Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng đội ngũ GVCN và các biện pháp quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đề xuất biện pháp quản lý đội ngũ GVCN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chủ nhiệm lớp ở trường THCS Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN TRUNG KIÊN QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ XÃ TRỊNH XÁ, THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đặng Văn Cúc HÀ NỘI – 2016 MỤC LỤC Lời cảm ơn .............................................................. Error! Bookmark not defined. i
- Danh mục chữ viết tắt........................................ Error! Bookmark not defined. Mục lục ...................................................................................................................................... i Danh mục bảng ....................................................................................................................vi Danh mục sơ đồ, biểu đồ, hình .................................................................................... vii MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 9 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMỞ TRƯỜNG PHỔ THÔNG ................................................................... 14 1.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................... 14 1.1.1. Nghiên cứu quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trên thế giới ........ 14 1.1.2. Nghiên cứu quản lý đội ngũ GVCN ở Việt Nam ........................................ 15 1.2. Nhữngkháiniệm cơbản liên quan đến đề tài ................................................ 16 1.2.1. Giáo viên, GVCN, đội ngũ GVCN ...................................................................... 16 1.2.2. Cơ sở lý luận về Quản lý giáo dục .................................................................. 17 1.2.3. Trường phổ thông, trường THCS................................................................... 25 1.2.4. Bối cảnh đổi mới giáo dục................................................................................. 26 1.2.5. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của GVCN .......................................... 29 1.2.6. Các yêu cầu đối với GVCN hiện nay............................................................... 34 1.3. Nội dung cơ bản của quản lý đội ngũ GVCN.................................................. 36 1.3.1. Tuyển dụng ............................................................................................................. 36 1.3.2. Bố trí, sử dụng........................................................................................................ 37 1.3.3. Kiểm tra, đánh giá ................................................................................................ 38 1.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng............................................................................................... 38 1.3.5. Tạo môi trường và điều kiện làm việcError! Bookmark not defined. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý đội ngũ GVCNError! Bookmark not defined. 1.4.1. Yếu tố chủ quan ........................................ Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Yếu tố khách quan ................................... Error! Bookmark not defined. ii
- Tiểu kết chương 1 ............................................... Error! Bookmark not defined. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMỞ TRƯỜNG THCS XÃ TRỊNH XÁ, TP PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM.............. Error! Bookmark not defined. 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa xã hội và giáo dục xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ........................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Vị trí địa lý .................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế, văn hóa xã hội ...... Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Giáo dục ....................................................... Error! Bookmark not defined. 2.1.4. Khái quát về trường THCS Trịnh Xá- Phủ Lý- Hà Nam ................ Error! Bookmark not defined. 2.2. Thực trạng đội ngũ GVCN ở trường THCS xã Trịnh Xá-TP Phủ Lý- tỉnh Hà Nam .......................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Tình hình đội ngũ GVCN ....................... Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vai trò của GVCN ở trường THCS Trịnh XáError! Bookmark not defined. 2.2.3. Thực trạng hoạt động chủ nhiệm lớp ở trường THCS Trịnh Xá ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Thực trạng quản lý đội ngũ GVCN trường THCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Thực trạng công tác tuyển dụng GV Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Thực trạng công tác sử dụng, phân công GVCN của lãnh đạo nhà trường ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Thực trạng công tác Kiểm tra, đánh giá đội ngũ GVCN................ Error! Bookmark not defined. 2.3.4. Thực trạng công tác Đào tạo, bồi dưỡng GVCNError! Bookmark not defined. iii
- 2.3.5. Công tác tạo môi trường làm việc và chính sách đãi ngộ đối với GVCN ......................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam .................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.1.Nhữngthuậnlợi,khókhăncủalãnhđạonhàtrườngtrongcôngtácquảnlý đội ngũ GVCN......................................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Tồntại, thiếusót ........................................ Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chương 2 ............................................... Error! Bookmark not defined. Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMỞ TRƯỜNG THCS TRỊNH XÁ, TP PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAMTRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ...................... Error! Bookmark not defined. 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ........ Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ ....... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Đảm bảo tính khoa học, sáng tạo ...... Error! Bookmark not defined. 3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa, hướng đích... Error! Bookmark not defined. 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của trường ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý đội ngũ GVCNError! Bookmark not defined. 3.2.1. Biện pháp 1. Bổ sung giáo viên có đủ đức, đủ tài theo định mức biên chế ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Biện pháp 2. Lựa chọn, phân công hợp lý GVCNError! Bookmark not defined. 3.2.3. Biện pháp 3. Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ GVCN trong nhà trường. ................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.4. Biện pháp 4. Bồi dưỡng kiến thức khoa học giáo dục cho GVCN. ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. iv
- 3.2.5. Biện pháp 5. Tạo môi trường thuận lợi, động viên khuyến khích GVCN. ........................................................................ Error! Bookmark not defined. 3.2.6. Biện pháp 6. Thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm cho GVCN. ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ........... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Mối quan hệ ............................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Biện pháp chủ đạo ................................... Error! Bookmark not defined. 3.4. Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học của các biện pháp quản lý đội ngũ GVCN được đề xuất .................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .......................... Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm .......................... Error! Bookmark not defined. 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ................. Error! Bookmark not defined. 3.4.4. Địa bàn khảo nghiệm và khách thể khảo nghiệm:Error! Bookmark not defined. 3.4.5. Cách thức tiến hành khảo nghiệm .... Error! Bookmark not defined. 3.4.6. Kết quả khảo nghiệm ............................. Error! Bookmark not defined. Tiểu kết Chương 3 ............................................... Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................ Error! Bookmark not defined. 1. Kết luận ............................................................... Error! Bookmark not defined. 2. Khuyến nghị ...................................................... Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 39 PHỤ LỤC .............................................................. Error! Bookmark not defined. v
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Nội dung đánh giá về phẩm chất của GVCNError! Bookmark not defined. Bảng 2.2: Đánh giá năng lực đội ngũ GVCNError! Bookmark not defined. Bảng 2.3: Kết quả khảo sát nhận thức của cán bộ QL, GV về vai trò của GVCN ......................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.4: Kết quả khảo sát nhận thức của học sinh về vai trò của GVCN ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5: Kết quả khảo sát nhận thức của phụ huynh HS về vai trò của GVCN ......................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6: Nhận thức của GVCN về công tác chủ nhiệmError! Bookmark not defined. Bảng 2.7: Đánh giá kết quả công tác chủ nhiệmError! Bookmark not defined. Bảng 2.8: Kết quả khảo sát học sinh về các biện pháp giáo dục của GVCN ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng2.9:Kếtquảkhảosát HSvề mốiquanhệgiữaGVCN với HS,giađình HS ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.10: Kết quả khảo sát ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên về việc phân công GVCN trong trường THCS. ......... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.11. Khảo sát GV về tiêu chí đánh giá, xếp loại GVCN ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.12. Kết quả khảo sát công tác Đào tạo của giáo viên ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.13. Kết quả khảo sát việc tổ chức bồi dưỡng GVCN của hiệu trưởng ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. vi
- Bảng 2.14. Kết quả khảo sát về các nội dung bồi dưỡng GVCN ............ Error! Bookmark not defined. Bảng 3.1. Kết quả đánh giá mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.2. Kết quả đánh giá mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất ..................................................................................... Error! Bookmark not defined. vii
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH Sơ đồ 1.1. Cấu trúc của một hệ thống quản lý ...................................................... 19 Sơ đồ 1.2. Sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chức năng quản lý ............ 23 Sơ đồ 1.3. Mối quan hệ giữa GVCN với một số tổ chức đoàn thể trong nhà trường .................................................................................................................................... 31 Biểu đồ 2.1: Nội dung đánh giá về phẩm chất của GVCNError! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.2: Đánh giá năng lực đội ngũ GVCNError! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.3: Kết quả khảo sát về nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của GVCN. ................................. Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.4. Kết quả khảo sát nhận thức của HS về vai trò của GVCNError! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.5: Kết quả khảo sát về nhận thức của phụ huynh học sinh về vai trò của GVCN.......................................................... Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.6: Nhận thức của GVCN về công tác chủ nhiệm ...................... Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.7: Đánh giá kết quả công tác chủ nhiệmError! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.8: Kết quả khảo sát học sinh về các biện pháp giáo dục của GVCN ......................................................................... Error! Bookmark not defined. Biểu đồ2.9:Kếtquảkhảosáthọc sinhvề mốiquanhệgiữaGVCNvớihọc sinhvàgiađìnhhọcsinh ........................................ Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.10: Kết quả khảo sát ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên về việc phân công GVCN trong trường THCS . Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.11. Khảo sát GV về tiêu chí đánh giá, xếp loại GVCN ............ Error! Bookmark not defined. viii
- Biểu đồ 2.12. Kết quả khảo sát công tác Đào tạo của giáo viên ............ Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.13. Kết quả khảo sát việc tổ chức bồi dưỡng GVCN của hiệu trưởng ...................................................................... Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 2.14. Kết quả khảo sát về các nội dung bồi dưỡng GVCN ...... Error! Bookmark not defined. Hình 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý đã đề xuất.............. Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 3.1. Tương quan về tính cần thiết, khả thi của các biện pháp đề xuất ……………………………………………………………………………… 92 ix
- 10 MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Trong mỗi cơ quan, đơn vị thì đội ngũ đóng vai trò quyết định tới chất lượng, hiệu quả công việc. Trong trường phổ thông, GVCN lớp là ngườitổ chức, quản lý trực tiếp và sâu sát nhất về mọi mặt đối với HS và thực hiện GD đạo đức, lối sống, phát triển nhân cách cho từng HS. Vì thế, đội ngũ GVCN lớp giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và duy trì nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện HS. Đồng thời, GVCN lớp là “cầu nối” giữa nhà trường và gia đình HS, góp phần thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng GD toàn diện HS, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập và tồn tại. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ GVCN trong việc GD toàn diện cho HS ở các trường phổ thông; sự thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa GVCN lớp với GV bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình HS.Mặt khác, biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với đội ngũ GVCN lớp chưa thật hợp lý trong nền kinh tế thị trường. ĐạihộiđạibiểutoànquốclầnthứIX củaĐảngtađãkhẳngđịnh: “Phát triểngiáodụcvàđàotạolàmột trongnhữngđộnglựcquan trọngvàthúc đẩysự nghiệpCông nghiệp hóa, hiện đại hóa,làđiềukiệnđểpháthuynguồnlựcconngười- yếutốcơ bảncủasự pháttriểnxãhội,tăngtrưởngkinhtếnhanhvàbềnvững”.Đây làyêucầucấpbáchđối vớitoànxãhộinóichung, và ngànhgiáodụcnóiriêng. Đại hộiXI đãchỉrõ:“Phảiđổimớicănbảnvàtoàndiện nền giáo dục quốcdântheo hướngchuẩnhóa,hiệnđạihóa,xãhộihóa,dânchủhóavàhộinhậpquốctế,trongđó, đổimớicơchếquảnlýgiáodục,pháttriển độingũgiáoviênvàcánbộquảnlýlàkhâu then chốt”. Nhưvậy,pháttriểnGD&ĐTđã trởthànhmụctiêuchiếnlượccủacông cuộc 10
- 11 đổimới đấtnước, được xemlàcuộccáchmạngmangtínhthời đại sâusắc.Độingũ nhàgiáovàcán bộ QLGDlàlựclượngcáchmạng quantrọng,quyếtđịnhthắnglợisự nghiệpđổimớigiáodục, gópphầnpháttriểnđấtnước. Trong nhữngnămgầnđây,dưluậnxãhộirấtbứcxúckhichứngkiếnnhiềuvụbạolực họcđườngxảyra, hoặc một số HS mắc vào các tai tệ nạn xã hội. Nguyên nhândo HS thiếu hiểu biết,thiếukĩnăngsốngđãdẫnđếnlốisốnglệchlạctrongmộtbộphận học sinh.Điềuđólàmcho hìnhảnhnhàtrường xấuđitrongcáchnhìnnhậncủa xã hội. Mộttrong những nguyênnhânkhôngnhỏlàdocácnhàtrườngchưadànhsựquantâm thoảđángđếnhoạtđộngcủa độingũGVCNlớp,nhữngngườicóvaitròquantrọng, trực tiếp đến việchìnhthànhvàpháttriểnnhâncáchchocácemhọcsinh. Vấn đề quản lý đội ngũ GVCN ở trường phổ thông chưa được quan tâm đúng mức để nâng cao chất lượng GD toàn diện. Đểđạtđược cácmụctiêugiáo dục đề ra,vấnđềcấpthiếtđặtralàphải“Tiếp tụcnângcaochấtlượnggiáodụctoàndiện,đổimớinộidung,phươngphápdạyvàhọc”,đồn g thờiđổimớihoạtđộng quảnlý,trongđócóquảnlýđội ngũ GVCN. Việc nghiên cứu thực trạng đội ngũ GVCN và quản lý đội ngũ GVCNởtrường THCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Namđể đưa ra các biện pháp quản lý đồng bộ, phù hợp với thực tế của địa phương nhằm tăng cường vai trò của đội ngũ GVCN, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng GD toàn diện HS là vấn đề cấp thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Quảnlýđội ngũ GVCNởtrườngTHCS xãTrịnh Xá,TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục”. 2. Mục đích nghiên cứu Tìm ra biện pháp quản lý đội ngũ GVCNở trường THCS, nhằm gópphầnnâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trường Trung học cơ sở nói chung và nâng cao chất lượng của công tác chủ nhiệm lớp nói riêng. 11
- 12 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiêncứuvấnđềlýluậncủaquảnlý,quảnlýgiáodục,trongđócóhoạtđộngquảnlýđội ngũGVCN. -Khảosát,phântíchvàđánhgiáthựctrạng đội ngũGVCNvàcácbiện phápquản lýđội ngũGVCN ởtrườngTHCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. -Đềxuấtbiệnphápquảnlýđội ngũ GVCNnhằmnângcaohiệuquảhoạt độngchủnhiệmlớp ở trườngTHCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 4. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Đội ngũGVCN ở trường THCS. - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 5. Câu hỏi nghiên cứu - Quản lý đội ngũ GVCN ở trường phổ thông dựa trên cơ sở lý luận nào? - Thực trạng đội ngũ GVCN và công tác quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS Trịnh Xá hiện nay như thế nào? - Biện pháp nào có thể sử dụng để quản lý đội ngũ GVCN trường THCS Trịnh Xá trong bối cảnh đổi mới giáo dục? 6. Giả thuyết khoa học Hiệu quả của hoạt động chủ nhiệm lớp và chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trườngTHCS Trịnh Xá sẽ được nâng cao nếu Hiệu trưởng có những biện pháp quản lý đội ngũ GVCN một cách khoa học và phù hợp với thực tiễn của địa phương. 7. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung trọng tâm: Quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 12
- 13 - Thời gian nghiên cứu: Năm học 2013-2014;2014-2015. - Không gianthực hiện nghiên cứu: Đềtài nghiêncứuđượcthựchiện trên cơsởđiềutra,khảosát,đánh giáthựctrạngquảnlýđội ngũ GVCNởtrườngTHCS xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 8.Phƣơng pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Thu thập và đọc các tài liệu lý luận, các văn bản pháp quy, các công trình nghiên cứu khoa học về Quản lý giáo dục, quản lýđội ngũ GVCN. Từ đó, phân tích và tổng hợp các vấn đề lý luận liên quan đến luận văn. - Phân tích và tổng hợp các quan niệm về QLGD, quản lý đội ngũ GVCN ở trường THCS. 8.2. Cácphươngphápnghiên cứuthựctiễn -Phươngphápquansát:Tiếpcận,xemxét,thuthậpdữliệutừthựctiễnđội ngũ GVCNvàquảnlý đội ngũGVCNởtrườngTHCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. -Phươngphápphỏngvấn. - Phương pháp trò chuyện: Trao đổi các GVCN để hiểu thêm về nhu cầu, điều kiện của GVCN. Trao đổi cán bộ quản lý các trường nhằm thu thập những thông tin cần thiết bổ sung cho phương pháp điều tra khảo sát. - Phươngphápđiềutrabằngbảngphiếu:Xâydựngcácphiếuđiềutrađểkhảosátcácđốitượng liênquanđếnnộidungnghiêncứu. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Tiến hành nghiên cứu, tiếp thu các kinh nghiệm quản lý đội ngũ GVCN ở các trường. 8.3. Phươngphápxử lý số liệu Sửdụngphươngphápthốngkê toán họcđể tổng hợp kết quả,xửlývàphântíchcácsốliệutừcácphiếuhỏithuthậpđược. 13
- 14 Minh họa bằng biểu đồ. 9.Ý nghĩa khoa học, thực tiễn của đề tài - Về mặt lý luận:Làm sáng tỏ hơn các khái niệm cơ bản, phát hiện thực trạng quản lýđội ngũGVCNởtrườngTHCSTrịnh Xá, TP PhủLý, Hà Nam. - Về mặt thực tiễn: + Đềxuấtbiện phápquảnlý đội ngũGVCNcủa Hiệu trưởngởtrườngTHCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. +Gópphầnvàoviệcphổbiếnkinhnghiệmquảnlý đội ngũGVCN của Hiệu trưởngtrongcác trường THCS. 10. Cấu trúc luận văn Ngoàiphầnmởđầu,kếtluậnvàkhuyếnnghị,tàiliệuthamkhảo,phụlục,nộidungchí nh củaluậnvănđượctrình bàytrong3chương: -Chương 1:Cơ sở lý luận vềquảnlýđội ngũ GVCN ở trường phổ thông. - Chương 2:Thực trạng quản lý đội ngũ GVCN ởtrường THCSxã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. - Chương 3:Biện pháp quản lýđội ngũ GVCN ở trường THCSxã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 14
- 15 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬNVỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG 1.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 1.1.1. Nghiên cứu quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệmtrên thế giới Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nhà nước XHCN, V.I. Lê-nin đã rất coi trọng việc xây dựng đội ngũ giáo viên. Người viết: “Chúng ta phải làm cho giáo viên ở nước ta có một địa vị mà trước đây họ chưa từng có, hiện nay vẫn không có và không thể có được trong xã hội tư sản”. Trong báo cáo (1996) với nhan đề “Học tập: Một kho báu tiềm ẩn” của UNESCO đã xem xét vấn đề GD suốt đời như là việc học tập dựa trên bốn trụ cột lớn: “Học để biết; Học để làm; Học để cùng chung sống; Học để cùng tồn tại”. Đây chính là định hướng cốt lõi cho GD học sinh trong các trường phổ thông. Vấn đề GD để làm gì? GD cái gì? và GD như thế nào? Trong tác phẩm “Phương pháp công tác chủ nhiệm lớp” (NXB Giáo dục Matxcơva,1984), Bôn-đư-rép đã trình bày những phương pháp cơ bản về cách thức thực hiện công tác chủ nhiệm lớp ở các trường phổ thông. [12]. Từ định hướng trên, các nước phát triển đã chỉ ra những nội dung GD cho HS trung học mà có liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp. Những nội dung GD học sinh như: GD kĩ năng sống, GD những giá trị sống, GD hướng nghiệp, … Theo quan điểm của UNESCO đã cho rằng GD trung học là giai đoạn mà thế hệ trẻ lựa chọn cho mình những giá trị cần thiết cho cuộc sống cũng như con đường chuẩn bị bước vào hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống sau này. Đặc biệt, cuốn tài liệu tập huấn kĩ năng cơ bản trong tham vấn (Unicef 2005) cũng đưa ra những cách thức tham vấn cho HS lứa tuổi thanh niên. Như vậy, GV cần tổ chức các hoạt động khác nhau để HS có thể tham gia được dễ dàng và học được rất nhiều thứ từ đó. Tàiliệu dịchtừ thànhtựunghiêncứucủacác tácgiảnước ngoàivềlĩnhvực này có cuốnCôngtácchủnhiệmlớpcủatácgiảLêKhánhBằng-Thư việnĐạihọcSưphạmHà Nội. 15
- 16 1.1.2. Nghiên cứu quản lý đội ngũ GVCN ở Việt Nam Vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nếu không có thày giáo thì không có giáo dục” [29]. Nhiều Hội thảo khoa học về chủ đề đội ngũ giáo viên dưới góc độ quản lý giáo dục theo ngành, bậc học đã được thực hiện. Có thể kể đến một số nghiên cứu loại này của các tác giả: Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Thành Hoàn, Trần Bá Hoành, ... Việc xây dựng đội ngũ giáo viên cũng đã được một số công trình nghiên cứu, đề cập. Tại Hội thảo khoa học “Chất lượng giáo dục và vấn đề đào tạo giáo viên” do Khoa Sư phạm- Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức, nhiều báo cáo tham luận của các tác giả như Trần Bá Hoành, Mai Trọng Nhuận, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Cảnh Toàn, Lê Khánh Bằng, Đặng Xuân Hải, ... cũng đã đề cập đến việc đào tạo đội ngũ giáo viên trước nhiệm vụ mới của Giáo dục – Đào tạo. Các báo cáo tham luận hội thảo cũng bước đầu xác định những dấu hiệu để nhận biết GVCN bao gồm: là chuyên gia sư phạm, là chuyên gia về khoa học sáng tạo, là chuyên gia hướng dẫn, tư vấn. Có nhiều nhà khoa học cũng quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp với các công trình như: Nguyễn Dục Quang, Lê Thanh Sử, Nguyễn Thị Kỷ, “Những tình huống giáo dục HS của người GVCN”, NXB ĐHQG Hà Nội, 2000; Hà Nhật Thăng (chủ biên), “Phương pháp công tác của người GVCN trường Phổ thông”, NXB ĐHQG Hà Nội, 2001; Hà Nhật Thăng, Nguyễn Dục Quang, Nguyễn Thị Kỷ, “Công tác GVCN ở trường phổ thông”, NXBGD, 1998; Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Kỷ yếu hội thảo Công tác GVCN ở trường phổ thông”, NXBGD, 2010. Nguyễn Thị Kim Dung: Công tác chủ nhiệm lớp- Nội dung quan trọng trong Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên. Kỷ yếu Hội thảo khoa học: 16
- 17 Nâng cao chất lượng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các trường Đại học sư phạm, năm 2010. Lưu Xuân Mới: Cải tiến việc quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường phổ thông (Đề tài cấp trường). Trường cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD- ĐT, Hà Nội 12/1998. Nội dung về công tác chủ nhiệm cũngđược nghiêncứuquacácluậnvănthạc sỹ chuyênngànhquảnlý giáodụcnhư: Nghiêncứucủa tácgiảĐinhThịHàvới đề tàiMộtsố biện pháprèn luyệnkỹnăng côngtácchủnhiệm lớpchosinhviên trườngCaođẳngSưphạmGiaLainăm2003. NghiêncứucủatácgiảNgôThịChuyênvớiđềtàiBiệnphápquảnlýnângcao chấtlượngcôngtácchủnhiệmlớptạitrườngPhổ thôngMạcĐĩnhChi,quậnDươngKinh năm2009. TácgiảVi Thúy Hoa vớiluậnvănQuản lý hoạt động chủ nhiệm lớp ở trường Trung học phổ thông Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn năm 2013. TácgiảNguyễnXuânTuyênvớiluậnvănBiệnphápquảnlýcôngtácGVCNlớpcủahi ệutrưởngtrườngTHPTởtỉnhYênBáitronggiai đoạnhiệnnaynăm2006. Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào được thực hiện ở trường THCSTrịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam về quản lý đội ngũ GVCN. 1.2. Nhữngkháiniệm cơbản liên quan đến đề tài 1.2.1. Giáo viên, GVCN, đội ngũ GVCN 1.2.1.1. Giáo viên Theo Điều 70,Luật Giáo dục nước Cộng hòa XHCN Việt Nam: "Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác", "Nhà giáo ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp gọi là giáo viên". Như vậy, giáo viên là tên gọi chỉ nhà giáo thực hiện hoạt động của giáo dục 17
- 18 tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề [33]. Theo đó, giáo viên thực hiện lao động nghề nghiệp của mình tại các trường THCS được gọi là giáo viên THCS. 1.2.1.2. Giáo viên chủ nhiệm Tronghệthốngtổchứccủacáctrườngphổ thông,đơnvịcơ bảnđượctổchứcđể giảng dạy vàgiáo dụchọcsinhlàlớphọc.Hìnhthứctổ chứcdạyhọc,giáo dụctheolớp đượchìnhthànhtừthếkỉXVIdonhàgiáodụcTiệpKhắc-Comenxkiđềxướng.Đểquảnlý lớphọc,nhàtrườngcửramộttrongnhữnggiáoviênđanggiảngdạy làmchủnhiệmlớp.GVCNlớpđượcHiệutrưởnglựachọntừnhữngGVcókinhnghiệmgiáodụ c,cóuy tín trong họcsinh,phâncông chủnhiệmcáclớp họcxácđịnhđểthựchiệnmụctiêugiáo dục.Nhưvậy,khinóiđếnngườiGVCN làđềcập đếnvịtrí, vaitrò,chứcnăngcủangườilàmcôngtácchủnhiệmlớp. GVCNlàthànhviêncủatập thểsưphạmvàhội đồngsưphạm,làngườithay mặthiệutrưởng,hộiđồngnhàtrườngvàcha mẹ HSquảnlývàchịutráchnhiệmvềchất lượng giáodục toàndiện họcsinhlớpmìnhphụtrách,tổchức thực hiệnchủtrương,kế hoạch củanhàtrườngở lớp. 1.2.1.3.Đội ngũGVCN Tập hợp các giáo viên làm công tác chủ nhiệm của nhà trường chính là đội ngũGVCN của trường đó. 1.2.2. Cơ sở lý luận về Quản lý giáo dục 1.2.2.1. Quản lý Quản lý là một loại hình lao động của con người trong cộng đồng nhằm thực hiện các mục tiêu mà tổ chức hoặc xã hội đặt ra. Loài người đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển với nhiều hình thái xã hội khác nhau nên cũng trải qua nhiều hình thức quản lý khác nhau.Quản lý là một phạm trù tồn tại khách quan và là một tất yếu của lịch sử. 18
- 19 Theo C. Mác: "Tất cả mọi lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương đối lớn thì ít nhiều cũng đều cần đến một sự chỉ đạo để điều hòa những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung phát sinh từ vận động của toàn bộ cơ thể khác với sự vận động của những khí quan độc lập của nó. Một người độc tấu vĩ cầm tự điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng [28, tr105]. Theo tác giả Frederich William Taylor (1856-1915) người Mỹ: “QL là nghệ thuật biết rõ ràng, chính xác cái gì cần làm và làm cái đó thế nào bằng phương pháp tốt nhất và rẻ tiền nhất”. Khi nói về vai trò của quản lý trong xã hội, Paul Herscy và Ken Blanc Heard trong cuốn "Quản lý nguồn nhân lực": "Quản lý là một quá trình cùng làm việc giữa nhà quản lý và người bị quản lý nhằm thông qua hoạt động cá nhân của nhóm huy động các nguồn lực khác để đạt mục tiêu của tổ chức" [31]. Theo Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc: "Hoạt động quản lý là tác động có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý "người quản lý" đến khách thể quản lý "người bị quản lý" trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức" [14]. Hà Thế Ngữ và Đặng Vũ Hoạt cho rằng: "Quản lý là một quá trình định hướng, quá trình có mục tiêu, quản lý một hệ thống nhằm đạt được những mục tiêu nhất định". Từ các định nghĩa trên có thể rút ra một số điểm chung: - Quản lý là hoạt động lao động, hoạt động này để điều khiển lao động, hoạt động khác. - Yếu tố con người giữ vai trò trung tâm của hoạt động quản lý. - Trong quản lý, bao giờ cũng có chủ thể quản lý và đối tượng quản lý, quan hệ với nhau bằng những tác động quản lý. Những tác động quản lý chính là những quyết định quản lý, là những nội dung chủ thể quản lý yêu cầu đối với đối tượng 19
- 20 quản lý. Quản lý là một thuộc tính bất biến nội tại của một quá trình lao động xã hội. Lao động quản lý là điều kiện quan trọng làm cho xã hội loài người tồn tại, vận hành và phát triển.Quản lý là một hệ thống xã hội trên nhiều phương diện.Điều đó cũng xác lập rằng quản lý phải có một cấu trúc và vận hành trong một môi trường xác định. Môi trường quản lý Mục tiêu quản lý Chủ thể quản lý Khách thể quản lý Sơ đồ 1.1. Cấu trúc của một hệ thống quản lý Hiện nay quản lý được định nghĩa rõ hơn: Quản lý là quá trình đạt đến mục tiêu của tổ chức bằng cách vận dụng của các hoạt động (chức năng) kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra. 1.2.2.2. Các chức năng của quản lý - Chức năng kế hoạch hóa:Là quá trình xác định mục tiêu và quyết định những biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó. Thực chất của kế hoạch hóa là đưa toàn bộ những hoạt động vào công tác kế hoạch hóa với mục đích, biện pháp rõ ràng và ấn định tường minh các điều kiện cung ứng cho việc thực hiện mục tiêu. Kế hoạch hóa là một chức năng quan trọng vì trên cơ sở phân tích các thông tin quản lý, căn cứ vào những tiềm năng đã có và những khả năng sẽ có mà xác định rõ hệ thống mục tiêu, nội dung hoạt động, các biện pháp cần thiết để chỉ rõ trạng thái mong muốn của nhà trường khi kết thúc các hoạt động. Kế hoạch hóa có vai trò to lớn như vậy vì có những chức năng cơ bản cụ thể sau: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn