intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đánh giá thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đấu giá QSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI LÊ CÔNG HỮU THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH Hà Nội - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------------------------- LÊ CÔNG HỮU kho¸ 2014-2016 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý đô thị và công trình Mã số: 60.58.01.06 Luận văn thạc sĩ quản lý đô thị và công trình NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH BỒNG Hà Nội – 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn, tôi đã nhận được sự quan tâm góp ý của các thầy giáo, cô giáo, khoa sau đại học trường Đại học kiến trúc Hà Nội. Tôi cũng nhận được sự giúp đỡ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên tại Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội, Chi nhánh Phát triển quỹ đất Cầu Giấy. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó. Cho phép tôi được bày tỏa lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy giáo hướng dẫn khoa học Ts Nguyễn Đình Bồng đã dành nhiều thời gian để giảng dạy, hướng dẫn cho tôi trong học tập và nguyên cứu chuyên môn, đã giúp đỡ chỉ bảo tôi tận tình để tôi hoàn thành công việc nghiên cứu của mình. Cuối cùng tôi xin cảm ơn đến tất cả các anh chị, em, bạn bè người thân và đồng nghiệp đã động viên giúp đỡ về mọi mặt trong cuộc sống để tôi yên tâm học tập và nghiên cứu. Hà nội, tháng 7 năm 2016
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tác giả Lê Công Hữu
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VÀ CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SỬ DỤNG ĐẤT, ĐẤU GIÁ ..... 7 QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................... 7 1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội quận Cầu Giấy ........................... 7 1.1.1. Điều kiện tự nhiên.......................................................................... 7 1.1.2. Điều kiện kinh tế.......................................................................... 10 1.1.3. Điều kiện xã hội ........................................................................... 12 1.2. Tình hình quản lý, sử dụng đất đô thị trên địa bàn quận Cầu Giấy . 18 1.2.1. Hiện trạng sử dụng đất ................................................................. 18 1.2.2. Tình hình quản lý đất đai đô thị quận Cầu Giấy ........................... 22 1.3. Tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất quận Cầu Giấy giai đoạn 2004 - 2015...................................................................................... 29 1.3.1. Kết quả thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy........................................................................... 29 1.3.2. Đánh giá thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy ............................................................................................... 35 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ............................................................................................................. 40 2.1. Cơ sở lý luận về đấu giá quyền sử dụng đất ................................... 40
  6. 2.1.1. Đất đô thị ..................................................................................... 40 2.1.2. Thị trường bất động sản ............................................................... 45 2.1.3. Các quyền về đất đai / Bất động sản............................................. 49 2.1.4. Đấu giá quyền sử dụng đất ........................................................... 53 2.2. Cơ sở pháp lý về đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành ở Việt Nam ..................................................................................... 59 2.2.1. Các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện đấu giá QSDĐ ......... 59 2.2.2. Các nội dung chủ yếu về đấu giá QSDĐ theo quy định pháp luật về đất đai hiện hành.................................................................................... 61 2.2.3. Quy trình đấu giá QSDĐ .............................................................. 68 2.3. Đấu giá đất ở một số nước trên thế giới .......................................... 74 2.3.1. Đấu giá đất ở Trung Quốc ............................................................ 74 2.3.2. Đấu giá đất ở Nhật Bản ................................................................ 76 2.3.3. Đấu giá đất ở Pháp ....................................................................... 78 2.3.4. Kinh nghiệm đấu giá đất ở các nước và bài học cho Việt Nam .... 80 CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................. 83 3.1. Dự báo nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2016 - 2020. .............................................................................................. 83 3.2. Định hướng phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất ...... 84 3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy ........................................................................... 85 3.3.1. Giải pháp về cơ chế, chính sách liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất ............................................................................................................. 85 3.3.2. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất .... 88 3.3.3. Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy và cán bộ ................................. 92
  7. 3.3.4. Nhóm giải pháp về tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, và công nghệ ............................................................................................. 95 3.3.5. Kiến nghị giải pháp về quản lý sử dụng đất, quá trình tổ chức thực hiện ĐGQSDĐ của UBND quận Cầu giấy ................................................ 97 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.......................................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 103
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VÀ CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT BĐS : Bất động sản CSHT : Cơ sở hạ tầng ĐGQSDĐ : Đấu giá quyền sử dụng đất ĐTM : Đô thị mới GPMB : Giải phóng mặt bằng GCN QSDĐ : Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất HTKT : Hạ tầng kỹ thuật NĐ-CP : Nghị định chính phủ KT - XH : Kinh tế - Xã hội TT-BTNMT : Thông tư Bộ tài nguyên và môi trường QSDĐ : Quyền sử dụng đất QHSDĐ : Quy hoạch sử dụng đất Sở TNMT : Sở Tài nguyên và Môi trường CHXHCNVN : Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam UBND : Uỷ ban nhân dân THPL : Thi hành pháp luật QPPL : Quy phạm pháp luật TTBĐS : Thị trường bất động sản
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.2. Hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy 2015 ............. 19 Bảng 1.3. Bảng kế hoạch sử dụng đất quận Cầu Giấy năm 2015 .................. 21 Bảng 1.4. Các dự án hoàn thành GPMB trên địa bàn quận Cầu Giấy 2013 ... 26 Bảng 1.5. Các dự án đang GPMB trên địa bàn Quận Cầu Giấy 2013.......... 27 Bảng 1.6. Bảng tổng hợp diện tích đấu giá QSDĐ khu đô thị mới Cầu Giấy 30 Bảng 1.7. Giá khởi điểm đấu giá QSDĐ khu đô thị mới Cầu Giấy năm 2014 .. 31 Bảng 1.8. Giá trúng đấu giá QSDĐ khu đô thị mới Cầu Giấy năm 2014 ...... 32 Bảng 1.9. Giá khởi điểm đấu giá QSDĐ lô E, Khu X3 phố Phan Văn Trường. 34 Bảng 1.10. Giá trúng đấu giá QSDĐ lô E, Khu X3 phố Phan Văn Trường .. 34 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Vị trí quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội,....................................... 7 Hình 1.2: Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội .......... 18 Hình 1.3: Quy trình tổ chức phiên đấu giá QSĐ ........................................... 69 Hình 1.4: Quy trình đấu giá tại Nhật Bản [41] .............................................. 77
