Trình bày thông tin
quảng cáo hấp dẫn nhất
A.K. Pradeep, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành NeuroFocus nói v
cách thức trình bày ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo.
Những nhà thiết kế thường ng tạo theo cảm quan, theo thói quen. Còn
Pradeep đã thực tế hóa và cho ta một i nhìn khoa học về quảng cáo thành
công dựa trên hiu biết tường tận về não bcủa con người.
Một quảng cáo 30 giây trên TV có thchứa đựng 5 tđiểm dliệu mà c
nhà nghiên cứu của NeuroFocus sẽ phân tích để xác định hiệu quả tổng hợp.
Công ty s bán những phân tích của mình cho các khách hàng như
Microsoft, Google, và Citigroup.
Hđánh giá sthành ng hay thất bại của quảng cáo theo những tiêu c
nào? Sau đây 3 bí quyết đơn giản nhưng quan trọng căn bản để qung cáo
của doanh nghiệp thêm hiu quả.
1. Hình nh bên trái, dòng thông tinn phải
Não phải nhận tín hiệu bên ti não phải lại xử hình nh tốt n.
Pradeep thy rằng hu hết nhà tiếp thị, chuyên gia quảng o và những
người thiết kế Web chưa tuân theo nguyên tắc chuẩn này. Anh đánh giá 75%
website thiết kế sai. Hầu hết những slide thuyết trình PowerPoint cũng vi
phm nguyên tắc hình trái – chữ phải.
2. Sử dụng gương mặt trung tính
Theo Pradeep thì: “Bnão chúng ta không cưỡng lại được việc tập trung chú
ý vào hình nh gương mặt con người”. Vậy nên, NeuroFocus luôn khuyên
công ty khách hàng đặt hình nh cn dung n thiết kế bao bì, website
ảnh quảngo.
Một bí quyết nhỏ nữa là não bthích những gương mặt không rõ cm xúc.
Tốt nhất là những gương mặt trên sn phẩm và trong quảng o không cười
cũng không giận. Đó là do Mona Lisahas một trong những tác phm
nghthuật hấp dẫn nhất lịch sử. Mọi người b i thn bí của gương mặt y
thu hút.
Pradeep giải tch khi người xem thấy một gương mặt không bộc lộ cảm
xúc ng th càng nlực để giải mã suy nghĩ của gương mặt đó, nên
càng gn kết vi hình ảnh và thông tin sản phm.
3. Dùng những font chữ độc đáo
Font ch đóng vai trò quan trng trong quảng cáo và thiết kế bao bì sn
phm. Vì những font chữ mới lạ thu hút schú ý và d lưu o trí nhớ, ảnh
hưởng đến sự hứng t và quyết định mua hàng.
Pradeep dn d font chquảng cáo nổi bật nhất là Coca Cola: gây dấu n
cho người tiêu dùng về sđộc đáo, khác thường của sản phẩm… Đó cũng là
do nhiều chuyên gia khuyên i thuyết trình tn PowerPoint nên dùng
những font chữ l như Myriad Pro, chứ đừng mãi dùng ch Arial, Times
New Roman…
Để giải thích khơn về việc não bb thu hút bởi cái mới lạ, Pradeep d
những con khỉ chuyền cành tìm trái y. Khi thấy một loại trái lạ, sẽ chú
ý, ri ghi nhớ mình đã nhìn thy trái đó đâu, rồi mi tính i thăn
không… Vy nên, Pradeep khuyến khích doanh nghiệp dùng font mi lạ,
nhưng đng lm dụng. Ví dnhư một bao bì sn phm dùng một, hai font
chvà cchữ thì hiệu quả cao hơn bao bì dùng trên 3 loi font và 3 cchữ
khác nhau.