NHŨNp CÂU JHỎI - ĐÁP VÊ TRẠNG<br />
PHỤC TRƯYEN ỊHốlsíG c ủ a m ộ t s ố DÂN TỘC<br />
THỂU Số Ở VỆT NAM<br />
1.<br />
<br />
N é t đ ặ c trưng trong trang p h ụ c p h ụ n ữ Tây B ắ c là gì?<br />
<br />
Khi hoa đào, hoa m ận nở bừng trong các thung lũng,<br />
bản làng, cũng là thời điểm các cô gái vùng cao m ặc những<br />
bộ váy áo với tra n g sức th ậ t đẹp, rộn rã cùng nhau đến<br />
những p h iên chợ T ết để mua sắm và gặp gỡ. Sau m ột<br />
năm lao động chăm chỉ m iệt m ài, m ùa xuân thực sự là<br />
m ùa của gặp gỡ, mua b án và vui chơi. K hắp nơi trê n vùng<br />
đ ấ t T ây Bắc, chúng ta b ắ t gặp r ấ t nhiều những phiên chợ<br />
T ết đông vui. Từ Bắc H à, đến Sa Pa... không khí m ùa<br />
xuân tr à n về k h ắp mọi nẻo đường, trê n từng gương m ặt<br />
của người già và những cô gái trẻ, trê n từng vẻ rực rỡ của<br />
váy áo và tra n g sức.<br />
Trong m ỗi dịp đến chợ xuân, vẻ đẹp của tra n g phục và<br />
đồ tra n g sức được th ể h iện đầy đủ và rực rỡ n h ấ t. T rang<br />
sức của các d ân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc chủ yếu th ể<br />
134<br />
<br />
h iện vẻ đẹp th ẩm mỹ và sự hài hòa với váy, áo, đồng thời<br />
cũng m ang ý nghĩa tín ngưỡng của truyền thống. Trong<br />
n ền xanh của núi, n ền xanh của chàm cùng với những sắc<br />
m àu thổ cẩm rực rỡ và hoa văn tin h tế, phụ nữ vùng cao<br />
đã làm n ên những bộ váy áo tôn vẻ đẹp của m ình trước<br />
th iê n nhiên. Họ đã sử dụng biện pháp gắn h ạ t cườm, hay<br />
đồng xu bạc lên áo, mũ, m ang vẻ đẹp độc đáo nhưng đầy<br />
tín h biểu tượng của vị th ầ n bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ.<br />
N ền thổ cẩm rực rỡ ở cổ áo, nẹp ngực, ống tay được sáng<br />
lấp loáng nhờ tra n g sức bạc với hoa văn tin h xảo càng<br />
làm tăn g thêm vẻ đẹp của tran g phục. Đồ tra n g sức cổ<br />
tru y ền của các dân tộc th iể u số nơi đây chủ yếu làm bằng<br />
bạc trắn g , đa số là khuyên tai, vòng cổ, vòng tay, bộ xà<br />
tích và nhẫn, đặc b iệt là trâ m cài đầu của dân tộc Nùng<br />
Dín. Tuy mỗi dân tộc có kiểu hoa văn khác nhau, nhưng<br />
có m ột n é t chung r ấ t dễ n h ậ n th ấy đó là những đồ tran g<br />
sức này không th ể tách rời khỏi tran g phục, m à nó luôn<br />
h ài hoà, điểm vào tra n g phục. Trong nền trời m ây bàng<br />
bạc của h ạ t sương sa, các phiên chợ th ậ t rộn rã với âm<br />
th a n h đặc b iệt chỉ ở chợ vùng cao mới có. sắ c m àu của váy<br />
áo thổ cẩm, của tra n g sức hòa lẫn sắc m àu của th iên<br />
nhiên, các sả n phẩm m ang đến chợ th ể hiện n é t độc đáo<br />
r ấ t riên g của vùng đ ấ t này vào mỗi dịp xuân về. N ét đẹp<br />
và chiều sâu văn hoá ẩ n chứa trong mỗi nụ cười của con<br />
người vùng cao, trê n mỗi tran g sức m à họ m ang trê n người.<br />
T rang sức của d ân tộc thiểu số gắn liền với từng lễ<br />
