intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về tổ chức bộ máy và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ , từ đó kiến nghị quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN DŨNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ TIẾN HÀO Phản biện 1: PGS. TS. NGUYỄN NGỌC ĐÀO Phản biện 2: TS. ĐINH VĂN MINH Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 402, Nhà A, Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 15h45 ngày 26 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 1
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Thanh tra là một trong những công cụ của hoạt động quản lý hành chính nhà nước, là một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước. Thanh tra chỉ xuất hiện khi có nhà nước và ở đâu có quản lý nhà nước thì ở đó có thanh tra. Thực hiện có hiệu lực và hiệu quả công tác thanh tra sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước; bảo đảm trật tự, kỷ cương; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Triển khai thực hiện Luật Thanh tra và Nghị định số 213/2013/NĐ- CP quy định tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Khoa học và Công nghệ, trong thời gian qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng về cơ bản đã được Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, góp phần công khai, minh bạch hoạt động quản lý của Bộ, phát hiện kịp thời và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, sai sót trong hoạt động quản lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ thời gian qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Tổ chức và hoạt động thanh tra, nhất là thanh tra chuyên ngành là vấn đề được quan tâm nhưng luôn gặp những khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, cũng như tổ chức thực hiện trên thực tế. Trong quá trình thực hiện các quy định của Luật Thanh tra, có nhiều vấn đề phát sinh cần phải nghiên cứu, tháo gỡ như vướng mắc liên quan đến vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ và các cơ quan giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; việc quản lý, sử dụng đội ngũ thanh tra viên; trình tự, thủ tục tiến hành hoạt động thanh tra trong từng trường hợp cụ thể…. Những hạn chế, bất cập trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, làm cho công tác thanh tra chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu của quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là vấn đề rất lớn và rất khó, cần phải nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá được tình hình thực tiễn thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian vừa qua, cũng như những vấn đề vướng mắc đang đặt ra về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay. Từ đó sẽ góp phần làm rõ cơ sở lý luận, pháp luật và thực tiễn về tổ chức và hoạt động thanh tra, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt 2
  4. động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới của Bộ Khoa học và Công nghệ. Xuất phát từ những lý do nêu trên, là một công chức của Bộ Khoa học và Công nghệ tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ” làm Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của tác giả năm 2011 về “Các nguyên tắc trong hoạt động thanh tra – một số vấn đề lý luận và thực tiễn”; - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của tác giả Nguyễn Quốc Hiệp năm 2012 về “Kết quả thanh tra – những vấn đề lý luận và thực tiễn”; - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của tác giả Văn Tiến Mai năm 2017 về “Hoàn thiện pháp luật về thanh tra trong giai đoạn hiện nay”; - Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Thị Thục năm 2011 vể “Tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra chuyên ngành ở Việt Nam hiện nay” ; ... Một số bài viết được đăng tải trên báo, tạp chí chuyên ngành như - “Vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra và người đứng đầu cơ quan thanh tra nhà nước – thực trạng và kiến nghị”, Tạp chí Thanh tra số 01-2018, TS. Lê Tiến Hào; - “Thanh tra – một trong những phương thức quan trọng trong kiểm soát quyền lực hành pháp ở Việt Nam”, Tạp chí Thanh tra số 8 – 2018, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoài An; - “Bàn về việc đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra”, Tạp chí Thanh tra, 2018, TS. Nguyễn Văn Kim; 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích: Làm rõ những vấn đề lý luận về tổ chức bộ máy và hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ , từ đó kiến nghị quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp luật về tổ chức và hoạt động Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; 3
  5. - Đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. - Đề xuất quan điểm và các giải pháp nhằm hoàn thiện về tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về cơ sở lý luận, pháp luật, thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; - Về không gian: Nghiên cứu tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ trên phạm vi toàn quốc; - Về thời gian: Nghiên cứu và phân tích thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ từ năm 2014 đến 2018; đề xuất giải pháp hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đến năm 2025 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về nhà nước và pháp luật nói chung và công tác thanh tra nói riêng, đồng thời tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu về mặt lý luận của các công trình khoa học có liên quan. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu bằng các phương pháp cụ thể như: Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh và một số phương pháp khác để làm sáng tỏ bản chất của vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn cung cấp cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động của thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn hiện nay. - Với những kết quả nghiên cứu đạt được, luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên, học viên cao học; học viên các lớp bồi dưỡng về công tác thanh tra. 4
  6. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 03 Chương: Chương 1: Cơ sở lý luận, pháp luật về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. 5
  7. Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THANH TRA VÀ THANH TRA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của thanh tra 1.1.1. Khái niệm Thuật ngữ “Thanh tra” lần đầu xuất hiện lần đầu trong pháp luật của nước ta vào ngày 23 tháng 11 năm 1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL về việc thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, nội dung Sắc lệnh nêu rõ như sau: “Chính phủ sẽ lập ngay một Ban thanh tra đặc biệt, có uỷ nhiệm là đi giám sát tất cả các công việc và các nhân viên của các Uỷ ban nhân dân và các cơ quan của Chính phủ”. Hoạt động thanh tra là hoạt động giám sát, phát hiện những hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra, xác định mức độ vi phạm và đề ra biện pháp xử lý thích hợp. Theo Pháp lệnh Thanh tra năm 1990 thì hoạt động thanh tra được hiểu là một nhiệm vụ thiết yếu của các tổ chức thanh tra thuộc các cơ quan quản lý nhà nước. Đến Luật Thanh tra năm 2010, Thanh tra đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động quản lý nhà nước, xem xét, đánh giá việc thực hiện chính sách, quy định và pháp luật của Nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 1.1.2. Đặc điểm của thanh tra Thứ nhất, thanh tra là một chức năng của quản lý nhà nước, là một phạm trù lịch sử gắn liền với vai trò của Nhà nước để kiểm soát nhà nước, xã hội. Do đó, thanh tra gắn liền với quản lý nhà nước. Thứ hai, thanh tra là hoạt động luôn luôn mang tính quyền lực của nhà nước. Thứ ba, thanh tra có tính độc lập tương đối. 1.1.3. Vai trò của thanh tra trong quản lý nhà nước Thứ nhất, thanh tra là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, kiểm tra việc thực hiện và tổng kết tình hình thực hiện các quyết định về quản lý nhà nước để phát hiện những sai lệch so với yêu cầu của thực tiễn, nghiên cứu và tìm 6
  8. ra nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để hoạt động của đối tượng bị quản lý đạt được mục tiêu mà chủ thể quản lý đã xác định. Thứ hai, thanh tra hỗ trợ nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước thông qua việc xem xét, đánh giá quá trình thực hiện cũng như kết quả của quyết định quản lý; tham chiếu lại với nội dung và chất lượng quản lý; đề xuất bổ sung, sửa đổi khi cần thiết, thậm chí là cắt bỏ, tối giản một phần hoặc toàn bộ quyết định quản lý; Thứ ba, thanh tra là cách thức đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa. Với chức năng quản lý của mình, thanh tra xem xét tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân và đánh giá việc thực hiện chính sách và pháp luật của nhà nước. Mục đích của hoạt động thanh tra ở đây là đảm bảo các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định của pháp luật Thứ tư, thanh tra là một phương thức phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. 1.2. Khái niệm về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ 1.2.1. Tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định tại Điều 18 Luật Thanh tra 2010 và Điều 9 Nghị định 86/2011/NĐ-CP. Theo đó, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ gồm có Lãnh đạo Thanh tra Bộ (Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra), thanh tra viên, chuyên viên và người lao động được điều động, biệt phái từ các đơn vị khác về làm việc tại Thanh tra Bộ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. 1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị chuyên trách về tranh tra, có chức năng, nhiệm vụ thực hiện hoạt động thanh tra các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tại khoản 6 Điều 2 Quyết định số 1104/QĐ-BKHCN ngày 27 tháng 4 năm 2018 quy định Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền “Thanh tra hành chính việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ Khoa học và Công nghệ”. Về nhiệm vụ và quyền hạn, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và là một đơn vị thuộc hệ thống cơ quan 7
  9. thanh tra nhà nước. Vì thế, ngoài chức năng quản lý nhà nước như các đơn vị chuyên môn khác, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ còn thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của một cơ quan thanh tra nhà nước. Cùng với chức năng thanh tra, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ còn có nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. 1.3. Khái niệm về hoạt động, đối tượng, nội dung, hình thức, trình tự thủ tục hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ 1.3.1. Hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Có thể chia hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ thành 2 hoạt động chính: - Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, bao gồm các hoạt động cụ thể như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến hướng dẫn thực hiện pháp luật; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; tổng hợp tình hình về công tác thanh tra; tổng kết kinh nghiệm về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. - Các hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; phòng, chống tham nhũng theo quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí. 1.3.2. Đối tượng thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ - Đối tượng thanh tra hành chính của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ là các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định tại Điều 3 Nghị định 95/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 08 năm 2017 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ. - Đối tượng thanh tra chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ là mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. 1.3.3. Nội dung thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Một là, thanh tra hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp; 8
  10. Hai là, thanh tra chuyên ngành trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Ba là, thanh tra chuyên ngành trong hoạt động chuyển giao công nghệ; Bốn là, thanh tra chuyên ngành trong hoạt động xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp; Năm là, thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; hoạt động chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng; Sáu là, thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, kiểm định phương tiện đo lường; Bảy là, thanh tra hoạt động khai báo và việc thực hiện quy định ghi trong giấy đăng ký, giấy phép hoạt động của cơ sở bức xạ, giấy phép tiến hành công việc bức xạ và giấy phép cho nhân viên làm công việc bức xạ; Tám là, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định khác của pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. 1.3.4. Hình thức thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ có 03 hình thức thanh tra: - Thanh tra theo kế hoạch, - Thanh tra thường xuyên; - Thanh tra đột xuất. 1.3.5. Trình tự thủ tục hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Căn cứ quy định của Luật Thanh tra 2010, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2011 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra; Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành; và Nghị định số 213/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Khoa học và Công nghệ, trình tự, thủ tục thanh tra của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ được thực hiện theo các bước như sau: - Ra quyết định thanh tra; - Chuẩn bị để tiến hành thanh tra; - Công bố quyết định thanh tra; - Tiến hành thanh tra; - Báo cáo kết quả và ra kết luận thanh tra; - Công bố kết luận thanh tra. 9
  11. Bên cạnh việc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất theo trình tự thủ tục trên đây, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ còn có nhiệm vụ thanh tra lại. Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ quyết định thanh tra lại đối với vụ việc được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giao thực hiện khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật với trình tự, thủ tục tương tự như trình tự, thủ tục của hoạt động thanh tra mà tác giả mới liệt kê ở trên đây. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Thứ nhất, yếu tố về pháp luật tranh tra và pháp luật có liên quan; Thứ hai, yếu tố về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; Thứ ba, yếu tố về yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về Khoa học và Công nghệ; Thứ tư, yếu tố về cán bộ, công chức và sự chỉ đạo, điều hành của Chánh thanh tra Bộ; Thứ năm, yếu tố về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, công tác phối hợp; Ngoài ra, sự phối hợp với các đơn vị liên quan để cử thành viên tham gia Đoàn cũng có ảnh hưởng tới tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. Tiểu kết chương 1 Có thể khẳng định, thanh tra là một chức năng thiết yếu, là một công cụ quan trọng của quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, thanh tra giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Những nội dung phân tích trong Chương 1 là cơ sở lý luận và cơ sở pháp luật để đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện tổ chức, đổi mới hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ trong giai đoạn hiện nay. 10
  12. Chương 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ 2.1. Khái quát chung về tổ chức và công tác quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào tổ chức và công tác quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. Do vậy, để có thêm cơ sở đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ, tác giả đã khái quát chung về tổ chức và công tác quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ ở Mục này. 2.2. Thực trạng về tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ 2.2.1. Về tổ chức, cán bộ, công chức - Về cơ cấu tổ chức Lãnh đạo Thanh tra có Chánh Thanh tra và 02 Phó Chánh Thanh tra; Bộ máy giúp việc có 4 phòng chuyên môn. - Về nhiệm vụ, quyền hạn + Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định tại Nghị định số 213/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Khoa học và Công nghệ; Nghị định số 27/2017/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 213/2013/NĐ-CP và những nhiệm vụ cụ thể được quy định tại Điều 2 Quyết định số 1104/QĐ-BKHCN ngày 27 tháng 4 năm 2018 về việc ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. + Nhiệm vụ, quyền hạn riêng của 04 phòng chuyên môn (gồm Phòng Thanh tra 1, Phòng Thanh tra 2, Phòng Thanh tra 3, Phòng Thanh tra 4) được quy định theo Quyết định số 40/QĐ-Ttra ngày 01 tháng 8 năm 2017 của Chánh Thanh tra Bộ ban hành Quy chế tạm thời về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của các phòng trực thuộc Thanh tra Bộ. - Về cơ cấu nhân sự Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay có 14 công chức và 01 lao động Hợp đồng, trong đó có 09 Nam và 06 Nữ; có 03 Lãnh đạo và 04 cán bộ cấp Phòng. Hầu hết công chức, người lao động đều có trình độ đại học và sau đại học: 02 người đạt trình độ Tiến sĩ, 07 người đạt trình độ Thạc sĩ và 06 người đạt trình độ Đại học; 11
  13. Về nghiệp vụ: có 01 Thanh tra viên cao cấp; 02 Thanh tra viên chính; 01 Chuyên viên chính, 11 Thanh tra viên Tuổi bình quân là 43, người nhiều tuổi nhất là 57, người ít tuổi nhất là 28. 2.2.2. Nhận xét về tổ chức của thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ 2.2.2.1. Ưu điểm - Tổ chức, bộ máy của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về thanh tra và pháp luật về Khoa hoc công nghệ, đáp ứng được yêu cầu vừa là một cơ quan tham mưu, vừa là cơ quan trực tiếp tiến hành các hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ; - Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ và của từng phòng trong thanh tra Bộ được Chính phủ, Bộ trưởng và Chánh thanh tra Bộ quy định rõ ràng, cụ thể, đảm bảo sự chặt chẽ, thống nhất, không trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động của cơ quan, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ và có sự phối kết hợp thường xuyên giữa các phòng, các bộ phận trong Thanh tra Bộ; - Lực lượng cán bộ, công chức của thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ tuy ít về số lượng nhưng có chất lượng cao. tạo thuận lợi rất lớn cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Thanh tra Bô; - Công tác chỉ đạo, điều hành phân công, phối hợp trong hoạt động của Thanh tra Bộ tương đối hợp lý; 2.2.2.2. Hạn chế Thứ nhất, về số lượng cán bộ, công chức thanh tra còn bất cập so với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Thứ hai, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học công nghệ gồm có 4 phòng chuyên môn nghiệp vụ, mỗi phòng chỉ có 2 đến 3 người, chỉ có trưởng phòng, không có phó phòng là chưa thật hợp lý, khó khăn cho việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của từng phòng và cũng chưa phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước. Thứ ba, công tác chỉ đạo, điều hành của Chánh Thanh tra Bộ đôi lúc cũng còn chưa thật sự cải tiến, đổi mới cả trong xây dựng kế hoạch, phân công phối hợp công việc trong kiểm tra giám sát cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ. 2.3. Thực trạng về hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ từ năm 2014 đến năm 2018 2.3.1. Kết quả thực hiện Luận văn nghiên cứu và xem xét thực trạng hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ trong 5 năm từ 2014 đến 2018 trong các công tác sau: 12
  14. - Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thanh tra Bộ được Bộ trưởng giao chủ trì xây dựng 16 văn bản quy phạm pháp luật (gồm các Nghị định, Thông tư và Thông tư liên tịch) quy định về xử phạt hành vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ; hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục xử phạt các hành vi vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các văn bản đã được ban hành theo đúng tiến độ, góp phần quan trọng cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của thanh tra ngành khoa học và công nghệ. - Về công tác thanh tra, kiểm tra, từ năm 2014 đến năm 2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành 371 cuộc thanh tra, trong đó có 14 cuộc thanh tra hành chính và 357 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. + Về công tác thanh tra hành chính, Thanh tra Bộ tiến hành 14 cuộc thanh tra hành chính và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối các đơn vị thuộc Bộ theo kế hoạch đã được phê duyệt hàng năm. Nội dung thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng (cụ thể: công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, trong công tác tổ chức cán bộ; quản lý tài chính - tài sản; việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; việc thực hiện cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý); và trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng. + Về công tác thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tổng cộng 357 cuộc thanh tra chuyên ngành, trong đó có 262 cuộc về lĩnh vực sở hữu công nghiệp, 38 cuộc về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ (việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ); 20 cuộc về lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân, và 37 cuộc về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. 13
  15. Bảng 2.1. Bảng thống kê số cuộc thanh tra chuyên ngành theo từng lĩnh vực quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ (từ năm 2014 - 2018) Thanh tra chuyên ngành Sở hữu Nhiệm vụ Tiêu chuẩn, An toàn bức xạ Tổng Công Khoa học và đo lường, và hạt nhân nghiệp Công nghệ chất lượng 2014 88 72 10 1 5 2015 95 66 6 13 10 2016 67 46 7 2 12 2017 47 38 5 4 0 2018 60 40 10 0 10 Tổng 357 262 38 20 37 (Nguồn: Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ) Qua kiểm tra, đã phát hiện vi phạm và ra kết luận thanh tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 165 cơ sở; buộc tiêu hủy, loại bỏ hàng nghìn yếu tố vi phạm gắn trên sản phẩm; tổng số tiền xử phạt trên 6 tỷ 145 triệu đồng; và kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 135 triệu đồng đối với 01 đề tài vi phạm. - Về công tác tham mưu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo việc triển khai các cuộc thanh tra diện rộng, chuyên đề trên phạm vi toàn quốc như sau: Năm 2014: “Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường đối với một số phương tiện đo nhóm 2 và an toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong y tế”; Năm 2015: “Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn”; Năm 2016: “Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường trong kinh doanh vàng; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ”; Năm 2017: “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ”. Đặc biệt trong năm 2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo triển khai 02 cuộc thanh tra diện rộng, chuyên đề đối 14
  16. với nội dung: “Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; sử dụng mã số mã vạch”; và “Thanh tra việc quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình Nông thôn miền núi (NTMN) giai đoạn từ 2011 đến 2018”. - Về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh Về công tác tiếp công dân, trong 05 năm từ năm 2014 đến năm 2018, Thanh tra Bộ đã tiếp 371 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề nghị xử lý xâm phạm quyền SHCN Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thanh tra Bộ được/được giao giải quyết 908 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, số đơn đã giải quyết năm là 578 đơn, đạt 63.65%. Nội dung đơn thư Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được chủ yếu liên quan đến khiếu nại từ chối xác lập quyền Sở hữu công nghiệp, tố cáo các hành vi xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp và các đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh, tố cáo. Đây là loại đơn có nội dung chuyên môn sâu, chưa có luật chuyên ngành để giải quyết khiếu nại, tranh chấp đối với đối tượng hết sức đặc thù này, việc áp dụng Luật Khiếu nại trong giải quyết các vụ việc có nhiều bất cập. Các đơn thư đúng thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết đều được Thanh tra Bộ giải quyết hoặc tham mưu lãnh đạo Bộ giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Trong những năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ không có tình trạng đơn khiếu kiện đông người, kéo dài. - Về công tác Phòng, chống tham nhũng Thanh tra Bộ đã phát huy được vai trò là đơn vị tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, đồng thời thực hiện tốt các loại báo cáo định kỳ và phát sinh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại Thông tư 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 quy định chế độ báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tham mưu giúp lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X), Chỉ thị số 1113/CT-BKHCN ngày 20 tháng 6 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về việc đẩy mạnh các hoạt động triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tập trung tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các nội dung về công tác thống kê, đăng ký, lưu giữ kết 15
  17. quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước; tiến hành thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng đối với các đơn vị thuộc kế hoạch thanh tra hàng năm đã được Bộ trưởng phê duyệt - Về công tác tổ chức, đào tạo, xây dựng lực lượng, hướng dẫn nghiệp vụ + Công tác tổ chức Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục tiếp tục rà soát và chỉ đạo các Phòng chuyên môn trực thuộc thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức và người lao động. Nhìn chung trong các năm không có sự thay đổi về tổ chức, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, bổ nhiệm mới và luân chuyển vị trí cán bộ lãnh đạo. Trong năm 2017, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng trình Bộ trưởng ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ thay thế Quy chế được ban hành theo Quyết định số 638/QĐ-BKHCN ngày 04/4/2014, phù hợp với Nghị định số 95/2017/NĐ-CP ngày 16/8/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 1104/QĐ- BKHCN ngày 27/4/2018 ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. + Công tác đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ Trong 05 năm từ năm 2014 đến năm 2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã cử 18 lượt cán bộ đi công tác, tham gia các khóa tập huấn trong nước và nước ngoài để nâng cao trình độ. Đồng thời cũng cử các cán bộ tham gia các lớp nghiệp vụ, chuyên môn, cụ thể cử 10 cán bộ công chức tham gia lớp Thanh tra viên và Thanh tra viên chính; cử 02 cán bộ tham gia lớp Cao cấp lý luận chính trị (01 lãnh đạo cấp phòng và 01 công chức); và cử 01 cán bộ tham gia lớp Chuyên viên chính. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ. Tại các lớp, cán bộ của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp tham gia giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thanh tra chuyên ngành và bồi dưỡng nghiệp vụ thực thi quyền Sở hữu công nghiệp cho các cơ quan thực thi, các tổ chức, cá nhân. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thường xuyên trao đổi hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số đơn vị có liên quan trong việc 16
  18. xử lý hành vi xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp, hành vi vi phạm quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, góp phần nâng cao nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho các lực lượng chức năng tại địa phương. Đặc biệt, trong năm 2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện triển khai việc cấp thẻ thanh tra chuyên ngành theo quy định. Đã cấp 57 Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành KH&CN cho công chức thanh tra chuyên ngành KH&CN thuộc Sở KH&CN các địa phương theo quy định. 2.3.2. Nhận xét về hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ từ 2014 đến 2018 2.3.2.1. Ưu điểm Thứ nhất, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định và các nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ giao; Thứ hai, hoạt động thanh tra đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của ngành Khoa học và công nghệ, sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác và nghiệp vụ của Thanh tra chính phủ và sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; Thứ ba, trong các hoạt động Thanh tra Bộ đều tuân thủ mục đích, nguyên tắc, quyền hạn, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định, ít để xảy ra sai sót trong hoạt động thanh tra; Thứ tư, Thanh tra Bộ luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ, Ngành có liên quan; Thanh tra Tỉnh, Thanh tra các Sở Khoa học Công nghệ và các cơ quan Kiểm toán kiểm tra để nắm thông tin, kế thừa kết quả, tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, đặc biệt là với doanh nghiệp; 2.3.2.1. Hạn chế Một là, hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ, nhất là thanh tra, kiểm tra chuyên ngành có lúc cũng chưa kịp thời đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhất là trong những vấn đề nổi cộm hiện nay như nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng,... Hai là, trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn có trường hợp chưa chặt chẽ trong việc thực hiện các quy định, quy trình, trình tự, thủ tục, nhất là ở giai đoạn báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, trong giải quyết khiếu nại; Ba là, công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng cũng còn có những hạn chế. 17
  19. Tiểu kết chương 2 Trong chương 2, tác giả đã khái quát chung về tổ chức và công tác quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ, tập trung đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ từ năm 2014 đến 2018, nêu ra những ưu điểm, hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của những hạn chế. Tổ chức của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ ngày càng được hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Bộ và từng phòng trong Thanh tra Bộ được quy định chặt chẽ, rành mạch, rõ ràng; cán bộ, công chức của Thanh tra Bộ có trình độ học vấn cao, có trình độ chuyên môn tốt đều được bổ nhiệm vào các ngạch thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Thanh tra Bộ. Về hoạt động, Thanh tra Bộ đã triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Bộ trưởng giao; bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ, sự chỉ đạo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng. Trong hoạt động thanh tra, Thanh tra Bộ đã cơ bản tuân thủ các nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thanh tra Bộ ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ cũng còn những hạn chế bất cập cần được khắc phục như: số lượng cán bộ, công chức ít; bố trí nhiều phòng trong cơ quan thanh tra(so với số lượng công chức); công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng vẫn còn có hạn chế; hoạt động thanh tra chuyên ngành có lúc chưa thật sự nhạy bén, một số cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn để kéo dài. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2