1<br />
<br />
2<br />
<br />
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
--------o0o--------<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c:<br />
PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM<br />
<br />
NGUY N THU N<br />
Ph n bi n 1: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ<br />
HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M<br />
MAY M C TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I T NG<br />
CÔNG TY C PH N D T MAY HÒA TH<br />
<br />
Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh<br />
Mã s<br />
: 60.34.05<br />
<br />
Ph n bi n 2: TS. H KỲ MINH<br />
<br />
Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn<br />
t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c<br />
Đà N ng vào ngày 17, 18 tháng 8 năm 2012.<br />
<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ<br />
QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
Có th tìm hi u lu n văn t i:<br />
- Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng.<br />
- Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà<br />
N ng.<br />
<br />
Đà N ng - năm 2012<br />
<br />
3<br />
<br />
PH N M<br />
<br />
4<br />
<br />
Đ U<br />
<br />
1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u.<br />
Vi t Nam là m t trong 10 nư c có lư ng xu t kh u hàng may<br />
m c l n nh t trên th gi i. T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th<br />
(Công ty D t may Hòa Th ) là m t trong nh ng doanh nghi p hàng<br />
ñ u c a ngành D t may Vi t Nam, ho t ñ ng trên các lĩnh v c: Đ u<br />
tư s n xu t, gia công mua bán, xu t nh p kh u v i, s i, ch khâu, qu n<br />
áo may s n và các lo i thi t b , nguyên ph li u, ph tùng ngành d t<br />
may. Trong ñó ngành may m c là m t trong nh ng lĩnh v c mũi nh n<br />
c a T ng Công ty ñáp ng nhu c u th trư ng trong và ngoài nư c.<br />
Trong xu th h i nh p toàn c u, vi c c nh tranh gi a các doanh<br />
nghi p th trư ng trong và ngoài nư c lĩnh v c may m c ngày<br />
càng gay g t, các doanh nghi p ph i ho t ñ ng kinh doanh trong môi<br />
trư ng luôn bi n ñ ng ph c t p và nhi u r i ro, mu n t n t i và phát<br />
tri n ñòi h i ph i có chi n lư c, hư ng ñi c th cho riêng mình.<br />
Trên cơ s vai trò, l i ích h t s c quan tr ng c a vi c ho ch ñ nh<br />
chi n lư c kinh doanh và ho t ñ ng th c t c a Công ty, ngoài th trư ng<br />
xu t kh u truy n th ng, th trư ng trong nư c lâu nay còn b ngõ, chưa<br />
có chi n lư c c th cho th trư ng này chính l ñó là lý do tác gi ch n<br />
ñ tài: “Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c trên<br />
th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may Hòa Th ” làm<br />
ñ tài nghiên c u.<br />
2. M c ñích nghiên c u.<br />
Đ tài nghiên c u làm rõ m t s v n ñ v lý lu n và phương<br />
pháp lu n ch y u v xây d ng chi n lư c kinh doanh c a doanh<br />
nghi p trong môi trư ng kinh doanh trong giai ño n hi n nay<br />
3. Phương pháp nghiên c u.<br />
Phương pháp lu n c a phép bi n ch ng duy v t. Phương pháp<br />
ti p c n ñi u tra, thu th p thông tin kinh t . Phương pháp phân tích, t ng<br />
h p, th ng kê. Phương pháp mô hình hoá và phương pháp chuyên gia.<br />
<br />
4. Nh ng ñóng góp c a ñ tài<br />
-Phân tích nh ng ngu n l c công ty, k ho ch chi n lư c<br />
công ty ñang s d ng qua ñó làm rõ nh ng t n t i và h n ch trong<br />
vi c xây d ng chi n lư c t i kinh doanh s n ph m may m c trên th<br />
trư ng n i ñ a t i Công ty D t may Hòa Th .<br />
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n văn<br />
- Phân tích th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a<br />
công ty ñ qua ñó cho ta th y nh ng thành công và h n ch . Trên cơ<br />
s ñó s phát huy nh ng ñi m tích c c và tìm cách kh c ph c nh ng<br />
t n t i ñ công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh t i công ty hi u<br />
qu hơn.<br />
6. K t c u c a lu n văn.<br />
Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham<br />
kh o, ñ tài g m 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh<br />
Chương 2: Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n<br />
ph m may m c trên th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may<br />
Hòa Th<br />
Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c<br />
trên th trư ng n i ñ a t i T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th .<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ<br />
HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH<br />
1.1. ĐƠN V KINH DOANH VÀ CHI N LƯ C KINH DOANH<br />
1.1.1. Khái ni m chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c<br />
1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c, n i dung và m c ñích c a<br />
chi n lư c.<br />
Có nhi u ñ nh nghĩa v chi n lư c, m i ñ nh nghĩa có ít nhi u<br />
ñi m khác nhau tùy thu c vào quan ni m c a m i tác gi . Tuy nhiên,<br />
ñ nh nghĩa v chi n lư c ñư c ñ t trong môi trư ng có nhi u nh ng<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
thay ñ i nhanh chóng ñư c Jonhson & Scholes (1999) ñ nh nghĩa<br />
như sau:<br />
“Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài<br />
h n nh m giành l i th c nh tranh cho t ch c thông qua vi c ñ nh<br />
d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng<br />
nhu c u th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan”.<br />
* N i dung chi n lư c:<br />
Chi n lư c c a m t doanh nghi p yêu c u nó ph i phát tri n<br />
m t l i th c nh tranh cho phép doanh nghi p ti n hành c nh tranh<br />
m t cách h u hi u. “Có th coi chi n lư c là các ý tư ng, các k<br />
ho ch và s h tr ñ doanh nghi p ti n hành c nh tranh thành công<br />
trư c các ñ i th c a nó” [1,tr.6]. Vì v y chi n lư c ph i bao g m<br />
các v n ñ cơ b n sau:<br />
+ Các m c tiêu c n ñ t ñư c, g m các m c tiêu c n ñ t ñư c<br />
trong dài h n.<br />
+ Bi n pháp, cách th c quy t ñ nh chi n lư c huy ñ ng<br />
ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu.<br />
+ Các chính sách, là phương cách v n d ng, ph i k t, phân<br />
b , s d ng hi u qu các ngu n l c ñ ñ t ñ n m c tiêu hàng năm.<br />
1.1.1.2. Khái ni m và vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c<br />
Ho ch ñ nh chi n lư c là quá trình xây d ng chi n lư c có h<br />
th ng nh m xác ñ nh hư ng ñi ñ ñ m b o hoàn thành các m c tiêu<br />
lâu dài, m c ñích ch y u c a t ch c trên cơ s phân tích, xây d ng<br />
và l a ch n phương án chi n lư c nh m c i thi n và c ng c v th<br />
c nh tranh c a mình.<br />
*Vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh trong<br />
doanh nghi p.<br />
- Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m<br />
thích ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra<br />
<br />
- Chi n lư c kinh doanh giúp ñ nh hư ng ho t ñ ng cho<br />
doanh nghi p và các thành viên c a doanh nghi p. Vi c xác ñ nh<br />
ñúng m c ñích và hư ng ñi trong các ho t ñ ng kinh doanh c a mình<br />
t ñó t p trung m i ngu n l c c a doanh nghi p ñ th c hi n m c<br />
tiêu ñ ra.<br />
- Vi c ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c kinh doanh t o<br />
ñi u ki n ñưa các ho t ñ ng c a công ty di n ra m t các nh p nhàng<br />
trong m i quan h v i các công ty và các b n hàng.<br />
1.1.2. Đơn v kinh doanh<br />
1.1.2.1 Khái ni m ñơn v kinh doanh.<br />
M t ñơn v kinh doanh chi n lư c có th là m t b ph n<br />
trong doanh nghi p, m t dòng s n ph m hay m t khu v c th trư ng,<br />
chúng có th ñư c k ho ch hóa m t cách ñ c l p.<br />
1.1.2.2. Các ñ c trưng c a Chi n lư c kinh doanh.<br />
Chi n lư c xác ñ nh các m c tiêu và phương hư ng phát tri n<br />
c a doanh nghi p trong th i kỳ tương ñ i dài (3 năm, 5 năm, 10 năm<br />
…).<br />
M i quy t ñ nh chi n lư c quan tr ng trong quá trình xây<br />
d ng, quy t ñ nh, t ch c th c hi n và ki m tra, ñánh giá, ñi u ch nh<br />
chi n lư c ñ u ph i ñư c t p trung v ngư i lãnh ñ o cao nh t c a<br />
doanh nghi p.<br />
Chi n lư c kinh doanh luôn ñư c xây d ng, l a ch n và th c thi<br />
trên cơ s các l i th so sánh c a doanh nghi p<br />
Chi n lư c kinh doanh trư c h t và ch y u ñư c xây dùng<br />
cho các nghành ngh kinh doanh, các lĩnh v c kinh doanh chuyên<br />
môn hoá, truy n th ng, th m nh c a doanh nghi p.<br />
1.1.3. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br />
1.1.3.1. Khái ni m chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và<br />
hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai<br />
thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th .<br />
1.1.3.2. Vai trò và ch c năng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh<br />
Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ph n ánh ni m tin c a<br />
doanh nghi p v ñ a ñi m và cách th c mà nó có th giành ñư c l i<br />
th c nh tranh so v i các ñ i th c nh tranh c a mình.<br />
Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m thích<br />
ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra<br />
<br />
M c tiêu chính c a phân tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n<br />
các thay ñ i, khuynh hư ng d ki n t các y u t bên ngoài. V i s<br />
t p trung vào tương lai, vi c phân tích môi trư ng bên ngoài cho phép<br />
t ch c nh n di n cơ h i và ñe d a. Trong th c t , các ngành và t<br />
ch c ñư c ñ t trong m t môi trư ng r ng l n g m sáu phân ño n:<br />
kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr pháp lu t<br />
và toàn c u hóa.<br />
1.2.2.2. Phân tích môi trư ng qu c gia<br />
Phân tích môi trư ng qu c gia nh m xem xét qu c gia mà<br />
doanh nghi p ho t ñ ng có t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p<br />
hay không, n u không ph i d ch chuy n các ho t ñ ng sang qu c gia<br />
có khung c nh thu n l i cho vi c ñ t l i th c nh tranh.<br />
1.2.2.3. Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh<br />
Phân tích mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a<br />
Michael.E.Porter ñ giúp các nhà qu n tr nh n ra các cơ h i và<br />
nguy cơ mà doanh nghi p ph i ñương ñ u ñó là Các ñ i th c nh<br />
tranh ti m tàng; M c c nh tranh gi a các ñ i th hi n có trong<br />
ngành; Năng l c thương lư ng c a ngư i mua; Năng l c thương<br />
lư ng c a các nhà cung c p; Các s n ph m thay th :<br />
<br />
1.2. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH<br />
1.2.1. Nghiên c u nhu c u khách hàng và s khác bi t hoá<br />
v nhu c u khách hàng.<br />
1.2.1.1. Nhu c u khách hàng<br />
Khái ni m nhu c u khách hàng: Nhu c u khách hàng là<br />
nh ng mong mu n, s c n thi t hay khao khát mà có th s ñư c tho<br />
mãn b ng các ñ c tính c a s n ph m hay d ch v .<br />
Vai trò c a y u t nhu c u khách hàng: Công tác l ng nghe,<br />
nh n th c và th u hi u nhu c u c a khách hàng là m t ho t ñ ng r t<br />
quan tr ng và là cơ s c a các quy t ñ nh chi n lư c c a các nhà<br />
qu n tr c p cao<br />
1.2.1.2. Khác bi t hoá v nhu c u khách hàng.<br />
Khác bi t hóa theo khách hàng có th ñư c ñ nh nghĩa như<br />
là nh ng s n ph m và d ch v ñ i trà v i nhi u kích c cho m t<br />
lo i s n ph m hay d ch v nào ñó và liên quan ñ n vi c xây d ng<br />
ñư c ñi u ch nh c a m t s chào bán ñ n khách hàng d a vào<br />
thông tin ph n h i riêng l c a khách hàng.<br />
1.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a c a doanh nghi p<br />
1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô<br />
<br />
1.2.3. Phân tích ngu n l c và Các l i th c nh tranh c a<br />
công ty<br />
1.2.3.1. Phân tích ngu n l c<br />
* Ngu n l c: Các ngu n l c có th chia thành hai lo i: ngu n<br />
l c h u hình và ngu n l c vô hình.<br />
- Ngu n l c h u hình có th th y ñư c và ñ nh lư ng ñư c, bao<br />
g m ngu n l c tài chính, t ch c, các ñi u ki n v t ch t và công ngh .<br />
- Ngu n l c vô hình bao g m nhân s , kh năng c i ti n và<br />
danh ti ng.<br />
*Các kh năng ti m tàng:<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
V i m t t ch c ñ có năng l c khác bi t, nó ph i có t i thi u<br />
m t ngu n l c ñ c ñáo và ñáng giá và các kh năng ti m tàng c n<br />
thi t ñ khai thác ngu n l c ñó,<br />
* Năng l c c t lõi:<br />
Có hai công c giúp các t ch c nh n di n và t o d ng các<br />
năng l c c t lõi.<br />
Công c th nh t: Năng l c c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu<br />
chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t<br />
chư c, không th thay th .<br />
Công c th hai: là phân tích chu i giá tr .<br />
1.2.3.2. Phân tích Các l i th c nh tranh c a công ty<br />
Có b n nhân t cơ b n t o nên l i th c nh tranh c a m t công<br />
ty ñó là hi u qu vư t tr i, ch t lư ng vư t tr i, s c i ti n vư t tr i và<br />
ñáp ng khách hàng vư t tr i.<br />
1.2.3.3. Kh năng khác bi t hóa<br />
Khác bi t không ñơn gi n ch là làm cái gì ñó khác ngư i, t o<br />
ra cái gì ñó không gi ng ai ñ lôi cu n s chú ý c a khách hàng,<br />
ngư i tiêu dùng, và c nh tranh thông qua s chú ý này.<br />
<br />
Ph c v ña d ng<br />
Ph c v t p trung<br />
1.2.4.3. L a ch n th trư ng m c tiêu<br />
Th trư ng m c tiêu là th trư ng mà t i ñó công ty h a h n s<br />
thu v nhi u l i nhu n nh t.<br />
1.2.4.4. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu<br />
Khái ni m ñ nh v trong th trư ng<br />
Đ nh v trong th trư ng là ñưa ra các n tư ng t t, ñ c s c, khó quên<br />
v s n ph m công ty vào trong tâm trí khách hàng b ng các chi n<br />
lư c marketing mix thích h p.<br />
Các bư c c a quá trình ñ nh v<br />
- Xác ñ nh m c ñ ñ nh v .<br />
- Xác ñ nh các c t lõi quan tr ng cho các khúc th trư ng ñã l a ch n.<br />
- Xác ñ nh v trí các thu c tính trên b n ñ ñ nh v .<br />
- Đánh giá các l a ch n ñ nh v . Th c hi n ñ nh v .<br />
<br />
1.2.4. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v trên th trư ng<br />
m c tiêu<br />
1.2.4.1. Th trư ng m c tiêu:<br />
Quy t ñ nh r t căn b n m i công ty liên quan ñ n chi n<br />
lư c c p ñơn v kinh doanh, ñó là quy t ñ nh v th trư ng m c tiêu<br />
ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. Đ có ñư c quy t ñ nh như<br />
v y các công ty ph i chia khách hàng thành t ng nhóm d a trên các<br />
khác bi t v nhu c u c a h . Quá trình ñó g i là quá trình phân ño n<br />
th trư ng.<br />
1.2.4.2. Các tiêu th c phân ño n th trư ng<br />
Ph c v cho các khách hàng bình thư ng:<br />
<br />
1.2.5. Thi t k và l a ch n chi n lư c kinh doanh<br />
1.2.5.1. Công c xây d ng chi n lư c<br />
Phân tích danh m c v n ñ u tư c a công ty:<br />
Phân tích SWOT:<br />
Phương pháp cho ñi m:<br />
1.2.5.2. Các lo i chi n lư c kinh doanh t ng quát<br />
Chi n lư c D n ñ o chi phí<br />
Chi n lư c d n ñ o chi phí là t ng th các hành ñ ng nh m<br />
cung c p các s n ph m hay d ch v các các ñ c tính ñư c khách hàng<br />
ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h v i t t c các ñ i<br />
th c nh tranh.<br />
Chi n lư c khác bi t hoá<br />
<br />