intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam CN Quảng Nam (VCB Quảng Nam)

Chia sẻ: Bautroibinhyen27 Bautroibinhyen27 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

73
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về thẻ thanh toán của ngân hàng thương mại (NHTM); phân tích, đánh giá phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam CN Quảng Nam giai đoạn 2007-2010. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam CN Quảng Nam (VCB Quảng Nam)

1<br /> <br /> 2<br /> Công trình ñư c hoàn thành t i<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N NG C VŨ<br /> QUANG TH CH<br /> <br /> PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH TH<br /> T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C<br /> <br /> Ph n bi n 1: TS. Võ Th Thúy Anh<br /> <br /> PH N<br /> <br /> NGO I THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH QU NG NAM<br /> Ph n bi n 2: TS. Tr n Ng c Sơn<br /> <br /> Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng<br /> Mã ngành<br /> <br /> : 60.34.20<br /> <br /> Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p<br /> Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27<br /> tháng 5 năm 2012<br /> <br /> TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br /> <br /> Đà N ng, Năm 2012<br /> <br /> * Có th tìm hi u lu n văn t i :<br /> - Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng<br /> - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.<br /> <br /> 3<br /> M<br /> <br /> Đ U<br /> <br /> 4<br /> 2. M c ñích nghiên c u c a lu n văn<br /> - H th ng hóa nh ng v n ñ cơ b n v th thanh toán c a ngân<br /> <br /> 1.Tính c p thi t c a ñ tài<br /> <br /> hàng thương m i (NHTM).<br /> - Phân tích, ñánh giá phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br /> <br /> Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a các ngân hàng ñã mang<br /> ñ n cho các ngân hàng m t v th m i, m t di n m o m i.Ngoài vi c<br /> xây d ng ñư c hình nh thân thi n v i t ng khách hàng , tri n khai<br /> d ch v th thành công cũng kh ng ñ nh s tiên ti n v công ngh<br /> c a m t ngân hàng.<br /> Riêng ñ i v i th trư ng t nh Qu ng Nam,là m t t nh nghèo ña<br /> ph n ngư i dân làm nông nghi p,hơn n a các phòng giao d ch c a<br /> <br /> hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam CN Qu ng Nam giai ño n<br /> 2007-2010<br /> - Trên cơ s ñó s ñ xu t m t s gi i pháp và ki n ngh nh m tăng<br /> cư ng hơn n a ho t ñ ng kinh doanh th t i ngân hàng VCB Qu ng<br /> Nam<br /> 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br /> <br /> ngân hàng ñ u m tai trung tâm c a huy n nên ngư i dân khó có th<br /> <br /> Đ i tư ng :<br /> - Nghiên c u nh ng v n ñ cơ b n v th và phát tri n ho t ñ ng<br /> <br /> ti p c n ñư c v i công ngh hi n ñ i này.<br /> <br /> kinh doanh th c a ngân hàng thương m i CP Ngo i thương Vi t<br /> <br /> Nh n th c ñư c ñi u ñó, Ngân hàng Thương m i c ph n Ngo i<br /> <br /> Nam CN Qu ng Nam<br /> <br /> Thương Vi t Nam –CN Qu ng Nam(VCB Qu ng Nam) trong th i<br /> <br /> Ph m vi nghiên c u:<br /> <br /> gian qua ñã có nh ng bư c ñi tích c c nh m thâm nh p th trư ng<br /> còn m i m và h p d n này,VCB Qu ng Nam ñã tích c c tri n khai<br /> s n ph m d ch v th nh m phát tri n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân<br /> <br /> - Nghiên c u phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân hàng<br /> VCB Qu ng Nam t năm 2007 ñ n năm 2010<br /> 4. Phương pháp nghiên c u<br /> <br /> hàng,mang l i nh ng ti n ích cho khách hàng và bư c ñ u g t hái<br /> ñư c nh ng thành công, tuy v y,ho t ñ ng kinh doanh th c a VCB<br /> <br /> Lu n văn s<br /> <br /> d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, k t h p<br /> <br /> Qu ng Nam v n còn nhi u v n ñ b t c p nên k t qu ñ t ñư c chưa<br /> <br /> phương pháp th ng kê, phân tích,t ng h p so sánh s li u;k t h p<br /> <br /> tương x ng v i ti m năng.Nh ng v n ñ này c n ph i ñư c gi i<br /> <br /> nghiên c u lý thuy t v i phân tích th c tr ng ho t ñ ng d ch v th<br /> <br /> quy t như th nào ñ ho t ñ ng kinh doanh th th c s tr thành m t<br /> <br /> ñ ñánh giá và ñ xu t gi i pháp.<br /> <br /> l i th c nh tranh c a VCB Qu ng Nam – ñó là v n ñ b c xúc ñ t ra<br /> v i Ngân hàng. Chính vì v y tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài “Phát<br /> <br /> 5. K t c u c a lu n văn<br /> Chương 1:Th và phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng<br /> <br /> tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân hàng thương m i c<br /> <br /> thương m i.<br /> <br /> ph n Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam(VCB Qu ng<br /> Nam)” ñ nghiên c u cho lu n văn th c s c a mình.<br /> <br /> Chương 2:Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br /> hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam<br /> <br /> 5<br /> Chương 3:Gi i pháp phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br /> hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam<br /> <br /> 6<br /> th , d ch v th ngày càng ñáp ng t t hơn nhu c u c a khách hàng,<br /> trên cơ s ñó gia tăng thu nh p cho ngân hàng t các lo i phí, t vi c<br /> s d ng s dư tài kho n ch th , t ñó ñ m b o th c hi n m c tiêu<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> TH VÀ PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH TH<br /> C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I<br /> <br /> c a ngân hàng m t cách nhanh chóng, hi u qu nh t.<br /> 1.2.2.N i dung phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân<br /> hàng thương m i<br /> <br /> 1.1.Khái quát chung v th ngân hàng.<br /> 1.1.2.Khái ni m và phân lo i th<br /> <br /> 1.2.3.Ch tiêu ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng kinh doanh<br /> th c a ngân hàng thương m i<br /> <br /> 1.1.2.1.Khái ni m<br /> <br /> 1.2.3.1.S ña d ng v s n ph m th và ti n ích c a d ch v th .<br /> <br /> Th là phương ti n thanh toán không dùng ti n m t do ngân<br /> <br /> 1.2.3.2.S lư ng th phát hành và s lư ng khách hàng s d ng th<br /> <br /> 1.1.1.L ch s hình thành và phát tri n th<br /> <br /> hàng phát hành th c p cho khách hàng s d ng ñ thanh toán hàng<br /> hoá d ch v t i các ñi m cung ng hàng hoá d ch v có ký h p ñ ng<br /> thanh toán v i ngân hàng, rút ti n m t t i các máy rút ti n t ñ ng<br /> hay các ngân hàng ñ i lý trong ph m vi s dư ti n g i c a mình ho c<br /> h n m c tín d ng ñư c c p.<br /> 1.1.3.Các ch th tham gia th trư ng th<br /> <br /> S lư ng khách hàng s d ng th và s lư ng th phát hành không<br /> ph i là m t. Trong xu th hi n nay, m t khách hàng có th s d ng<br /> nhi u lo i th cùng lúc, trong ñó có nh ng lo i th ñư c s d ng v i<br /> t n su t nhi u hơn (có th coi là th “chính”), v i các lo i th này,<br /> ngân hàng s có thu nh p l n hơn. Nhu v y, m c tiêu c a ngân hàng<br /> không ch gia tăng s lư ng khách hàng s d ng th và thanh toán<br /> <br /> 1.1.4.Ti n ích c a d ch v th<br /> <br /> b ng th , mà còn làm th nào ñ cho th mà ngân hàng mình phát<br /> <br /> 1.1.5.Nh ng r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh th<br /> <br /> hành, ñư c s d ng như là nh ng th “chính” c a khách hàng.<br /> <br /> 1.2. Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng thương<br /> m i<br /> 1.2.1.S c n thi t c a phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i<br /> NHTM<br /> <br /> 1.2.3.3. S lư ng th ho t ñ ng trên t ng s lư ng th phát hành<br /> Con s th ñư c phát hành không ñ ng nghĩa v i vi c ng n y th<br /> ñang lưu hành trong ñ i s ng ngư i dân. Có th hi u th không ho t<br /> ñ ng hay th “non active” là nh ng th ñã ñư c phát hành nhưng<br /> không có giao d ch rút ti n ra và n p ti n vào trong m t th i gian dài<br /> <br /> Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng thương m i<br /> bao g m các n i dung như: gia tăng s lư ng khách hàng s d ng th<br /> c a ngân hàng, gia tăng các ti n ích ñi kèm theo vi c thanh toán b ng<br /> <br /> sau khi m tài kho n ho c trong tài kho n ch có s dư ñ<br /> thi u ñ duy trì th .<br /> <br /> m ct i<br /> <br /> 7<br /> 1.2.3.4. S dư ti n g i trên tài kho n th c a khách hàng<br /> <br /> 8<br /> b.Thói quen c a ngư i dân<br /> c.Trình ñ dân trí<br /> <br /> S dư ti n g i trên tài kho n th là s ti n mà ch th ký thác t i<br /> <br /> d.Môi trư ng pháp lý<br /> <br /> ngân hàng ñ ñ m b o th c hi n thanh toán ti n hàng hóa d ch v .<br /> Ngân hàng có th s d ng vào các ho t ñ ng kinh doanh và ñ m b o<br /> thanh toán ñ i v i s ti n này.<br /> 1.2.3.5. Doanh s thanh toán th<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> TH C TR NG PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH<br /> TH T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM<br /> CN QU NG NAM<br /> <br /> Doanh s thanh toán th là t ng giá tr các giao d ch ñư c thanh<br /> toán b ng th t i các ñi m ch p nh n th và s lư ng ti n m t ñư c<br /> ng t i các ñi m rút ti n m t. Doanh s này càng cao ch ng t s<br /> <br /> 2.1.Khái quát v Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam - CN<br /> Qu ng Nam(VCB Qu ng Nam)<br /> <br /> lư ng khách hàng ñ t ni m tin vào d h v thanh toán th và tính ti n<br /> <br /> 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n<br /> <br /> ích cùng như s an toàn c a nó.<br /> <br /> 2.1.2 Sơ ñ cơ c u t ch c VCB Qu ng Nam<br /> <br /> 1.2.3.6. Thu nh p t ho t ñ ng cung c p d ch v th :<br /> <br /> 2.1.3.Đánh giá k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a VCB Qu ng<br /> Nam trong giai ño n 2006-2010<br /> <br /> Xét cho cùng, ngân hàng cung c p d ch v th v i m c ñích gia<br /> tăng thu nh p, gia tăng s lư ng d ch v ñ gi m r i ro và nâng cao<br /> kh năng c nh tranh cho ngân hàng.<br /> 1.3.Các nhân t<br /> <br /> nh hư ng t i phát tri n ho t ñ ng kinh doanh<br /> <br /> th c a ngân hàng thương m i<br /> 1.31 Các nhân t ch quan<br /> a.Chi n lư c phát tri n s n ph m<br /> <br /> a.Ho t ñ ng huy ñ ng v n<br /> Ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh tăng trư ng liên t c và b n<br /> v ng, ñáp ng k p th i yêu c u tín d ng c a các doanh nghi p và<br /> khách hàng cá nhân. Đ n cu i năm 2010, t ng ngu n v n huy ñ ng<br /> c a chi nhánh ñ t 963 t ñ ng (trong ñó, 75% v n huy ñ ng b ng<br /> VND, 25% v n huy ñ ng b ng ngo i t ), tăng 1,3 l n so v i cu i<br /> năm 2009, tăng g p 2 l n so v i cu i năm 2008, tăng 3,7 l n so v i<br /> <br /> b.N n t n công ngh<br /> <br /> cu i năm 2007 và tăng 8,5 l n so v i cu i năm 2006.<br /> <br /> c.Ch t lư ng th<br /> <br /> b. Ho t ñ ng tín d ng<br /> <br /> d.Phát tri n s n ph m m i<br /> e. Ngu n nhân l c<br /> 1.3.2.Các nhân t khách quan<br /> a.S n ñ nh c a môi trư ng kinh t .<br /> <br /> Song song v i ho t ñ ng huy ñ ng v n thì ho t ñ ng cho vay cũng<br /> quan tr ng không kém b i l ñây là ho t ñ ng chính mang l i l i<br /> nhu n cao nh t cho ngân hàng. T ng dư n cho vay tính ñ n cu i<br /> năm 2010 ñ t 1.608 t ñ ng, tăng 1,3 l n so v i cu i năm 2009, tăng<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1,5 l n so v i cu i năm 2008, tăng 2,2 l n so v i cu i năm 2007 và<br /> <br /> Năm<br /> <br /> tăng 3,6 l n so v i năm 2006. Ch t lư ng tín d ng ngày càng ñư c<br /> <br /> 2007<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> Lo i th<br /> <br /> T<br /> 2007/08<br /> <br /> c i thi n, t l n x u luôn ñư c kh ng ch dư i 1,5% trên t ng dư<br /> Visa<br /> <br /> 1.043<br /> <br /> 2.057<br /> <br /> 4.390<br /> <br /> 92<br /> <br /> 83<br /> <br /> 319<br /> <br /> 711<br /> <br /> 2.230<br /> <br /> 284<br /> <br /> Amex<br /> <br /> 12<br /> <br /> 472<br /> <br /> 1.888<br /> <br /> 2.918<br /> <br /> 3.833<br /> <br /> T ng<br /> <br /> 2.2.Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i VCB<br /> <br /> 544<br /> <br /> Mastercard<br /> <br /> n .<br /> <br /> 639<br /> <br /> 1.834<br /> <br /> 4.656<br /> <br /> 9.538<br /> <br /> 187<br /> <br /> Qu ng Nam giai ño n 2007-2010<br /> 2.2.1 Ho t ñ ng phát hành và s d ng th tín d ng qu c t<br /> 2.2.1.1Ho t ñ ng phát hành<br /> B ng 2.5:S lư ng th tín d ng c a VCB Qu ng Nam giai ño n<br /> (Ngu n: Phòng th VCB Qu ng Nam )<br /> <br /> 2007-2010<br /> <br /> T năm 2007 v i doanh s thanh toán c a th Visa là 544,236,020<br /> VND và tăng v t vào năm 2010 là 4,390,178,498VND v i t l<br /> <br /> Đơn v : Th<br /> Năm<br /> <br /> 2007<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> Lo i th<br /> <br /> năm sau cao hơn năm trư c mà c th năm 2008 tăng 1% so v i<br /> <br /> T l (%)<br /> 2007/08<br /> <br /> 2008/09<br /> <br /> Visa<br /> <br /> 37<br /> <br /> 43<br /> <br /> 26<br /> <br /> 40<br /> <br /> 16<br /> <br /> 40<br /> <br /> Mastercard<br /> <br /> 21<br /> <br /> 31<br /> <br /> 78<br /> <br /> 80<br /> <br /> 48<br /> <br /> 152<br /> <br /> Amex<br /> <br /> 1<br /> <br /> 80<br /> <br /> 84<br /> <br /> 115<br /> <br /> 7.900<br /> <br /> 5<br /> <br /> T ng<br /> <br /> 59<br /> <br /> 154<br /> <br /> 188<br /> <br /> 235<br /> <br /> 161<br /> <br /> 22<br /> <br /> năm 2009, tương t ñ i v i th ma ster cũng v y v i con s<br /> 2009/10<br /> 83,988,127 năm 2007 và ñ n năm 2010 thì l i là 2,230,048,268 v i<br /> t<br /> 54 l ( 3%) .<br /> 2..2.2.Ho t ñ ng phát hành và s d ng th ghi n<br /> 3 2.2.2.1Ho t ñ ng phát hành<br /> B ng2.8:S lư ng th Conect 24 và ghi n<br /> 37<br /> Qu ng Nam phát hành t năm 2007-2010<br /> 25<br /> Đơn v : Th<br /> <br /> (Ngu n:Phòng th VCB Qu ng Nam)<br /> 2.2.1.2 Tình hình s d ng th TD qu c t<br /> B ng 2.7: Tình hình s<br /> Qu ng Nam<br /> ĐVT: Tri u VNĐ<br /> <br /> Qu c t c a VCB<br /> <br /> Năm<br /> <br /> 2007<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> Lo i th<br /> <br /> 2007/08<br /> <br /> d ng th tín d ng qu c t c a VCB<br /> Conect24<br /> <br /> T l (%)<br /> <br /> 5.348<br /> <br /> 8.376<br /> <br /> 9.338<br /> <br /> 10.327<br /> <br /> 57<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2