intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Chiến lược marketing xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC)" là vận dụng các lý thuyết về Marketing để khai thác các thị trường nước ngoài thông qua việc nghiên cứu, phân tích tình hình xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC). Từ đó xây dựng chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô cho DRC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG PHAN THỊ THÙY LINH CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG (DRC) Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.05 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng- Năm 2014
  2. Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. TRƯƠNG SỸ QUÝ Phản biện 1: TS. ĐƯỜNG THỊ LIÊN HÀ Phản biện 2: TS. HỒ KỲ MINH Luận văn đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 03 năm 2014. Có thể tìm hiểu luận văn tại: Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời đại ngày nay, khi xu thế quốc tế hóa và toàn cầu hóa diễn ra nhanh chóng, doanh nghiệp cần phải hướng ra thị trường nước ngoài, xuất khẩu là một trong những hoạt động không thể thiếu giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường ra nước ngoài. Tuy nhiên, thâm nhập thị trường nước ngoài, vượt qua biên giới của một quốc gia, doanh nghiệp phải đối diện với một môi trường kinh doanh hoàn toàn mới, ẩn chứa nhiều rủi ro do sự khác biệt về luật pháp, ngôn ngữ, mục đích kinh doanh và hệ thống cung ứng. Vì vậy, Doanh nghiệp cần phải có một chiến lược marketing riêng cho các sản phẩm xuất khẩu của mình. Đối với Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng, thị trường chính của Công ty là thị trường nội địa với hơn 75% doanh thu, còn lại gần 25% doanh thu được tạo ra từ xuất khẩu trực tiếp sản phẩm săm lốp ô tô. Chính vì doanh thu tạo ra từ xuất khẩu còn thấp cho nên rất cần có một chiến lược marketing trong hoạt động xuất khẩu phù hợp với Công ty để tăng doanh thu và thị phần ở nước ngoài. Từ đó từng bước khẳng định mình trên thị trường khu vực và thế giới. Xuất phát từ những lý do trên mà tác giả đã chọn đề tài “ Chiến lược Marketing - xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là vận dụng các lý thuyết về Marketing để khai thác các thị trường nước ngoài thông qua việc nghiên cứu, phân tích tình hình xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC). Từ đó xây dựng chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô cho DRC.
  4. 2 3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu săm lốp ô tô của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng. Phạm vi nghiên cứu: Các số liệu được tiến hành thu thập nghiên cứu tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ năm 2010 – 2012. Luận văn sử dụng các phương pháp truyền thống như: thống kê, so sánh, tổng hợp, suy luận logic, thu thập tài liệu từ sách báo, tạp chí, trang web là chủ yếu kết hợp với phương pháp phân tích định tính. Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu thứ cấp. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng chiến lược Marketing cho các mặt hàng xuất khẩu ở nước ta. Đồng thời cũng góp phần cho Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng tham khảo, đánh giá khách quan để từ đó đưa ra những giải pháp xuất khẩu hợp lý cho mặt hàng săm lốp ô tô của mình. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mục lục, mở đầu, tài liệu tham khảo thì luận văn có cấu trúc gồm 3 chương, cụ thể: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược Marketing và marketing quốc tế trong hoạt động xuất khẩu. Chương 2: Đánh giá thực trạng chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng. Chương 3: Giải pháp cho chiến lược Marketing - xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng.
