Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty cổ phần Dược Y tế Quảng Nam
lượt xem 33
download
Luận văn trình bày về lý luận xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực trạng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty cổ phần Dược Y tế Quảng Nam, giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty cổ phần Dược Y tế Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty cổ phần Dược Y tế Quảng Nam
- -1- -2- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG VÕ TH TH CH Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Nguy n Trư ng Sơn Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Th Như Liêm XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ph n bi n 2: PGS. TS. Nguy n Văn Phát CHO CÔNG TY C PH N DƯ C Y T QU NG NAM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn th c sĩ Mã s : 60.34.05 Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 9 năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011
- -3- -4- M Đ U 4.3. Phương pháp phân tích 1. Tính c p thi t c a ñ tài 5. B c c lu n văn Trong b i c nh hi n nay, văn hóa doanh nghi p ñang ñư c Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m có 3 chương: xem là giá tr c t lõi và là n n t ng c a s phát tri n b n v ng c a Chương 1- Cơ s lý lu n v xây d ng văn hóa doanh nghi p m i doanh nghi p. V n ñ ñ t ra là làm th nào ñ xây d ng ñư c Chương 2- Th c tr ng v văn hóa doanh nghi p t i Công ty C m t n n văn hóa mang b n s c riêng c a m i doanh nghi p? N u xây ph n Dư c - V t tư Y t Qu ng Nam. d ng ñư c văn hóa doanh nghi p cho Công ty C ph n Dư c - V t tư Chương 3- Gi i pháp xây d ng/thay ñ i văn hóa doanh nghi p Y t Qu ng Nam thì ñây có th xem như là m t trong nh ng ngu n t i Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam. l c và cũng là ñ ng l c phát tri n nhanh và b n v ng cho Công ty. 2. M c tiêu và nhi m v nghiên c u M c tiêu chính c a ñ tài là xây d ng văn hóa doanh nghi p mang b n s c riêng cho Công ty C ph n Dư c - V t tư Y t Qu ng Nam ñ Công ty phát tri n nhanh và b n v ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: 3.1. Đ i tư ng nghiên c u N i dung nghiên c u ñư c trình bày trong 3 chương c a lu n văn: chương 1 trình bày nghiên c u cơ s lý lu n v văn hóa doanh nghi p; chương 2 trình bày chi ti t th c tr ng văn hóa doanh nghi p t i công ty CP Dư c VTYT Qu ng Nam; chương 3 ñ xu t mô hình, gi i pháp và m t l trình ñ xây d ng "văn hóa doanh nghi p" Công ty C ph n Dư c - V t tư Y t Qu ng Nam. 3.2. Ph m vi nghiên c u M i bi u hi n c a văn hóa doanh nghi p Công ty C ph n Dư c - V t tư Y t Qu ng Nam 4. Phương pháp nghiên c u 4.1. Phương pháp nghiên c u duy v t l ch s và duy v t bi n ch ng 4.2. Phương pháp h th ng
- -5- -6- Chương 1 1.1.2.2. L p th hai - H th ng chu n m c CƠ S LÝ LU N V XÂY D NG VĂN HÓA H th ng chu n m c: Bao g m h th ng các quy t c, các tiêu DOANH NGHI P chu n, quy ñ nh, hành vi ng x … ñư c th hi n b ng văn b n hay 1.1. VĂN HÓA DOANH NGHI P b ng s ng m hi u gi a các cá nhân, nh ng quy ñ nh trong doanh 1.1.1. Khái ni m văn hóa doanh nghi p nghi p ñư c th hi n c th b ng n i quy, quy ñ nh và m t s nguyên Văn hóa doanh nghi p cũng tương t như văn hóa nói chung là t c c th mà b t c thành viên nào trong t ch c cũng ph i tuân th . m t m nh ñ khó n m b t, mang tính ti m n và t nhiên. Tùy theo Đ i v i l p văn hóa th hai này thư ng ñư c bi u hi n rõ nh t qua m c ñích nghiên c u c a m i tác gi mà văn hóa doanh nghi p ñư c các m i quan h trong m t doanh nghi p. Đây cũng là l p giá tr n n ti p c n và khai thác dư i nh ng góc ñ khác nhau. T ñó ñã hình t n ñ xây d ng l p văn hóa th ba trong doanh nghi p. thành nên nh ng quan ni m khác nhau v văn hóa doanh nghi p và 1.1.2.3. L p th ba - giá tr n n t ng h th ng khái ni m v văn hóa doanh nghi p cũng r t ña d ng và Là l p sâu nh t c a văn hoá doanh nghi p, g m nh ng giá tr phong phú. V i m c ñích nghiên c u c a ñ tài này thì khái ni m văn c t lõi; khi các giá tr ñư c th a nh n và ph bi n ñ n m c g n như hóa doanh nghi p ñư c hi u: không có s thay ñ i, chúng s tr thành các giá tr n n t ng. Văn hóa doanh nghi p là h th ng các giá tr bao g m: Truy n Lý tư ng, ni m tin và thái ñ : Đư c hình thành khi h th ng th ng, t p quán, l i ng x , nghi l , bi u tư ng chu n m c, ni m chu n m c ñư c phát huy ñ các giá tr ñư c th c hi n ch p nh n. tin…. ñư c hình thành trong quá trình xây d ng và phát tri n c a 1.1.3. Mô hình văn hóa doanh nghi p doanh nghi p, t o nên b n s c riêng và có tác ñ ng sâu s c ñ n tâm M c d u, văn hóa doanh ngi p có tính vô hình và c m tính lý và hành vi c a t t c các thành viên trong doanh nghiêp. nh ng nó l i có tính mô t r t cao nên có th kh c h a thành các mô 1.1.2. Các c p ñ th hi n c a văn hóa doanh nghi p hình văn hóa nh t ñ nh. Có khá nhi u mô hình văn hóa doanh nghi p 1.1.2.1. L p th nh t - nh ng giá tr th c th h u hình ñư c thi t l p dư i nh ng cách ti p c n khác nhau khi nghiên c u. Các y u t h u hình g m: Ki n trúc, ngôn t , công ngh và Có th k ra m t s mô hình: Mô hình tên l a d n ñư ng, mô hình s n ph m, tác ph m ngh thu t, trang ph c, nh ng câu chuy n truy n văn hóa quy n l c, mô hình tháp Effel, mô hình lò p tr ng... Trong mi ng, các hình th c l nghi, sinh ho t… ; các giá tr này r t g n gũi m c tiêu nghiên c u c a ñ tài, tác gi nh n th y m t mô hình văn v i các giá tr c a văn hoá xã h i. Đ i v i l p văn hóa này, th hi n hóa doanh nghi p có tính th c t và thích h p ñ áp d ng, ñó là m t ra bên ngoài v quy mô và kh năng c a doanh nghi p, m c ñ nh s mô hình văn hóa theo nghiên c u c a Cameron và Quinn. hư ng r t l n ñ n s nhìn nh n, ñánh giá ban ñ u c a ñ i tư ng. Tuy Văn hóa h p tác (Collaborate -clan culture) nhiên, không nên ñánh giá ho c l a ch n hay coi các giá tr h u hình Văn hóa sáng t o (Create -Adhocracy” Culture) này là ñ nh hư ng xây d ng văn hoá doanh nghi p. Văn hóa ki m soát (Control -Hierarchy” Culture)
- -7- -8- Văn hóa c nh tranh (Compete -Market” Culture) 1.2.1. Tìm hi u môi trư ng và các y u t làm thay ñ i văn 1.1.4. Cơ s khi xây d ng văn hoá doanh nghi p hóa c a doanh nghi p trong tương lai Văn hoá doanh nghi p trư c h t ph i vì l i ích c a m i ñ i Xem xét các y u t thu c môi trư ng kinh t vi mô, vĩ mô tác tư ng liên quan ñ ng ñ n doanh nghi p. T ñó, ñánh giá m c ñ và ph m vi thích Xây d ng văn hóa doanh nghi p c n ph i có nh ng bi n pháp nghi mà s ñư c yêu c u. c th 1.2.2. Xác ñ nh ñâu là giá tr văn hóa c a doanh nghi p Văn hoá trong t ng doanh nghi p ñư c xây d ng trên n n t ng Đây là bư c m u ch t trong vi c thay ñ i văn doanh nghi p là chung c a văn hoá dân t c. “khám phá” trong s các giá tr c a ñơn v , giá tr nào là giá tr văn 1.1.5. Nguyên t c khi xây d ng (thay ñ i) văn hóa doanh hóa c t lõi, giá tr văn hóa là nh ng nguyên lý cơ b n, mang tính d n nghi p ñư ng và nh ng giá tr nào có t m quan tr ng n i t i ñ i v i nh ng Ph i có th i gian: Không th nóng v i thay ñ i ngay l p t c, thành viên trong doanh nghi p. c n có ph i chu n b k càng. 1.2.3. Xây d ng m c tiêu chi n lư c, vi n c nh tương lai Lãnh ñ o ph i là ngư i thay ñ i ñ u tiên, ngư i ñ nh hư ng và c a doanh nghi p ñi tiên phong trong vi c th c hi n các giá tr văn hóa c a Doanh M c tiêu chi n lư c: là lý do cơ b n cho vi c t n t i c a ñơn nghi p. v. Ph i ñư c s th ng nh t c a m i thành viên trong doanh Hình dung tương lai: Hình dung tương lai bao g m các m c nghi p: Văn hóa doanh nghi p ph n ánh m t cách sâu s c quan ñi m, tiêu l n, thách th c, ñ y tham v ng (BHAG) và ph i ñư c mô t h p hành vi…c a Công ty. d n, rung ñ ng và m nh m . Văn hóa doanh nghi p ph i hư ng v con ngư i: Con ngư i là 1.2.4. Đánh giá văn hóa hi n t i và l a ch n các giá tr văn ch th n n văn hóa doanh nghi p, con ngư i là phương ti n t o hóa c n thay ñ i d ng và cũng là m c ñích phát tri n văn hóa doanh nghi p. Vi c ñánh giá văn hóa nh m cung c p m t b n mô t sơ lư c Văn hóa doanh nghi p ph i phù h p v i c môi trư ng bên cho phép ñơn v ñánh giá s khác nhau gi a văn hóa hi n t i v i văn trong l n bên ngoài doanh nghi p hóa mà chúng ta hư ng ñ n. Trên cơ s ñó xác ñ nh, l a ch n các giá 1.2. TI N TRÌNH XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P tr c n thay ñ i cho phù h p v i m c tiêu, giá tr c t lõi c a doanh Quá trình này có th ti n hành g m 11 bư c cơ b n và chia nghi p. làm 2 giai ño n theo nghiên c u c a tác gi Julie Heifetys & Richard 1.2.5. Rút d n kho ng cách. Hagberg g m: Khi chúng ta ñã xác ñ nh ñư c văn hoá lý tư ng cho doanh nghi p mình và cũng ñã có s th u hi u v văn hoá ñang t n t i trong
- -9- - 10 - doanh nghi p, lúc này s t p trung ti p theo là làm th nào ñ thu h p cách kh c ph c nh ng h n ch , thi u sót c a văn hóa ñang xây d ng kho ng cách gi a nh ng giá tr chúng ta hi n có và nh ng giá tr ñ phù h p hơn v i doanh nghi p. chúng ta mong mu n. 1.2.10. Th ch , mô hình hóa và c ng c s thay ñ i các giá 1.2.6. Xác ñ nh vai trò c a lãnh ñ o trong vi c d n d t thay tr văn hóa ñ i các giá tr văn hóa. Đ i ngũ lãnh ñ o ñóng vai trò ch ch t trong vi c làm hình Lãnh ñ o là ngư i ñ xư ng và hư ng d n các n l c thay ñ i. m u, ng h và khen thư ng nh ng thay ñ i. Khi các quy t ñ nh và Lãnh ñ o ch u trách nhi m xây d ng t m nhìn, truy n bá cho các hành vi c a ñ i ngũ lãnh ñ o trái ngư c v i m c tiêu, k ho ch ñã ñ thành viên hi u ñúng, tin tư ng và cùng n l c ñ t o d ng các giá tr ra cho s thay ñ i, t o d ng các giá tr văn hóa m i, ñi u này làm cho văn hóa cho doanh nghi p. Lãnh ñ o cũng ñóng vai trò quan tr ng k ho ch th c hi n vi c thay ñ i không ñ t hi u qu . trong vi c xua tan nh ng m i lo s và thi u an toàn c a các thành 1.2.11. Ti p t c ñánh giá văn hóa c a doanh nghi p và thi t viên trong doanh nghi p. l p các chu n m c m i v không ng ng h c t p và thay ñ i. 1.2.7. Xây d ng k ho ch hành ñ ng Xây d ng văn hoá trư c h t làm sao truy n t i nh ng quy ñ nh Đi u gì s là ưu tiên? Chúng ta c n ph i t p trung s c l c vào vào trong m i ho t ñ ng c a doanh nghi p và t ng hành ñ ng, n p cái gì và ñâu? Đâu là ngu n l c c n thi t? Chúng ta c n ph i h p nghĩ c a t ng thành viên trong doanh nghi p. hành ñ ng như th nào? Ai s là ngư i ch u trách nhi m cho các ph n vi c khác nhau? Th i gian và chi phí hoàn thành? Chương 2 1.2.8. Ph bi n nhu c u thay ñ i, l p k ho ch hành ñ ng, TH C TR NG XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P T I ñ ng viên tinh th n và t o ñ ng l c cho s thay ñ i. CÔNG TY C PH N DƯ C V T TƯ Y T QU NG NAM C n ph i tuyên truy n th n tr ng và có s c thuy t ph c ñ n 2.1. GI I THI U V CÔNG TY C PH N DƯ C VTYT m i ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p hi u ñ , hi u ñúng v nhu QU NG NAM c u thay ñ i, t o d ng nh ng giá tr văn hóa m i. 2.1.1. Thông tin chung 1.2.9. Nh n bi t các tr ng i, nguyên nhân t ch i thay ñ i - Đơn v qu n lý: T ng Công ty ñ u tư và kinh doanh v n Nhà và xây d ng các chi n lư c ñ ñ i phó. nư c n m gi 51% c ph n , nhân viên công ty n m gi s còn l i. R t khó khăn m i có th ñưa ngư i lao ñ ng thoát kh i môi - Tr s chính: S 222 Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ, Qu ng trư ng v n dĩ ăn sâu vào cu c s ng và tr thành thói quen hàng ngày Nam. c a h . Đ giúp ngư i lao ñ ng d thích ng v i thay ñ i là phân - Lĩnh v c ho t ñ ng: S n xu t kinh doanh, nh p kh u dư c chia thay ñ i văn hóa thành t ng khâu nh hơn. Bên c nh ñó, tìm ph m, trang thi t b y t và th c ph m ch c năng, m ph m...
- - 11 - - 12 - 2.1.2. Khái quát quá trình hình thành và phát tri n c a Trên cơ s lý thuy t chương I, lu n văn ñã th hi n ñư c s Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam kh o sát các giá try văn hóa Công ty trên c 3 l p c u thành m t cách Công ty Dư c V t tư Y t Qu ng Nam ñư c thành l p vào năm chi ti t và khách quan, c th như sau: 1997 theo Quy t ñ nh s 1776/QĐ-UB c a y ban nhân dân t nh 2.2.1. Th c tr ng văn hóa doanh nghi p ñư c ñánh giá t Qu ng Nam. T tháng 02/2008, Công ty chính th c ho t ñ ng theo các y u t c u trúc h u hình c a Công ty (l p th 1). mô hình Công ty C ph n và l y tên Công ty C ph n Dư c V t tư Y 2.2.1.1. Cơ c u t ch c c a Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam. t Qu ng Nam V m ng lư i phân ph i: Công ty ñã ph n nào ki m soát ñư c tình hình làm vi c cũng Trong và ngoài t nh, cung ng cho trung tâm phân ph i c a như kinh doanh c a t ng b ph n và các chi nhánh tr c thu c; Công Công ty và các chi nhánh Công ty t i huy n, th và các ñ i tác khác ty cũng ñã khai thác và phát huy nghi p v chuyên môn c a t ng b trong ph m vi c nư c. ph n. Tuy nhiên, trong mô hình t ch c qu n lý v n còn nhi u ñi u Công tác xã h i: b t c p. Công ty ñã th c hi n ñư c m t s trách nhi m v i xã h i: 2.2.1.2. Ki n trúc (tr s , văn phòng, qu y bán thu c, trang Ph ng dư ng bà m Vi t Nam anh hùng, m li t s neo ñơn; ng h thi t b ....) các qu như qu vì ngư i nghèo, vv... H th ng ki n trúc c a Công ty tương ñ i ñ y ñ , ñ c bi t là Trong nh ng năm qua, Công ty ñã ñ t ñư c nhi u thành tích h th ng kho ñ t tiêu chu n PMG; tuy nhiên, v n còn t n t i và h n ñáng ghi nh n, Công ty ñã ñư c Nhà nư c và các c p chính quy n ch m t s ñi m nh t ñ nh. Qua ñánh giá c a khách hàng: T l ñ a phương trao t ng nhi u huân chương và ph n thư ng cao quý. xu ng c p là 15%, s ñ ng b 5%; bên c nh ñó y u t ti n nghi và s 2.1.3. K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh b trí h p lý c a ki n trúc cũng ch ñ t 10%. Song, môi trư ng làm Trư c năm 2008, d a vào cơ ch ñ c quy n cũng như s b o vi c s ch s ñư c khách hàng ñánh giá khá cao 20%. h c a chính quy n ñ a phương, tình hình kinh doanh c a Công ty ñ t 2.2.1.3. Nh n d ng thương hi u ñư c hi u qu khá cao; nhưng t sau năm 2008 ñ n nay, Công ty g p Tên Công ty: Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam. nhi u khó khăn, k t qu kinh doanh cũng như ñ i s ng nhân viên rơi Tên giao d ch qu c t : Quang Nam Pharmaceutical Medical Material vào tình tr ng b t n ñ nh và có xu hư ng gi m so v i trư c. Joint - Stock Company (QUANAPHARCO). Tên Công ty th hi n 2.2. ĐÁNH GIÁ CHUNG TH C TR NG XÂY D NG VĂN ñư c s g ng bó gi a Công ty và t nh Qu ng Nam. HÓA DOANH NGHI P T I CÔNG TY C PH N DƯ C Logo: Th hi n tính ñ c thù c a ngành r t cao, tuy nhiên v n VTYT QU NG NAM còn nh ng ñánh giá chưa m y n tư ng v giá tr văn hóa này.
- - 13 - - 14 - Trang ph c: Công ty ñã ñ u tư chi phí trang b b o h lao ñ ng ti p c n và ñánh giá giá tr văn hóa này hoàn toàn xa l v i nhân viên cho cán b nhân viên, tuy nhiên công tác ch ñ o cũng như quy ñ nh c a Công ty. b t bu t ñ ng ph c chưa kh thi, nên vi c th c hi n còn nhi u b t Chu n m c không thành văn: T n t i song song v i nh ng quy c p. Đánh giá c a nhân viên và khách hàng chưa cao v giá tr văn ñ nh thành văn bên c nh nh ng nh hư ng tích c c v n còn nhi u hóa này. C th ñánh giá ñ ng ph c bình thư ng t l cao nh t ñi m tiêu c c. (30%); giá tr l ch s (20%); ñ p và n tư ng (10%) ; lư m thư m 2.2.2.1. Chu n m c trong m i quan h gi a lãnh ñ o Công 17%; không phù h p 13%). ty v i nhân viên c a Công ty 2.2.1.4. Nghi l Có t i 37% th y khó khăn khi không có s phân quy n và Đã t ch c Đ i h i khách hàng thư ng xuyên, nhưng chưa có nghĩa v gi a các phòng ban. H th ng y quy n c a Công ty còn tính ñ i m i, chưa th t s th hi n ñư c tinh th n c a s ki n; chưa h n ch , 30% ñánh giá là không ñư c t quy t ñ nh ñ gi i quy t t n d ng t t ñi u ki n ñ qu ng bá hình nh, thương hi u trên các công vi c. phong trào th thao, văn hóa t nh; chưa chú tr ng ñ n nghi l chuy n Qua ñánh giá c a nhân viên: Có ñ n 70% ý ki n cho r ng h giao, l nh m ch c.... bu c ph i thi hành m nh l nh c a c p trên giao cho; giao quy n ch 2.2.1.5. H th ng thông tin ñư c ñánh giá 5%; lãnh ñ o hi m khi trao ñ i (10%) và gi i thích Công ty ñã s d ng các phương ti n truy n thông cơ b n. quy t ñ nh cho nhân viên (15%). Chưa ng d ng các phương ti n có tính hi n ñ i. 2.2.2.2. Chu n m c trong m i quan h gi a các nhân viên Vi c lưu truy n và qu n lý thông tin Công ty C ph n dư c trong Công ty v t tư y t Qu ng Nam chưa cao. Qua ph ng v n nhân viên có th th y ñây là m i quan h 2.2.1.6. n ph m, báo chí "b ng m t không b ng lòng". Theo k t qu kh o sát: (22% không ý Công ty ñã có nh ng n ph m như bì thư, thi p chúc m ng, ki n); m t b ph n khác (20%) cho là m i quan h này kém, môi nhãn s n ph m sâm, nhưng chưa có các túi ñ ng quà hay ñ ng s n trư ng làm vi c c a nhân viên chưa th c s là môi trư ng t t, chưa ph m khi bán hàng; chưa có t p chí riêng c a Công ty. phát huy ñư c tinh th n ñoàn k t và ñoàn k t trong Công ty. 2.2.2. Th c tr ng văn hóa doanh nghi p h th ng chu n 2.2.2.3. Chu n m c trong m i quan h gi a nhân viên v i m c (l p th 2) khách hàng Trong su t quá trình ho t ñ ng kinh doanh, Công ty chưa chú M i quan h gi a nhân viên và khách hàng th hi n qua các tr ng xây d ng giá tr này; Công ty chưa ban hành h th ng quy ch , ch s : Nhân viên nhi t tình (30%); tinh th n trách nhi m (23%); s quy ñ nh mang tính ch t h th ng và nhân viên Công ty chưa ñư c ñúng h n và có trách nhi m (ñ u 20%); chuyên môn (12%) và l ch s hi u v h th ng giá tr này m t cách ñ y ñ ; chính vì th , quá trình (17%) - chưa cao nên Công ty c n quan tâm và kh c ph c.
- - 15 - - 16 - Khách hàng ñánh giá Lãnh ñ o Công ty: Chuyên môn Dư c M c ñ ñánh giá c a nhân viên v t p giá tr c t lõi chưa t p c a lãnh ñ o Công ty ñư c ñánh giá khá cao (23,3%); m c ñ c ng trung và trong s m u kh o sát có nhi u l a ch n không ý ki n. nh c trong quan h kinh doanh khá cao (19,8%) và kh năng ngo i Ch ng t nhân viên công ty chưa quan tâm ñ n vi c xây d ng văn giao chưa t t (17,2%) và m t s tiêu chí khác. hóa doanh nghi p. Bên c nh ñó, các giá tr văn hóa chưa có s th ng 2.2.3. Đánh giá giá tr n n t ng( giá tr ng m ñ nh)- l p 3: nh t, b tr l n nhau nên chưa t o nên s c m nh t ng th c a văn hóa T p giá tr c t lõi: G m có 7 giá tr như sau: Ch t lư ng, hi u doanh nghi p. qu kinh doanh, c i ti n phương pháp qu n lý, nâng cao k năng - Các giá tr văn hóa c a Công ty t n t i m t cách khách quan, chuyên môn, ñoàn k t, cơ h i thăng ti n, công minh; k t qu kh o sát Công ty chưa có chính sách, k ho ch xây d ng văn hóa doanh có th th y. nghi p trong su t th i gian qua. K t qu kh o sát cho th y: hai giá tr ñoàn k t n i b 16% Công ty chưa chú tr ng ñ n vi c xây d ng và truy n bá nh ng giá (mean>3, mode 3, Variance = 0.76) và công minh (15%) tương ñ i tr c t lõi cho nhân viên nên nhân viên Công ty chưa hi u vai trò, ý n i tr i. Trong th i gian qua, Công ty chưa có m t chính sách nào nghĩa c a văn hóa doanh nghi p. h p lý ñ phát huy và duy trì hai giá tr này. Các giá tr còn l i m c Qua kh o sát, nhân viên Công ty chưa th t s quan tâm và th u ñ l a ch n không cao:13% giá tr nâng cao k năng, 14% s ñ ng hi u các giá tr văn hóa doanh nghi p. thu n: giá tr cơ h i thăng ti n và 10% ñánh giá ch t lư ng. Các giá tr văn hóa hi n có chưa phù h p v i Công ty; có th Ni m tin: ñi u ñáng quan tâm là ñư ng l i lãnh ñ o c a Công kh ng ñ nh công ty chưa t n t i m t n n văn hóa doanh nghi p mang ty, nhân viên ñánh giá quá th p 10% so v i các giá tr khác. Trong b n s c riêng c a mình ñ phát tri n b n v ng. Trong th i gian ñ n th i gian qua, cán b công nhân viên chưa th t s tin tư ng vào Công ty c n chú tr ng xác l p t p giá tr văn hóa c t lõi ñ xây d ng ñư ng l i, chính sách c ac ông ty b i m c thu nh p th p c a nhân văn hóa doanh nghi p t o l i th c nh tranh và n n t n cho s phát viên 15%. S ràng bu c ñ i v i nh ng ch ñ ñãi ng chưa tương tri n b n v ng. thích, ràng bu c (10%), ch ñ ñãi ng ñư c khá cao 28%. Thái ñ : Nhân viên công ty chưa quan tâm và hơn th n a Chương 3 cũng còn m t b ph n nhân viên r t th ơ v i cách th c qu n lý và GI I PHÁP XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P CHO chi n lư c kinh doanh c a ban giám ñ c công ty. CÔNG TY C PH N DƯ C VTYT QU NG NAM 2.3. TH C TR NG XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P 3.1. Đ NH HƯ NG XÂY D NG VĂN HÓA DOANH NGHI P T I CÔNG TY C PH N DƯ C V T TƯ Y T QU NG T I CÔNG TY C PH N DƯ C V T TƯ Y T QU NG NAM NAM
- - 17 - - 18 - Xác l p h th ng giá tr văn hóa doanh nghi p phù h p v i giá hình hi n t i là khai thác và ch bi n S n ph m m i t cây Sâm Ng c tr truy n th ng c a dân t c Vi t Nam. Linh. Xây d ng n n văn hóa mang tính h p tác và hi u qu kinh - Chi n lư c kinh doanh c a công ty: m r ng th trư ng, m doanh cao trong Công ty. r ng quy mô s n xu t sâm thiên nhiên… Xây d ng n n văn hóa doanh nghi p phù h p v i các quy ñ nh 3.2.2. Xác ñ nh t p giá tr văn hóa c t lõi c a Công ty c n c a pháp lu t và mang tính ñ c thù c a kinh doanh dư c ph m. xây d ng 3.2. GI I PHÁP CHO VI C XÂY D NG VĂN HÓA DOANH 3.2.2.1. Xác ñ nh giá tr văn hóa c t lõi t i Công ty NGHI P T I CÔNG TY C PH N DƯ C V T TƯ Y T Các bư c ti n hành xác ñ nh t p giá tr văn hóa c t lõi, theo tác QU NG NAM gi có th th c hi n g m các bư c như sau: 3.2.1. Xác ñ nh các y u t nh hư ng ñ n vi c xây d ng Bư c 1: Xây d ng nhóm nhân viên tham gia vào khám phá t p văn hóa doanh nghi p t i Công ty giá tr văn hóa 3.2.1.1.Nh ng thay ñ i t các y u t thu c môi trư ng vĩ mô - Phương pháp nghiên c u khám phá: Nh m thu th p nh ng N n kinh t ñang trên ñà h i nh p t o ñi u ki n ñ thu hút v n thông tin c n thi t ñ xác l p t p giá tr văn hóa ban ñ u. ñ u tư và tham gia vào th trư ng r ng l n ñ phát tri n. Tuy nhiên, - L p nhóm nghiên c u, l a ch n thành viên c a nhóm có kh s c nh tranh và các phương th c c nh tranh tinh x o hơn cũng là năng, uy tín, thâm niên cao. m t áp l c r t l n ñ i v i các Công ty. M c khác, lu t Doanh nghi p Bư c 2: Th o lu n nhóm thay ñ i, ñã làm thay ñ i các lo i hình ho t ñ ng kinh doanh trên lĩnh - Nh ng thành viên trong nhóm “khám phá giá tr văn hóa“ suy v c dư c ph m ñ ng nghĩa v i vi c Công ty m t th ñ c quy n. Và, nghĩ tr l i nh ng câu h i ñã ñư c thi t k s n. kh ng ho ng kinh t toàn c u cũng ñã có nh ng nh hư ng r t l n - K t qu ñã xác l p t p giá tr ban ñ u : 20 giá tr d a trên m t ñ n kinh doanh như v n, nhân l c, bi n ñ ng giá c … s căn c nh t ñ nh: Tri n v ng phát tri n: Ngành Dư c ñang trên ñà phát tri n và + Căn c ñ c ñi m c a ngành ñang ñư c ñ u tư và l a ch n là ngành tr ng ñi m là cơ h i cho ho t + Căn c vào th trư ng kinh doanh ñ ng kinh doanh c a Công ty. + Môi trư ng làm vi c c a Công ty 3.2.1.2. Nh ng y u t thu c môi trư ng vi mô (bên trong) + Đ i v i khách hàng c a Công ty Bư c 3: Quy t ñ nh giá tr văn hóa c t lõi c n xây d ng t i - Năng l c c nh tranh c a công ty: Ngu n nhân l c chưa ñ m Công ty. b o ch t lư ng, thi u v n kinh doanh; l i th c a Công ty trong tình S d ng SPSS, cùng v i phương pháp phân tích ñ nh lư ng ñ ki m tra s ñ ng thu n cao c a nhân viên Công ty. N u nh ng giá tr
- - 19 - - 20 - nào có giá tr mean > 3 l a ch n, variance
- - 21 - - 22 - Đây là mô hình giá tr văn hóa k t h p gi a văn hóa h p tác và - Năm 2020, QUANAPHACO là m t trong nh ng doanh văn hóa ki m soát; Mô hình văn hóa này t p trung vào y u t con nghi p hàng ñ u v s n xu t th c ph m ch c năng t cây Sâm thiên ngư i và t ch c, hay nói cách khác ñây là môi trư ng văn hóa nhiên. hư ng n i. Đi u này hoàn toàn phù h p v i ñi u ki n kinh doanh c a - Công ty xác ñ nh nhi m v chính v n là "Góp ph n mang l i Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam. Tri t lý kinh doanh s c kh e cho m i ngư i; gia tăng giá tr cho công nhân viên và nhà l y con ngư i làm n n t ng và ñ ng l c phát tri n, Công ty c n s ñ u tư".. ñ ng lòng c a m i thành viên ñ vư t qua nh ng khó khăn hi n t i. 3.2.4. Căn c vào ñánh giá văn hóa hi n t i và ñ xu t 3.2.3. Xây d ng m c tiêu chi n lư c, vi n c nh tương lai nh ng thay ñ i ñ xây d ng văn hóa doanh nghi p. c a Công ty. 3.2.4.1. Nh ng ñ xu t ñ duy trì, xây d ng nh ng giá tr 3.2.3.1. Xác ñ nh tư tư ng c t lõi c a Công ty văn hóa c t lõi. Tương t như cách th c xác l p t p giá tr văn hóa c t lõi, d a Nh ng gi i pháp ñ duy trì các giá tr văn hóa hi n có và nh n vào b ng câu h i ph l c 3, t nhóm khám phá giá tr c a Công ty, ñư c s ñ ng thu n cao c a nhân viên Công ty: Đ o ñ c kinh doanh; Ch t ch H i ñ ng qu n tr , Giám ñ c Công ty là nh ng thành viên chuyên nghi p; Đoàn k t; Trung thành; Hi u qu . ng v i t ng giá quy t ñ nh cu i cùng ñ xác l p h tư tư ng c t lõi trong văn hóa tr văn hóa s có khá nhi u gi i pháp c th ñ t o d ng giá tr văn doanh nghi p t i Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam. hóa m t cách t t nh t. - Góp ph n mang l i s c kh e cho m i ngư i; gia tăng giá tr Tuân th pháp lu t T ng h p cho công nhân viên và nhà ñ u tư. gi i pháp Th c hi n theo ñúng quy ch dư c nâng cao Thư ng xuyên ki m tra, giám sát các qu y l - Công ty ti p t c th c hi n chính sách toàn tâm cho ch t giá tr ñ o Nâng cao lòng yêu ngh , t hào ngh nghi p ñ c kinh T ch c phong trào vì s c kh e c ng ñ ng lư ng Chú tr ng ch tín trong kinh doanh doanh - L y ch t lư ng và hi u qu là tiêu chí ñ ñánh giá thành công T o ñi u ki n ñ nhân viên tham gia ñ ng xã h i Giáo d c tư tư ng, ñ o ñ c cho nhân viên - Đ o d c kinh doanh là n n t ng c a hành ñ ng - Ngu n nhân l c làm n n t ng và ñ ng l c cho s phát tri n T ng h p Đ i v i lãnh ñ o gi i pháp Đ i v i c p qu n lý: nhanh và b n v ng nâng cao Công vi c có k ho ch giá tr Đ i v i nhân viên 3.2.3.2. Hình dung tương lai c a Công ty chuyên Trang ph c phù h p - Năm 2015, QUANAPHACO tr thành Công ty chuyên T ng h p Đ ng thu n trong lãnh ñ o c a công ty. nghi p hàng ñ u v nh p kh u và phân ph i Dư c- M ph m khu T ch c các bu i giao lưu, sinh ho t ngo i khóa gi i pháp v c và trên toàn qu c. xây d ng Thi t l p công vi c cho nhóm, t , ñ i, phòng ban. giá tr ñoàn Phát ñ ng thi ñua có ph i h p gi a các t ñ i, k t Th c hi n s h tr nhân viên gi a các phòng ban
- - 23 - - 24 - - L a ch n thành viên xây d ng văn hóa doanh nghi p ñi n T ng h p gi i pháp hình: Đây là nhóm có kh năng và uy tín trong công ty ñ th c hi n xây d ng giá tr lòng thí ñi m giá tr văn hóa Công Ty l a ch n.Trên cơ s ñó phát hi n trung nh ng ñi m h n ch c a mô hình văn hóa ñ kh c ph c. thành - Xây d ng h th ng chu n m c: Đây là y u t r t quan tr ng Nhóm gi i pháp qu n lý nhân l c vì hi n t i h th ng chu n m c c a Công ty còn khá nhi u h n ch . Gi i pháp Thư ng xuyên ki m tra ñánh giá k t qu làm vi c. xây d ng - C i thi n m t s giá tr văn hóa h u hình khác: ñây là l p y u Th c hi n khen thư ng minh b ch giá tr hi u Thi hành x ph t ñ i v i không hoàn thành chi qu T o môi trư ng làm vi c t t nh t t t o ñư c n tư ng ban ñ u vì th c n ñ u tư c i t o và xây d ng ñ Nhóm gi i pháp qu n lý kinh doanh phù h p v i ñi u ki n m i. Bao g m: Kho, logo, trang ph c…… C t gi m t i ña chi phí Đ u tư khai thác ngành hàng m i 3.2.5. Xác ñ nh vai trò c a Lãnh ñ o Công ty trong vi c Tích c c thu h i n , t n d ng chi m d ng v n d n d t thay ñ i các giá tr văn hóa c a ñơn v Lãnh ñ o c n nh n th c ñúng ti n trình xây d ng văn hóa 3.2.4.2. Gi i pháp chung (t o d ng ni m tin, thái ñ ) doanh nghi p, ñ ng th i có nh ng công b , ñ nh hư ng, m c tiêu dài M t th c t không th ph nh n, ñó là s hi u bi t v văn hóa h n ñ xây d ng Công ty. Lãnh ñ o Công ty c n có s cam k t, doanh nghi p c a các thành viên t i Công ty còn r t h n ch . Công ty gương m u trong vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p và t o ra các ti n hành công tác ñào t o nh m nâng cao nh n th c v văn hóa quy ch cũng như ki m tra, ñánh giá thư ng xuyên công tác xây doanh nghi p cho toàn b cán b công nhân viên; ñây là m t vi c d ng văn hóa doanh nghi p. làm h t s c quan tr ng, nó có tính ch t quy t ñ nh ñ n s thành, b i 3.2.6. Xây d ng k ho ch hành ñ ng trong vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p c a Công ty. Trong quá trình t o d ng giá tr , c n ph i ñ nhân l c và v t - Đào t o: C n chú ý các v n ñ sau: Đ i tư ng ñư c ñào t o; l c ñ giám sát ñánh giá quá trình tri n khai th c hi n. Theo tác gi , ñ i tư ng th c hi n ch c năng ñào t o; nh ng n i dung cơ b n c n k ho ch hành ñ ng nên hư ng ñ n: Nâng cao ch t lư ng nhân viên, ñào t o. c i thi n quan h khách hàng…Nh n di n các thành ph n có liên - Công tác khen thư ng: L a ch n nh ng thành viên ưu tú quan ch ch t ñ th c hi n cho m i hành ñ ng: Ban lãnh ñ o, trư ng trong vi c tuân th , xây d ng các giá tr văn hóa c a Công Ty. - phó các phòng, ban trong Công ty. Nh n di n các hành ñ ng có th - Cơ h i thăng ti n: C n ch cho nhân viên Công ty th y ñư c ñư c tài tr như: th i gian th c hi n, kinh phí th c hi n…. nh ng gì h s ñư c nh n n u h t lòng, h t s c vid s phát tri n 3.2.7. Truy n thông, ph bi n chung c a Công ty. Tuyên truy n ñ nhân viên c a Công ty ti p c n thông tin v nh ng thay ñ i, ñ xu t th c m c và hi u ñư c s c n thi t ph i thay
- - 25 - - 26 - ñ i, cũng vai trò c a b n thân trong quá trình xây d ng văn hóa t i Chương 4 Công ty. K T LU N VÀ KI N NGH Tác ñ ng v m t tình c m, t o ni m tin cho nhân viên và s tác ñ ng này s ñư c gia tăng nh s tham gia c a lãnh ñ o. Ý ñ nh Xu hư ng phát tri n chung hi n nay s toàn c u hoá kinh t và truy n ñ t nh ng ch d n c th ñ m i nhân viên s th c hi n nh ng c nh tranh tr thành ñ ng l c chính thúc ñ y s phát tri n b n v ng hành ñ ng c th như ñã ñư c ñưa ra. c a các doanh nghi p cũng như các n n kinh t . Văn hoá doanh 3.2.8. Nh n bi t các tr ng i, th ch hóa và c ng c nh ng nghi p là tài s n vô hình c a m i doanh nghi p; Tuy nhiên, th c thay ñ i tr ng văn hóa doanh nghi p các Công ty nói chung và t i Công ty Văn hóa mang tính ch t c m tính; chính vì th , trong quá trình C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng Nam còn r t y u. th c hi n s xu t hi n nh ng v n ñ không phù h p v i ña s nhân Xây d ng văn hóa doanh nghi p là ñi u không ñơn gi n; vì viên, nên c n có các gi i pháp kh c ph c, thay ñ i k p th i. Cũng có th , tác gi cũng ñã chú tr ng ñ n vi c xác l p quy trình xây d ng th trong quá trình th c thi văn hóa s nh n ñư c s ph n ñ i c a văn hóa, phù h p v i Công ty C ph n Dư c V t tư Y t Qu ng m t s nhân viên trong Công ty, nên c n có gi i pháp k p th i h n Nam. Đi u này, góp ph n vào thành công trong vi c xây d ng văn ch và h tr s thay ñ i. hóa doanh nghi p cho Công ty ñ Công ty ti p t c phát huy nh ng 3.2.9. Đánh giá quá trình t o d ng, thay ñ i các giá tr văn m t m nh v văn hóa doanh nghi p. hóa và ti p t c thay ñ i thúc ñ y s ti n b Đ i v i Công ty, c n chú tr ng hơn xây d ng văn hóa l p Công ty ñ ñánh giá k t qu c a s thay ñ i, t o d ng các giá th 2 và 3 ñ t o ni m tin cho nhân viên và khách hàng. Bi t r ng, tr văn hóa m i; c n t o ra m t thông l ñánh giá m i ñ ñánh giá văn hóa và giá tr văn hóa là nh ng y u t mơ h , khó xác ñ nh và vi c th c hi n các giá tr văn hóa m i cũng như th c hi n ch ñ ñánh giá. Đánh giá văn hóa giác ñ giá tr là v n ñ tương ñ i khó, khen thư ng, x ph t ñ i v i t ng cá nhân. nên ñ tài còn nhi u thi u sót và không th ñ m b o tính chính xác hoàn toàn. Tính ch t c a v n ñ nghiên c u là văn hóa doanh nghi p, nên v n ñ ph m vi nghiên c u không có nh ng nh hư ng l n k t qu kinh doanh c a Công ty. Đ tài s là cơ s căn b n cho nh ng nghiên c u ti p theo m c ñ chuyên sâu v văn hóa doanh nghi p.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn