Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên trong thời đại 4.0
lượt xem 5
download
Bài viết Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên trong thời đại 4.0 trình bày tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đến đạo đức, lối sống sinh viên; Ý nghĩa của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên trong thời đại 4.0
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỚI VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN TRONG THỜI ĐẠI 4.0 Hà Thị Liên Trường Đại học Thủy lợi, email: lienht@tlu.edu..vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG mạng vẻ vang vì sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cuộc đời, sự nghiệp, con người, nhân Theo Hồ Chí Minh, đạo đức chính là sức cách, phẩm chất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành tấm gương sáng về đạo đức cho mạnh, là nhân tố quyết định sự thắng lợi của dân tộc Việt Nam. Việc giáo dục đạo đức của mọi công việc, Người nói: “công việc thành Hồ Chí Minh đối với sinh viên hiện nay có vị công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay trí, vai trò rất quan trọng, nhất là trong điều kém”(2). Theo Người, những chuẩn mực đạo kiện xã hội mới, xuất hiện cuộc cách mạng đức con người Việt Nam mới phải có đủ bốn công nghiệp 4.0. Đây là cuộc cách mạng có chuẩn mực đạo đức đó là: Trung với nước, sức lan tỏa, chi phối, tác động mạnh, ảnh hiếu với dân; Cần, kiệm, liêm, chính, chí hưởng lớn đến hầu hết các nước, ở mọi lĩnh công vô tư; Yêu thương con người, sống có vực, mọi khía cạnh đời sống của con người tình nghĩa và có tinh thần quốc tế trong sáng. về cả mặt tích cực và tiêu cực, về những Trong đó, Thứ nhất, trung với nước, hiếu thành tựu và hạn chế. Những tiêu cực và hạn với dân là chuẩn mực đạo đức quan trọng chế từ cuộc cách mạng 4.0 đã phần nào tác nhất, bao trùm và chi phối tất cả các chuẩn động đến văn hóa, đạo đức nhân cách con mực khác và nó nói lên tình cảm đạo đức người nói chung và đối tượng sinh viên nói thiêng liêng của mỗi cá nhân con người với riêng. Vì vậy, cùng với giáo dục chuyên môn, dân tộc, thể hiện mối quan hệ giữa cá nhân giáo dục thể chất, văn hóa cần phải tăng với xã hội. Cùng với đó là trách nhiệm và cường giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc, với dân viên để hình thành nhân cách, phẩm chất đạo tộc, sống vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng phải đức của Việt Nam hiện đại. “tận trung với nước, tận hiếu với dân”. Phải thương yêu dân, lấy dân làm gốc. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Thứ hai, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu vô tư, là chuẩn mực đạo đức được cụ thể hóa phân tích tổng hợp, lô gic, thống kê, so sánh từ chuẩn mực trung hiếu của con người. Cần, để hoàn thiện bài báo này. kiệm, liêm, chính là bốn đức tính Hồ Chí Minh yêu cầu phải có ở mỗi con người, nhất 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU là con người Việt Nam thời đại mới. Thứ ba, yêu thương con người sống có 3.1. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tình nghĩa, là phẩm chất đạo đức cao đẹp Hồ Chí Minh xác định, đạo đức có vai trò nhất. Người cách mạng phải giàu tình cảm, rất quan trọng đối với con người, đạo đức là có tình yêu thương nhân dân, yêu thương con nền tảng và là sức mạnh của người cách người, yêu thương đồng loại, không phân biệt mạng. Người yêu cầu cán bộ, đảng viên phải dân tộc, màu da. Phải có tình yêu thương con có đạo đức cách mạng, có đạo đức làm nền người mới có thể nói đến chủ nghĩa xã hội, tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ cách chủ nghĩa cộng sản. 299
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 Thứ tư, có tình thần quốc tế trong sáng, quan hệ xã hội từng bước dịch chuyển thành đây là phẩm chất quan trọng nhất của đạo mối quan hệ trên mạng xã hội, con người đức cộng sản. Chuẩn mực đạo đức này được giao tiếp ảo với nhau, sống vô cảm và sự thấu Hồ Chí Minh nâng tầm lên, vượt ngưỡng cảm giữa con người với nhau giảm xuống, từ khoảng cách về địa lý, quốc gia, dân tộc đó luân lý, đạo lý của con người cũng đang hướng đến sự hiểu biết, thương yêu và đoàn thay đổi ở mức đáng báo động. kết trong giai cấp vô sản, các dân tộc và nhân Như vậy, sự phát triển của Internet đang dân các nước, những người tiến bộ trên toàn tác động hàng ngày, hàng giờ tới việc định cầu để chống lại mọi sự chia rẽ, thù hằn, bất hình tâm lý, định hình tính cách và thói quen, bình đẳng, chủ nghĩa dân tộc. đạo đức, lối sống của sinh viên hiện nay ở cả Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa hai mặt tích cực và tiêu cực: Tác động tích sâu sắc về cả lý luận và thực tiễn, việc học cực: Mạng internet trở thành phương tiện kết tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của Người nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách cần được đẩy mạnh thực hiện nhất là trong nhanh chóng, hiệu quả. Thông qua các diễn giai đoạn hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu đàn, group, các trang mạng xã hội, những nhiệm vụ cách mạng mới. chương trình thực tế, trò chuyện trực tuyến... 3.2. Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã đưa những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân đến đạo đức, lối sống sinh viên tộc, văn hóa dân tộc, năng lượng tích cực của cuộc sống được lan tỏa và tác động đến tình Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được cảm, nhận thức đúng đắn của sinh viên, khơi hình thành trên cơ sở kế thừa và phát triển từ dậy tình yêu, sự đồng cảm và chia sẻ của sinh các thành tựu của ba cuộc cách mạng khoa viên đối với mọi người xung quanh. Bên học - kỹ thuật trước đó, trong đó trực tiếp kế cạnh đó, mạng internet có tác động tiêu cực: thừa những thành tựu khoa học từ cuộc cách Từ thói quen của việc sử dụng Internet, điện mạng công nghiệp lấn thứ ba. Vì thế, đặc thoại, các phần mềm ứng dụng cộng nghệ điểm nổi bật của cuộc cách mạng này đó là sự thông minh…, sinh viên xa đà vào việc sống phát triển của Internet kết nối vạn vật, trí tuệ ảo (quan tâm đến bề nổi mà quên mất chiều nhân tạo, thực tế ảo, mạng xã hội, điện toán đám sâu, giá trị cốt lõi của cuộc sống), thái độ thờ mây, di động thông minh… với sự phát triển ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm đạo đức với bản vượt bậc, có tính đột phá như vậy, cuộc cách thân, gia đình, xã hội, xa rời các giá trị đạo mạng này được xác định là: đức tốt đẹp của dân tộc, sống buông thả, tự Thứ nhất, cuộc cách mạng có sức phát triển tách mình ra khỏi những nguyên tắc, chuẩn với tốc độ ở cấp số nhân, làm biến đổi nhanh mực đạo đức, có lối hành xử bạo lực, phi chóng mọi mặt đời sống xã hội, sức sản xuất, nhân tính, lười học tập, lười lao động. Có lối sinh hoạt, tư duy, suy nghĩ của con người, cho sống thực dụng trong quan niệm đạo đức và đến dịch vụ nghỉ ngơi, giải trí và các vấn đề hành vi ứng xử, muốn thể hiện vai trò cá đối nhân xử thế giữa con người với con người, nhân và tuyệt đối hóa vai trò của các giá trị giữa con người với thế giới tự nhiên. vật chất. Thứ hai, là cuộc cách mạng không chỉ tạo Như vậy, vấn đề tư tưởng, đạo đức và lối ra “môi trường cộng sinh” giữa con người và sống trong sinh viên đang diễn biến khá phức rô-bốt mà còn tạo ra “môi trường cộng sinh” tạp dưới sự tác động của cách mạng 4.0. Tình giữa thế giới ảo và thế giới thực. hình đó dễ tạo ra sự bất ổn và có thể mất Internet kết nối vạn vật, mạng xã hội nó đã phương hướng trong một bộ phận sinh viên, và đang giúp cho con người có cuộc sống văn thanh niên. Đó có thể là mảnh đất để ươm minh, hiện đại. Xong, bên cạnh đó nó cũng mầm những lệch chuẩn về đạo đức và nhân đã và đang làm cho các mối quan hệ giữa con cách con người. Vì vậy, giáo dục tư tưởng người với con người và cấu trúc của các mối đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng 300
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 quan trọng, trực tiếp định hướng cho sinh Như vậy, trên cơ sở đạo đức Hồ Chí Minh, viên về lẽ sống, mục tiêu, lý tưởng cách sinh viên có thể nhận diện được các mặt tích mạng, bên cạnh đó, còn là cơ sở nền tảng để cực và tiêu cực trong hoạt động của con phát triển nhân cách mới cho sinh viên Việt người và xã hội. Từ đó sẽ có ý thức trách Nam, là động lực, là ngọn nguồn phát triển dân nhiệm, dám vì mọi người, cộng đồng và vì tộc, tạo nên sức mạnh tinh thần và bản lĩnh cho những giá trị đạo đức đích thực, biết lên án, các thế hệ sinh viên. phê phán việc làm trái với lương tâm, đạo đức. Tư tưởng của Hồ Chí Minh sẽ là quy 3.3. Ý nghĩa của tư tưởng đạo đức Hồ chuẩn để tạo động lực thúc đẩy sinh viên Chí Minh đối với việc giáo dục đạo đức, lối thực hiện hành vi đúng chuẩn mực của đạo sống cho sinh viên hiện nay đức, đồng thời sáng tạo ra những giá trị đạo Giáo dục đạo đức, lối sống là quá trình đức mới, phù hợp với giai đoạn mới hiện nay. biến các chuẩn mực đạo đức, lối sống từ những đòi hỏi bên ngoài của xã hội thành 4. KẾT LUẬN những đòi hỏi bên trong của mỗi cá nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của người sáng về đạo đức, một con người sống suốt được giáo dục. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải Minh định hướng giáo dục đạo đức, lối sống phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải sinh viên hiện nay: phóng con người. Tư tưởng đạo đức của Thứ nhất, định hướng cho sinh viên đạo Người đã trở thành quy chuẩn đạo đức mới đức cách mạng của người Việt Nam hiện đại. của dân tộc Việt Nam. Sinh viên Việt Nam hiện đại cần phải thấm Trong bối cảnh hiện nay, dưới sự tác động nhuần đạo đức và lý tưởng cách mạng, trung của cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài các thành với con đường, sự nghiệp cách mạng yếu tố tích cực thì các vấn đề tiêu cực đã tác mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân động, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống của ta đã lựa chọn. Có lập trường tư tưởng, đạo một bộ phận của sinh viên. Vì vậy, giáo dục đức vững vàng, làm chủ Nhà nước, làm chủ đọa đức Hồ Chí Minh cho sinh viên có vị trí, tập thể xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương vai trò rất quan trọng vì: “Tuổi trẻ là mùa đất nước, tiếp nối truyền thống yêu nước, xuân của xã hội”, họ là lực lượng xung kích để lòng tự hào của dân tộc. Có niềm tin vững kế tục, nối tiếp sự nghiệp cách mạng của các thế chắc vào sự nghiệp cách mạng xây dựng chủ hệ trước để lại, là lực lượng chủ lực của cách nghĩa xã hội do Đảng lãnh đạo. mạng, của dân tộc Việt Nam. Do vậy, cần phải Thứ hai, thực hành đạo đức, xây dựng mục linh hoạt vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí tiêu, lý tưởng sống trong sáng, cống hiến, Minh để giáo dục đạo đức cho sinh viên để từ hướng đến lối sống giản dị “cần, kiệm, liêm, đó định hướng cho sinh viên đạo đức cách chính, chí công vô tư”, khiêm tốn, trung thực, mạng, xây dựng mục tiêu lý tưởng sống, củng dũng cảm, nhân ái, có tình yêu thương con cố tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của sinh viên người, đồng loại, có ý thức cộng đồng với tư trong thời đại mới, thời đại 4.0. tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Thứ ba, củng cố tinh thần ý thức trách 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhiệm, nghĩa vụ công dân, sống tuân thủ theo [1] Bộ Ngoại giao (2018), “Cách mạng công Hiến pháp và pháp luật. Tu dưỡng, rèn luyện nghiệp lần thứ 4” (Klaus Schwab), Nhà bản thân, có tinh thần tự giác, sáng tạo trong xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. học tập, nghiên cứu, lao động để hoàn thành [2] Hồ Chí Minh Toàn tập (2011), Nhà xuất tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. thực và hiệu quả trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 301
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Bài 4: Học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
33 p | 824 | 61
-
Mãi mãi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ: Phần 2
171 p | 156 | 35
-
Từ phạm trù “nhân” của nho giáo đến phạm trù “nhân” trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
8 p | 126 | 9
-
Tính kế thừa và phát triển các giá trị đạo đức Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
6 p | 77 | 9
-
Thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên và những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức sinh viên theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường đại học và cao đẳng hiện nay
4 p | 30 | 7
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nhằm xây dựng lối sống cho sinh viên hiện nay
5 p | 135 | 7
-
Nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
10 p | 112 | 7
-
Tình yêu thương con người trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
5 p | 37 | 5
-
Phân tích đặc điểm, bản chất tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
9 p | 105 | 5
-
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong di chúc với việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay
6 p | 49 | 4
-
Thanh niên, sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
7 p | 58 | 4
-
Vận dụng tư tưởng đạo đức yêu thương con người của chủ tịch Hồ Chí Minh vào việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của người thầy giáo trong lực lượng công an nhân dân hiện nay
4 p | 115 | 4
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về tiết kiệm
8 p | 101 | 4
-
Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh trung học phổ thông hiện nay
6 p | 44 | 3
-
Tính thời đại của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thể hiện qua “di chúc”
5 p | 33 | 2
-
Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường chuyên nghiệp tỉnh Sơn La qua giảng dạy môn “Tư tưởng Hồ Chí Minh”
11 p | 4 | 2
-
Giải pháp vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đảng viên của Đảng bộ thành phố Cần Thơ
11 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn