intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trung tâm logistics tại Việt Nam: Thực trạng và định hướng phát triển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Trung tâm logistics tại Việt Nam: Thực trạng và định hướng phát triển phân tích và đánh giá thực trạng phát triển các TT logistics tại Việt Nam, sẽ tạo tiền đề giúp xây dựng cơ chế và chính sách phát triển các TT logistics phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam, đồng thời theo kịp xu hướng phát triển chung của thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ở nước ta trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trung tâm logistics tại Việt Nam: Thực trạng và định hướng phát triển

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 TRUNG TÂM LOGISTICS TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN Nguyễn Phương Lan Trường Đại học Thủy lợi, email: lannp@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trung tâm logistics (TT logistics) được 3.1. Khái niệm, phân loại trung tâm coi là yếu tố quan trọng trong hệ thống cơ sở logistics hạ tầng logistics, giúp tối ưu hóa các dòng 3.1.1. Khái niệm trung tâm logistics vận động hàng hóa, tiền tệ, thông tin, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu, TT logistics là khái niệm mới hình thành giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả và bắt đầu từ những năm 1970-1980 của thế kỷ khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp. trước tại các khu vực và các nước có hệ Đặc biệt, các TT logistics được coi là mô thống mạng lưới logistics phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản và đang phát triển rất hình thực hiện hiệu quả liên kết kinh tế của nhanh tại các nước đang phát triển như Trung các ngành, các địa phương và vùng lãnh thổ. Quốc, Ấn Độ… Tuy vậy, trên thực tế, việc đầu tư, xây dựng Theo Hiệp Hội trung tâm logistics Châu Âu và vận hành các TT logistics tại Việt Nam Europlatforms (European Asociation of vẫn còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Freight Villages): “TT logistics là một khu Vì vậy, việc phân tích và đánh giá thực trạng vực thực hiện các hoạt động liên quan đến vận phát triển các TT logistics tại Việt Nam, sẽ tải, logistics và phân phối hàng hóa nội địa tạo tiền đề giúp xây dựng cơ chế và chính cũng như quốc tế, được thực hiện bởi nhiều sách phát triển các TT logistics phù hợp với chủ thể khác nhau. Các chủ thể này có thể là điều kiện phát triển của Việt Nam, đồng thời người chủ sở hữu hàng hóa hoặc là người thuê theo kịp xu hướng phát triển chung của thế sử dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của trung tâm logistics như kho bãi, văn nhanh và bền vững ở nước ta trong bối cảnh phòng, khu vực xếp dỡ hàng… TT logistics hiện nay. cần phải có và được trang bị các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động và dịch vụ của 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU trung tâm, được kết nối với các phương thức vận tải khác nhau như đường sắt, đường ô tô, - Phương pháp nghiên cứu tại bàn: nghiên đường biển, đường sông và cả đường hàng cứu các sách chuyên khảo, các bài báo khoa không” (Meidutė-Kavaliauskienė, 2005). học được đăng trên các tạp chí uy tín về TT logistics tại Việt Nam và trên thế giới, đặc biệt 3.1.2. Phân loại trung tâm logistics là các công bố thuộc danh mục ISI, Scopus. Căn cứ vào phạm vi và quy mô, trung tâm - Phương pháp thống kê mô tả phương logistics được chia thành: pháp phân tích tổng hợp: được sử dụng nhằm + TT logistics cấp toàn cầu: trung tâm nghiên cứu, đưa ra các phân tích về thực logistics này thường bố trí ở các đầu mối giao trạng và đề xuất những kiến nghị phát triển thông vận tải mang ý nghĩa cấp toàn cầu. TT logistics tại Việt Nam. Trung tâm logistics này thường có diện tích 436
