Triển khai Windows 7 – Phần 4: Sử dụng MAP 4.0
lượt xem 45
download
Trong phần 4 của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng MAP 4.0 trong triển khai Windows 7.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Triển khai Windows 7 – Phần 4: Sử dụng MAP 4.0
- Triển khai Windows 7 – Phần 4: Sử dụng MAP 4.0 Nguồn : quantrimang.com Mitch Tulloch Quản trị mạng – Trong phần 4 của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng MAP 4.0 trong triển khai Windows 7. Lưu ý: Bài viết này được dựa trên các phiên bản tiền phát hành của MAP 4.0, chính vì vậy sẽ có những nâng cấp mới và một vài sự thay đổi trong phát hành RTM. Trong phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về MAP 4.0 có thể được sử dụng để làm gì, cách sử dụng nó như thế nào và giao diện người dùng của công cụ ra sao. Một trong những trường hợp sử dụng công cụ này là đánh giá sự sẵn sàng của các máy tính trong việc di trú sang phiên bản Windows 7 Enterprise. Chuẩn bị cho việc đánh giá Trước khi sử dụng MAP để đánh giá sự sẵn sàng cho các máy tính desktop trong việc di trú sang Windows 7, bạn cần bảo đảm những điều kiện đánh giá. Thứ thú vị nhất về MAP là bạn không cần triển khai agent phần mềm cho mỗi một máy trạm muốn đánh giá. Thay vì việc sử dụng các agent, MAP sử dụng Windows Management Instrumentation (WMI) để thu thập các thông tin về phần cứng và phần mềm từ các máy tính trên mạng của bạn. Để WMI có thể thực hiện điều đó, các máy trạm của bạn phải được cấu hình cho phép các truy vấn WMI từ xa. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải cho phép những ngoại lệ Remote Administration và File & Printer Sharing hoạt động trong tường lửa Windows Firewall trên các máy trạm. Có thể sử dụng Group Policy để kích hoạt những ngoại lệ này của tường lửa trong mạng Active Directory (trong một workgroup, bạn phải tự thực hiện trên mỗi máy tính). Cũng vậy, trong môi trường domain, bạn cần phải chạy MAP trên máy tính đã đăng nhập với tư cách là thành viên của nhóm bảo mật Domain Admins (trong môi trường workgroup bạn cần cung cấp MAP với các chứng chỉ quản trị viên nội bộ trên mỗi máy tính). Ngoài ra cũng cần đến bước cấu hình bổ sung để chuẩn bị đánh giá các máy tính của bạn bằng MAP. Để có thêm thông tin chi tiết, bạn có thể xem thêm các hướng dẫn về MAP cho người mới sử dụng bằng cách vào Start | All Programs | Microsoft Assessment and Planning Toolkit. Thực hiện đánh giá
- Để thực hiện một hành động đánh giá sự sẵn sàng cho Windows 7, bạn hãy mở giao diện MAP, chọn nút Inventory and Assessment ở phía dưới panel điều hướng, mở Discover and Readiness ở phần trên của panel điều hướng sau đó chọn Windows 7 Readiness (xem trong hình 1): Hình 1: Thực hiện đánh giá sự sẵn sàng của Windows 7 bằng MAP 4.0 Kích vào liên kết Inventory and Assessment Wizard trong phần panel bên phải để khởi chạy Inventory and Assessment Wizard. Trong trang đầu tiên của wizard, bạn có thể chỉ định phương pháp muốn sử dụng để định vị các máy tính trên mạng của mình (xem trong hình 2). Phương pháp được hỗ trợ trong MAP 4.0 gồm có: Truy vấn Active Directory cho các tài khoản máy tính trong các miền hoặc • OU mà bạn chỉ định. Sử dụng Win32 LAN Manager API để truy vấn dịch vụ Computer Browser • nhằm tìm các máy tính thuộc về workgroup. Import danh sách tên các máy tính (NetBIOS hoặc FQDNs) từ một file văn • bản. Quét một dải địa chỉ IP chỉ định cho các máy tính • Chỉ định tên máy tính (NetBIOS hoặc FQDNs) nếu bạn chỉ có một vài máy • để đánh giá.
- Phát hiện các máy ảo Windows đang chạy trên các máy chủ VMware • Mặc định, Active Directory và các giao thức mạng của Windows sẽ được sử dụng, tuy nhiên để đơn giản trong ví dụ này, chúng tôi sẽ tách phần thứ hai và chỉ truy vấn Active Directory. Lưu ý: Việc chọn các tùy chọn khác nhau trên trang này có thể dẫn đến hiển thị một số trang wizard sau đó. Hình 2: Chọn phương pháp để phát hiện các máy tính trên mạng Trong trang tiếp theo của wizard, chúng ta chỉ định các tiêu chuẩn Domain Admin mà MAP có thể sử dụng để truy vấn Active Directory (xem trong hình 3):
- Hình 3: Chỉ định các tiêu chuẩn của quản trị miền cho MAP để truy vấn Active Directory Trong trang wizard kế tiếp, chúng ta sẽ chỉ định để cho MAP chỉ truy vấn các tài khoản máy tính trong Seattle Computers OU (xem trong hình 4):
- Hình 4: Chỉ định các đơn vị miền và tổ chức nơi các máy tính cư trú Trang wizard tiếp theo sẽ hỏi chúng ta các chứng chỉ mà MAP sử dụng để kết nối từ xa vào mỗi máy tính bằng WMI (hình 5):
- Hình 5: MAP cần các tiêu chuẩn để kết nối từ xa đến các máy tính bằng WMI Khi kích New Account bạn sẽ thấy hộp thoại Inventory Account được mở (xem trong hình 6). Chỉ định tài khoản Domain Admin cho tài khoản kiểm kê:
- Hình 6: Chỉ định tài khoản quản trị miền cho các kết nối WMI đến các máy tính từ xa Kích nút Save sẽ bổ sung tài khoản cụ thể vào trang WMI Credentials của wizard (hình 7):
- Hình 7: Các tiêu chuẩn cho các kết nối WMI từ xa đã được chỉ định Trang cuối cùng của wizard sẽ tóm tắt các lựa chọn mà bạn đã thực hiện (hình 8):
- Hình 8: Trang tóm tắt của wizard Kích Finish sẽ bắt đầu quá trình kiểm kê và hiển thị hộp thoại Status (hình 9): Hình 9: Trạng thái của quá trình kiểm kê được hiển thị
- Khi quá trình đánh giá kết thúc, kích Close. Sau đó MAP sẽ hiển thị các kết quả đánh giá. Hình 10 hiển thị hai máy khách được phát hiện trong OU chỉ định và cả hai máy này đều đủ tiêu chuẩn để di trú sang Windows 7: Hình 10: Kết quả đánh giá sự sẵn sàng cho Windows 7 Phần giữa của panel MAP sẽ hiển thị các chi tiết đánh giá. Cho ví dụ, chúng ta có thể thấy trong hình 11 có một số vấn đề không tương thích về thiết bị cần phải giải quyết với nhà sản xuất trước khi di trú các máy tính đó sang Windows 7.
- Hình 11: Lưu ý, 6% các thiết bị trên các máy tính đã được đánh giá có thể không tương thích với Windows 7 Thay đổi các yêu cầu phần cứng Chúng ta hãy khảo sát những yêu cầu về phần cứng nào được sử dụng trong suốt quá trình đánh giá để làm cơ sở xác định xem các máy tính của chúng ta đã sẵn sàng cho việc di trú hay chưa. Trong panel Actions ở phía bên trái hình trên, kích Set Assessment Properties để mở hộp thoại Assessment Properties (hình 12):
- Hình 12: Các giá trị phần cứng mặc định của MAP cho việc đánh giá sự sẵn sàng Mặc định, MAP sử dụng các yêu cầu phần cứng tối thiểu dưới đây cho Windows 7 (các giá trị này mang tính sơ bộ và có thể thay đổi trong phát hành RTM): Tốc độ CPU tối thiểu là 1.0GHz • 20GB không gian đĩa trống tối thiểu cho các hệ thống x64 và 16GB cho • các hệ thống x86 2GB RAM tối thiểu cho các hệ thống x64 và 1GB cho các hệ thống x86 • Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu các yêu cầu về phần cứng này không đủ cho nhu cầu của doanh nghiệp? Cho ví dụ, nếu chúng ta lên kế hoạch sử dụng hai máy tính cho một số công việc chuyên môn đòi hỏi có cấu hình cao, chẳng hạn như xử lý video, khi đó bạn phải tăng các yêu cầu tối thiểu này và xem các máy tính của mình vẫn sẵn sàng cho Windows 7 hay không. Để thực hiện điều đó, hãy chọn Use Custom Settings và chỉ định các yêu cầu mới như thể hiện trong hình 13:
- Hình 13: Chỉ định các yêu cầu phần cứng nghiêm ngặt hơn cho Windows 7 Lúc này, hãy kích Run Assessment để đánh giá lại với các yêu cầu phần cứng nghiêm ngặt hơn (xem hình 14): Hình 14: Thực hiện đánh giá lại Tạo các báo cáo và dự kiến Lúc này chúng ta đã chạy hai đánh giá và trả lời được hai câu hỏi dưới đây: Số lượng máy tính sẵn sàng cho Windows 7 là bao nhiêu? • Các máy tính này liệu có sẵn sàng cho Windows 7 với các yêu cầu về • phần cứng nghiêm khắc hơn hay không? Chúng ta hãy tạo các báo cáo để có thể chia sẻ và xem lại trong nhóm, sau đó có thể sử dụng vào việc quản lý. Để tạo ra các báo cáo, hãy kích Generate
- Report/Proposal trong panel Action ở bên phải hình 11. Khi bạn thực hiện, MAP sẽ tạo một dự kíên (Word doc) và một workbook Excel chứa các báo cáo khác nhau (Hình 15): Hình 15: Báo cáo và dự kiến đang được tạo Hãy quan sát workbook Excel trước vì nó có chứa các thông tin chi tiết cần xem lại. Để tìm ra các dự kiến và các báo cáo của chúng ta, bạn hãy chọn View | Saved Reports and Proposals để mở thư mục có chứa các báo cáo (hình 16): Hình 16: Báo cáo và dự kiến đã được tạo bởi MAP
- Chúng tôi sẽ mở workbook và quan sát mỗi một worksheet. Worksheet đầu tiên cung cấp một bảng tóm tắt các thông tin sẵn sàng cho các máy tính đang sử dụng hệ điều hành Windows máy khách (hình 17): Hình 17: Tóm tắt quá trình đánh giá các máy khách Worksheet tiếp theo hiển thị các yêu cầu về hệ thống được cung cấp bởi Microsoft cộng với bất cứ thiết lập được tiến cử nào đã được sử dụng trong quá trình đánh giá (xem trong hình 18):
- Hình 18: Các yêu cầu hệ thống được sử dụng trong đánh giá Worksheet tiếp theo cung cấp các thông tin tóm tắt về sự sẵn sàng cho các máy tính đang sử dụng hệ điều hành khách của Windows (hình 19):
- Hình 19: Các kết quả đánh giá cho máy khách Worksheet tiếp theo là bảng tóm tắt các thiết bị phần cứng được tìm thấy trên các máy tính. Nó sẽ xác định xem driver có sẵn trên DVD Windows 7 hay không, từ Windows Update, hay liệu bạn có cần liên hệ với nhà sản xuất phần cứng để tìm ra driver cho Windows 7 hay không. Worksheet này có một hàng dành cho thiết bị được phát hiện và cung cấp số máy tính ở nơi thiết bị được tìm thấy. Để xác định các thiết bị cụ thể trên mỗi máy tính, bạn hãy xem phần Device Inventory Details Worksheet (hình 20):
- Hình 20: Tóm tắt đánh giá thiết bị Worksheet tiếp theo mô tả các thiết bị phần cứng được phát hiện trên mỗi máy tính cụ thể. Nó sẽ chỉ ra liệu driver của thiết bị hiện có trong Windows 7 DVD, từ Windows Update, hay bạn cần phải liên hệ với nhà sản xuất để có được driver cho Windows 7 hay không (hình 21):
- Hình 21: Chi tiết đánh giá thiết bị Worksheet tiếp theo mô tả các máy tính hiện không thể chạy Windows 7 và các nâng cấp phần cứng cần thiết để chúng đạt được yêu cầu hệ thống mức tối thiểu cho Windows 7 (hình 22):
- Hình 22: Các máy tính đủ mức tối thiểu sau khi nâng cấp phần cứng Worksheet tiếp theo mô tả các máy tính không thể chạy Windows 7 hoặc có đủ các yêu cầu hệ thống tối thiểu. Nó cung cấp các nâng cấp về phần cứng cần thiết để các máy tính này sẵn sàng di trú sang Windows 7 bằng cách sử dụng các yêu cầu về phần cứng tiến cử đã được chọn cho đánh giá này (hình 23):
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Triển khai Windows 7 – Phần 5: Những nâng cao của MDT 2010
6 p | 188 | 28
-
Triển khai Windows 7
85 p | 173 | 28
-
Triển khai Windows 7 – Phần 13: Chuyển thủ công từ Windows XP sang Windows 7
15 p | 108 | 13
-
Triển khai Windows 7 – Phần 23: Quản lý Driver
13 p | 109 | 13
-
Triển khai Windows 7 – Phần 12: Lên kế hoạch cho vấn đề tương thích ứng
10 p | 80 | 12
-
Triển khai Windows 7 – Phần 18: Xác định UUID của máy tính
9 p | 138 | 12
-
Triển khai Windows 7 – Phần 16: Sử dụng cơ sở dữ liệu MDT
17 p | 101 | 12
-
Triển khai Windows 7 – Phần 17: Triển khai dựa trên model và kiểu chế tạo
25 p | 95 | 11
-
Triển khai Windows 7 – Phần 19: Tạo một WinPE Tools CD tùy chỉnh
18 p | 95 | 10
-
Triển khai Windows 7 – Phần 15: Cấu hình cơ sở dữ liệu MDT
24 p | 101 | 9
-
Triển khai Windows 7 – Phần 20: Bảo mật MDT (1)
12 p | 79 | 8
-
Triển khai Windows 7 – Phần 11: Capture một cài đặt hiện có
15 p | 107 | 8
-
Triển khai Windows 7 – Phần 21: Bảo mật MDT (2)
24 p | 86 | 7
-
Triển khai Windows 7 – Phần 22: Populate cơ sở dữ liệu MDT bằng PowerShell
30 p | 77 | 7
-
Triển khai Windows 7 - Phần 14: Chuyển tự động từ Windows XP sang Windows 7
10 p | 89 | 6
-
Triển khai Windows 7 – Phần 25: Quản lý driver - Selection Profiles
15 p | 89 | 6
-
Triển khai Windows 7 – Phần 26: Quản lý Driver theo model và nhà sản xuất
11 p | 127 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn