intTypePromotion=3

Trang phục truyền thống Việt Nam -Các vấn đề hỏi và đáp: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

0
13
lượt xem
2
download

Trang phục truyền thống Việt Nam -Các vấn đề hỏi và đáp: Phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trang phục không chỉ thể hiện quan niệm thẩm mỹ, lối sống, trình độ của một nhóm người, một cả nhân mà còn thể hiện đặc trưng văn hóa của một cộng dồng. Đặc trưng trang phục ở dây chính là tính truyền thống được bảo lưu kết hợp với sự tiếp thu các yếu tố của thời trang hiện đại. Chính điều này là tiêu chí để phân biệt tộc người này với tộc người khác. Mời các bạn cùng tham khảo phần 2 tài liệu được chia sẻ dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trang phục truyền thống Việt Nam -Các vấn đề hỏi và đáp: Phần 2

NHŨNp CÂU JHỎI - ĐÁP VÊ TRẠNG<br /> PHỤC TRƯYEN ỊHốlsíG c ủ a m ộ t s ố DÂN TỘC<br /> THỂU Số Ở VỆT NAM<br /> 1.<br /> <br /> N é t đ ặ c trưng trong trang p h ụ c p h ụ n ữ Tây B ắ c là gì?<br /> <br /> Khi hoa đào, hoa m ận nở bừng trong các thung lũng,<br /> bản làng, cũng là thời điểm các cô gái vùng cao m ặc những<br /> bộ váy áo với tra n g sức th ậ t đẹp, rộn rã cùng nhau đến<br /> những p h iên chợ T ết để mua sắm và gặp gỡ. Sau m ột<br /> năm lao động chăm chỉ m iệt m ài, m ùa xuân thực sự là<br /> m ùa của gặp gỡ, mua b án và vui chơi. K hắp nơi trê n vùng<br /> đ ấ t T ây Bắc, chúng ta b ắ t gặp r ấ t nhiều những phiên chợ<br /> T ết đông vui. Từ Bắc H à, đến Sa Pa... không khí m ùa<br /> xuân tr à n về k h ắp mọi nẻo đường, trê n từng gương m ặt<br /> của người già và những cô gái trẻ, trê n từng vẻ rực rỡ của<br /> váy áo và tra n g sức.<br /> Trong m ỗi dịp đến chợ xuân, vẻ đẹp của tra n g phục và<br /> đồ tra n g sức được th ể h iện đầy đủ và rực rỡ n h ấ t. T rang<br /> sức của các d ân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc chủ yếu th ể<br /> 134<br /> <br /> h iện vẻ đẹp th ẩm mỹ và sự hài hòa với váy, áo, đồng thời<br /> cũng m ang ý nghĩa tín ngưỡng của truyền thống. Trong<br /> n ền xanh của núi, n ền xanh của chàm cùng với những sắc<br /> m àu thổ cẩm rực rỡ và hoa văn tin h tế, phụ nữ vùng cao<br /> đã làm n ên những bộ váy áo tôn vẻ đẹp của m ình trước<br /> th iê n nhiên. Họ đã sử dụng biện pháp gắn h ạ t cườm, hay<br /> đồng xu bạc lên áo, mũ, m ang vẻ đẹp độc đáo nhưng đầy<br /> tín h biểu tượng của vị th ầ n bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ.<br /> N ền thổ cẩm rực rỡ ở cổ áo, nẹp ngực, ống tay được sáng<br /> lấp loáng nhờ tra n g sức bạc với hoa văn tin h xảo càng<br /> làm tăn g thêm vẻ đẹp của tran g phục. Đồ tra n g sức cổ<br /> tru y ền của các dân tộc th iể u số nơi đây chủ yếu làm bằng<br /> bạc trắn g , đa số là khuyên tai, vòng cổ, vòng tay, bộ xà<br /> tích và nhẫn, đặc b iệt là trâ m cài đầu của dân tộc Nùng<br /> Dín. Tuy mỗi dân tộc có kiểu hoa văn khác nhau, nhưng<br /> có m ột n é t chung r ấ t dễ n h ậ n th ấy đó là những đồ tran g<br /> sức này không th ể tách rời khỏi tran g phục, m à nó luôn<br /> h ài hoà, điểm vào tra n g phục. Trong nền trời m ây bàng<br /> bạc của h ạ t sương sa, các phiên chợ th ậ t rộn rã với âm<br /> th a n h đặc b iệt chỉ ở chợ vùng cao mới có. sắ c m àu của váy<br /> áo thổ cẩm, của tra n g sức hòa lẫn sắc m àu của th iên<br /> nhiên, các sả n phẩm m ang đến chợ th ể hiện n é t độc đáo<br /> r ấ t riên g của vùng đ ấ t này vào mỗi dịp xuân về. N ét đẹp<br /> và chiều sâu văn hoá ẩ n chứa trong mỗi nụ cười của con<br /> người vùng cao, trê n mỗi tran g sức m à họ m ang trê n người.<br /> T rang sức của d ân tộc thiểu số gắn liền với từng lễ<br /> nghi và phong tục tậ p quán của mỗi tộc người, dòng họ.<br /> Trong tiế t xuân, gia đình người Dao Tuyển làm lễ cúng<br /> xin bố mẹ nuôi cho con m ình, vì cháu bé đang yếu. Theo<br /> 135<br /> <br /> quan niệm của dân Dao Tuyển, nếu cháu bé có cha mẹ<br /> nuôi cháu sẽ khỏe m ạnh. Sau khi n h ậ n chén rượu mừng,<br /> họ sẽ buộc vào tay cháu bé m ột đồng bạc trắ n g để ngăn<br /> trừ gió, và giữ ấm cho cháu bé. Có th ể nói, đối với cư dân<br /> vùng cao, tra n g sức của họ ẩ n chứa m ột k h á t vọng lớn lao<br /> về niềm vui và sức khỏe. C hính vì vậy, theo quan niệm<br /> của người Mông những phụ nữ chăm làm khỏe m ạn h là<br /> phụ nữ đeo hoa tai th ậ t to. Từ người già đến con trẻ, đều<br /> có tra n g sức bằng bạc trê n người, nó không chỉ th ể hiện<br /> sự giàu sang m à còn có ý nghĩa sâu xa về việc giữ hơi ấm<br /> và n g ăn chặn điều dữ theo quan niệm dân gian. Vòng cổ<br /> và hoa tai là đồ tran g sức ưa dùng của người Mông. Vòng<br /> cồ có chu vi từ 45 - 55cm, vòng không khép kín hoàn toàn.<br /> Vòng cổ người Mông có hai loại, m ột loại dùng đế làm<br /> đẹp, còn loại thứ hai m ang chức n ăng biểu tượng, bảo vệ<br /> sức khỏe, đem may m ắn cho con người. Khi m ang đồ tra n g<br /> sức b ên m ình, cư dân Mông luôn tin tưởng, an tâ m rằn g<br /> gia đình họ sẽ luôn khoẻ m ạnh, h ạ n h phúc và sum vầy<br /> bên nhau. C hính vì th ế, tra n g sức cũng như ca dao, dân<br /> ca, luôn gắn với vòng đời con người từ khi chào đời đến<br /> khi tuổi cao. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều được đón n h ậ n<br /> vào cộng đồng qua những tín hiệu văn hóa của tộc người.<br /> T ran g sức bạc là v ậ t không th ể thiếu trong đời sống cư<br /> d ân vùng cao Tây Bắc. C hính vì lẽ đó, nghề làm đồ tran g<br /> sức luôn được lưu truyền từ đời này sang đời khác như lời<br /> n h ắ n nhủ về cội nguồn tổ tiên. Cư dân Mông chủ yếu làm<br /> những chiếc vòng bạc có dây xích hai bên, có h ìn h dáng<br /> giống tră n g lưỡi liềm. Có loại như cuộn dây có 3 sợi bạc<br /> cuốn chặt. Có kiểu vòng cổ khắc hoạ h ìn h con chim, hoặc<br /> 136<br /> <br /> xoắn ốc, dùng để đi dự lễ hội hoặc các lễ cúng đầu năm .<br /> N gày thường, phụ nữ Mông đeo m ột chiếc vòng cổ, nhưng<br /> ngày lễ họ đeo nhiều hơn. T rang sức của các dân tộc vùng<br /> cao Tây Bắc cũng có nhiều n é t tương đồng với các dân tộc<br /> khác.<br /> Nếu những ngày th á n g trong năm là công việc của đồng<br /> áng, th ì m ùa xuân lại là thời gian giành cho những phiên<br /> chợ và đám cưới. Trong không khí là n h m ạnh, lòng người<br /> dường như được sưởi ấm và bừng lên niềm vui. Vào dịp<br /> này các cô gái Dao như hồng lên n é t tươi tắ n và xinh đẹp<br /> hơn, xúng xính trong những bộ váy áo mới cùng nhiều<br /> tra n g sức bạc trê n đầu rung rin h theo nhịp bước chân. Mỗi<br /> người m ột vẻ, mỗi tra n g sức m ột kiểu cách hoa văn, mỗi<br /> loại váy áo m ột kiểu thổ cẩm đã làm n ên m ột bức tran h<br /> xuân đầy m àu sắc.<br /> Trong những đám cưới, quần áo và tra n g sức của người<br /> Dao Tuyển th ậ t đẹp. Sắc chàm xanh th ẫm đã nhuộm thắm<br /> tra n g phục của d ân tộc Dao Tuyển, tuy không rực rỡ như<br /> tra n g phục Mông hay Dao Đỏ, nhưng nó lại duyên dáng<br /> và tô n lên cùng với sắc lấp lán h của vòng tay, vòng cổ,<br /> hoa tai bằng bạc. Các cô gái Dao Tuyển thường dùng nhiều<br /> tra n g sức bằng bạc để đến những hội vui m ùa xuân. Khi<br /> những chú chim ríu r ít gọi bầy làm tổ, cũng là lúc đón cô<br /> dâu mới về nhà. Cô dâu được trùm kín đầu bằng chiếc<br /> k h ă n m àu đỏ, đi vào nhà làm lễ, rồi được th ầy cúng và<br /> hai bên gia dinh chúc mừng h ạn h phúc. Theo quan niệm<br /> của cư dân nơi đây, khi cô gái về làm dâu, ngoài váy áo cô<br /> đã làm suốt m ột năm qua, cô còn có của hồi môn là những<br /> đồ tran g sức bằng bạc do cha mẹ m ình tặng. Khi về đến<br /> 137<br /> <br /> n h à chồng, th ầ y cúng sẽ cắt m ột sợi chỉ m àu để trao cho<br /> cô dâu, chú rể với m ong muốn cả hai sẽ cùng giữ gìn h ạn h<br /> phúc gia đình. Cô dâu, chú rể sẽ được cha mẹ chồng trao<br /> đồ tra n g sức. Lễ nghi này r ấ t quan trọ n g vì nó th ể hiện<br /> rằng: đồ tran g sức bạc sẽ bảo vệ cho đôi vợ chồng mới<br /> khỏi điều dữ và vun đắp h ạ n h phúc lứa đôi. T rang sức của<br /> cô dâu Dao Tuyển gồm có vòng cổ dài được tra n g trí nhiều<br /> hoa văn từ những h ìn h m ẫu cổ xưa như: h ìn h trò n và hoa<br /> lá, ngoài ra còn có vòng tay và hoa tai. T rên nền váy<br /> chàm xanh, k h ă n m àu hồng đậm , tra n g sức bạc trắ n g tôn<br /> lên vẻ rạn g rỡ, sáng ngời của cô gái Dao. N hững đồ tran g<br /> sức này sẽ được họ giữ lại như bảo v ậ t của gia đình, dòng<br /> họ và sẽ trao lại cho con cháu san này.<br /> Nếu tran g phục của người Dao Tuyển chủ yếu là sắc<br /> chàm , th ì tran g phục của người Dao Đỏ lại bừng lên rực rỡ<br /> sắc dỏ của hoa văn trê n áo, m à m àu đỏ ở đây gắn với<br /> tru y ền thuyết về con chim h ạ n h phúc của người Dao Đỏ.<br /> Cô dâu Dao Đỏ nổi b ậ t bởi chiếc k h ă n đội đầu và lấp lánh<br /> tra n g sức bạc trê n áo, trê n cổ và tay, đó là v ậ t không thể<br /> thiếu cho cô dâu khi về nh à chồng và m ang biểu tượng<br /> của h ạ n h phúc vững bền.<br /> T rang phục và đồ tra n g sức của cô dâu người N ùng Dín<br /> là m ột n é t đặc sắc trong văn hoá chung của các dân tộc<br /> thiểu số vùng cao Tây Bắc. Sau khi cô dâu vái quỳ trước<br /> b àn thờ tổ tiên , mẹ chồng sẽ đeo tặ n g đồ tra n g sức cho cô<br /> như m ột sự đón n h ậ n th à n h viên mới trong gia đình. Khi<br /> về n h à chồng, cô dâu sẽ được mẹ chồng cài thêm m ột<br /> chiếc trâ m bạc lên đầu th à n h m ột đôi, điều này xuất p h át<br /> từ truyền thuyết xa xưa của người N ùng Dín, đó là sự ghi<br /> 138<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản