intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân - Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là đề xuất giải pháp quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân. Giúp các cơ quan quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Xuân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân - Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI VŨ CHÂU GIANG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN - HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH HÀ NỘI, NĂM 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI VŨ CHÂU GIANG KHÓA: 2013 – 2015 QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN - HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý đô thị và công trình Mã số: 60.58.01.06 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TỐ LĂNG HÀ NỘI, NĂM 2015
  3. Hà Nội - 2015 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập chương trình thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý Đô thị và Công trình, khóa học 2013 - 2015 tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Học viên đã được các thầy cô giáo truyền đạt cho những kiến thức và phương pháp luận nghiên cứu khoa học vô cùng quý báu. Đây chính là nền tảng kiến thức giúp các học viên tự tin, vững vàng hơn trong công tác và trong lĩnh vực nghiên cứu sau khi tốt nghiệp. Học viên xin bày tỏ lòng tri ân tới toàn thể quý thầy cô trong nhà trường. Đặc biệt xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất và lòng biết ơn tới PGS. TS. Nguyễn Tố Lăng, là người trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giúp cho học viên hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn các Phòng, Khoa trong nhà trường, cảm ơn phòng Quản lý đô thị và thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân, đã giúp đỡ học viên hoàn thành luận văn này. Hà Nội, ngày … tháng … năm 2015 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Vũ Châu Giang
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Vũ Châu Giang
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ DANH MỤC BẢNG, BIỂU MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 * Lý do chọn đề tài. ....................................................................................... 1 * Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2 * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 2 * Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2 * Nội dung nghiên cứu .................................................................................. 2 * Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................... 2 * Một số khái niệm, thuật ngữ:...................................................................... 3 * Cấu trúc luận văn ........................................................................................ 4 NỘI DUNG ........................................................................................................... 6 CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN ............................................ 6 1.1. Sơ lược về Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội ................................ 6 1.1.1. Lịch sử thành lập quận Thanh Xuân .............................................. 6 1.1.2. Vị trí địa lý: .................................................................................... 7 1.2. Thực trạng quản lý xây dựng theo quy hoạch Quận Thanh Xuân ......... 8 1.2.1. Tổ chức thực hiện quản lý theo quy hoạch .................................... 9 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý theo quy hoạch: .................................... 12 1.2.3. Sự tham gia của cộng đồng trong công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch: ........................................................................................................... 12
  6. 1.3. Thực trạng quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội và quận Thanh Xuân: ................................................................................... 13 1.3.1. Thực trạng về trật tự xây dựng đô thị Thành phố Hà Nội: .......... 13 1.3.2. Thực trạng về trật tự xây dựng đô thị tại quận Thanh Xuân ........ 13 1.3.3. Thực trạng cơ cấu tổ chức quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Xuân ............................................................................ 15 1.3.4. Kết quả và những tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân: ............................................................................................... 23 CHƯƠNG II: CƠ SỞ KHOA HỌC NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TẠI QUẬN THANH XUÂN - HÀ NỘI ................................. 36 2.1. Cơ sở lý luận:........................................................................................ 36 2.1.1. Nguyên tắc và nội dung quản lý trật tự xây dựng đô thị .............. 41 2.1.2. Bộ máy tổ chức và hoạt động Quản lý trật tự xây dựng .............. 41 2.1.3. Các yêu tố tác động đến thiết lập trật tự xây dựng đô thị ............ 58 2.2 Các văn bản pháp luật: .......................................................................... 60 2.3. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội: ..................................................... 63 2.3.1. Điều kiện tự nhiên: ....................................................................... 63 2.3.2. Đặc điểm Kinh tế - xã hội: ........................................................... 65 2.4. Các định hướng phát triển của Thành phố Hà Nội và Quận Thanh Xuân: ................................................................................................................... 66 2.4.1. Định hướng quy hoạch chung Thành phố Hà Nội: ...................... 66 2.4.2 Định hướng quy hoạch Quận Thanh Xuân: .................................. 67 2.5. Kinh nghiệm trong và ngoài nước: ....................................................... 69 2.5.1. Kinh nghiệm quản lý trật tự xây dựng đô thị trên thế giới: ......... 69 2.5.2. Kinh nghiệm quản lý trật tự xây dựng đô thị trong nước ............ 72 CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN ................................................. 87 3.1. Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc ......................................................... 87 3.1.1. Quan điểm: ................................................................................... 87
  7. 3.1.2. Mục tiêu:....................................................................................... 89 3.1.3. Nguyên tắc:................................................................................... 90 3.2. Một số giải pháp: .................................................................................. 91 3.2.1. Hoàn thiện văn bản pháp luật và chế tài xử lý vi phạm trật tự xây dựng. .................................................................................................................... 91 3.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch đô thị .............................................. 95 3.2.3. Nâng cao năng lực cán bộ quản lý trật tự xây dựng đô thị ........ 102 3.2.4. Cải cách thủ tục hành chính và phân công, phân cấp, phối hợp quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận......................... 103 3.2.5. Đổi mới và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng. ........................................................................................................... 108 3.2.6. Giải pháp tuyên truyền, vận động sự tham gia của cộng đồng trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị ................................................. 110 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................................... 116 1. Kết luận.................................................................................................. 116 2. Kiến nghị ............................................................................................... 117
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ TP Thành phố UBND Ủy ban nhân dân GPXD Giấy phép xây dựng TTHC Thủ tục hành chính
  9. DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ… Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1 Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Thanh Xuân Hình 1.2 Sơ đồ phân cấp quản lý nhà nước về xây dựng quận Thanh Xuân Hình 2.1 Sơ đồ phân cấp quản lý nhà nước về xây dựng quận Thanh Xuân Hình 2.2 Sơ đồ các nhân tố tác động đến thiết lập trật tự kỷ cương trong xây dựng Hình 2.3 Bảng dồ quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân Hình 2.4 Mô hình tổ chức của UBND TP Hồ Chí Minh Hình 3.1 Các giai đoạn huy động cộng đồng tham gia trong công tác quy hoạch Hình 3.2 Quy trình lập, điều chỉnh quy hoạch với sự tham gia của động đồng dân cư Hình 3.3 Mô hình Hội người cao tuổi tham gia quản lý cây xanh
  10. DANH MỤC BẢNG, BIỂU… Số hiệu Tên bảng, biểu bảng, biểu Bảng 1.3 Kết quả thanh tra xây dựng
  11. 1 MỞ ĐẦU * Lý do chọn đề tài. Quận Thanh Xuân là một quận nằm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô Hà Nội. Là một trong những quận trung tâm tạo nên bộ mặt diện mạo của Thủ đô Hà Nội, do đó việc định hướng phát triển xây dựng đô thị tại địa bàn quận đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển tổng thể của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, để thực hiện công tác quản lý xây dựng đô thị theo đúng quy hoạch được duyệt, đảm bảo đô thị không bị phá vỡ quy hoạch thì công tác quản lý trật tự đô thị chiếm vai trò rất quan trọng. Trong những năm qua quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh tại thủ đô Hà Nội nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng, cùng với đó Thủ đô đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức do áp lực của việc tăng dân số, chuyển nhượng đất đai, xây dựng các công trình nhà ở. Hậu quả của quá trình này dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, lấn chiếm đất công, cơi nới trái phép và xây dựng sai với thiết kế quy hoạch... diễn ra ngày một tăng và mức độ nghiêm trọng theo chiều hướng cao hơn, tỷ lệ các công trình vi phạm tăng nhanh sau mỗi năm. Do những vi phạm trật tự xây dựng đô thị này dẫn tới phá vỡ quy hoạch kiến trúc cảnh quan ban đầu, làm thay đổi diện mạo đô thị, gây mất mỹ quan khó kiểm soát cho quận Thanh Xuân, Bên cạnh đó diện tích đất công cộng tạo nên nét đẹp và sự tiện nghi của đô thị ngày càng bị thu hẹp. Các công trình xây dựng trái phép này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn lao động, gây bức xúc cho người dân và để lại ấn tượng không tốt cho du khách quốc tế. Chính vì vậy, vấn đề quản lý trật tự xây dựng đô thị tại quận Thanh Xuân là vấn đề cần thiết và bức bách hiện nay. Do vậy, đề tài luận văn " Quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân - Hà Nội " là rất cần thiết nhằm xây dựng quận Thanh Xuân trở thành một khu vực đô thị văn minh, hiện đại, góp phần tạo nên diện mạo của
  12. 2 Thủ đô Hà Nội, * Mục đích nghiên cứu Đề xuất giải pháp quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân. Giúp các cơ quan quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Xuân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc tuân thủ pháp luật về trật tự xây dựng của người dân, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng công trình; các cơ quan chức năng làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. - Phạm vi nghiên cứu: Quận Thanh Xuân - TP. Hà Nội. * Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp điều tra khảo sát thu thập tài liệu, chụp ảnh hiện trạng. - Phương pháp thống kê - tổng hợp. - Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu. - Phương pháp vận dụng có tính kế thừa các giá trị khoa học và các đề xuất mới. * Nội dung nghiên cứu - Tình hình vi phạm trật tự xây dựng và việc tuân thủ pháp luật về trật tự xây dựng của người dân, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng công trình. - Thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị của các cơ quan quản lý trên địa bàn quận Thanh Xuân trong những năm qua. - Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tại quận Thanh Xuân.
  13. 3 * Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa khoa học: Kết quả nghiên cứu cũng trở thành tư liệu nghiên cứu cho những ai quan tâm đến lĩnh vực quản lý đô thị nói chung và quản lý trật tự xây dựng nói riêng trên địa bàn quận Thanh Xuân, - Ý nghĩa thực tiễn: Giúp các cấp chính quyền xác định được rõ tầm quan trọng của công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị đối với công tác quản lý đô thị. Chấn chỉnh lại những bất cấp trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện nay. Rà soát, điều chỉnh lại hệ thống văn bản pháp luật về trật tự xây dựng đô thị hoàn thiện, đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. * Một số khái niệm, thuật ngữ: Giấy phép xây dựng (GPXD): Là một loại văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, cho phép quản lý Nhà nước về xây dựng đô thị và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trên địa bàn đô thị phải thực hiện theo quy định trong giấy phép này và các quy định có liên quan của Nhà nước. Quản lý trật tự xây dựng: Quản lý trật tự xây dựng là một khâu rất quan trọng trong quản lý xây dựng. Bằng những quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể của đô thị nói riêng và của nhà nước nói chung, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xây dựng quản lý mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn đô thị theo đúng trật tự, đảm bảo nguyên tắc, quy tắc và mỹ quan, môi trường đô thị. Quản lý trật tự xây dựng cũng là việc đi dà sát kiểm tra những công trình xây dựng trên địa bàn xây dựng mà không đúng như yêu cầu trong GPXD đã được cơ quan cấp phép cấp cho và có biện pháp xử lý theo luật đã định. Quản lý trật tự xây dựng là khâu tiếp theo của khâu cấp phép. Quản lý trật tự xây dựng dựa trên
  14. 4 căn cứ chủ yêu là GPXD và các tiêu chuẩn đã được duyệt. Công tác quản lý trật tự xây dựng đảm bảo cho công tác cấp phép được thực thi có hiệu lực. Công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị: Công trình xây dựng theo quy định của pháp luật phải có giấy phép xây dựng mà thực tế không có giấy phép xây dựng; Công trình xây dựng sai nội dung trong Giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; Công trình xây sai thiết kế các cấp có thẩm quyền đã thẩm định phê duyệt, sai với quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Công trình xây dựng có tác động đến chất lượng công trình lân cận ảnh hường đến môi trường, cộng đồng dân cư. Công trình không phép : Là những công trình đi vào khởi công mà vẫn chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn. Việc xin phép với những công trình này là bắt buộc nhưng chủ đầu tư không xin cấp phép. Hậu quả dẫn đến với những loại công trình này thường là xây dựng không đúng theo quy hoạch chi tiết của Quận, Huyện, Phường…, xây dựng không đúng chỉ giới đường đỏ dễ gây tranh chấp đất đai, các biện pháp thi công không được kiểm soát dễ gây ảnh hưởng tới môi trường xung quan, cảnh quan đô thị… Công trình trái phép: Là những công trình xây dựng trái với nội dung giấy phép hoặc không có GPXD, hành vi vi phạm này nghiêm trọng đến mức xử lý bằng biện pháp dỡ bỏ. Hậu quả dẫn đến những hoang phí về tiền của của công dân, của nhà nước và mất cảnh quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường khi thực hiện dỡ bỏ… Công trình sai phép: Là những công trình xây dựng không đúng với thiết kế đã được duyệt, không đúng với nội dung GPXD đã cấp. Những loại công trình này đều đã có xin phép xây dựng xong sau khi có giấy phép lại xây dựng không như trong giấy phép đã duyệt. Hầu hết là xây lấn, xây tăng thêm so với giới hạn đã cho phép. Những công trình này rất nhiều vì chủ đầu tư trong quá trình xây dựng thường lấy cớ là đã có GPXD để che mắt sau đó là thực hiện hành vi xây dựng sai phép. Hậu quả gây ra cũng không kém phần nghiêm trọng.
  15. 5 * Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn có ba chương: Chương I: Thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân trong những năm qua. Chương II: Cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý trật tự xây dựng đô thị. Chương III: Một số giải pháp quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân. Phần kết luận và kiến nghị.
  16. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  17. 116 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Trong số những nội dung về quản lý xây dựng đô thị thì thực tế chỉ ra cho chúng ta thấy, quản lý cấp GPXD- trật tự xây dựng đô thị là mối quan tâm trước hết của các nhà quản lý cũng như dân cư sống trong đô thị. Như phần thực trạng đã phân tích tình hình cấp GPXD và quản lý trật tự xây dựng trên toàn Thành phố và của quận Thanh Xuân. Những bất cập cho thấy công tác quản lý cấp giấy phép và quản lý trật tự xây dựng cần thiết được được quan tâm và có những biện pháp nhằm cải thiện tình hình và phát huy hiệu quả công tác quản lý trật tự trên địa bàn Với đặc thù là một Quận mới được thành lập, công tác quản lý cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đô thị của quận Thanh Xuân đã được quan tâm và dần dân đi vào nề nếp xong thực trạng về vi phạm trật tự xây dựng vẫn tồn tại, số lượng các công trình xây dựng xin cấp phép vẫn chỉ là tương đối. Một số các vụ vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc dư luận xã hội. Những biện pháp xử lý của cơ quan quản lý không kịp thời nên kém hiệu quả. Chủ đầu tư chưa có ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng. Các công cụ pháp luật về quản lý cấp phép và trật tự xây dựng còn nhiều hạn chế… đó là những bất cập rõ nhất có thể thấy ở các đô thị đang trên đà xây dựng và phát triển mạnh như Thanh Xuân. Tiếp cận một vấn đề mới, đưa ra phân tích những những tồn tại, đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho quận nói riêng và Thành phố nói chung nhằm hoàn thiện và đẩy mạnh công tác quản lý cấp giấy phép và quản lý trật tự xây dựng. Từ đó quận có những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý xây dựng. Để làm được điều này, thì cần thiết phải có sự đóng góp từ các bên có liên quan. Nếu chỉ tích cực từ một phía cơ quan quản lý thì dù lực lượng có mạnh đến đâu cũng khó mà quản lý cho tốt được. Do đó, ý thức tự giác của các chủ đầu tư được đánh giá rất cao.
  18. 117 2. Kiến nghị 2.1. Đối với Trung Ương Đề nghị Chính phủ nghiên cứu đổi mới và đề xuất Quốc hội sửa đổi nghị định 121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 cho phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính quy định lại mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa đối với các vi phạm về trât tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp phường để tăng cường hơn nữa các chế tài trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng (hiện nay theo quy định của Luật xử lý vi phạm Hành chính năm 2012, tại khoản b điều 38 thì Chủ tịch UBND cấp phường có thẩm quyền Phạt tiền đến 10% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 5.000.000 đồng, nhưng tuy nhiên theo Nghị định 121/NĐ-CP, tại khoản 2 điều 67 thì lại được áp dụng mức phạt tiền đến 10.000.000 đồng. Hoặc thẩm quyền của các ngành chức năng khác. Bổ sung thêm cho quy định của Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 về diện tích cấp phép xây dựng áp dụng cho các hộ gia đình có diện tích nhỏ, hẹp. Cần có các quy định cụ thể, có tính tháo gỡ nhưng vẫn đảm bảo đô thị không để tồn tại những nhà cao tầng siêu mỏng, siêu hẹp. Hiện nay công tác quản lý khoảng không, không gian xây dựng còn chưa đi vào nề nếp, thiếu đồng bộ và đặc biệt chưa coi không gian đô thị là một loại tài sản. Với đặc thù của đô thị quận Thanh Xuân nói riêng và của đô thị Việt Nam nói chung thì hiện nay ở tại các tỉnh thành, các khu vực trung tâm việc nhà tầng, nhà tập thể, nhà nhỏ, nhà chung cư đang còn tồn tại và là một bài toán khó đối với các nhà quản lý khi xây dựng cũng như cải tạo sửa chữa. Đối với các khu vực này việc mở rộng thêm được một chút không gian sinh hoạt của mỗi hộ gia đình, cá nhân là cả một vấn đề. Bên cạnh đó đối với các tuyến phố, các hộ gia đình khi xây dựng đều tự do đua phần mái văng, phần Lô gia mà không phải nộp bất kỳ một khoản lệ phí nào, việc này gây thất thu cho ngân sách nhà nước và khó khăn cho việc quản lý của chính quyền địa phương. Cần hoàn thiện các
  19. 118 văn bản pháp lý liên quan để có thể sớm đưa khoảng không tại đô thị vào quản lý và coi khoảng không là một loại tài sản có thể chuyển nhượng, hợp pháp hóa, cho tặng, thừa kế....để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. 2.2. Đối với các bộ, các ngành Đề nghị Bộ xây dựng, các trường Đại học chuyên ngành xây dựng, kiến trúc, Hội Kiến trúc sư, Hội xây dựng, Hội quy hoạch đô thị và Hiệp hội các đô thị Việt Nam v.v... tăng cường nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, các chuyên đề, hội thảo khoa học quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị để góp phần làm phong phú thêm lý luận và những kinh nghiệm thực tiễn quản lý xây dựng đô thị cả trong nước và nước ngoài. 2.3. Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Đề nghị thành phố uỷ quyền cho UBND quận được tuyển dụng, biên chế cho cán bộ cho lực lượng Thanh tra xây dựng quận và tổ quản lý đô thị phường phường theo đúng số lượng và tiêu chí được quy định, để quản lý chặt, đề nghị Sở Nội vụ lập đoàn Thanh tra trực tiếp tại các đơn vị cơ sở xem xét việc tuyển dụng cho đúng quy định. Đối với cán bộ Thanh tra xây dựng quận, đô thị phường đủ tiêu chuẩn thì đề nghị ưu tiên thi tuyển công chức để khuyên khích tinh thần làm việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ. Đề nghị thành phố mở lớp nghiệp vụ Thanh tra và cấp Chứng chỉ cho lực lượng thanh tra xây dựng quận, đô thị phường để tạo điều kiện làm việc cho các cán bộ làm công tác đô thị từ quận tới phường. Trong hơn 5 năm triển khai thực hiện, mô hình đội Thanh tra xây dựng tại độc lập quận Thanh Xuân đã phá huy hiệu quả. Công tác quản lý trật tự xây dựng đã có chuyển biến rõ rệ với kết quả được ghi nhận. Đề nghị thành phố cho phép quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện đội Thanh tra xây dựng độc lập như hiện nay, tạo điều kiện để Thanh Xuân có những quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này với cơ chế văn được bổ sung cho phù hợp với hệ
  20. 119 thống văn bản hiện hành. Thành phố trang bị công cụ bảo vệ và hỗ trợ cho cán bộ khi xuống hiện trường kiểm tra và đình chỉ công trình vi phạm hoặc khi tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ. 2.4. Đối với Uỷ ban nhân dân quận Thanh Xuân Cần có những cơ chế động viên kịp thời cán bộ làm công tác đô thị đặc biệt là trong công tác phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về lĩnh vực đô thị nói chung và trật tự xât dựng nói riêng. Đề xuất với thành phố cho phát triển đội ngũ cộng tác viên tại khu dân cư, theo quy định của Nghị định 64 thì cộng tác viên cơ bản phải là những người có trình độ nhưng tuy nhiên tại cơ sở thì việc phát hiện sai phạm cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong khâu quản lý, do vậy cần phát triển và có cơ chế đối với lực lượng này./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2