  5. 3 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Để hoàn thành đề tài này, tác giả đã tham khảo một số tài liệu liên quan đến chiến lược marketing, marketing quốc tế trong hoạt động xuất khẩu, giải pháp marketing trong xuất khẩu đã được nghiên cứu trước đây, đó là các luận văn được thực hiện tại trường Đại học kinh tế Đà Nẵng, các Đại học khác trong nước trong những năm gần đây và các báo cáo phân tích các công ty ngành công nghiệp săm lốp.  “Báo cáo phân tích ngành săm lốp Việt Nam”, Lê Duy Khánh, chuyên viên thuộc Công ty chứng khoán Bảo Việt 12/2012. Trên cơ sở phân tích tổng quan về ngành săm lốp thế giới, tổng quan về ngành săm lốp Việt Nam, phân tích tình hình kinh doanh của các công ty săm lốp tiêu biểu ở Việt Nam bài viết đã đưa ra cái nhìn tổng thể về ngành săm lốp thế giới như: tốc độ tăng trưởng của ngành, sản lượng sản xuất săm lốp phân chia theo từng khu vực, cũng như tiềm năng từ thị trường xuất khẩu … Từ việc tham khảo tài liệu báo cáo trên đã làm cơ sở để tác giả đưa ra các giải pháp cho chiến lược marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô của công ty DRC.  “Phát triển thương hiệu sản phẩm săm lốp DRC tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng”, Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, Tác giả Phạm Thị Phương Thảo, Năm 2011, Người hướng dẫn khoa học TS. Lâm Minh Châu. Qua đề tài này, tôi rút ra được các kết quả cho đề tài của mình như sau: - Thứ nhất, đề tài đã tổng hợp được một hệ thống các thông tin liên quan đến công ty DRC như: quá trình hình thành phát triển của công ty, cơ cấu tổ chức cũng như chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty.
  6. 4 - Thứ hai, các giải pháp về phát triển thương hiệu DRC trong đề tài cũng góp phần giúp tôi đưa ra một số giải pháp liên quan đến nâng cao cạnh tranh thương hiệu DRC.  “Nghiên cứu rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu lốp ô tô sang thị trường EU tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng”, Luận văn tốt nghiệp, Tác giả Đào Thị Thúy Hằng, Năm 2011, Giáo viên hướng dẫn TS. Lâm Minh Châu - Khoa Thương Mại – Du Lịch, Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Nhìn chung, qua việc tham khảo các tài liệu, đề tài trên thì tác giả nhận thấy mỗi một đề tài chỉ ra được một số vấn đề liên quan đến khóa luận của tác giả. Vì vậy, với đề tài “ Chiến lược Marketing - xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng” tác giả muốn kế thừa những thành quả nghiên cứu trên về mặt bố cục, cơ sở lý luận để từ đó vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê mô tả số liệu và so sánh: bằng cách tập hợp các báo cáo, phân tích các số liệu thống kê thực tế mới nhất tại công ty để từ đó đề xuất giải pháp có tính khả thi và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động xuất khẩu của công ty. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ MARKETING QUỐC TẾ TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 1.1 MARKETING XUẤT KHẨU 1.1.1 Các khái niệm cơ bản về Marketing Ở đây có thể nêu ra một số định nghĩa tiêu biểu về Marketing như sau: Theo Philip Kotler: Marketing là hoạt động của con người
  7. 5 hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn thông qua các tiến trình trao đổi.[11] Theo cuốn Quản trị Marketing định hướng giá trị của PGS-TS. Lê Thế Giới thì “Marketing là một tiến trình xã hội và quản lý theo đó các cá nhân và các nhóm có được cái mà họ mong muốn thông qua việc tạo ra, trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác”.[3,tr.24] 1.1.2 Khái niệm và bản chất của marketing quốc tế trong hoạt động xuất khẩu a. Định nghĩa Marketing Quốc tế (1). Theo W.J.Keegan, Marketing quốc tế là quá trình hướng tới sự tối ưu các nguồn lực và mục tiêu của công ty/ tổ chức trên cơ sở khai thác tốt các cơ hội của thị trường toàn cầu [11] (2). Theo M.R. Czinkota, Marketing quốc tế là kế hoạch hoá và điều hành các giao dịch thương mại qua biên giới quốc gia nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp [12]. b. Bản chất của marketing quốc tế trong hoạt động xuất khẩu Trong hoạt động xuất khẩu, khái niệm về Marketing quốc tế được hiểu theo nghĩa hẹp hơn là Marketing xuất khẩu. “Marketing xuất khẩu là tiến trình kế hoạch và thực hiện sự sáng tạo sản phẩm, dịch vụ, định giá, phân phối, xúc tiến để đưa hàng hoá và dịch vụ của quốc gia và doanh nghiệp thâm nhập vững chắc vào thị trường thế giới, qua đó thoả mãn những mục tiêu của các doanh nghiệp ngoại thương”. 1.1.3 Vai trò của hoạt động xuất khẩu - Tối ưu sản xuất - Phân tán rủi ro
  8. 6 - Nâng cao chất lượng sản phẩm - Nâng cao hiệu quả của tổ chức - Mở rộng thị trường 1.2 CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 1.2.1 Các khái niệm về chiến lược Marketing Theo cuốn “Quản trị Marketing - định hướng giá trị” của PGS- TS. Lê Thế Giới (chủ biên) thì: “Chiến lược Marketing là việc thiết lập định hướng hành động nhằm thích ứng với thay đổi của môi trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng, cung ứng giá trị vượt trội một cách hiệu quả và phản ứng linh hoạt trước các áp lực đến từ cạnh tranh cả ở cấp độ chiến lược và chiến thuật”.[3, tr.108] 1.2.2. Chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu Chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu là một hệ thống những quan điểm mục tiêu định hướng, những phương thức thâm nhập thị trường trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm thâm nhập có hiệu quả vững chắc ở thị trường thế giới. 1.3. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 1.3.1 Nghiên cứu thị trường xuất khẩu - Nghiên cứu các nhân tố mang tính toàn cầu - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường kinh tế - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường chính trị-luật pháp - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường văn hoá - Nghiên cứu nhân tố thuộc môi trường cạnh tranh - Nghiên cứu về môi trường khoa học kỹ thuật
  9. 7 1.3.2 Lựa chọn thị trường xuất khẩu a. Phân đoạn thị trường xuất khẩu  Khu vực địa lý: khu vực, Châu, miền, qui mô hạt, qui mô thành phố, mật độ khu thành thị, nông thôn, khí hậu.  Dân số: như độ tuổi, giới tính, qui mô gia đình, chu kỳ sống của gia đình, ngành nghề, tôn giáo, chủng tộc, quốc tịch...  Tâm lý: tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính.  Cách ứng xử: hoàn cảnh mua sắm, yêu cầu đối với sản phẩm như cách phục vụ… b. Lựa chọn thị trường xuất khẩu mục tiêu Việc lựa chọn thị trường xuất khẩu như thế nào là tuỳ thuộc từng công ty, từng mặt hàng mà công ty sẽ xâm nhập vào thị trường nước ngoài, việc lựa chọn thị trường xuất khẩu ở đây liên quan đến một số vấn đề mà công ty phải quan tâm như nhu cầu của thị trường đó, dung lượng thị trường, tình hình cạnh tranh trên thị trường...vv. 1.3.3 Định vị sản phẩm cho thị trường xuất khẩu mục tiêu Trong Marketing quốc tế, theo V.H. Kirpalani, định vị sản phẩm là xác định vị thế sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, là chiến lược Marketing quốc tế không chỉ hướng đến người tiêu dùng nước ngoài mà còn phải xác định được sự tương quan giữa sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược, trước hết là mục tiêu thị phần (Market Share).[9, tr.222] 1.3.4 Lựa chọn phương thức thâm nhập cho thị trường xuất khẩu mục tiêu - Hình thức xuất khẩu trực tiếp (Direct Export) - Xuất khẩu gián tiếp (Indirect Export)
  10. 8 1.3.4 Xây dựng chính sách marketing xuất khẩu hỗn hợp a. Chính sách sản phẩm Chính sách sản phẩm đòi hỏi phải đưa ra các quyết định sau: - Quyết định về danh mục sản phẩm, loại sản phẩm - Quyết định về nhãn hiệu, bao bì sản phẩm - Quyết định về dịch vụ khách hàng - Quyết định về phát triển sản phẩm mới b. Chính sách về giá Một vài chính sách về giá cho sản phẩm xuất khẩu như sau: - Định giá thống nhất ở khắp mọi nơi trên thế giới - Định giá theo thị trường ở từng nước - Định giá căn cứ vào chi phí đối với từng nước - Định giá theo điều kiện thanh toán c. Chính sách phân phối  Kênh phân phối gián tiếp: được hiểu là kênh phân phối thông qua các trung gian trong nước.[9, tr.344]  Kênh phân phối trực tiếp: hình thức nhà sản xuất tạo lập kênh phân phối hàng hoá ở thị trường nước ngoài mà không qua bất kỳ một trung gian trong nước nào cả.[9, tr.345] d. Chiến lược xúc tiến Muốn đưa ra các quyết định trên nhà tiếp thị xuất khẩu phải xem xét nhiều loại hình xúc tiến khác nhau:  Chào hàng.  Quảng cáo.  Khuyến mãi  Quan hệ công chúng
  11. 9 CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG 2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG (DRC) 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Cổ phần cao su Đà Nẵng a. Chức năng b. Nhiệm vụ 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng a. Cơ cấu tổ chức b.Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của các phòng ban 2.1.4 Tình hình sử dụng nguồn lực của Công ty DRC a. Cơ sở vật chất kỹ thuật b. Nguồn nhân lực c. Tình hình tài chính 2.1.5 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua các năm (2010-2012) a. Mặt hàng kinh doanh + Đối với săm lốp ô tô: đó là: dòng sản phẩm lốp ô tô đắp, dòng sản phẩm lốp ô tô tải nặng và tải nhẹ, dòng sản phẩm lốp nông nghiệp, dòng sản phẩm lốp đặc chủng. + Sản phẩm săm lốp xe đạp + Sản phẩm săm lốp xe máy
  12. 10 b. Thị trường tiêu thụ  Thị trường nội địa DRC có gần 90% doanh thu tạo ra từ thị trường nội địa với trên 75 đại lý phân bố đều khắp trên 64 tỉnh thành.  Thị trường xuất khẩu Thị trường xuất khẩu nhờ đó đã có sự tăng trưởng mạnh trong những năm qua cả về số lượng khách hàng và giá trị xuất khẩu. Hiện tại, các thị trường Lào, Campuchia và Singapore đã có nhà phân phối chính thức sản phẩm của DRC. Sản phẩm của DRC được xuất khẩu sang 27 nước như India, Argentina, Hồng Kông, Singapo... c. Kết quả hoạt động kinh doanh của DRC (2010-2012) Bảng 2.6 Chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của DRC qua các năm (ĐVT: triệu VNĐ) CHỈ TIÊU Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Doanh thu thuần 2.160.139 2.636.696 2.784.934 Tăng trưởng DT thuần 22% 5,6% Lợi nhuận gộp 375.783 415.890 594.014 LN thuần từ hoạt động kinh doanh 257.311 257.762 411.542 LN sau thuế thu nhập doanh nghiệp 196.184 197.654 312.129 Tăng trưởng LN sau thuế 0,8% 58% (Nguồn: Phòng kế toán – DRC) DRC là doanh nghiệp có triển vọng cao trong dài hạn với khả năng sinh lợi tương đối cao. Doanh thu thuần của DRC tăng qua các năm (2010-2012).
  13. 11 2.2 PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔTẠI DRC 2.2.1 Thực trạng hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại DRC (2010-2012) Bảng 2.7 Số lượng và giá trị các mặt hàng xuất khẩu của DRC từ 2010-2012 Năm Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Số lượng Giá trị Số lượng Giá trị Số lượng Giá trị Sản phẩm (chiếc) (1000 USD) (chiếc) (1000 USD) (chiếc) (1000USD) Lốp ô tô 63.533 8601,4 40.137 8.284,06 63.274 11.545,97 Săm ô tô 36.819 393,92 22.772 252,12 0 0 Lót vành ô tô 34.078 111,3 13.266 60,21 0 0 Tổng cộng 134.430 9.106,62 76.175 8.596,39 63.274 11.545,97 (Nguồn: phòng xuất khẩu – DRC) Mặc dù số lượng xuất khẩu của DRC có xu hướng giảm qua các năm nhưng giá trị xuất khẩu ở năm 2011 chỉ giảm nhẹ, và năm 2012 lại tăng. 2.2.2 Phân tích chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô của công ty DRC a. Thị trường xuất khẩu của DRC: Doanh thu từ các thị trường xuất khẩu ngày càng tăng. Bảng 2.9 cơ cấu thị trường xuất khẩu săm lốp ô tô của DRC qua các năm ĐVT: 1000 USD Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Thị trường Giá trị % Giá trị % Giá trị % Châu Á 7286,998 81 5722,99 67 9062,13 78,5 Châu Mỹ 1059,99 11,8 1557,14 18,3 1511,4 13,1 Châu Phi 559,07 6,2 550,53 6,4 476,46 4,1 Châu Âu 89,28 1 705,53 8,3 495,98 4,3 Tổng cộng 8995,338 100 8536,19 100 11.545,97 100 (Nguồn: phòng xuất khẩu –DRC)
  14. 12 Qua bảng số liệu trên ta thấy, thị trường xuất khẩu chính của DRC là thị trường Châu Á, chiếm tỷ lệ cao nhất (trên 70%) và tương đối ổn định qua các năm. Châu Mỹ là thị trường có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai sau thị trường Châu Á nhưng vẫn còn ở mức thấp (chưa đến 20%). Thị trường có giá trị xuất khẩu đứng thứ 3 của công ty là thị trường Châu Phi. Cuối cùng là thị trường Châu Âu, thị trường này chiếm tỷ lệ thấp nhất. b. Phương thức xuất khẩu của công ty Các sản phẩm săm lốp ô tô của công ty chủ yếu được xuất khẩu dưới hình thức là xuất khẩu trực tiếp. Công ty cũng có xuất khẩu dưới hình thức gián tiếp đó là ủy thác xuất khẩu. c. Thực trạng sử dụng phối thức Marketing trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô của DRC c1. Chính sách về sản phẩm xuất khẩu - Về chủng loại sản phẩm xuất khẩu: + Dòng lốp ô tô tải nhẹ có nhiều qui cách , phù hợp với xe khách từ 24 -35 chỗ ngồi, các loại xe tải nhẹ và xe ben dưới 5 tấn... + Dòng lốp tải ô tô tải nặng có nhiều quy cách, phù hợp với các loại xe vận tải hàng hoá ,xe ben từ 5 tấn trở lên, xe buýt ... + Dòng lốp đặc chủng có nhiều qui cách phục vụ máy cày, máy kéo nông nghiệp . - Về chất lượng sản phẩm: Dây chuyền sản xuất được đầu tư đồng bộ với nhiều máy móc hiện đại, tiêu biểu là : + Dây chuyền luyện kín công suất 270 lít nhập của Ý + Hệ thống ép đùn mặt lốp nhập từ Đức + Hệ thống máy thành hình lốp ô tô giúp cho việc phân bổ kết cấu lốp đồng đều, đảm bảo lốp chịu tải nặng và an toàn . + Hệ thống máy lưu hoá lốp ô tô, tự động vào ra lốp và kiểm
  15. 13 soát thời gian lưu hoá, đáp ứng tốt tính năng kỹ thuật của lốp ô tô ... - Về mẫu mã, bao bì sản phẩm: Tùy theo từng loại sản phẩm mà công ty có các loại mẫu mã, màu sắc, kích thước bao bì khác nhau nhưng tất cả đều có thương hiệu DRC in trên đó thật rõ ràng. - Về xây dựng thương hiệu:  Tên thương hiệu: Công ty sử dụng DRC là chữ viết tắt của tên giao dịch tiếng Anh (Danang Rubber Joint Stock Company) làm tên của thương hiệu và chọn tên DRC làm tên cho công ty và cho tất cả sản phẩm (bao gồm sản phẩm xuất khẩu). - Về phát triển sản phẩm mới: Hiện nay, công ty đang chú trọng sản xuất lốp ô tô tải dòng Bias vì nó có nhiều thế mạnh mới. Công ty tập trung chủ yếu sản xuất lốp ô tô vận tải hàng hóa hơn là lốp ô tô vận tải hành khách vì nó phù hợp với công nghệ sản xuất hiện tại của công ty. Công ty đang đầu tư nhà máy mới sản xuất lốp xe tải Radial bố thép công suất 600.000 lốp/năm. c2. Chính sách về giá xuất khẩu * Căn cứ định giá: Giá xuất khẩu sản phẩm được xác định bằng cách lấy giá thành cộng với một mức lợi nhuận mục tiêu. P=C+p Trong đó: P: (Price) là giá bán đơn vị sản phẩm. C: (Cost) là phí tổn cho một đơn vị sản phẩm p: (profit) là lợi nhuận mục tiêu Công ty DRC đã định giá theo điều kiện thanh toán. Trong trường hợp này, sẽ dùng giá chuẩn (giá FOB) rồi cộng với chi phí bảo hiểm, cước phí vận chuyển ở từng nơi (giá CIF). Bên cạnh đó
  16. 14 công ty cũng dùng chính sách chiết khấu hay bớt giá cho những khách hàng có đơn hàng với số lượng nhiều và ổn định qua các năm. c3. Chính sách về phân phối sản phẩm xuất khẩu Các kênh phân phối hiện nay của DRC là: - Kênh phân phối gián tiếp Công ty Nhà UTXK Thương Người tiêu nhân nước dùng nước DRC ngoài ngoài Sơ đồ 2.2 Kênh phân phối gián tiếp sản phẩm xuất khẩu của DRC - Kênh phân phối trực tiếp Đại lý DRC ở Người bán nước ngoài buôn nước Người tiêu ngoài dùng nước Công ty ngoài DRC - Công ty kinh doanh SP săm lốp nước ngoài Đại lý nước Người bán - Thương nhân nước ngoài buôn nước ngoài ngoài Sơ đồ 2.3 Kênh phân phối trực tiếp sản phẩm xuất khẩu của DRC c4. Chính sách về xúc tiến thương mại xuất khẩu Đối với công ty DRC thì hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ cho việc xuất khẩu chưa thực sự hoạt động cụ thể.  Quảng cáo: - Khách hàng chủ động tìm đến công ty thông qua Website và các Đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài. - Công ty tận dụng việc in logo DRC vào sản phẩm và bao bì để quảng cáo thương hiệu của công ty.  Hoạt động khuyến mãi - Đối với Đại lý: Hưởng theo doanh thu, có nghĩa là công ty
  17. 15 lập ra mức doanh thu để xét thưởng nhằm khuyến khích các đại lý tiêu thụ sản phẩm.  Marketing trực tiếp - Quảng cáo trên các catalogue - DRC thường xuyên tham gia các hội chợ triễn lãm trong nước cũng như quốc tế. 2.3 ĐÁNH GIÁ VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔ TẠI DRC 2.3.1 Kết quả đạt được - Đã mở được Đại lý ở 3 nước: Lào, Cambodia, Malaysia làm tiền đề để phát triển mạnh kênh phân phối trực tiếp ở thị trường Đông Nam Á. - Công ty đã quản lý khá tốt về công tác sản xuất cũng như công tác quản lý chất lượng sản phẩm. Máy móc thiết bị được hoạt động đúng công suất, tỷ lệ sản phẩm hư hỏng giảm thiểu rất nhiều. - Công ty đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, giao hàng đúng tiến độ, đảm bảo hàng hóa đúng chất lượng, mẫu mã, giá cả hợp lý. - Công ty đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 2.3.2 Những hạn chế - Kênh phân phối ở thị trường nước ngoài chưa mạnh - Hoạt động xúc tiến ở nước ngoài chưa thực sự hoạt động cụ thể. - Hiện tại công ty chưa sản xuất được lốp radial khó khăn
  18. 16 trong việc cạnh tranh sản phẩm lốp radial với các công ty khác như: CSM, KUMHO, MICHELIN… - Đối với thị trường Châu Âu, công ty chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật như: tiêu chuẩn EMARK, luật hóa chất REACH… 2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế - Chưa có bộ phận Marketing xuất khẩu chuyên biệt để đưa ra các chiến lược Marketing cho hoạt động xuất khẩu của công ty. - Cán bộ phòng xuất khẩu chỉ mới dừng lại ở việc làm thủ tục xuất khẩu hàng là chính chứ chưa có động thái chủ động tìm kiếm khách hàng mới. Còn thụ động chờ đơn hàng của khách hàng tự tìm đến công ty. - Nguồn kinh phí đặc biệt là ngoại tệ phục vụ cho hoạt động xuất khẩu chưa cao và chưa được công ty chú trọng. CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP CHO CHIẾN LƯỢC MARKETING - XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔ TẠI DRC 3.1 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1 Tổng quan ngành săm lốp thế giới Tốc độ tăng trưởng của ngành săm lốp thế giới biến động theo chu kỳ kinh tế. Tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành săm lốp thế giới thường vào khoảng 10% -15%. Tuy nhiên, trong thời kỳ suy thoái kinh tế thì tốc độ tăng trưởng của ngành chỉ khoảng 2% - 5% hoặc thậm chí tăng trưởng âm. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho sản xuất săm lốp như nguồn nguyên liệu cao su tự nhiên dồi dào, chi phí nhân công rẻ. Do đó, các công ty sản xuất hàng đầu thế giới đã
  19. 17 mở nhiều nhà máy ở khu vực này, đặc biệt tại Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan nhằm tận dụng những điều kiện thuận lợi có sẵn. 3.1.2 Mục tiêu xuất khẩu của DRC (2013-2016) - Phấn đấu đưa thị trường các nước trong khu vực ASEAN trở thành như thị trường nội địa của DRC.[1, tr.24] - Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20 triệu USD (năm 2013) và ngày càng tăng cao trong những năm tiếp theo.[1, tr.24] 3.1.3 Mục tiêu của chiến lược Marketing - xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại DRC - Mở rộng thị trường, mở rộng quan hệ với bạn hàng nước ngoài - Đưa thương hiệu DRC vươn xa ra các nước trong khu vực và trên thế giới - Mở ra cơ hội cho DRC tìm kiếm các khách hàng tổ chức như là các tập đoàn sản xuất ô tô, các công ty khai thác và xây dựng công trường - Tạo động lực cải thiện các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế 3.1.4 Xu hướng radial hóa và tiềm năng từ thị trường xuất khẩu a. Xu hướng Radial hóa Ở các nước phát triển thì lốp Radial chiếm hơn 90% tổng lượng lốp xe lưu hành, trong khi đó ở các nước đang phát triển thì tỷ lệ này là 60%. Ở Việt Nam thì tỷ lệ này khá thấp, chỉ chiếm khoảng 10% và được sử dụng chủ yếu cho xe con. Với sự phát triển của nhiều dự án đường cao tốc sắp tới thì nhu cầu thay thế lốp Bias bằng Radial là một nhu cầu tất yếu. b. Tiềm năng từ thị trường xuất khẩu
  20. 18 Hiện nay thị trường săm lốp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,34% so với quy mô thị trường săm lốp thế giới. Việt Nam lại có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất săm lốp như nguồn nguyên liệu cao su tự nhiên dồi dào, nhân công rẻ và thuế xuất khẩu mặt hàng săm lốp là 0% so với mức 8% ở Trung Quốc thì tiềm năng tăng trưởng từ xuất khẩu các sản phẩm săm lốp là rất lớn. 3.2 GIẢI PHÁP CHO CHIẾN LƯỢC MARKETING - XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM LỐP Ô TÔ TẠI CÔNG TY DRC. 3.2.1 Lựa chọn thị trường xuất khẩu a. Phát triển các thị trường hiện tại - Đối với thị trường Châu Á: Ngoài những khách hàng quen biết cũ, công ty cần trực tiếp đưa sản phẩm của mình đến chào hàng với các điều kiện về thanh toán, vận tải, bảo quản thích hợp và ưu ái hơn các doanh nghiệp khác để mở rộng thị trường. Thực hiện nhanh chóng, gọn nhẹ vấn đề giao nhận cho khách hàng, đảm bảo chữ tín trong hợp đồng ký kết. - Đối với thị trường Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Âu: đối với những thị trường này thì công ty nên tiếp tục duy trì những khách hàng cũ, cán bộ phòng xuất khẩu nên thường xuyên chủ động điện thoại hỏi thăm để giữ liên lạc với khách hàng cũ đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng mới. b. Lựa chọn thị trường xuất khẩu mục tiêu  Phân đoạn thị trường xuất khẩu Phân chia thị trường theo khu vực địa lý: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ. Phân chia theo mục đích sử dụng: Đi lại của cá nhân, phục vụ kinh doanh.  Lựa chọn thị trường xuất khẩu mục tiêu - Đánh giá theo yếu tố địa lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2