  10. 1 MỞ ĐẦU * Lý do chọn đề tài Đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng. Ngày nay Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, đất đai được coi là nguồn nội lực để xây dựng và phát triển đất nước bền vững. Trong nguồn tài nguyên đất đai thì đất đô thị được xếp vào loại quý giá nhất và nó mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất. Đô thị là trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của một vùng, lãnh thổ nhất định. Đất đai là cơ sở để hình thành, phát triển đô thị, như xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp thoát nước, năng lượng, thông tin liên lạc...), cơ sở hạ tầng xã hội (bệnh viện, trường học, văn hóa, khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao...), các công trình phục vụ ăn, ở, làm việc, đi lại và nghỉ ngơi của dân cư đô thị. Trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu do Nhà nước nắm quyền kiểm soát dưới tác dụng của bàn tay hữu hình đã làm cho hoạt động khai thác, kinh doanh của các doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa hiệu quả sử dụng đất được Nhà nước giao. Trong nền kinh tế thị trường, thị trường tự điều tiết để hoạt động kinh doanh đạt được những hiệu quả cao nhất, trong đó có việc sử dụng đất mà trước kia nó chưa có được. Ỏ các Thành phố lớn như Hà Nội, số lượng người lao động chuyển từ khu vực ngoại ô vào Thành phố ngày càng cao, dân cư tăng nhanh dẫn tới nhu cầu sử dụng đất xây dựng nhà ở, các khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, khu trung tâm thương mại, dịch vụ cũng như xây dựng các nhà máy, xí nghiệp, các công ty trong và ngoài nước ngày càng cao,
  11. 2 chính những điều đó khiến cho nhu cầu sử dụng đất tăng lên nhanh chóng, trong khi quỹ đất là có hạn. Đứng trước vấn đề nan giải đó đòi hỏi Nhà nước phải có những chính sách và biện pháp xử lý kịp thời với tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển đất nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng trong tương lai. Thể hiện rõ nhất là việc quy hoạch đúng hướng, có tầm nhìn dài hạn để hạn chế tối đa tổn thất do việc quy hoạch sai, quy hoạch chồng chéo. Bên cạnh đó, để giúp cho việc sử dụng đất một cách có hiệu quả đòi hỏi Nhà nước cần phải có sự lựa chọn đúng đắn trong vấn đề quyết định giao đất cho các cá nhân cũng như các tổ chức có đủ năng lực và đảm bảo đúng tiến độ thực hiện đầu tư được mua đất để xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh… bằng cách tiến hành tốt các khâu trong quy trình đấu giá quyền sử dụng đất. Việc tiến hành nghiêm túc và đúng đắn quy trình này sẽ góp một phần đáng kể vào nguồn thu của Ngân sách Thành phố. Tăng Ngân sách Thành phố, góp phần vào việc cải tạo, xây dựng và thực hiện các dự án công cộng, qua đó góp phần phát triển KT - XH và phân phối một cách công bằng hơn. Tuy nhiên, công tác đấu giá QSDĐ được áp dụng ở nước ta chưa lâu, ban đầu vẫn còn sơ khai nên việc áp dụng còn hạn chế trong quy trình đánh giá, từ việc quy hoạch, GPMB chuẩn bị quỹ đất sạch để đưa ra đấu giá đến việc đầu tư xây dựng CSHT kỹ thuật và quá trình tổ chức đấu giá, quản lý việc sử dụng đất đúng theo mục đích ban đầu trong hồ sơ đấu giá cũng như việc phân phối sử dụng nguồn tài chính thu được sau đấu giá chưa chặt chẽ và đúng hiệu quả. Trong bối cảnh trên, nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác đấu giá QSDĐ đối với sự phát triển kinh tế xã hội, vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội ”.
  12. 3 * Mục tiêu nghiên cứu của luận văn Đánh giá thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đấu giá QSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. * Phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp Thu thập các văn bản của Chính phủ, các văn bản của UBND Thành phố có liên quan đến công tác đấu giá quyền sử dụng đất và thu thập các thông tin về điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội, tình hình quản láy đất đai đô thị trên địa bàn nghiên cứu nghiên cứu. - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp Thu thập các thông tin chi tiết, cụ thể về việc thực hiện và kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội: Điều tra giá đất trên thị trường tại các điểm đấu giá quyền sử dụng đất theo các kênh như giá bán các tài sản tương tự trên thị trường, thông qua nguồn số liệu thống kê tại Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký nhà đất quận Cầu Giấy và qua các phương tiện truyền thông. - Phương pháp chọn điểm nghiên cứu Lựa chọn một số dự án đấu giá QSDĐ đặc trưng trên địa bàn nghiên cứu nhằm đánh giá công tác đấu giá và ảnh hưởng của giá đấu giá đến phát triển kinh tế xã hội nói chung và công tác quản lý đất đai nói riêng của địa bàn nghiên cứu. - Phương pháp thống kê, tổng hợp Số liệu điều tra thứ cấp, sơ cấp được thống kê, tổng hợp vào các bảng biểu theo từng nội dung nghiên cứu. - Phương pháp xử lý số liệu
  13. 4 Số liệu được xử lý trên máy tính theo phần mềm Microsof Exels. - Phương pháp phân tích so sánh Phân tích các kết kết quả điều tra theo mục đích nghiên cứu. So sánh kết quả thực tế với các quy định của pháp luật để rút ra các kết luận về việc thực hiện đấu giá QSDĐ trên địa bàn nghiên cứu. - Phương pháp minh họa bằng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu * Đối tượng nghiên cứu Công tác đấu giá quyền sử dụng đất. * Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Phạm vi không gian một số dự án đấu giá QSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, cụ thể như sau: + Dự án đấu giá QSDĐ khu đô thị mới Cầu Giấy tại phường Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu. + Dự án đấu giá QSDĐ tại lô E khu X3 ngõ 24 phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu. - Phạm vi thời gian 2014 - 2016. * Một số khái niệm, thuật ngữ sử dụng trong luân văn 1. Nhà nước giao quyền sử dụng đất (sau đây gọi là Nhà nước giao đất) là việc Nhà nước ban hành quyết định giao đất để trao quyền sử dụng đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất. 2. Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất (sau đây gọi là Nhà nước cho thuê đất) là việc Nhà nước quyết định trao quyền sử dụng đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất thông qua hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất. 3. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là việc Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất ổn định mà không có nguồn gốc được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần
  14. 5 đầu đối với thửa đất xác định. 4. Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất. 5. Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. 6. Bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất. 7. Chi phí đầu tư vào đất còn lại bao gồm chi phí san lấp mặt bằng và chi phí khác liên quan trực tiếp có căn cứ chứng minh đã đầu tư vào đất mà đến thời điểm Nhà nước thu hồi đất còn chưa thu hồi được. 8. Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trợ giúp cho người có đất thu hồi để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển. 9. Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và quyền quản lý đất đối với một thửa đất vào hồ sơ địa chính. 10. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. 11. Giá đất là giá trị của quyền sử dụng đất tính trên một đơn vị diện tích đất.
  15. 6 12. Giá trị quyền sử dụng đất là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất xác định trong thời hạn sử dụng đất xác định. 13. Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. (Luật Đất đai 2013, Điều 3) * Kết cấu của đề tài Kết cấu của luận văn: ngoài phần mở đầu và phần kết luận và kiến nghị, luận văn còn có 3 chương, bao gồm: Chương I: Thực trạng quản lý sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy Thành phố Hà Nội giai đoạn 2014 - 2015. Chương II: Cơ sở khoa học về đấu giá quyền sử dụng đất. Chương III: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
  16. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  17. 99 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ * Kết luận 1. Đấu giá quyền sử dụng đất là một công cụ tài chính của Nhà nước được quy định trong Luật Đất đai 2003 và phát triển cụ thể trong luật Đất đai 2013. Thành phố Hà Nội đã sớm triển khai công tác ĐGQSDĐ, việc thực hiện nghiêm túc và đúng đắn ĐGQSDĐ đã góp một phần tăng thu Ngân sách Thành phố, Quận và cơ sở góp phần vào việc cải tạo, xây dựng và thực hiện các dự án công cộng, thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội và phân phối một cách công bằng nguồn lực đất đai cho phát triển đô thị bền vững 2. Thực trạng Công tác ĐGQSDĐ tại các dự án nghiên cứu trên địa bàn quận Cầu giấy a. Công tác ĐGQSDĐ tại các dự án nghiên cứu trên địa bàn quận Cầu Giấy được triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành Luật Đất đai của Trung ương và Thành phố. b. Kết quả thực hiện: - Trong giai đoạn 2004 - 2015 Quận đã tổ chức được 12 đợt ĐGQSDĐ với quy chế công khai, dân chủ đúng pháp luật gồm các ô đất xây dựng nhà vườn, biệt thự, nhà liền kề với tổng diện tích đất đấu giá là 57.512 m2, tổng số tiền thu được là 2.148 tỷ đồng. - Kết quả thực hiện dự án ĐGQSDĐ tại các dự án nghiên cứu Dự án ĐGQSDĐ khu đô thị mới Cầu Giấy (2011-2015). Tổng diện tích dự án là 507. 065m2. trong đó có 159. 465m2 đất để ĐGQSDĐ làm nhà ở gồm 96. 750m2 đất xây dựng nhà ở Chung cư kết hợp dịch vụ. 62. 715m2 đất để xây dựng nhà ở biệt thự liền kề. Kết quả thực hiên ĐGQSDĐ năm 2014 của dự án: 818,4m2 với số tiền trúng đấu giá 108.071.600.000 VNĐ
  18. 100 Dự án ĐGQSDĐ tại lô E khu X3 ngõ 24 phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu. Diện tích đất thực hiện ĐGQSDĐ tại lô E khu X3 ngõ 24 phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu 181,8m2. Số tiền trúng đấu giá 26.421.600.000 VNĐ. c. Những đóng góp của công tác ĐGQSDĐ - ĐGQSDĐ đã tạo nên diện mạo mới, hiện đại hơn cho khu đô thị mới Cầu Giấy, đồng bộ theo quy hoạch đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. - ĐGQSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy góp phần quản lý đất đai một cách có hiệu quả, chặt chẽ và hoàn thiện hơn, đã từng bước đưa quỹ đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch, mục đích phát triển của quận. - Với nguồn thu lớn từ đấu giá để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác ĐGQSDĐ đã góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của quận Cầu Giấy. 3. Những mặt bất cập, tồn tại trong công tác ĐGQSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy: - Chính sách đấu giá quyền sử dụng đất. - Quy trịnh định giá xác định giá khởi điểm ĐGQSDĐ còn phức tạp, qua nhiều “cửa”. - Công tác định giá đất xác định giá sàn đấu giá và giá làm cơ sở BTGPMB còn bất cập. - Các nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác ĐGQSDĐ. - Diện tích, quy hoạch, mật độ xây dựng các thửa đất đấu giá. - Lựa chọn hình thức đấu giá. - Thông báo mời tham gia đấu giá. - Hình thức lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá. - Sử lý vi phạm của Hội đồng đấu giá.
  19. 101 4. Đề xuất một số giải pháp tăng cường hiệu quả công tác ĐGQSDĐ trên địa bàn quận Cầu Giấy thành phó Hà Nội. - Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất. - Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. - Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy và cán bộ. - Nhóm giải pháp về tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, và công nghệ. - Kiến nghị giải pháp về quản lý sử dụng đất, quá trình tổ chức thực hiện ĐGQSDĐ của UBND quận Cầu giấy. * Một số kiến nghị 1. Đối với nhà nước - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý cho công tác ĐGQSDĐ tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thống nhất áp dụng trong cả nước. - Cơ chế đền bù GPMB cần được sửa đổi. bổ sung theo hướng đảm bảo được cả quyền lợi của Nhà nước, người dân có đất bị thu hồi và chủ đầu tư, đồng thời có những chế tài đảm bảo thực thi nghiêm túc. 2. Đối với UBND Thành phố Hà Nội - Cần xây dựng kế hoạch ĐGQSDĐ trong dài hạn. Hiện nay, các kế hoạch đấu giá tại Thủ đô được xây dựng từng năm một, như thế thì chưa thể hiện được vai trò vĩ mô của hoạt động đấu giá. - Thành lập Trung tâm thẩm định giá có chức năng thẩm định giá đất, xác định giá sàn, bước giá… 3. Đối với UBND cấp huyện Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất, các phòng ban chuyên môn, tập trung nhân lực, thời gian thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch ĐGQSDĐ được giao.
  20. 102 4. Cần mở rộng nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác ĐGQSDĐ trên địa bàn các quận huyện khác của Thành phố Hà Nội, để có đầy đủ cơ sở khoa học thực tiễn hoàn thiện cơ chế ĐGQSDĐ trên địa bàn Thành phố.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0