intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nội tiết trung ương năm 2019 và một số yếu tố liên quan

Chia sẻ: Huyen Nguyen My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

71
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn với mục tiêu đánh giá sự hài lòng của nhân viên y tế tại bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019; các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của nhân viên y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Sự hài lòng của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nội tiết trung ương năm 2019 và một số yếu tố liên quan

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NGUYỄN HỒNG KHẢI SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN NỘI TIẾT TRUNG ƯƠNG NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI, 11/2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NGUYỄN HỒNG KHẢI SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN NỘI TIẾT TRUNG ƯƠNG NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG CHUYÊN NGÀNH Y TẾ CÔNG CỘNG Mã số chuyên ngành 8.72.07.01 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN HƯỚNG DƯƠNG HÀ NỘI, 11/2019
  3. i LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học cùng toàn thể các Thầy, Cô trường Đại học Thăng Long đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng tại trường. Tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy, Cô thuộc Bộ môn Y tế Công cộng, trường Đại học Thăng Long đã trang bị cho tôi kiến thức, đạo đức nghề nghiệp, phương pháp nghiên cứu và tư duy khoa học. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Phan Hướng Dương, người Thầy đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập số liệu. Xin cảm ơn các anh, chị và các bạn học viên sau đại học chuyên ngành Y tế công cộng trường Đại học Thăng Long đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập. Đặc biệt, từ tận đáy lòng mình tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, cơ quan đã cùng tôi chia sẻ những khó khăn và giành cho tôi những tình cảm chăm sóc quý báu để tôi hoàn tất luận văn này. Hà Nội, tháng 11 năm 2019 Học viên Nguyễn Hồng Khải
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Kính gửi: Phòng Đào tạo Sau đại học Trường Đại Học Thăng Long. Bộ môn Y tế công cộng Trường Đại học Thăng Long. Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp. Tên tôi là: Nguyễn Hồng Khải - học viên lớp cao học YTCC6.1, chuyên ngành Y tế công cộng, Trường Đại học Thăng Long. Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn này là có thật và kết quả hoàn toàn trung thực, chính xác, chưa có ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Hà Nội, tháng 11 năm 2019 Học viên Nguyễn Hồng Khải
  5. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBYT Cán bộ y tế CKI Chuyên khoa cấp I CKII Chuyên khoa cấp II CSSK Chăm sóc sức khỏe CSYT Cơ sở y tế DSĐH Dược sỹ đại học NVYT Nhân viên y tế NĐ Nghị định NLYT Nhân lực y tế TMH Tai mũi họng TTBYT Trang thiết bị y tế RHM Răng hàm mặt KCB Khám chữa bệnh WHO World Health Organization Tổ chức Y tế thế giới YTCC Y tế công cộng YTCS Y tế cơ sở YTDP Y tế dự phòng
  6. iv MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU .................................................................... 3 1.1. Tổ chức hệ thống chăm sóc sức khoẻ Việt Nam ............................................... 3 1.1.1. Hệ thống bệnh viện ......................................................................................... 3 1.1.2. Y tế tuyến cơ sở .............................................................................................. 4 1.1.3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa hạng I ................... 5 1.2. Nguồn nhân lực y tế........................................................................................... 6 1.2.1. Khái niệm về nhân lực y tế ............................................................................. 6 1.2.2. Viên chức và Người lao động hợp đồng ........................................................ 7 1.2.3. Mối liên quan giữa nhân lực y tế với các thành phần của hệ thống y tế ........ 8 1.2.4. Tình hình nguồn nhân lực y tế ở Việt Nam .................................................... 8 1.3. Sự hài lòng đối với công việc .......................................................................... 10 1.3.1. Khái niệm về sự hài lòng đối với công việc ................................................. 10 1.3.2. Các lý thuyết về hài lòng công việc.............................................................. 11 1.3.3. Phát triển bộ công cụ nghiên cứu sự hài lòng đối với công việc của nhân viên y tế........................................................................................................................... 17 1.3.4. Một số thang đo hài lòng đối với công việc ................................................. 19 1.4. Các nghiên cứu về sự hài lòng của NVYT trên thế giới và ở Việt Nam......... 20 1.4.1. Những nghiên cứu trên Thế giới .................................................................. 20 1.4.2. Một số nghiên cứu tại Việt Nam .................................................................. 21 1.5. Giới thiệu về Bệnh viện Nội tiết Trung ương [13] .......................................... 25 1.6. Khung lý thuyết về sự hài lòng của NVYT ..................................................... 27 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................... 28 2.1. Đối tượng, địa điểm và thời gian nghiên cứu .................................................. 28 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 28 2.1.2. Địa điểm nghiên cứu..................................................................................... 28 2.1.3. Thời gian nghiên cứu .................................................................................... 28
  7. v 2.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 28 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................... 28 2.2.2. Cỡ mẫu và cách chọn mẫu ............................................................................ 28 2.3. Các biến số, chỉ số nghiên cứu và tiêu chí đánh giá ........................................ 29 2.3.1. Biến số và chỉ số nghiên cứu ........................................................................ 29 2.3.2. Tiêu chí đánh giá .......................................................................................... 32 2.4. Phương pháp thu thập thông tin....................................................................... 33 2.4.1. Công cụ thu thập thông tin ........................................................................... 33 2.4.2. Các kỹ thuật thu thập thông tin..................................................................... 33 2.4.3. Quy trình thu thập thông tin. ........................................................................ 33 2.5. Phân tích và xử lý số liệu................................................................................. 33 2.6. Sai số và biện pháp khắc phục ......................................................................... 33 2.7. Đạo đức trong nghiên cứu ............................................................................... 34 2.8. Hạn chế trong nghiên cứu ................................................................................ 34 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 35 3.1. Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu ...................................................... 35 3.2. Đánh giá sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .............................................. 39 3.3. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu................ 48 CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN ....................................................................................... 54 4.1. Về sự hài lòng chung về công việc của đối tượng nghiên cứu ........................ 54 4.1.1. Sự hài lòng về môi trường làm việc ............................................................. 54 4.1.2. Sự hài lòng về lãnh đạo trực tiếp và đồng nghiệp ........................................ 54 4.1.3. Sự hài lòng về quy chế nội bộ, tiền lương, phúc lợi ..................................... 56 4.1.4. Sự hài lòng về công việc, cơ hội học tập và thăng tiến ................................ 57 4.1.5. Sự hài lòng chung về bệnh viện.................................................................... 59 4.1.6. Sự hài lòng chung của ĐTNC đối với công việc.......................................... 59 4.2. Về một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng chung đối với công việc của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................... 61
  8. vi 4.2.1. Liên quan giữa đặc điểm cá nhân và sự hài lòng chung đối với công việc .. 61 4.2.2. Liên quan giữa các tiêu chí đánh giá sự hài lòng và sự hài lòng chung đối với công việc ................................................................................................................. 62 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 65 KHUYẾN NGHỊ ...................................................................................................... 66
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Biến số và chỉ số nghiên cứu ................................................................... 29 Bảng 3.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu ............................................ 35 Bảng 3.1. Trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu ........................................... 36 Bảng 3.2. Chuyên môn đào tạo chính của đối tượng nghiên cứu ........................... 36 Bảng 3.3. Thời gian công tác của đối tượng nghiên cứu ........................................ 37 Bảng 3.4. Vị trí công tác hiện tại của đối tượng nghiên cứu ................................... 37 Bảng 3.5. Hoạt động chuyên môn của đối tượng nghiên cứu .................................. 38 Bảng 3.6. Tình trạng kiêm nhiệm công việc của ĐTNC ......................................... 38 Bảng 3.7. Tần suất trực tại bệnh viện của đối tượng nghiên cứu ............................ 39 Bảng 3.8. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về môi trường làm việc .............. 39 Bảng 3.9. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về lãnh đạo trực tiếp, đồng nghiệp .................................................................................................................................. 40 Bảng 3.10. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về quy chế nội bộ, tiền lương, phúc lợi .............................................................................................................................. 41 Bảng 3.11. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về công việc, cơ hội học tập và thăng tiến .................................................................................................................. 43 Bảng 3.12. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về một số khía cạnh chung của bệnh viện .................................................................................................................. 44 Bảng 3.13. Đánh giá thực trạng hài lòng của đối tượng nghiên cứu ....................... 45 Bảng 3.14. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo giới tính ............................ 45 Bảng 3.15. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo tuổi .................................... 46 Bảng 3.16. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo bằng cấp chuyên môn ...... 46 Bảng 3.17. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo trình độ học vấn ................ 46 Bảng 3.18. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo thời gian công tác ............. 47 Bảng 3.19. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu theo hoạt động chuyên môn .... 47 Bảng 3.20. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu dựa theo số công việc kiêm nhiệm .................................................................................................................................. 48
  10. viii Bảng 3.21. Mối liên quan giữa giới tính và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu 48 Bảng 3.22. Mối liên quan giữa yếu tố tuổi và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................................................................................................................. 49 Bảng 3.23. Mối liên quan giữa trình độ chuyên môn và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ............................................................................................................... 49 Bảng 3.24. Mối liên quan giữa trình độ học vấn và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................................... 50 Bảng 3.25. Mối liên quan giữa thời gian công tác và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................................... 50 Bảng 3.26. Mối liên quan giữa vị trí công tác và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................................... 51 Bảng 3.27. Mối liên quan giữa yếu tố hoạt động chuyên môn và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................... 51 Bảng 3.28. Mối liên quan giữa yếu tố kiêm nhiệm nhiều công việc và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 52 Bảng 3.29. Mối liên quan giữa tần suất trực bệnh viện và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu ............................................................................................................... 52 Bảng 3.30. Mối liên quan giữa hài lòng chung với công việc của đối tượng nghiên cứu và các tiêu chí đánh giá sự hài lòng ................................................................. 53 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Hình 1.1. Tháp nhu cầu của Maslow ....................................................................... 13 Hình 1.2. Thang đo trạng thái nét mặt (Faces Scale) .............................................. 19 Hình 1.3. Khung lý thuyết nghiên cứu ..................................................................... 27 Biểu đồ 3.1. Giới tính của đối tượng nghiên cứu .................................................... 35 Biểu đồ 3.2. Tuổi của đối tượng nghiên cứu ........................................................... 35
  11. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Con người là thành tố quan trọng của mỗi tổ chức, cơ quan nhằm đạt mục tiêu đã đề ra. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản cho mọi thành tựu y tế và sự hài lòng đối với công việc của nhân viên y tế sẽ đảm bảo duy trì đủ nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế, đặc biệt trong bối cảnh đang có sự thu hút nguồn nhân lực về các bệnh viện tư và chảy máu chất xám tại các bệnh viện công. Một trong những lý do chảy máu chất xám là không hài lòng [65]. Nhân viên y tế có thể coi là thành phần quan trọng nhất của một hệ thống y tế, đây chính là thành phần đảm bảo chất lượng và sự hiệu quả của dịch vụ y tế [10]. Sự hài lòng đối với công việc của người lao động, đặc biệt là đối tượng nhân viên y tế có ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả trong công việc vì đây là một công việc mang tính chất nhạy cảm, có ảnh hưởng đến tính mạng con người [57]. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo bằng các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương. Bộ Y tế triển khai thực hiện bằng kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam gồm 83 tiêu chí chính thức và các tiêu chí bổ sung để hằng năm đánh giá chất lượng bệnh viện. Sự hài lòng của nhân viên y tế là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Bệnh viện Nội tiết Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Nội tiết và các Rối loạn chuyển hóa, là đơn vị sự nghiệp y tế trực thuộc Bộ Y tế [13]. Trong quá hình hoạt động, Bệnh viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng bệnh viện như phát triển chuyên môn, xây dựng cơ sở mới xanh sạch đẹp, tăng cường nhân lực để giảm quá tải trong công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh, người bệnh không phải nằm ghép, góp phần giảm áp lực công việc cho nhân viên y tế, cải thiện môi trường làm việc. Nhân viên y tế Bệnh viện được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách cũng như quyền lợi của nhân viên y tế. Lãnh đạo Bệnh viện xác định để đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh thì cần tạo sự hài lòng của nhân viên y tế khi làm việc. Là một
  12. 2 viên chức quản lý phòng Tổ chức Cán bộ Bệnh viện, nhằm góp phần duy trì và phát triển nguồn nhân lực của Bệnh viện cũng như thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức cán bộ, tôi thực hiện đề tài nghiên cứu “Sự hài lòng của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019 và một số yếu tố liên quan”. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên y tế tại bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1