Tổng quan hệ thống đào tạo ngành y ở một số nước trên thế giới
lượt xem 2
download
Bài viết Tổng quan hệ thống đào tạo ngành y ở một số nước trên thế giới trình bày các nội dung chính sau: Mô hình đào tạo ngành y ở một số nước; Bàn luận về hệ thống đào tạo bác sĩ tại Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng quan hệ thống đào tạo ngành y ở một số nước trên thế giới
- NHÌN RA TH GI I T NG QUAN H TH NG ÐÀO T O NGÀNH Y M T S NƯ C TRÊN TH GI I ThS.Tr n Đ c Thu n 51, ThS.T Đăng Hưng52 Theo T ch c Y t Th gi i (WHO), bác sĩ là ngư i ch n đoán, đi u tr và phòng ng a b nh t t, thương tích, suy y u v th ch t, tinh th n khác và duy trì s c kh e nói chung con ngư i thông qua vi c áp d ng các nguyên lý, phương pháp ch a b nh c a y h c hi n đ i. Bác sĩ l p k ho ch, giám sát và đánh giá vi c th c hi n k ho ch chăm sóc và đi u tr b i các chuyên gia cung c p d ch v chăm sóc s c kh e khác[1]. Hi n nay, th gi i có trên 2.400 trư ng đ i h c y, đào t o kho ng 389.000 bác sĩ và 541.000 đi u dư ng m i năm. S phân b các trư ng đ i h c y không đ u, thư ng t p trung nhi u các qu c gia phát tri n và r t ít t i nh ng qu c gia kém phát tri n hay khu v c khó khăn. Các nư c có nhi u trư ng y nh t là n Ð , Trung Qu c, các nư c Tây Âu, châu M La tinh và vùng Caribê. Ngư c l i, các nư c khu v c Trung Á, Trung và Ðông Âu và châu Phi c n Sahara có r t ít trư ng đ i h c y. Ð c bi t, khu v c châu Phi ho c vùng c n Sahara ch có m t ho c không có trư ng nào [2]. M c đích c a đào t o ngành y là t o ra các bác sĩ gi i, giúp nâng cao kh năng chăm sóc s c kh e cho nhân dân. Ð có th đào t o t t chúng ta c n h th ng đào t o phù h p v i đi u ki n kinh t - xã h i. Có nhi u h th ng đào t o bác sĩ khác nhau trên th gi i, tuy nhiên, chưa có h th ng nào đư c kh ng đ nh là ưu vi t nh t. T ng quan h th ng đào t o ngành y m t s nư c s cung c p thông tin cho các nhà ho ch đ nh chính sách v các h th ng đào t o ngành y m t s nư c phát tri n và m t s qu c gia có nhi u trư ng đ i h c y trên th gi i và trong khu v c như: Anh, M , Úc, Pháp, n Ð , Trung Qu c và Philipines. 1. Mô hình đào t o ngành y m t s nư c H u h t các trư ng y c a Anh hi n nay yêu c u T i Vương qu c Anh, cơ s đào t o y khoa ng viên thi b sung như Thi đánh giá năng l c thư ng đư c g i là m t khoa c a trư ng đ i h c lâm sàng c a Anh (UKCAT- United Kingdom Clinical Aptitude Test) (có 26 trư ng yêu c u) và đ đào t o nh ng ngư i hành ngh y sau này. T t c các cơ s đào t o ngành y hàng đ u c a Anh Thi tuy n sinh Y Sinh h c (BMAT- BioMedical Admissions Test) (có 5 trư ng yêu c u). Trong do nhà nư c tài tr và m c đích c t lõi c a h là năm 2013 đã có 7.515 sinh viên trúng tuy n vào đ i di n cho cơ quan D ch v y t qu c gia (Na- trư ng y t i Anh trong t ng s 84.395 ngư i n p tional Health Services) đào t o bác sĩ. đơn, đưa ra m t t l ch n 1/11,2[3]. Tuy n sinh: Đ đư c vào h c đ i h c, ng Ngoài thi v ki n th c hàn lâm, bài vi t lu n viên ph i làm bài thi do cơ quan D ch v tuy n sinh đ i h c (UCAS) t ch c. UCAS thư ng trong kỳ thi UCAS yêu c u ng viên th hi n cho phép thí sinh d thi ch n 5 nguy n v ng đư c lý do vì sao ngành y là phù h p v i h . Bài các trư ng đ i h c khác nhau. Tuy nhiên, các vi t cá nhân đư c h i đ ng tuy n sinh các trư ng ng viên vào các trư ng y ch đư c phép ch n b n nguy n v ng, ô nguy n v ng còn l i đ 51 Phó Vi n trư ng Vi n Chi n lư c và Chính sách y t tr ng ho c ghi danh cho các khóa h c phi y t . 52 Nghiên c u viên Khoa T ch c và Nhân l c y t 74
- Sè 19/2016 đ i h c xem xét đánh giá và các ng viên đ t lâm sàng, th nh tho ng ngày ho c n a ngày đi m cao trong các bài thi và có bài lu n t t s th c t p "kinh nghi m ban đ u" trong đó đư c g i ph ng v n. sinh viên s đ n thăm m t b nh vi n, phòng Ph ng v n tuy n sinh vào trư ng y c a Anh khám ho c ghé thăm m t gia đình nào đó. cũng khác nhau gi a các trư ng đ i h c. Đa s Sinh viên có th liên h đ n ng d ng lâm các ng viên đư c ph ng v n b ng cách truy n sàng b ng nh ng ki n th c đã có, tuy nhiên, th ng. Trư ng y Oxford và Cambridge có áp có r t ít tương tác v i các b nh nhân giai d ng cách ph ng v n riêng t p trung vào các đo n này. Sinh viên ch ph i làm bài thi cu i câu h i liên quan đ n khoa h c, trong khi đó, đ t h c ti n lâm sàng. Hai năm h c ti p theo các trư ng y khác áp d ng ph ng v n h i đ ng dành cho các môn lâm sàng. M t năm còn l i đ đánh giá ng viên. Nhi u trư ng áp d ng "chu n b cho th c hành", sinh viên s c ng hình th c ph ng v n ng viên qua nhi u bàn thi c ki n th c, h c các môn t ch n, thi k t gi ng như thi OSCE trong lâm sàng (Multiple thúc nh n m nh v các v n đ lâm sàng Mini-In-terview), tuy nhiên ng viên không - Mô hình 1 + 3 + 1: M t năm gi i thi u ph i th c hi n thao tác k thu t mà c n th hi n nguyên t c chung trong các môn h c ti n lâm đư c các n i dung như: Lý do mu n theo h c sàng; ba năm k t h p gi ng d y ti n lâm ngành y, kinh nghi m làm vi c, đóng góp cho sàng và lâm sàng v i t l môn h c phi lâm trư ng và xã h i, kh năng h c t p và trí tu , sàng: lâm sàng là 1: 2. Các môn lâm sàng hi u bi t v chương trình h c và ngh y, k thư ng đư c theo h th ng (các "kh i"), ví năng mô t , khéo léo, s c m thông, k năng d : 4 tu n nghiên c u gi i ph u và sinh lý giao ti p, ch đ ng đ i phó và kh năng làm c a tim và ti p sau là 8 tu n nghiên c u tim vi c dư i áp l c cao, lý lu n và k năng gi i m ch lâm sàng; 1 năm c ng c ki n th c, quy t v n đ , k năng làm vi c theo nhóm [4]. h c môn t ch n, thi k t thúc - kỳ thi thư ng Văn b ng: Sau khi hoàn thành chương trình y đư c tích h p lâm sàng và phi lâm sàng. khoa trong b c đ i h c, sinh viên đư c c p b ng - Mô hình 1 + 2 + 2 (trư ng Cardiff City): M t C nhân n i khoa, C nhân ngo i khoa (Bachelor năm nghiên c u các nguyên t c cơ b n c a of Medicine, Bachelor of Surgery) và đư c vi t các môn h c ti n lâm sàng; Hai năm nghiên t t theo cách khác nhau c a m i trư ng. c u các môn h c ti n lâm sàng và lâm sàng Nhi u trư ng y Anh tuy n sinh viên đã có v i t tr ng ngang nhau, chương trình d a văn b ng c nhân trong khi các trư ng còn l i trên h th ng (kh i), ví d : 6 tu n nghiên c u tuy n sinh h c sinh t t nghi p trung h c ph gi i ph u và sinh lý c a tim và ti p sau là 6 thông. tu n nghiên c u tim m ch lâm sàng; hai năm còn l i sinh viên ch y u h c lâm sàng và Chương trình đào t o: thư ng kéo dài năm c ng c ki n th c, trong đó có h c môn t ho c sáu năm. Nhi u mô hình đào t o ngành y ch n và thi k t thúc. đư c áp d ng t i Anh, đi n hình là ba lo i M t s sinh viên y dành m t ho c hai năm n a chương trình, bao g m: trư ng y (kéo dài m t khóa h c 5 năm đ n 6 - Mô hình 2/3 + 2 + 1 ( các trư ng London, ho c 7 năm) h c thêm các văn b ng xen k . Sinh St Andrews, Oxford và Cambridge): Chương viên có th l y các văn b ng khác như C nhân, trình bao g m 2/3 năm đào t o ti n lâm sàng, Th c sĩ, BMSC (Hons), BMedSci (Hons), MA, trong đó sinh viên ch y u h c các môn phi MPH, MClinEd tùy thu c vào các trư ng đ i h c. 75
- NHÌN RA TH GI I Thông thư ng sinh viên hoàn thành m t b ng Chương trình đào t o ti n lâm sàng bao g m c nhân xen k này sau khi hoàn thành năm th m t ho c hai năm h c đ u tiên và bao g m các hai ho c th ba c a khóa h c y. B ng th c sĩ bu i h c lý thuy t và th c hành trong phòng thí đư c c p t i m t s trư ng cho nh ng sinh viên nghi m trong các môn chính như gi i ph u h c, đã hoàn thành năm th tư c a khóa h c y. Các sinh hóa, sinh lý h c, dư c h c, mô h c, phôi chương trình nghiên c u đòi h i h c nhi u hơn h c, vi sinh h c, b nh lý h c, sinh lý b nh h c như th c sĩ nghiên c u và ti n sĩ hàn lâm và khoa h c th n kinh. Khi hoàn t t đào t o ti n thư ng đư c th c hi n vào cu i năm th năm lâm sàng, sinh viên ph i làm bài thi bư c th c a khóa h c y. nh t c a ban c p phép hành ngh y, ho c Đào t o bác sĩ t i Hoa Kỳ bao g m m t chu i USMLE, ho c COMLEX. k t n i các ho t đ ng giáo d c liên quan đào t o Chương trình đào t o lâm sàng thư ng chi m và công nh n các văn b ng các bác sĩ (bao g m 2-3 năm cu i c a trư ng y và h u như đư c th c hai lo i DO ho c MD), t đào t o cơ b n đ n đào hi n hoàn toàn các khoa phòng c a b nh vi n t o liên t c đ công nh n trình đ chuyên khoa. đào t o ho c đôi khi các cơ s y t c ng đ ng Đào t o bác sĩ đư c th c hi n các trư ng đ i ch y u v i các bác sĩ c ng đ ng. Sinh viên h c b nh vi n quan sát và tham gia chăm sóc b nh h c y, thư ng là các trư ng thành viên c a đ i nhân dư i s giám sát c a các bác sĩ h c n i trú h c t ng h p. Chương trình đào t o bác sĩ c a và bác sĩ c a b nh vi n. Chương trình th c hành trư ng đ i h c y kéo dài 4 năm đ c p các văn b nh vi n là chương trình luân vòng. Sinh viên b ng trình đ MD ho c DO tuỳ theo trư ng. th c hành đư c s p x p v trí và nhi m v g n Tuy n sinh: Nhìn chung, tuy n sinh c a các như nhân viên trong khoa (clerkship). Sinh viên trư ng y c a M có tính c nh tranh r t cao v i b t bu c ph i qua các chuyên khoa như n i khoa, kho ng 17.800 ngư i đư c ch p nh n trong s ngo i khoa, nhi khoa, y h c gia đình, s n/ph kho ng 47.000 ngư i n p đơn trong nh ng năm khoa, th n kinh và tâm th n h c. Ngoài ra, sinh g n đây. Đ i tư ng đư c nh n vào trư ng y viên thư ng đư c yêu c u h c thêm các lĩnh v c thư ng ph i có văn b ng c nhân ho c ít nh t là chuyên khoa sâu trong th i gian luân vòng. Trong 90 tín ch h c t p m t trư ng đ i h c đư c năm th tư, h u h t các sinh viên y khoa làm bài ki m đ nh. Thí sinh đư c xét ph i có đi m thi thi bư c 2 c a ban c p phép hành ngh y (ki n MCAT (thi tuy n sinh trư ng y), bài ti u lu n, th c và k năng lâm sàng c a USMLE đ i v i thư gi i thi u (h u h t các trư ng y yêu c u thí MD, ho c đánh giá nh n th c và đánh giá th c sinh ph i có thư gi i thi u t m t u ban tư v n hi n c a COMLEX đ i v i DO). c a trư ng đ i h c đã theo h c ho c hai thư ti n Nhi u trư ng y có các chương trình đào t o c , m t t gi ng viên khoa h c và m t t cán b k t h p, trong đó sinh viên y khoa có th đ ng qu n lý đào t o) và các cu c ph ng v n. th i h c chương trình đ l y các văn b ng th c Chương trình đào t o: M đ c p văn b ng sĩ ho c ti n sĩ trong các lĩnh v c liên quan như MD và DO chương trình đào t o kéo dài 4 năm. b ng Th c s Qu n tr kinh doanh (MBA), Th c Tuy nhiên, có m t s trư ng có th i gian đào t o sĩ Qu n lý h th ng y t , Th c sĩ Y t công ng n v i chương trình c p t c cho nh ng đ i c ng, Ti n sĩ. tư ng làm chăm sóc s c kho ban đ u như Texas Sau khi hoàn thành chương trình y khoa, sinh Tech University và Lake Erie College of Osteo- viên t t nghi p đư c c p văng b ng MD ho c DO pathic Medicine [5]. Chương trình đào t o bao g m ti n lâm sàng và lâm sàng. nhưng không th hành ngh đ c l p cho đ n khi 76
- Sè 19/2016 hoàn thành th i gian th c t p và hoàn thành thi sàng b t đ u t năm h c th 4. Trong năm th 4, bư c 3 c a USMLE (MD) ho c COMLEX (DO). chương trình luân vòng này có m t n a th i gian Bài thi bư c 3 đư c th c hi n trong năm đ u th c dành cho các khoa phòng khác nhau b t bu c[7]. t p n i trú và ki m tra kh năng áp d ng ki n Th i gian đi luân vòng h t t 2-4 tháng. Trong th c y t c a mình trong vi c cung c p chăm sóc th i gian h c luân vòng, sinh viên làm vi c dư i y t không có s giám sát c a bác sĩ lành ngh s giám sát c a sinh viên l p trên. Sinh viên th c [6]. Hi n nay, M có m t s trư ng y đã đ i hi n các công vi c h i và khám b nh nhân chương trình 4 năm thành chương trình 3 năm phòng khám và theo dõi h trong quá trình đi u b ng cách rút ng n t ng h c ph n, đ c bi t vi c tr . Hi n nay, không có khoa nào c a trư ng y yêu đi lâm sàng năm th 4 đư c đánh giá có nhi u c u sinh viên ph i thi qua OSCE ho c đánh giá n i dung không c n thi t và không th c ch t th c hành trư c khi h c luân vòng lâm sàng. H u h c chuyên môn. h t sinh viên h c các k thu t h i b nh và khám T i Pháp: Mô hình đào t o y khoa c a Pháp th c th trong khi ti p xúc v i b nh nhân nhưng g n đây có nh ng thay đ i [7]. Tuy n sinh h c h u h t các khoa không gi ng d y các k thu t h i ngành y Pháp vào năm th nh t cho t t c ng b nh m t cách c th ho c h th ng. viên t t nghi p trung h c ph thông c a Pháp. K t thúc đ t h c luân vòng, sinh viên đư c Chương trình h c năm th nh t gi ng nhau cho đánh giá. Đi m đánh giá c a m i chuyên khoa có nhóm ngành g m y, nha, h sinh và trong tương bao g m n tư ng c a đi u dư ng và bác sĩ v lai có thêm v t lý tr li u. S sinh viên theo h c sinh viên này. Ch y u thu c v các tiêu chí hành ngày càng tăng do tăng ch tiêu vào các ngành vi (có m t, m i quan h v i nhân viên và b nh này (do B Đ i h c và Y t xác đ nh). nhân) và ch t lư ng c a công vi c lâm sàng. Nó Chương trình đào t o y khoa c a Pháp g m cũng ph n ánh sinh viên đ t đư c m t s k năng hai vòng. Vòng 1 (năm 1-2) trong đó năm th và hành vi nh t đ nh m c đ c a h (do ngư i nh t h c đ d thi. Đây là chương trình h c ti n giám sát đánh giá). Cu i cùng, sau m i chuyên lâm sàng, v i n i dung t p trung ch y u vào khoa sinh viên ph i thi v n đáp. Quy trình đánh các khoa h c sinh h c cơ b n. B t đ u t năm giá khác nhau gi a các khoa nhưng đ u bao g m th hai sinh viên đư c gi ng v đi u dư ng, trư c h t là đánh giá v lý thuy t dư i d ng m t bao g m các h c ph n v k năng lâm sàng v i bài t p v lâm sàng. M t s khoa áp d ng phương th i lư ng kho ng 200 gi . Vòng 2 (năm th 3 pháp đánh giá OSCE và m t s chuyên khoa đã xây d ng m t danh sách các k năng c n ph i đ t - 6) bao g m 2 ph n h c lý thuy t và th c hành. đư c m c đ khu v c đ đánh giá năng l c sinh Năm đ u tiên c a vòng 2 bao g m 900–1000 viên ho c qu c gia (c p qu c gia d a trên khung gi gi ng và th i gian chuy n ti p. M c tiêu c a châu Âu). T năm 2000, sinh viên nh n b ng t t năm h c này là c ng c các môn khoa h c cơ b n nghi p (diploma) cu i giai đo n 2 (năm th 6). và gi i thi u các thu t ng các môn lâm sàng. Có Văn b ng này g n như MD đư c c p các trư ng m t h c ph n b sung v k năng lâm sàng v i y khoa B c M ho c MB c a Anh qu c. th i lư ng 200 gi b sung. Ba năm h c ti p theo dành cho gi ng d y v b nh h c và đi u tr v i Phương pháp sư ph m: Cho đ n nh ng năm m c tiêu đào t o các năng l c v lâm sàng và đi u 1990, chương trình đào t o h u như d ng h u tr đ thích ng v i môi trư ng lâm sàng[7]. Flexner [7]: vi c d y và h c khoa h c cơ b n đi trư c d y và h c khoa h c lâm sàng. Không có Gi ng d y lâm sàng: H c lâm sàng luân vòng s k t n i nào gi a gi ng d y lý thuy t các trong b nh vi n là tr ng tâm c a gi ng d y lâm trư ng y và gi ng d y lâm sàng trong giai đo n 77
- NHÌN RA TH GI I h c luân vòng các b nh vi n th c hành. Trong thư ng kéo dài 4 năm, ng viên đư c xét tuy n chương trình ti n lâm sàng, h u h t vi c gi ng d a trên k t qu h c t p đ i h c, bài ki m tra đánh d y dư i d ng thuy t trình. Trong th p niên trư c, giá năng l c và ph ng v n. Bài thi đánh giá năng m t s trư ng khoa, gi ng viên và giám đ c l c ph bi n nh t là Thi tuy n sinh sau đ i h c chương trình đã phát tri n đ i m i chương trình ngành y c a Úc (The Graduate Australian Medical các trư ng y như McMaster, Sherbrooke và School Admissions Test - GAMSAT). Maastricht Universities. M t s s a đ i ban đ u Trong nh ng năm h c ti n lâm sàng, c u d a trên nh ng nguyên lý c a h c t p d a trên ph n lý thuy t chi ph i toàn b chương trình v n đ (PBL). Tr m t s ngo i l , ph n l n đào t o y khoa c a Úc. Tuy nhiên, sinh viên chương trình v n m i ch m t ph n d a trên v n đư c ti p xúc lâm sàng s m, trong đó sinh viên đ . Trong chương trình lâm sàng, m t s trư ng y b t đ u h c các k năng lâm sàng ngay đ u th nghi m m t s ho t đ ng l y sinh viên làm khoá h c cùng v i h c lý thuy t, là m t c u trung tâm trong th c hành b nh vi n, đư c g i là ph n trong nhi u chương trình, đ c bi t chương các ho t đ ng h c t p lý lu n lâm sàng. M t s trình đào t o sau đ i h c. Trong nh ng năm g n trư ng th áp d ng các nguyên t c c a PBL vào đây, d y h c trong trư ng y Úc đang ti n g n các ho t đ ng khác trong chương trình h c lâm v i xu hư ng qu c t . h u h t các trư ng đ i sàng đ khuy n khích h c t p t đ nh hư ng và h c có s chuy n đ i t các phương pháp d y, liên khoa. Đáng ti c là hi n nay t t c nh ng kinh h c truy n th ng sang h c t p d a trên v n đ nghi m và đ i m i chương trình s d ng k thu t (PBL) bao g m c s d ng Ki m tra lâm sàng d y h c theo nhóm nh có nguy cơ không phát có c u trúc khách quan (Objective Structured huy đư c do hai y u t b t l i quan tr ng. Th Clinical Examinations - OSCE). nh t là trong gi ng d y, vào cu i vòng hai, trong kỳ thi x p h ng qu c gia v i quy trình đánh giá Các trư ng y c a Úc có l ch s theo h th ng (như thi vi t v nh ng v n đ đi u tr b nh nhân) giáo d c truy n th ng c a Anh c p b ng MBBS đã thúc đ y sinh viên h c v t hơn là h c sâu và cho ngư i t t nghi p trư ng y. M t ngo i l đáng mang tính ph n x . Th hai, s sinh viên y tăng chú ý là chương trình liên k t c a Đ i h c New- nhi u trong vòng 15 năm nay nhưng không đ ng castle và Đ i h c New England c p b ng Bache- th i tăng tuy n d ng b sung gi ng viên lâm lor of Medicine (BMed). Văn b ng MBBS c a Úc sàng. K t qu là, có s chuy n tr ng tâm t l y có th là c a chương trình đ i h c (tuy n sinh sau ngư i h c làm trung tâm sang l y ngư i d y làm trung h c ph thông) 5 ho c 6 năm, ho c sau đ i trung tâm. Đi u đó d n đ n ch t lư ng giám sát h c 4 năm. Hi n nay, nhi u trư ng y đã đ i tên lâm sàng, ph n h i và mô hình vai trò có ph n văn b ng MBBS sang Doctor of Medicine (MD). nào b đe do [8]. Văn b ng MD m i không l n v i MD truy n th ng trong h th ng giáo d c y khoa c a Úc, đó T i Úc: Hai mô hình đào t o y khoa khác nhau là văn b ng nghiên c u như Ti n sĩ Tri t h c đang t n t i Úc. Các chương trình đào t o thu c (Doctor of Philosophy - PhD). Các chương trình trình đ đ i h c thư ng kéo dài 5–6 năm và nh n này ph i phù h p v i yêu c u c a M c đ 9 c a ng viên t t nghi p trung h c. Tuy n sinh d a khung công nh n trình đ c a Úc (Th c sĩ m trên k t qu h c t p trong giáo d c ph thông và r ng), đ c bi t liên quan đ n các n ph m nghiên k t qu bài thi Tuy n sinh đ i h c ngành khoa h c c u. Đ i h c Melbourne là trư ng đ u tiên đ i tên s c kho và y h c (Undergraduate Medicine and văn b ng MBBS sang MD, cùng v i Đ i h c New Health Sciences Admission Test - UMAT) và South Wales và Đ i h c Griffith và ti p theo là ph ng v n. Chương trình đào t o sau đ i h c Đ i h c Queensland s ti p t c [9]. 78
- Sè 19/2016 Đào t o ti n hành ngh là th i gian đào t o 2 tương đương c a m i ti u bang th c hi n, v i s năm k t khi sinh viên t t nghi p trư ng y. công nh n và u quy n c a Ban Y t c a Úc Chương trình đào t o này nói chung đư c g i là (Medical Board of Australia). Đa s các h i đ ng PGY1 và PGY2 (PGY vi t t t c a giáo d c y khoa sau đ i h c ho c tương đương là "postgraduate year"). Đ i v i sinh viên t t m t b ph n c a cơ quan y t ti u bang, m c dù nghi p ngành y t nư c ngoài, đ đư c vào mô hình c u trúc r t khác nhau. M t s ít h i chương trình đào t o này c n ph i có ch ng ch đ ng này đ c l p v i cơ quan y t ti u bang. Mô c a AMC. Đ i v i sinh viên t t nghi p t các hình ki m đ nh đư c th ng nh t toàn qu c t năm trư ng y c a Úc và New Zealand, PGY1 đư c 2009 sau khi Khung ki m đ nh y khoa ti n hành g i là th c t p ngh nghi p (internship) và h ngh đư c phê chu n. Đây là d u m c quan tr ng, đư c g i là các bác sĩ th c t p ho c Bác sĩ tr cùng v i Khung chương trình đào t o bác sĩ tr (JMO-Junior Medical Officer). PGY2 cũng c a Úc, là m t bư c ngo t quan tr ng th ng nh t đư c g i là Bác sĩ n i trú năm 1 (RMO1) [9]. ki m đ nh và đào t o th c t p ngh y trên toàn T t c các ti u bang và vùng lãnh th c a Úc yêu liên bang. T đó, Ban Y t c a Úc đã ch đ nh H i c u sinh viên t t nghi p đ i h c y hoàn thành ít nh t đ ng Y khoa c a Úc rà soát và th ng nh t toàn m t năm th c hành có s giám sát, g i là th c t p qu c chương trình đào t o th c hành ngh nghi p ngh nghi p (internship). Th c t p ngh nghi p và đào t o bác sĩ [10]. đư c th c hi n b nh vi n, phòng khám đa khoa và n Đ , trư ng y là cơ s giáo d c đào t o các trung tâm đào t o c ng đ ng đư c ki m đ nh bác sĩ. Nh ng cơ s này r t khác nhau t đ ng cho m c đích này. Th c t p sinh ngành y Úc đòi riêng đào t o bác sĩ đ n t p trung đào t o t t c h i ph i hoàn thành đi luân vòng b t bu c các khoa các lĩnh v c v chăm sóc y t . Các trư ng này C p c u, N i khoa và Ngo i khoa t ng quát và th i đ ng nghĩa v i các trư ng y c a M ho c các gian th c t p còn l i không b t bu c cho nhi u khoa nư c khác. thu c lĩnh v c y. S ra đ i c a Tiêu chu n qu c gia Công nh n: Lu t pháp n Đ yêu c u các cơ v đăng ký hành ngh chung, có hi u l c t s đào t o này ph i đư c H i đ ng Y khoa n 1/1/2014 s rà soát l i c u trúc c a th c hành luân Đ công nh n. Chính ph n Đ gi m t danh khoa b t bu c và không b t bu c đư c th ng nh t sách luôn đư c c p nh t các trư ng đư c công trên toàn Liên bang Úc. Th c hành luân vòng các nh n [11]. cơ s đào t o khác nhau v n i dung lâm sàng và t i tr ng b nh nhân. Chương trình đào t o: Sinh viên h c y trong nhi u ti u bang, th i gian th c hành đa khoa chương trình đ i h c t t nghi p đư c c p b ng có C p c u, không phân bi t lo i b nh. Th c C nhân y khoa và Ph u thu t viên (Bachelor of t p ngh nghi p đư c giám sát ch t ch trong Medicine and Bachelor of Surgery - MBBS) các luân khoa và thư ng xuyên đư c đánh giá. ho c Bachelor of Ayurveda, Medicine and Sau khi hoàn thành th c t p ngh nghi p, sinh Surgery, m t văn b ng yêu c u ph i hoàn thành viên y s đư c ch ng nh n hành ngh đa khoa. giáo d c ph thông m t HSC (10+2, ho c trung h c ph thông) v i phân ban khoa h c t Bên c nh nh ng kinh nghi m thu đư c qua nhiên, bao g m các môn h c như Sinh h c, Hoá vi c làm, th c t p sinh còn đư c h c nh ng l p h c và V t lý đ t đi m m c 60% tr lên. chính th c cùng v i nh ng đi u ki n và cơ s v t ch t cho th c hành ngh nghi p. Vi c ki m đ nh Tuy n sinh: Trư c đây, các tiêu chí tuy n sinh chương trình và phân b các v trí th c hành ngh khác nhau gi a các vùng c a n Đ và ngay c nghi p do H i đ ng y khoa sau đ i h c ho c gi a các trư ng v i nhau. Toàn b quy trình 79
- NHÌN RA TH GI I tuy n sinh hi n nay đư c đ i m i căn b n và v i s đi m t i đa 150 cho m i môn thi ho c v n đang n m trong ki n cáo gi a các đ ng t ng s 750 đi m đư c s d ng đ đánh giá chính tr . Nhìn chung, tuy n sinh d a trên m t năng l c làm bài thi c a thí sinh. Sinh viên đư c trong các cách sau: phép thi l i trong nh ng năm ti p theo n u k t - Đi m s có đư c trong kỳ thi tuy n sinh qu thi th p hơn h mong đ i. c p liên bang ho c ti u bang. Chương trình đào t o: Trung Qu c, đào - Đi m s có đư c trong kỳ thi t t nghi p, đi m t o bác sĩ thư ng kéo dài 5-7 năm. Có hai ngo i l . Th nh t, có m t s trư ng y đào t o 3 năm cao hơn đ i v i các đ i tư ng chung và th p và c p “ch ng nh n h c t p”. H u h t nh ng hơn đ i v i các đ i tư ng đ c bi t đ t trư c. ngư i t t nghi p t nh ng trư ng này đư c kỳ - Ch đ nh. v ng s làm vi c vùng nông thôn. Th hai, Tương t như các văn b ng sau đ i h c và m t s ít nhưng đang tăng d n trư ng đ i h c ch ng ch (n i trú) các kỳ thi tuy n c nh tranh đang th áp d ng chương trình 8 năm theo mô c p liên bang ho c ti u bang là cơ s tuy n hình c a Đ i h c Y khoa Th ng nh t B c Kinh ch n ho c d a vào ch tiêu quyên góp. M t s kh i xư ng. Chương trình 8 năm này đư c thi t cơ s đào t o c th có th yêu c u ph ng v n k đ đào t o nên các nhà khoa h c y sinh h c cá nhân ng viên nhưng thư ng hay áp d ng tương lai cho Trung Qu c. khi tuy n ch n h c chuyên khoa. Sau khi hoàn thành chương trình đào t o cơ Nh ng ch tiêu d a vào s quyên góp đang b n, đa s sinh viên t t nghi p s tr c ti p làm b ch trích m nh m vì như v y nó làm cho n vi c t i các cơ s y t . Trong khi các chương Đ là m t nư c duy nh t u quy n b ng chính trình đào t o n i trú và sau đ i h c v n có, sách chính th ng mua bán các ch h c trong nhưng không phát tri n t t. Tuy nhiên, có s trư ng y tư nhân[12]. thay đ i nhanh chóng v thái đ đ i v i vi c T i Trung Qu c: có kho ng 90 trư ng đào t o xây d ng chương trình đào t o n i trú đang bác sĩ trên c nư c, k c ph n lãnh th Hong đư c y ban qu c gia v Y t và Dân s - k Kong. H th ng giáo d c y khoa c a Trung Qu c ho ch hoá gia đình khuy n cáo cho các trư ng theo h th ng c a Anh, nhưng nó đư c nén l i t mu n đư c qu c t công nh n. K t qu là, các 6 năm thành 5 năm đ rút ng n chu kỳ giáo d c. trư ng y đi đ u có th đưa ra 10 đ nh hư ng Đ tr thành m t bác sĩ, m t ngư i thư ng h c 5 chính cho ngành khoa h c s c kho , như sau: năm t i m t trư ng y. Sau khi t t nghi p, bác sĩ - Chương trình 8 năm v y h c lâm sàng c p tr c n hoàn thành 3-6 năm đào t o n i trú, m t s b ng Ti n sĩ y h c; chuyên ngành đòi h i th c t p lâu hơn. N i khoa - Chương trình 7 năm v y h c lâm sàng c p thư ng m t 3-4 năm đào t o n i trú, các chuyên b ng Th c sĩ y h c; khoa ngo i có th m t 5-8 năm đ hoàn thành vi c - Chương trình 5 năm v y h c lâm sàng c p đào t o [12]. b ng C nhân y h c; Tuy n sinh: Tháng sáu hàng năm, Trung Qu c t ch c kỳ thi Tuy n sinh đ i h c qu c gia (Na- - Chương trình 5 năm v y h c d phòng c p tional College Entrance Examination - NCEE) b ng C nhân; cho h u h t các ng viên mu n vào đ i h c. Kỳ - Chương trình 5 năm v dinh dư ng y khoa thi này bao g m 5 môn h c là Toán, V t lý, Hoá c p b ng C nhân; h c, Trung văn và Anh văn. H th ng thang đi m 80
- Sè 19/2016 - Chương trình 5 năm v nha khoa c p b ng nghi m 3 năm) và chính quy (6 năm sau khi qua C nhân; kỳ thi qu c gia). Khác v i h u h t các nư c trên th gi i, nư c ta, bác sĩ đư c đào t o v i 4 - Chương trình 5 năm v pháp y c p b ng C chương trình: bác sĩ đa khoa, bác sĩ y h c c nhân; truy n, bác sĩ răng – hàm - m t và bác sĩ y h c d - Chương trình 5 năm v y h c phóng x c p phòng. Trong đó, có 3 đ i tư ng đang đư c đào b ng C nhân; t o liên thông, ngo i tr bác sĩ răng – hàm - m t - Chương trình 5 năm v gây mê c p b ng C chưa đư c đào t o theo hình th c này. Chương nhân; trình đào t o bác sĩ c a Vi t Nam cơ b n gi ng h u h t các nư c trên th gi i. Đây là chương - Chương trình 3 năm c p ch ng nh n h c t p. trình d a trên môn h c. Chương trình bao g m Đào t o y khoa Philippines v nguyên t c các h c ph n khoa h c cơ b n, y h c cơ s , y h c do các cơ s đào t o y khoa đư c ki m đ nh và lâm sàng. V cơ b n, chương trình cũng có các đư c chính ph công nh n. Các trư ng y khoa ph n h c ti n y khoa và ti p sau đó là h c lâm Philippines đào t o sau đ i h c c p b ng Bác sĩ sàng b nh vi n và k t thúc b ng th c t lâm sàng. (M.D.). Chương trình đào t o ngành y c n 4 Ph n lâm sàng c a chương trình bác sĩ dành ph n năm đ c p văn b ng chuyên môn công nh n l n th i gian cho các h c ph n lâm sàng n i, trình đ c a ngư i h c có th thi l y ch ng ch ngo i, s n, nhi. Bên c nh đó, các h c ph n khác hành ngh bác sĩ Philippines. cũng đư c phân b th i gian th c hành b nh vi n Tuy n sinh: Trư c khi d tuy n vào trư ng y, song ít hơn như tai – mũi - h ng, răng – hàm - ng viên ph i hoàn thành chương trình c nhân m t, th n kinh, tâm th n, truy n nhi m, y h c c v i m t s lư ng tín ch nh t đ nh đ i v i m i truy n, da li u,... Khác v i nhi u nư c trên th gi i, theo quy đ nh c a Lu t Giáo d c Vi t Nam, môn h c. Lĩnh v c chuyên môn ph bi n c a chương trình đào t o bác s g m có chương trình chương trình đ i h c đ d tuy n vào trư ng y khung, là chương trình do B Giáo d c và Đào bao g m sinh h c, tâm lý h c, k thu t y h c, t o ban hành theo đ ngh c a H i đ ng xây d ng dư c h c, đi u dư ng và v t lý tr li u. Thí sinh chương trình kh i ngành khoa h c s c kho và ph i thi tuy n sinh y khoa qu c gia (National chương trình đào t o do trư ng đ i h c y xây Medical Admission Test - NMAT), là kỳ thi áp d ng d a trên chương trình khung. Trong giai d ng cho t t c các trư ng y trên toàn qu c. đo n trư c năm 2012 chương trình đào t o bác sĩ Văn b ng và ch ng ch hành ngh bác sĩ: là c a các trư ng d a trên chương trình khung đư c chương trình 4 năm c p văn b ng chuyên môn ban hành năm 2001 theo Quy t đ nh s h c v các lý thuy t, th c hành, công ngh và 12/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 26/04/2001. T năm gi i quy t v n đ trong y h c. Sau khi hoàn 2012, B Giáo d c Đào t o ban hành chương trình thành chương trình đư c c p văn b ng và m t khung m i ban hành theo Thông tư s năm th c t p sau t t nghi p bác sĩ c n thi l y 01/2012/TT - BGDĐT ngày 13/01/2012. T ch ng ch hành ngh m i đư c phép hành ngh chương trình khung do B Giáo d c và Đào t o Philippines [13]. ban hành, các trư ng đ u t ch c h p nh ng đơn v liên quan (Phòng Đào t o Đ i h c, H i đ ng 2. Bàn lu n v h th ng đào t o bác sĩ t i Khoa h c Giáo d c, Ban Giám hi u, v.v...) đ xác Vi t Nam đ nh và s p x p các môn h c theo t ng năm h c. T i Vi t Nam, đang t n t i 2 lo i hình đào t o Vi c xây d ng đ cương môn h c chi ti t m i bác sĩ là: liên thông (4 năm + có b ng y sĩ và kinh đư c đ c p m t s ít trư ng. 81
- NHÌN RA TH GI I Hi n nay, vi c qu n lý chương trình có thay nghi p ph thông trung h c t 18-19 tu i; (2) đ i theo quy đ nh c a Lu t Giáo d c đ i h c. Ti p nh n đ u vào là sinh viên các trư ng đ i Theo đó, các trư ng xây d ng chương trình giáo h c/cao đ ng: (3) Ti p nh n đ u vào v a là h c d c cho mình. V n đ đ t ra là chưa có quy chu n sinh t t nghi p ph thông trung h c v a là sinh đ các cơ s đào t o d a trên đó xây d ng chương viên t t nghi p đ i h c, cao đ ng. trình. Do v y trên th c t , các cơ s đào t o v n Chương trình đào t o bác sĩ là chương trình áp d ng chương trình khung bác sĩ đa khoa ban đào t o r t đ c bi t b i th i gian đào t o dài, hành năm 2012 và th m chí v n còn khoá h c áp thư ng đư c đào t o trong trư ng đ i h c t 4-8 d ng chương trình khung năm 2001. Vì xây d ng năm, sau đó đư c đào t o trong b nh vi n t 2- d a trên chương trình khung nên các chương trình 10 năm m i đ đi u ki n c p ch ng ch hành chưa xu t phát t nhu c u th c ti n. Nghiên c u ngh đ c l p. Thông tin trên cũng cho th y đào c a Bùi M H nh và c ng s năm 2012 cũng ch t o bác sĩ đư c giám sát b i các cơ ch đ m b o ra r ng các chương trình đào t o bác sĩ đa khoa ch t lư ng ch t ch , ch y u thông qua thi c và n ng v lý thuy t và ít nh ng n i dung giáo d c ki m đ nh. Ngoài ra, nói chung các nư c có theo yêu c u th c t đang bi n đ i [14]. Th c đi u ki n kinh t - xã h i phát tri n, không có hi n Ngh quy t 29 c a Ban Ch p hành TW (29- hình th c đào t o bác sĩ n i ti p t y sĩ mà ch NQ/TW) v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c có m t s nư c đang phát tri n và v i m t t và đào t o, Chính ph đã ban hành Quy t đ nh s l r t th p so v i chương trình chung. 1981 (1981/QĐ-TTg) v phê duy t khung cơ c u trình đ giáo d c qu c dân. Theo quy t đ nh này, B ng đư c c p sau khi t t nghi p cũng r t đa bác sĩ s đư c đào t o t 3-5 năm. Chương trình d ng có th là b ng c nhân y khoa đào t o bác sĩ m i đư c Chính ph giao B Y t (Bmed/Bmedsci) ho c bác sĩ (MD, DO). Hi n ph i h p v i B Giáo d c và Đào t o xây d ng nay chưa có b ng ch ng nào cho th y h th ng [15]. Như v y, trong tương lai th i gian đào t o đào t o c a qu c gia nào là ưu vi t nh t. bác sĩ Vi t Nam s tương đ i gi ng các nư c Vi t Nam, Chính ph đã ban hành Quy t phát tri n như Anh, M , Úc. đ nh s 1981 quy đ nh th i gian đào t o bác sĩ c a nư c ta s gi ng như c a m t s qu c gia 4. K t lu n phát tri n là t 3-5 năm. Đi u đó phù h p v i T t ng quan v mô hình đào t o trên th yêu c u h i nh p qu c t trong đào t o y khoa gi i và đào t o y khoa m t s qu c gia như trong giai đo n hi n nay. Tuy nhiên, đi u đó M , Anh, Pháp, Úc, n Đ , Trung Qu c và cũng là m t thách th c m i đ i v i các trư ng Philipines cho th y h th ng đào t o các qu c đ i h c y trong xây d ng chương trình b i v a gia r t đa d ng, th m chí trong m t qu c gia ph i đ m b o theo khung th i gian, v a ph i cũng t n t i nh ng mô hình đào t o khác nhau. đ m b o lư ng ki n th c r t l n mà trư c đây Tuy n sinh đư c th c hi n theo 3 phương pháp đư c d y trong 6 năm./. khác nhau: (1) Ti p nh n đ u vào là h c sinh t t 82
- Sè 19/2016 TÀI LI U THAM KH O 1. World Health Organization, Classifying health workers. 2010: Geneva. 2. Julio Fenk và CS, Health professionals for a new century: transforming education to strengthen health systems in an interdependent world. The Lancet, 2010. 376(9756): p. 1923-1958. 3. Medical Schools Council, Medical Schools Council Statistics. 2014. 4. Juliet Farmer. Accelerated PA to DO Program Waives MCATs. 2014; Available from: http://www.studentdoctor.net/2014/01/accelerated-pa-to-do-program-waives-mcats/. 5. C. Chen and F. Mullan, The separate osteopathic medical education pathway: uniquely addressing national needs. Academic medicine, 2009. 84(6): p. 695. 6. WikiHow. How to Become a Doctor. Available from: http://www.wikihow.com/Become-a- Doc-tor. 7. Recherche, u.O.d.M.d.l.E.N.e.d.M.d.l. Deuxième Partie du Deuxième Cycle des Études Médi- cales. [cited 2006 25/6]; Available from: http:// www.education.gouv.fr/bo/2000/40/sup.htm. 8. C. Segouin et al, Country report: medical education in France. Medical Education, 2007. 41(295-301). 9. Wikipedia, Medical education in Australia. 10. Council, G.M., Specialties, sub-specialties and progression through training the international perspective. 2011: London. 11. Wikipedia. Medical college in India. Available from: http://en.wikipedia.org/wiki/Medical_college_in_India. 12. Schwarz, M.R., A. Wojtczak, and T. Zhou, Medical education in China’s leading medical schools. Medical Teacher, 2004. 26(3): p. 215-222. 13. Wikipedia. Medical education in the Philippines. Available from: http://en.wikipedia.org/wiki/Medical_education_in_the_Philippines. 14. Bùi M H nh, Xây d ng chu n đ u ra cho đào t o bác sĩ đa khoa. 2013: B Y t . 15. Chính ph , Quy t đ nh phê duy t khung cơ c u trình đ giáo d c qu c dân,1981/QĐ-TTg. 2016. 83
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cấp cứu nhi khoa
50 p | 662 | 173
-
22 Bài Giảng Chọn Lọc Nội Khoa Tim Mạch - Bài mở đầu
5 p | 322 | 70
-
Tổng quan về công nghệ RFID, giải pháp ứng dụng nâng cao chất lượng quản lý, khai thác và sử dụng tài liệu tại thư viện đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Quân y
13 p | 56 | 8
-
Bộ tài liệu hướng dẫn quản lý đào tạo tổ chức thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới – Phần 1
24 p | 54 | 7
-
Thực trạng và các yếu tố liên quan đến công tác đào tạo liên tục cho nhân viên y tế nghiên cứu tổng quan có hệ thống, giai đoạn 2010-2021
7 p | 24 | 5
-
Bài giảng Bệnh học lao: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
58 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn