1<br />
<br />
2<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
<br />
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br />
<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N NG C VŨ<br />
QUANG TH CH<br />
<br />
PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH TH<br />
T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C<br />
<br />
Ph n bi n 1: TS. Võ Th Thúy Anh<br />
<br />
PH N<br />
<br />
NGO I THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH QU NG NAM<br />
Ph n bi n 2: TS. Tr n Ng c Sơn<br />
<br />
Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng<br />
Mã ngành<br />
<br />
: 60.34.20<br />
<br />
Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p<br />
Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27<br />
tháng 5 năm 2012<br />
<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
Đà N ng, Năm 2012<br />
<br />
* Có th tìm hi u lu n văn t i :<br />
- Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng<br />
- Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.<br />
<br />
3<br />
M<br />
<br />
Đ U<br />
<br />
4<br />
2. M c ñích nghiên c u c a lu n văn<br />
- H th ng hóa nh ng v n ñ cơ b n v th thanh toán c a ngân<br />
<br />
1.Tính c p thi t c a ñ tài<br />
<br />
hàng thương m i (NHTM).<br />
- Phân tích, ñánh giá phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br />
<br />
Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a các ngân hàng ñã mang<br />
ñ n cho các ngân hàng m t v th m i, m t di n m o m i.Ngoài vi c<br />
xây d ng ñư c hình nh thân thi n v i t ng khách hàng , tri n khai<br />
d ch v th thành công cũng kh ng ñ nh s tiên ti n v công ngh<br />
c a m t ngân hàng.<br />
Riêng ñ i v i th trư ng t nh Qu ng Nam,là m t t nh nghèo ña<br />
ph n ngư i dân làm nông nghi p,hơn n a các phòng giao d ch c a<br />
<br />
hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam CN Qu ng Nam giai ño n<br />
2007-2010<br />
- Trên cơ s ñó s ñ xu t m t s gi i pháp và ki n ngh nh m tăng<br />
cư ng hơn n a ho t ñ ng kinh doanh th t i ngân hàng VCB Qu ng<br />
Nam<br />
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
<br />
ngân hàng ñ u m tai trung tâm c a huy n nên ngư i dân khó có th<br />
<br />
Đ i tư ng :<br />
- Nghiên c u nh ng v n ñ cơ b n v th và phát tri n ho t ñ ng<br />
<br />
ti p c n ñư c v i công ngh hi n ñ i này.<br />
<br />
kinh doanh th c a ngân hàng thương m i CP Ngo i thương Vi t<br />
<br />
Nh n th c ñư c ñi u ñó, Ngân hàng Thương m i c ph n Ngo i<br />
<br />
Nam CN Qu ng Nam<br />
<br />
Thương Vi t Nam –CN Qu ng Nam(VCB Qu ng Nam) trong th i<br />
<br />
Ph m vi nghiên c u:<br />
<br />
gian qua ñã có nh ng bư c ñi tích c c nh m thâm nh p th trư ng<br />
còn m i m và h p d n này,VCB Qu ng Nam ñã tích c c tri n khai<br />
s n ph m d ch v th nh m phát tri n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân<br />
<br />
- Nghiên c u phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân hàng<br />
VCB Qu ng Nam t năm 2007 ñ n năm 2010<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
<br />
hàng,mang l i nh ng ti n ích cho khách hàng và bư c ñ u g t hái<br />
ñư c nh ng thành công, tuy v y,ho t ñ ng kinh doanh th c a VCB<br />
<br />
Lu n văn s<br />
<br />
d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, k t h p<br />
<br />
Qu ng Nam v n còn nhi u v n ñ b t c p nên k t qu ñ t ñư c chưa<br />
<br />
phương pháp th ng kê, phân tích,t ng h p so sánh s li u;k t h p<br />
<br />
tương x ng v i ti m năng.Nh ng v n ñ này c n ph i ñư c gi i<br />
<br />
nghiên c u lý thuy t v i phân tích th c tr ng ho t ñ ng d ch v th<br />
<br />
quy t như th nào ñ ho t ñ ng kinh doanh th th c s tr thành m t<br />
<br />
ñ ñánh giá và ñ xu t gi i pháp.<br />
<br />
l i th c nh tranh c a VCB Qu ng Nam – ñó là v n ñ b c xúc ñ t ra<br />
v i Ngân hàng. Chính vì v y tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài “Phát<br />
<br />
5. K t c u c a lu n văn<br />
Chương 1:Th và phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng<br />
<br />
tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân hàng thương m i c<br />
<br />
thương m i.<br />
<br />
ph n Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam(VCB Qu ng<br />
Nam)” ñ nghiên c u cho lu n văn th c s c a mình.<br />
<br />
Chương 2:Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br />
hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam<br />
<br />
5<br />
Chương 3:Gi i pháp phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i Ngân<br />
hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam CN Qu ng Nam<br />
<br />
6<br />
th , d ch v th ngày càng ñáp ng t t hơn nhu c u c a khách hàng,<br />
trên cơ s ñó gia tăng thu nh p cho ngân hàng t các lo i phí, t vi c<br />
s d ng s dư tài kho n ch th , t ñó ñ m b o th c hi n m c tiêu<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
TH VÀ PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH TH<br />
C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I<br />
<br />
c a ngân hàng m t cách nhanh chóng, hi u qu nh t.<br />
1.2.2.N i dung phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân<br />
hàng thương m i<br />
<br />
1.1.Khái quát chung v th ngân hàng.<br />
1.1.2.Khái ni m và phân lo i th<br />
<br />
1.2.3.Ch tiêu ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng kinh doanh<br />
th c a ngân hàng thương m i<br />
<br />
1.1.2.1.Khái ni m<br />
<br />
1.2.3.1.S ña d ng v s n ph m th và ti n ích c a d ch v th .<br />
<br />
Th là phương ti n thanh toán không dùng ti n m t do ngân<br />
<br />
1.2.3.2.S lư ng th phát hành và s lư ng khách hàng s d ng th<br />
<br />
1.1.1.L ch s hình thành và phát tri n th<br />
<br />
hàng phát hành th c p cho khách hàng s d ng ñ thanh toán hàng<br />
hoá d ch v t i các ñi m cung ng hàng hoá d ch v có ký h p ñ ng<br />
thanh toán v i ngân hàng, rút ti n m t t i các máy rút ti n t ñ ng<br />
hay các ngân hàng ñ i lý trong ph m vi s dư ti n g i c a mình ho c<br />
h n m c tín d ng ñư c c p.<br />
1.1.3.Các ch th tham gia th trư ng th<br />
<br />
S lư ng khách hàng s d ng th và s lư ng th phát hành không<br />
ph i là m t. Trong xu th hi n nay, m t khách hàng có th s d ng<br />
nhi u lo i th cùng lúc, trong ñó có nh ng lo i th ñư c s d ng v i<br />
t n su t nhi u hơn (có th coi là th “chính”), v i các lo i th này,<br />
ngân hàng s có thu nh p l n hơn. Nhu v y, m c tiêu c a ngân hàng<br />
không ch gia tăng s lư ng khách hàng s d ng th và thanh toán<br />
<br />
1.1.4.Ti n ích c a d ch v th<br />
<br />
b ng th , mà còn làm th nào ñ cho th mà ngân hàng mình phát<br />
<br />
1.1.5.Nh ng r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh th<br />
<br />
hành, ñư c s d ng như là nh ng th “chính” c a khách hàng.<br />
<br />
1.2. Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng thương<br />
m i<br />
1.2.1.S c n thi t c a phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i<br />
NHTM<br />
<br />
1.2.3.3. S lư ng th ho t ñ ng trên t ng s lư ng th phát hành<br />
Con s th ñư c phát hành không ñ ng nghĩa v i vi c ng n y th<br />
ñang lưu hành trong ñ i s ng ngư i dân. Có th hi u th không ho t<br />
ñ ng hay th “non active” là nh ng th ñã ñư c phát hành nhưng<br />
không có giao d ch rút ti n ra và n p ti n vào trong m t th i gian dài<br />
<br />
Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th c a ngân hàng thương m i<br />
bao g m các n i dung như: gia tăng s lư ng khách hàng s d ng th<br />
c a ngân hàng, gia tăng các ti n ích ñi kèm theo vi c thanh toán b ng<br />
<br />
sau khi m tài kho n ho c trong tài kho n ch có s dư ñ<br />
thi u ñ duy trì th .<br />
<br />
m ct i<br />
<br />
7<br />
1.2.3.4. S dư ti n g i trên tài kho n th c a khách hàng<br />
<br />
8<br />
b.Thói quen c a ngư i dân<br />
c.Trình ñ dân trí<br />
<br />
S dư ti n g i trên tài kho n th là s ti n mà ch th ký thác t i<br />
<br />
d.Môi trư ng pháp lý<br />
<br />
ngân hàng ñ ñ m b o th c hi n thanh toán ti n hàng hóa d ch v .<br />
Ngân hàng có th s d ng vào các ho t ñ ng kinh doanh và ñ m b o<br />
thanh toán ñ i v i s ti n này.<br />
1.2.3.5. Doanh s thanh toán th<br />
<br />
CHƯƠNG 2<br />
TH C TR NG PHÁT TRI N HO T Đ NG KINH DOANH<br />
TH T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM<br />
CN QU NG NAM<br />
<br />
Doanh s thanh toán th là t ng giá tr các giao d ch ñư c thanh<br />
toán b ng th t i các ñi m ch p nh n th và s lư ng ti n m t ñư c<br />
ng t i các ñi m rút ti n m t. Doanh s này càng cao ch ng t s<br />
<br />
2.1.Khái quát v Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam - CN<br />
Qu ng Nam(VCB Qu ng Nam)<br />
<br />
lư ng khách hàng ñ t ni m tin vào d h v thanh toán th và tính ti n<br />
<br />
2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n<br />
<br />
ích cùng như s an toàn c a nó.<br />
<br />
2.1.2 Sơ ñ cơ c u t ch c VCB Qu ng Nam<br />
<br />
1.2.3.6. Thu nh p t ho t ñ ng cung c p d ch v th :<br />
<br />
2.1.3.Đánh giá k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a VCB Qu ng<br />
Nam trong giai ño n 2006-2010<br />
<br />
Xét cho cùng, ngân hàng cung c p d ch v th v i m c ñích gia<br />
tăng thu nh p, gia tăng s lư ng d ch v ñ gi m r i ro và nâng cao<br />
kh năng c nh tranh cho ngân hàng.<br />
1.3.Các nhân t<br />
<br />
nh hư ng t i phát tri n ho t ñ ng kinh doanh<br />
<br />
th c a ngân hàng thương m i<br />
1.31 Các nhân t ch quan<br />
a.Chi n lư c phát tri n s n ph m<br />
<br />
a.Ho t ñ ng huy ñ ng v n<br />
Ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh tăng trư ng liên t c và b n<br />
v ng, ñáp ng k p th i yêu c u tín d ng c a các doanh nghi p và<br />
khách hàng cá nhân. Đ n cu i năm 2010, t ng ngu n v n huy ñ ng<br />
c a chi nhánh ñ t 963 t ñ ng (trong ñó, 75% v n huy ñ ng b ng<br />
VND, 25% v n huy ñ ng b ng ngo i t ), tăng 1,3 l n so v i cu i<br />
năm 2009, tăng g p 2 l n so v i cu i năm 2008, tăng 3,7 l n so v i<br />
<br />
b.N n t n công ngh<br />
<br />
cu i năm 2007 và tăng 8,5 l n so v i cu i năm 2006.<br />
<br />
c.Ch t lư ng th<br />
<br />
b. Ho t ñ ng tín d ng<br />
<br />
d.Phát tri n s n ph m m i<br />
e. Ngu n nhân l c<br />
1.3.2.Các nhân t khách quan<br />
a.S n ñ nh c a môi trư ng kinh t .<br />
<br />
Song song v i ho t ñ ng huy ñ ng v n thì ho t ñ ng cho vay cũng<br />
quan tr ng không kém b i l ñây là ho t ñ ng chính mang l i l i<br />
nhu n cao nh t cho ngân hàng. T ng dư n cho vay tính ñ n cu i<br />
năm 2010 ñ t 1.608 t ñ ng, tăng 1,3 l n so v i cu i năm 2009, tăng<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
1,5 l n so v i cu i năm 2008, tăng 2,2 l n so v i cu i năm 2007 và<br />
<br />
Năm<br />
<br />
tăng 3,6 l n so v i năm 2006. Ch t lư ng tín d ng ngày càng ñư c<br />
<br />
2007<br />
<br />
2008<br />
<br />
2009<br />
<br />
2010<br />
<br />
Lo i th<br />
<br />
T<br />
2007/08<br />
<br />
c i thi n, t l n x u luôn ñư c kh ng ch dư i 1,5% trên t ng dư<br />
Visa<br />
<br />
1.043<br />
<br />
2.057<br />
<br />
4.390<br />
<br />
92<br />
<br />
83<br />
<br />
319<br />
<br />
711<br />
<br />
2.230<br />
<br />
284<br />
<br />
Amex<br />
<br />
12<br />
<br />
472<br />
<br />
1.888<br />
<br />
2.918<br />
<br />
3.833<br />
<br />
T ng<br />
<br />
2.2.Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng kinh doanh th t i VCB<br />
<br />
544<br />
<br />
Mastercard<br />
<br />
n .<br />
<br />
639<br />
<br />
1.834<br />
<br />
4.656<br />
<br />
9.538<br />
<br />
187<br />
<br />
Qu ng Nam giai ño n 2007-2010<br />
2.2.1 Ho t ñ ng phát hành và s d ng th tín d ng qu c t<br />
2.2.1.1Ho t ñ ng phát hành<br />
B ng 2.5:S lư ng th tín d ng c a VCB Qu ng Nam giai ño n<br />
(Ngu n: Phòng th VCB Qu ng Nam )<br />
<br />
2007-2010<br />
<br />
T năm 2007 v i doanh s thanh toán c a th Visa là 544,236,020<br />
VND và tăng v t vào năm 2010 là 4,390,178,498VND v i t l<br />
<br />
Đơn v : Th<br />
Năm<br />
<br />
2007<br />
<br />
2008<br />
<br />
2009<br />
<br />
2010<br />
<br />
Lo i th<br />
<br />
năm sau cao hơn năm trư c mà c th năm 2008 tăng 1% so v i<br />
<br />
T l (%)<br />
2007/08<br />
<br />
2008/09<br />
<br />
Visa<br />
<br />
37<br />
<br />
43<br />
<br />
26<br />
<br />
40<br />
<br />
16<br />
<br />
40<br />
<br />
Mastercard<br />
<br />
21<br />
<br />
31<br />
<br />
78<br />
<br />
80<br />
<br />
48<br />
<br />
152<br />
<br />
Amex<br />
<br />
1<br />
<br />
80<br />
<br />
84<br />
<br />
115<br />
<br />
7.900<br />
<br />
5<br />
<br />
T ng<br />
<br />
59<br />
<br />
154<br />
<br />
188<br />
<br />
235<br />
<br />
161<br />
<br />
22<br />
<br />
năm 2009, tương t ñ i v i th ma ster cũng v y v i con s<br />
2009/10<br />
83,988,127 năm 2007 và ñ n năm 2010 thì l i là 2,230,048,268 v i<br />
t<br />
54 l ( 3%) .<br />
2..2.2.Ho t ñ ng phát hành và s d ng th ghi n<br />
3 2.2.2.1Ho t ñ ng phát hành<br />
B ng2.8:S lư ng th Conect 24 và ghi n<br />
37<br />
Qu ng Nam phát hành t năm 2007-2010<br />
25<br />
Đơn v : Th<br />
<br />
(Ngu n:Phòng th VCB Qu ng Nam)<br />
2.2.1.2 Tình hình s d ng th TD qu c t<br />
B ng 2.7: Tình hình s<br />
Qu ng Nam<br />
ĐVT: Tri u VNĐ<br />
<br />
Qu c t c a VCB<br />
<br />
Năm<br />
<br />
2007<br />
<br />
2008<br />
<br />
2009<br />
<br />
2010<br />
<br />
Lo i th<br />
<br />
2007/08<br />
<br />
d ng th tín d ng qu c t c a VCB<br />
Conect24<br />
<br />
T l (%)<br />
<br />
5.348<br />
<br />
8.376<br />
<br />
9.338<br />
<br />
10.327<br />
<br />
57<br />
<br />