TS. NGUYỄN HOÀI ANH - ThS. AO THU HOÀI<br />
<br />
THtftf HC N A I<br />
^ ... *<br />
SIỄ N YV<br />
<br />
NHÀ XUẤT BẢN BƯU ĐIỆN<br />
Hà Nội. tháng 9 - 2007<br />
<br />
Mã số; HK 02 HM 07<br />
<br />
LỜI NHÀ XUẤT BẢN<br />
Thương mại điện tử đang ngày một chiếm ưu thế trong các<br />
mối quan hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp (business), người tiêu<br />
dùng (consumer) và chính phủ (government). Thông qua môi<br />
trường mạng và Internet, các hoạt động giao dịch điện tử sử dụng<br />
các kỹ thuật thông tin được tiến hành một cách nhanh chóng,<br />
thuận tiện mà không bị hạn chế bởi các yếu tô' như: Thcd gian,<br />
không gian, địa điểm, thanh to á n ... O iính vì những đặc điểm ưu<br />
việt này mà các kế hoạch xây dựng cổng giao dịch điện tử, siêu thị<br />
ảo được các doanh nghiệp, tổ chức coi ữọng và cho đây là một<br />
bước phát triển có tmh khả ửii cao.<br />
Để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu tìin hiểu những vấn đề về<br />
Thương mại điện tử, Nhà xuất bản Buu điện xuất bản cuốn sách<br />
"'Thương m ạ i điện t ử ' do TS. Nguyễn Hoài Anh và ThS. Ao Thu<br />
Hoài, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Công nghệ<br />
Bưu chứih Viễn thông biên soạn. Nội dung cuốn sách gồm 6<br />
chương, đề cập đến những nội dung sau: Tổng quan về thương<br />
mại điện tử; C ơ s ỏ phát triển thương mại điện tử; Các hình thức<br />
giao dịch trong thương mại điện tử; Thanh toán điện tử; Xầy<br />
dựng giải pháp thương m ại điện tử và Doanh nghiệp Việt Nam<br />
với thương m ại điện tử.<br />
Cuốn sách này sẽ là tài liệu cần thiết cho đào tạo chuyên<br />
ngành Quản trị kinh doanh thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính<br />
<br />
Viễn thông, các cán bộ quản lý Tập đoàn Bưu chính Viễn thông<br />
Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh sử dụng thương mại<br />
điện tử và những người quan tâm đến vấn đề này.<br />
Các ý kiến đóng góp của quý vị bạn đọc, xin gửi về địa chỉ<br />
N h à xu ấ t bản B ư u điện 18 N g u yễ n D u, H à N ội; Đ iện thoại<br />
04. 9430202; F ax: 04.9431285.<br />
Trán trọng cảm ơn!<br />
H à Nội, tháng 9 năm 2007<br />
NHÀ XUẤT BẢN BƯU ĐIỆN<br />
<br />
Chương 1 - Tổng quan về thương m ại điện tử<br />
<br />
7<br />
<br />
Chương 1<br />
<br />
TỐNG QUAN VÈ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ<br />
1.1. SÓ HOÁ VÀ “NÈN KINH TẾ s ố HOÁ”<br />
Đầu thế kỷ XXI, để liên lạc với nhau, người ta sử dụng các hệ<br />
thống ký hiệu như âm thanh, hình ảnh, và chữ viết. Trong nửa đầu<br />
thế kỷ này, kỹ thuật số (Digital Technique) trên cơ sở hệ nhị phân<br />
(binary system, dùng hai chữ số 0 và 1; mỗi số đó gọi là một bit, 8<br />
bit gọi là mộí byte; biểu diễn điện tử tương ứng của hai số ấy là<br />
“mạch mở” và “mạch đóng”) bắt đầu phát triển và hoàn thiện dần;<br />
hình ảnh (kể cả chữ viết, con số, các ký hiệu khác) và âm thanh đều<br />
được số hoá thành các nhóm bit điện tử, để ghi lại, lưu giữ trong<br />
môi trường từ, truyền đi, và đọc bằng điện tử, tất cả đều với tốc độ<br />
ánh sáng (300 nghìn km/giây).<br />
Kỹ thuật số được áp dụng trước hết vào mảy tính điện tử, tiếp<br />
đó sang các lĩnh vực khác (điện thoại di động, ửiẻ tín dụng...). Việc<br />
áp dụng kỹ thuật số có thể coi là một cuộc cách mạng vĩ đại trong<br />
lịch sử nhân loại, gọi là cuộc cách mạng số hoá (Digital Revolution),<br />
mở ra “kỷ nguyên số hoá” (Digital Age).<br />
Cách mạng số hoá diễn ra với lốc độ rất cao: Chiếc máy tỉnh<br />
điện tử đầu tiên có thể chương trình hoá (ENiAC - Elecứonic<br />
Numerical integrator Computer) ra đời năm 1946, có kích thước<br />
bằng 4 - 5 gian buồng, trị giá nhiều triệu đô-la, và chỉ thực hiện<br />
được 5.000 lệnh trong một giây; 50 năm sau, máy tính điện tử cá<br />
<br />