intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Phùng Đức Luân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

105
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ lý luận và phân tích thực trạng động lực và tạo động lực làm việc của viên chức khối phòng ban, luận văn đề xuất các giải pháp tạo động lực làm việc cho viên chức khối phòng ban trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ NỘI VỤ<br /> <br /> HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> <br /> PHẠM THÙY LINH<br /> <br /> TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO VIÊN CHỨC<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG, TỈNH PHÚ THỌ<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý công<br /> Mã số: 60 34 04 03<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN QUẢN LÝ CÔNG<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS. NGÔ THÀNH CAN<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> TS. Hoàng Mai<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> PGS.TS. Đào Thị Ái Thi<br /> Bộ Khoa học Công nghệ<br /> <br /> Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn,<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> Địa điểm: Phòng họp 402C nhà A Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sỹ<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội<br /> Thời gian: vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 17 tháng 1 năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia<br /> hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học,<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài luận văn<br /> Nguồn nhân lực trong tổ chức là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu<br /> tạo nên sự thành công của mỗi tổ chức. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Cán bộ là<br /> cái gốc của mọi việc" và "Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay<br /> kém". Vậy làm thế nào để phát huy được hết khả năng, sở trường, trách nhiệm và<br /> sự tâm huyết của mỗi cá nhân trong tổ chức, trong thực hiện mục tiêu chung của tổ<br /> chức là nhiệm vụ quan trọng của người đứng đầu.<br /> Viên chức, đặc biệt viên chức trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập có<br /> ảnh hưởng to lớn tới việc cung cấp chất lượng dịch vụ giáo dục cho xã hội. Do đó<br /> công việc của viên chức trong đơn vị sự nghiệp giáo dục có ảnh hưởng rất lớn tới<br /> chất lượng nguồn nhân lực xã hội. Đối với viên chức khối phòng ban trong các<br /> trường mặc dù không trực tiếp tham gia đào tạo song là nhân tố quan trọng ảnh<br /> hưởng tới hiệu quả hoạt động đào tạo chung của nhà trường. Có thực hiện tốt hay<br /> không mục tiêu " đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục" như văn kiện Đại hội Đảng<br /> XII đã đề ra đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giảng viên, giáo viên<br /> toàn ngành giáo dục trong đó có viên chức khối phòng ban các trường Đại học, cao<br /> đẳng (sau đây gọi tắt là các trường Đại học). Có thể nói động lực làm việc của viên<br /> chức khối phòng ban các trường Đại học là một trong những nhân tố góp phần làm<br /> nên sự thành công của sự nghiệp giáo dục. Do vậy, công tác tạo động lực làm việc<br /> cho viên chức sự nghiệp giáo dục công lập nói chung và viên chức khối phòng ban<br /> nói riêng là một vấn đề bức thiết<br /> Thực tiễn cho thấy, việc tạo động lực viên chức nói chung và viên chức sự<br /> nghiệp giáo dục nói riêng là một vấn đề khó khăn. Sự suy giảm động lực của viên<br /> chức giáo dục trước tác động của nền kinh tế thị trường khiến họ đối mặt với sự<br /> khủng hoảng, mất niềm tin dẫn tới sự thờ ơ, vô trách nhiệm với công việc, với nhà<br /> trường. Mặt khác trong bối cảnh mới, thị trường nguồn nhân lực trở nên không<br /> biên giới, tính cạnh tranh giữa các tổ chức ngày càng gay gắt đã trở thành thách<br /> thức không hề nhỏ cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập. Hiện tượng chảy<br /> máu chất xám từ khu vực công sang khu vực tư như hiện nay sẽ ngày càng diễn ra<br /> mạnh hơn, ngày càng nhiều người tài giỏi không muốn làm việc trong các đơn vị<br /> sự nghiệp công lập.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Xuất phát từ những lý do trên, là một cán bộ làm việc trong môi trường sư<br /> phạm, nhận thức được những khó khăn nói chung trong việc tạo động lực làm việc<br /> cho viên chức trong các trường Đại học, cao đẳng nói chung, tôi lựa chọn đề tài “<br /> Tạo động lực làm việc cho viên chức trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ”.<br /> Với mong muốn đem những hiểu biết của mình vận dụng vào thực tiễn góp phần<br /> nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc, thúc đẩy sự say mê, tâm huyết với nghề của<br /> viên chức nói chung và viên chức trường Đại học Hùng Vương nói riêng.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.<br /> Các công trình nghiên cứu về động lực và tạo động lực làm việc cho người<br /> lao động là một chủ đề quan trọng được quan tâm nghiên cứu bởi nhiều học giả<br /> trong và ngoài nước. Có nhiều học giả nổi tiếng nước ngoài cuối thế kỷ 19 đầu thế<br /> kỷ 20 đã đề cập đến vấn đề này như Federick Winslow Taylor (1911) với thuyết<br /> cây gậy và củ cà rốt, Abraham Harold Maslow với tháp nhu cầu, Douglas Mc<br /> Gregor (1960) với lý thuyết X và Y....<br /> Những nghiên cứu trong nước về động lực và tạo động lực được đề cập đến<br /> khá nhiều trong những năm gần đây. Có thể nói đến như luận văn thạc sỹ "Giải<br /> pháp tạo động lực cho cán bộ, công chức xã phường thành phố Đà Nẵng" của tác<br /> giả Trương Ngọc Hùng. Trong luận văn tác giả đã đánh giá được chính sách tạo<br /> động lực trong công chức xã phường ở thành phố Đà Nẵng, những bất cập còn tồn<br /> tại đồng thời đưa ra được những giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức.<br /> Mai Anh (2008), Ảnh hưởng của động lực làm việc lên hiệu quả lao động tại<br /> các công ty có vốn nhà nước ở Việt Nam, luận án Tiến sỹ kinh tế.<br /> Nguyễn Việt Đức (2012), Động lực làm việc của công chức các cơ quan<br /> hành chính nhà nước huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, Luận văn thạc sỹ quản lý<br /> hành chính công, Học viện Hành chính.<br /> Lê Đình Lý (2012), Chính sách tạo động lực cho cán bộ công chức cấp xã nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Luận án tiến sỹ kinh tế.<br /> Trần Phương Thảo (2014), Động lực làm việc của công chức các cơ quan<br /> chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền, Hải Phòng, Luận văn Thạc<br /> sỹ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.<br /> Ngoài các đề tài nghiên cứu khoa học, vấn đề tạo động lực làm việc cũng<br /> được đề cập nhiều trong các bài viết của các nhà khoa học được đăng trên các báo<br /> và tạp chí uy tín. Bài viết đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước "Tạo động lực làm<br /> việc cho cán bộ công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành<br /> chính nhà nước" của PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải. Bài viết “ Chất lương thực<br /> 2<br /> <br /> thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính” của PGS. TS Ngô Thành<br /> Can đăng trên trang Web của Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước. Bài viết của tác<br /> giả Ngô Thị Kim Dung đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ( Năm 2012) “ Một số<br /> biện pháp tạo động lực cho cán bộ công chức cấp cơ sở trong quá trình thực thi<br /> công vụ”. Nhìn chung các công trình, đề tài nghiên cứu đã được các tác giả phân<br /> tích làm rõ một cách có hệ thống những vấn đề lý luận chung về động lực, động<br /> lực làm việc, tạo động làm việc cho người lao động nói chung, cho công chức<br /> trong cơ quan hành chính nhà nước nói riêng. Đề tài " Tạo động lực làm việc cho<br /> viên chức Trường Đại học Hùng Vương" sẽ góp phần tạo ra hệ thống đa năng lực<br /> của viên chức trong việc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo của Nhà trường đồng<br /> thời góp phần nâng cao vị thế của Trường trong khu vực và trong cả nước.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn:<br /> - Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ lý luận và phân tích thực trạng<br /> động lực và tạo động lực làm việc của viên chức khối phòng ban, đề xuất các giải<br /> pháp tạo động lực làm việc cho viên chức khối phòng ban trường Đại học Hùng<br /> Vương, Phú Thọ.<br /> - Nhiệm vụ:<br /> + Hệ thống hóa những lý luận liên quan đến động lực, động lực làm việc, tạo<br /> động lực làm việc; các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc cũng như các khái<br /> niệm công cụ liên quan đến đề tài luận văn.<br /> + Phân tích thực trạng động lực và tạo động lực làm việc của viên chức khối<br /> phòng ban Trường Đại học Hùng Vương, đánh giá những kết quả đạt được, những<br /> hạn chế và tìm hiểu nguyên nhân.<br /> + Đề xuất một số giải pháp tạo động lực nhằm nâng cao hiệu quả làm việc<br /> của viên chức khối phòng ban Trường Đại học Hùng Vương.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Động lực và tạo động lực làm việc của viên chức<br /> khối phòng ban trường Đại học Hùng Vương.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: viên chức khối phòng ban Trường Đại học Hùng Vương<br /> từ năm 2012 - 2015. Đây có thể nói là thời điểm đặc biệt quan trọng bởi năm 2012<br /> Luật Viên chức bắt đầu có hiệu lực thực thi. Đây là Bộ luật dành riêng cho đối tượng<br /> là viên chức; khắc phục được những hạn chế, bất cập khi Pháp lệnh cán bộ, công<br /> chức điều chỉnh chung cho cả đối tượng công chức và viên chức. Chọn thời điểm<br /> nghiên cứu từ 2012 tác giả mong muốn đánh giá được các chính sách mà Nhà<br /> trường áp dụng đối với viên chức từ thời điểm Luật viên chức có hiệu lực.<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0