Trao đổi về cách tính đối với một lớp tích phân đặc biệt
lượt xem 16
download
. Trong đó tác giả có chia làm 3 trường hợp để tính bằngphương pháp đặt ẩn phụ. Tuy nhiên như vậy theo tôi chưa rèn được tư duy và kỹ năng cho học sinh mà học sinh lại phải nhớ các trường hợp. Trên thực tế khi p hữu tỷ tức là tồn tại tích phân chứa căn. Mà trong các kì thi tuyển sinh vào đại học – cao đẳng thì đây là một nội dung rất hay được khai thác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trao đổi về cách tính đối với một lớp tích phân đặc biệt
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TRAO ĐỔI VỀ CÁCH TÍNH ĐỐI VỚI MỘT LỚP TÍCH PHÂN ĐẶC BIỆT Nguyễn Hữu Thanh – THPT Thuận Thành số I – Bắc Ninh (Đã đăng tại www.mathvn.com ) Trên THTT số 5/2010 tác giả Trần Xuân Đường đã trao đổi về cách tính đối với một lớp tích m ( a bx n ) p dx . Trong đó tác giả có chia làm 3 trường hợp để tính bằng phân đặc biệt dạng x phương pháp đặt ẩn phụ. Tuy nhiên như vậy theo tôi chưa rèn được tư duy và kỹ năng cho học sinh mà học sinh lại phải nhớ các trường hợp. Trên thực tế khi p hữu tỷ tức là tồn tại tích phân chứa căn. Mà trong các kì thi tuyển sinh vào đại học – cao đẳng thì đây là một nội dung rất hay được khai thác. Vậy ta nên hình thành cho học sinh một “lối tư duy” hay “cách nghĩ” để giải bài toán đó. Cụ thể là: m ( a bx n ) p dx với m,n, p là các số hữu tỷ; a, b là các số thực ta suy nghĩ theo Nếu gặp dạng x 2 hướng sau: - Hướng 1: Đặt t=(a+bxn) hoặc t=(a+bxn)p . Cách đặt được thoả mãn nếu có thể viết được x m (a bx n ) p dx qua f(t)dt. m 1 s - Hướng 2: ( Nếu hướng 1 không thành công) . Kiểm tra nếu p ; p= thì ta đặt n r n a bx tr . xn Ta phân tích ví dụ cụ thể sau: 4 dx Thí dụ 1: Tính tích phân I (ĐH An Ninh A1999 - 2000) x x2 9 7 xdx tdt 2 2 2 Lời giải: Đặt t x 9 x t 9 x 7 : t 4 x 4 : t 5 4 5 5 1 t 3 5 1 7 xdx tdt dt I 2 ln ln 2 t (t 9) 4 t 9 6 t 3 4 6 4 x2 x2 9 4 7 23 dx Tương tự ta tính được I . ( ĐH Khối A 2003) x x2 4 5 7 x3dx Thí dụ 2: Tính tích phân I 3 x2 1 0 3 xdx t 2dt 2 32 2 3 Lời giải: Đặt t x 1 x t 1 x 0 : t 1 x 7 : t 2 72 23 2 2 3 t 5 t 2 2 93 x .xdx 3 (t 1).t dt 3 4 I (t t ) dt x 1 2 1 t 21 2 5 2 1 10 32 0
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. x4 2 1 x 3 dx dx (CĐ KTKT I 2004) ; I 2 Tương tự : I ( Dự bị 2002) 5 1 x 1 0x 0 1 3 1 x 2 dx ( Dự bị đại học Khối A 2003 – ĐH Ngoại Thương Thí dụ 3: Tính tích phân I x 0 1996) xdx tdt 2 2 2 Lời giải: Đặt t 1 x x 1 t x 0 : t 1 x 1: t 0 1 0 1 t3 t5 1 2 2 2 2 2 4 I x . 1 x .xdx (1 t ).t .tdt (t t ) dt 3 5 0 15 0 1 0 1 Tương tự: I x5 1 x 2 dx (CĐ GTVT 2005); 0 3 3 1 x 2 dx (ĐH SP Hà Nội B, M, T ; PV BC & TT 2001 - 2002) I x 0 9 I x 3 1 xdx (Cao đẳng Khối T –M Đại học Hùng Vương 2004) 1 2 dx Thí dụ 4: Tính tích phân I x 4 1 x2 1 Lời giải: dx Nếu đặt t 1 x 2 thì việc biểu diễn qua t và dt gặp khó khăn. Tức là hướng 1 - x4 1 x2 không làm được. x2 1 2 Ta kiểm tra: m=2; n=2; p=1/2 nên đặt t ( Xem lời giải THTT số 5/2010) - x2 3 dx Thí dụ 5:Tính tích phân I (1 x 2 )3 3 2 x2 1 2 t Lời giải: Ta có m =0 ; n=2; p=-3/2 nên ta đặt x2 tdt xdx (t 2 1)2 1 3 2 Khi đó : 2 x x :t 3 t 1 2 23 x 3 : t 3 3 3 3 3 xdx tdt dt 1 1 và I 2 3 2 (1 x 2 ) 1 x 2 2 3 (t 2 1) 2 . 1 .t 2 .t 2 3 t t 23 3 4 x. . 3 (t 2 1) 2 x2 2 3 3 x Như vậy qua thí dụ 1,2,3 ta đã hình thành được một “lối tư duy” cho học sinh khi gặp bài toán tích phân có chứa căn thức. Phát huy điều đó ta có thể giải được một số bài toán khác sau:
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. / 2 sin 2x sin x Thí dụ 6:Tính tích phân I dx ( Đề thi ĐH khối A – 2005) 1 3cos x 0 2tdt sin xdx 3 t2 1 Lời giải: Đặt t 1 3cos x cos x x 0 : t 2 3 x : t 1 2 2 t 1 2 t(2. 1) /2 2 2 2t 3 2 34 sinx(2cos x 1) 2 2 3 dt (2t 2 1)dt . I dx t 1 27 31 t 91 9 3 1 3cos x 0 a.sin 2 x b sin x a. sin 2 x bcosx Tổng quát : c d cos x dx hoặc dx ta đặt c d cos x =t . c d s inx 2 xdx Thí dụ 7: Tính tích phân I ( ĐH Khối A 2004) x 1 1 1 dx 2tdt 2 Lời giải: Đặt t x 1 x t 1 x 1: t 0 x 2 : t 1 1 1 2 t3 t 2 1 11 t (t 1) 2 dt 2 t 2 t 2 I 2 dt 2 2t 2 ln t 1 0 4ln 2 1 t t 1 3 2 3 0 0 b p ( x) dx với p (x) là một đa thức chứa x ta đặt t ax b c hoặc t ax b Tổng quát: ax b c a e 1 3ln x ln x Thí dụ 8: Tính tích phân I dx. (Đại học KB 2004) x 1 dx 2tdt x 3 2 t 1 Lời giải: Đặt t 1 3ln x ln x x 1: t 1 3 x e : t 2 2 2 2 5 3 2 t t 2 116 t 1 2t 2 . dt (t 4 t 2 )dt I t. 9 5 3 1 135 33 91 1 Kết thúc bài viết mời các bạn làm các bài tập sau: 1 16 1 1 dx 5 dx 3 2 20 I 3 x 2 2 x3 dx I4 2 x 1 4 x I1 x (1 x ) dx I2 4 1 x 1 x 0 0 0 23 7 2 2 x3dx dx dx I8 x 2 4 3 x 2 dx I5 I6 I7 x x2 4 3 1 x2 x 1 x3 0 1 1 5 3 2 2 3 1 x 2 dx 3 1 x2 dx x 2 1dx I10 x 2 1 x 2 dx I11 I9 I12 x2 1 1 1 2 x5 2 x3 tan x 3 3 dx dx (CĐSP Bắc Ninh 2004) I13 (CĐSP KA 04) I14 x 2 1 cos x 1 cos 2 x 0 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ln 2 x e3 dx e I15 dx (CĐ SP Vĩnh Phúc 2005) I16 x 1 ln 2 x x ln x 1 1 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và Tổng khởi nghĩa tháng tám (1939 -1945). Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời
36 p | 968 | 96
-
Lý thuyết tiến hóa đối với Sinh học
37 p | 259 | 78
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930
12 p | 1065 | 54
-
Giáo án tuần 8 bài Tập đọc: Người mẹ hiền - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
8 p | 581 | 34
-
Giáo án tuần 7 bài Tập đọc: Người thầy cũ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
7 p | 518 | 29
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Trên chiếc bè - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 515 | 24
-
BÀI THỰC HÀNH 1 TÍNH AXIT - BAZƠ - PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI
4 p | 1063 | 21
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mac
35 p | 228 | 17
-
SKKN: Một vài giải pháp tổ chức thực hiện phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở trường tiểu học Hùng Vương
16 p | 134 | 13
-
Cần thay đổi cách thức đánh giá giáo dục
2 p | 73 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 12 cách giải các dạng toán về tính tích phân cơ bản ở bậc THPT
20 p | 84 | 5
-
Đại cương về trao đổi chất(tt)
9 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quản lý thư viện ở trường THPT Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình theo hướng trực tuyến
10 p | 54 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy trực quan cho học sinh làm quen các thiết bị máy tính
7 p | 35 | 4
-
SKKN: Một số Biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" tại liên đội trường Tiểu học Krông Ana
22 p | 61 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp cải cách thể chế và các thủ tục hành chính góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục trong ở Trường THPT Đô Lương 4, tỉnh Nghệ An
64 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện tư duy tích cực cho học sinh lớp 10 thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ chủ đề 3 với nội dung: Trao đổi về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
66 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn