TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014<br />
<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN VỚI VẤN ĐỀ<br />
ĐÀO TẠO NHÂN LỰC NGÀNH SƯ PHẠM TRONG XU THẾ<br />
TOÀN CẦU HÓA & HỘI NHẬP QUỐC TẾ<br />
<br />
PHẠM THỊ THU NGA(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài viết đề cập đến yêu cầu và thực trạng của vấn đề đào tạo nguồn nhân lực nhằm<br />
đáp ứng nhu cầu xã hội của hệ thống giáo dục Việt Nam nói chung và lĩnh vực sư phạm<br />
nói riêng trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Trước yêu cầu của thực<br />
tiễn xã hội, kịp thời nắm bắt xu hướng vận động phát triển của xã hội, nhu cầu thực tiễn<br />
của các trường phổ thông, đội ngũ giảng viên, sinh viên các khoa sư phạm tại Trường Đại<br />
học Sài Gòn đã và đang tích cực không ngừng đổi mới, sáng tạo và tiếp thu những cái mới<br />
của thực tiễn để từng bước hoàn thiện hệ thống đào tạo theo xu hướng mới. Thực tiễn đã<br />
chứng minh với những hướng đi đúng đắn và sự chuyển đổi phù hợp, công tác đào tạo của<br />
các ngành sư phạm tại Trường Đại học Sài Gòn đã chuyển theo hướng mới đạt những kết<br />
quả khả quan, đảm bảo cho các ngành đào tạo sư phạm cũng như nhà trường phát triển<br />
bền vững đáp ứng yêu cầu của thực tiễn của xã hội cũng như yêu cầu giáo dục phổ thông<br />
thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.<br />
Từ khóa: đào tạo nhân lực, ngành sư phạm, kỹ năng thực hành, ứng dụng, đáp ứng<br />
yêu cầu thực tiễn.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The article addresses the requirements and the status of the problem of training of<br />
human resources to meet the social needs of the Vietnamese education system in general<br />
and pedagogical field in particular following the trend of globalization and integration<br />
nowadays. Base on the international requirements of social practices and timely capture<br />
movement trend of social development, practical needs of the high schools, teachers etc.<br />
Staff and students of pedagogy faculty at Saigon University has been actively relentless<br />
innovation, creativity and acquire new methods of practicing to complete and upgrade the<br />
system step by step. Practice has proved the right direction and the appropriate<br />
conversion, training of pedagogical departments at the University of Saigon, it has a new<br />
move towards achieving these positive results, ensure pedagogical training branches of the<br />
university to develop sustainably and meets the requirements of social reality and general<br />
education requirements era of industrialization, modernization & international<br />
integration.<br />
Keywords: human resource training; peedagogical industry; practicinskills and<br />
application; meet practical requirements.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(*)<br />
TS, Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
37<br />
1. Trong xu thế hội nhập quốc tế và Thực trạng đó đã và đang đặt ra nhiều<br />
toàn cầu hóa, thách thức lớn đối với giáo vấn đề bất cập:<br />
dục Việt Nam là làm sao đào tạo được - Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ<br />
nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển xã<br />
nhu cầu xã hội. Một trong những tiêu chí hội.<br />
hội nhập là giải quyết tốt vấn đề đào tạo - Bên cạnh kiến thức, trình độ chuyên<br />
nguồn nhân lực, nếu không thì không thể môn thì yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp<br />
giải quyết được vấn đề phát triển bền vững. cũng không kém phần quan trọng.<br />
Với yêu cầu đó, việc đào tạo giáo viên của - Đặc biệt việc trang bị các kỹ năng<br />
các trường sư phạm trong hệ thống giáo mềm (làm việc theo nhóm, khả năng liên<br />
dục, cũng như trường Đại học Sài Gòn gắn kết nhóm, khả năng sử lý tình huống, khả<br />
với sự phát triển ngày càng cao của xã hội năng giao tiếp…) là yêu cầu lớn.<br />
là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, việc đào tạo bất cứ ngành<br />
Trong nhiều năm qua hệ thống giáo nghề, lĩnh vực nào thì việc đầu tiên đòi hỏi<br />
dục Việt Nam đã và đang nâng cao năng các cơ sở đào tạo và những nhà khoa học<br />
lực hội nhập, sự nghiệp giáo dục nói chung xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo<br />
và giáo dục sư phạm nói riêng đã và đang phải xác định được rõ ràng và chính xác<br />
góp phần quan trọng trong việc giáo dục mục tiêu đào tạo và định hướng phát triển<br />
thế hệ trẻ, đào tạo nguồn nhân lực với các sau khi đào tạo đối với người học nhằm<br />
trình độ, các loại ngành nghề khác nhau đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội.<br />
nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, qua đó cũng Trong quá trình tiến hành đào tạo mặc<br />
đã đạt được những thành tựu và nhiều tiến dù khung chương trình của các cơ sở đào<br />
bộ nhất định. Đặc biệt trong việc giao lưu tạo được thiết kế theo hướng gắn giữa lý<br />
với thế giới bên ngoài, nguồn nhân lực đó thuyết với nhu cầu thực tiễn giáo dục phổ<br />
đã đem lại những thành công to lớn trong thông, nhưng quỹ thời gian dành cho hoạt<br />
công cuộc đổi mới đất nước, đưa Việt Nam động thực hành của cả giảng viên và sinh<br />
hội nhập với thế giới – nhân loại viên chưa thật sự hợp lý. Từ đó đưa đến<br />
Việc chú trọng đầu tư mở rộng và nâng việc đào tạo ra người giáo viên còn khiếm<br />
cao chất lượng đào tạo của các trường sư khuyết những kỹ năng nghiệp vụ sư phạm<br />
phạm trong những năm gần đây đã và đang cơ bản.<br />
phần nào đáp ứng được sự đòi hỏi của thực Tính chủ động trong hoạt động nhận<br />
tiễn, nhưng nếu nhìn lại, như đánh giá của thức của sinh viên chưa thực sự được phát<br />
chính ngành giáo dục, cũng như dư luận xã huy. Phương thức chủ yếu vẫn là nghe và<br />
hội những năm vừa qua thì việc đào tạo ghi nhớ. Do đó, những kiến thức cơ bản<br />
còn nhiều khiếm khuyết: số lượng và chất không được lĩnh hội vững chắc, những kĩ<br />
lượng đội ngũ giảng viên; nội dung chương năng học tập của sinh viên – những giáo<br />
trình và phương pháp đào tạo theo hướng viên trong tương lai chưa được hoàn thiện.<br />
phát huy tính chủ động của sinh viên; Tuy trong quá trình đào tạo, sinh viên<br />
chuyển đổi việc đào tạo theo học chế tín đã được cung cấp những kiến thức về khoa<br />
chỉ; sự gắn kết việc đào tạo giáo viên ở các học cơ bản và được rèn luyện kỹ năng<br />
trường sư phạm với thực tiễn các trường nghiệp vụ sư phạm, nhưng khi đi vào tập<br />
phổ thông… giảng, tự tổ chức các hoạt động học tập thì<br />
<br />
38<br />
phương pháp và cách thức tiếp cận kiến lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo<br />
thức còn nghèo nàn, đơn điệu, khả năng tự dục”. Đặc biệt, Nghị quyết về Đổi mới căn<br />
tìm tòi khám phá các tri thức khoa học còn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng<br />
yếu & thụ động, khả năng tư duy độc lập, yêu cầu công nghiệp hóa trong điều kiện<br />
phản biện chưa được chú trọng… kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ<br />
Khi ra trường tham gia vào thực tế xã nghĩa và hội nhập quốc tế, được hội nghị<br />
hội, đội ngũ nhân lực của ngành “những lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương<br />
người kỹ sư tâm hồn” đã bộc lộ những hạn Đảng khóa XI ban hành (11/2013) – Nghị<br />
chế: thiếu các “kỹ năng mềm”, khả năng quyết có giá trị định hướng tư tưởng, hành<br />
thích ứng, khả năng hội nhập chậm, thậm động rất sâu sắc, thiết thực đối với quá<br />
chí sự cập nhật kiến thức mới, phương trình đổi mới giáo dục đại học nói chung<br />
pháp giảng dạy mới cũng rất hạn chế. Từ cũng như ngành sư phạm nói riêng. Cũng<br />
đó dẫn đến tình trạng đội ngũ nhân lực của đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học<br />
ngành: “vừa thừa lại vừa thiếu” (ở một số tâm huyết đặt ra những yêu cầu của việc<br />
nơi & địa phương, thừa về mặt số lượng, đổi mới và xem nó như một cuộc cách<br />
nhưng lại thiếu về chất lượng). mạng với việc đào tạo ngành nghề trong xã<br />
2. Để khắc phục thực trạng đó, thiết hội hiện nay; thay đổi nội dung, phương<br />
nghĩ cần phải nhận thức đầy đủ tầm quan pháp, phương tiện đào tạo, máy tính hóa<br />
trọng trong công tác đào tạo của ngành sư hoạt động nhà trường; coi trong việc phổ<br />
phạm và xác định rõ vai trò nòng cốt của cập tin học, internet; sử dụng phổ biến<br />
hệ thống trường đào tạo giáo viên - trung ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường… với<br />
tâm đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo phương châm gắn kết chặt chẽ việc đào tạo<br />
và nghiên cứu khoa học, cũng như nghiệp của nhà trường với môi trường thực tiễn<br />
vụ sư phạm. của xã hội, từ đó hình thành những phẩm<br />
Hơn bao giờ hết, nhiệm vụ và yêu cầu chất, năng lực thích ứng cho người học.<br />
đổi mới sự nghiệp “ trồng người” được đặt Với tinh thần đó, để tiến hành đổi mới:<br />
ra cấp bách, bởi chỉ có như vậy mới tiến - Trước hết: cần phải thẳng thắn nhìn<br />
hành đổi mới được toàn diện và cơ bản nhận một cách khoa học những ưu điểm,<br />
hoạt động giáo dục nói chung và đào tạo sư hạn chế và sự lỗi thời của ngành sư phạm<br />
phạm nói riêng từ mầm non đến đại học, nói riêng và hệ thống giáo dục nói chung<br />
sau đại học…đúng như Đại hội XI của để có những thông tin chính xác. Trên cơ<br />
Đảng đã xác định: phải quyết tâm đổi mới sở đó đánh giá toàn bộ hoạt động thực tế<br />
và đổi mới “từ gốc”, đổi mới ở tầm hệ của ngành sư phạm, xây dựng đề án tiến<br />
thống một cách căn bản, vững chắc nhằm hành đổi mới.<br />
phục hưng nền giáo dục, tham gia hội nhập - Thứ hai: Nghiên cứu, tiếp thu kinh<br />
quốc tế toàn diện. Hội nghị lần thứ 6 Ban nghiệm của khoa học sư phạm của các<br />
chấp hành TW Đảng khóa XI cũng nhấn nước tiên tiến trên thế giới về phương thức<br />
mạnh: “phải đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc đào tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của<br />
nhận thức và tư duy về giáo dục và đào tạo Việt Nam. Điều này có ý nghĩa tiên quyết,<br />
… về nội dung, phương pháp giáo dục… mở đường để giáo dục nói chung và ngành<br />
phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ sư phạm nói riêng hội nhập với thế giới<br />
nhà giáo… Mở rộng và nâng cao chất - Cùng với việc làm đó, phải nghiên<br />
<br />
39<br />
cứu, tiến hành cấu trúc lại căn bản hệ thống phạm (trong việc rèn nghiệp vụ sư phạm<br />
chương trình, sách giáo khoa, giáo trình cho sinh viên) để cùng tạo ra đội ngũ giáo<br />
đào tạo của các cấp, các hệ đào tạo nói viên có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thực<br />
chung và đào tạo sư phạm nói riêng với tiễn.<br />
tinh thần cập nhật mới (cả nội dung và 3. Để đáp ứng được sự đòi hỏi của thực<br />
phương pháp) tiễn xã hội, thực hiện chủ trương của Bộ<br />
- Thứ tư: chú trọng đổi mới thực sự Giáo dục và Đào tạo về việc áp dụng mô<br />
phương thức đào tạo, phương pháp dạy và hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Quy<br />
học – đây là một trong những mặt hạn chế chế 43 thay thế cho Quy chế 25 (đào tạo<br />
nổi cộm nhất. theo hình thức niên chế), trường Đại học<br />
Đúng như bà Nguyễn Thị Bình Sài Gòn cũng như hầu hết các trường Đại<br />
(nguyên phó Chủ tịch nước) đã chỉ rõ:… học đã tiến hành xây dựng mới chương<br />
cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Các<br />
viên là giải pháp cốt lõi để đổi mới căn bản ngành đào tạo giáo viên của trường cũng<br />
nền giáo dục, và phải thay đổi phương đã tiến hành xây dựng lại toàn bộ chương<br />
pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ trình đạo tạo Đại học, Cao đẳng theo<br />
thông theo hướng chuyển từ đào tạo một phương thức đào tạo mới không chỉ đáp<br />
lần sang đào tạo căn bản với đào tạo bổ ứng nhu cầu của người học mà trên hết đó<br />
sung, thường xuyên theo chu kỳ, mà trọng là đáp ứng nhu cầu về chất lượng cao cho<br />
tâm là phát triển liên tục khả năng đáp ứng đội ngũ giáo viên.<br />
của giáo viên trước yêu cầu chuyên nghiệp Nhìn chung mô hình đào tạo này chú<br />
hóa. Trong chương trình đào tạo giáo viên trọng mục đích đào tạo giáo viên theo<br />
phải chú ý ưu tiên thời lượng và những hướng đáp ứng thực tiễn đổi mới giáo dục<br />
điều kiện đảm bảo cho các hoạt động kiến phổ thông. Tuy nhiên, đào tạo theo hệ<br />
tập, thực tập sư phạm thường xuyên tại các thống tín chỉ tín chỉ lại hoàn toàn khác hẳn<br />
trường phổ thông, tạo sự gắn kết thường so với trước đây, nó là hình thức đào tạo<br />
xuyên giữa “nhà đào tạo và nhà sử dụng tiến bộ hiện nay, do vậy mà hầu hết tất cả<br />
nhân lực”. các môn học/ học phần đều được thiết kế<br />
- Các trường sư phạm cần có kế hoạch dưới dạng các module kiến thức được tích<br />
xây dựng và nâng cao hơn nữa chất lượng hợp theo từng phần và khối kiến thức, vì<br />
đội ngũ giảng viên. Thường xuyên tạo điều thế mà thời lượng người học được đào tạo<br />
kiện cho đội ngũ học hỏi, trao đổi, chia sẻ trên giảng đường không nhiều (chỉ dạo đầu<br />
kinh nghiệm giữa các trường, cơ sở đào tạo trong khoảng từ 30 đến 45 tiết học, số ít có<br />
sư phạm trong và ngoài nước. thời lượng 60 đến 75 tiết học là tối đa),<br />
- Đồng thời: Các trường sư phạm nhưng ngược lại bắt buộc họ phải đầu tư<br />
thường xuyên quan tâm nắm bắt yêu cầu tăng cường thời gian tự học, tự nghiên cứu<br />
thực tiễn của các trường phổ thông nhằm gấp ba lần thời gian trên lớp để đáp ứng<br />
giúp sản phẩm đào tạo của mình đạt chuẩn, được yêu cầu của môn học/ học phần thông<br />
đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Ngược lại hệ qua những kỹ năng và phương pháp học<br />
thống các trường phổ thông cũng cần quan tập được trang bị ở bậc học đại học, yêu<br />
tâm và xác định trách nhiệm của mình cầu đặt ra đòi hỏi việc học tập của sinh<br />
trong việc phối hợp với các trường sư viên gắn liền với quá trình tự đào tạo, tự<br />
<br />
40<br />
học tập, tự nghiên cứu nhiều hơn là giờ học năng thực hành cho sinh viên không thể lý<br />
trên lớp. Điều này buộc người học phải chủ thuyết hóa toàn bộ nội dung dẫn đến sự<br />
động tư duy tiếp thu tri thức và đồng thời khô cứng kiến thức và người học không có<br />
cũng phải tự chủ động trang bị thêm cho cơ hội tiếp cận với thực tiễn biến đổi<br />
bản thân những kỹ năng nghiệp vụ để khi thường xuyên các kỹ năng mới trong hệ<br />
ra trường có thể nhanh chóng hội nhập với thống giáo dục phổ thông. Có thể nói tỷ lệ<br />
thực tiễn của các trường phổ thông. giữa lý thuyết và tính thực hành ứng dụng<br />
Từ rất lâu, ở các nước có nền giáo dục trong quá trình đào tạo của chương trình<br />
tiên tiến đã tiến hành phương pháp giáo Đại học các ngành sư phạm theo học chế<br />
dục tích cực, phương pháp tương tác, làm tín chỉ ở Trường Đại học Sài Gòn hiện nay<br />
việc nhóm, gắn khoa học với thực tiễn cuộc là hợp lý vì thực tế yêu cầu của công tác<br />
sống nhằm tạo cho đội ngũ nhân lực những giảng dạy trong quá trình hội nhập đòi hỏi<br />
phẩm chất năng động, sáng tạo, có khả sinh viên phải vận dụng kiến thức và có kỹ<br />
năng giao tiếp, thích ứng xã hội cao. Trong năng nghiệp vụ sư phạm, năng động nhạy<br />
khi đó ở Việt Nam chúng ta thì vẫn còn bén hơn, từ đó đưa đến chuyển biến căn<br />
phổ biến tính bao cấp, giáo viên ôm đồm, bản chất lượng đào tạo.<br />
độc thoại, tổ chức học tập, thảo luận nhóm Tuy còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện,<br />
theo kiểu đám đông, nên nhìn chung việc nhưng do kịp thời nắm bắt xu hướng vận<br />
đổi mới phương pháp dạy – học mới chỉ động phát triển của xã hội, nhu cầu thực<br />
đạt về mặt hình thức mà chưa thực sự đáp tiễn của các trường phổ thông, đội ngũ<br />
ứng yêu cầu về mặt nội dung. giảng, viên sinh viên các khoa sư phạm tại<br />
Vậy nên, chương trình đào tạo giáo trường đã và đang tích cực không ngừng<br />
viên theo hệ thống tín chỉ đã và đang được đổi mới, sáng tạo và tiếp thu những cái mới<br />
áp dụng tại Trường Đại học Sài Gòn cũng của thực tiễn để từng bước hoàn thiện hệ<br />
như các trường sư phạm sẽ thực sự đưa đến thống đào tạo theo xu hướng mới. Thực<br />
sự thay đổi toàn diện, hệ thống các môn tiễn trong quá trình đào tạo, sinh viên luôn<br />
học được thiết kết tinh gọn với sự lồng được tạo những cơ hội để vận dụng và thực<br />
ghép tích hợp kiến thức lý thuyết với kỹ hành những kiến thức lý thuyết đã học,<br />
năng thực hành ứng dụng cao nhằm gắn cùng với những tri thức khoa học chuyên<br />
liền giữa đào tạo lý thuyết với thực hành. sâu được chuyển hóa bằng thực tế quan sát,<br />
Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động tiếp cận với đời sống xã hội thông qua<br />
thực tế, thực hành, kiến tập và rèn luyện hàng loạt các chương trình, hoạt động học<br />
nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngày tập ngoại khóa thường xuyên, kết hợp với<br />
càng được chú trọng tổ chức tốt hơn về nhiều hình thức tổ chức phong phú đã được<br />
chất lượng và tăng cường số lượng về thời các khoa chú trọng. Quá trình tổ chức hoạt<br />
gian cũng như các hoạt động. động đào tạo bước đầu đã có những hiệu<br />
Tính thực hành ứng dụng được tích lũy quả thiết thực từ việc gắn đào tạo lý thuyết<br />
trong quá trình đào tạo của các học phần lý với thực hành ứng dụng tri thức cùng với<br />
thuyết được đặt ra. Đồng thời chính sự kỹ năng nghề nghiệp, điều này càng làm<br />
mềm dẻo linh hoạt của đào tạo tín chỉ trong cho chất lượng đào tạo cùng với uy tín của<br />
quá trình giảng dạy đòi hỏi giảng viên cần Trường Đại học Sài Gòn không ngừng tăng<br />
tăng cường nâng cao tính ứng dụng và kỹ lên trước những đòi hỏi của xã hội về đào<br />
<br />
41<br />
tạo nguồn nhân lực. thông và xã hội.<br />
Xác định việc thực tập tốt nghiệp cuối Sự gắn kết giữa trường (nhà đào tạo)<br />
khóa của sinh viên tại các trường phổ với thực tiễn các trường phổ thông (nhà<br />
thông là một trong những cơ hội, đồng thời tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực) đã<br />
là điều kiện để có thể kiểm tra đánh giá quá tạo ra tính tích cực hai chiều, làm cho mối<br />
trình sinh viên được đào tạo về tri thức quan hệ ngày càng gắn bó chặt chẽ giữa<br />
khoa học và kỹ năng nghiệp vụ, ứng dụng cung và cầu, đặc biệt cơ sở đào tạo – cụ thể<br />
tay nghề vào thực tiễn trước khi ra trường là các Khoa, Bộ môn sẽ xác định ngày<br />
đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của xã hội là càng rõ hơn những yêu cầu về chất lượng<br />
một trong những vấn đề quan trọng. Cơ sở nguồn nhân lực của ngành sư phạm để có<br />
đào tạo đã chủ động liên hệ, phối hợp với những biện pháp điều chỉnh tích cực trong<br />
hệ thống các trường phổ thông, để bố trí quá trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã<br />
toàn bộ sinh viên các năm cuối bậc đại học hội. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo vẫn<br />
và cao đẳng đến thực tập. Điều này, đảm còn ít nhiều những khó khăn và vướng mắc<br />
bảo một cách hiệu quả quá trình thực tập trong cơ chế quản lý, các nguồn lực và con<br />
của sinh viên, thông qua đó sinh viên có người đảm bảo cho cả hệ thống thực hiện<br />
thể tự kiểm tra và xác định lại năng lực, đồng bộ.<br />
trình độ và kỹ năng của bản thân nhằm bổ Dù vậy, thực tế đã chứng minh với<br />
sung thêm những mặt còn hạn chế. những hướng đi đúng đắn và sự chuyển đổi<br />
Kết quả đánh giá của các trường phổ phù hợp, công tác đào tạo nói chung và các<br />
thông sau đợt thực tập là một trong những ngành sư phạm nói riêng tại trường Đại<br />
yếu tố tạo sự kết nối giữa thực tiễn đối với học Sài Gòn đã đạt những kết quả nhất<br />
cơ sở đào tạo, nó cũng là cơ sở để đánh giá định. Điều này là vô cùng quan trọng, đảm<br />
lại quá trình đào tạo, cùng với việc bổ sung bảo cho các ngành đào tạo sư phạm cũng<br />
thêm các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng như nhà trường phát triển bền vững đáp<br />
nghề nghiệp từ thực tiễn đòi hỏi để từ đó ứng yêu cầu của thực tiễn của xã hội cũng<br />
có những điều chỉnh nội dung, kiến thức, như yêu cầu giáo dục phổ thông thời kỳ<br />
chương trình phù hợp đáp ứng ngày càng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập<br />
tốt hơn đối với hệ thống giáo dục phổ quốc tế.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Bộ Giáo Dục và Đào tạo (2007). Tài liệu Hội thảo: Tiếp tục nâng cao năng lực đổi<br />
mới phương pháp dạy học cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm.<br />
2. “Cần làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam?”, Báo Giáo dục &<br />
Thời đại số 200 (6/10/2012).<br />
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br />
Chính trị quốc gia.<br />
<br />
<br />
42<br />
4. Hồ Bá Thâm – Nguyễn Thị Hồng Diễm (2011), Toàn cầu hóa hội nhập và phát triển<br />
bền vững từ góc nhìn triết học đương đại, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật.<br />
5. “Thông báo Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành TW Đảng khóa XI”, Báo Nhân dân số<br />
20854 (3/16/2012).<br />
6. Trường Đại học Sài Gòn (2010). Kỉ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc: Đổi mới<br />
phương pháp giảng dạy đại học theo hệ thống tín chỉ.<br />
<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 20/10/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
43<br />