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 quy mô từ100-500 ha, cung cấp dịch vụ trung STT Tên dự án Hạng Diện tích tâm logistics cho một châu lục và toàn cầu. mặt bằng + TT logistics cấp khu vực: được thiết lập TT logistics tiểu vùng kinh ở các đầu mối giao thông vận tải mang ý 6 tế trung tâm Đồng bằng II 30 ha nghĩa cấp vùng; có diện tích quy mô từ 20-30 sông Cửu Long ha, có bán kính phục vụ trung bình 300 km TT logistics hàng không đến 500-800 km kể từ khu vực trung tâm. thuộc vùng Đồng bằng sông Chuyên 7 5-7 ha Hồng (gắn với Cảng hàng dụng + TT logistics cấp quốc gia: bố trí ở các không quốc tế Nội Bài) đầu mối giao thông vận tải và trung tâm kinh tế-thương mại của một quốc gia. Các trung Giai đoạn cuối năm 2021 đến giữa năm tâm loại này, thường có diện tích quy mô từ 2022, một số TT logistics hiện đại, áp dụng 10-30ha, có bán kính phục vụ từ 20-30 km công nghệ tiên tiến và được tiêu chuẩn hóa đã cho đến 300 km kể từ khu vực trung tâm. đi vào hoạt động như TT logistics Hateco (TP Hà Nội), TT logistics HTM (Hải Phòng), 3.2. Thực trạng phát triển trung tâm TT logistics kho lạnh AJ Total (Long An), logistics tại Việt Nam TT logistics Vinatrans Đà Nẵng, TT logistics 3.2.1. Hệ thống TT logistics tại Việt Nam KM Cargo Services Hải Phòng, TT logistics Vĩnh Tân Bình Thuận,… Tính đến tháng 4/2022, theo báo cáo sơ bộ Hiện nay, các tỉnh xây dựng và tích hợp của 45/63 tỉnh, thành phố, cả nước có 69 TT quy hoạch TT logistics vào quy hoạch phát logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập triển kinh tế-xã hội của địa phương. Việc trung ở một số khu công nghiệp (Bộ Công triển khai xây dựng các TT logistics trong thương, 2022). Các TT logistics hạng I, hạng II, những năm tới sẽ từng bước thực hiện Quyết các TT logistics chuyên dụng theo quy hoạch định số 1012/QĐ-TTg. tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch 3.2.2. Đánh giá hệ thống trung tâm phát triển hệ thống TT logistics trên địa bàn cả logistics tại Việt Nam nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Có thể thấy rằng, về số lượng và phân bố, đang được các tỉnh, thành phố tập trung triển các TT logisitics Việt Nam có số lượng không khai, kêu gọi đầu tư xây dựng (TP Hà Nội, Hải nhiều, mới phát triển trong những năm gần Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thừa đây. Thực tế hoạt động của các TT logistics Thiên Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đắk Việt Nam còn tồn tại một số hạn chế như sau: Nông, Tây Ninh, Cần Thơ, Sóc Trăng). - Quy mô và phạm vi dịch vụ các TT logistics nhìn chung còn nhỏ và chủ yếu phục Bảng 3.1. Danh mục các dự án TT logistics ưu tiên đầu tư tính đến năm 2020 vụ một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoặc một tỉnh, thành, chưa phát triển STT Tên dự án Hạng Diện tích đến quy mô phục vụ một ngành hoặc một vùng mặt bằng kinh tế. Ngay trong quy hoạch theo Quyết định 1 TT logistics Bắc Hà Nội I 20-30 ha 1012/QĐ-TTg, diện tích của một TT logistics TT logistics trên hành lang nằm trong danh mục được ưu tiên đầu tư cũng 2 kinh tế ven biển Đông Bắc II 20 ha chỉ đạt tối đa là 70ha, còn lại đa phần chỉ dao - Bắc Bộ động từ 20-40ha. Đặc biệt, khu vực miền Bắc 3 TT logistics khu vực thành I 30-40 ha và miền Trung - Tây Nguyên chưa phát triển phố Đà Nẵng các TT logistics có diện tích lớn tới 50ha. TT logistics trên hành lang - Thiếu các TT logistics hiện đại, quy mô 4 kinh tế đường 19 và duyên II 20 ha lớn, đặc biệt là các TT logistics cấp quốc gia, hải Nam Trung Bộ quốc tế kết nối với các khu vực kinh tế trọng TT logistics tiểu vùng kinh điểm (KTTĐ) để làm đầu mối phân phối hàng tế các tỉnh Đông Bắc thành hóa: Phần lớn các trung tâm có quy mô đầu tư 5 I 60-70 ha phố Hồ Chí Minh (thuộc chưa đồng bộ nên đã hạn chế vai trò cũng như vùng Đông Nam Bộ) các chức năng cơ bản của một TT logistics. 437
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Bên cạnh đó, lượng khách hàng có thể phục doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics mà vụ được còn ít, quy mô và chất lượng dịch vụ còn góp phần hoàn thiện chất lượng dịch vụ hạn chế là những yếu tố dẫn đến các TT logistics nói chung tại Việt Nam. logistics chưa thể đóng vai trò là điểm thu hút Thứ hai, cần sớm đưa vào vận hành các đầu tư trong nước và quốc tế. TT logistics trên các hành lang kinh tế như: - Cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, tính kết nối QL1A, đường Hồ Chí Minh, các hành lang còn hạn chế giữa vận tải đường biển, đường kinh tế qua các cửa khẩu quốc tế với Trung sắt và đường bộ: Bất cập này xảy ra một phần Quốc, Lào, Campuchia... nhằm kết nối các do các TT logistics thường được quy hoạch địa phương, thực hiện liên kết kinh tế, khai sau kết cấu hạ tầng đô thị. Vì vậy việc mở thác hiệu quả các tuyến hành lang kinh tế trên rộng hoặc xây dựng mới các TT logistics địa bàn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics ngày mạnh thu hút đầu tư logistics. Nhờ vậy, việc càng tăng của các doanh nghiệp gặp nhiều khó đầu tư xây dựng các TT logistics sẽ không khăn khi tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng chỉ để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp kinh khan hiếm mặt bằng đủ rộng và phù hợp. doanh dịch vụ logistics nói riêng mà còn góp phần phục vụ cho lợi ích và chính sách kinh 4. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ tế - xã hội của các tỉnh, thành hoặc các vùng kinh tế nói chung. Từ những phân tích và đánh giá về thực Thứ ba, xây dựng mạng lưới các TT trạng phát triển các TT logistics tại Việt logistics hiện đại, quy mô tại các vùng KTTĐ. Nam, nghiên cứu rút ra một số khuyến nghị Việt Nam có thể lựa chọn một số địa phương và kết luận như sau: nằm ở vị trí cửa ngõ của các khu vực này để Thứ nhất, cần sớm quy hoạch các TT tập trung thu hút đầu tư, xây dựng các TT logistics quy mô lớn, tích hợp cung cấp nhiều logistics kiểu mẫu. Chẳng hạn, Đà Nẵng nằm ở dịch vụ và tập trung các đầu mối vận tải đa vị trí cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh phương thức: các TT logistics trong tương lai tế Đông-Tây và là mắt xích quan trọng của nên đạt quy mô diện tích khoảng 200-300 ha, hành lang vận tải châu Á-Thái Bình Dương. cũng như có khu đất dự trữ từ 100-200 ha Bên cạnh đó, Đà Nẵng là địa phương có hệ phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài. thống CSHT logistics rất đa dạng, từ đường bộ, Muốn làm được điều này cần có sự tham gia đường sông, đường biển, hàng không. Vì vậy, của Nhà nước để khơi thông những điểm Đà Nẵng hoàn toàn có đủ điều kiện để phát nghẽn liên quan tới quỹ đất. Bởi thực tế hiện triển các TT logistics lớn, đóng vai trò kết nối nay, nhiều địa phương chưa chú ý hoặc ít hiệu quả với vùng KKTĐ miền Trung. dành quỹ đất cho TT logistics. Do vậy, cần có Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện để phát sự đồng bộ trong quy hoạch của tất cả các địa triển logistics, một ngành được ví như mạch phương để dành quỹ đất cho TT logistics. Các máu của nền kinh tế. Từ một thị trường mới TT logistics có quy mô lớn, tích hợp nhiều nổi đầy tiềm năng, muốn vươn lên vị trí của dịch vụ, kết nối đa phương thức thì mới góp một TT logistics tầm cỡ khu vực, Việt Nam phần giảm được chi phí logistics. Để đa dạng cần sớm phát triển một hệ thống các TT hóa được các dịch vụ tại các TT logistics, Việt logistics trên cả nước phù hợp xu hướng phát Nam trước hết nên tập trung phát triển các triển chung của thế giới. Việc áp dụng được dịch vụ đặc thù nhằm tạo ra giá trị gia tăng các giải pháp phù hợp, hiệu quả sẽ giúp ngành cao cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các logistics Việt Nam nói chung và hệ thống TT TT logistics tại Việt Nam. Nhất là khi, chúng logistics nước ta nói riêng sớm phát triển vươn ta là nước có thế mạnh về nông nghiệp, xuất lên vị thế các nước tiến tiến trong khu vực. khẩu trái cây, thủy sản nhiều. Do đó, các TT logistics hiện nay nên bổ sung các dịch vụ 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO GTGT như khâu sơ chế, chế biến, bảo quản [1] Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định số nhằm giảm thiểu hư hỏng, hao hụt bảo đảm 1012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về điều kiện để xuất khẩu. Việc phát triển các việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ gia tăng này không chỉ giúp nâng cao trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các năm 2020, định hướng đến năm 2030. 438
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2