nghi và phong tục tậ p quán của mỗi tộc người, dòng họ.<br />
Trong tiế t xuân, gia đình người Dao Tuyển làm lễ cúng<br />
xin bố mẹ nuôi cho con m ình, vì cháu bé đang yếu. Theo<br />
135<br />
<br />
quan niệm của dân Dao Tuyển, nếu cháu bé có cha mẹ<br />
nuôi cháu sẽ khỏe m ạnh. Sau khi n h ậ n chén rượu mừng,<br />
họ sẽ buộc vào tay cháu bé m ột đồng bạc trắ n g để ngăn<br />
trừ gió, và giữ ấm cho cháu bé. Có th ể nói, đối với cư dân<br />
vùng cao, tra n g sức của họ ẩ n chứa m ột k h á t vọng lớn lao<br />
về niềm vui và sức khỏe. C hính vì vậy, theo quan niệm<br />
của người Mông những phụ nữ chăm làm khỏe m ạn h là<br />
phụ nữ đeo hoa tai th ậ t to. Từ người già đến con trẻ, đều<br />
có tra n g sức bằng bạc trê n người, nó không chỉ th ể hiện<br />
sự giàu sang m à còn có ý nghĩa sâu xa về việc giữ hơi ấm<br />
và n g ăn chặn điều dữ theo quan niệm dân gian. Vòng cổ<br />
và hoa tai là đồ tran g sức ưa dùng của người Mông. Vòng<br />
cồ có chu vi từ 45 - 55cm, vòng không khép kín hoàn toàn.<br />
Vòng cổ người Mông có hai loại, m ột loại dùng đế làm<br />
đẹp, còn loại thứ hai m ang chức n ăng biểu tượng, bảo vệ<br />
sức khỏe, đem may m ắn cho con người. Khi m ang đồ tra n g<br />
sức b ên m ình, cư dân Mông luôn tin tưởng, an tâ m rằn g<br />
gia đình họ sẽ luôn khoẻ m ạnh, h ạ n h phúc và sum vầy<br />
bên nhau. C hính vì th ế, tra n g sức cũng như ca dao, dân<br />
ca, luôn gắn với vòng đời con người từ khi chào đời đến<br />
khi tuổi cao. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều được đón n h ậ n<br />
vào cộng đồng qua những tín hiệu văn hóa của tộc người.<br />
T ran g sức bạc là v ậ t không th ể thiếu trong đời sống cư<br />
d ân vùng cao Tây Bắc. C hính vì lẽ đó, nghề làm đồ tran g<br />
sức luôn được lưu truyền từ đời này sang đời khác như lời<br />
n h ắ n nhủ về cội nguồn tổ tiên. Cư dân Mông chủ yếu làm<br />
những chiếc vòng bạc có dây xích hai bên, có h ìn h dáng<br />
giống tră n g lưỡi liềm. Có loại như cuộn dây có 3 sợi bạc<br />
cuốn chặt. Có kiểu vòng cổ khắc hoạ h ìn h con chim, hoặc<br />
136<br />
<br />
xoắn ốc, dùng để đi dự lễ hội hoặc các lễ cúng đầu năm .<br />
N gày thường, phụ nữ Mông đeo m ột chiếc vòng cổ, nhưng<br />
ngày lễ họ đeo nhiều hơn. T rang sức của các dân tộc vùng<br />
cao Tây Bắc cũng có nhiều n é t tương đồng với các dân tộc<br />
khác.<br />
Nếu những ngày th á n g trong năm là công việc của đồng<br />
áng, th ì m ùa xuân lại là thời gian giành cho những phiên<br />
chợ và đám cưới. Trong không khí là n h m ạnh, lòng người<br />
dường như được sưởi ấm và bừng lên niềm vui. Vào dịp<br />
này các cô gái Dao như hồng lên n é t tươi tắ n và xinh đẹp<br />
hơn, xúng xính trong những bộ váy áo mới cùng nhiều<br />
tra n g sức bạc trê n đầu rung rin h theo nhịp bước chân. Mỗi<br />
người m ột vẻ, mỗi tra n g sức m ột kiểu cách hoa văn, mỗi<br />
loại váy áo m ột kiểu thổ cẩm đã làm n ên m ột bức tran h<br />
xuân đầy m àu sắc.<br />
Trong những đám cưới, quần áo và tra n g sức của người<br />
Dao Tuyển th ậ t đẹp. Sắc chàm xanh th ẫm đã nhuộm thắm<br />
tra n g phục của d ân tộc Dao Tuyển, tuy không rực rỡ như<br />
tra n g phục Mông hay Dao Đỏ, nhưng nó lại duyên dáng<br />
và tô n lên cùng với sắc lấp lán h của vòng tay, vòng cổ,<br />
hoa tai bằng bạc. Các cô gái Dao Tuyển thường dùng nhiều<br />
tra n g sức bằng bạc để đến những hội vui m ùa xuân. Khi<br />
những chú chim ríu r ít gọi bầy làm tổ, cũng là lúc đón cô<br />
dâu mới về nhà. Cô dâu được trùm kín đầu bằng chiếc<br />
k h ă n m àu đỏ, đi vào nhà làm lễ, rồi được th ầy cúng và<br />
hai bên gia dinh chúc mừng h ạn h phúc. Theo quan niệm<br />
của cư dân nơi đây, khi cô gái về làm dâu, ngoài váy áo cô<br />
đã làm suốt m ột năm qua, cô còn có của hồi môn là những<br />
đồ tran g sức bằng bạc do cha mẹ m ình tặng. Khi về đến<br />
137<br />
<br />
n h à chồng, th ầ y cúng sẽ cắt m ột sợi chỉ m àu để trao cho<br />
cô dâu, chú rể với m ong muốn cả hai sẽ cùng giữ gìn h ạn h<br />
phúc gia đình. Cô dâu, chú rể sẽ được cha mẹ chồng trao<br />
đồ tra n g sức. Lễ nghi này r ấ t quan trọ n g vì nó th ể hiện<br />
rằng: đồ tran g sức bạc sẽ bảo vệ cho đôi vợ chồng mới<br />
khỏi điều dữ và vun đắp h ạ n h phúc lứa đôi. T rang sức của<br />
cô dâu Dao Tuyển gồm có vòng cổ dài được tra n g trí nhiều<br />
hoa văn từ những h ìn h m ẫu cổ xưa như: h ìn h trò n và hoa<br />
lá, ngoài ra còn có vòng tay và hoa tai. T rên nền váy<br />
chàm xanh, k h ă n m àu hồng đậm , tra n g sức bạc trắ n g tôn<br />
lên vẻ rạn g rỡ, sáng ngời của cô gái Dao. N hững đồ tran g<br />
sức này sẽ được họ giữ lại như bảo v ậ t của gia đình, dòng<br />
họ và sẽ trao lại cho con cháu san này.<br />
Nếu tran g phục của người Dao Tuyển chủ yếu là sắc<br />
chàm , th ì tran g phục của người Dao Đỏ lại bừng lên rực rỡ<br />
sắc dỏ của hoa văn trê n áo, m à m àu đỏ ở đây gắn với<br />
tru y ền thuyết về con chim h ạ n h phúc của người Dao Đỏ.<br />
Cô dâu Dao Đỏ nổi b ậ t bởi chiếc k h ă n đội đầu và lấp lánh<br />
tra n g sức bạc trê n áo, trê n cổ và tay, đó là v ậ t không thể<br />
thiếu cho cô dâu khi về nh à chồng và m ang biểu tượng<br />
của h ạ n h phúc vững bền.<br />
T rang phục và đồ tra n g sức của cô dâu người N ùng Dín<br />
là m ột n é t đặc sắc trong văn hoá chung của các dân tộc<br />
thiểu số vùng cao Tây Bắc. Sau khi cô dâu vái quỳ trước<br />
b àn thờ tổ tiên , mẹ chồng sẽ đeo tặ n g đồ tra n g sức cho cô<br />
như m ột sự đón n h ậ n th à n h viên mới trong gia đình. Khi<br />
về n h à chồng, cô dâu sẽ được mẹ chồng cài thêm m ột<br />
chiếc trâ m bạc lên đầu th à n h m ột đôi, điều này xuất p h át<br />
từ truyền thuyết xa xưa của người N ùng Dín, đó là sự ghi<br />
138<br />
<br />