Tổng quan về Nghiên cứu Marketing
lượt xem 203
download
Mục tiêu nghiên cứu: Định nghĩa nghiên cứu marketing, Tìm hiểu về đặc điểm của nghiên cứu marketing, Tìm hiểu vai trò của nghiên cứu marketing trong quá trình ra quyết định. Khi nào cần và khi nào không cần nghiên cứu marketing? Lịch sử phát triển của nghiên cứu marketing Cách thức tổ chức nghiên cứu marketing. Đạo đức trong nghiên cứu marketing.
Bình luận(1) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng quan về Nghiên cứu Marketing
- Chương 1 Tổng quan về Nghiên cứu marketing 1
- Mục tiêu nghiên cứu 1. Định nghĩa nghiên cứu marketing 2. Tìm hiểu về đặc điểm của nghiên cứu marketing 3. Tìm hiểu vai trò của nghiên cứu marketing trong quá trình ra quyết định 4. Khi nào cần và khi nào không cần nghiên cứu marketing? 5. Lịch sử phát triển của nghiên cứu marketing 6. Cách thức tổ chức nghiên cứu marketing 7. Đạo đức trong nghiên cứu marketing 2
- Định nghĩa nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing Theo Naresh K. Malhotra: Nghiên cứu Tìm hiểu về đặc 2. marketing là việc nhận dạng, lựa chọn, thu điểm của nghiên thập, phân tích & phổ biến thông tin với mục cứu marketing đích hỗ trợ việc ra các quyết định có liên Vai trò của nghiên 3. quan đến sự xác định & xử lý những vấn đề cứu marketing & cơ hội trong marketing. Khi nào cần và khi 4. nào không cần nghiên cứu marketing? Theo Hiệp hội Marketing Hoa kỳ (AMA): Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và marketing phân tích có hệ thống những dữ liệu về các Cách thức tổ chức 6. vấn đề liên quan đến các hoạt động nghiên cứu marketing của doanh nghiệp. marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 3
- Đặc điểm của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing - Nghiên cứu marketing là một quá trình. Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên cứu marketing - Nghiên cứu marketing được tiến hành Vai trò của nghiên 3. cứu marketing một cách có chủ đích, có định hướng. Khi nào cần và khi 4. nào không cần nghiên cứu marketing? - Trong nghiên cứu marketing, dữ liệu Lịch sử phát triển 5. phải được thu thập & phân tích một cách của nghiên cứu marketing có hệ thống (theo một trật tự logic nhất Cách thức tổ chức 6. định, phải đảm bảo tính khách quan, nghiên cứu marketing tính khoa học). Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 4
- Đặc điểm của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. - Thiên về nghiên cứu ứng dụng hơn là cứu marketing nghiên cứu cơ bản Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên + Nghiên cứu cơ bản: là nghiên cứu cứu marketing nhằm phát hiện bản chất & các quy luật của Vai trò của nghiên 3. các sự vật hiện tượng. cứu marketing + Nghiên cứu ứng dụng: là nghiên cứu Khi nào cần và khi 4. nhằm vận dụng các quy luật phát hiện từ nào không cần nghiên cứu cơ bản nhằm tìm ra các giải nghiên cứu marketing? pháp, phương hướng giải quyết những vấn Lịch sử phát triển 5. đề nhất định nào đó. của nghiên cứu marketing - Nghiên cứu marketing được thực hiện Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu theo đơn đặt hàng. marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 5
- Vai trò của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. Câu hỏi: cứu marketing Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên -Tại sao thông tin lại quan trọng? cứu marketing -Hệ thống thông tin marketing (MIS) gồm Vai trò của nghiên 3. cứu marketing những bộ phận nào? Khi nào cần và khi 4. nào không cần -Nghiên cứu marketing có vai trò như thế nghiên cứu marketing? nào đối với các nhà quản trị? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu marketing Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 6
- Các bộ phận cấu thành MIS ị ả CáMarketing Information System g i e k a m r t u Q à h n c ấ ầ i g n ô h t p i g n ô h t u Cu n g c Nhu c quyết định marketing Thông tin HT phân tích thông tin ộ i n c o á b T H ứ Tình báo marketing Ng h i ê g i t e k r a m u c n Các ờ ư Mô Marketing g n r t i 7
- Vai trò của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. -Giúp các nhà quản trị nâng cao xác suất cứu marketing thành công trong việc ra quyết định. Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên -Tuy nhiên, nên nhớ rằng nghiên cứu cứu marketing marketing không phải là liều thuốc chữa Vai trò của nghiên 3. được mọi căn bệnh trong marketing; bởi cứu marketing vì: Khi nào cần và khi 4. - Rất nhiều DN thành công là nhờ vào kết quả của nào không cần nghiên cứu những cuộc nghiên cứu marketing mà DN đó thực hiện. marketing? - Tuy nhiên, không phải đứng trước bất cứ vấn đề Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu gì đều nên tiến hành nghiên cứu marketing ngay mà có thể dựa vào những thông tin sẵn có. marketing - Hơn thế nữa, để kết quả của nghiên cứu Cách thức tổ chức 6. marketing thật sự hữu ích thì nhà nghiên cứu & nghiên cứu nhà quản trị cần có sự phối hợp để hạn chế marketing những sai số trong quá trình nghiên cứu. Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 8
- Vai trò của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. Câu hỏi: cứu marketing Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên cứu marketing Nhà nghiên cứu và nhà quản trị cần làm Vai trò của nghiên 3. gì để cuộc nghiên cứu marketing diễn ra cứu marketing tốt đẹp và kết quả của nghiên cứu Khi nào cần và khi 4. nào không cần marketing thật sự hữu ích? nghiên cứu marketing? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu marketing Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 9
- Nhiệm vụ của nhà quản trị Định nghĩa nghiên 1. Cung cấp thông tin về thị trường mà họ cứu marketing thường gặp phải & phương hướng giải quyết Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên Nêu ra những hạn chế về ngân sách cũng như cứu marketing về thời gian nghiên cứu Vai trò của nghiên 3. cứu marketing Khi nêu vấn đề quản trị thì cần nêu rõ bản Khi nào cần và khi 4. chất & bối cảnh của vấn đề nào không cần nghiên cứu Kết hợp với nhà n/cứu để xác định vấn đề marketing? Lịch sử phát triển nghiên cứu 5. của nghiên cứu marketing Giúp đỡ nhà n/cứu kịp thời giải quyết những Cách thức tổ chức 6. vấn đề nảy sinh khi thực hiện dự án. nghiên cứu marketing ... Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 10
- Nhiệm vụ của nhà nghiên cứu Định nghĩa nghiên 1. Phải có cái nhìn trung thực & khách quan đối cứu marketing với mọi vấn đề trong quá trình n/cứu Tìm hiểu về đặc 2. điểm của nghiên Thể hiện sự hợp tác tối đa với khách hàng cứu marketing Vai trò của nghiên 3. Những vấn đề khách hàng đòi hỏi yêu cầu cần cứu marketing được đưa vào dự án n/cứu Khi nào cần và khi 4. nào không cần Đảm bảo tính chân thực của thông tin; không nghiên cứu được bóp méo xuyên tạc thông tin marketing? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu Soạn thảo dự án nghiên cứu theo yêu cầu của marketing khách hàng, sau đó thực hiện đầy đủ những Cách thức tổ chức 6. thoả thuận giữa hai bên. nghiên cứu marketing ... Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 11
- Khi nào cần & không cần nghiên cứu marketing? Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing Thảo luận: Khi nào không cần hoặc không nên Tìm hiểu về đặc tiến hành nghiên cứu marketing? 2. điểm của nghiên cứu marketing Vai trò của nghiên 3. cứu marketing Khi nào cần và khi 4. nào không cần nghiên cứu marketing? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu marketing Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 12
- Không cần hoặc không nên nghiên cứu khi: Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing - Không đủ nguồn lực Tìm hiểu về đặc 2. - Thiếu ngân sách để nghiên cứu điểm của nghiên - Thiếu ngân sách để triển khai quyết cứu marketing định có được từ việc nghiên cứu Vai trò của nghiên 3. - Thiếu thời gian cứu marketing Khi nào cần và khi 4. nào không cần - Kết quả nghiên cứu có thể không hữu nghiên cứu ích marketing? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu - Quyết định đã được đưa ra (The marketing Decision Has Already Been Made) Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 13
- Không cần hoặc không nên nghiên cứu khi: Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing - Khi các nhà quản trị không thể thống Tìm hiểu về đặc 2. nhất với nhau về những thông tin họ điểm của nghiên cần có để ra quyết định cứu marketing Vai trò của nghiên 3. -Khi chi phí tiến hành nghiên cứu cao cứu marketing Khi nào cần và khi hơn lợi ích mang lại 4. nào không cần nghiên cứu -… marketing? Lịch sử phát triển 5. của nghiên cứu marketing Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 14
- The Decision Whether to Conduct Market Research Bảng 1.1 Market Size Small Profit Margin Large Profit Margin Small Cost likely to be Possible benefits greater than benefit; greater than cost; Large Benefits likely to be Benefits likely to be greater than costs; greater than costs; 15
- Lịch sử phát triển của nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên 1. Được chia thành 4 giai đoạn chính: cứu marketing Tìm hiểu về đặc Giai đoạn trước năm 1900: 2. điểm của nghiên - Nền kinh tế hàng hoá chưa phát triển; việc cứu marketing trao đổi hàng hoá còn ở hình thức đơn giản. - Nghiên cứu marketing do vậy xuất hiện rất ít Vai trò của nghiên 3. (ở Mỹ chỉ có một vài hoạt động như Dự báo cứu marketing về sản lượng nông sản; Bầu cử là có áp dụng Khi nào cần và khi 4. Nghiên cứu marketing) nào không cần nghiên cứu Giai đoạn từ 1900 đến 1940 marketing? - Sản xuất hàng hoá; Giao thông; Thông tin Lịch sử phát triển 5. liên lạc bắt đầu phát triển. của nghiên cứu - Nhu cầu Nghiên cứu Marketing tăng lên; marketing không chỉ xuất hiện trong hành vi mà còn Cách thức tổ chức 6. trong cả Nghiên cứu khoa học. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 16
- Lịch sử phát triển của nghiên cứu marketing (tiếp) Định nghĩa nghiên 1. Giai đoạn từ 1940 đến 1980 cứu marketing * Nghiên cứu Marketing tiếp tục phát triển cả Tìm hiểu về đặc bề rộng lẫn chiều sâu 2. điểm của nghiên * Đã áp dụng thêm nhiều ngành khoa học cứu marketing vào việc nghiên cứu như Logic học, Toán, ... khác * Bắt đầu được máy tính hỗ trợ và dần trở Vai trò của nghiên 3. thành một chức năng độc lập của DN. cứu marketing Khi nào cần và khi 4. Giai đoạn từ 1980 đến nay: nào không cần * Do công nghệ thông tin phát triển rất mạnh nghiên cứu mẽ nên tác động đến hầu hết các khía cạnh marketing? của nghiên cứu marketing. Lịch sử phát triển 5. * Có thể xử lý dữ liệu trên mọi bảng câu hỏi của nghiên cứu phức tạp; có nhiều phần mềm đặc thù để xử marketing dữ liệu. lý Cách thức tổ chức 6. * Dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn, dễ dàng nghiên cứu hơn, vận chuyển thuận tiện hơn... marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 17
- “Cha đẻ” của nghiên cứu marketing: Charles Coolidge Parlin Định nghĩa nghiên 1. cứu marketing Charles Coolidge Parlin is known as the “father of Tìm hiểu về đặc 2. marketing research.” điểm của nghiên cứu marketing Parlin conducted the first Vai trò của nghiên 3. continuous marketing research cứu marketing in the early 1900s for the Curtis Khi nào cần và khi Publishing Company. 4. nào không cần nghiên cứu The purpose of Parlin’s research marketing? was to increase advertising for Lịch sử phát triển 5. The Saturday Evening Post của nghiên cứu magazine. marketing Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 18
- Cách thức tổ chức nghiên cứu marketing Định nghĩa nghiên Nghiên cứu marketing 1. cứu marketing Tìm hiểu về đặc 2. DN tự tổ chức nghiên cứu Thuê các tổ chức dịch vụ điểm của nghiên bên ngoài cứu marketing Có một Không có Vai trò của nghiên 3. ban ban cứu marketing nghiên nghiên Khi nào cần và khi 4. cứu cứu độc nào không cần lập; chỉ marketing nghiên cứu độc lập định nhân marketing? viên làm Lịch sử phát triển 5. theo yêu của nghiên cứu cầu công marketing việc Cách thức tổ chức 6. nghiên cứu marketing Đạo đức trong 7. nghiên cứu marketing 19
- Ngành công nghiệp nghiên cứu marketing - The marketing research industry Phân loại các nhà cung cấp nghiên cứu Outside firm Can perform all Can perform hired to (Research Suppliers) only limited marketing perform some May or may not marketing rort of s esearch besearch e a formal runctions for f arketing m department functions for t esearch rhe client the client Standardized Customized sserviceresearch ervice firms Online firms offer Syndicated data apvarietyfirms rovide syndicated servicesfirms service of smarketing rpecializeservices cesearch in ollect information presearch services, roviding services that are tailored to that is made oas opposed to anline. to meet the client’s vailable ssyndicated data, to pecific needs. multiple clients. subscribers. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng quan về phương pháp nghiên cứu Marketing
36 p | 440 | 170
-
Bài tập trắc nghiệm Nghiên cứu maketing (có đáp án)
30 p | 986 | 121
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 1. Tổng quan về nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
68 p | 320 | 44
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Minh Hải
28 p | 132 | 22
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung
68 p | 174 | 20
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Trần Trí Dũng
55 p | 124 | 16
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - ĐH Phạm Văn Đồng
108 p | 74 | 13
-
Bài giảng Truyền thông marketing - Chương 1: Tổng quan về truyền thông marketing
18 p | 164 | 12
-
Bài giảng môn Nghiên cứu marketing (Dùng cho đào tạo tín chỉ - Bậc cao đẳng)
133 p | 57 | 12
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Tổng quan về phương pháp nghiên cứu Marketing
36 p | 179 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
80 p | 65 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - TS. Phạm Thành Thái
22 p | 57 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tổng quan về chiến lược Marketing quốc tế - ThS. Nguyễn Văn Thoan
12 p | 121 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing (Marketing research project)
10 p | 31 | 6
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Vũ Thịnh Trường
62 p | 56 | 3
-
Bài giảng Bài 1: Tổng quan về marketing và nghiên cứu marketing
11 p | 109 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
68 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn