nền tảng tinh thần của xã hội nhằm tạo nên sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của đất nước. Văn hóa từ một quyền lực “mềm” đang trở thành quyền lực “cứng”, trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng không thể thiếu của đất nước. Để nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa và công tác quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn huyện Ba Vì cần có biện pháp cụ thể sau: - Đẩy mạnh tuyên truyền để giúp cán bộ và nhân dân trên dịa bàn huyện Ba Vì nhận thức được mục đích, ý nghĩa của văn hóa trong đời sống tinh thần của nhân dân, cũng như vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của văn hóa. - Nâng cao nhận thức về công tác quản lý nhà nước đối vưới các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các đoàn thể nhân dân. UBND huyện cần nhận thức sâu sắc và toàn diện hơn về vai trò vị trí của công tác quản lý nhà nước về văn hóa, cùng đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà nước về văn hóa để có sự đầu tư về chế độ chính sách, cũng như nguồn nhân lực cho 16
- công tác quản lý này. Đồng thời cũng có biện pháp khuyến khích đổi mới công tác quản lý nàh nước về văn hóa để đáp ứng với yêu cầu phát triển mới của ngành văn hóa nói riêng và sự phát triển của huyện nói chung. - Tạo điều kiện cho nhân dân trong huyện trực tiếp tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, cũng như tự quản lý các hoạt động văn hóa tại cơ sở, tạo tiền đề cho quần chúng nhân dân có nhận thức đúng đắn vai trò của văn hóa và thực hiện quyền làm chủ của mình, tiến tới xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Như vậy, sức mạnh của công tác quản lý nhà nước về văn hóa phụ thuộc rất nhiều vào việc nâng cao nhận thức hơn nữa về vai trò của văn hóa và công tác quản lý văn hóa đối với toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa không chỉ là nhiệm vụ, công việc của ngành văn hóa, mà còn là trách nhiệm, sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. 3.3.2 Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nguồn lực Hiện nay cán bộ làm công tác văn hóa của huyện còn khá trẻ, có trình độ, được đào tạo cơ bản nhưng thiếu kinh nghiệm, thiếu thực tiễn, ít được tham gia bồi dưỡng, tập huấn, còn đa số cán bộ văn hóa cấp xã không được đào tạo cơ bản chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về văn hóa, đội ngũ này có thâm niên công tác lâu năm, nên thường làm việc dựa vào kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết với phong trào hoặc theo sự chỉ đạo sắp xếp của cấp trên. Xuất phát từ những bất cập về đội ngũ cán bộ văn hóa tại huyện Ba Vì, công tác đào tạo và sử dụng dội ngũ cán bộ làm văn hóa trong những năm tới của huyện phải đảm bảo các yêu cầu sau: Cần xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ làm công tác quản lý văn hóa ở các cấp. Đây là cơ sở cho việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý trong ngành văn hóa thông tin của huyện. Cán bộ quản nhà nước về văn hóa phải có kiến thức quản lý nhà nước, am hiểu pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động văn hóa, am hiểu về chuyên môn thuộc lĩnh vực mình phụ trách, đủ tri thức để quản lý chuyên môn ấy. Luôn có sáng kiến mới trong công việc, biết cách kết hợp uyển chuyển giữa pháp luật và văn hóa, có chính kiến và hệ thống lý luận, lập luận vững chắc, giải quyết công việc thực tế phải dựa trên sự phù hợp giữa tình và lý. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở bằng nhiều hình thức đào tạo bồi dưỡng dài hạn và ngắn hạn, tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng 17
- nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa cấp xã để góp phần nâng cao chất lượng quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa. Cần rà soát lại tiêu chuẩn cán bộ, công chức tham gia quản lý ở cấp huyện và xã để có kế hoạch đào tạo lại, đáp ứng yêu cầu “chuẩn hóa”. Việc bố trí cán bộ phải hợp lý, tránh tình trạng bố trí cán bộ không phù hợp với công việc, có nơi thừa, nơi lại thiếu. Có chủ trương, chính sách hợp lý và ổn định lâu dài đối với cán bộ văn hóa thông tin cơ sở. Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về văn hóa, nhất là nâng cao trình độ nhận thức cho những người trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa là một biện pháp hiệu quả để phát triển toàn diện hơn về chất lượng và quy mô các loại hình dịch vụ văn hóa. Để làm được điều này, lãnh đạo UBND huyện cần có những chủ trương phù hợp, khuyến khích người dân tự học tập, nâng cao trình độ của mình; mở các lớp học, các lớp tập huấn về nghiệp vụ kinh doanh, tổ chức trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa. Như vậy việc đào tạo đúng, sử dụng đúng cán bộ trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn huyện Ba Vì có vai trò chiến lược và quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Ba Vì nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung. Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của thành phố cấp cho chương rình mục tiêu, dự án đầu tư phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của địa phương, các dự án bảo vệ, bảo tồn di sản văn hóa, chương trình du lịch... 3.3.3 Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cho phát triển văn hóa. Nhu cầu của xã hội về văn hóa ngày càng cao, trong khi khả năng đáp ững của ngân sách Nhà nước có hạn, chỉ có thể đáp ứng được các nhu cầu cơ bản, vì vậy tiếp tục đẩy mạnh việc huy động toàn xã hội tham gia vào cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ trong các lĩnh vực văn hóa, đặc biệt trong việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của huyện là yêu cầu khách quan từ thực tiễn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là chủ trương xã hội hóa của huyện đến từng cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện. Tham mưu cho UBND huyện về cơ chế chính sách cho công tác xã hội hóa cần nghiên cứu, đề ra cơ chế thông thoáng, thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng, các hoạt động khác phục vụ cho hoạt động văn hóa. Việc xây dụng các thiết chế, đặc biệt xây dựng Nhà văn hóa khu dân cư. Hiện nay, nhiều địa phương đã huy động được nguồn kinh phí để đầu tư xây 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn