Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng hệ thống thông tin marketing tại công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn
lượt xem 15
download
Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về hệ thống thông tin marketing, thực trạng hệ thống thông tin marketing tại công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn, giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin marketing tại công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng hệ thống thông tin marketing tại công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH KIM NGUYÊN XÂY D NG H TH NG THÔNG TIN MARKETING T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Trương Sĩ Quý Ph n bi n 1: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lê Du Phong Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng.
- 3 M Đ U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Marketing ngày nay ñã tr thành m t cu c ñua d a trên quy n s h u thông tin nhi u hơn là quy n s h u nh ng tài nguyên khác. Các ñ i th c nh tranh có th b t chư c nhau v trang thi t b s n ph m và các qui trình s n xu t kinh doanh nhưng h không th sao chép thông tin và ch t xám c a nhau. Th nhưng, nhi u nhà qu n tr không hài lòng v i nh ng thông tin hi n có. H không bi t nh ng thông tin quan tr ng ñư c lưu gi ñâu trong công ty. Các nhà qu n lý cũng thư ng xuyên g p tình tr ng có quá ít thông tin ho c thông tin quá nhi u nhưng l i ít thông tin có th s d ng ñư c, nh n ñư c nh ng thông tin quan tr ng quá mu n và nghi ng tính chính xác c a thông tin. Vì v y các nhà qu n lý công ty ph i coi tr ng h th ng thông tin trong công ty mình. Dung lư ng thông tin c a công ty có th t o ra l i th c nh tranh và làm gi m r i ro trong các quy t ñ nh c a nhà qu n lý. Trong quá trình kinh doanh các nhà qu n lý c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn cũng g p nhi u khó khăn thách th c, ñ theo k p th i cu c và ra các quy t ñ nh ñúng ñ n các nhà qu n lý cũng ph i thư ng xuyên theo dõi thay ñ i nh ng l c lư ng l n trong môi trư ng marketing, n m ñư c nh ng nhu c u, mong mu n c a khách hàng, nh ng sáng ki n m i c a ñ i th c nh tranh, nh ng thay ñ i c a kênh phân ph i... vì th vi c xây d ng m t h th ng thông tin marketing là vô cùng c n thi t ñ i v i công ty trong giai ño n hi n nay. Chính vì nh ng ñi u ñó tôi ch n ñ tài “Xây d ng h th ng thông tin marketing t i Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn” làm lu n văn t t nghi p. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U - Xác ñ nh các thông tin thông tin marketing c n thu th p.
- 4 - Xác ñ nh các ngu n thu th p và phương pháp thu th p thông tin hi u qu . - Đ xu t mô hình h th ng thông tin marketing t i công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. - Đ xu t các gi i pháp xây thi t k h th ng thông tin marketing t i công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. - Đ xu t phương pháp qu n lý h th ng thông tin ñ ñ m b o các thông tin luôn ñư c c p nh t và giúp các nhà qu n lý d dàng ti p c n v i nh ng thông tin c n thi t. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - Phương pháp ñi u tra, thu th p thông tin; phương pháp th ng kê; phân tích, h th ng hóa ñ ñánh giá th c tr ng xây d ng h th ng thông tin marketing c a Công ty c ph n ñ u tư s n xu t Vi t Hàn. - K t h p gi a lý lu n và th c ti n, ñ ng th i tham kh o ý ki n c a các chuyên gia ñ ñưaa ra các gi i pháp xây d ng h th ng thông tin marketing c a công ty. 4. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U - Đ i tư ng nghiên c u: Các kh i thông tin marketing, các dòng lưu chuy n thông tin t i C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn, các nhu c u thông tin marketing c a các ñ i tư ng qu n lý và nhân viên. - Ph m vi nghiên c u: Đ tài ch t p trung nghiên c u h th ng thông tin marketing t i Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn, không nghiên c u các h th ng thông tin khác. 5. NH NG ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI Đ tài có nh ng ñóng góp ch y u sau: - Phân tích th c tr ng vi c xây d ng và s d ng h th ng thông tin marketing t i Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. - Xác ñ nh nhu c u thông tin c n thi t cho nhà qu n lý. - Đ xu t m t mô hình h th ng thông tin marketing h p lý và hi u qu t i công ty.
- 5 - Đ xu t và t ch c hoàn thi n các phương pháp thu th p thông tin trong công ty. - Đ xu t các phương pháp qu n lý thông tin và s d ng thông tin hi u qu t i công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. 6. H N CH C A Đ TÀI Ngoài nh ng ñóng góp c th c a ñ tài như ñã nêu trên, trong ñi u ki n gi i h n c a nghiên c u, ñ tài còn t n t i m t s h n ch như sau: - Đ tài ch gi i h n ph m vi phân tích và ñ xu t các gi i pháp xây d ng h th ng marketing ch không phân tích các h th ng thông tin khác. - V i th i gian và ki n th c còn h n ch nên bài phân tích chưa ñư c sâu xát v n ñ . N i dung mang tính k ho ch, chưa tri n khai c th vào th c ti n t i Công ty. 7. K T C U C A Đ TÀI Chương 1: Cơ s lý lu n v h th ng thông tin marketing. Chương 2: Th c tr ng h th ng thông tin marketing t i công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. Chương 3: Xây d ng h th ng thông tin marketing t i Công ty c ph n ñ u tư và s n xu t Vi t Hàn. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V H TH NG THÔNG TIN MARKETING 1.1 KHÁI NI M VÀ CH C NĂNG C A MARKETING 1.2. H TH NG THÔNG TIN MARKETING (marketing information system - vi t t t là MIS) 1.2.1. Các khái ni m liên quan ñ n h th ng thông tin 1.2.2 Khái ni m v h th ng thông tin marketing Theo tác gi PHILIP KOTLER: H th ng thông tin Marketing (MIS) bao g m con ngư i, thi t b và quy trình thu th p, phân lo i,
- 6 phân tích, ñánh giá và phân ph i nh ng thông tin c n thi t, k p th i và chính xác cho nh ng ngư i so n th o các quy t ñ nh Marketing. 1.2.3 Xác ñ nh m i quan h c a h th ng thông tin marketing trong h th ng thông tin qu n lý. H th ng thông tin marketing là m t thành ph n c a h th ng thông tin qu n lý 1.2.4 Các thành ph n c a h th ng thông tin marketing 1.2.4.1 Các nhu c u v thông tin marketing Nhu c u thông tin làm n n t ng cho vi c thu th p và qu n lý thông tin marketing. Đ xác ñ nh nhu c u thông tin ph i d a vào mô hình nh ng ngu n l c trong môi trư ng vĩ mô và môi trư ng tác nghi p c a công ty có nh hư ng ñ n doanh s , chi phí và l i nhu n. 1.2.4.2 H th ng báo cáo n i b H th ng theo dõi x lý ñơn ñ t hàng (Chu kỳ ñ t hàng - chuy n ti n) H th ng báo cáo tình hình tiêu th H th ng báo cáo theo yêu c u c a ngư i s d ng 1.2.4.3 H th ng tình báo marketing H th ng tình báo Marketing là m t t p nh ng th t c và ngu n mà nh ng nhà qu n tr s d ng ñ nh n ñư c nh ng thông tin hàng ngày v nh ng di n bi n c n bi t trong môi trư ng Marketing. Quy t ñ nh xây d ng và phát tri n ho t ñ ng tình báo ti p th Xác ñ nh các n i dung thông tin c n thu th p qua m ng lư i tình báo Các tr giúp c a ho t ñ ng tình báo 1.2.4.4 H th ng nghiên c u marketing: Nghiên c u marketing là quá trình thu th p và phân tích m t cách có m c ñích, có h th ng nh ng thông tin liên quan ñ n vi c
- 7 xác ñ nh ho c ñưa các gi i pháp cho b t lu n các v n ñ liên quan ñ n lĩnh v c nghiên c u marketing. Bư c1: Xác ñ nh v n ñ c n nghiên c u Bư c 2: Xác ñ nh m c tiêu nghiên c u Bư c 3: Đánh giá giá tr thông tin Bư c 4: Thi t k nghiên c u Bư c 5: T ch c thu th p d li u Bư c 6: Chu n b , phân tích và di n gi i d li u Bư c 7: Vi t và trình bày báo cáo 1.2.4.5. H th ng h tr ra quy t ñ nh marketing H th ng h tr ra quy t ñ nh là m t b các d li u có ph i h p, các h th ng, công c và phương pháp cùng v i ph n m m và ph n c ng h tr mà m t t ch c s d ng ñ thu th p và gi i thích nh ng thông tin h u quan phát ra t doanh nghi p và môi trư ng r i bi n nó thành cơ s ñ ñ ra bi n pháp marketing” (Qu n tr marketing – Philip Kotler). Hay: H th ng h tr quy t ñ nh Marketing là t p h p các phương pháp phân tích, hoàn thi n tài li u và các v n ñ Marketing ñư c th c hi n. 1.2.4.6 Phân ph i và s d ng thông tin marketing. Vi c phân ph i thông tin liên quan ñ n vi c nh p d li u vào cơ s d li u và làm cho chúng s n sàng v i ngư i s d ng m t cách thân thi n và ñúng th i ñi m
- 8 1.3 TI N TRÌNH XÂY D NG H TH NG THÔNG TIN MARKETING M c tiêu c a MIS Phân tích môi trư ng bên Phân tích môi trư ng n i b ngoài DN Xác ñ nh nhu c u thông tin Xác ñ nh ngu n thông tin Xác các b ph n thu th p và phân tích thông tin Xác ñ nh c u trúc các b ph n Phân ph i thông tin Ki m tra và ñánh giá h th ng thông tin marketing Hình 1.2 Ti n trình xây d ng h th ng thông tin marketing
- 9 CHƯƠNG 2. TH C TR NG H TH NG THÔNG TIN MARKETING T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN 2.1 GI I THI U V CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN Công ty thành l p t năm 2003 v i m c tiêu kinh doanh và s n xu t, cung c p cáp vi n thông cho th trư ng vi n thông Vi t Nam, chi m lĩnh th trư ng và t ng bư c vươn lên phát tri n thành m t trong s ít nhà s n xu t và phát tri n c a n n kinh t . VHG ñã th c hi n ña d ng hóa các ho t ñ ng kinh doanh v i mong mu n tr thành công ty ho t ñ ng ñ u tư và s n xu t ña ngành hàng ñ u t i khu v c Mi n Trung, Vi t Nam. 2.2 TH C TR NG HO T Đ NG KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN 2.2.1 S n ph m, d ch v chính S n xu t các lo i cáp vi n thông, dây và cáp ñi n, s n ph m nh a c ng nghi p và dân d ng, s n ph m t s i th y tinh, ñ u tư b t ñ ng s n, h t ng giao thông, tr ng cây công nghi p,... 2.2.2 Trình ñ công ngh và năng l c s n xu t Công ngh s n xu t c a VHG hi n ñ i tương ñương v i nh ng doanh nghi p l n trong nư c và khu v c. 2.2.3 K t qu ho t ñ ng kinh doanh - M t s ch tiêu cơ b n ñã ñ t ñư c
- 10 B ng 2.1 Các ch tiêu cơ b n v k t qu ho t ñ ng kinh doanh ĐVT: tri u ñ ng Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 Doanh thu thu n 700.48 287 189 301.551 L i nhu n sau thu 86 -17 1.984 14.797 T ng tài s n 531.99 486.971 527.591 539.869 V n ñi u l 250 250 250 250.000 V n ch s h u 51.412 439.297 438.164 453,.84 Lãi cơ b n/c phi u (ñ) 4.441 -697 80 592.000 (Trích ngu n: Báo cáo thư ng niên năm 2010 c a công ty) B ng 2.2 Các ch tiêu tài chính Ch tiêu tài chính 31-12-10 31-12-09 % Kh năng thanh toán nhanh (l n) 0.33 1.74 18.97 Tài s n ng n h n/T ng tài s n (%) 49.22 77.48 63.53 Tài s n dài h n/T ng tài s n (%) 51.78 22.52 229.93 N /T ng ngu n v n (%) 16.02 3.36 476.79 V n ch s h u/T ng ngu n v n (%) 83.98 96.64 86.9 L i nhu n g p/Doanh thu (%) 19.08 12.8 149.06 L i nhu n ròng/Doanh thu (%) 4.91 1.05 167.62 ROA (%) 2.74 0.38 721.05 ROE (%) 5.92 0.79 749.37 EPS 592 79 749.37 (Trích ngu n: Báo cáo thư ng niên năm 2010)
- 11 2.2.4 Tình hình s d ng lao ñ ng c a công ty B ng 2.3 B ng bi u v cơ c u lao ñ ng c a công ty Năm 2009 Năm 2010 T ng s lao ñ ng 535 634 Trong lĩnh v c s n xu t 448 540 + K sư (*) 82 90 + Trung c p 70 71 + Công nhân k thu t 294 379 Trong lĩnh v c kinh doanh và gián 87 94 ti p + C nhân (**) 54 59 + Trung c p 4 5 + Sơ c p và ñào t o ngh 29 30 Thu nh p bình quân (ñ ng/tháng) 3.200.000 3.700.000 2.2.5 Ho t ñ ng marketing c a công ty Công ty luôn chú tr ng vào nâng cao ch t lư ng s n ph m, ña d ng hóa các s n ph m và d ch v kinh doanh, t p trung m r ng kênh phân ph i và xây d ng h th ng nh n di n thương hi u cho t ng dòng s n ph m, m c giá c a các s n ph m có tính c nh tranh cao. Tuy nhiên, ho t ñ ng truy n thông c a công ty còn h n ch . 2.2.6 Nh n xét chung v ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty Trong quá trình kinh doanh VHG ñã cũng ñ t ñư c m t s thu n l i như công ty có ngu n l c tài chính m nh, cơ s v t ch t ñáp ng t t nhu c u s n xu t, ñ i ngũ qu n lý có trình ñ , kinh nghi m,... Bên c nh ñó v n còn ph i ñ i m t v i nhi u khó khăn xu t phát t các nguyên nhân khách quan như s thay ñ i t môi trư ng
- 12 và nguyên nhân ch quan như s thi u ñ i m i trong công tác qu n lý, ho t ñ ng marketing y u kém,... 2.3. TH C TR NG H TH NG THÔNG TIN MARKETING T I CÔNG TY C PH N Đ U VÀ S N XU T VI T HÀN 2.3.1 Th c tr ng v t ch c h th ng thông tin marketing công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. Hi n nay, Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn chưa chú tr ng ñ u tư vào h th ng thông tin marketing riêng bi t. Vai trò c a h th ng thông tin marketing t i Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn ñư c xác ñ nh và v n hành trong ch c năng bán hàng và marketing, bao g m các ho t ñ ng như x lý ñơn hàng (quy t ñ nh v phân ph i giá bán, hoa h ng...), phân tích d li u h tr ra quy t ñ nh, tri n khai các chương trình nghiên c u marketing, thu th p thông tin tình báo t môi trư ng kinh doanh. Nh ng ho t ñ ng này t n t i các b ph n phòng ban ch c năng, các c p b c qu n lý khác nhau trong doanh nghi p. Các ho t ñ ng này, m t s ñư c tri n khai r t t t như ho t ñ ng x lý ñơn hàng, m t s thì r t y u th m chí không ñư c quan tâm ñ n như ho t ñ ng nghiên c u marketing,.. S k t n i thông tin gi a các xí nghi p, phòng ban ch c năng v i nhau r t y u và chưa ch ñ ng. Nh ng thông tin tài chính, s n xu t marketing không ñ n v i nhau k p th i và ch ñ ng cao. Thông thư ng là khi có nh ng h u qu nào ñó x y ra thì Công ty m i b t ñ u tìm hi u nguyên nhân. 2.3.2 Nhu c u thông tin marketing trong công ty Đ i v i các nhân viên như: nhân viên kinh doanh, nhân viên th trư ng, nhân viên marketing,.. thì c n nh ng thông tin v môi trư ng kinh t như lãi su t, t giá h i ñoái, các thông tin c a môi
- 13 trư ng tác nghi p như thông tin v khách hàng, thông tin v ñ i th c nh tranh, thông tin v ñ i tác, thông tin v công n , t n kho s n ph m, các thông tin v các nhà cung c p d ch v marketing,... các thông tin này ph c v cho nhu c u công vi c hàng ngày c a các nhân viên này. Đ i v i các c p qu n lý như trư ng phòng, giám ñ c nhà máy, ban t ng giám ñ c thì c n t t c các thông tin v môi trư ng vĩ mô như môi trư ng kinh t , môi trư ng công ngh , môi trư ng chính tr -xã h i, môi trư ng t nhiên,.. Các thông tin v môi trư ng tác nghi p, môi trư ng công ty. Tuy nhiên, ñ i tư ng này c n nh ng thông tin d ng t ng h p như: B ng báo cáo v tình hình th trư ng, b ng báo cáo v ho t ñ ng bán hàng, b ng cáo cáo v doanh thu chi phí, báo cáo v nhà cung c p, v ñ i th c nh tranh, v các ho t ñ ng truy n thông trong doanh nghi p... Hi n nay, các nhà qu n lý c a công ty cũng r t c n nh ng thông tin v môi trư ng ngành, d báo nhu c u th trư ng, ñánh giá hi u qu ho t ñ ng marketing như ñánh giá v thương hi u s n ph m, thương hi u công ty, v kênh phân ph i,.. Tuy nhiên nh ng nhu c u v thông tin chưa ñư c ñáp ng. 2.3.3 Ngu n cung c p thông tin marketing trong công ty Ngu n bên ngoài doanh nghi p: T internet, báo chí, t p chí, truy n hình,.. cung c p các thông tin v môi trư ng kinh t , chính tr , môi trư ng công ngh , môi trư ng ngành, nhà cung c p. Ngu n bên trong doanh nghi p: - T nhân viên th trư ng - T h th ng phân ph i c a công ty - T các phòng ban ch c năng như: phòng kinh doanh, phòng k thu t, phòng k toán, phòng marketing,....
- 14 - T các c p qu n lý như, Trư ng phòng, Giám ñ c nhà máy, Ban qu n tr , Ban t ng giám ñ c. 2.3.4 B ph n thu th p thông tin và phân tích thông tin marketing Các thông tin v môi trư ng bên ngoài khi xu t phát nhu c u thông tin thì các ñ i tư ng t tìm ki m ñ ph c v công vi c.Các thông tin n i b thì g n v i t ng công vi c nhi m v c a t ng phòng ban mà có nhi m v thu th p, phân tích và báo cáo thông tin. Nh ng b ph n liên quan ñ n vi c thu th p và phân tích thông tin là: - B ph n kinh doanh bao g m b ph n kinh doanh nhà máy và ban kinh doanh t ng công ty - Ban công ngh - Ban ñ u tư phát tri n - Ban tài chính - Ban giám ñ c 2.3.5 C u trúc các b ph n trong h th ng thông tin marketing c a Công ty 2.3.5.1 H th ng ghi chép n i b . Thông tin n i b (s n xu t, tài chính, t n kho...) Nhà Báo cáo tình Quá Báo cáo hình tiêu th Qu n trình x Theo dõi lý ñơn ñơn hàng hàng lý Báo cáo theo yêu c u Truy v n Thông tin n i b (chi n lư c, quy t ñ nh, DS,...) Hình 2.3 Sơ ñ kh i ho t ñ ng c a h th ng thông tin n i b
- 15 Đ u vào c a h th ng thông tin thông tin n i b Quá trình phân tích và x lý thông tin. Đơn ñ t hàng g iñ n Không ñ t X lý sơ b (Admin) Đi u ki n tín d ng Không Dư n khách hàng ñ t Chính sách bán Đ t Cam k t khác... GĐ nhà máy/TTKD Đ t L nh xu t hàng Thuê phương ti n v n chuy n Kho khách hàng Hình 2.4 Sơ ñ kh i x lý ñơn hàng trong h th ng ghi chép n ib Nhìn chung trong VHG sơ ñ kh i h th ng ghi chép n i b và sơ ñ kh i x ký ñơn hàng ghi chép n i b gi ng nhau gi a các nhà máy. Đ u ra c a h th ng thông tin n i b và quá trình phân ph i thông tin. Tùy theo yêu c u thông tin t các c p qu n lý mà h th ng báo cáo thông n i b lưu gi thông tin gì, m u bi u báo cáo ra sao.
- 16 Các báo cáo theo tháng: Ngư i th c hi n là nhân viên kinh doanh c a các nhà máy, ngư i nh n báo cáo là các phòng ban liên quan, trư ng phòng kinh doanh nhà máy, giám ñ c nhà máy. + Báo cáo công n c a khách hàng (ñ ñ i chi u v i k toán). + S lư ng xu t bán theo các lo i s n ph m. + Báo cáo doanh thu theo tháng. + Báo cáo tình hình th trư ng s n ph m.... Các báo cáo theo quí: Ngư i th c hi n là nhân viên kinh doanh c a các nhà máy, ngư i nh n báo cáo là các phòng ban liên quan, trư ng phòng kinh doanh nhà máy, giám ñ c nhà máy. + Báo cáo công n khách hàng theo quí + Báo cáo nguyên v t li u ñ u vào + Báo cáo th c hi n k ho ch s n xu t kinh doanh theo quí. + Báo cáo phát sinh trong quí,... Các báo cáo theo năm: Ngư i báo cáo ch y u là trư ng phòng, giám ñ c nhà máy. Đ i tư ng nh n báo cáo là ban t ng giám ñ c. N i dung báo cáo th c hi n k ho ch s n xu t theo quí theo năm. 2.3.5.2 H th ng nghiên c u marketing Hi n nay h th ng thông tin nghiên c u markerting c a công ty thu c phòng marketing c a công ty ph trách. Trong năm 2010 công ty cũng ñã có nh ng ho t ñ ng nghiên c u marketing như: thăm dò ý ki n khách hàng c a công ty, nghiên c u v hình nh ñ nh v thương hi u c a công ty. 2.3.5.3 H th ng tình báo marketing Hi n nay công ty cũng chưa xây d ng ñư c cho mình m t h th ng tình báo marketing ph n l n các thông tin t môi trư ng bên ngoài như s thay ñ i trong môi trư ng ngành, thông tin v ñ i th
- 17 c nh tranh, ñ i tác c a công ty.... là do các b ph n liên quan c a các nhà máy ho c phòng ban báo cáo. Các thông tin t môi trư ng bên ngoài chưa ñư c thu th p m t cách bài b n và ñ y ñ , thi u tính th i s . Đây là m t ñi u b t l i cho công ty khi ho t ñ ng kinh doanh trong môi trư ng kinh doanh hi n nay. 2.3.5.4 H th ng phân tích h tr ra quy t ñ nh Hi n nay công ty chưa chú tr ng xây d ng h th ng h tr ra quy t ñ nh. Các thông tin c n thi t cho vi c ra quy t ñ nh ñư c báo cáo t các b ph n liên quan c a các Nhà máy, các b ph n phòng ban khác. 2.3.6 Quá trình ki m soát và phân ph i thông tin marketing t i công ty - Quá trình ki m soát thông tin t i công ty: + Công ty hi n nay chưa có m t cơ s d li u chung, các thông tin n i b như bán hàng, tiêu th , x lý ñơn hàng, th trư ng m c tiêu, c nh tranh, môi trư ng ngành là do các nhân viên kinh doanh c a các nhà máy qu n lý. M i Admin là ñ c l p v i nhau, các phòng ban ch c năng như phòng marketing không ti p c n ñư c nh ng thông tin này. + Các thông tin marketing thu c nhi m v phòng ban trong công ty do nhân viên trong b ph n ñó qu n lý. - Quá trình phân ph i thông tin t i công ty + Các Nhà máy có nhi m v báo cáo thông tin ñ nh kỳ cho các nhà qu n lý như thông tin v doanh s bán hàng c a tu n, tháng,..... + Khi các nhà qu n lý có nhu c u v thông tin h yêu c u các phòng ban, nhà máy báo cáo thông tin c n thi t. 2.3.7 Ho t ñ ng ki m tra ñánh giá h th ng thông tin marketing trong công ty.
- 18 Trong công ty chưa chú tr ng phát tri n h th ng thông tin marketing nên, ho t ñ ng ki m tra, ñánh giá cũng chưa c th . Ch y u các ho t ñ ng ki m tra ñánh giá l ng ghép vào ñánh giá công vi c c a t ng b ph n ch c năng, ñánh giá thông qua hi u qu công vi c. Công ty chưa có ho t ñ ng ñánh giá chi phí b ra cho ho t ñ ng thu th p thông tin marketing và hi u qu c a s tác ñ ng các thông tin marekting ñ n k t qu ho t ñ ng kinh doanh chung. 2.3.8 Vài nh n ñ nh cho s chuy n ñ i và phát tri n h th ng thông tin marketing t i công ty Kh năng ñ u tư chuy n ñ i thành công h th ng này Công ty VHG hi n nay là tương ñ i kh thi b i hi n t i ho t ñ ng c a Công ty ñang có nhi u chuy n ñ i quan tr ng, v i s c ép t s thay ñ i c a môi trư ng n i b và môi trư ng bên ngoài, ñ ra các quy t ñ nh ñúng ñ n các nhà qu n lý c n có nh ng thông tin ñ y ñ , k p th i và c p nh p. Chính vì l ñó c n thi t ph i có m t h th ng thông tin hoàn ch nh ñ l p k ho ch ph c v cho m c tiêu ñ ra. Cơ s v t ch t c a công ty cũng ñã ñáp ng nhu c u làm vi c, nhân viên có trình ñ cao, chính sách phát tri n c a công ty cũng r t năng ñ ng, ... Đây cũng là nh ng ñi u ki n tiên quy t, thu n l i cho vi c xây d ng m t h th ng thông tin marketing t i công ty. 2.3.8 Nh n xét chung v th c tr ng h th ng thông tin marketing t i công ty. Nhìn chung, các thông tin marketing trong công ty còn r i r c, t n m n và chưa ñư c chú tr ng xây d ng thành m t h th ng. Các thông tin chưa mang tính c p nh p và khó truy xu t. Chưa chú tr ng trong vi c thu th p các thông tin. Ngoài ra thông tin marketing c n thi t l i không ñư c thông báo ñ n các ñơn v liên quan cũng như
- 19 không ñư c xem như là ngu n quan tr ng trong các k ho ch hay chương trình c a công ty. Hi n công ty ñang thi u m t trung tâm thông thu th p và x lý thông tin trên cơ s xác ñ nh và ñáp ng nhu c u thông tin ñ ra quy t ñ nh c a nhà qu n lý. Nhìn t góc ñ h th ng thì chưa có ch c năng nghiên c u marketing, ch c năng tình báo và c ch c năng phân tích h tr ra quy t ñ nh. Vi c thu th p, qu n lý và khai thác thông tin chưa th t s ñư c chú tr ng. Đi u này cũng là nguyên nhân d n ñ n h th ng thông tin marketing trong công ty chưa t t. Thông tin lưu gi sơ sài, khó truy xu t ñ báo cáo, không ñ y ñ và thi u tính c p nh p, thông tin không ñư c chia s k p th i. CHƯƠNG 3 XÂY D NG H TH NG THÔNG TIN MARKETING T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN 3.1. Cơ s xây d ng gi i pháp 3.1.1 M c tiêu, chi n lư c c a công ty. 3.1.2 Nghiên c u v nhu c u thông tin marketing trong công ty. 3.1.2.1 Ngu n thu th p d li u và ñ i tư ng nghiên c u 3.1.2.2 Phương pháp thu th p d li u 3.1.2.3 Thang ñi m ño lư ng và phương pháp x lí s li u 3.1.2.4 N i dung các d li u c n thu th p 3.2 Xây d ng h th ng thông tin marketing t i Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn: 3.2.1 M c tiêu c a h th ng thông tin marketing 3.2.1.1 M c tiêu marketing c a công ty trong giai ño n 2011-2015 3.2.1.2 M c tiêu c a h th ng thông tin marketing
- 20 - Đ m b o thông tin chính xác, ñ y ñ , k p th i và phù h p cho ngư i s d ng. - Nâng cao hi u qu c a ho t ñ ng bán hàng và marketing. - Nâng cao ch t lư ng các quy t ñ nh qu n tr marketing. - Thúc ñ y s phát tri n c a Công ty. 3.2.2 Phân tích các y u t môi trư ng nh hư ng ñ n ho t ñ ng marketing c a doanh nghi p 3.2.2.1 Phân tích các y u t môi trư ng bên ngoài 3.2.2.2 Phân tích các y u t bên trong 3.2.3 Xác ñ nh nhu c u thông tin marketing trong Công ty Nhìn chung ñ i v i ban giám ñ c c n có nh ng thông tin mang tính t ng h p, ñòi h i ph i k p th i và chính xác hơn. Đ i v i các trư ng phòng ban trong Công ty ngoài nh ng thông tin v môi trư ng vĩ mô, yêu c u v các thông tin ch y u v môi trư ng tác nghi p ñ th c hi n công vi c. Đ i v i các nhân viên ch c năng th c hi n các công vi c liên quan tr c ti p ñ n ho t ñ ng marketing như nhân viên kinh doanh, nhân viên th trư ng, nhân viên marketing. Nhu c u thông tin ch y u v môi trư ng công ty và môi trư ng tác nghi p. 3.2.4 Xác ñ nh ngu n thông tin Đ thu th p các thông tin trên có th thu th p t hai ngu n bên trong và bên ngoài doanh nghi p. Công ty nên thành l p ho c giao cho m t b ph n riêng bi t chuyên thu th p các thông tin vĩ mô t các ngu n này ñ ñ m b o s ñ y ñ , tính c p nh p, k p th i, chính xác và s s n có. Đ ñ m b o ngu n bên trong hi u qu Công ty nên chú tr ng ñ n vi c phân chia nhi m v , quy n h n, theo dõi, ki m tra, ñánh giá k t qu c a các b ph n cung c p các thông tin.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn